Saturday, January 30, 2010

Nửa Vầng Trăng Vi Vu


65 comments:

Thien Thanh said...

Nửa vầng trăng chợt..vi vu quanh đời!

NT ơi hay, mà buồn chi lạ!
Buông tay ..đuối sức giữa giòng thiên thu!
Không còn lời để diễn tả..cái buồn thắm thía,cáí buồn não nuột , đau buốt con tim!.Ngoài trời thì mưa tầm tã,nhìn đâu cũng một cung trời xám ngắt và ướt át...,TT ước gì bây giờ có một vị tiên xuất hiện ,ban cho phép mầu...làm sao cho hết buồn..bớt đi nỗi buồn cũng được,ai cũng có một nỗi buồn.và rồi BUỒN ƠI XIN CHÀO MI!!!Mong NT đừng ưu sầu nhiều để mau chóng phục hồi sức khoẻ,để thế gian còn được thưởng thức thêm những vần thơ đẹp.TT

Thien Thanh said...

À,Trang chủ ơi,cái cô ni đi đâu giữa khung trời xanh tím,choàng trên vai khăn San Đalat hay Paris,vầng trăng vi vu?Không hiểu sao liên tưởng đến vi vu thông rừng Đalat,có phải không?Trang chủ

Suong Mai said...

Chúc Mừng Như Thương thơ thẩn trở lại với bạn bè sau những giây phút suýt " Buông tay...đuối sức giữa dòng thiên thu "
Cũng xin làm sáng tỏ tên nguyên bài thơ gồm năm chữ có phạm húy một chút ( hay NT ý muốn nói VV là nửa vầng trăng gì đó chăng ? )
Bên kia nửa vòng trái đất , VV hỡi, bạn có thiêng thì ừ hử lên một tiếng, người ta nói rằm tháng chạp này là Trăng sáng và to nhất trong năm đó, được ngắm ánh trăng đượm tình quê hương thì cũng vi vu nhớ về Trang Thơ chút chớ, ai lại lặng thinh biền biệt.

coxanh said...

Thơ hay quá!
Đọc lên cái buồn nhẹ len vào hồn giờ nào không biết...
Chúc mừng NHƯ THƯƠNG đã trở lại với bạn bè bằng những lời thơ mượt mà...

VIVU 5 giờ chiều nay trở về ÚC. Chắc sẽ cảm động lắm vì "được" phạm húy đây...

Unknown said...

Nhìn bức tranh Trang chủ mô tả, PC chợt... sinh tình

Nửa vần trăng khuyết cuối trời,
Nhớ ai như nhớ một thời xuân xanh!
Sao Hôm lơ lửng đầu cành,
Vi vu gió lộng, cuối gành nhớ thương.

Buông xã đâu phải là chuyện dễ dàng !

HUONG said...

Các bạn thơ thương mến,

NT đã về lại mái nhà xưa sáng nay - hì hì ... cái nhà trông như là phân nửa cái nhà thương vậy đó ! Vì NT chạy từ nhà vô nhà thương nhập viện, rồi lại trở về nhà mình lại để chuẩn bị lễ Giáng Sinh ... dè đâu lại xách gói vô nhà thương lần nữa, nên chi chưa kịp dọn dẹp chi hết cả
Bây giờ thôi thì nhắm mắt làm ngơ và nghĩ bụng " mình còn những hai tuần lễ nữa để dọn dẹp mà !
Nhớ những ngày trong thời gian qua, thấy dễ sợ quá
Rồi lại nhớ đến bạn SAO ... vì đau quá thì quả thật tá hoả tam tinh Cái đau của lần mỗ thứ nhất chưa kịp đi qua thì cái mỗ thứ hai lại đến ... Hô ... hô ... Đúng là hoạ vô đơn chí !
Nay thì NT đứng xếp hàng, lại còn xoè tay ra nữa để nhận tiền Lì Xì nè các bạn thơ ơi

HUONG said...

NT muốn kể một câu chuyện lạ và có thật mà từ xưa đến giờ NT không có tin cho các bạn nghe nha
Trong những ngày nằm bệnh viện, sau khi NT mỗ lần thứ hai rồi ( mỗ để vá lại bàng quang bị lủng vì sự rủi ro của Robot khi mỗ lần thứ nhất Robotic Hysterectomy), NT chưa ngủ được vì đau quá nên không thể gọi là giấc mơ được
NT đã thấy rất nhiều người đứng chen chúc và lố nhố với nhau, khuôn mặt họ rất buồn và họ như thể là ở trong một con đường hầm tối thui vậy đó
Họ rủ NT đi chơi với họ NT thấy sao mà tối thui quá và dường như là không có chuyện gì vui thì làm sao mà gọi là đi chơi được Thế là NT lắc đầu vả lại nhìn không thấy ai là người thân hay bạn bè của mình gì hết cả NT nhất định không chịu nghe theo lời rủ rê ấy
Rồi bỗng dưng chiếc giường của NT nằm như là có rất nhiều người khiêng lên cao và đẩy đi như là bay lên cao hơn NT sợ quá bèn niệm Phật - cũng không tịnh tâm để niệm Phật được !
Thế là nằm sợ miết như vậy đến trời sáng mới hết thấy cảnh tượng ấy !
Đêm hôm sau, NT xin một người bạn một tấm hình Phật Bà Quan Thế Âm Bồ Tát và để dưới gối nằm thì NT không còn thấy cảnh tượng như trên nữa cho đến khi xuất viện về nhà
Và NT đã tin tưởng rằng Phật Bà đã che chở cho NT được bình yên

ngansau said...

Comment thứ nhất của NT là có lý lắm ,gần TẾT rồi ,bà con ơi hãy xúm lại LÌ XÌ cho NT ,một đoá hoa vừa nở lại trên vườn hoa văn nghệ của trang thơ,sau khi trãi qua vài cơn giông bão của cuộc đời...
Chúc mừng NT ,NĂM MỚI SẮP TỚI ,NĂM CŨ SẮP QUA VẠN ĐIỀU MAY MẮN ,nhất là không bao giờ trở lại gặp CHÀNG ROBOTIC gì đó nữa ...
AI chưa lì xì thì nhớ tăng lên gấp 10 lần nghen ! Còn ai lì xì rồi thì nhớ lì xì thêm !
Trang thơ toàn bạn quý và hào hoa mong hưởng ứng để có một mùa XUÂN thật huy hoàng !

sao... said...

Lì xì em một bông mai,
Để em rơi xuống trên vai anh nè!

Sương Khuya said...

"Ước mong em ngủ giấc hiền
Quên cơn đau đó đảo điên xác hồn"
Chúc mừng NT vừa "trở về mái nhà xưa"!
Cầu xin PB tiếp tục "che chở cho NT được bình yên"!
SK

sao... said...

Xin gởi đến các bạn một bài viết về Hoa Tết ở VN để "tưởng tượng" chơi.

