Saturday, January 16, 2010

Những Đóa Hoa Lòng


34 comments:

coxanh said...

Trong mười, mười lăm năm còn lại
Anh cố sức mình giữ hoa tươi

Hai câu này đọc lên thấy lòng nao nao cảm động quá. Đó là, cỏ xanh là kẻ ngoại cuộc đấy, người trong cuộc mà đọc hai câu này, có lẽ phải khóc nức nở mất thôi...nếu ai cũng có Những Đóa Hoa Lòng như thế, thì cuộc đời này quả là thật tuyệt vời...

coxanh said...

cỏ xanh chúc mừng NHƯ THƯƠNG vừa bình phục và dù sức khỏe vẫn còn yếu, mà vẫn cố đến với TRANG THƠ, đây cũng là một đóa hoa lòng trân quý mà bạn bè TT thể hiện với nhau và cỏ xanh nghĩ rằng chỉ có TT mới có được những tình cảm thân thương này...

Nhân đây cỏ xanh cũng xin báo cáo với các bạn là cỏ xanh vừa mới diện kiến với huynh SAO và VIVU. Khoe với các bạn là cuộc hội ngộ rất vui. Sau bao nhiêu năm ấm ức vì chảng hái được nhành lan tím ở trên cao, hôm nay cỏ xanh có được rồi, huynh SAO đến với một lẩng lan tím,mang đến cho cỏ xanh một niềm vui lớn. Cỏ xanh vui lắm , xin san sẻ niềm vui này với các bạn TRANG THƠ nhé, các bạn cùng vui với cỏ xanh nha.

NGAN SAO said...

Một bài thơ tình đầy lòng bao dung và độ lượng của nhà PHẬT .
EM là đóa hoa VÔ ƯU,NHẪN NHỤC ,TỪ BI và THA THỨ.
Nếu bạn có được đoá hoa như vậy thì cõi đời sắc không này quả là không có gì đáng nói nữa !
Thời gian còn lại 5,10,15 năm là một thời gian vô cùng qúi báu,bạn ráng mà gìn giữ đừng để sẩy mất nữa nghe.
Chúc bạn nhiều may mắn và hạnh phúc với đoá hoa lòng của bạn !

Suong Mai said...

Cỏ Xanh ơi,
Vậy hôm qua tốt ngày kết nghĩa Vườn Đào,là ngày đáng ghi nhớ lắm đó. Mỗi lần vào Trang Thơ là ViVu hay giả vờ nửa say nửa tỉnh, thế đã cùng CX và S cạn hết mấy ly? Với niềm vui lớn nhớ sáng tác thêm NHÀNH LAN TÍM 2 chớ.

Suong Mai said...

Đứng vòng ngoài mà nhìn ngắm những Đóa Hoa Lòng của CX, SM muốn xin một cái , chẳng hay tác giả có thể cho đóa nào không ? Hoa cũ thì trao tay ai đó rồi , tháng ngày qua hẳn là thêm nhiều hoa khác đã nở thêm, Chút Xíu tánh tình rộng rãi , các bạn cứ giơ tay nghe, SM đang ngấp nghé vài cái nữa.
Chúc lòng tác giả mãi mãi thăng hoa giữ chặt nét tươi cùng năm tháng.

Thien Thanh said...

Những đóa hoa lòng của Chút Xíu thật..hết ý
Quảng đời còn lại thật mầu nhiệm và ý nghĩa vậy hãy nâng niu,giữ gìn chăm sóc để đóa hoa được tươi mãi với không gian,thời gian....
Chúc bạn nhiều tươi vui đi hết hành trình..

Unknown said...

