Tuesday, March 1, 2011

NGŨ ÂM TÌNH




118 comments:

Suong Mai said...

Xin gởi tặng bạn S@... tấm tranh YẾM ĐÀO của nữ họa sĩ THANH TRÍ, dĩ nhiên là mỗi người mỗi vẻ so với cách diễn tả Ngũ âm tình của bạn. Bài thơ ý tưởng sao ngộ nghĩnh, một cái bĩu môi mà ghê gớm thật.

quehuong said...

Chào Bạn thơ Sao,

Vừa đọc thơ mà nghe chừng như âm thanh văng vẵng đâu đâu từ xa vọng lại..như những khúc tình ca..Serenade.

Quê-Hương chập chùng cứ tưởng mình là nhạc sỉ họa lại khúc Ngũ Âm Tình của bạn.

Xin phép Ông F. Schubert vậy.

Serenade .

Ngũ: Năm, thứ năm. Âm: âm thanh, cung bậc của âm thanh.
Ngũ âm là năm bậc âm thanh của âm nhạc cổ điển đông phương.
Ngũ âm gồm: Cung, Thương, Giốc, Chủy, Vũ.

1. CUNG: tiếng thổ (đất), tương ứng nốt FA.
2. THƯƠNG: tiếng kim (đồng, sắt), tương ứng nốt SOL.
3. GIỐC: tiếng mộc (gỗ), tương ứng nốt LA.
4. CHỦY: tiếng hỏa (lửa), tương ứng nốt ĐÔ.
5. VŨ: tiếng thủy (nước), tương ứng nốt RÉ.
Kim, mộc, thủy, hỏa, thổ là Ngũ Hành.

Âm nhạc Tây phương có 7 bậc âm thanh: Do, Ré, Mi, Fa, Sol, La, Si.

Nhà "nhạc học" Quê-Hương cho là Ngũ Âm Tình tương ứng với Ngũ Âm nhạc như sau:

Môi sen...Cung
Anh chạm..Thương
Vành tai..Giốc
Gọi mời...Chúy (nốt Đô..Lửa)
Ru em..Vũ (nốt Ré..Nước). Ru em như tiếng sóng nước..

HUONG said...

Bạn thơ S@ thi vị hóa Tình Yêu thật lạ ... trong Ngũ Âm Cung qua sự diễn đạt của Ngũ Âm Tình ! Thế là tất cả của biến hóa giai điệu đã thể hiện một cách quyến rũ
Có lẽ chỉ duy nhất bạn thơ S@ dám cá cược lên đôi chân mày mỹ nhân như thế, còn hơn cả người xưa vẽ chân mày cho Triệu Minh !
Từ những hình ảnh bình thường của diện mạo giai nhân, bạn đã dẫn dắt độc giả từ tò mò, đến thú vị và ngẩn ngơ ... Sao thế nhỉ ?
Đợi NT đọc tiếp nha ...

quehuong said...

...Trời, ai mà dám cho Bạn thơ Sao này vẽ chân mày..

Hình như Bạn Sao vẽ..bên mày trái dấu Huyền, bên mày phải dấu Sắc..

Một bên là : Trầm bình thanh : gồm những chữ mang dấu huyền

Còn một bên là: Phù nhập thanh : gồm những chữ mang dấu sắc mà tận cùng bằng phụ âm c, t, ch hay p.

Thì ra ẩn ý rằng:

Đôi mày em như dấu huyền dấu sắc,
Vành tai em dấu hỏi đến muôn trùng.

Âm thanh hai bên chân mày "phang" nhau chí chóe, thì vành tai em phải hỏi muôn trùng chứ sao..!!!

Suong Mai said...

Đôi mày em như dấu huyền dấu sắc,
Ấy ấy đó là Song kiếm tình chém nát mộng sông hồ , QH ơi !

Thien Thanh said...

