Thursday, April 3, 2008

Dã Quỳ


45 comments:

Unknown said...

Than goi Cac Ban Tho,

Duong nhu da^~u da gia hon 51 tuoi, nhung minh van co the tro lai thuo 15, 17.... NT sang nay doc bai tho DA QUY cua Ban Tho THANH TAI da chot nghi nhu vay.
Ngay xua doi dien phi truong L 19 la san truong Su Pham Bmt, noi ay co nhung vat nang va vat hoa vang cua loai hoa Da Quy da mot thoi lam nhan chung cho nhung moi tinh hoc tro ao trang.
The la khong can "Ao nang vang....(tho Nguyen Sa), ma chi can mot nu vang cua Da Quy cung da du? de nhung moi tinh hoc tro nong nan nhu hoa....
Cam on nha tho Thanh Tai va nguoi minh hoa Doa Quy Vang nam xua vo cung.

Rat men,
NT.

quehuong said...

Bạn Thanhtai:
Đọc bài thơ xong..người bổng "quay cuồng" vì một rừng Hoa Dã Quỳ hiện ra trước mắt và "kỷ niệm" lại ào ào kéo về.
Rừng Hoa không ở đối diện trường SP BMT mà gần đó thôi, có một con đường được đặt tên là "Đường không tên" chắc là không tên thiệt, kéo dài từ trong xóm đạo đi ngang qua đầu phi trường L19, đi thằng ra đường lớn rồi mới quẹo qua để đến trường SP/BMT.
Khi mùa Xuân đến, ờ ngay con đường này, từ ngay hàng rào của phi trường. Hoa Dã Quỳ nở rộ như một "tấm thảm màu vàng rực rở".
Không biết các Bạn có ai chụp được cảnh này không..ai có xin cho một copy nha.
Bắt phải "bắt đền" Thanhtai về bài thơ này mới được.
Đang nghỉ coi, phải bắt đền cái gì?

ngansau said...

Dã quỳ cùng họ hướng dương
Qua đây cứ nhớ cứ thương dã quỳ
Ngày xưa đường đến phi trường
Mỗi ngày đều thấy bên đường đầy hoa
Bao năm xa cách quê nhà
Giờ đây trở lại màu hoa chẳng còn...

Thanhtai said...

Cám ơn các bạn NT,NS,QH cùng cô chủ đã ưu ái với dã quỳ,một thời của Banmê.Hôm đọc cô chủ viết"trên đường đi học hoa quỳ nở rộ bên lề đường" đưa mình về vùng trời kỷ nịệm.Đúng như NS nói không biét bây giờ về lại Banmê có còn hoa hai ben đuờng không?Dù chỉ là hoa dại?
Bạn NT,hoa quỳ vàng có muì thơm hoang dã khác với mùi thơm cúc daisy của Nguyên Sa.Bạn kêu mình nhà thơ làm mình mắc cở quá.Chẳng dám chẳng dám!

Bạn QH,đã có vé xem văn nghệ rồi còn muốn bắt đền gì nữa đây??

quehuong said...

Bạn Thanhtai: Đâu dám đòi thêm..chỉ mơ một ly cà-phê hoặc một chén chè ở một "quán nào đó ở Ban-Mê" thôi.

Thanhtai said...

Bạn QH, càfe hay chè thì đầy ở Banme,có điều bạn có "dám" lên Banmê không?Cọp nhiều lắm đó!!

quehuong said...

Bạn Thanhtai ơi:
Cọp Khánh-Hòa, Ma Bình-Thuận.
Ban-Mê làm gì có cọp mà sợ.
Đã ở Ban-Mê rồi, không bị cọp bắt mà bị người hành đến đổi "thất điên bát đảo". Đáng đời, ai biểu lò mò lên "xứ bụi, mưa bùn" làm gì?
Khi lên đi bằng "tàu bay, khi về đi bằng xe lô ca chân, từ Phước-An đi đến đồi Chư Cúc, từ đó xuyên rừng về đến Khánh Dương. Đúng là con đường không quên, giống như con đường Hoa Dã Quỳ vậy.
Kỷ niệm Ban-Mê thì nói hoài..tới chết cũng chưa hết..Hẹn nói tiếp.

ngansau said...