Mai và đào là những loài hoa quan trọng trong ngày Tết nhưng vẫn chưa phải là tất cả…

Tuy còn hơn nửa tháng mới đến Tết nhưng thị trường hoa kiểng trong những ngày gần đây đã rất nhộn nhịp. Các shop hoa kiểng trên đường Thành Thái (Q.10), khu vực làng hoa Gò Vấp và các vườn hoa trên khắp thành phố bắt đầu tưng bừng màu sắc và kiểu dáng. Năm nay, lượng hoa về khá nhiều nên theo dự đoán của các chủ vườn, giá bán sẽ không tăng mạnh. Thời điểm hiện tại vẫn chưa có nhiều mẫu mới. Hoa để chưng Tết được chọn chủ yếu dựa theo màu sắc và truyền thống, trong đó những hoa có màu vàng, đỏ và những cây phát tài, tài lộc, phước lộc thọ được người tiêu dùng chú ý hơn cả.

Hoa trang trí

Tại các vườn hoa kiểng, số lượng hoa đỗ quyên, trạng nguyên và hoa hải đường chiếm đa số. Các loại hoa này có tán lá rộng, số lượng hoa nhiều, thân cao từ 40-60cm và màu đỏ đặc trưng, rất thích hợp để đặt trong phòng khách, giá một chậu hải đường và đỗ quyên từ 70.000-100.000đ, còn cây trạng nguyên dao động từ 80.000-200.000đ tùy theo chiều cao. Một số chủ vườn cho biết, các loại hoa này chủ yếu được nhập từ Trung Quốc, cây sống đều nhờ… thuốc nên hầu như chỉ sử dụng được một lần, qua Tết cây sẽ tàn và chết.

Các loại lan cũng được khách hàng ưa chuộng. Lan chưng trong dịp Tết chủ yếu là lan hồ điệp. Lan có nhiều màu sắc, giá cả giữa các màu không có sự chênh lệch nhiều nhưng hai màu lan được ưa chuộng nhất là vàng và tím. Để mua được cây lan nở đẹp nhất vào ngày Tết, khách hàng mua thời gian này nên chọn những nhánh lan đã ra hoa một nửa. Giá một chậu lan khoảng từ 50.000-150.000đ tùy theo lan được treo trong giỏ, trồng trong chậu hoặc hay những nhánh lan mọc trên khúc cây. Khi chọn mua lan, khách hàng nên tránh những chậu lan lá xanh bóng vì các lá này đều được bôi hóa chất làm xanh lá, sau một thời gian việc quang hợp của lá gặp khó khăn và cây mau chết.

Ngoài ra, các cây hoa cúc, búp bê, mai hoa đăng, dâm bụt giống mới với lá có hai màu xanh đỏ… cũng được nhập hàng nhiều, giá một chậu từ 45.000- 80.000đ.

Hoa may mắn

Không chỉ để làm đẹp, chưng cây cảnh trong nhà dịp Tết còn để mang lại may mắn. Do đó, những cây có tên đẹp như: phát tài, tài lộc, phước lộc thọ rất được “trọng dụng”. Cây may mắn hầu hết không có hoa ngoại trừ phát tài Đài Loan. Loại phát tài này lá to hơn, cho hoa màu đỏ rất đẹp và lâu tàn, giá một cây khoảng 150.000đ. Phổ biến và tiện dụng để chưng trên bàn thờ là các thân cây phát tài nhỏ được kết lại thành bó với nhiều tầng, loại 9 tầng giá từ 600.000- 650.000đ còn loại 5 tầng giá giao động trong khoảng 120.000- 180.000đ. Đối với những công ty muốn chưng hoa kiểng hoặc những nội thất sang trọng thường chọn những cây lá màu được nhập từ Thái Lan về.

Theo các chủ vườn, lượng hoa nhập về nhiều nhất thường rơi vào khoảng sau 20 tháng Chạp. Những người trong nghề dự đoán năm nay không có nhiều mẫu mới, nên khách hàng TP.HCM muốn săn “hàng độc” chỉ có thể trông chờ vào chợ hoa tết Canh Dần sắp tới sẽ diễn ra từ ngày 6.2 đến 13.2 tại công viên 23.9, công viên Lê Văn Tám và công viên Gia Định.

Hiền Thanh

Nguyen Tue Minh said...

Chúc mừng NT trở lại với trang thơ, mặc dù với những dòng thơ thật buồn, buồn da diết, buồn não nuột! Nhưng sự có mặt nhanh chóng của NT sau 1 thời gian dài vắng bóng vì nằm bệnh viện & trở thành thân chủ "ngoài ý muốn" những 2 lần của các thiên thần áo trắng, chứng tỏ hùng biện rằng: NT đã gần như hoàn toàn bình phục 99% rồi, phải không nhà thơ nhỏ bé của Trang Thơ?
Trang chủ minh họa bài thơ buồn bằng 1 bức hình u u minh minh đến rợn người! Hình ảnh 1 ánh trăng lưỡi liềm lấp ló nhạt nhòe sau những cành cây trơ trụi, h/a người phụ nữ quay lưng, với dòng tóc rối gợi nên nét đẹp liêu trai của không khí họa & thơ!
NTM còn thấy: khi không khi không bạn "Vi Vu" của chúng ta, tình cờ được (hay bị) "dính" phương danh độc đáo của mình vào nhan đề bài thơ buồn của NT. Đi VN ve kỳ này, tha hồ Vi Vu thích chí nhé!
NTM bền tức cảnh sinh tình vi vút đôi vần như sau:

"Vi Vu về thăm quê hương,
"Vi Vu" nay được Như Thương mượn rồi!
Cho leo cung nguyệt cùng ngồi,
Đêm đêm nhìn xuống cõi đời thênh thang!..."

quehuong said...

Chuyện "linh-tinh, lang-tang" buổi sáng thứ hai:

Vậy là lần này Ông Trời Con Vivu về tới nhà thì sẻ có 'nửa trăng' treo lơ lững mà đón chàng..hà ..hà..Nhưng chắc phải chờ bạn ơi, vì hôm nay trăng đang từ từ "khuyết" đi để đón đêm Trừ tịch.
Huynh Sao tăng một Hoa Mai, rồi còn cho đi dạo chợợ Hoa, NS hối thúc lì xì..chà tha hồ mà vui nha NT.

Bây giờ Bà Con đang "chộn rộn" khăn gói mà "về quê" ăn tết. Thiệt tui đây cũng nôn nao, nhưng mà thôi những ai còn ở Bờ Tây với nhau, mình sẻ bày tiệc tân niên vậy.
Bây giờ tui đây có đôi điều "thắc mắc" với nử sỉ NT và trang chủ SM.
Nửa vầng Trăng là Bán Nguyệt và Trăng lưởi liềm là Khuyết Nguyệt. hay Nguyệt Khuyết.
Ảnh minh họa cho bài Nửa Vầng Trăng (Bán Nguyệt) là Khuyết Nguyệt.

Khuyết Nguyệt thì là:
...Trăng khuyết, rồi lại tròn.
Còn Bán Nguyệt thì:
...cho nàng rửa chân ??.

Hà hà cái này "chắc là ẩn số" cuối năm..phen này thì Ông trời con có nước là "chết chắc"..Khuyết Nguyệt hay Bán Nguyệt gì thì Ông trời con cũng phải chuẩn bị kỷ càng nha..cả Hai Nàng mà 'ra chưởng" thì không ai cứu nổi đâu.

..

quehuong said...