Bài thơ đầy xúc cảm bậc ngũ âm của người nghệ sĩ diễn tả một giai nhân khuynh hương quốc sắc mà bạn thơ Sao ghé môi hôn..
Mắt lúng liếng,kiếm song tình làm ta liên tưởng những người đẹp Trung Quốc nổi tiếng thời xa xưa Tây Thi Bao Tự, Điêu Thuyền,Dương Quý Phi...mỗi bước chân đi nở đóa sen vàng,Môi chúm chím nụ anh đào hé mở..

Riêng bạn thơ Sao" nhìn cánh môi sao anh thấy chơi vơi"Và thêm vào là bức họa đẹp tuyệt vời của Họa Sĩ ThanhTrí mà TRang chủ đã dày công lựa chọn posted vào đây diễn tả một nét đẹp thanh tao và sương khói .Thành thật ngưỡng mộ các tài hoa của các bạn.

sao... said...

Chàng Trương Vô Kỵ nửa mùa
Đưa tay phóng bút bỏ bùa Triệu Minh
Kẻ đôi mày liễu xinh xinh
Dấu huyền dấu sắc, làm thinh em ngồi
Nhưng sao trong dạ bồi hồi
Soi gương ngắm lại...thôi rồi mày em!

chutxiu said...

cám ơn QH đã phụ đề ngũ âm, nhưng tiếc quá vẫn chưa hiểu hết cái hay của ngũ âm trong bài thơ. Già rồi nên lú lẫn chăng? chútxíu vẫn còn ham vui mà ráng đi tiếp trong khi nhiều bạn còn gân cốt hơn đã giả từ.
Tình mà đem 'đạt cược' e cũng hơi quá đáng. Xin cẩn thận cho thơ được ra thơ kẻo thành câu đố thì khổ cho thân già, không theo nổi trai tráng. Đa tạ.

HUONG said...

Tình yêu mà đặt cược mới thú vị chứ bạn thơ Chút Xíu ơi !
Thơ là cõi vô cùng mà ... bay lên thấu trời xanh, vút lên tận cung ngàn vẫn chưa muốn hạ xuống cõi trần gian !?
Bạn thơ S@ đặt cược như vậy là còn hiền hơn NT đấy ....

Suong Mai said...

Thế là 100% khổ cho CX rồi đó, Trang chủ sơ sơ mới dành hơn 4 tiếng đồng hồ để o bế tấm hình minh họa sao cho bay bổng với ý thơ và đẹp mắt người thưởng ngoạn. Nhớ hồi năm ngoái đọc trước khi in cuốn Diễm Tình của NT, Chút Xíu có tưởng tượng được Nàng tâm tình với Chàng của mình liên tục hơn 150 trang sách, chẳng biết bay thấu đâu ngoài vũ trụ bao la mà ngôn từ ngọt ngào nồng nàn của tình yêu không hề can. Rõ ràng là bạn S@ còn lành hơn NT bội phần, công bằng mà nói. Mấy ông biết thiếu gì cách đặt cược tình yêu, dù thắng hay thua đều có lời hết.

quehuong said...

Lão huynh Chút-Xíu ới ời,
Có lẻ thời của Huynh thì "tình và yêu" nó khác một chút.Tiểu đệ sinh sau nên không biết, chứ còn thời của tiểu đệ thì:
Đó ai biết lúa mấy cây..
Biết sông mấy khúc.
Vậy mà chàng trai nào không đặt cược chứ.
Biết đâu jackpot sao.

sao... said...

Bôi bác! Bôi bác!

Đâu đến nổi mắt mờ tay run mà kẻ chân mày cho giai nhân lại như vậy?
Đôi chân mày cong lá liễu của người đẹp mà nghĩ sao lại nói tui vẽ như chân mày của Trương Phi khi nộ khí xung thiên vậy cha?

HUONG said...

NT đọc lại bài thơ Ngũ Âm Tình quả thật là bạn thơ S@ ... nhát !
Này nhé , trong toàn bài thơ, sao lại chỉ dám hôn lên đôi chân mày thế nhỉ ? Dẫu đã " oai hùng " viết xuống 4 chữ " rực cháy lòng yêu " ?! Rồi lặng lẽ " đánh cược " , mà lại đánh cược " chút tình yêu " ... chỉ một chút thôi nhá, chứ đâu có nhiều nhỏi chi đâu !!!

sao... said...