Phân vân mãi từ khi đọc bài "Những đóa hoa lòng" của Chucxiu. Lý do vì PC đang bước từng bước chân nhỏ đi vào con đường tu tập, buông xã từ từ những níu kéo của cuộc đời nhiều khổ đau nầy, nơi mà gần như cả một đời dấn thân và xây đấp mà không thành, lại gặp một nài thơ mang nhiều mâu thuẩn. CXiu mở đầu bằng câu:
"Nhớ thương Em cùng cực,
Tặng Em những đóa hoa lòng"

hai câu thơ trên đã nói lên tâm sự của tác giả (nếu thơ là người)là đã khóa chặc mình vào cuộc sống nầy rồi, không thoát ra được đâu c ho nên tác giả nhìn làm sao mà ra được "sắc không". Vì thế toàn bài thơ tác giả dường như nằm trong một mâu thuẩn nội tại sâu sắc, nhìn mà mơ ước những cánh hoa trong vườn hoa vô thường. Ước mơ mình thoát ra mà lòng thì muốn trói mình vào nhưng sợi dây vô hình mà khó đứt. Từng khổ bài thơ là một góc của trần ai trói buộc, để cuối cùng bằng một thể hiện bằng lòng " mỉm miện cười".
Bể trầm luân là như thế, mấy ai thoát khỏi nếu không có cơ duyên. Nếu có cơ duyên rồi mà không biết giữ gìn thì cũng lại trôi vào "bể dục" như thường.
PC chưa từng được biết Chutxiu là ai và như thế nào, nhưng qua bài thơ cũng xin chia xẽ chút cảm nghĩ về tác giả. Mong một ngày nào đó tác giả nhìn ra được vấn đề của "Mớ bồng bông" đã từng trói mình vào những ưu phiền triền miên từng năm tháng.

PC cũng xin góp ý vào bức hình của trang chủ, không biết cố ý hay vô tình mà trang chủ lại đưa bức tranh hoa súng vào đây. mà không là một đóa sen hồng hay một loài hoa bất tử nào đó. Nhìn những cánh lá xanh vàng trên mặt hồ, người thưởng lảm chợt nghĩ phải chăng có cái gì đó chưa toàn vẹn mà cánh lá nào cũng khiếm khuyết một phần, mà cả đời hoa cũng không thể nào hoàn tất được ! Cuối cùng phải nở những đóa hoa vẫn nằm trên mặt nước (sẽ có những đợt sóng bất chợt làm mình xao xuyến) mà không thể vươn khỏi như những đóa sen, loài sen bao giờ cũng thoát khỏi mặt hồ khi nở hoa !! Không phải vô tình mà những bậc tiền bối của chúng ta ví cảnh thanh tịnh của nhà Phật như những cánh sen mà không ví như đóa hoa súng trên mặt hồ.
PC còn nhớ có đọc một tác phẩm của một thiền sư Mật tông đó là tác phẩm "Mặt hồ tỉnh lặng" tác phẩm nói lên chuyện mặt hồ là "Không Tỉnh", nhìn thấy bình yên mà chĩ một tác động bên ngoài là hết bình yên. Thiền sư bậc thầy nầy đã nhìn thấy "cái động trong tỉnh lặng" nên muốn khuyến cáo hàng đệ tử của mình biết mà vươn lên chăng !

Lang mang với những cảm giác buổi sáng nay xin góp ý cùng tác giả và bạn thơ, có điều gì phạm lổi cũng xin mở lòng bác ái nha.

(PC sẽ trở lại phân tích từng đoạn thơ của Chutxiu nếu tác giả không thấy buồn lòng)

Unknown said...

Nhắn với Coxanh hảy giũ gìn nhành lan tím mãi mãi xanh tươi, chớ để bầu trời ô nhiễm đầy bụi bậm của Sàigòn làm héo khô nhá. Xin được "ăn cắp" 2 câu thơ của bạn Chút xíu gữi tặng Coxanh:
Trong mười, mươi lăm năm còn lại
Em hãy giữ gìn hoa mãi tươi!

Vien Khach said...

Đọc bài thơ "Những đóa hoa lòng" của ChútXíu, VK mong Tác gỉa được toại nguyện điều mình mong ước. Luôn giử " Những đóa hoa lòng " mãi tươi thắm, cho dù thời gisn có là mười, hay mười lăm năm nữa, và dù người yêu có thuận ý hay không, thì vẫn hân hoan mĩm cười với tấm lòng hỹ xã cao quí .

NGAN SAO said...

Hoa SEN và hoa SÚNG đều được mọc lên từ hồ và bùn,nhưng sao hoa SEN được người ta cho là CAO QUÍ còn hoa SÚNG thì không ?
Hai loài hoa này hình thức có khác nhau ,là cánh hoa sen bầu lớn hơn cánh hoa súng .
Hoa SÚNG tại sao lại gọi là SÚNG ? chữ súng ở đây nghiã là gì ,thật sự tôi không biết.Nhờ các học giả giải thích giùm chút .

phuong hong said...

