Monday, December 28, 2009

CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2010


55 comments:

Suong Mai said...

Sao mà SM mong mấy ngày nữa qua đi cho lẹ, bởi thường thì tháng cuối cùng trong một năm nó đủ chuyện trên đời, hy vọng chỉ mình Trang chủ thôi.
Gởi đến các bạn card mới 2010 trông tươi tắn hơn, yêu đời hơn, chúc hết mọi người thấy cuộc đời vẫn đẹp, tình người vẫn đẹp...hơn THƠ

sao... said...

CHÚC MỪNG NĂM MỚI!
Quả tình những người còn đang sống tại VN chúng tôi không hào hứng với năm mới Dương Lịch cho lắm, bởi đó là “Tết Tây” mà.
Chỉ chộn rộn chút thôi vì được một ngày nghỉ và lưu ý một chút khi ghi ngày tháng vào giấy tờ.
Tuy nhiên đa số các bạn trong Trang Thơ đều sinh sống ở nước ngoài và đó là một mốc quan trọng cho những kế hoạch làm việc trong năm mới ở xứ người.
Xin chúc các bạn được một năm mới vui vẻ và tràn đầy niềm vui.
Trút bỏ tất cả những phiền muộn lo âu trong cuộc sống thực tế hàng ngày cũng như trong chuyện chơi ở TT. Mọi người được đầy đủ sức khoẻ vui cùng con cháu và hưởng thụ cuộc sống. Gia đình được bình an. Tiền bạc ai kiếm được nấy xài, khỏi phải chia chác cho ai.
Cũng cầu mong cho ai năm qua vướng phải bịnh hoạn thì năm mới mau mạnh lành để vui cùng các bạn trong TT.
Qua năm mới, cầu cho tất cả đều mới hết. Từ những mối quan hệ cho tới cái xe mình đang đi làm.

quehuong said...

KÍNH CHÚC TẤT CẢ QUÝ BẠN VÀ GIA QUYẾN MỘT NĂM MỚI NHIỀU: SỨC-KHỎE, AN-VUI VÀ SẮC-ĐẸP.

Như Huynh Sao nói, một số Bạn chúng ta đang định cư, tạm cư tại một số quốc gia phương Tây, cho nên chúng ta "ăn tết Tây" và cũng ăn luôn tết Việt-Nam nửa. Cho nên chúc Tết cũng hai lần Tây-Ta.
Bửa nay Tui xin chúc Tết Tây các bạn bẳng một câu chuyện "nhỏ" xảy ra bên Tây. Câu chuyện ngắn xảy ra bên Tây, đã nói lên tinh thần VIỆT-ĐẠO của những người Việt dù phải ly hương.

Bà ĐẦM GIÀ và Anh VIỆT NAM.

Chuyện xảy ra ở ngoại ô Paris (Pháp)
Hôm đó, trên đường về nhà, tôi gặp một người đàn ông Pháp cỡ bốn mươi tuổi ăn mặc đàng hoàng, kè theo hỏi:
- Xin lỗi ! Ông là người Tàu hay người Việt Nam ?
Tôi dừng lại, ngạc nhiên, trả lời:
- Tôi là người Việt Nam.
Ông ta mừng rỡ:
- Vậy, có phải trưa hôm qua, ông đã đỡ một bà cụ té ở chỗ này không ?
Tôi càng ngạc nhiên thêm:
- Không ! Tôi không có đỡ ai hết !
Tôi trả lời mà nghĩ đến mấy chuyện ra tay cứu người rồi mang vạ vào thân vì sau đó nạn nhân quay lại thưa người cứu mình đã lấy tiền lấy đồ .. v v …
Có lẽ đoán được ý nghĩ của tôi nên ông ta mỉm cười ôn tổn nói ;
- Ông yên tâm ! Không có chuyện gì rắc rối hết. Tôi chỉ muốn tìm người Việt Nam đã đỡ mẹ tôi thôi. Bà cụ đó là mẹ của tôi, thưa ông.
- Vậy à ! Nhưng mà tôi nói thật : hôm qua, vào giờ này tôi có đi qua đây, không thấy ai té hết. Mà… bà cụ có sao không ?
- Cám ơn ông, Mẹ tôi không có sao hết.
Rồi, không đợi tôi hỏi, ông kể lại những gì mà mẹ ông đã kể cho ông nghe… Hôm qua, bà cụ đi thăm một bà bạn. Bà đi qua lối này để về nhà. Đây là ngõ đi tắt duy nhứt dẫn qua khu nhà bà ở. Khi đến khoảng đất trống có bốn trụ đèn đường, bà trợt chân té. Lúc đó, cũng có mấy người hấp tấp qua lại, họ quay đầu nhìn nhưng rồi bỏ đi luôn.
Một người đàn ông Á đông, đã đi qua rồi, thấy vậy chạy trở lại đỡ bà đứng lên, lượm cái xắc da mang chéo vào người bà, ân cần hỏi bà có sao không ?
Bà bước thử vài bước, nói không sao, rồi kể rằng già rồi, đi thì được, chỉ có ngồi xuống đứng lên mới là khó.
Ông ta tỏ vẻ ái ngại, bước lại cập tay bà nói để dìu bà về. Hai người đi như vậy một lúc, bỗng bà hỏi ông người Tàu hả, ông trả lời rằng mình là người Việt Nam.
Mắt bà sáng lên, bà nói bà có bà bạn năm nào cũng đi du lịch Việt Nam vào dịp đầu năm, bả nói xứ ông đẹp lắm rẻ lắm, dân chúng hiếu khách dễ thương …
Đến một đoạn đường ngắn, bà cụ bỏ tay ông Việt Nam, bước một mình vừa đi vừa nói tôi đi được ông khỏi lo, tôi ở đường Colette gần đây, còn ông, ông ở đâu ?
Ông đó nói tôi ở khu xa hơn, phía bên kia trường học, ngày nào cũng đi và về bằng ngã này.
Bà cụ đi một đỗi nhìn lại thấy ông Việt Nam còn đứng nhìn theo coi bà cụ có thật sự đi một mình được không !
Tối đó, bà kể chuyện cho người con nghe, rồi sực nhớ ra, bà nói:
“Chúa ơi ! Tao quên nói cám ơn ông ta !”.
Vậy là bà cụ bắt người con hôm sau ra lối đi tắt chận hỏi từng người Á đông để tìm ngưởi Việt Nam đã đỡ bà chỗ “khoảng trống có bốn trụ đèn”, tìm để chỉ nói lời cám ơn mà bà đã quên nói hôm qua !
Kể xong, ông nắm tay tôi siết nhẹ. Rồi ông nhìn tôi, mắt đầy thiện cảm, nói: “Cám ơn !”.
Tôi bước đi, lòng lâng lâng hãnh diện, mặc dầu tôi biết rằng lời cám ơn đó không phải cho tôi mà là cho chung hai chữ “Việt Nam” …

Suong Mai said...

Ới anh TƯ SAO,
Vậy nếu ai có cấn cá gì đó với ai thì hòa bình hơn, còn chưa đủ tiền mua xe mới như tui đây thì mua vé số hay Loto hả ?

Suong Mai said...

Quên, quên xài từ sai rồi , cấn cái mới đúng, cũng mong sang năm mới trí óc mình sáng suốt hơn , bớt quên trước quên sau, mà mấy ai cãi lại được quy luật của thời gian đây ?

Thien Thanh said...

Năm mới sắp đến,ThiênThanh xin chúc tất cả các bạn Trang thơ vui vẻ yêu đời mọi việc hanh thông như ông bà xưa mình hay nói.

HAPPY NEWYEAR !HAPPY NEWYEAR !!

Nếu có chút nhạc của ABBA thì rất vui hớ các bạn.Âm nhạc chắc làm mình vui vẻ yêu đời hơn tí chút.Thân mến tất cả.

Unknown said...