Muốn xe đạt vận tốc 150 km/h thì cũng phải đề-pa từ số 1 chớ!

Ai biết "ngày sau sẽ ra sao?"

songkim said...

Ai có tâm hồn thi sĩ khi đọc bài thơ này mà không khỏi để tâm hồn bay bổng, và ...ngẩn ngơ . Vi` vậy mà nữ sĩ Như Thương phán:"Thơ là cõi vô cùng mà ... bay lên thấu trời xanh, vút lên tận cung ngàn vẫn chưa muốn hạ xuống cõi trần gian !?"
Nhưng với tui thì khi đọc câu đầu của bài Ngũ Âm Tình:
" Đôi mày em như dấu huyền dấu sắc" không khỏi thắc mắc là dấu huyền nằm theo kiểu nào, nằm nghiêng nghiêng như dấu sắc thì không nói làm gì nhưng nó nằm ngang thì thật là kẹt ( dấu huyền có hai cách viết: ` hoặc -) .....
Dùng hình tượng 5 dấu sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng mà miêu tả mỹ nhân thì kể ra tác giả cũng bạo phổi thật, vì không khéo rất dễ bị "đánh hội đồng" lắm. Nhưng bạn thơ Sao rất hay khi đặt tiêu đề là "Ngũ âm tình" nên sắc huyền hỏi ngã nặng chỉ nói lên âm vang của nó (Anh Quê Hương đã post thật đúng lúc khi luận về ngũ âm) khiến ta cảm nhận được cái hay của bài thơ này.
Qua Ngũ Âm Tình còn cho ta thấy tiếng Việt của dân tộc mình thật hay. Không phải mình là người Việt Nam nên mới khen tiếng Việt mà nhiều người ngoại quốc khi nghe người Việt mình nói chuyện với nhau họ bảo rằng giống như nghe ta đang hát, còn khi nghe mấy anh chệt nói chuyện thì như là họ đang cãi nhau.
Tiếng Việt quả thật hay tuyệt vời. Phải không cácbạn?
...............................
Tôi yêu tiếng nước tôi
Từ khi mới ra đời....
Mời các bạn cùng nghe bài Tiếng Nước Tôi do ca sĩ Ái Vân trình bày để cùng yêu tiếng việt Nam nhiều hơn và cũng để quên đi mấy cái chuyện thường làm ta không được vui:

Tiếng Nước Tôi
sk

Suong Mai said...

Trang chủ chuyển dùm LTV :

Tôi thấy chỉ có ngũ âm thôi,chứ bát âm hay thập âm,chăc mọi người còn bị bạn Sao làm cho ngẩn ngơ với hình ảnh, ngôn từ, cung bậc đầy...quyến rũ.
Trong thơ có từ "đặt cược" cũng khá thú vị, hay là tiện đây xin mạo muội dựa hơi Hàn Mặc Tử "rao bán" dùm bạn Sao luôn.
"Ai mua thơ tôi bán thơ cho,"
Bảo đảm gì chớ trong TT về nữ giới là có SM,NT và Cỏ Xanh ủng hộ rồi đó,còn ai nữa(nam giới) thì tính sau. Bạn Sao ơi, sau vụ rao dùm nàymà hầu bao có rủng rỉnh thì đừng quên tôi đấy!

sao... said...

Nói đến Ngũ Âm, người ta dễ liên tưởng đến Phường Bát Âm, đó là một ban nhạc phục vụ cho đám ma.

Trong Tam Tự kinh , phần bát âm, sách có đoạn: "Bào thổ cách - mộc thạch chum - dữ ty trúc".(chữ "dữ" là kết từ có nghĩa là "cùng với") .