Cuối đời mà còn tìm được một đoá hoa quý như vậy thì thật đáng trân trọng giữ gìn .Về cấu trúc thơ thì HP không dám nói đến,nhưng tâm tình tác giả thì rất chân thành ,
cầu mong cho bạn đạt được điều mong ước ,tìm được nụ cười để hạnh phúc đến ngày cuối cùng ....

chutxiu said...

Bạn Phượng Các,
Làm thơ mà được đọc, tìm hiểu, phân tích, đánh giá thì có gì thích thú hơn? Chỉ mới đọc hai câu đầu mà nhìn ra đươc cái mấu chốt của sự mâu thuẩn toàn khổ thơ thì người viết cũng mong được thấu suối hết những gì còn lại. Xin đừng gói gọn EM cho một người thì sẽ cảm được sự tha thiết của người viết đối với cuộc đời,và sự biểu lộ cố gắng cho chính mình.
chútxíu đọc comment của Bạn nhiều lần vì trân quí mà cũng vì như đã tìm được đúng người để trao gởi.

coxanh said...
This comment has been removed by the author.
coxanh said...

Cỏ xanh cảm ơn huynh PHƯỢNG CÁC đã tăng 2 câu thơ:
Trong mười, mười lăm năm còn lại
Em hãy giữ gìn hoa mãi tươi
cỏ xanh xin ghi nhớ lời huynh dạy và

Những giò lan, các bạn cho
Dù hoa thật hay trong tranh vẽ
Đều là cội nguồn vui vẻ
Là những nốt nhạc muôn vẻ ngân vang...

Thien Thanh said...

Riêng ThiênThanh thì nhớ lóang thoáng(Từ hồi lớp 3 trường làng)bài văn ThanhTịnh viết về Sen và Súng.
"Ai bảo sen là hoa quân tử,một dãy hồ rộng mênh mông ,hoa sen nở vươn lên mặt hồ từ những đám bùn,bông hoa nở đẹp phô bày trên mặt nước hương tỏa thơm ngát một vài bông hoa còn nụ đỏ hồng.Còn súng là hoa tiên tử nép khiêm nhường bên đám lá xanh tươi ,chỉ một bông hoa trắng bạch mà lãng đãng cả lòng người xem......"

Chỉ nhớ chừng ấy,còn nguyên đúng hay không ...thì xin hỏi các bạn thơ hay truy tầm..TT nhà quê nhớ đâu nói đó vì nhìn xem sen và súng nở đều lao chao nhớ đến quê nhà...nhớ ơi là nhớ ước gì có cánh bay về..xem hoa súng nở ở vườn nhà Quyết ChiLan Đạt Lý

Thien Thanh said...

Trời mưa tầm tã bên ngoài giống như bao nhiêu nước tích tụ từ trên trời trút xuống.Ngồi nhìn mưa rơi..nhàn rỗi rút phon ra "tán dóc" với người..bệnh..NT,xin báo cáo với các bạn Trang thơ nữ thi sĩ đang dần hồi phục tươi đẹp xinh xắn gấp ngàn lần hơn xưa,vốn đã đẹp rồi,và NT gởi lời thăm tất cả bạn Trang thơ đang còn..tại vị..hay các bạn sắp sửa đi du lịch.....Nhớ chụp hình vài ..con muỗi ấn tượng ,hoặc vài bông hoa sen súng ,còn tươi hay heo héo gì cũng được..về làm quà,dĩ nhiên là không kể đến những món đặc biệt như Tôm chà miền Nam(cái này hỏi Hồng Phượng)phồng tôm thứ thiệt Sa Giang,bánh tráng sữa Châu đốc...và những trân châu dị thảo gì mà ...chưa kịp nghĩ ra..Ai ơi có biết cái gì nữa làm ơn ...bổ sung cho phong phú phần người ở lại(quà)


Chút Xíu ơi cho mượn ..chỗ một chút để dặn quà...xin cám ơn.TT

ngansau said...