Thôi thì đâu còn đó bây giờ, mời các bạn Trang Thơ đọc một đoạn văn nói về bài thơ nổi tiếng của Tô Đông Pha, trong đó "ẩn số" của TĐP là Nàng Hồng..(Bài của Tuệ Sỷ viết, Tô Đông Pha khung trời viễn mộng).

...Những tháng cuối năm canh thân (1080), ông ngồi tù trong ngục Ngự sử. Miệng ông nó đày đọa thân ông. Ngồi tù trên ba tháng, được thả ra; bị cách chức, cho làm Hoàng châu Đoàn luyện phó sứ; đời Tống, đó là một chức hờ. Rồi bị an trí, tức là bị đày, ở Hoàng châu. Vừa đến Hoàng châu, ông làm bài thơ tự trách:
自 笑 平 生 為 口 忙
老 來 事 業 轉 荒 唐
Tự tiêu bình sinh vị khẩu mang
Lão lai sự nghiệp chuyển hoang đường
Bình sinh vì cái miệng mà mang họa; càng về già, sự nghiệp càng trở nên hoang đường.
Ông bị đày ở Hoàng châu từ đầu năm ông vừa 45 tuổi cho đến hết năm 49 tuổi. Trong 5 năm trời đó, Hoàng châu không khổ đày đọa như ở Huệ châu và Đam nhĩ (tức Hải nam) sau này. Nhưng cái cảnh làm ruộng của ông cũng qua nhiều khổ nhọc. Ông tự bảo, bình sinh đi kiếm ăn bằng cái nghiên mẻ; hận là đã không học nghề làm ruộng. Cũng trong thời gian đó, thơ ông lại phiêu bồng bát ngát.
Khi vừa đến Hoàng châu, ông ngụ cư tại chùa Định huệ trong một thời gian ngắn, chưa đầy một năm, thì dời sang Lâm cao đình. Lúc ngụ tại chùa Định huệ, ông có bài thơ vịnh Hải đường, giữa các thứ hoa rừng dại thô tục. Bài thơ đó quả tình là một cảm hứng trác việt (đọc ở phần Những phương trời lữ thứ). Cũng trong thời gian đó, ông làm bài Từ được trích ở dưới đây, mà người ta đã bàn bạc phân vân về ngụ ý của ông. Bài Từ làm theo điệu "Bốc toán tử". Đầu bài Từ, có ghi chú nhỏ của ông: "Làm khi ngụ cư tại chùa Định huệ ở Hoàng châu".
Bài Từ đó như sau:
Khuyết nguyệt quải sơ đồng,
Lậu đoạn nhân sơ tỉnh
Thùy kiến u nhân độc vãng lai,
Phiêu diễn cô hồng ảnh
Kinh khởi khước hồi đầu
Hữu hận vô nhân tĩnh
Giản tận hàn chi bất khẳng thê
Tịch mịch sa châu lãnh

缺 月 掛 疏 桐
漏 斷 人 初 靜
誰 見 幽 人 獨 往 來
飄 渺 孤 鴻 影
驚 起 卻 回 頭
有 恨 無 人 省
簡 盡 寒 枝 不 肯 栖
寂 寞 沙 洲 冷
Trăng sơ huyền treo trên ngọn ngô đồng thưa lá.
Trời khuya, người bắt đầu thưa vắng, chỉ nghe tiếng tí tách của đồng hồ
canh chừng giờ đêm
Chỉ thấy ẩn sĩ một mình đi lui đi tới
Thấp thoáng như bóng chim hồng lẻ loi
Giật mình quay đầu nhìn lại
Ngậm ngùi giữa lúc mọi người đang say ngủ
Lần lựa hết những cành cây trơ trọi, mà không chịu đậu,
Một mình bơ vơ trên cồn cát.

..

quehuong said...

Dịch dài dòng luộm thuộm như thế, để tìm thử có ngụ ý hay thác ý gì không. Bài Từ hoàn toàn vịnh con chim hồng. Cánh chim hồng lẻ loi, lang bạt. Từ cành này đến cành cây khác, mà không bao giờ chịu đậu lại.
Xưa nay, chim hồng có lúc nào lại chịu đậu trên cành cây? Nó đứng trơ vơ trên cồn cát:

Giản tận hàn chi bất khẳng thê
Tịch mịch sa châu tĩnh

Nhưng câu chuyện xung quanh bài Từ đã kể khác.

Tại Hoàng châu, có người con gái của bà Vương thị. Nàng tên là Siêu Siêu, cũng khá có nhan sắc, 16 tuổi mà không chịu lấy chồng. Đông Pha bị biếm trích ra ở Hoàng châu. Biết tin ông đến, nàng mừng lắm. Ông ngụ tại chùa Định huệ. Đêm đêm nàng lén đến núp ngoài cửa sổ, bồi hồi nghe ông ngâm thơ. Ông thường chong đèn đêm, đi qua đi lại ngâm thơ một mình. Khi ông hay có người rình nghe ngoài cửa sổ, ông đẩy cửa sổ ra, nàng trèo tường bỏ chạy. Ông đuổi theo, bảo: Sẽ gọi Vương lang đến làm sui gia.
Thế thì, lời trong thơ là thác ý cho nàng Siêu Siêu.

Nhưng bóng con chim hồng trong đó vẫn là bóng của ông:
Cánh hồng bay bổng tuyệt vời
Đã mòn con mắt phương trời đăm đăm
Đó thực là cõi phiêu bồng của phương trời viễn mộng. tình thơ nồng đượm, nhưng tình duyên hay tình nợ thì không không.//

Nói vậy chớ, Nửa vầng trăng hay Vầng trăng khuyết cũng nói lên được cái ý "không tròn" Mặt Ngọc, cuối năm ngày tháng của năm củ sắp hết..thì Khuyết sẻ lại Đầy mà. Quy luật tự nhiện là vậy..Không có gì "mãi mãi là Nửa hay là Khuyết".

Bài hát này chắc là đang rất là "thịnh' ở VN. Ờ mà: Sao ai ai cũng thích ai oán về Khuyết về Bán. Ngày hôm qua Tui và Bạn TT củng nghe "bản Con đường đi lên trời - Thiên Lộ" vui hơn nhiều.(ai muốn nghe thì cứ liên trung tâm nhạc TT).

quehuong said...