Người ta nói già trẻ giống nhau, câu nầy lẩm cẩm mà dúng !
Ngày xưa....còn bé, khi sang năm mới, cô chú dẫn đi mừng tuổi ông bà, mình chẳng biết nói chi khi khoanh tay mừng tuổi, mặc dù cái miệng "không kéo da non" như cha mẹ mắng. Ngày nay cũng thế, trước thềm năm mới cũng chẳng biết nói chi, dù rằng học ăn học nói đã 2 vạn ngày ! Thế mới biết ta đã gần giống trẻ thơ rồi.

Cuối năm dương lịch và cũng cuối năm âm lịch thì ai cũng có những cái xui xẻo còn níu kéo hay nói cách khác là những gì phải trả cho năm nay thì phải trả thôi, cho nên nhiều người trong số chúng ta hay "bị" cái gì đó làm hao tài tốn của hay hao tâm tổn lực, giống như trang chủ lái xe chạy vào hành lang "car pool" dành cho từ 2 người trờ lên trong xe mới được vào, (có phải trang chủ tưởng mình đi với ai đó nên ... quên)Thế là được cái giấy của Cảnh Sát đóng tiền cuối năm ...trên 5 triệu VN, tiền nầy mà sau Tết ta đem về VN dẫn bạn bè đi ăn mệt nghĩ!.

Ở đời chẳng có cái xui nào giống cái xui trước, thế nên khó có ai đoán được để mà phòng thân. càng già lại càng xui nhiều hơn vì ...hết nhớ. SM nhớ cẫn thận hơn việc đi đứng vì sau Tết sẽ về VN (lần nào về VN cũng bị cái chân, không nứt xương thì cũng bong gân). PC nhắc nhở vậy chứ số xui thì chạy đâu cho thoát !

Sau Tết PC cũng về VN mà chưa biết có theo bạn Sao hay Coxanh chu du Nam kỳ quốc không, nhưng chưa quyết định ngày trở lại. Đã đến lúc mình buông ra tất cả để sống cho chính mình, ngao du sơn thủy, may ra còn biết được ..."con đường ta về" có lá me bay hay không? Tuy nhiên "bên đời cô quạnh" còn có những luật lệ làm cho "người VN không phải là VN".
Một ngày nào đó mát trời sẽ viết 1 bài xin tạ lỗi "anh chị" trong trang thơ để gát bút. Tất cả những chuẩn bị bao giờ cũng trăn trở như con nhộng thành bướm, con sâu thành ve(không biết nó có đau không há).
vì còn chưa sang năm mới nên còn ăn nói mọi chuyện trên đời mà không sợ người ta trách mình "sao không nói chuyện vui". Tuy nhiên cũng xin chúc tất cả các bạn thơ : rũ bỏ những gì phiền toái của năm củ, khoát cho mình một chiếc áo mới tươi đẹp hơn và sáng giá hơn.

Nguyen Tue Minh said...

Trước thềm năm mới, thân mến chúc Trang chủ & Quý Bạn Thơ Năm Mới 2010 nhiều an lành, hạnh phúc, sức khoẻ & may mắn.

Happy New Year 2010!

Suong Mai said...

Bởi ẩu tả chút mà nên nỗi , đang tiếc tiền quá đây mà PC nỡ lòng nào mai mỉa !

sao... said...

Chào Huynh PHƯỢNG CÁC.

Sao vậy "chiến hữu"?
Đã RỪNG CHIỀU THAY ÁO rồi sao?
Nếu được ở gần Huynh, tui xuống xề câu nầy trong bài Tống tửu Đơn Hùng Tín chắc Huynh sẽ thay đổi ý định vì nó nghe cảm động và tha thiết lắm:
" Nhị ca ơi! Nỡ bỏ bạn sao đành!"

Những tưởng sang năm mới, những nỗi buồn của năm cũ sẽ gác bỏ qua một bên, hớn hở mà đón chờ những niềm vui mới. Ai dè...

Thật tiếc thay!

quehuong said...

PHƯỢNG-CÁC Huynh,
Chắc là tại Huynh có lời nguyền: ngày nào mát trời..nên Tui ở đây không có ngày nào mát trời hết trơn. Hoặc nóng, hoặc cóng.

Huynh Sao vừa xuống câu xề: Tống tửu Đơn Hùng Tín..đó chỉ là vọng cổ thôi, sao mà tui nghe cũng thấm quá..

Nói qua nói lợi, trao đổi lòng vòng qua Trang Thơ với nhau, rồi lâu ngày cũng đâm ra ghiền, vắng Huynh..chà..cái này cũng khó mà diển tả..mà nghe sao trong lòng vắng vẻ lắm.

Không biết, Huynh Sao à: Nhà Bè bây giờ nước còn chảy chia hai nửa không vậy?

sao... said...

QUÊ HƯƠNG ơi!
Hỏi chi cắc cớ vậy?
Thì Nhà Bè vẫn nước chảy chia hai khi lớn, rồi hai chia kia cũng gom lại thành một khi ròng để tràn về biển lớn.

Ngàn năm trước đã thế thì ngàn năm sau vẫn thế.

Sự đời tan hợp hợp tan là lẽ thường tình.

Tui có một câu hò miền Nam đọc lên thấy cũng khá ý nhị:

"Sông Cửu Long chín cửa hai dòng,
Người thương anh vô số, nhưng anh chỉ một lòng với em."

Thien Thanh said...

Trang Chủ ơi,không riêng mình trang chủ thấy lane trống nhào vô đâu,ThThanh cũng 1 lần "hân hạnh" được nhận ticket rồi,.Chẳng là chạy Free way dở ẹt thấy lane carpool trống nhào vô cho thoải mái và lẹ làng...ai dè Police nó lù lù sau lưng ,giống như nó rình rập mình lúc nào vậy..Đành bụng làm dạ chịu,tởn luôn rồi..hôm nay nhân có người "đồng tâm sự" cho nên mới kể lể "nỗi lòng khúc nôi"
Cũng vài lần rồi không ít,đi đêm có ngày...gặp ma,thôi từ nay xin chừa...hừ hừ.sang năm mới mong mọi điều mới tốt đẹp hơn..TThanh

Thien Thanh said...

Trời nhìn lại thấy con số 13,vận "xui" đeo đuổi cho tận tới cuối ..năm ,cũng vậy ráng vài bữa nữa cho qua...

sao... said...

THIÊN THANH ơi!
Con số 13 mà nghĩa lý gì. Thứ sáu ngày 13 mới là vấn đề chớ.
Xin hỏi Trang chủ, gần đây trên TT, thấy Trang chủ gặp nhiều cái rủi ro, hao tiền tốn của, vậy có ăn nhậu gì tới cái con số 13 không?

Tui vẫn nhớ như in, năm 1975 tui bị sụp hầm ngày thứ sáu 13. Vậy là làm một lèo mấy năm luôn nên bây giờ tui "cóc sợ" cái ngày đó nữa. Làm như nó kết tui rồi hay sao ấy. Cứ mỗi lần tới đèn xanh đèn đỏ mình ngước nhìn đồng hồ báo giờ canh chừng qua ngã tư thì 10 lần hết 5-6 thấy số 13.
Chẳng sao cả, tuy vậy ra đường gặp ngày thứ sáu 13 cũng cẩn thận hơn một chút. Chẳng phải khi không mà người ta kiêng cữ con số nầy.
Nhờ bạn hiền QH sưu tầm về chuyện nầy để những ai chưa biết thì cho rõ luôn để khỏi phải ái ngại.

Suong Mai said...

Chẳng liên quan gì tới con số 13 cả bạn Sao à, đâu có kiêng cử ra ngõ đừng nhìn ai đâu thế mà xui vẫn cứ xui.Chiều nay đi làm về nhà mới 5 giờ mà trời mưa gió tối thui, đèn đường đèn xe cứ đỏ loang loáng trên dưới , tui không dám chạy nhanh sợ nên chuyện vì mình đang cái vận xui thấy rõ. Chắc là tui hơi cứng đầu , phải mắt thấy tai nghe thì mới tin , chẳng hạn như
"Gan khoe năm , bảy lá, hò ...ơ...ớ phải thấy thiệt, lòng mới tin...."

Suong Mai said...