TT ƠI,
Trời mưa tầm tả bên ngoài
Trong lòng tôi những ngậm ngùi món ngon
Còn gì nữa không bà con
Tôm khô ,mực nướng,bánh bì Càmau !
QH tặng gỏi hoa gì
Nhìn thôi cũng thấy mê ly qúa chừng !

ngansau said...

Gỏi bông điên điển ,tép đồng CÀMAU !

kimchi said...

xin chào anh
Đọc bài thơ em cũng có vài ý tưởng về hoa sen -hoa súng -hoa lòng..đó có phải bản nhạc đạo dưới góc nhìn của mổi người ?một khitâm không còn động thì tình trở nên thanh cao như đoá hoa sen muốn vươn lên từ bùn đất (điều đó chỉ đạt ở bậc thiền tu )còn tâm ta còn yêu người và yêu đời..chođến cả cuối đời vẫn những mong giữ hoa mãi tươi để tặng nhau thì theo em dùng hoa súng thể hiện cũng đủ ý -đừng để anh CX lại thành một thiền sư nửa thì trang thơ lại rủ nhau lên núi ??phải không chị NS...nói cho vui chớ em cũng cảm thơ PHẠM THIÊN THƯ lời thơ đẹp thanh cao bây giờ tìm chẳng thấy mong các anh ,các thầy có những bài thơ như vậy để em được thưởng thức
Nhân tiện em gởi lời thăm chị NT khi nào mới có một bài thơ từ cỏi đau ...trở về ...??

chutxiu said...

Chia phần là được. Gọi là thêm sức mà đúc tượng tiếp. PC có muốn nhận một tượng không? Hoa thi hạn chế nhưng tượng thì cố gắng cung ứng đủ. Bạn thơ nào phát tâm thỉnh, chútxíu gởi ngay, chỉ cầu đền nơi toàn vẹn.

Unknown said...

Cám ơn bạn thơ Chutxiu đã có nhả ý biếu tượng Phật, thành tâm cám ơn. Nhưng PC sắp đến thì không ở yên một chổ nào nên thỉnh tượng về chĩ thêm bận tâm khi mình không quì trước tượng mỗi đêm. Thôi thì tượng phật ở trong tâm là đi đâu mình cũng mang theo. PC hiện cũng có 1 tượng Phật Quán thế Âm bằng ngà voi (cao cở 7 cm)của cha mẹ để lại, đi đâu mình mang theo có lẻ sẽ tốt hơn. một lần nữa cảm ơn bạn Chutxiu nhá. Công việc đút tượng của bạn thật là công đức.
Hồi còn ở VN, PC có một người bạn Hướng Đạo ngày xưa, sau 75 đã dành tất cả thời gian của mình để đến các chùa nào có tượng Phật bị thời gian làm hao mòn hay hư hỏng phát tâm tu chửa lại. Công việc của bạn ấy kéo dài 15 năm mới nghĩ nghỉ ngơi vì sức già không làm tiếp nữa. Công đức ấy được đền bù ở cuối đời sống với con cái an nhàn thanh thản. PC thì chưa có được công đức ấy nên vẫn lang thang..

Vừa rồi bạn NS co gửi chuyển cho một bài viết "Đến một lúc" của thầy Thich Thông Nhả thật hửu ích.
Đúng là đến một lúc nào đó mình nhận ra là con đường nào nên đi, chưa đến thì không thể thấy.

Suong Mai said...

Thiệt tình mà nói khi lựa tấm hình Hoa Súng này SM không có những ý nghĩ sâu sắc như PC đã phân tích,chỉ nghĩ bốn bông hoa trắng trùng khớp với hoa Vô Ưu, Nhẫn nhục, Từ bi và Tha thứ của bài thơ tạo chung với lá tròn, sắc xanh pha vàng úa trải rộng trên mặt hồ phẳng lặng. Trong lúc làm hình ngẫm nghĩ về hoa Vô Ưu và Nhẫn nhục nên SM thấy chút yên tĩnh trong tâm hồn , thấy mặt hồ như đứng yên không gợn sóng , không thắc mắc gì về góc cạnh khiếm khuyết của những chiếc lá đang làm dáng che mặt hồ. Nay PC nói ra thì mới để ý phần khiếm khuyết của lá , thiên nhiên quả thật vô cùng thú vị khi mỗi người gán cho cảnh vật một cảm nhận của riêng mình. Mong Chút Xíu ngắm nhìn hoa Vô Ưu , hài lòng với tấm hình minh họa vì Trang chủ " vô tình" chỉ thấy toàn nét đẹp , mà còn thế này nữa, CX có biết là màu hồng của dòng chữ NHỮNG ĐÓA HOA LÒNG ở đâu mà ra không ? Trang chủ đã bổ sung thêm dùm tác giả mà tặng cho EM một bông Hồng thật tươi, ẩn trong đó, thật gọn.

la thu vang said...