1- bào là tiếng đàn bầu
2- thổ - tiếng trống đất
3- cách - tiếng trống da
4- mộc - tiếng mõ
5- thạch - tiếng khánh đá
6- chum - tiếng chuông
7- ty - tiếng đờn nhị
8- trúc - tiếng sáo


Còn theo bạn thơ QUÊ HƯƠNG,
Ngũ: Năm, thứ năm. Âm: âm thanh, cung bậc của âm thanh.
Ngũ âm là năm bậc âm thanh của âm nhạc cổ điển đông phương.
Ngũ âm gồm: Cung, Thương, Giốc, Chủy, Vũ.
Đó là Ngũ Âm của Bá Nha Tử Kỳ ở tuốt tận bên Tàu.

Còn tôi là người Nam Bộ, nói về âm nhạc dân tộc tôi chỉ biết có Ngũ Cung gồm: Hò, Xự, Xang, Xê, Cống.

Người ta hay nói, “trong thơ có nhạc, trong nhạc có thơ”. Trong nhạc của Trịnh Công Sơn ai cũng biết là có thơ trong đó. Bản thân tôi không hề có ý mạo muội nghĩ là trong thơ mình có nhạc, Ngũ Âm ở đây đơn giản chỉ là Ngũ Âm trong tiếng Việt Nam mà thôi, nhưng vì đây là một bài thơ tình nên tôi đặt cho nó cái tên NGŨ ÂM TÌNH.

sao... said...

Tình Yêu nào cũng có bước bắt đầu. Chừng như sự bắt đầu nào cũng theo một mô-típ giống nhau: Làm quen, trò chuyện để tìm hiều những điểm phù hợp và khác biệt để cố tránh sai lầm...vv và vv...
Nhưng không phải cái bắt đầu nào cũng đều giống nhau đâu. Và cái kết thúc cũng chẳng cái nào giống cái nào cả.
Dấu huyền thì người ta bắt đầu từ TRÊN vạch xuống về phía tay phải và dấu sắc thì vạch về phía tay trái. Chân mày phải trên gương mặt giai nhân rõ ràng kết thúc là một dấu huyền đi xuống. Nhưng giả dụ đặt tôi vào vị trí người được kẻ chân mày, tôi sẽ phóng bút cho cái dấu huyền bí nhiệm ấy từ DƯỚI đưa lên để thành một vòng nguyệt và kết thúc ở phía đuôi mày. Đó là một trong NGŨ ÂM TÌNH.

Phạm Duy trong Tiếng Nước Tôi có nói “Tôi yêu tiếng nước tôi, từ khi mới ra đời...” Tôi e rằng ông đã cường điệu quá chăng? Hơi sớm đấy!
Riêng tôi lại nghĩ “Tôi yêu tiếng nước tôi, từ khi biết yêu người...” Vì từ khi biết yêu người, nhờ có tiếng nói tôi mới bày tỏ hết lòng nhớ thương của mình với người yêu dấu.
Vì từ trước, tiếng nói chỉ giúp người ta trao đổi với nhau những suy nghĩ của mình để hiểu nhau hoặc cho đi một sự giáo dục.

Không như những tiếng nước ngoài, nếu muốn lên giọng người ta phải nói nhấn mạnh. Còn tiếng Việt Nam ai cũng có thể nói bình thường mà không cần phải cố gắng cho nó thành trầm bổng. Âm điệu của tiếng Việt giúp cho tiếng nói mang nhiều âm sắc. Nó giúp cho rõ nghĩa hơn cái từ người ta muốn nói. Ví dụ chữ CŨ, nếu ta cho vào dấu hỏi thì nó là CỦ KHOAI, ta cho vào dấu ngã thì phân biệt giữa MỚI và CŨ. Người miền Nam do cách phát âm không phân biệt nên thường viết sai lỗi chính tả.

Cũng là những ngũ âm bình thường sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng nhưng vì sao bài thơ có tựa đề là NGŨ ÂM TÌNH?
“Bao trùm cả là âm không lồng lộng,
Chữ tình em bát ngát rộng vô bờ. Thêm ngũ âm anh viết nốt bài thơ...”

