Thursday, April 23, 2009

Ngày về


24 comments:

Suong Mai said...

Ba tuần trước đây SM có một ngày về,ngất ngư suốt chặng đường bay ,và cũng hôm qua từ con phố cũ lại thêm một ngày về nữa, bởi rong chơi nên tươi tỉnh hơn nhiều. Cám ơn Kim Chi đã từ Cầu 14 mang đến tận nhà thân tặng bài thơ chia tay, Ngày về với cà phê tự tay rang đậm đà tình nghĩa. SM đã nhiều lần ngồi nhâm nhi những ly cà phê sửa nóng ở quán mới mở tại vỉa hè đường Hai bà Trưng, 6 giờ 30 sáng khách còn vắng và người đi đường còn thưa, được hưởng một chút không gian yên tĩnh của ngày mới bắt đầu. Hàng cây bằng lăng trổ nhiều dây hoa tím là một nét mới của thành phố cộng thêm vào những màu sắc rực rỡ của Phượng vĩ, tươi thắm của hoa Cà phê, tình tứ của màu vàng dã quỳ. Khi ban đêm sau những cuộc vui với bạn bè đã tàn , SM thong thả đi dọc theo những con phố cũ, gió lành lạnh làm dịu cả người, chẳng còn ai ngày xưa để mà tìm như ý thơ của Kim Chi đâu nhé. Chúc bạn bè ở lại bình an, hy vọng một ngày gặp lại.

quehuong said...

Hi Kim-Chi,
Cám ơn Bạn với "Ngày về". Thật tình trong chúng ta ai ai cũng mơ ước một Ngày về, Nơi về..Ngày về của Bạn thật êm đềm quá và qua diển tả của Sương-Mai quả thật bài thơ đã làm "dấu ấn" của kỷ niệm cho một chuyến đi Ngày về.

Nhìn cây Bằng Lăng trổ hoa màu tím nhạt trong ảnh minh họa, cộng thêm những vần thơ ngọt ngào của Bạn...
QH cãm thấy lòng bồn chồn với ước mơ có một Ngày về.

Có thiệt như vậy không SM.

Cám ơn Bạn.

sao... said...

Ái chà chà! Cái vụ nầy phải coi lại mới được. Vì cái gì mà Sương Mai nhiều lần ngồi nhâm nhi cà phê tại chỉ một cái quán vào buổi sáng sớm, hay muốn đem chút sương mai từ phương xa về hoà với sương mai của phố núi cho nó có đôi? Mà ngồi một mình hay mấy mình vậy? Đâu mô tả chút xíu về cái quán cà phê ấy để thiên hạ thưởng lãm coi.

Suong Mai said...

Nếu SM nhớ không lầm thì quán cà phê này mới được mở cách đây hơn một tháng, nằm giữa doạn đường giới hạn bởi Quang Trung và Phan bội Châu, gần rạp chiếu bóng Kim Đồng ( Tường Hiệp ngày xa xưa hay chiếu phim Ấn độ). Quán này trống trải, nằm ngay trên vỉa hè, tuy dưới bóng mát của mấy cây cổ thụ nhưng vẫn phải che thêm mấy cây dù phòng khi nắng lên. Ngồi đây dễ dàng ngắm ngiá ông đi qua bà đi lại, xe cộ nườm nượp khoảng từ 7 giờ sáng trở đi, đến 8 giờ là khó mà tìm một chỗ ngồi theo ý mình thích. SM nghĩ là nhờ giá cả phải chăng, thuận tiện địa điểm ngay giữa phố để hò hẹn tập trung bạn bè nên quán có nhiều khách hàng ghé lại. Nhân dịp đông bạn bè về tập trung dự đám cưới con trai người bạn , SM được mời liên tục đến đây, có lúc 6 giờ còn đang dỗ giấc ngủ muộn màng mà chuông điện thoại reo inh ỏi, mắt nhắm mắt mở đành leo xuống giường mà sửa soạn xuất hành. Cái tách cà phê nhỏ xíu , đậm đặc dành cho mấy dân chuyên nghiệp chứ thường thì SM hay đòi thêm nước sôi pha vào cho nhiều lên đặng uống thấy mau và nhiều . Sao hay Ngàn Sao biết rồi mà còn hỏi, thường thì ngồi uống nhiều mình, chỉ 1 mình là do mời các bạn thì mình phải có mặt trước mà đón người ta. Hoa Bằng Lăng minh họa bài thơ của Kim Chi đã được chụp từ đây khi nắng sớm vừa lên, tuy chỉ có vài gốc cây còn trẻ nhưng hoa tím buông trông rực rỡ cả một góc trời, lác đác rụng trên vỉa hè mấy bông heo héo, mong cho người ta để mặc, đừng quét mà chi.Cuộc vui nào cũng tàn, nay ai về nhà nấy nhưng chắc là vẫn còn chút lưu luyến đọng lại vương mùi cà phê Ban Mê nồng nàn khó quên.