Hồi xưa khi gia đình NS và TT mới dọn lên BMT thì người ta còn nói là ở sau VÙNG có cọp đó,vì còn cây cỏ rậm rì...chứ bây giờ thì có loại cọp mới còn khủng khiếp hơn nữa,QH mà về đi uống càphê coi chừng đó nghe!

ngansau said...

Bây giờ mới biết QH đi lô ca chân về KHÁNH DƯƠNG thật bái phục,còn nguyên vẹn hình hài để qua thấu MỸ kỹ niệm 30/4 thì lại là một ANH HÙNG nữa!

ngansau said...

Ngày đó cả gia đình chồng NS,chồng Thanh Tài ,bồ Như Mai lái máy tới KHÁNH DƯƠNG đón,nhưng không gặp,vì gia đình ba má không đi ,nên mọi người đều ở lại...và sau đi xe đò về NHA TRANG...

quehuong said...

Lại chuyện Ban-Mê:
Một cái lạ của Ban-Mê là CHỢ, ĐÌNH VÀ TRƯỜNG HỌC SÁT BÊN NHAU.
Cụ TTHốicó kể lại là: Khi được cử lên làm Đặc sứ Hoàng Triều cương thổ, dẩn lên 500 dân. Tới nơi, hoàn toàn hoang dả. Ông cắm cây để làm CÁI ĐÌNH trước tiên, ngay xả Lạc Giao.(Xác định chủ quyền) Kế đó thì lập CHỢ,(đời sống xả hội) rồi mới cất TRƯỜNG.(Giáo dục con trẻ, QH không nhớ tên, trường nằm ngay đường TT Thuyết).
Vì đất còn hoang sơ quá và cũng giống nhu NS nói, rừng,dã thú..ma cà-rồng nửa. Cho nên Ông chỉ làm BA CÁI CẦN NHẤT CHO MỘT XẢ HỘI SÁT BÊN NHAU. Chuyện Ban-Mê còn dài..sẻ tiếp tục..

Unknown said...

Than goi Cac Ban Tho,

CÁI ĐÌNH = Dinh Lạc Giao
CAI CHỢ = Cho Lac Giao
TRƯỜNG = Truong Nguyen Cong Tru, co cay dda thiet bu*.
Ve sau hoc tro nu*~ cua ngoi truong nay duoc do*`i den Truong Nu Tieu Hoc o gan phi truong L 19 (truong do ba Nguyen thi Trang lam Hieu truong). NT da tung lam hoc tro cua ca hai truong.
Cai nho*' nhat la cay da ay co con ma de so*. (mac dau chua thay con ma ay mat mui ra sao het ca !)
Cai nho thu nhi` la qua'n ong
Tu*?u, ba'c Bi'nh
Va cai nho thu ba la ... Cai Tro^'ng Thu`ng thi`nh cua gio vao lop, ra choi va tan truong.
Tri nho NT co dung khong quy vi?

Men,
NT

hpham707 said...

Té ra là không phải chỉ có mình H nhớ khúc đường này, bên hông phi trường L19 với hoa Dã quỳ vàng rực rỡ, mà còn kéo theo NT, nữa chứ.
Sân trường Sư Phạm BMT ngày nào tha thướt những tà áo dài trắng đang tập tành làm cô giáo bầy trẻ,có phải hoa Dã quỳ vàng đã một thời làm nhân chứng cho NT phại không???
Hôn em - vàng nụ dã quỳ
Nụ tình thơ, độ xuân thì năm xưa
Sân trường áo trắng sớm trưa
Lối mòn đất đỏ, cho vừa yêu em
Ngoan ngoan cặp sách êm đềm
Trang thơ tình bỗng ...chợt mềm trái tim
.......... NT


Còn cái vụ Đình, Chợ, Trường học, cái Trống thùng thình ...quả thiệt trí nhớ NT còn dai lắm nhưng mấy ông Cai thì trật một chút rồi, trường Nguyễn công Trứ thì phải nói đến bác Phao thâm niên trụ trì đó.