Cám ơn lời khuyên nhủ của PC, đi đứng từ rày sẽ dòm trước dòm sau. Hồi tháng 8-2007 Trang thơ còn rất non trẻ , PC có nhớ mình đã góp một tay chèo chống, chia xẻ như thế nào, một "Cọng cỏ còn chia hai", tình thân thiết với bè bạn Trang thơ ngày càng gắn bó thế mà nay tính chuyện " Tạ lỗi" để gác bút ư ??? Có phải bắt đền Như Thương không đây vì đã mở màn với hai bài thơ Tạ lỗi ? SM thầm nghĩ đâu phải sống cho chính mình là phải buông ra tất cả, có cơ hội ngao du sơn thủy, biết đó biết đây, thu thập thêm điều hay mới lạ thì chia xẻ với Trang thơ cho đậm màu càng là điều nên làm mà. PC tìm đâu ra không khí đầm ấm thân tình hơn ? Cám ơn Sao đã xuống câu xề tha thiết làm QH và Trang chủ nghe cũng thấm tận đâu , lòng sao vắng vẻ, có lạnh lẽo như hai cơn bão tuyết vừa qua ở Omaha không hả QH ?

Thien Thanh said...
This comment has been removed by the author.
Thien Thanh said...

Thưa Đức Phật Trang thơ chúng con đang gặp khó khăn,có người muốn không còn trong trang thơ nữa.Cầu xin Đức Phật phò hộ cho chúng con.

Trang chủ đã năn nỉ hết lời,các huynh Sao và QuêHương cũng đã năn nỉ rất nhiều.Xin ngài phò hộ cho trang thơ ngày càng vui vẻ và bớt đi hết những vận xui xẻo.Đây là lời thành thật của TThanh xin các bạn ủng hộ vì TThanh cũng đang nhờ Chút Xíu tạc cho một Pho Tượng Phật mới để khi dọn chỗ ở mới. đem thờ

quehuong said...

Mình đang chuẩn bị đón tết tây (Dương-Lịch), nên nói chuyện của tây cho vui cửa vui nhà của Ta chơi. Còn têt ta (Âm Lich0 thì chưa tới..mà, nên để đó tính sau.
Bây giờ tây thì ngó vô lịch nó sợ ngày thứ sáu 13, và cả con số 13 nửa..Mời các bạn từ từ mà đọc cho đến tết tây thì mới hết..

Thứ sáu ngày 13
Thứ Sáu ngày 13 của bất kỳ tháng nào trong bất kỳ năm nào được xem như một ngày kém may mắn ở nhiều nước phương Tây, điển hình tại Anh Quốc, Đức, Bồ Đào Nha. Điều tương tự còn bắt gặp cả những nơi khác trên thế giới như tại Hy Lạp và Tây Ban Nha. Nỗi ám ảnh về Thứ Sáu ngày 13 đã được gọi là paraskavedekatriaphobia, một câu bắt nguồn từ những từ móc nối vào nhau của người Hy Lạp: Παρασκευή, δεκατρείς và φοβία, nghĩa là "Thứ Sáu, số thứ tự thứ 13, sự sợ hãi/ám ảnh từng người". Đánh vần xen kẽ nhau các từ nói trên có thể tổ hợp thành các từ paraskevodekatriaphobia, paraskevidekatriaphobia, hay friggatriskaidekaphobia và là một hình thái đặc biệt của triskaidekaphobia (nỗi ám ảnh về con số thứ 13). ở Ý ngày thứ Sáu kém may mắn là ngày 17.
Lịch sử
Dossey, tác giả cuốn Holiday Folklore, Phobias and Fun, cho biết nỗi sợ bắt nguồn từ thời cổ đại, khi số 13 và thứ Sáu - hai điều mang lại vận đen kết hợp với nhau thì tạo nên một ngày vô cùng bất hạnh.
Trước thế kỷ 21, mặc dù số thứ tự 13 được xem như là xui xẻo và ngày thứ Sáu được xem là ngày đen đủi, đã không có mối liên kết nào giữa chúng. Những tài liệu đầu tiên đề cập đến "Thứ Sáu, ngày 13" được nghe chung chung xuất hiện vào đầu những năm 1900.
Tuy nhiên có những dẫn chứng phổ biến hiện hữu xung quanh nguồn gốc của khái niệm:
1. "Bữa ăn cuối cùng" (The Last Supper), với câu chuyện Giuđa là vị khách thứ 13 và ngày Giê-su bị đóng đinh là ngày thứ Sáu.
2. Điều khác cũng thuộc Kinh Thánh là Eva đã tặng Adam trái cây vào ngày thứ Sáu và Abel bị giết cũng xảy ra vào ngày thứ Sáu (mặc dù Kinh Thánh không xác nhận những ngày của tuần lễ khi những sự kiện này xảy ra)
3. Sự khỏi đầu vào ngày thứ Sáu (13 tháng 10 năm 1307), kỳ hạn những Hiệp sĩ Công giáo trong hội Knights Templar đã bị bắt giữ cùng lúc tại Pháp bởi những thuộc hạ của vua Philippe IV.
4. Con số 13 cũng bắt nguồn từ một truyền thuyết của Na Uy về 12 vị thần dự tiệc tại thiên đường Valhalla. Khi đó một vị khách không mời thứ 13 xuất hiện, thần tinh quái Loki. Tại đó, Loki đã ngầm liên kết với Hoder, thần bóng tối, bắn thần Balder xinh đẹp, vị thần mang lại niềm vui và hạnh phúc, bằng một mũi tên tẩm độc tầm gửi. Balder chết và cả trái đất chìm trong bóng tối và tang tóc. Đó là một ngày đen đủi, bất hạnh.
Dù vậy, trên phương diện lịch sử không có sự mê tín về thứ Sáu nào liên kết với ngày thứ 13 của tháng.
Trường hợp của Hy Lạp, thứ Ba ngày 13 tháng 4 năm 1204 là ngày mà Constantinople bị những kẻ tử vì đạo cướp bóc trong cuộc Thập Tự Chinh lần thứ 4. Của cải của thành phố đã rơi vào tay người Thiên Chúa Giáo khi những chiến lợi phẩm được mang từ đây về, đã khiến cho thứ Ba ngày 13 mang ý tồi tệ. Quá mỉa mai, Constantinople đã sụp đổ lần thứ hai trong lịch sử của nó vào ngày thứ Ba ngày 29 tháng 5 năm 1453 khi những đạo quân Ottoman (Thổ Nhĩ Kỳ) đặt dấu chấm hết cho Đế chế Byzantine và những vùng người Hy Lạp xác lập chủ quyền trong một vài thế kỷ, vì vậy điều này càng củng cố thêm rằng thứ Ba ngày 13 như là một ngày xui xẻo ở Hy Lạp.
Một vài câu chuyện thời hiện đại (bao gồm cuốn Mật mã Da Vinci (The Da Vinci Code) tuyên bố rằng khi vua Philippe IV của Pháp bắt giữ những người trong hội Templar vào ngày 13 tháng 10 năm 1307, đã trở thành sự khởi đầu cho huyền thoại về sự xui xẻo của thứ Sáu ngày 13. Tuy nhiên, về mặt lịch sử tuy có những dẫn chứng rất chặt chẽ về việc con số 13 đã được cân nhắc xem như là bất hạnh, sự liên tưởng có thực trong tâm trí về thứ Sáu ngày 13 lại dường như là một điều bịa đặt từ đầu những năm 1900.

quehuong said...