quehuong said...

Sương-Mai ơi!

QH thì không còn tưởng tượng được đường QT và PBC là khúc nào..nhưng đọc đỏan văn của Bạn trả lời câu hỏi của Sao...thì ..hình như hồi xưa Bạn học ban C hả?/ Ngàn-Sau ơi,cho Sương-Mai mấy điểm đây?

Mà sao..khi đọc đỏan văn này vẩn thấy thoang thóang ..phía sau..bóng dáng ..ai ai đó../ Không thấy được nhưng cãm nhận được..

Chúc mừng Bạn đã có được những giây phút thật an bình với Bạn bè trong những ngày hè.

Thân quý.

ngansau said...

QH ơi,
Sáng nay đọc comment rồi mà hoa mắt SAO thấy sao tùm lum,1 SAO rồi NGÀN SAO...chu choa ơi,SAO nào cũng là SAO.Sau những ngôi Sao lại thấp thoáng bóng dáng ai là ai dzậy ?
Có lẽ ánh sáng sao chiếu sáng quá
nên lóa hết,không nhớ tới bài thơ
NGÀY VỀ...thôi hẹn lần sau...

Thanhtai said...

Sáng sớm còn đang "mơ màng giấc ..điệp" trên giường thì nghe phon réo..Ai mà gọi mình sớm vậy cà..??

Tiếng cô Trang chủ Sương Mai ấm áp dịu dàng thanhTài ơi xem Ngày về ..chưa?
Không khí "BMT" lãng đãng đâu đây..càphê,gió núi,xe cộ thưa thớt giấc sáng..góc đường QT&PBC
quyện với ly càphe bốc khói ..của mình..

Ngày về"Tung cánh chim tìm về tổ ấm"Chắc phải xin chút ..nhạc
"Nơi sống bao ngày giờ đằm thắm."
..
Hoa tím Bằng Lăng tím nhạt thơ mộng phố phường..Ngồi đây mà mơ,mà nhớ quá..bởi KIMCHI.........

Unknown said...

Chắc các bạn thơ đang muốn nghe chuyện chuyến đi về VN của PC lắm phải không ?
Sau 1 tuần làm công việc của một đứa con lần cuối với Mẹ, PC được mời tham dự đám cưới vợ cho con của 1 người bạn trên BMT.
Nhân chuyến đi nầy PC cũng tham quan vài danh lam thắng cảnh của đất nước Hoàng Triều. Tình người BMT phải nói là "đi dễ khó về" !
Từ sự quyến rủ của đêm ngắm trăng trong "quán Vườn Trăng" , ly cafê đặc quánh mùi hấp dẫn, giọng nói Huế rặc nghe như "lôi kéo một tấm lòng", đến quán café ven đường buổi sáng tinh mơ với hàng cau còn son trẻ chen lẫn màu tím quyến rũ của hoa Bằng Lăng đang độ xuân thì, tất cả những quyến rũ đó còn thêm chút lãng mạn của tình người đã làm cho PC "Khó Về" là vậy !
Xin được cống hiến các bạn vài vần thơ gọi là "để nhớ" ha'.

Người về ta đến phố rong chơi,
Rảo bước đêm khuya nói chuyện đời,
Đổi thay thay đổi đời dâu bể,
Mong ước còn nhau, chĩ thế thôi.