Nửa vầng trăng

http://www.nhacso.net/Music/Song/Nhac-Nhe/2007/05/05F62B5B/

Sáng tác: Nhật Trung
Hòa âm: Bảo Lư
Nửa vầng trăng đơn côi trong đêm
Buồn nhớ ai trăng rơi trên sông
Cùng sông nước trăng trôi lang thang
Đi tìm người thương
Nửa vầng trăng em ơi phương xa
Nửa nhớ mong anh đây ngóng chờ
Chờ em tới với những nỗi nhớ
Cho tròn vầng trăng
Người ở đâu trăng anh lẻ loi
Nỡ quên mau yêu thương ngày nào
Vầng trăng héo úa với tiếc thương
Cho tình vội xa
Chỉ mình anh đêm ôm cô đơn
Ánh trăng non ai chia đôi vầng
Buồn rơi mãi dẫu có đớn đau
Vẫn ôm tình em
Ngồi đây với trăng tàn lẻ loi
Lòng anh nhớ em nơi cuối trời
Dù rằng em giờ đây phôi pha
Vui tình duyên mới
Một mình anh ôm lòng đớn đau
Tìm em dưới ánh trăng khuyết tàn
Lòng anh mong rằng em không quên
Ở nơi vắng xa em anh vẫn chờ.
Nửa vầng trăng đơn côi trong đêm
Buồn nhớ ai trăng rơi trên sông
Cùng sông nước trăng trôi lang thang
Đi tìm người thương
Nửa vầng trăng em ơi phương xa
Nửa nhớ mong anh đây ngóng chờ
Chờ em tới với những nỗi nhớ
Cho tròn vầng trăng
Người ở đâu trăng anh lẻ loi
Nỡ quên mau yêu thương ngày nào
Vầng trăng héo úa với tiếc thương
Cho tình vội xa
Chỉ mình anh đêm ôm cô đơn
Ánh trăng non ai chia đôi vầng
Buồn rơi mãi dẫu có đớn đau
Vẫn ôm tình em
Ngồi đây với trăng tàn lẻ loi
Lòng anh nhớ em nơi cuối trời
Dù rằng em giờ đây phôi pha
Vui tình duyên mới
Một mình anh ôm lòng đớn đau
Tìm em dưới ánh trăng khuyết tàn
Lòng anh mong rằng em không quên
Ở nơi vắng xa em anh vẫn chờ.

Dài rồi, Sư-Mẩu đọc mõi con mắt sẻ phán...dài dòng...
Chúc tất cả cùng vui.

HUONG said...
This comment has been removed by the author.
HUONG said...

Bạn thơ SAO ... ơi !

Lì xì em một bông mai,
Để em rơi xuống trên vai anh nè !

Mai vàng rụng xuống anh nghe
Để anh nghe tiếng "em nè" bên tai...

HUONG said...

Các bạn thơ ơi,

Chưa lúc nào NT được sướng như lúc này hết cả !
Không phải đi cày - dzách lầu !
Có người nấu ăn cho mình - em NT nấu cho NT
Nằm nghỉ dưỡng sức cho cái bụng thiệt phẻ để chuẩn bị ĂN TẾT !
Còn chuyện thơ ấy hả, chút xíu nữa là NT quên mở ngoặc về chuyện phạm huý cố ý (!) trong tựa đề của bài thơ Nửa Vầng Trăng Vi Vu
Trên bụng NT hiện giờ có 5 lỗ của hai lần mỗ, mà rất ngộ nghĩnh là nếu mà nối những điểm ấy lại với nhau thì thành nửa vầng trăng tuyệt vời ... Kế đến là dạo gần đây NT thấy dường như bạn thơ Vi Vu thường hay giung giăng giung giẻ đâu đó hoài, bèn nghĩ kế níu Vi Vu vào Trang Thơ nhiều hơn, chả nhẽ lại gọi Vi Vu ơi, Vi Vu à !? (Nếu thế, biết đâu lại chỉ nhận được một chữ vàng ngọc ƠI trên Trang thơ thì sao !? )
Khà ... khà ... NT bèn lén mượn nguyên cái tên của bạn thơ cho vào tựa đề bài thơ của mình

Unknown said...
This comment has been removed by a blog administrator.
Vien Khach said...

Mừng NT bình yên trở lại Trang Thơ .
Chúc mừng . . . Chúc mừng .
Bài thơ "Nửa vầng Trăng Vi Vu" như gói cả một trời sầu của nàng Soraya sầu muộn thuở xưa . Nhưng chắc chắn mọi điều tốt đẹp sẽ đến với NT trong những ngày tới .

VK.

Thien Thanh said...

Chuyện của NT
ThTHanh cũng kể ra đây cho các bạn nghe một câu chuyện cũng hơi tựa tựa như chuyện của NT xảy ra.
Đó là vào năm 1977 TT nhớ rõ vậy vì lúc đó con gái lên tuổi rưởi cháu bị sốt xuất huyết đem vào bệnh viện BMT.thời điểm đó rất khốn khổ ,mà bệnh nữa ..thì dễ đứt chỉ...mành lắm.TTở bệnh viện với con gái suốt mấy ngày đêm ,không ăn không ngủ được,rồi suốt tuần phần vì lo lắng cho nên có hiện tượng suy kiệt,mà con thì cứ nằm thiêm thiếp ,có giảm sốt đôi chút nhưng nói để lành thì chắc còn lâu lắm.
Một đêm nọ đang chập chờn nửa tỉnh mê,tự dưng TT cũng thấy có một đám người ,trẻ nít thì đúng hơn đứng lố nhố quanh giường bệnh(TT ở chung với con)nói bậo bẹ đi ..đi,nhưng TT quờ tay lên nói không không đừng đừng ,mà có vẻ ráng sức lắm...thấy cái gì như nghẹt ,đè nặng ở ngực giống như muốn hét to mà không thoát ra được.

Cảm gíac đó cứ lập đi lập lại nhiều lần,mà tt lại nhớ mình có niệm Phật nữa,có niệm Phật và bên tai nghe văng vẳng tiếng chuông chùa Boong boong ...mới lạ chớ tiếng boong boong nghe rõ mồn một,rất gần..
Rồi một hồi,tự dưng có ai đập đập tay kêu lên dậy đi dậy đi chị ơi,mở mắt ra thấy cô Y tá..nói chị mơ cái gì mà quơ chân tay rồi la hét dữ vậy..cứ la đừng đừng...
TT dụi mắt ngồi dậy kể cho cô y tá nghe giấc mơ,cô nhíu mày lắc đầu...nói tội nghiệp cháu..
Vừa lúc đó có ông Bác sỉ Thới bước vào(ai ở BMT lúc đó chắc biết BS THới,trẻ mới ra trường BS nội trú bệnh viện)hỏi chuyện gì? Cô y tá lại kể câu chuyện của TT ,BS cũng lắc đầu và nói cô bị suy nhược nặng đó...rồi biểu cô y tá lấy một chai nước biển chuyền cho TT...còn đứa con vài hôm sẽ khỏi ,BS sẽ tận tình chạy chữa.TT nghe vậy mừng lắm ,nước mắt ràn rụa cảm ơn BS rối rít..

Thien Thanh said...

(tt)
Chuyện xảy ra lâu rồi dễ cũng đến mấy chục năm nhưng TT luôn ghi nhớ trong lòng vì sinh mệnh đứa con...và một điều là sự cầu nguyện không bao giờ thừa(theo TT có lẽ vậy) khiến xui có những may mắn ngoài sự tưởng tượng.
Ngày hôm nay nhân câu chuyện Nt ,Tt nhắc lại như một lời cám ơn nghĩa cử BS Thới..một vị lương y như từ mẫu...TT

ngansau said...

Nửa vầng trăng và 5 ngôi sao trên bụng NT làm NS nhớ đến một câu chuyện cũ ,đọc lâu lắm rồi nên không nhớ tác giả là ai.
Truyện "MỘT VÀNH TRĂNG KHUYẾT,BA SAO GIỮA TRỜI"...

chutxiu said...
This comment has been removed by the author.
chutxiu said...