Khá lâu rồi LTV hơi bận nên không vào trang thơ,hôm nay mới đọc tựa đề bài thơ của CX ,đã cảm được cái tính tứ rất "người" trong đó. Nhưng càng đi sâu vào chi tiết lại thấy rất "Phật".
Quả là 1 bài thơ rất đáng nhớ,để ta cũng ngộ ra được cái Vô Ưu,Nhẫn Nhục,Từ Bi, Tha Thứ...Mà sống cho Tốt,cho dẫu cuộc đời này còn bao nhiêu thời gian nữa...phải không bạn CX ? Thân chào bạn .

coxanh said...

Hôm trước hơi vội một chút nên cỏ xanh báo cáo về cuộc hội ngộ với anh SAO , vợ chồng VIVU, một số bạn học cùng lớp với VIVU và cỏ xanh chưa được chi tiết lắm, giờ cỏ xanh rảnh nên ghi lại để các bạn TRANG THƠ cùng vui nhé. Vài hôm nữa VIVU sẽ gửi ảnh qua cho TRANG CHỦ ,bạn nhớ post lên cho các bạn cùng xem nha.

Hôm 17/1/2010, anh SAO đến với hai bó hoa trên tay, bó hoa cúc đại đóa màu vàng đính kim tuyến sang trọng dành tặng cho phu nhân của VIVU, giỏ lan tím cho cỏ xanh và hầu hết các bạn có mặt hôm đó đều trân trọng sự lịch lãm của anh SAO. Đối với cỏ xanh và các bạn có mặt hôm đó anh SAO thuộc lớp đàn anh.
Cuộc họp mặt diễn ra rất vui vẻ vì tất cả đều học chung dưới mái trường trung học BMT, riêng với cỏ xanh niềm vui nhân đôi vì anhSAO lại là bạn thân của anh trai cỏ xanh.
Hôm đó VIVU mang đến hai chai rượu vang , một trắng và một đỏ. Uống hết hai chai vang thì anh SAO có việc phải đi, còn cỏ xanh và các bạn cùng lớp ngồi chơi với nhau đến tối mới tàn. Tiếc là cỏ xanh không có sẵn rượu cần để đãi nên cỏ xanh vẫn thấy như thiếu thiếu một cái gì và niềm vui do đó cũng chưa được trọn vẹn lắm. Thôi thì hen lại lần sau vậy...
Cỏ xanh có khách rồi, cỏ xanh tạm dừng nha...

ngansau said...

Đôi lời tâm sự ,
Khi thấy ÔNG SAO xuất hiện trên Trang Thơ ,NS vẫn nghi ngờ bạn này là MỘT NGƯỜI KHÔNG CHÂN DUNG ,nhưng từ khi đọc comment của CỎ XANH ,NS mới tin là bạn SAO có thật.
Xin gởi lời chào bạn SAO và gởi tặng bạn COGITO ERGO SUM!

quehuong said...

"Je pense, donc je suis"
"I think, therefore I am"

Tôi nghi ngờ, nên tôi tư duy, nên tôi tồn tại.

"Cogito ergo sum" là bản dịch của khẳng định nguyên văn tiếng Pháp của Descartes: "Je pense, donc je suis" xuất hiện trong tác phẩm Discours de la méthode (1637) (Luận phương thức).

Chào Huynh Trưởng Chút-Xíu,
Mấy ngày nay, người vật vờ, phiêu bồng vì Những đóa hoa lòng của Huynh Trưởng. Trong 4 đóa hoa lòng mà Huynh trang trọng nêu ra là hoa An-Lạc, Vị-Tha, Nhẩn-Nhục và Nhân-Ái là những đóa hoa Tâm của một Bồ Tát hạnh, mà QH đây không có được một đóa nào. Bởi vậy cho nên...hà..hà chỉ xem...để mà học.