Tác động đến con người và văn hóa
Ước lượng có chừng 800/900 nghin ti USD bị thất thoát trong vấn đề kinh doanh vào ngày này bởi vì mọi người sẽ làm việc uể oải, hoặc không đi ra đường.
Vài người đã bị tê liệt bởi sự sợ hãi và họ đơn giản là sẽ không thể bước ra khỏi chiếc giường khi thời gian ngày thứ Sáu ngày 13 chưa trôi qua. Trung tâm Kiểm soát sự gây stress (The Stress Management Center) và Viện Nghiên cứu những Ám ảnh (Phobia Institute) ước lượng có hơn 17 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi sự sợ hãi vào ngày này. Bất chấp điều đó, những người đại diện cho cả hai hãng hàng không Delta Airline và Continental Airline nói rằng những chuyến bay của họ không chấp nhận bất cứ lời đề nghị hạ cánh nào những thứ Sáu ngày 13.
Cuốn Tạp chí Y học Anh quốc có kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng có sự gia tăng quan trọng những vụ tai nạn giao thông vào thứ Sáu ngày 13.
Ngày nổi tiếng đối với cộng đồng xe máy: kể từ năm 1981, những người có nhiệt huyết với xe máy và những người bán xe đã tụ tập vào mọi thứ Sáu ngày 13 tại Port Dover (Ontario, Canada). Truyền thống này đã được bắt đầu vào ngày 13 tháng 11 năm 1981 bởi Chris Simons được xem như là cuộc họp mặt khoảng chừng 25 người. Sự kiện này trở nên lớn hơn trong những năm tiếp theo, với ước lượng khoảng 100.000 người tham dự tháng 8 năm 2004 cùng các ban nhạc, người bán hàng, tay lái xe v.v.
Trong lời nói người Tây Ban Nha, thứ Ba ngày 13 được cho là đem đến sự xui xẻo. Tục ngữ nói rõ En martes, ni te cases ni te embarques, ni de tu familia te apartes, nghĩa là "vào thứ Ba, không cưới hỏi cũng như bắt đầu chuyến khởi hành hoặc tách bản thân bạn ra khỏi gia đình".
Một số sự kiện lịch sử có liên quan
• Huyền thoại đầu tiên của ban nhạc Heavy Metal Black Sabbath, album cùng tên ban nhạc đã được phát hành tại Anh vào thứ Sáu ngày 13 năm 1970.
• Tiểu thuyết gia Daniel Handler, có tên thường gọi là Lemony Snicket, đã phát hành cuốn truyện thứ 13 trong tập truyện Những biến cố không may (Series of Unfortunate) vào ngày thứ Sáu 13 tháng 10 năm 2006.
• Ngày 13 tháng 1 năm 2006 và 13 tháng 10 năm 2006 không chỉ là ngày thứ Sáu, nhưng những con số trong ngày, tháng, năm của mỗi kỳ hạn là 13. Sự trùng lặp này từng xảy ra vào ngày 13 tháng 10 năm 1520 và lần tới là 13 tháng 5 năm 2011.
• Có một đặc điểm khá huyền bí (ít nhất trong những năm gần đây) liên quan đến hiện tượng thiên văn: hiện tượng nhật thực bắt xảy ra rơi vào thứ Sáu ngày 13 tháng 7 năm 1984 và 13 tháng 2 năm 1987. Trong khi đó 13 tháng 3 năm 1998 và 13 tháng 10 năm 2000 đều là trăng tròn. 13 tháng 6 năm 2003 và 13 tháng 1 năm 2006 đều là những ngày trước khi trăng tròn, 13 tháng 6 năm 2014 và 13 tháng 1 năm 2017 xuất hiện yếu ớt sau khi trăng tròn. Thứ Năm 13 tháng 9 năm 2019 sẽ là năm tiếp theo bao hàm trăng tròn vào thứ Sáu ngày 13.
• Thiên thạch 99942 rất có thể sẽ có cuộc va chạm vào Trái Đất ngày thứ Sáu 13 tháng 4 năm 2029.
• Bộ phim Harry Potter và Hội Phượng hoàng (Harry Potter and the Oder of the Phoenix) được trình chiếu vào thứ Sáu ngày 13 tháng 7 năm 2007.

quehuong said...

Vì sao người ta 'ngại' thứ sáu ngày 13

Ảnh: photobucket.com.
Hải quân Anh từng đóng một con tàu mang tên Thứ sáu ngày 13 và nó mất tích ngay sau lần ra khơi đầu tiên.
Nếu bạn e ngại thứ sáu ngày 13 thì bạn đừng vội mừng là hôm nay sắp qua, vì năm 2009 có tới ba ngày như vậy.
Ngày tiếp theo sẽ rơi vào tháng 3 và ngày cuối cùng rơi vào tháng 11.
Hiện tượng ba thứ sáu ngày 13 trong một năm chỉ xuất hiện 11 năm một lần. Đó là tuyên bố của nhà toán học Thomas Fernsler của Đại học Delaware (Mỹ), người đã nghiên cứu con số 13 trong hơn 20 năm.
Một trong những nguyên nhân khiến 13 phải chịu tai tiếng chính là vì nó đứng sau số 12. Các chuyên gia về toán luôn coi 12 là con số trọn vẹn: 12 tháng trong năm, 12 vị thần trên đỉnh Olympus, 12 cung hoàng đạo, 12 con giáp, 12 tông đồ của Chúa Jesus.
Dưới đây là một số câu chuyện liên quan tới “ngày nổi tiếng” này.
Hải quân hoàng gia Anh từng đóng một con tàu có tên Friday the 13 (thứ sáu ngày 13). Con tàu ra khơi lần đầu vào một thứ sáu ngày 13, và không bao giờ quay trở về nữa.
Con tàu Apollo 13 được phóng vào 13h13 ngày 11/4/1970 để thực hiện sứ mệnh đổ bộ lên Mặt trăng lần thứ ba. Tổng của hai số cuối trong ngày, tháng, năm khởi hành của nó (4-11-70) là 13 (4+1+1+7+0 = 13). Tàu hứng chịu một vụ nổ vào ngày 13/4/1970 (không phải thứ sáu) và phi hành đoàn buộc phải quay trở về Trái đất.
Butch Cassidy, một trong những tên cướp nhà băng và tàu hỏa khét tiếng nhất nước Mỹ, chào đời vào thứ sáu ngày 13/4/1866.
Tổng thống Franklin D. Roosevelt của Mỹ không bao giờ đi đâu vào ngày 13 của mọi tháng và cũng chẳng bao giờ tiếp 13 khách trong một bữa tiệc. Thiên tài quân sự Napoleon Bonaparte và tổng thống Herbert Hoover (Mỹ) cũng sợ con số 13.
Nhà văn Mark Twain từng là vị khách thứ 13 trong một bữa tiệc. Một người bạn khuyên ông không nên đi. Mark Twain làm theo và sau đó giải thích với bạn bè như sau: “Thật không may, họ chỉ có đủ thức ăn cho 12 người”.
Woodrow Wilson, vị tổng thống lãnh đạo nước Mỹ trong Thế chiến thứ nhất, coi 13 là con số may mắn của ông dù thực tế chứng minh điều ngược lại. Ông tới Normandy (Pháp) vào ngày 13/12/1918 để đàm phán hòa bình để rồi trở về với một bản hiệp ước mà quốc hội không thông qua. Trước đó thủy thủ đoàn khuyên ông lùi ngày cập bến nước Pháp nhưng ông không đồng ý. Sau đó Woodrow Wilson đi khắp nước Mỹ để kêu gọi người dân ủng hộ hiệp ước, nhưng suýt mất mạng vì đột quỵ trên đường đi.
Những hình ảnh trên tờ 1 USD bao gồm 13 bậc thang trên kim tự tháp, 13 ngôi sao trên đầu con đại bàng, 13 lá trên cành ô liu. Nhưng chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy những hình ảnh này gây nên tình trạng suy thoái kinh tế hiện nay.

quehuong said...

Mười ba (13) là một số tự nhiên ngay sau 12 và ngay trước 14.
• Căn bậc hai của 13 là 3,0605551275
• Bình phương của số 13 là 169.
• 13 giờ là thời điểm nóng nhất trong ngày[cần dẫn nguồn].