Tôi đưa ra một chữ NHƠ. Nếu không dấu nó ghép vào thành chữ Nhơ bẩn, thêm âm huyền ghép vào nó thành chữ Nhờ cậy, thêm âm nặng ghép vào nó thành chữ Dây Nhợ, thêm âm ngã ghép vào nó thành chữ Nhỡ nhàng. Thế thì khi làm thơ tình, tôi bèn thả vào đó âm sắc ghép vào để thành chữ Nhớ thương để nói về tâm trạng của một kẻ khi yêu. Đó có phải là một trong NGŨ ÂM TÌNH không các bạn?

sao... said...

Song kiếm tình của tôi không giống như cây kiếm thẳng băng của Triệu Minh trong tác phẩm Cô Gái Đồ Long của Kim Dung đâu.
Nó là cây kiếm đầy huyền bí của Ả rập có dáng cong cong như chân mày vòng nguyệt của giai nhân. Nó lợi hại ở chỗ nếu nàng chỉ vung tay nhẹ thì lưỡi kiếm phớt qua một vạch nhỏ đủ làm vết thương rướm máu, nhưng nếu nàng long lanh mắt phượng trầm cổ tay xuống nữa thì sẽ làm một vết thương đủ dài, đủ sâu làm tan nát mộng sông hồ.

Tại sao lại nói “Song kiếm tình chém nát mộng sông hồ”? Có vẻ cường điệu và sắt máu quá chăng? Không đâu, một người đàn ông nếu chỉ quanh quẩn trong nhà thì còn đâu hào khí của đấng nam nhi. Cuộc sống phải năng động, bước chân phải đi tứ phương tám hướng mới thoả chí tang bồng. Tất nhiên không phải là những chuyến rong chơi phù phiếm, có mục đích hẳn hoi. Nhưng chỉ cần một ánh mắt nhìn theo vời vợi nhớ thương thì mộng sông hồ nào cũng phải tạm lắng xuống để được ở bên nàng mà bù đắp cho tấm tình mong đợi.

quehuong said...

Chào bạn thơ Sao,

Hôm nay QH hơi bận, nhưng cũng nhớ Ngũ Âm Tình chạy vào lẹ lẹ rồi chạy đi làm công chiện.

Chợt nhớ tới Cụ Tiên Điền..có nói đến "mày ngài" của Thúy Vân, hổng biết hồi đó Cụ Tiên Điền có học dấu sắc dấu huyền (quốc ngữ) chưa nữa..mà theo tài liệu dẫn giải ra là: lông mày như con tằm nằm ngang...

Cha cái này phải coi lại ...
Mà theo tui thì Bạn phải học viết thư pháp trước khi vẻ chân mày cho chắc ăn..

..Mai cốt cách, tuyết tinh thần,
Một người một vẻ, mười phân vẹn mười.
Vân xem trang trọng khác vời,
20. Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang.
Hoa cười ngọc thốt đoan trang,
Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da...


nét ngài: lông mày như con tằm nằm ngang.

Còn ngũ âm của Tàu thì tương ứng với các nốt của cổ nhạc VN mình.

ngũ âm: năm nốt trong nhạc bộ Trung Hoa -- cung, thương, giác, chủy, vũ;

Tương đương với các nốt hồ, xự, xang, xế, cống trong cổ nhạc Việt Nam.

sao... said...

nét ngài: lông mày như con tằm nằm ngang.

Chà! Khi còn ngồi ở ghế nhà trường, học Truyện Kiều tới câu:
" Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang" tui cũng có chút thắc mắc về khuôn mặt của Thuý Vân.
Trong trí tưởng tượng ấu trĩ của tui hồi đó là một khuôn mặt giai nhân hiển hiện tròn như cái bánh bèo cỡ lớn với 2 con tằm trắng vắt ngang như một đệ tử của Bạch Mi Giáo Chủ vì tui đâu thấy có con tằm ăn tơ nào màu đen đâu. Nếu nó màu đen thì đó là một con sâu róm. Í ẹ!