Nửa vầng trăng vi vu, một kết hợp giữa những tiếng tượng hình và tượng thanh, gợi cho chútxíu nghỉ đến một một mối tình chưa trọn vẹn (nửa), xảy ra nhanh chóng và nhẹ nhàng, lãng đãng (vi vu). Cái gì chưa trọn vẹn thì cũng vương vấn, dây dưa với nhiều nuối tiếc, và khi nhắc đển thì cũng khiến người nghe, nguời đọc có cái cảm giác buồn buồn. Kỹ năng xử dụng lục bát, và ngôn từ thơ của NT dễ đưa ngưuời đọc bay bỗng theo ý tác giả để cảm hơn là hiểu hậu ý. Có lẽ vậy mà bạn QH liên tưởng đến bài từ của Tô đông Pha chăng?
Sau một thời gian ngừng nghĩ, NT trở lại Trang Thơ với trọn vẹn nguồn thi hứng như cũ. Đó là điều vừa vui vừa tiếc. Vui vì NT vẫn còn tràn đầy thi tứ, nhưng tiếc là chưa thấy gì khác thường, nhất là có một kinh nghiệm chưa từng có mà chútxíu mong NT sẽ từ trong 'bóng tối đen thui' đó thoát ra được một cách dõng mãnh...

sao... said...

"Em nè" chi vậy hỡi ai,
Để anh đi nhặt vàng phai cuối mùa?

Unknown said...
This comment has been removed by the author.
vivu said...

Thân Chào Cả Làng !

Hôm nay Vivu mới về lại nhà sàn!
Biết viết gì bây giờ để đáp lại những cảm tình mà các Huynh Tỉ đã dành cho Vv trong những ngày Loanh Quanh cho đời (vốn dĩ)mỏi mệt !!

Đọc NỬA VẦNG TRĂNG VI VU xong,trái tim muốn rớt ra ngoài ! Coeur d'artichaut!Ai mua tim tôi bán tim cho ..

Thật ra thì không có gì phạm húy đâu!có húy đâu mà phạm ! Hai chữ VI VU và Vivu khác nhau đấy các bạn ạ,lúc nào Vivu viết cũng có một V lớn và một v nhỏ ,vì 2 V cùng lớn thì gọi là V đôi ! Hay là Trang Chủ viết sai ??!!

Bây giờ mới nhớ nhiệm vụ mà Trang Chủ giao cho : Đến xứ Ngàn Hoa đánh thức Công Chúa dậy !Thế mà Công Chúa đã dậy và cười hì hì rồi!(Không biết anh chàng phải gió nào nhanh chân lẹ môi thế!)

Xin hẹn comment kế tiếp ..

Vv

sao... said...

Đây là một BÀI THƠ “tức hình sinh tình”.
Chữ BÀI THƠ được viết hoa tức là những câu văn vần trời ơi, không có thiệt nghe quý hữu.

ĐÊM NGUYỆT TẬN

Em đứng đó đắm chìm đêm nguyệt tận
Nhưng phải đâu em ngắm mảnh trăng tàn
Một vì sao trong nỗi nhớ mang mang
Sao có biết em nhìn trong mong đợi.

Suối tóc mây liêu trai nào đấy hỡi?
Có sợi nào vương bước ánh sao suông
Em bỏ sau lưng những tiếng thơ buồn
Bỏ lại cả những phiến đời áo não
……….

Em ở đây và sao trên cao đó
Có hiểu em cho thấu hết tâm can
Câu vô ngôn nhờ gió gởi cho chàng
Em chẳng hiểu sao lòng mình nhung nhớ.

Cũng có thể đọc:
Em chẳng hiểu sao lòng mình “thấy ghét!”

HUONG said...

Các bạn thơ ơi,

NT đang cười ruồi đây vì NT sắp sửa đầu hàng rồi !
Có lúc hoạ thơ lại thành thơ hoạ ... vì câu thơ của bạn SAO quả thật là những ngôn từ vượt giới hạn của chữ nghĩa
Để anh đi nhặt vàng phai cuối mùa?
Tuyệt quá đi bạn SAO ơi ...

HUONG said...

Bây giờ bạn SAO cho NT " gỡ gạc " nghen
Trong bài thơ Huyền Thoại, Em của NT có câu thơ thế này :
Vàng phai cỏ úa lối mòn
Mai kia biền biệt, có còn nhau không
Các bạn thơ nhắm thấy NT có gỡ gạc được tí xíu xiu nào hông ?!

Unknown said...

À thì ra bây giờ mới để ý, Vivu bao giờ cũng có 1 V lớn và 1 V nhỏ !
Không thể có 2 V cùng lớn hoặc 2 V cùng nhỏ, đúng 100% rồi trang chủ ơi!

sao... said...

Xin phép NT cho SAO "làm dùm" 2 câu đáp lại cho vui nghe. SAO hay có tật DÙM người ta lắm!

Thôi anh, em chỉ nói đùa,
Vàng phai anh nhặt, "bỏ bùa" cho em?

Suong Mai said...

Đúng Đúng, cám ơn Vivu và PC đã nhắc nhở chuyện này, nếu hai chữ V mà viết tắt gần nhau hóa ra là Trang chủ đã đổi tên bạn mình mất rồi. Nghe đồn là Ông Trời con nay phát tướng tròn trịa hơn xưa , trông rất giống Ông ....gì úc núc mà hay cười đó.

Suong Mai said...

NTM : "Trang chủ minh họa bài thơ buồn bằng 1 bức hình u u minh minh đến rợn người!"
SAO :Tức hình , sinh tình
"Suối tóc mây liêu trai nào đấy hỡi?"
Hãy yên tâm không có em MA nào dọa nổi NTM và S. đâu, người nhát nhất Trang thơ chắc là Trang chủ, nếu TC chưa lăn đùng ra thì trời tối rồi sẽ sáng, MA ấy biến thành người thiệt mấy hồi.

Suong Mai said...

Anh Tư Sao,
Tui chấm cái câu này cho là hay nhứt bài thơ mà anh đã chia xẻ:
"Em chẳng hiểu sao lòng mình “thấy ghét!”.
Tui cho rằng anh đã trông xa và hiểu rộng, xin gởi tặng anh dòng thơ ưu hạng của tui.

Ới anh SAO leo mãi tít trên cao
Chớ vói tay, loạng choạng lại té nhào
Đêm đen thui biết đường nào cầu cứu
THẤY, chỉ NHÌN, dù hồn có lao đao.

Suong Mai said...

Ái chà Vv và PC "ghê gớm" quá tay chỉ có SM đây là thiệt thà hết sức , thật là non dạ , bây giờ thì phải gật đầu và cười ngất vì hai bạn vô cùng thâm thúy.
100% Vivu bao giờ cũng có 1 V lớn và 1 V nhỏ !
Không thể có 2 V cùng lớn hoặc 2 V cùng nhỏ

sao... said...

Đã khoác lác là phải nói tràn cung mây mới đúng điệu. Đừng ai nói là khoác lác vừa thôi, để phần người khác nữa chứ. Cho phép SAO tui đáp lại mấy câu thơ ưu hạng của SM

Ới SƯƠNG MAI, sao SAO leo chi nhỉ?
Bởi vốn sao đã ở tít trên trời.
Nhìn bóng ai đêm nguyệt tận trông vời,
Lao đao chăng, là người mong sao xuống.

vivu said...

Ôi Chao !