Bên tách cà phê từng giọt rơi,
Ta nghe lòng thổn thức từng hồi,
Vườn Trăng quán nhỏ bao thương nhớ,
Dìu dập lời ca, tình đầy vơi.

Ven đường một quán cà phê mới,
Buổi sáng tinh sương tiếng gọi mời,
Lặng yên ngắm giọt cà phê rớt,
Ấm áp lòng nhau, chĩ vậy thôi !

Giờ đây, tất cả đã qua rồi,
Mỗi người tiếp bước, cuộc đời trôi,
Mai kia còn nhớ, tình một thuở,
Mãi vẫn còn nhau, kỷ niệm thôi.

BMT 2009

binhan said...

,Lần đầu tiên BA mơí biết đó là cây bằng lăng,cảm ơn KC và SM đã minh họa một cảnh rất đẹp ,trong đó bài thơ cũng rất hay .
Ngày về mang nhiều kỷ niệm trong đó cũng chứa nỗi ngậm ngùi và tiếc nuối làm BA cũng ước có ngày về ghé qua cho biết và thửơng thức ly cà phê chính gốc tại BMT nhung lại sợ "đi dễ khó về "nên không biết chừng nào có dịp. Thôi đành đọc ở trang thơ để mà hình dung thôi, va cho trang chu cho xem hinh

Anonymous said...

Chào các bạn
Đọc bài thơ Ngày về của K.C thật nhẹ nhàng dễ thương, pha lẫn chút nhớ nhung ,tiếc nuối , ngậm ngùi. Điều này càng đậm đà thêm qua những câu thơ của Phượng Các. Hình ảnh SM đưa lên thật thơ mộng và lãng mạn. K.V chưa một lần ghé thăm BMT nhưng K.V nghĩ chắc là đẹp không thua gì Đà Lạt, các cô gái BMT chắc má đỏ, môi hồng dễ thương lắm nhỉ nên có câu "may mà có em đời con dễ thương " (bài hát này K.V thích câu này nhất )
KV nghe các bạn nói chuyện nhau mà tưởng như là mình đang đọc những đoản văn hay vậy đó
Cám ơn K.C và SM đã cho thưởng thức bài thơ hay, tranh minh hoạ tuyệt vời
Chúc vui cho tất cả
K.V

la thu vang said...

KHI EM VỀ

Khi em về trời xanh và gió mát
Con đường mòn thơm lá mục quê hương
.........
Mặt đất mềm bước chân em chợt nặng
Lá tre vàng dồn thổi mùa thu đi
Luống huệ ấy xoè những vồng hoa trắng
Và đầy thềm lá rụng liếp phên che
..............NĐT

THẤY BÀI THƠ HAY CHÉP MỘT ĐOẠN,để
ta còn lưu luyến tình quê hương...

ngansau said...

Ngày đi,
Bịn rịn chia tay
Nhớ con phố cũ ,đong đầy nhớ thương
Nhớ em Hoàng thị...vấn vương
Bước đi một bước lệ tuôn đôi hàng..

Ngày về ,
Áo lụa rỡ ràng
Buồn trong kỹ niệm ,dặm ngàn từ đây!

sao... said...

Chào các bạn.
Mình là người mới toanh đây. Đã nghe giới thiệu về Trang Thơ từ lâu nhưng mình lại chẳng biết làm thành 2 câu có vần có điệu cho ra hồn, nhưng được khuyến khích cứ vào chơi đi, không biết làm thơ cũng không sao. Nay hưởn đãi rụt rè nhón bước vào góp ý cho vui.
Thiệt ra mình như cục đất đen thôi, tính tìm một cái tên gì sang sang một chút cho phù hợp với quý vị nhưng nghĩ mãi không ra. Bèn ngước lên trời thấy có mấy cái sao, thôi thì chọn đại một cái tên. Gõ được chữ Sao rồi thì bí, không chọn được sao gì vì tụi nó nhảy tùm lum. Sao xẹt, sao băng hay sao đổi ngôi đây nhỉ? Thôi nhờ Trang chủ chọn cho một cái tên để phân biệt thôi, không quan trọng gì phải không? Mà Trang chủ đây là chủ Trang Thơ chớ không phải là trang chủ trong truyện võ hiệp của Kim Dung đâu nghe. Mấy mụ đó thì bản lĩnh và ác liệt lắm. Thành thật cám ơn.

sao... said...