Vậy mà sáng hôm nay, đọc được "Cogito ergo sum" của Ngàn-Sau...bổng nhưng hình như Ngộ ra rồi..thì ra : Tôi nghi ngờ, nên tôi tư duy, nên tôi tồn tại...
Một trăm phần trăm phải không Ngàn-sau. Bái phục sư mẫu nghen, nghi ngờ bấy lâu nay mà không lên tiếng há, cứ để chờ thời gian mà nghiệm...hà hà. Vậy thì bây giờ nghiệm ra rồi thì sao đây?
Coi chừng nha, về tới SG, có người giới thiệu đây là QH ...
Và Sao ở đâu...bên Mỷ hén..
Ha..ha Thiệt là "Những đóa hoa lòng" thường có những "tao ngộ" ly kỳ, tô điểm cho cuộc sống thêm phần An-Lạc.
Cám ơn huynh trưởng Chút-Xíu, cám ơn Ngàn-Sau..và tất cả các Bạn.

ngansau said...

QH ƠI,

Vậy thì bây giờ ngược lại ;

JE SUIS DONC JE PENSE !

Comment cuả QH làm ta nghi ngờ trở lại !

Đúng ra là ta phải có trước rồi ta mới suy nghĩ được chớ ,sao cái ông triết gia này NÓI NGƯỢC !

quehuong said...

Ha..Ha..

Discours de la méthode (1637)
(Phương thức luận).
Quả thiệt đúng là Phương Thức Luận..

Ta là Ta và Hoa Lòng cũng là Ta.
Ta là Hoa Lòng.

Thien Thanh said...

Các bạn ơi,nghe CỏXanh có lẳng hoa nhành lan tím,TT xin chúc mừng CX,ThiênThanh ở đây chỉ mong sao có được một nhành phượng vỉ đỏ hay một đóa hoa dã quỳ màu vàng..mà sao thấy khó quá...mùa này thì không có phượng vĩ rồi,còn hoa quỳ thì xa xăm quá...
Có đôi khi mơ ước giản dị ..mà lại khó thực hiện....

NGAN SAO said...

TT ƠI,
PHƯỢNG VỸ thì SM có thiếu gì ,nói SM gởi cho ,xanh đỏ ,tím ,vàng gì cũng có...
Còn DÃ QUỲ thì NGÀNSAO có cả vườn ,hay cả rừng nữa ,tìm đâu cho xa. Cuộc đời là ảo ảnh mà ...thấy là đủ rồi ,thấy còn đẹp hơn là nắm trong tay...

Unknown said...

Tư tưởng NS thật tuyệt vời: THẤY ĐẸP CÒN HƠN NẮM TRONG TAY (coi chừng như mùi đắng nghét mà SM đã lở cầm).

Chân lý là chổ đó !!!

Suong Mai said...

Mỗi người là một cõi riêng biệt thiệt phức tạp với nhiều góc cạnh khác nhau, tìm mẫu số chung về Chân lý lại càng hên xui may rủi . NS tuyên bố tư tưởng về cuộc đời là ảo ảnh...để PC bật khen thật tuyệt vời, thế thì SM phải ráng sức mà nghiền ngẫm quyết không bi lụy, Sư mẫu nhớ cho sẵn vài cẩm nang làm vốn, khi gặp nguy khốn đệ tử mở ra xài dần dần nghe. Cái chuyện ngắt vội cánh hoa Dã Quỳ ngang trên đường đi học để phấn hoa đắng lan cả bàn tay chỉ một lần thôi, từ đó khôn ra rồi, cứ xa xa mà ngắm, nói thiệt chớ không bóng gió gì hết trơn đâu. Khi thời gian vùn vụt trôi qua , thoắt một cái ngoảnh đầu nhìn lại thấy đời mình chồng chất bao nhiêu thứ , sao kể cho đủ đây, tóm lại : Ấy là cuộc đời, khỏi thắc gì hết, bây giờ là SM đang tơ tưởng tới cái ngày rong ruổi về Cà Mau -Hà Tiên cùng NS thăm Thạch Động, Chùa Dơi...

chutxiu said...
This comment has been removed by the author.
chutxiu said...