Suong Mai said...

Lại thêm chàng QH cũng thuộc lòng đoạn đường tình sử này nữa, hèn chi mà ..."Đọc bài thơ xong..người bổng "quay cuồng" vì một rừng Hoa Dã Quỳ hiện ra trước mắt và "kỷ niệm" lại ào ào kéo về."

Cứ nghe cái cách QH diễn tả về con Đường không tên là biết ngay kỷ niệm cũ ngày đó nặng biết bao, không chừng có bao nhiêu chỗ hà chỗ hổng khiến Nàng trợt chân té cái đùng vào Chàng vẫn còn in dấu, hà hà...
Rất tiếc là ngày xưa không hề nghĩ đến chuyện chụp hình lưu lại cảnh này, mọi vết tích theo thời gian hoàn toàn xóa sạch bởi những đổi mới của thành phố, duy nhất chỉ còn trong nỗi nhớ , trong tâm tưởng mấy cố nhân, những ai từng mòn gót chân trên quãng đường này.

Unknown said...

Cảm hứng về hoa dã quỳ, PC làm 4 câu tặng TT dể cám ơn đã cho 1 đề tài cho mọi người ...nhớ !

Ai bảo dã quỳ không kiêu sa?
Hoàng triền cương thổ, đất quê nhà.
Áo vàng, vua chúa đua nhau mặc,
Nắng gió, mưa sương chẳng nhạt nhòa.

PC cũng có nhiều kỹ niệm về dã quỳ, nhưng ko phải ở BMT mà ở Pleiku. Năm 1963 PC có lên Pleiku ở 3 tháng và ngữi mùi hoa dã quỳ ...phát ngán. Hình như dã quỳ ở Pleiku nhiều hơn BMT ?? Khắp nơi chổ nào chưa có khai hoang là có dã quỳ.
Sau đó PC về Đàlat cũng có dã quỳ và áo nàng vàng...anh về yêu hoa vạn thọ!

NT cũng có dã quỳ mà ướt át lắm !

Tình ngỡ đã quên đi....TCS tiếp dùm. hihihi

Unknown said...

SM, PC có tấm hình SM và cô bé tung tăng trên con đường mòn hai bên là hoa dã quỳ, áo dài trắng thướt tha trên đường đi học (hay đi học về)

Năm 2006 trở lại BMT thì dã quỳ còn rất ít, không gây cảm giác để ...nhớ, mà lại nhớ hoa Cafe trắng cả đồi bạc ngàn, và ngưo2i BMT rất dễ ..thương!

Thanhtai said...

Cám ơn PC về 4 câu thơ,
Hoa dã quỳ có người còn gọi là thục quỳ hoang dã?Ai lên cao nguyên cũng bắt gặp loại hoa vàng này chào đón đầu tiên hai bên vệ đường.Rồi sau đó tới hoa muồng ,hoa sao ,hoa cà phê..

PC có người yêu ở Dalat,mà sao lại yêu hoa Vạn Thọ??Lại một thắc mắc.Sorry nha,nếu "chạm vết thương lòng.."TCS hát tiếp rồi đó....

Unknown said...

TT, Người yêu thì bao nhiêu mới chấm dứt yêu ? Sinh Viên VB mà, đi đâu cũng có người để mà yêu hết, ko có gì để chạm vết thương lòng đâu tại vì...chổ nào cũng bị thương hết rồi, (có đúng vậy không QH?) và bây giờ thì thành sẹo hết rồi.

Suong Mai said...

PC, phải thấy thì mới tin, tấm hình PC vẽ ra nên thơ lắm, nhưng...áo dài trắng thướt tha là pha chút tưởng tượng rồi, đất đỏ cao nguyên nữ sinh trung hoc BMT chỉ mặc áo dài xanh, tung tăng đi học thôi.

Thanhtai said...

Các bạn ơí ơi,
Đáng lẽ tối nay đi dự 30/4 nhưng trục trặc kỹ thuật phải dời lại bữa khác.
Hôm trước có câu đố Kiều mà chờ bạn CỏXanh lâu quá không thấy xuất hiện,lại chẳng có ai trả lơì,nên Tt giải đáp để còn suy nghĩ câu đố của NS nữa.

