Tuesday, April 29, 2008

Nón Lá Trưng Vương


36 comments:

hpham707 said...

Thân chào người bạn mới Trịnh Hòe vừa ghé vào Trang thơ với Nón Lá Trưng Vương rất đỗi mượt mà và " mùi" nữa chứ.
Hết BTX rồi bây giờ có thêm TV , còn BMT chẳng có ai nhắc nhở gì hết, buồn ghê....

coxanh said...

Chào TH,
Trưng Vương nón lá khung trời cũ"...
Vẫn mãi hồn ta những ngậm ngùi
Tình hồng chẳng vẹn , người xưa hỡi
Lòng luyến lưu nhiều , hẹn kiếp mai...


Ngậm ngùi lắm xin gửi đến bạn một chút ....luyến thương.

ngansau said...

BMT chắc đi đầu trần,mấy H' thì làm gì có nón mà đội !
Hân hoan chào đón nhà thơ mới TRỊNH HOÈ,cũng xin báo cáo với bà con là chú cuả TRỊNH HỘI đang đóng film ở VN!
Nếu nói sai xin TH đính chính giùm!
Hẹn ngày mai nói tiếp.

hpham707 said...

Hồi nãy giới thiệu mà quên cái chi tiết đặc biệt này, TH có người Cha từng công tác, sống ở BMT nên muốn làm công dân danh dự BMT, muốn viết, đọc thơ về BMT như một lời nói biết ơn đến vong linh Cha mình.

Như vậy thì TH vào rất đúng chỗ , dân BMT thứ thiệt, mấy chục năm cuộc đời, lên thăm thì dễ nhưng khó về, bà con kháo nhau như vây đó.

TH said...
This comment has been removed by the author.
TH said...

Trước tiên xin kính chào tất cả trên TRANG THƠ này, và cảm ơn trang chủ cho tôi vinh dự viếng thăm BMT
(khôngcần Visa), một vùng đất tôi nghe rất nhiều nhưng chưa bao giờ đạt chân đến. Chắc có cơ duyên (karma) nào đây!

Thật ra lúc thiếu thời tôi đã ngủ, ngồi trên những thân cây từ vùng đất cao nguyên này do Cha tôi mang về. Do vậy dù xác tôi chưa hề ở Ban Mê nhưng hồn thơ tôi dường như đã quyện vào với xứ Bụi Mù Trời!

Thôi xin làm một hạt bụi đỏ nhỏ bay quyện vào vườn thơ của vùng trời cao nguyên, làm đất vườn thơ này thêm phì nhiêu.

Tui có đọc Ma của BMT do nữ Giáo Sư Nguyễn Thị Tiên viết làm tôi không nhưng kính nể vùng đất linh thiêng.

Với Cỏ Xanh:
"Tình hồng chẳng vẹn, người xưa hỡi"
Có biết chăng không ngàn lệ rơi!

Với Ngàn Sau:
Ngày mai sẽ trả lời.

TH,

TH said...
This comment has been removed by the author.
TH said...
This comment has been removed by the author.
quehuong said...

Chào Bạn Trịnh-Hòe,
Hân hoan chào đón Bạn đến với Trang Thơ.
Đọc nón lá Trưng Vương của Bạn, tôi bổng nhớ đến 2 câu thơ đã từng một thời lừng lẩy ở SaiGon (khoảng 66-68):

..Quần nào Xanh bằng quần Cao Thắng,
Áo nào Trắng bằng áo Trưng Vương..

Không còn nhớ là nằm trong bài thơ nào và tác giả là ai..chỉ còn nhớ đến "huyền thoại" của học sinh Võ Trường Toản và học sinh Kỷ thuật Cao Thắng "giành nhau làm chủ con đường Nguyễn Bỉnh Khiêm" nơi tọa lạc của trường TV và VTT.
Nhờ bài thơ của Bạn, nhiều ký ức củ quay về. Cám ơn Bạn.

Bạn Ngansau à: Trưng-Vương đội nón lá còn nử sinh Bùi Thị Xuân đội nón gì vậy?/ Cha kỳ này có thêm đồng hương nửa há, vui quá chừng.

Không nhớ các Hờ ở BMT đội nón gì, nhưng chắc là không đội gì hết, vì trên tóc toàn gắn Hoa cho đẹp và thơm, đội nón lên hư hết sao!. Cái này chắc phải hỏi Cỏ Xanh rồi.
Rất thân tình tất cả.

ngansau said...

BANMÊ lên dễ khó về
Coi chừng mắc kẹt,lê thê cuối đời

Ai muốn lên BMT thì coi chừng dẫm
phải buà !!! Nhớ mua insurance trước khi tới nhé ,có phải vậy không CỎ XANH?

TH said...

Chào Quê Hương.