Đọc bài thơ Ngày về của Kim Chi mình thấy ý tứ thật nhẹ nhàng và đầy hoài niệm. Kim Chi đã đưa chữ Ngày xưa Hoàng thị vào bài thơ, đọc tới đó mình có một cảm xúc bùi ngùi thương tưởng đến vài bóng hình in hệt như hồi mới lớn. " Ai mang bụi đỏ đi rồi?..." Rồi mình lại nhớ tấm hình 3 cô nữ sinh áo dài đi dọc con đường đất đỏ theo phi trường L19 cũ," bụi vương tà áo". Tội nghiệp bọn trẻ bây giờ, chắc chẳng có mấy đứa có được cái cảm xúc như bọn mình ngày xưa. Là nghĩ vậy thôi, các nàng Hoàng thị, Trần thị, Phạm thị ngày ấy giờ đã ở tuổi U60 hết rồi, đa số chắc cũng hơi bị nặng cân, không mấy ai còn được thanh mảnh như Kim Chi, các nàng mà tụ họp lại đi bộ thì phố núi sẽ thành Bụi Mù Trời mất. May mà BMT giờ toàn đường bê tông nhựa, vĩa hè thì tráng xi măng nên cũng đỡ khổ thiên hạ.
Mình cũng đã có một Ngày về, nhưng bàng hoàng và tiếc nhớ quá! Cảnh cũ người xưa đâu sao không còn nữa? Không đến nỗi biển hoá nương dâu nhuưng sau hơn 30 năm thật quá đổi thay. Giữa con phố ngàn vạn lần qua mà như ở chốn người dưng giống Trần Huy Sao viết trong Thơ Banmethuot. Đứng ở góc đường phóng tầm mắt qua mấy khối phố, mình tự hỏi sao ngơời ta làm cái phố núi nhỏ quá! Cũng có bao nhiêu đường đất ngắn ngủi đó mà ngày xưa mình đã phải trãi MẤY LÒNG.
Giỏi cho anh Quê Hương, thiệt là tài! Đọc mấy câu của Sương Mai mà đã thấy có bóng dáng thấp thoáng ai ai đó! Mình cũng nghĩ vậy. Chắc là bị cái vong nào ám nên mới 6g30 sáng đã ra quán cà phê ngồi. Giờ đó có khi người ta chưa pha trà. Nói cho cùng, trong chúng ta ai cũng vậy, ngoài cục nợ đời dù nhẹ tênh như chiếc lá hay nặng như chì thể nào cũng có một hình bóng nào đó. " Đố ai nằm ngủ không mơ? ". Có cái làm ta mĩm cười ấm áp khi nghĩ tới, có cái như cái vong theo ám, mỗi lần gặp là " ớn chè đậu ".

Suong Mai said...

Này người bạn mới, Sao nào thì cũng là Sao, tự phát ra ánh sáng vì ngôi sao có nhiệt độ cực cao trên cả nhiệt độ của mặt trời. ( Cái khoản này nhờ QH nghiên cứu dùm cho chắc ăn vì SM nói không có sách có chứng gì hết ).Té ra là bạn đã ngắm Trang thơ từ lâu, nếu SM mà biết được thì cũng rình rình xô mạnh bạn một cái cho té vào sân chơi luôn. Khi ví mình như cục đất đen chắc là cũng dầm mưa dãi nắng dữ lắm, bạn có nhã ý nhờ chọn dùm một cái tên để dễ phân biệt làm SM nhớ đến Bài Ca Sao của Phạm Duy


Bài Ca Sao

Sáng tác: Phạm Duy


Sao Tua chín cái nằm kề
Thương em từ thuở mẹ về với cha
Sao Vua sáu cái nằm xa
Thương em từ thuở người ra người vào

Sao Mơ sáu cái nằm chầu
Sao Khuê mấy cái nằm đâu

Sao Khuê chín cái nằm dài
Thương em từ thuở tình ngoài nghĩa trong
Sao Măng năm cái nằm ngang
Thương em từ thuở mẹ mang đầy lòng