4 con khỉ ngồi, trong lúc Thúy Kiều đàn cho Kim Trọng nghe là:

Khỉ tựa gối,khỉ cúi đầu,
Khỉ vò chín khúc ,khỉ chau đôi mày.

Phải 4 con không các bạn
Giai thoại buồn cười này xảy ra lúc một ông Mỹ học tiếng Việt và ông "Ngâm" Kiều.Kể ra thuộc Kiều của VN là ông cũng giỏi rồi đó các bạn ha.

vivu said...

Thân gửi các bạn ...
Đọc bài thơ Dã quỳ và các comment của QuêHương,NT...về con đường bên hông phitrường L19.Mình chợt rơi vào giấc mộng du của khung trời nhớ ...đó là những con đường MaTêE nằm trong danh sách của bọn con trai chúng tôi,và cũng chợt nhận ra rằng bấy lâu nay các chàng chỉ chú ýđến lúc tan trường về,chứ ít khi nghĩ tới lúc đi đến trường...
Cám ơn TrangChủ và CỏXanh khuyến khích tôi hãy gửi vài dòng vụng về về TrangThơ từ miệt dưới xaxôi để làm quen với các bạn .
Thân chào,
vivu
DownUnder
UcDaiHai

hpham707 said...

Hân hoan chào đón Vi Vu,
Cuối cùng thì ngọn gió của bạn từ miệt dưới xa xôi cũng vượt đai dương và đến được Trang thơ này. Lại phải cám ơn TT, QH , NT kéo lại những kỷ niệm xưa của con đường bên hông phi trường L19, làm rung động Vi Vu "rơi vào giấc mộng du của khung trời nhớ ". Thế phe ấy có thể hé ra thêm tên những con đường còn lại nằm trong danh sách nữa không ? Nếu ngày ấy mà bạn kè kè lúc đi đến trường thì có lẽ nhiều phen kẹt đứng ngoài cổng trường vì trễ đó thôi.

Thanhtai said...

Chào bạn VIVU,không ngờ dã quỳ được đón tiếp một nhân vật "mới toanh hơn nữa".Nghe cô chủ nói mấy hôm mà bữa nay được thấy "dung nhan trên comment".

Những con đường "mang tên tình sử" hôm nay được "hâm nóng " bởi dã quỳ.Rất hân hạnh ,và như cô chủ nói bạn có thể he hé thêm về con đường MatêE(mang tên Em..hihi Tt chỉ đoán mò vậy thôi)Mong được thêm những comments thú vị của bạn.
Rất mến,
TT

Thanhtai said...

NS ới ơi,câu đố của bạn khó quá,chắc bạn giải đáp luôn đó,cám ơn nhiều nhiều lắm.Nghĩ nát óc ra rồi nè mà chịu thua.Lần sau bạn đố dễ hơn nhe.TM

ngansau said...

Thanh Tài biết mà sao không chịu trả lời ,Thanh Thuý không vô mạng được nên chưa trả lời đó thôi,QH ƠI ra tay anh hùng đi.
DÃ QÙY không có nhiều kỹ niệm với NS ,VÌ mỗi ngày NS chỉ lượn qua ,lượn lại 2 lần bằng xe VÉLOSOLEX nên không chú ý mấy loài hoa này.Có một điều lạ là không hiểu tại sao NS lại đặt tên cho con gái là BỘI QUỲ , chẳng hiểu có
phải là tại màu vàng vua chuá đó không.

ngansau said...

Cô NS hân hoan chào đón VI VU,không biết VI VU có biết cô không. Thêm một nhân vật ở xứ KANGAROO vào chơi cũng vui.Nhớ cho biết về xứ trái mùa đó nghe!

vivu said...