Sao có biệt danh đẹp & ý nghĩa lắm:

"Quê Hương" viết mấy cho vừa
Viết muôn trang giấy vẫn chưa vơi lòng.

Ờ 2 câu thơ "Quần nào xanh ....." thì khi từ xứ Quảng vào Sài Gòn tui lại nghe các cô bảo như thế ni:

"Đường nào dài bằng đường Trần Hưng Dạo
Lính nào xạo bằng lính Hải Quân"

Thật là oan cho những chàng lính thủy phải không các O ... họ đã:

Vì em anh đi làm lính thủy
Lưu lạc giang hồ cánh hải âu
Tình anh là biển xin em đổ
Triệu hạc châu sa xóa nổi sầu

Cảm ơn QH, nhưng không biết thơ tui đem "ký ức" tốt (như HDL) hay không đẹp (LDL)
về với QH.

Hy vọng "QH là chùm khế ngọt" .. cho chúng tôi ném men ngọt của cuộc đời qua thi văn.

Tình thân, TH

TH said...

Kính Cô Ngàn Sau:
Tui ở xứ Quảng, vùng địa linh nhân KIỆT, không phải từ dưới miệt Suối KIẾT, Tánh Linh, Bình Thuận, nên tui xin đổi 'vô/ra" thay ví lên "lên/về" trong thơ cô:

Ban Mê vô dễ khó ra
Coi chừng bụi đỏ với Ma dinh điền

Ngày mai sẽ trả lời cô về Trịnh Hội, như tui đã hứa: "Ngày mai sẽ trả lời"

(Chọc Cô cho dzui vậy thôi ..sẽ trả lời chứ không Bác tui sẽ cú đầu ..)

ngansau said...

BT ơi,
TH là đồng hương xứ QUẢNG cuả BT đó
mong BT sẽ vào đón đồng hương!

ngansau said...

QH chưa hề thấy nữ sinh BTX đội NÓN LÁ hả,thiệt buồn cho NS quá!
BMT trời nắng chang chang mà các nữ sinh THBMT không đội nón thì mấy chàng lính đâu có khổ công ngày nào rảnh là đi con đường MTE !

Thanhtai said...

Hân hoan chào đón Trịnh Hòe
Trưng Vương hoa đẹp,nón tình thơ che

Nữ sinh BuônMêThuột không đội nón lá,chỉ kết lá quấn quanh đầu,rất đơn sơ và giản dị như đất vậy.Không bùa ngãi gì đâu,NS mắm muối thôi.Thân mến!

ngansau said...

Thanh Tài không biết chứ trong chữ
BAN MÊ là có chữ buà LỖ BAN làm cho người ta bị MÊ MUỘI đó ? Có đúng không dzậy,hồi xưa người ta nói dân THƯỢNG ở BMT có buà ngãi dữ lắm,ai mà bị thư là khổ đó!tin đi,dù là tin vịt !

banthuong said...

Bản Thượng xin chào vì TIÊN

TRỊNH HÒE


BT

quehuong said...

Tiên Ông Bản-Thượng ới ời! Có đồng hương rồi nghe, chúc mừng chúc mừng.
NS, TT cũng có đồng hương, giờ lại thêm BT, thật là vui..
Bà Con ơi có ai dân Nam Kỳ Lục Tỉnh quê quán miệt Trà Vinh không thì lên tiếng cho QH có đồng hương, nếu không thì QH nhận Ban Mê Thuột (Bụi Mù Trời) làm quê hương để có đồng hương vậy.

Bạn Ngansau ơi: Hồi lần đầu tiên lên Đà Lạt lúc đó ông BS PL Giảng đang làm chủ tịch HTT, Ông giử các thanh niên như .con..cho nên đâu thả cho đi chơi, bởi vậy đâu được thấy các Cô BTX đội nón lá, tiếc thiệt..bây giờ mà NS đội nón lá chụp một tấm hình chắc là phải ăn đứt tấm ảnh chụp ở BMT mấy năm trước rồi.

Bạn TH à, tại Ông Thánh Tổ chỉ tay xuống sông và thề..cho nên các đệ tử của Ngài cũng ưa thề vậy mà, thề nhiều quá rồi quên tuốt luốt, tàu cặp bến nào ai biết được.

Thơ của Bạn đã gợi lại cho tôi ký ức của Cô Chị HDL hiền hậu, dể thương, còn cô em song sinh LDL vừa xấu lại vừa dữ nữa nên tôi quên mất tiu rồi.

Thân tình tất cả.

ngansau said...

QH ơi,
Một điều mà QH cũng cần biết là nếu
hồi đó NS cũng bị BS PLG giữ lại thì ngày hôm nay chắc không được phép lên TRANG THƠ nói dốc !

Unknown said...