Con số xui xẻo
• Số 13 được xem là một con số tượng trưng cho sự xui xẻo. Như thứ Sáu ngày 13 tượng trưng cho một ngày rất xui xẻo. Ở Anh, khách sạn không có con số 13, rạp hát không có ghế thứ 13... 13 là số người có mặt trong bữa ăn cuối cùng với Chúa, một số nơi thì một bữa tiệc không bao giờ mời 13 người khách. Việc số 13 xuôi xẻo hiện diện trong nhiều nền văn hóa Tây Phương.Số 13 là xui xẻo cũng được nói bởi nó là số ngày trăng tròn trong năm, thực ra điều này chỉ xảy ra 2,5 năm một lần.
• Do bị ảnh hưởng bởi quan niệm nên một số người khi nghe đến số 13 thì trở nên sợ hải, người ta gọi đó là chứng sợ số 13.
• Số 13 là số nguyên tố.
Trong hóa học
• 13 là số hiệu nguyên tử của nguyên tố Nhôm (Al).
(theo Livescience)

quehuong said...

Thanh-tài ơi, bây giờ là comment có số 23 rồi...Hên hay xui đây?//

sao... said...
This comment has been removed by the author.
quehuong said...

Hi Huynh Sao,
Tôi xin phép nói lại một chút cho đúng về ngày thứ sáu 13, tháng 11 năm 1963.
Trong tháng Mười Một năm 1963, không có ngày thứ sáu 13. Các ngày thứ sáu trong tháng này là ngày: 1,8,15,22,29.
Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm và Bào Đệ Ngô Đình Nhu mất ngày THỨ BẢY, 2 THÁNG 11 NĂM 1963.

November 2 – 1963 South Vietnamese coup: South Vietnamese President Ngo Dinh Diem is assassinated following a military coup.

sao... said...

SORRY, nhớ nhầm ngày bởi hiện đang lãng đãng một chút.

Thien Thanh said...

Cám ơn QH đã đưa nhiều tài liệu về Friday 13 rất hữu ích cho sự hữu biết,thêm nhiều kiến thức và không ngờ ngày này có nhiều kỳ tích đến vậy.Đọc lại lịch sử hay tìm thêm trong các biến cố trọng đại xảy ra của loài người người ta đúc kết ra những lượm lặc kinh nghiệm,nhưng bây giờ một khi biết thì có tránh được không,hay có thể phần nhỏ nào?/

Bây giờ nói chung trong các ngày sống của cuộc đời có ngày xui ,ngày hên , giờ xui giờ hên hay theo Phật gíao thì đó là nhân quả.TT thì biết sơ như vậy thôi vì có khi cố gắng hết sức mà cứ gặp xui,hoặc tự dưng có những niềm vui đến bất ngờ,không lường trước được.

Sáng ra TThanh triết lý vụn một chút ,làm người ai cũng mong những điều tốt đẹp,còn hên xui xảy đến chắc là do vận số.
Thôi thấy chắc ăn cầu khấn Phật Trời hay nôm na của dân tộc Việt là Ông Tiên ban cho phép lành.
QH ơi số 23 Tt cũng không biết xui hay hên,chắc là tuỳ vào tâm trạng người gặp.

vivu said...

CHUC MUNG NAM MOI 2010 DEN TAT CA LANG THO
CHUC NHUNG XUI XEO NAM CU DA QUA DI KHONG BAO GIO TRO LAI
CHUC SUC KHOE NHIEU NHIEU VA TAI LOC CUNG NHIEU NHIEU

From Vivu Saigon 9am 31Dec2009

quehuong said...

Vivu Saigon, cho khong phai Vivu Khau Vai?

sao... said...

HELLO VIVU !
WELCOME TO SAIGON.
Ở Sài Gòn mà máy không có Font tiếng Việt kể cũng lạ.

Unknown said...

Tất cả các bạn thơ ơi,
Đọc comment của TT làm PC nầy hết hồn, PC chĩ nói có 1 ngày nào mát trời thôi, nhưng mà QH đã nói rồi ngày nào cũng giá lạnh hoặc âm u nên PC có bỏ bạn được đâu nè, có đôi khi mình mong như vậy mà đâu có làm đươc vì còn dính vào những sợi dây vô hình mà chắc chắn như chiếc mủ của tề thiên!
TT ơi chớ có làm như vậy mà PC có tội nha.
Thân thương

sao... said...

Chào Huynh PHƯỢNG CÁC.
Dữ ác hôn! Hổm rày mới chịu lên tiếng làm tui cứ buồn thỉu buồn thiu

NGAN SAO said...

CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2010
Các bạn TRANG THƠ

_THÊM MỘT TUỔI
_SỨC KHOẺ DỒI DÀO
_HẠNH PHÚC
_MAY MẮN
_NỤ CƯỜI LUÔN NỞ TRÊN MÔI....
_BUÔNG CÁI GÌ CẦN BUÔNG
_NẮM CÁI GÌ CẦN NẮM

NS,HP,TLB,LTV,KC....

Thien Thanh said...

Phật tại tâm nên đâu cũng là Chư Phật.Như Lai còn nắm Tề Thiên trong lòng bàn tay.Hoan hô PC vẫn tiếp tục làm bạn văn thơ .NT chắc là người mừng nhất vì thơ sẽ được layout tiếp.NT ơi bữa nay khoẻ nhiều chưa?lên tiếng cho bà con vui nhé!(Cái này phải hỏi Trang Chủ là người nắm tin tức cập nhật từng giờ phút)
Tối nay là Countdown xin kính chúc tất cả bà con trang thơ một năm mới an khương thịnh vượng tràn đầy hạnh phúc.TThanh

sao... said...

Tới khúc nầy thì Phật Tổ Như Lai đã bàn giao Tề Thiên qua cho Phật Bà Quan Âm "nắm chóp" bằng cái vòng kim cô trên đầu rồi.
Là một người nữ đó nhen.
Dịu dàng, êm ái lắm! Nhưng "trật chìa" Phật Bà niệm chú một cái là ôm đầu liền.
Hãy hết sức cẩn thận!

vivu said...

Hello Anh Tu SAO,
Vivu dang o Saigon nhung se roi xa vai ngay vao sang 1 Tay .
Hy vong 1 tuan nua se dien kien anh Tu* ,xin nhan tin vao 01678069854

Huynh QH oi !
Khau Vai chua toi gio cao diem !

TT ,vo tinh gap duoc nhieu "Ban Xua" cua TT ,nen Vivu phai uong dum TT!!!

chutxiu said...

Ở VN ta thì sắp sửa qua năm mới dương lịch 2010, ở bên nầy thì còn chạy rông thêm nửa ngày nữa. chútxíu lợi dụng khoảng thời gian tranh tối tranh sáng nầy cà khịa vài điều cho hết năm, trước khi khăn aó chỉnh tề chúc Tết DL các bạn ở Trang thơ.
Con nít thêm một tuổi thì sướng một năm vì lớn hơn thì được lì xì nhiều hơn một chút. Em nào qua tuổi teen thì phì phà điếu thuốc cho oai bất kể cảnh báo thuốc lá dẫn đường mau xuống lỗ bắng nhiều cách. Ông già như chútxíu, Bà lão như... thì rầu cả năm vì thấy vé tàu suốt cầm chắc trong trong tay không biết ngày nào lên đường mà tạ từ bằng hữu. Rầu thì rầu vậy, nhưng còn làm gì tốt cho người thi cứ làm, vui lắm, thích lắm, như chútxiú đang cà khịa cho bạn Trang Thơ vui được vài phút của ngày cuối năm vậy. Nói hoách một chút trên mạng thôi, đâu cần (giải khuây) chútxiú có, đâu khó (chịu)có chútxíu ngay. Cũng có lúc làm được chút việc để thấy lúc xế chiều không sống chờ chết. Thật hãi hùng cho sự ngắn ngủi của kiếp người mà không nên tích sự gì.
Thêm một tuổi thì như bớt đi một ít sức khoẻ, nhất là đối với các vị đang là khứa lão 6, 7 bó. Có vậy nên qũy Medicare của Mỹ mới bị hăm doạ phá sản đâu vào năm 2030 thì phải. Lúc đó chútxíu cầm băng như để cho đời sau gánh vác. Nhưng bây giờ thì chútxíu cũng mong lời chúc năm mới của tập đoàn "Phố Núi"
ngũ tiên cô thành sự thật, dồi dào sức khoẻ mà đi Khâu ĐủThứ một chuyền. Người ta thì cứ oán lấy thịt đè người, nhưng chuyến nầy chútxiú hoan hô hết mình để nhận lãnh lời chúc của tập đoàn ngũ tiên cô. Thêm một tiên có xé lẽ nữa vị chi Lục Tiên Buôn Ma, mà lên tiếng thì coi như trăm phần trăm Yên yên trí.
Buông cái gì cần buông, Nắm cái gí cằn nắm quà là lời vàng của Sư Mẫu và tập đòan Phố Núi. Nhưng nắm rồi cũng đến lúc buông mà không giữ được. Vậy buông hết là chắc ăn. Còn như muốn nắm thì cái cần nắm là thứ có thể theo mình mãi maĩ, là cái duyên thay cái nghiệp.
Chúxíu không dám cám ơn tất cả các bạn trong Trang Thơ về các lời chúc vì cám ơn là nhận và nhận là tham mà tham thì cứ nắm mà không buông, như vậy là lời vàng không lĩnh ý, đắc tội với Sư Mẫu.
chútxíu mong năm 2010, con số tròn trịa quá, nên ai cũng cười được trong mọi hoàn cảnh.