Thưa Cô NS,
Vivu là hoctro lop deluc nam xua cua cô đó mà,bay gio thi em khg nhớ có được ăn hộtvịt của cô khg?vì thuộc xóm nhà lá ,học thì ít cúp cua thì nhiều ...Thôi,em xin stop ở đây,vì trong thi ca nhạc họa,cái gì rõ nét quá thì sẽ trở về đời thường ngay,do đó mọi người dùng bút hiệu để cho dễ vivu đó mà .
và bạn Thanh Tài ơi,sao mà bạn hay quá vậy,cái gì bạn cũng biết cả,từ chữ nôm cho đến cây đa trường tiểu học,như vậy thì vivu này biết chỗ gõ cửa rồi ..
(xin được..mai tiếp)

quehuong said...

Bạn Ngansau, Thanhtai va cac Ban:
Bạn Thanhtai đả "đánh trúng tim đen" của mọi người bằng bài thơ Dã Quỳ, ai đã từng ở Ban-mê mà không biết con đường với nhiều Hoa Vàng pha trộn với "cỏ bù-xích" này.
Chỉ có Ngansau mãi lo lái chiếc Velo vì cái đầu xe nó nặng quá, không để ý nó lọt ổ gà thì phiền lắm.
Người ta đi bộ qua đoạn đường "ai ai cũng muốn lọt ổ gà" như Cô Chủ tiệm nói, chỉ có NS sợ lọt ổ gà thôi.
Bây giờ có một chuyện nhờ NS giải đáp giùm:
Thời điểm nào trường Tổng hợp cho các Cô mặc áo dài màu xanh vậy. Hình bên đây cho thấy là trước đó chắc là còn mặc áo dài màu trắng, kể cả những tấm ảnh ở trong trang WEB của Trường THTH/BMT.
Đồng ý với PC, có nhửng "vết sẹo hư vo^" làm sao mà xóa được.
Hân hoan chào Bạn Vivu, và cũng đồng ý với Bạn là phải chờ "ai ở giờ tan học..Em tan trường về..mà" thì mới..đi dạo..được chớ. Hồi mới lên BMT, vì chưa quen biết đường xá, nên QH sáng sáng ưa ngồi quán cà-phê ở góc đường Quang Trung..để uống cà phê và..chấm điểm./
Bạn Thanhtai: Bạn trả lời câu đố giùm Thanhthuy đi nghe. Nghe nói bên "đó" TT không nối được Trang Thơ "thiệt tình buồn".ThanhThuy à: Ban-Mê còn có một loài Hoa nửa, mà hể nói đến là ai ai cũng biết và chắc cũng có nhiều kỷ niệm, đó là Hoa Cà-Phê. Bạn mở đầu đi nha.
Có một câu hỏi nhở đến các bạn: Ở thị xả BMT có một cây Hoa Ngọc Lan lớn lắm, hương tỏa đi rất xa, bây giờ QH không còn nhớ nó nằm ở đường nào và bây giờ thì còn không?
Thân tình tất cả.
Nhắn tin tìm thất lạc:
Nhắn tìm các Bạn: Bản Thượng, Hoàng-Trung, Man-Kim, Thảo-Nguyên, Hồng Phượng.
Các Bạn mau mau cho biết tin tức đi nghen. Trang Thơ đang vui vẻ lắm. Chờ tin các Bạn.

ngansau said...

QH ơi,
Cô NS có vết thương lòng không muốn nhắc tới,mà QH cứ muốn đào lên mấy cái ổ gà nên phải đành nói vậy.
Thật sự không muốn nhắc đến hoa qùy vì SOLEX cuả NS đã ủi vô đó mấy lần rồi.Trường BÁN CÔNG mà tan sớm thì NS về đến phi trường sớm ,nhằm lúc học sinh THBMT vưà tan trường đông quá NS TRÁNH thét nhủi vô bụi hoa qùy luôn...do đó ghét luôn dã quỳ...

quehuong said...

Bạn Ngansau ơi:
Vậy thì Oan cho Dã Quỳ quá xá há.
Thiệt mấy Cô nử sinh này cứ dàn hàng ngang.."giống như đi biểu tình" làm sao mà NS không lủi vô rừng hoa Dã Quỳ. Sorry nha.
Thôi thì chắc chờ ThanhThuy cho Hoa Cà-phê hay Bạn nào đó cho Hoa Ngọc-Lan thì chắc NS vui hơn.
Thân tình
TB: Sáng nay ghé chợ BM chưa, có mấy bài nhạc hay lắm vừa cho lên bên đó.