Sao Vươn dăm cái nằm tròn
Sao Tư bốn cái nằm vuông

Sao Đôi hai cái nằm chồng
Thương em từ thuở mẹ bồng mát tay
Sao Hoa ba cái nằm xoay
Thương em từ thuở được vay nụ cười

Sao Băng bay vút vào đời
Sao Sa rơi xuống lòng vui

Sao Băng ngã xuống gầm trời
Thương em từ thuở mẹ ngồi nghĩ xa
Sao Sa rơi xuống vườn hoa
Thương em từ thuở người ta lại gần

Sao Hôm lấp lánh đầu làng
Sao Mai láp lánh đầu thôn

Sao Hôm le lói đầu hè
Thương em từ thuở em về với ai
Sao Mai le lói ngọn cây
Thương em từ thuở về xây tình người

Sao Vân xa tít đầu trời
Sao Quanh cao ngất ngoài khơi

Sao Vân muôn cái mịt mùng
Thương em từ thuở nghìn trùng cách chia
Sao Quanh theo gót người đi
Thương em chỉ có trời khuya nhìn về

Sao ơi sao hỡi buồn gì
Sao ơi sao hỡi buồn chi

Trên đây giống như một gợi ý, bạn có thương ai đó hợp với Sao nào không thì chọn một cho người ta vừa lòng. Ngoài ra cũng còn Sao Chổi , Sao Quả Tạ hay Sao Diêm Vương để mọi người không nhìn thấy bạn được bằng mắt thường….
Nghe bạn nói sáng ở BMT mà ra quán cà phê ngồi uống sớm chắc là bị cái vong nào ám, SM thấy lành lạnh sau gáy rồi. Cũng may là cái comment của bạn post lên lúc 7:53 giờ Cali, trật với giờ Ngọ buổi trưa linh thiêng nên cũng đỡ sợ. Hy vọng vì mình rất nhát gan nên Ma cũng tội nghiệp mà tha cho , không chọc ghẹo, nếu có bề gì thì SM sẽ túm lấy bạn kiện về tội hù dọa đấy.

sao... said...

Bây giờ mình xin phép nói về cái hình một chút. Trước hết xin khen anh hpham707 đã đưa những chùm hoa bằng lăng tím rất đẹp vào Trang Thơ để những người chưa từng thấy có dịp mở rộng tầm mắt. Người ta hay nói "màu tím thuỷ chung", không biết có ý nghĩa nào không? Hi vọng những người thích những chùm hoa tím ấy có được một chút lòng!
Nguyên quán của loài cây nầy ở miền đông Nam bộ thuộc các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Phước Long. Mà ở đó đất đai nghèo nàn cằn cỗi lắm, có nở hoa thì cũng chỉ lác đác thôi chớ không được sung mãn như ở Banmethuot, chắc nhờ màu đất đỏ bazan đã nuôi dưỡng cả hoa và người nên cái nào cũng đẹp. Có 1 bài hát " Chiều trên đồi bằng lăng " rất hay và da diết.
Theo mình biết có 5 loại bằng lăng: Bằng lăng ổi, bằng lăng giấy, bằng lăng cườm...trong đó bằng lăng cườm đóng giường tủ đẹp nhất bởi những đường vân của nó khi đánh vẹc-ni sẽ nổi lên nhiều tầng lớp có chiều sâu rất đẹp, một không gian 3 chiều trên một mặt phẳng. Mình biết có người xưng là dân chuyên đánh vẹc-ni, nhưng không biết lúc đó có rõ là mình đang đánh cái loại cây gì không?
Trong văn học miền đông Nam bộ, người ta gọi đó là cây săng lẽ. Dưới tán cây đó rất nhiều mối tình thơ mộng đã nảy nở. Không biết khi chuyển hộ khẩu về phố núi nó có giúp được mối tình mới nào không?
Cám ơn Trang chủ đã gợi ý cho cái tên. Bạn đưa ra một chùm sao làm mình choáng ngợp chẳng biết chọn cái nào. " Bạn có thương ai đó hợp với sao nào không thì chọn một cho người ta vừa lòng". Đọc câu nầy lên sao thấy nhiều nguy cơ tiềm ẩn quá! Giả sử mình chọn tên Sao Mai thì sao nhỉ? Có gây ra sự hiểu lầm nào không? Tên đó cũng đẹp nhưng chưa biết sao nữa,từ từ...

ngansau said...