chutxiu said...

Ông bạn ViVu Saigon,
Hôm trước chútxíu rủ Vivu đi Khâu Vai mà không trả lời, thì ra có âm mưu độc hành. Bạn chê chútxíu lão lai tài tận chắc?
Ngũ tiên cô hợp công tài bồi sức khoẻ cho chútxíu rồi, chắc cũng theo nổi ViVu đó. Nhớ rãi lông ngỗng lưu dấu cho chútxíu theo chân. chútxiu con đàn cháu đống không phải gay đâu nha, đừng sợ.

Vien Khach said...

VK chúc các Bạn Trang Thơ

HẠNH PHÚC - MAY MẮN - THẮNG LỢI
suốt năm Dương Lịch 2010

"BEST WISHES A HAPPY NEW YEAR"
to EVERYONE

ngansau said...

Này bạn BỰ CHÚT XÍU ƠI,

Coi chừng nói ít ít ,nói nhiều quá LỤC TIÊN CÔ đem bạn RÔTI nhậu đầu năm đó !

coxanh said...

CHÚC MỪNG NĂM MỚI

Cỏ xanh kính chúc các bạn TRANG THƠ một năm mới tràn đầy HẠNH PHÚC - SỨC KHỎE - MAY MẮN - TÀI LỘC và SÁNG TÁC ĐƯỢC NHIỀU BÀI THƠ HAY.

THÂN KÍNH

Cỏ xanh

Thien Thanh said...

Các bạn thơ ơi giờ này TThanh còn ngồi đây viết lá thơ cuối năm đến các bạn thơ thân mến!Đáng lẽ TThanh đã được cô bạn yêu quý(Diễm Hồng con ông TT Hối) rủ rê lên Passadena mấy hôm nay rồi,để sáng 1/2010 xem diễn hành hoa hồng.Cô ở đây và năm nào cũng réo gọi nhưng TThanh số con rệp chưa sắp xếp đi được...Đáng lẽ được ngửi hoa hồng ,xem xe hoa ..tận mắt,nhưng giờ thì phải xem xa xa trên TV thôi...

Nghe nói năm này có một đặc biệt là Xe Hoa của các Hướng đạo sinh mà trong đó có 4 em người Việt ở cấp Đại Bàng là cấp cao nhất của Hướng Đạo.Vậy là vinh dự lắm và ngoài ra có con chó sói lai bự thiệt bự cũng là hướng ..đoàn viên nữa chớ.Tuổi Teen thì háo hức lắm,như con trai của TThanh đây.Thôi ..hẹn sang năm nếu ...còn duyên thì sẽ ..bò tới đó.


ViVU sướng thật về quê ăn Tết...gặp lại bạn bè cũ ..tha hồ mà trànly há

Chút Xíu ơi lâu lâu xả ga thiệt là cũng vui ghê đó..Hà hà Sư Mẫu NS đòi stop Chút xíư chắc vặn ...răng ,nhưng còn răng chi mô mà sợ...thôi chúc hết mọi người thiệt là vui

Thien Thanh said...

Và không quên nâng ly chúc mừng PC không tìm thấy cái ngày...đẹp trời ,mát trời nào đó mà rời bỏ trang thơ há các bạn há.

Nâng ly...chúc mừng,nâng ly chúc mừng.

sao... said...

Giao thừa 2010 là " ngày trăng Xanh".

Đã bao giờ bạn nghe nói đến "ngày trăng Xanh"?
Theo dân gian các nước phương Tây, khi ai đó nói về "ngày trăng Xanh", tức là họ đang đề cập đến việc gì hiếm có, vô lý, thậm chí ngớ ngẩn. Không ai biết chính xác khái niệm "trăng Xanh" có nguồn gốc từ đâu. Nó xuất hiện tối thiểu là từ 400 năm trước. Trên thực tế, nghĩa đen của "ngày trăng Xanh" để chỉ ngày thứ hai mặt trăng tròn trong tháng. Tháng 12/2009, sẽ có một "ngày trăng Xanh", và theo phi hành gia David Reneke phát biểu trên tạp chí KHOA HỌC AUSTRALASIAN,nó sẽ diễn ra vào đúng vào đêm giao thừa. "Thông thường mặt trăng chỉ tròn một lần trong tháng, nhưng đôi khi trăng tròn xuất hiện lần thứ hai", David cho biết. "Các nền văn minh xưa trên trái đất đã xem trăng tròn lần thứ hai như một biểu tượng tâm linh mạnh mẽ. Trăng Xanh không có bất kỳ ý nghĩa khoa học thực sự nào, nhưng lại rất thú vị để xem xét".
Chu kỳ trăng tròn là 29 ngày, trong khi hầu hết các tháng dương lịch trong năm kéo dài từ 30 đến 31 ngày. Vì vậy hiện tượng hai lần trăng tròn xuất hiện trong cùng một tháng lập lại trung bình sau hai năm rưỡi. Tháng 12/2009 sẽ có hai lần trăng tròn vào ngày 2 và ngày 31.
Còn về màu xanh của mặt trăng, đôi khi có thể quan sát thấy do khí quyển bị ô nhiễm. Chẳng hạn như mặt trăng đã chuyển sang màu xanh ( thấy trên toàn địa cầu) sau hai năm từ vụ phun trào núi lửa khủng khiếp ở Krakatoa (Indonesia) vào năm 1883. Sau đó, cũng có hai báo cáo cho thấy mặt trăng chuyển sang màu xanh do núi lửa phun ở St Helens năm 1980 và Pinatubo năm 1991.

Thien Thanh said...

Câu chuyện SắcMàu

Hôm nay ngày đầu năm tôi được nghỉ ở nhà.Dọn dẹp nấu nướng xong xuôi rảnh rổi vài ba giây phút,tôi xin kể các bạn nghe một câu chuyện vui,tựa đề Sắc màu cho vui tươi cả năm đó mà..

Chuyện về gia đình ba mẹ tôi có nguyên một tiểu đội 12 người con,vì Ba tôi thích có con trai mà mãi hoài cứ là gái..cho nên cứ thêm rồi nữa,cứ toàn là út ít út thêm út nữa...ai nghe cũng buồn cười.
Khi được 3 nam nhi rồi ông bà mới chịu stop vậy là vị chi 9 con ngỗng trời (vì sau này sẽ bay đi hết)
_Bà chị cả nhà tôi được đặt tên một giòng suối,đây là màu trắng bạc nguyên thủy sáng lấp lánh màu đá quý và suối nước
_Bà chị thứ hai có tên phượng đỏ ,màu hồng có phải chị sinh vào mùa hoa phượng nở,và màu hồng đỏ thì rực rỡ sắc màu nhất
_Tới người chị thứ 3,Ba tôi đi vào kháng chiến mùa thu ông đặt một cái tên rất lãng mạn là Chí Hướng,nhưng than ôi toàn là một màu ảm đạm nên chị có biệt danhTím hoàng hôn,và cạnh đó là màu của lục bình trên sông nước.