Thanhtai said...

Bạn QH ơi,"cỏ bù xích" là cỏ gì?
Bạn à,hình này lúc xưa là hình đen trắng nên nhìn như áo trắng.Theo TT nhớ từ năm 1965,66 gì đó hay có thể trước nữa nữ sinh Tổng Hợp mặc áo dài xanh đi học thay vì áo trắng vì Ban giám hiệu thông cảm áo trắng lúc trời mưa biến thành áo màu "bùn' và bụi mù thì biến thành "áo hồng".Không biết phải vậy không?Hay là muốn mang một bản sắc riêng??

Về câu đố cuả NS,TT dở lại truyện Kiều mà cũng chịu chưa mò ra,thôi từ từ để đó đi hỏi "siêu nhân "đã.Biết đâu chừng CỏXanh giải đáp được.Hãy ..đợi đấy.

Thân mến cùng các bạn,bữa nay phải đi học lại đây.Không được ở nhà "quậy" nữa,hu hu buồn 5 phút!
Chúc các bạn một ngày vui..

ngansau said...

CHUYỆN VUI CUỐI TUẦN
Chuyện này đáng lý vô từ hôm TÂY THI nhíu mày mà quên mất nên hôm nay chợt lượm lại.
Cũng là một cách khen đàn ông VN GALANT nhất thế giới.
Chuyện này ai cũng biết rồi NS chỉ ghi lại cho vui.Một ông TÀU không chịu rữa chân trước khi lên giường nên bị bà vợ tẩm xăng đốt.NS cũng có một cô cháu bên TÂY ,li dị ông chồng TÂY thật chi ư là đẹp trai,cũng vì trước khi đi ngủ không chịu rữa chân.Tây mà dơ thật!Đàn ông mà không rưã chân là thường rồi,còn đàn bà mà không rữa chân thì sao?
Trên trời có đám mây xanh
Ở giữa mây trắng chung quanh mây vàng
Ước gì anh lấy được nàng thì anh mua gạch BÁT TRÀNG về xây
Xây dọc rồi lại xây ngang
Xây hồ bán nguyệt cho nàng rữa chân
Có rữa thì rữa chân tay
Đừng rữa lông mày chết cá ao anh

(ao anh nuôi cá KOI đó)
Có cái hồ đẹp thì nhất định sẽ rữa chân ngày 2,3 lần,đâu cần phải đốt hay li dị như TÀU,TÂY ! Đàn ông VN quả là nhất!

ngansau said...

CƯỜI CHẢY NƯỚC MẮT !
các bạn có biết một trường ĐẠI HỌC ở QUI NHƠN VN ,ông Hiệu Trưởng bắt các giảng viên phải mặc áo mưa khi giảng bài không .Mấy giảng viên nói về mùa mưa thì ok,vì trường dột cả thầy lẫn trò đều mặc áo mưa.Nhưng khi trời không mưa mà cũng phải mặc thì khó chịu quá.Ông hiệu trưởng còn tiết kiệm cỏ trong sân trường nên nuôi 5 con bò,cho nhởn nhơ trong sân,đến nỗi một giảng viên phải than: " Tôi đang giảng về thơ thì mấy con bò lại rống lên phụ hoạ thật là bi
hài,không biết tại thơ hay hay tại tôi giảng dỡ !

ngansau said...