Trang Thơ mình đang gặp ngày Hội Lim!
Xin mời Tài Tử Giai Nhân tiếp tục trong khi Vivu đang gỡ rối mấy con vi-rút trong máy ra ...

Anh Tư Sao nhà mình quả là nhiều tài, sau khi gặp gỡ ở Miền Đồng Thảo rồi ghé qua AnNam thì Kho THƠ của anh mới mở cửa,phải thế khg?

Nói nhỏ với Quí Hữu một tí ti thôi;Quí Hữu có biết Clark Gable không? Đấy đấy ...

vivu said...

Ôi Các Huynh Tỉ đi đâu hết rồi,Tại vì Vivu lỡ lời ngông nghênh mà bỏ đi uống rượu hết rồi sao ?
Chỉ còn mấy bữa nữa thì đến Tết mà cái máy của Vv vẫn làm reo,mượn đỡ cái máy khác thì phải mổ lò cò ..

Bây giờ Vivu xin kể chuyện quê ta,được đến đâu thì gửi đến đó ...

Chuyện 1 :
"Còn thương nhau thì về BMT"

6g sáng đặt chân xuống Banmê ,mình đòi bạn bè chở đi uống café ở một cái quán do NT giới thiệu,cái quán có 3 con khỉ 3 không!Con thì xoa cằm,con thì dụi mắt,con thì gãi tai ...hay thế mà tụi bạn tìm mãi đến 8g mới được nhìn thấy giọt cafe đầu tiên nhỏ xuống ! ..Đến khi đi trả tiền thì được "Cô Chủ" hỏi thăm:
- Anh từ nơi khác đến BMT,có buồn khg anh ?
- Buồn chứ!Buồn muôn Thủa kia mà ! nhưng tui là người ở đây từ nhỏ đến lớn ..
- Anh không giống người Banmê ...Nếu anh ở quanh đây thì anh phải quen với ông xã em chứ ?
- Biết mà không quen !Biết cả cái lớp của chị ở trường xưa,có nhiều Ca Sĩ,Nhạc Sĩ,Họa Sĩ ,và cả Đa Tình Nữ nữa,nhưng chưa gặp bao giờ ..
- (Cô chủ trợn tròn mắt !)

Vui ghê! ông trời con,bây giờ là ông Địa, không phải là người Banmê !!!
Chợt nghe đâu đây ai đó hát bài "còn thương nhau thì về BMT" :
...Về BMT đi anh ..
Có cái Nắng nó cho cái Nắng ...
có cái gió nó cho cái gió ...
có Cái Đó ..
thì nó ...không có CHO !!!!!

vivu said...

Chuyện 2:
"Con gà chân vàng"

...Phải đi tới cây cầu đẹp nhất xứ Bụi,cây cầu có hình đoạt huy chương bạc,cây cầu giờ chỉ làm người mẫu cho các đám cưới ..và sau đó đi lùi lại ba ngàn bước chân thì sẽ gặp vợ chồng Út KC cười tươi rói ở sân nhà có cái cây to to mát nhất xóm ..nhà gạch!

Đặc biệt phía sau nhà có cây Mai đang nở hoa rực rỡ ,đẹp hơn những cây mai mười triệu ở Lê Lợi Saigon nhiều ..Nhìn vào chuồng gà thì trống trơn vì con gà duy nhất đang ở trong lò chờ khách phương xa !(Ôi!biết nói gì đây,Đa Tạ!).
Tam Ca QH mau làm một chuyến về,con gà được nhồi bằng một loại lá "mật bía"(?)không có bán ngoài chợ,rồi nướng,không còn một chút mỡ,mang mang hương rừng,còn đôi chân gà được KC hóa phép phồng lên như "giò cháo quẩy" vừa giòn giòn ,vừa thơm thơm đánh bại các đối thủ khác ..
Ôi!Ngày trở lại không biết có còn răng nữa không?
Cám ơn hai bạn KC-P thật nhiều,và Vv còn được tặng một bài thơ nữa chứ ...

HUONG said...

Các bạn thơ ơi,

Bạn thơ Vivu bắt đầu rộn rịp với chuyện la. đó đây - thiệt dzui
Làm NT nhớ đến chuyện 3 Tượng Ba Không như Vivu kể Đối với NT thì NT sẽ không làm được Không nào hết cả ! Không Nói, Không Nghe, Không Nhìn ... nếu thế thì mình giống như Tượng Đá thiệt rồi !?
Mấy ngày nay NT không được giỏi : phần bên phải của cơ thể của NT muốn đi Vacation ... hu ... hu..

Suong Mai said...

Như Thương ơi,
Chẳng còn bao lâu nữa là hết năm xui tháng hạn rồi, thứ hai đi bác sĩ coi ra sao , đừng khóc nữa kẻo có người ở thấu miệt dưới lại đau lòng, không gần mà dỗ dành được.

Suong Mai said...

Nhân câu chuyện 2 " Con gà chân vàng " SM phải nhờ NS ,bây giờ đang ở BMT, nhắn gấp dùm Út KC nhốt dùm con gà khác gấp gấp, à mà nếu một con khi nướng vàng lên lỡ NS ngồi gần đó e rằng SM sẽ mất phần chăng? KC liệu bề nghe, nhớ truyền nghề kỹ kỹ...

kimchi said...

Thân chào các anh chị trang thơ
Qủa thật lúc nào em cũng vào muộn đợi đến chuyện con gà chân vàng thì bị ách xi...ì..mà vào để tạ lỗi là vì em vừa đi BV chăm cả dâu ,cháu cả tuần nay ,may mà cả 2 đều khoẻ được xuất viện để em còn chuẩn bị đón tết ...không thì hu hu...
À ,Em mới trò chuyện với 2 chị NS và HP (dĩ nhiên kèm theo 1con gà chân vàng) như vậy ,em chỉ còn 4 con trong chuồng đang điểm danh đợi ngày đoàn tụ NẾU kỳ này em không tháp tùng chịNS đi nam bộ được là em ngồi nhà làm thịt từng con đở buồn như vậy chị SM phải mau chân lên nhé -ưu tiên cho khách trang thơ cứ từng người một...ăn xong về kể lại giống như anh VIV (không phăivv hayHIV..)
Còn bây giờ, cho em chúc mừng chị NT nhé đọc "VẦNG TRĂNG Vi Vu" để thấy tâm hồn mình có khi khôngkhông thực thực ,đến nổi không còn cảm nhận chăng?hay chị muốn phiêu diêu một tí - có trãi qua nỗi đau có lẽ ta không còn sợ gì nữa..mong chị sớm trở lại một NT hiệh thực thèm thật nhiều để sống thật nhiều mà trả nợ nhân gian ..//và đòi nợ cho mình ....
NHƯ VẬY LÀ ĐÃ CÓ NGƯỜI NỢ CHỊ MỘT NỤ HÔN chị phải cố mà lấy lại
chúc chị mau mau khoẻ để đón tết với..KIM VÂN..chứ

HUONG said...

Bạn thơ KIM CHI ơi,

NT làm con nợ thì giỏi lắm, chứ còn làm chủ nợ thì dở ẹc hà !
Chắc là NT cho "người ta" quịt nợ Nụ Hôn ấy thôi
Chúc bạn được nằm nghỉ ngơi dưỡng sức - sau khi nuôi bệnh - để chuẩn bị ăn Tết

quehuong said...