Này bạn SAO XẸT ơi,có nhắm mắt sư mẫu cũng biết bạn là ai:
Thôi đã vô đây thì cứ ở đây
Bao giờ bén rễ xanh cây thì về !

hà hà !

HUONG said...

Các bạn thơ ơi,

NT cũng có được ... cái NGÀY VỀ nhưng không thơ mộng như bài thơ của bạn thơ KIM CHI đâu, vì NT mới vừa về từ nhà thương !
Hu ... hu....

Mến,
NT

kimchi said...

KC xin chào tất cả
NGÀY VỀ lên trang thơ bửa nay chi mới biết ,cámm ơn chị SM CÓ MỘT NGÀY VỀ ấn tượng với KC ,tuy không phải đúng tâm ý của chị nhưng là món quà nửa cho KC và mọi người ,phải không anh QH ,cuộc hội tuy ngắn nhưng để lại trong KC cảm xúc "nn',Khôngcần nói nhiều ,gặp nhiều mà đã thấy hiểu nhau ...KC MONG SẺ CÒN GẶP GỞ NHIỀU HƠN CÁC TIÊN ANH ,TIÊN CHỊ ..trang thơ như anhPC,VV...nhưng chưa có duyên .Một lần nửarất cám ơn màu hoa bằng lăng tím ở BMT đã được chị SM dậy từ tinh mơ ngồi nhâm nhi cà phê chụp một PÔ đơi lúc nắng mai vừa lên làm thành phố có một vẽ thơ mộng dịu dàng
,trong cái nắng tháng tư và cơn mưa đầu mùa
Dạo này ,KC chỉ vào được một ít hện sẻ vào tiếp để nói nhiều hơn

sao... said...

Hôm kia về Thủ dầu Một, hôm qua đi ngang Long Xuyên. Đang mùa hoa, tím bằng lăng nở rộ hai bên đường và dọc bờ sông. Không nơi đâu có được những chùm hoa sung mãn như tấm hình trong Trang Thơ. Mĩm cười một mình, mới nhón chân bước vào mà đã vương vấn thế, những ai đã ở lâu chắc còn nhiều lần hơn! Mong sao mọi người chỉ đem lại niềm vui cho nhau!

coxanh said...

Từ ngày "người đi"...cỏ xanh thấy bâng khuâng...buồn buồn...chẳng thấy tâm hòn yên ổn...nên hôm nay mới vào TRANG THƠ, đọc NGÀY VỀ của KIM CHI cỏ xanh mới vỡ lẽ ra rằng...sẽ còn có ngày về nữa chứ...nên không buồn nữa.
Cảm ơn KIM CHI nha, NGÀY VỀ thật nhẹ nhàng dễ thương.

coxanh said...

Từ ngày "người đi"...cỏ xanh thấy bâng khuâng...buồn buồn...chẳng thấy tâm hòn yên ổn...nên hôm nay mới vào TRANG THƠ, đọc NGÀY VỀ của KIM CHI cỏ xanh mới vỡ lẽ ra rằng...sẽ còn có ngày về nữa chứ...nên không buồn nữa.
Cảm ơn KIM CHI nha, NGÀY VỀ thật nhẹ nhàng dễ thương.

ngansau said...

Bạn SAO ơi,
Cái câu này "Bạn có thương ai đó
hợp với sao nào không thì chọn một cho người ta vừa lòng"
Đọc câu này lên NS có cảm tưởng như bạn đã nằm trong Trang Thơ từ lâu rồi ,chứ không phải mới vào thăm !

Unknown said...

CX,
Người ta thường nói "cái mất đi thì mới quí" bây giờ CX chắc là...tiếc phải không? Nhưng mà "người đi" thi sẽ có "ngày về" mà, yên tâm sống như chưa từng xãy ra việc gì hết thì đời sẽ vui thôi!