Thân gởi Các Bạn Thơ,

NT vòng tay mời nhà thơ Trịnh Hoè đi chân đất lội rẫy, lội bùn đất đỏ, trèo lên đồi trọc ngắm ông mặt trời, nhảy ùm xuống suối chảy róc rách loanh quanh của Banmê và dần dần sẽ không tìm thấy được đường về trần gian nữa đâu, thật đấy, nhà thơ hãy thử xem.

Rất mến,
NT

TH said...

Thân tặng hpham707 về:
Nón Lá Ban Mê:

Non lá Ban Mê đã hỏng rồi
Mười cô bảo đội chín cô thôi
Cô trò muốn đội sờ sợ trốn
Thầy giáo không la chểm chệ ngồi
......
...xin nhườngg 4 câu cuối cho NT với ID: Hương.

TH said...

Cô "Hương" NT mời tôi đi chân đất, lôi bùn, nhìn mặt trời, nhảy ùm xuống suối ... Ban Mê, gía gì tôi ở Việt Nam .. tui làm liền ...
Thôi thì hẹn khi sau để hồn thơ tôi thế tôi ... sẽ lang thang vùng BMT ...

Ờ mà BMT có hồ không nhỉ?

dan said...

Thân chào Trịnh Hoè đến với Trang Thơ, có thêm bạn mới Trang thơ vui hẳn lên.
VD

Unknown said...

Thân gởi Các Bạn Thơ,

Vâng, xin hầu quan anh TH....

Biết tìm ý tứ ở đâu đây
Ở trong nón lá – hình như vậy
Vân vê vành nón, em không đội
Thả giữa mây trời mớ tóc mây

Rất mến,
NT

coxanh said...

Vâng thưa cô NGÀN SAU ,cô nói đúng quá, BMT đầy rẫy bùa mê. Ai đến với BMT thì phải cẩn thận đấy, không thì sẽ lạc lối về ngay, phải không ạ?

dan said...

Vĩnh Đan xin hoạ đôi dòng với "Nón lá Trương Vương" vì chắc TH với nhiều kỷ niệm.

Nối tiếc vấn vương trọn kiếp rối
Điểm sương vẫn thắm tình nhân ơi
Ngang vai xõa nhẹ thơm hương tóc
Ngọt vị ru tình ở đôi môi
Thắm thiết bao nhiêu tình thục nữ
Tự tình trong một bóng hoa khôi
Dư hương còn thoảng âu là cũ
Ngơ ngỡ tình xanh mãi đợi tôi
VD

coxanh said...

TH ơi,

Bạn đừng sợ nhé, hãy cứ đến với BMT đi. Nếu có lỡ dại vướng phải bùa mê, thì hãy cầu cứu với Cỏ Xanh , để Cỏ Xanh gỡ dùm cho..hi.hi.hi

TH said...

Truoc cảm ơn Cỏ Xanh .. nhớ nhé nếu tui bị Ma BMT trát .. tui se "call collect" .. đọc thần chú úm bà la ..
để cứu tui.

Cảm ơn anh Vĩnh Đàn.
Thơ họa anh thật "phê"!
Nón lá Trưng Vương thât đấy anh!
"Made in Miền Trung" .... theo Hải Vận Hạm Hương Giang cùng tôi vào miền Nam ... cuối cùng nhập vào khung trời Trưng Vương, che nắng che mưa ......

Ớ NT ngày xưa không đội nón lá và
"Thả giữa mây trời mớ tóc bay"
như chắc mấy cô học trò BMT tóc dính đầy bụi trần, đất đỏ, lắm phải không ..cô Ngàn Sau?

Cảm ơn các anh chị rất nhiều. TH

Unknown said...

Phượng Các Chào đón nhà thơ Trịnh Hòe tham gia gia cùng Trang Thơ BMT, xin chúc Trịnh Hòe dạt nhiều ưu ái của "dân BMT".

Nón lá Trưng Vương có quan hệ gì đây hở nhà thơ họ Trịnh ???

vivu said...