Linh tinh cho Tet..toi,
May khong co dau chu Viet, Ba Con "tu" cho dau, doc sao cung duoc...
Sang nay, nguoi ben Canada khong ru ra "xuc tuyet"..du tuyet roi 2-3 ngay roi..cung buon buon, nhung nghe KC bao la "nguoi" dang o BMT va co ca "con ga chan vang".. chuc Nguoi luon luon vui ve..va nho chup hinh dan hoa xac phao..neu con hoa..U ma thoi chup hinh dan hoa Thien Ly di, hoa xac phao..da co nguoi danh "ban quyen" roi...
Nghe Vivu nhac toi Anh Chang tai tu xi-la-ma co hang "rau mep" dong trong phim Cuon theo chieu gio, roi con ru re "lam mot chuyen", nghe ra cung "non nao" lam, de chi ma gap duoc Clark Gable chu..nhung chua tra loi duoc de nghi cua Ban luc nay..
Nghe ra thi SM cung dang "nao nuc" lam roi...rang cho them hai tuan nua Ban oi..nho mang theo "vai ta khan tay"..de ma co gap nguoi xua thi xai..hoac khong thi de lam "Zoro"..cho giong nguoi giong ta..
Cung nghe "don rang" Vv..neu lam "ong dia" de cung lan mua Mung Xuan thi chang can "phai cho cai goi vao cai bung" vi chang Vivu "dep nhu Tay" ngay nao, hom nay ...gan bang ..roi./ (chu thieu nay phai hoi TT).
Nghe NT noi minh khong "gioi" lai mien man nghi den con mot tuan nua la Tet den roi, mong cho moi viec "nam cu buoc qua"..sang mai Nang Tho di gap Doc-to..mong cho moi viec deu tot dep, de ma nhan li xi..cung vui don nam moi.
Chua het..nhung phai ngung..de "di man".
Than quy tat ca..

chutxiu said...

Có web nầy bạn nào ở xa nhà có thể tạm dùng để đánh chữ Việt có dấu cho thiên hạ khỏi mò tới mò lui, mà trật ý lại càng khổ. chútxíu tưởng Sư Mẫu đã phổ biến rộng rãi rồi. Thà chậm còn hơn. Cũng chưa hoàn hão lắm, xin chỉnh lại trước khi gởi đi.
angeltech.us/viet-anywhere.

sao... said...

Kính thưa Trang Chủ,
Bởi tui bước vô Trang Thơ theo kiểu leo rào nên không rõ có điều lệ gia nhập bắt buộc nào không?
Ngoài cái nick name có cần phải kèm theo một bản Sơ yếu lý lịch và 1 tấm hình 4x6 không? Nếu cần, xin Trang Chủ cho biết để tui về nơi đăng ký thường trú để xin cái mộc của Ngọc Hoàng Thượng Đế đóng dấu chứng thực.
Có người nói tui dấu mặt kìa.
Ngộ thiệt!

quehuong said...

Huynh sao oi!
Huynh chiu kho xem lai "dieu kien" nhap Buon Lang ma Y-Lim phai thuc hien khi nhap Trang. Hinh ben phai TT..
Oi dep lam sao!!!

vivu said...

Có người hỏi Vv có tìm được không khí Saigon xưa ?
-Thưa có ngay có ngay ..

Chuyện 3: Kẹt xe !

Cũng nhờ Anh Tư Sao hẹn gặp sau giờ làm việc,nên đúng giờ kẹt xe buổi chiều,Honda cà nhích cà nhích chậm hơn người đi bộ,xe cách xe chỉ nửa gang tay,nhìn thấy cả tóc mai sợi vắn sợi dài của xe kế cận ..
Buổi chiều tan sở tan trường,những tà áo dài vẫn mỏng như xưa,những bộ vest cắt rất khéo,những ngón tay ngà ngọc ..
" Từ ấy tôi yêu giờ kẹt xe,em tan sở về tôi theo rề rề .."

Chỉ có điều,em và tôi,giống người ngoài trái đất,đầu đội mũ "Bảo Hiểm",mắt đeo kính "dâm" to to,miệng đeo khẩu-trang che kín cả tai ...hai ta nhìn nhau nhìn nhau ...

Suong Mai said...

Ới anh Tư Sao,
Tui nhớ lại lúc trước mời tui nhậu, anh có kính có thưa gì đâu mà sao hôm nay lạ vậy. Cách đây khoảng 10 năm khi tui gặp hoàn cảnh rất khó khăn thì QH có nhờ cậy một người bạn ở Cali liệu bề mà giúp đỡ trong khả năng cho phép. Khi tui nhận những thang thuốc Nam gởi về từ một người không quen biết, khỏi nói thì cũng rất cảm động và ngỏ lời cám ơn với tất cả chân tình của mình. Người bạn ấy chỉ nói một câu mà tui vẫn chưa quên rằng " Tứ hải giai huynh đệ mà chị, nếu giúp được gia đình nhiều hơn thì tôi cũng sẵn lòng...". Tui nói thiệt với anh Tư là tui thấm thía câu nói này lắm, nên từ lúc anh leo rào vào Trang thơ tới giờ còn có mặt, nghĩa là đất lành chim đậu phải không, vui chung là được rồi, tui có cần chi" sơ với yếu, hình với ảnh". Để tui bấm một quẻ cho vui nghe
Anh Tư đang ở nơi nao
Khi buồn có đứng ngắm sao trên trời ?
Cái số chưa được thảnh thơi
Nhưng, bước qua năm mới, làm chơi thôi, cũng ăn tiền.

Nếu quẻ linh ứng , anh phải hậu tạ tui hén ? Lần ngày tui về thăm nhà và sẵn đó " hỏi thăm sức khỏe anh " luôn .

quehuong said...

Chào buổi sáng,
Hà Hà...cái nầy thì có thiệt nha Anh tư Sao, hình như mấy bà, mấy cô TT dạo này "bị lây nhiểm" cái kiểu Nam Bộ của Anh Tư rồi đó, sáng sớm mở hàng là có "nhậu" liền...rồi còn khà khà mấy cái nửa...xóa bỏ hết trơn ưu phiền.
Hay và vui...
Anh Tư chuẩn bị chưa...có người "đòi hỏi thăm sức khỏe " đó.

Thien Thanh said...

Chợ hoa Tết.
Nhân cuối năm Âm lịch thế nào chúng ta dù sống trên đất Mỹ hay một nơi nào trên...vỏ quả đất ,nếu có điều kiện ..dợt một vòng chợ Tết xem sao...,nhất là chợ hoa.
Tôi đi chợ hoa Little Sài gòn còn gọi là Bolsa hay Phước Lộc Thọ,ai từng đến Cali,đều biết Phước Lộc Thọ một Plaza lớn nằm trung tâm SàiGòn Nhỏ,trong đó người VN và người Hoa(Chợ Lớn) bán vàng bạc hột xoàn,những món ăn đặc sản VN..và áo dài,những hàng họ linh tinh rất đặc thù VN.
Tôi dài dòng vậy để giới thiệu với các bạn địa điểm nới chốn tôi đi chợ Tết...Theo chân cô bạn tôi sà ngay vào hàng hoa,đây những chậu cúc đại đóa khoe sắc vàng óng mượt,đẹp đẽ bắt mắt

Thien Thanh said...