Hôm nay dành thời giờ để hàn huyên trên mạng với bằng hữu ở Trang Thơ, coi như bày tỏ chút tâm ý đáp lại những thân thương mà các bạn đã dành cho bài thơ NHỮNG ĐOÁ HOA LÒNG.
chútxíu cám ơn TC đã bỏ công tìm một tám hình cho phù hợp với bài thơ. Đó là thật nhiều ưu ái. Những chi tiếc bạn PC nhìn ra, nói đến về bức hình, nếu nhìn ở khía cạnh khác lại là một bổ sung cho bài thơ được trọn vẹn, cái vô thường luôn hiện diện, cái tàn cuộc luôn ở củng với cái khởi đầu. Bên cạnh những đóa hoa lòng, nếu được nhìn ra, được chấp nhận thì thật qúi hóa, còn có cái tàn tạ của những câu chấp, những chối bỏ, phớt lờ đến phải hối tiếc cả đời người. Có bao nhiêu sắc hương đang thời cũng mờ nhạt trước vài héo úa.
Cái khó không phải là nhận ra sự thật vô thường nầy mà là giữ cho được sự nhận ra đó như PC nhắc nhở. chútxíu lại thấy có cái còn khó hơn là giữ được, là nhận ra và làm được. 'Tri hành hợp nhất' luôn là khẩu hiệu để cố gắng hoàn chỉnh lấy mình. Nhận ra mà không làm thì có gì để mà giữ kia chứ? Viết điểu nầy, chútxíu muốn ghi ra một quyết tâm để tự rèn luyện. Văn tức là người, luôn đúng. Nhưng xin cũng nghỉ thêm chút là người đang tiến tới, đang vươn tới, chứ chưa hoàn chỉnh vì một khi chưa 'cái quan' thì chưa 'định mạng' được.

Đọc đến NS thì mới vỡ lẽ 'EM là'. Không biết chútxíu vụng về chỗ nào mà lời tự bạch trở thành yêu cầu nơi người? chútxíu nào lớn gan đặt tiêu chuẩn chọn lựa như vậy? Nhưng quả thật chútxíu cũng có ý nghĩ như bạn CỎXANH,'nếu ai cũng có những đoá hoa lòng như thế thì cuộc đời nầy quá tuyệt vời'. Và ai đó là 'EM là' thì làm sao mà không đón chào cho được?

Tuyệt vời thì luôn là điều đáng trân qúi, nên phải lần mò tìm kiếm cho chính mình và nơi người. Bước đầu, VÔ ƯU để chấp nhận khó khăn, trở ngại. Nhưng Vô ƯU chưa phải là AN LẠC như Bạn QH muốn, mà chỉ là khởi đầu để cho các hoa kia thuận tiện nở hầu có được an lạc. Cho nên chútxíu nghỉ AN LẠC là một mong ước khó thành. Vô ưu với sự sống chết của chính mình thì dễ một khi nhận ra được lẽ vô thường. Nhưng mấy ai vô ưu được với nỗi bất hạnh của người thân, nhất là con cháu mình? Các hoa kia có thể nở nhưng nở rộ thì thật là khó vì sự phân biệt thân sơ, sự phân biệt đáng và không đáng, sự phân biệt nên và không nên.... Một khi còn sự phân biệt thì còn bị giới hạn, chỉ đạt được chỗ rốt ráo khí có ý chí thật mạnh và gặp được thuận duyên. Khởi đầu là vô ưu để thực hiện được nhẫn nhục, từ bi và tha thứ để đạt đến chỗ an lạc quả là một đường dài, cho nên ước muốn thấy 'EM LUÔN NỞ NỤ CƯỜI', nụ cười an lạc, luôn là một khát khao ở cõi ta bà.

Có những hiệp thông cửa các bạn ở Trang Thơ, chútxíu thỏa dạ vô cùng và nghỉ rằng cố gắng tự hoàn chỉnh của mình đang được bằng hữu theo dõi thì sẽ được nghiêm chỉnh và rốt ráo hơn. Đó là ân huệ chútxíu nhận được nơi các Bạn. Biết nói sao cho đủ? Chỉ mong không phụ lòng các Bạn đã hết lòng chia xẽ.