CÁC BẠN Ạ,(theo VIỆT BÁO)
Có lẽ tối nay NS vưà khóc ,vừa cười suốt đêm và hết ngủ.
SÁCH SỬ VIỆT NAM
TRẦN QUỐC TOẢN sinh năm 1928 và mất năm 1825.
TRẦN QUỐC TOẢN chỉ là hậu bối sinh trong thế kỹ thứ 19 và chết trong thế kỹ thứ 18. Nghiã là TRẦN QUỐC TOẢN không hề có mặt thời nhà TRẦN mà đã sinh ra dưới thời PHÁP thuộc và lại chết trước khi ra đời.
Đó là các dữ kiện người ta đọc được trong sách giáo khoa bậc tiểu học tại SAIGON.
Tiểu sử TRẦN QUỐC TOẢN :
"TRẦN QUỐC TOẢN là anh em của vua
TRẦN NHÂN TÔN,bị vua THIỆU BẢO khước từ không cho ra trận đánh giặc vì tuổi còn nhỏ,tức mình TQT bóp nát trái cam vua ban tặng.
Về nhà TQT chiêu mộ nghiã quân ,dựng cờ khởi nghiã.
Tài liệu còn ghi,anh hùng họ TRẦN sinh ra muộn hơn gần 700 năm so với thực tế _ thậm chí còn mất trước khi sinh "TQT sinh năm 1928... ông hi sinh vào tháng 5 năm 1825..."
Các bạn đọc chứ làm ơn đừng nhớ nhé!

Thaonguyen1951 said...

Cùng các bạn,
Thảonguyên nhớ nhất con đường đất đỏ sau lưng trường Tổng Hợp dẫn đến một hồ nước,về mùa Xuân,hoa quỳ nở ngút ngàn vàng cả một dốc đồi.

Hoang xưa phố bụi dã quỳ
Vàng thơm hương tỏa dương huy bóng chiều
Nhớ gì phút ấy biệt ly!
Phố quỳ ngóng đợi người đi mịt mờ.

Sang đây rồi mà lúc nào cũng nhớ về phố bụi ,một thời..

Thân mến tất cả,

coxanh said...

Đọc DÃ QUỲ là thấy ngay hình ảnh thân thương của BANMÊTHUỘT hơn 30 năm về trước, bây giờ thì dã quỳ đã vắng bóng trong phố thị...có còn chăng chỉ là thấp thoáng ở những vùng hẻo lánh...nhưng chẳng bao giờ dã quỳ phai nhạt trong tâm tưởng của những người dã một thời gắn bó vớí BANMÊ...THƯƠNG NHỚ VÔ CÙNG MỘT THỜI ĐÃ QUA...

Thanhtai said...

Hello CỏXanh,làm gì mất biệt mấy ngày..tuởng đã theo ..người về dinh rồi chớ.Buồn ghê hở CX,thành phố bụi hoa quỳ là"đại sứ" mà giờ một "tí xíu" cũng chẳng còn,lại phải lò mò lên tới "rẻo cao"mới thấy lại nàng!Khiến các bạn thơ ở đây lại càng ngẩn ngơ nhớ tiếc nhiều hơn nữa.

Đúng là cần nghe lại "Ngày xưa Hoàng THị và Con đường tình ta đi" bên phố của bạn QH.Thân mến, gặplà vui rồi đó.mấy câu đố vẫn chờ bạn đó nghe.À à để TT "mách nước" tí xíu,2 câu tiếng Nôm của NS trong
Kiều có em dâu ,em ruột.TT mới vấn kế Siêu nhân chớ chả giỏi giang gì đâu.hì hì

quehuong said...

Bạn Ngansau, ThaoNguyen, CoXanh và các bạn:
Bạn Ngansau tối hôm qua có ngon giấc không vậy, mà sáng nay không thấy tăm hơi. Về chuyện "rửa chân". Không hiểu hồi xưa tại sao Tàu hay Việt cũng đều chỉ "rửa chân" không ai "rửa tay" hết zậy. Ngansau giải thích đi. Còn việc đi dạy học phải mặc áo mưa và trong sân trường nuôi bò, là vì GS Viện trưởng tốt nghiệp Đại học Nhân Dân (trong khu) nên zậy thôi, xin thông cảm.
Bạn ThaoNguyen: Bây giờ Bạn còn chịu nổi cảnh "gió bụi, mưa bùn" không ? Không hiểu ngày xưa sao không có "Ông nào' thiết kế một mẫu áo dài làm sao mà khi có gió tà áo không bay mới hay.
Bạn Coxanh à: Vắng bạn buồn thiệt, nhưng chịu thua vì những trục trặc kỷ thuật, ở đây ai ai cũng nhớ nhau, riêng QH thì người ở gần "nhớ ít" người ở xa "nhớ nhiều".
Có ai trả lời dùm "cây Ngọc Lan" lớn nhất thị xả nằm ở đường nào?
Đang chờ "mỏi mòn" đó nha.
Bạn Thanhtai: Dã Quỳ được tôn vinh quá trời, vui nha..bây giờ đang chờ Bạn thêm Hoa khác nửa đó. Hôm trước Trang Thơ đã có Hải Đường, bây giờ thêm Dã Quỳ...đang chờ..