_Người chị thứ tư,ba tôi nghe không rõ tưởng "nam nhi" nên gọi đó là phần thưởng.Chị tôi sanh vào muà thu có lá vàng rơi

_Đến tôi người con gái thứ 5 nhưng thứ bậc là chị sáu,vì thích màu trời xanh nên có tên Trời xanh

_Người kế ngừơi kế nữa là trai nên là hoàn đạt

_Rồi những người em gái khác Kim Chi Ngọc Điệp có màu vàng hoàng kim chói lọi...,màu của hoa Ngọc lan trắng mướt,Hoa Mai vàng rực rỡ vào buổi sáng Bình Minh

Thế là giấc mộng ba mẹ tôi đã được hoàn mãn...Một bộ sưu tập sắc màu ra đời..Kể ra màu sắc thường có 12 chưa kể những màu pha trộn cho thêm phong phú...Tôi chỉ nói về màu sắc cho vui câu chuỵện hôm nay ví dụ như Hoa Hồng thì có nhiều màu như...Hồng cánh sen .hồng điều ,hồng phấn .Trắng thì có trắg muốt ,trắng ngà trắng toát,trắng như tuyết..vv...vv Nếu kể ra nữa e rằng cả ngày không hết.
Tôi xin ngừng câu chuyện tại đây và Kính chúc tất cả các bạn trang thơ Năm mới phước lộc dồi dào ,bình an tự tại,công việc thăng tiến...và nhất là TRẻ mãi ai muốn đẹp thì đẹp mãi..Xin Kính chúc.

Suong Mai said...

HAPPY NEW YEAR-HAPPY NEW YEAR hết các BẠN THƠ,
Hy vọng là ngày đầu năm mới 2010 có ít nhất là một người chờ mình ngủ dậy, li bì một giấc tới 8:30 sáng là rượu ngủ đó. Tối hôm qua ban đầu chỉ có một chút Vang đỏ mà bừng cả mặt, sau thêm Champagne vào giây phút đầu tiên "trước thềm năm mới" , bởi còn đi làm ngày cuối mà lại thức sớm hơn thường lệ nên Trang chủ gượng không nổi , 1:00 giờ sáng lo hồi hương khi đêm vui của đại gia đình chưa tàn cuộc. Trời sáng nay vẫn âm u nhưng mưa đã tạnh, niềm vui đầu tiên là lời chúc trong Cell phone, nhưng chưa tỉnh người mãi đến khi Thiên Thanh rót bên tai Happy New Year , báo cho biết Ngàn Sau đi chùa sáng sớm ( không phải chùa Hương ), rồi lời giải thích về Sắc màu trong gia đình với 12 người con. Sẵn đây SM nhắc lại một chuyện cũng thú vị , số là cách đây khoảng bốn tuần khi hỏi mua các DVD của bộ Việt Nam Quê Hương Tìm Lại của nhóm Huy Hà Media, SM có tiếp xúc với người đạo diễn viết lời dẫn giải trong bộ phim, vị này giới thiệu thêm cuốn mới Về lại Tây Nguyên sẽ phát đầu Xuân sắp đến. Ba vùng đất đỏ cao nguyên lịch sử được nhắc lại là BMT, Pleiku và Kontum, chỉ cần biết vậy là trúng đài của SM rồi , thế là một chuyện Người thiệt Việc thiệt ( như các comments của SAO chẳng hạn )của gia đình Sắc Màu này được đề nghị liền, chưa biết ra sao nhưng phải " quảng cáo" liền tại chỗ về những thành viên của Trang thơ, khi có ...cơ hội chớ.
"Hầu như dân BMT, các giáo sư, học sinh của trường THBMT, các thanh niên đã trưởng thành thời đó ( trước 75) cùng với giới sĩ quan trẻ, đa số là ai cũng biết căn nhà có dàn Thiên lý tây ( có người gọi là Xác pháo )cứ Tết âm lịch sắp về là bừng lên màu đỏ cam rực rỡ, hoa bò lan tràn đầy mái nhà rồi phủ xuống chung quanh như buông rèm che chở các cô tiên nữ xinh đẹp.

Cái đặc biệt là nhà có nhiều con gái , đến 9 luôn , Cô lớn nhất là giáo sư dạy Văn, Anh văn, bốn cô kế tiếp toàn trong tuổi thanh xuân và cũng có 3 cô về dạy lại trong trường cũ, ai cũng đẹp mỗi người một vẻ rực rỡ khác nhau, 4 cô nữa còn bé nên chẳng nói làm chi. Nhà lại mở tiệm cho thuê sách , thuê truyện tên là Hoa Văn , dễ dàng lui tới, nổi tiếng một thời , cho đến ngày nay biết bao người xưa vẫn còn nhớ trong tâm tưởng, chưa thể nào phai...Ôi ký ức một thời, nói tới BMT mà không biết chuyện này quả là một điều thiếu sót..."

NS lên chùa đầu năm 2010 cầu nguyện điều chi, về hé ra cho bà con phụ vào một tay với nếu là cầu chuyện chung, SM ở đây không có chùa nào ngoài cầu nguyện trong tâm tượng.
Chúc hết các bạn Thơ một ngày mới vui, ấm áp và an lành, đặc biệt cho Như Thương nhiều hơn.
SM

Unknown said...

Ngày đầu năm gữi các bạn vài LINK về ban nhạc nổi tiếng ABBA voi ban Happy new year:

trang lyric:
http://www.sing365.com/music/lyric.nsf/Happy-New-Year-lyrics-Abba/812AA42314DF147848256BC60020BF56

trang nhac:
http://www.jango.com/music/ABBA?l=0

Tieu su ABBA:
http://www.sing365.com/music/lyric.nsf/Abba-Biography/70FD4D063999C93748256866001792E2

CHÚC MỪNG NĂM MỚI

Unknown said...

Thân gữi thêm 1 trang nhac nữa cũng hay:

http://www.youtube.com/watch?v=Zw1vvGYHQBw

NGAN SAO said...

TT ƠI,
CHO mượn comment vô NS để làm kỹ niệm !
Mượn luôn comment của SM để làm nhân chứng !

NGAN SAO said...

Quên nữa ,chưa cám ơn SM về chị em nhà HOA VĂN,qủa thật có một thời rất vui và êm đềm dưới giàn hoa pháo ,tuy là giàn hoa đơn sơ ,mộc mạc ,con người cũng bình thường,
giản dị ,nhưng cuộc đời thật không đơn giản...cho nên chiến tranh lan tràn ...và làm tan nát tất cả,vì vậy người trong cuộc nhắc lại chỉ là kỹ niệm buồn.
Cám ơn SM đã tình cờ gặp ,mong khi nào có cuộn băng TÂY NGUYÊN ,SM sẽ gởi cho như cuộn băng DALAT MỘT THỜI ĐỂ NHỚ !

sao... said...

CHỢ TÌNH

Nhân bạn thơ Chút Xíu trách bạn ViVu “âm mưu độc hành” đi Khâu Vai, xin phỏng lược một bài viết về chuyện nầy gởi đến các bạn.
Bạn thơ Chút Xíu ơi! Đừng có lo, còn nhiều phiên “chợ tình” khác ở miền Tây Bắc chờ đón đấy.

CHỢ TÌNH Ở VÙNG CAO: CÁI TÌNH KHÔNG BÁN

Hai chữ "chợ tình" đã đi vào cách hiểu của người dưới xuôi như một phạm trù xã hội về tình yêu, hôn nhân. Giải thích thì có thể, nhưng chưa có cách nào định nghĩa thấu đáo về hai từ ghép này. Bởi lẽ, gọi là chợ thì ở đó phải có mua có bán. Nhưng cái tình ở đây không ai bán, cũng chẳng ai mua. Vậy, sao gọi là chợ! (?).
Nhưng thật trớ trêu, những người yêu nhau lại lấy chợ làm nơi hẹn hò. Bởi vậy, nôm na có thể hiểu, chợ tình là nơi hò hẹn, trao gửi tình cảm, có những cử chỉ yêu đương diễn ra ở chợ theo phong tục, tập quán tùy từng địa phương. Cũng đương nhiên và dễ hiểu vì chợ là đầu mối, là điểm nút của hầu hết những sinh hoạt văn hóa của đồng bào vùng cao.

sao... said...