(tt)
năm nay cúc không nhiều vì thời tiết chợt thay đổi ,mưa quá nhiều vào đầu xuân như thế này.Kế đến là mai và đào,tượng trưng hoa Tết dân tộc xứ sở,cũng vậy mai đào nở sớm,vì mưa và lạnh kéo dài,thưa thớt những chậu mai trắng ,hiếm có mai vàng,chỉ là những Bonsai Mai chiếu thủy.
Đào nhiều hơn nhưng những cành bích đào rất mắc tiền tôi không biết nhập từ đâu,nghe nói Thái Lan??Rồi đào phai và đào hồng nhạt tựa anh đào Nhật Bổn có mùi thơm giá cả cũng trên trời.....
Nhiều nhất là lan,phải gọi là địa lan thì đúng hơn,cơ man nào đi từ đầu chí cuối,hồ điệp đủ màu sắc muôn hồng ngàn tía hồng đậm nhạt,đỏ nhung tiá,vàng lợt hoàng oanh,xanh lá cây ngọc bích(loại này hiếm),tím biếc ,tím sẫm,đặc biệt Hài lan điểm xuyết như da báo ,rất bắc mắt...nghinh phong lan vàng thơ mộng,bạch hạc lan trắng thơm lừng,kim tử lan lóng lánh dưới ánh mặt trời.
Bước tí nữa hàng thủy tiên,chỉ có hoa thủy tiên có bàn tay gọt tỉa của các nghệ nhân còn nằm im trong đáy cốc(dùng để chưng thủy tiên,cốc khá lớn hình dáng rất nghệ thuật)một vài đóa hoa nở sớm khoe màu trắng muốt hương thơm dịu dàng...Kia là những chậu quỳnh đủ màu sắc ,nhưng tôi không thích quỳnh này

Unknown said...
This comment has been removed by the author.
Unknown said...

Nghe TT nhắc đến hoa ngày Tết thì PC cũng xin khoe cùng các bạn thơ, PC năm nay cũng có 1 chậu thủy tiên vừa dâng búp (khoảng 7,8 bông gì đó) có lẻ sẽ trổ đúng vào dịp Tết. PC cũng thích chơi hoa thủy tiên ngày Tết, nhìn những củ thủy tiên với chùm rể trắng phau trong chậu thủy tinh và cho hoa màu vàng(hoặc trắng có điểm nhụy hồng) cũng thấy thú vị trong mấy ngày Tết cổ truyền VN.

Vườn lan của PC vừa rồi bị trận lạnh dưới 0 độ nên giống như bị luột nước sôi cả rồi (chĩ còn khoảng 10/40 giò) mong rằng mùa ấm tới sẽ phục hồi chút ít !

Sau nhà PC có 1 cây đào cũng xum xuê đang đơm nụ đầy cành, hy vọng ngày Tết sẽ trổ đúng kỳ, nếu được vậy sẽ chụp vài tấm gửi các bạn thưởng thức.

Thien Thanh said...

PC ới ơi,TT không biết"khoẻ thế nào?" nhưng có ai đó vừa gặp mặt hỏi thăm khoẻ không ? thì mừng quá đi chớ? Nhất là trang chủ SM hỏi thăm nè,NTnữa há? Tiếc là hôm nay NS về quê nhõng nhẽo ..rồi,không thì trang thơ lại một dịp nhộn nhịp vì....hỏi thăm sức khoẻ đây...
Clark Gable ..ở đâu sao không xuất hiện để bà con théc méc tài tử...của trang thơ ??Cái này phải réo cô chủ..giải đáp thôi.

Thien Thanh said...

Thơ "tức cảnh sinh tình"..buổi sáng sau một chầu cà phê

Ới ới anh Tư Sao.
Sao anh cứ ở trên cao??
Bà con đang kiếm lao xao?
Ở đây Hai,Ba Bốn anh HOW?
Biết anh nào là anh Tư Sao?

Nếu anh có xẹt vào
Liệu bề ...vạn thọ(Sống đời)
tuổi cao??????

hihi,các bạn ơi các bạn có nghĩ thiệt Tư Sao?

sao... said...

Người Nam Bộ có cái kiểu như vầy:
Khi có con cháu dưới quê lên thăm, khệ nệ bưng theo dăm ba nải chuối, chục xoài, chục mận...những sản vật cây nhà lá vườn hay con gà con vịt nhà nuôi thì gia chủ hỉ hả lắm. Nói chuyện thăm hỏi hồi lâu, khi con cháu ra về thế nào cũng có câu: " Cho chú GỞI LỜI hỏi thăm sức khoẻ Ông Bà Nội, Ngoại, Ba Má cháu nghen..."

Còn cái vụ HỎI THĂM SỨC KHOẺ thì y như rằng, nhiều nguy cơ tiềm ẩn sau câu nói, mới nghe thôi đã thấy muốn RUN rồi, y như tâm trạng của PC. Rõ ràng là lành ít dữ nhiều.
SAO tui đang phân vân lắm đây, không biết Trang chủ sẽ hỏi thăm kiểu gì? Kiểu văn chương hay kiểu võ biền đây? Dòm thấy hình Trang chủ đăng trên Trang Thơ ngó bộ cũng lớn con nên cũng hơi ớn. Tướng nầy mà vung tay vung chưn ra thế nào tui cũng bị đo sàn, “lổ mũi ăn trầu, cái đầu xỉa thuốc”
Còn nói theo cái kiểu giang hồ là NÓI CHUYỆN PHẢI QUẤY. Cái vụ nầy mà xảy ra ít gì cũng phải dính một miếng băng keo cá nhân, còn nhiều hơn nữa thì ôi thôi! Tui hổng dám nghĩ tới.

Có gì thì cũng xin Trang chủ nghĩ tình thơ văn gần một năm nay của tui mà hỏi thăm sức khoẻ theo kiểu văn chương dùm nghe Trang chủ ơi!

Suong Mai said...

Nè anh Tư,
Nghe nói gan anh tới năm bảy lá, tui đây mới có ý hỏi thăm sức khỏe mà anh đã muốn run là sao hả? Anh làm vậy thì ai dám thấy mặt tui đây, tiếng lành đồn gần còn tiếng dữ đồn xa, không được đâu đó. Bóng hồng nào mà bước tới gần anh, không cao không thấp, không mập không gầy, mặt mày đỏ bừng vì nắng SG bám chặt, tay cầm cuốn thơ của Như Thương thì chính là Trang chủ tới hỏi thăm anh đó.

vivu said...

KHÀ KHÀ ...!

Vô một ly đi bà con ơi !
Năm hết Tết đến,Hoa tràn ngập Công Viên Lê Thị Riêng,tiếc quá tiếc quá,không được tháp tùng AnhTư đi lựa Hoa ...

KHÀ KHÀ ...

sao... said...

Thiệt tình cái anh chàng Vivu nầy.
Tiếc lắm phải hôn? Có giỏi thì bay trở lại đây liền đi, tui dắt ra công viên mà lựa HOA.

vivu said...

HOA biết nói ,nghe anh Tư !
Về liền về liền ...