Unknown said...

QH và các bạn,
Đọc về chuyện rữa chân PC cười hoài, ngày còn đi học TH, PC cũng đã cười, vì sao các ông xin rữa chân các nàng rôi mới yêu? Vì chân các nàng "bó chân" nên...thúi quắc !!
NS, lai chọc chuyện nuôi cá Koi há !
Hồ cá của PC sẽ làm sạch sẽ, trồng hoa súng, cá lượn lững lờ trông cũng sướng con mắt, và cũng chờ NS qua đây để ...rữa chân !
TT, Dã quỳ của TT gặt hái một mũa bội thu nha, Sướng nhé!

ngansau said...

QH ơi,
NS không nhớ chắc ở đâu ,nhất là ở trường NGUYỄN CÔNG TRỨ có một cây NGỌC LAN,còn ở trường VINH SƠN(CẤP 2 SỐ 4 ) cũng có 1 cây NGỌC LAN,nều không đúng thì thua.

Thanhtai said...

Bạn NS,
Đang tính hỏi NS rửa chân ỏ hồ bán nguyệt nào chưa mà hồ cá Koi của PC đang sửa soạn chuẩn bị sạch sẽ để được ..NS rửa chân đó.
PC à nên nhớ "3 bà+ thêm 1 cái chợ" mà có tới cái hồ "bán nguyệt" của PC thì nhớ mua thêm cá "sấu" hay cá "mập" kẻo không cá Koi của PC bị xách lên làm cá 7 món hết đó.Sợ chưa??

ngansau said...

Tay thì phải dùng thường xuyên,sáng dậy rữa mặt là phải rữa tay rồi,cầm cái gì,ăn xong là rữa tay,nên khỏi cần nhắc,còn chân thì ít để ý đến ,nên không rữa,nhưng PC nói sai rồi ,chân mấy ông mới bẩn nhất thế giới,chứ chân mấy bà đi ngâm spa để cho người ta đánh móng chân thật đẹp và thơm phức...không tin cứ hỏi THANH TÀI là biết. Còn nếu QH có ý kiến nào độc đáo hơn thì NS xin chào thua như chào cây NGỌC LAN vậy.

Thanhtai said...

Bạn QH,bạn không nhớ cây hoa ngọc lan ở đâu mà bạn cứ "gào" lên mãi?!

TT cố nặn óc thì chỉ nhớ một cây ở đường Hùng Vương nhà bà Pharmacy Khỏe,TT nhớ mỗi lần đi ngang qua khúc đường đó,hương ngọc lan tỏa ngào ngạt nhất là ban đêm thì lo chạy trối chết "vì sợ có ma rượt.Nghe nói hoa càng thơm như "dạ lý hương" thì càng có nhiều ma "trú ngụ".Phải vậy không các bạn??

ngansau said...

THANH TÀI ơi,
PC mời tới 3 bà hả,sao dấu kín dữ vậy,chỉ có NS là nói trên TRANG THƠ cho danh chính ngôn thuận.Hồ mà thêm cá mập ,cá sấu nữa thì chắc là giống NGŨ ĐẠI HỒ cuả CANADA rồi,thôi NS khỏi đi cũng biết!

ngansau said...

QH ơi,
NS nghỉ ra một điều khác là hồi xưa các cô gái nhà quê "chân lấm tay bùn" nên khi gặp một anh nào,thì anh ấy mới cần xây hồ BÁN NGUYỆT cho nàng rưã chân,trước khi nói chuyện...còn các cô con nhà giàu có mang guốc dép thì chắc khỏi phải có cái mục này...