Chợ tình Sa pa

Chợ tình nhiều người biết đến nhất là chợ tình Sa Pa - một điểm du lịch hấp dẫn đối với khách du lịch cả trong và ngoài nước. Thị trấn Sa Pa nằm ở phía bắc, cách thị xã Lào Cai 36km. Cái thị trấn nhỏ bé này nằm lọt trong một vùng tiểu khí hậu ôn đới, mát mẻ quanh năm. Có những năm mùa đông tuyết rơi nên thật lãng mạn, hấp dẫn du khách. Mỗi tuần, chợ họp một lần vào tối thứ bảy. Ðây là chợ của người Dao. Từ chiều, dưới phố và ở sân nhà thờ đã thấy rất nhiều phụ nữ đầu quấn khăn đỏ tươi và mặc trang phục thêu hoa văn lộng lẫy cùng với những vòng bạc, khuy bạc, những đồng tiền nhỏ đính trên vai áo. Hấp dẫn hơn nữa là có những tiếng reo theo mỗi bước chân, từ những chùm lục lạc đồng xinh xắn đính trên những chiếc khăn choàng đầu. Ðối tượng của họ là những chàng trai người Dao trong trang phục áo chàm, khăn cũng cùng mầu. Ở một góc nọ, dăm bảy chàng trai xúm quanh một cô gái, họ đưa những chiếc máy cát-xét của họ vào gần cô gái để ghi âm những khúc hát tỏ tình bằng tiếng dân tộc. Thấy có người lạ, cô gái ngượng ngùng cúi đầu hoặc lấy tay che mặt, nhưng vẫn hát với giai điệu run run.

Sau những bụi cây và cả trên ngọn núi cao tít gần chị "Hằng Nga" kia là những âm thanh mời gọi lúc trầm, lúc bổng của khèn lá, khèn môi bồng bềnh trong đêm. Phong tục của người Dao không ngăn cản người đã có vợ có chồng đi tìm bạn tình. Con gái 13, 14 tuổi đi theo các chị để làm quen. Những cô gái trẻ, đẹp thường được rất nhiều chàng trai để ý. Họ vây quanh, hát cho cô gái nghe hoặc tán tỉnh rồi tặng quà kỷ niệm. Cô gái không ưng thì bỏ quà chạy và bị nắm tay giữ lại. Ðộng tác này gọi là "kéo", một biểu hiện đặc trưng cho sự tỏ tình quyết liệt. Cho tới lúc "chấm" được một chàng, cô gái dúi vào tay người đó một vật định ước. Vật định ước ấy có thể là một chiếc nhẫn, chiếc vòng tay hay cái lược... Thế là đám đông ồ lên, tản ra. Cô gái quay về với các bạn gái. Một lúc sau khi yên tĩnh trở lại, hai - ba cô bạn đưa cô gái này đến "gửi gắm" cho chàng trai nọ. Rồi thì đôi bạn tình đưa nhau tới đâu chỉ có rặng sa mu xào xạc kia mới biết...

sao... said...

Chợ tình Việt Bắc
Ngược lên Việt Bắc, nơi mỏm đầu cao nhất của Tổ quốc thuộc tỉnh Hà Giang cũng có một chợ tình. Ðó là chợ Khau Vai, cách thị trấn Mèo Vạc 24km về phía đông nam. Chợ này rất ít người biết đến vì đường xa, cheo leo. Nghe tên "dốc Cổng Trời" Quản Bạ hay đỉnh Mã Pì Lèng (Ngựa thở ra khói) quanh năm mây phủ với những vách đá tai mèo dựng đứng thì nhiều người thối chí. Hơn nữa, phiên chợ tình ở Khau Vai mỗi năm chỉ họp một lần vào mùa xuân (26-3 dương lịch). Ðặc điểm, chợ này chỉ dành cho những người lỡ dịp "kết xóc, xe tơ" khi xưa tìm về hội ngộ... Lúc trước vì một lẽ trái ngang nào đó (phần nhiều do người con trai nghèo quá không đủ tiền sính lễ) không cưới được người con gái mình yêu, nên họ phải ngậm ngùi chia tay nhau. Ðể rồi, 365 ngày mới được một lần thỏa nỗi nhớ mong. Người đến chợ không hẳn là những người trẻ, bởi có những cuộc tình "có duyên nhưng không có phận", nên mới thành ra "lỡ làng đá đã xanh rêu".
Người từ rất xa đổ về, lội suối, trèo đèo có khi cả ngày trời, có khi từ hôm trước mới đến được điểm hẹn hò. Theo phong tục thì vợ của người đàn ông này cũng như chồng của người đàn bà nọ không có quyền ngăn cản bạn đời của mình đi gặp người tình xưa. Những người đàn ông chung tình không chờ bạn ở giữa chợ mà tắt lối, đón đường để sớm bắt gặp dáng hình người con gái đằm thắm, mặn mà năm xưa.
Ở chợ Khau Vai, người ta không "kéo" nhau. Chỉ thấy những kẻ chặn đường, những người níu áo, những tiếng khóc hờn dỗi và cả những tiếng cười... Ðôi bạn tình lúc chia tay khi nào cũng có vật kỷ niệm trao đổi và những lời hò hẹn cho lần gặp sau.

sao... said...

Châu Mộc - Chợ tình của người Mông ở Tây Bắc

Ðường lên Tây Bắc còn một chợ tình nữa cũng ít người biết đến, đó là chợ tình Châu Mộc, nay thuộc thị trấn Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Ngày 1-9 dương lịch hằng năm được coi là ngày Tết của người Mông, cũng là phiên chợ tình duy nhất trong năm. Chợ đông đến năm bảy nghìn người. Người xa từ Lai Châu, Phong Thổ, Lào Cai xuống, người gần thì từ Hòa Bình lên hoặc từ Sơn La về. Chợ đẹp lắm vì trang phục của người Mông chia thành nhiều dòng: Mông Ðơ (trắng), Mông Ðu (đen), Mông Si (đỏ), Mông Lềnh (vàng), Mông Hoa... Các sắc áo váy sặc sỡ hòa trộn vào nhau như một rừng hoa.
Khi xưa, cuộc sống còn nghèo, mọi người đến chợ phải đi bộ hoặc đi ngựa mất cả ngày trời, đêm không về kịp phải ngủ lại. Bây giờ thì khác, phương tiện đi lại chính của đồng bào là xe máy. Ðường đông như trẩy hội. Có những chàng trai đến gần chợ thì dừng xe để thay bộ cánh mới theo kiểu dân tộc cổ truyền. Trong "rừng người" chen vai, người ta bắt gặp cả những khuôn mặt ngơ ngác của những cô bé 13, 14 tuổi lần đầu xuống chợ. Cánh con trai chầu chực ở tiệm uốn tóc để rẽ ngôi, gọt sửa, xịt keo. Sau đó, họ rủ cánh con gái đi ăn phở rồi đi chụp ảnh và chờ bọc răng vàng. Ðó là những lệ bộ cần thiết. Ai cũng đẹp, cũng vui. Cánh thanh niên bắt đầu trêu chọc và "kéo" nhau, "kéo" tuột cả nùn tóc giả mà các cô gái vẫn tươi cười bởi hôm nay là ngày hạnh phúc của tuổi trẻ. Những bàn tay nắm nhau, những ánh mắt đắm đuối, những cử chỉ vuốt ve... Có thể nói, chợ tình Châu Mộc là điểm khởi đầu cho một tình yêu trong sáng. Sự gặp gỡ, ưng thuận ở đây vừa là tỏ tình, vừa là đính ước để mùa xuân tới, tình yêu sẽ kết thành trái chín.
Việt Báo(Theo Quê Hương online)