Thân chào tác giả Nón Lá TV,
Thân chào các bạn "xưa",
Mới có mấy hôm bị cúp net mà Trang Thơ đã đi hơn nửa vòng trái đất,mà cái cô chủ này cứ lựa toàn là bài thơ hay đưa lên cùng với những bức hình "khg biết kiếm ở đâu ?"làm cho "mình ên" phê thuốc "lắc" quên cả comment ...bởi vì ở miệt dưới trái đất này bị thiệt thòi đủ thứ,khg có tuyết nè,khg có đêm trắng nè,khg có xa lộ 4 lanes nè,khi nào trời mưa thì nước cũng xoáy ngược chiều kim đồng hồ nè,và nhiều thứ nè nữa ...như trời lạnh thì giống Dalat nè,1 năm chỉ có 2 mùa mưa nắng như BMT nè,phố xá thì cứ như ChoLon nè,tắm biển thì giống như NhaTrang nè,camping thì như Pleiku nè,đi săn thì như Lăk nè ...nhưng hỡi ôi,được cái này thì mất cái kia ...
Bạn QH ơi,tui đi mòn 2 đôi giày ở Dalat mà cũng chẳng thấy nón lá BTX,hay là mỗi lần thấy tui thì cái nón lá được đưa ra phía trước mặt,vì khi tan trường về thì anh theo rề rề,và còn hát ca dao nữa chứ :
Trên trời có đám mây xanh,
ở dưới hạ giới có ..tui đây nè ..
ước gì anh lấy được nàng,
thì anh đi xưng tội,kiếm đàng anh uống lave.
À bạn Thanh Tài ơi,tui chỉ có diễm phúc ở khu Võ Tánh 3 năm trước trường CTCT và 3 ngày 1 lần trồng cây si ở quán LêUyênPhương 72-75 cho nên rằng-thì-mà-là khg biết có được gặp các nhà thơ TT,VĐ chăng ??
Xin hẹn lúc khác,có chuông reo ..
Thân,
2V

TH said...

Thân chào Phượng Các.
Cảm ơn sự ưu ái ..welcome tui.

Về câu hỏi: NLTV có quan hệ gì đây ...
Xin thưa: Có.
Chiếc nón lá này, như tôi đã trả lời trước, "Made in Mien Trung" ... "che hồn trinh nữ" của 1 cựu nữ sinh Trưng Vương 1 thời, và giữa những lớp lá có ép trái tim tôi.

TH,

TH said...

Kính chào ViVu.
Sao nghe kể "Dưới nớ" giống VN qúa vậy? ! Điều là VN không co Kangaru -Kanguru .....
"Dưới nớ" có ma như BMT không?

TH,

Thanhtai said...

À, TT còn quên,ở Dalat ngoài VỏBị còn có CTCT nữa chứ,oai hùng quá vào những ngày chủ nhật,chắc mấy chàng cho đội nón KePi nên nón lá BTX tạm cất giấu ở nhà!!
ViVU nói chuyện thật vui hẹn có dịp sẽ "đàm đạo" thêm.Thân mến.

vivu said...

Bạn TH ơi,
Bạn dùng chữ Kính Kủng làm mình giật mình,tuy mình không được làm đệ tử Đức Thánh Trần,nhưng cũng lèo lái được cái ghe năm quăng đến đảo Krọ krạ Thailand dù trong tay không có hải bàn hải đồ,chỉ còn trong ký ức cái bản đồ ĐôngNamÁ và cái hướng đông tây bị bắt buộc phải vẽ năm lớp nhất trường làng ALê !
Năm nay mình mới được bảy mươi cưa đôi,nên ở miệt dưới này được gọi là Guru (tạm gọi là già dịch).Còn Kangaroo là con chuột bự (đại thử)có mùi vị lạt nhách không đáng xách dép cho chuột đồng VN .
Ở miệt dưới này có nhiều ma lắm,đàn ông là ma men,đàn bà là ma ...sơ đảo ngược .Còn cái vụ giống VN thì thật là giống như hai anh em,sáng mai nghe chim hót,đêm về nghe tiếng ễnh ương kêu, lâu lâu bạn bè phải rủ nhau ra nhà con sò Opera house để biết rằng mình đang ở xứ Koala đây ...bởi vì khi có thân nhân ở VN sang chơi,thì cứ việc đưa ra khu Cabramatta,bảo đảm không cần dùng đến nửa chữ tiếng Anh,vẫn cứ vui như mọi ngày loanh quanh vùng ChoLon,và sau 1 tuần sẽ khoe với mình rằng: vừa mới gặp lại cố nhân,tha cho mình 3 hôm không phải đưa đón .Ôi trái đất nhỏ dễ thương ...

Thanhtai said...

ViVu à,
Cảnh cũ không còn,người xưa..lên tiên ở.Vậy Từ Thức hãy cởi KanKuRu..nhập chốn thiên thaicó lá đào rơi rắc,Các bạn tiên đang mở chóe rượu cần thơm phức ..đón bạn đó..Mến!

TH said...

"Hi" ViVu,


Tại mới dzô TrangThơ, động Thiên Thai tưởng các AC ..... gần Tiên Bàn Thượng nên phải xưng chào đúng lễ.

Bây giờ biết thêm anh cũng thuộc dạng Tiên Non .. nên tui: Bỏ Kính dùng Hi.

Mặc dù Vivu không mặc áo lính Hải Quân ..nhưng chúng ta là con cháu Đức Thánh Trần cả.

Khen anh thât đấy! Khen các bà con thuyền nhân
vì "Thập tử nhất sinh", đổi mạng mình cho 2 chử
"TỰ DO".

TH,