Không biết cây đại thụ của thơ lục bát nói về con ngài nào?
Tui bèn vô Wikipedia tìm kiếm thì thấy người ta nói như vầy:
"Bướm đực có cái "mũi chuyên hóa" là đôi ăng ten (ở bướm ngày ăng ten có chóp tròn ở đầu mút và ở ngài (bướm đêm) lại có dạng lông vũ hoặc không có đầu mút tròn) có thể ngửi thấy pheromon của bướm cái từ khoảng cách vài km."

"Bướm và ngài thực ra rất dễ phân biệt.
- Trước tiên là bướm: Bướm (Butterfly) thường có tên gọi là nhóm cánh vảy râu trùy. Chính tên gọi này đã cho ta nhận biết được chúng rồi .
- Ngài, hay còn gọi là bướm đêm (Moth): Đây là các nhóm bướm mà thời gian hoạt động chủ yếu vào ban đêm, hoặc vào lúc xế chiều. Đặc điểm dễ nhận diện ra chúng nhất là ngài có bụng rất to so với các nhóm bướm ngày. Và một đặc điểm khác nữa cũng rất dễ nhận thấy đó chính là đỉnh anten của chúng không có trùy như ở nhóm bướm ngày, anten của ngài có rất nhiều dạng: dạng lược, dạng răng cưa...
Chính các điểm đó của bướm và ngài mà chúng ta có thể dễ dàng phân biệt được chúng. Đơn giản nhất là bạn chỉ cần nhìn vào râu của chúng: Nếu là bướm thì trên anten nhất định sẽ có trùy, còn các dạng anten khác thì đều là ngài hết.

HUONG said...

Đọc đoạn này của bạn thơ S@, NT thích quá ...

Tôi đưa ra một chữ NHƠ. Nếu không dấu nó ghép vào thành chữ Nhơ bẩn, thêm âm huyền ghép vào nó thành chữ Nhờ cậy, thêm âm nặng ghép vào nó thành chữ Dây Nhợ, thêm âm ngã ghép vào nó thành chữ Nhỡ nhàng. Thế thì khi làm thơ tình, tôi bèn thả vào đó âm sắc ghép vào để thành chữ Nhớ thương để nói về tâm trạng của một kẻ khi yêu. Đó có phải là một trong NGŨ ÂM TÌNH không các bạn?

TUYỆT !

NT thì phân biệt con Bướm với con Ngài như sau (chứ mần sao mà biết rành rẽ như bạn thơ S@ được !): Con bướm đẹp hơn con ngài vì con ngài thường chỉ có màu xám tro mà thôi, còn bướm thì vạn sắc màu

vivu said...

Bước vào Trang Thơ , cái đầu tiên đập vào mắt mình là một tấm hình phụ nữ đẹp, ngỡ là Cô Giáo cũ của mình đây chăng ? Hóa ra là họa sĩ Thanh Trí !

Liếc qua trái,thấy chữ NGŨ ÂM TÌNH và bức tranh màu cẩm thạch, loáng thoáng như bức họa của Renoir mang dáng dấp cổ điển Tây phương .
Đọc thấy chữ Yếm Đào ,chợt giật mình nhìn kỹ …mỹ nhân đang mặc yếm đó sao ?

Thật khâm phục “nhà nhạc học” QH đã nghe đâu đây bản Serenade …và SM đã minh họa bài thơ một cách tuyệt vời như thế .

Quả thật ! Tác Giả đã đưa vào thơ nhiều thứ quá : Nhạc,Họa và nghệ thuật thứ bảy …
Có lẽ Vivu cảm nhận bài thơ này theo cách riêng của một độc giả “dốt đặc cán xà gạc” , các bạn và Tác giả nghe qua rồi quên đi nhé ..

Vv có cảm giác bài thơ nói về người đẹp trong tranh - một bức tranh bán thân !

“Bao trùm cả là âm không lồng lộng !”

Nàng không nói một tiếng nào cả - bĩu môi ư ? – La Joconde cũng chỉ mỉm cười mà rung rinh thiên hạ đó sao ! Là tranh nên Chàng tha hồ hôn lên bất cứ đâu ,tùy ý …nhưng chạm tay vào thì nhè nhẹ thôi - kẻo giấy rách thì sao ?

“ Hồn nghiêng ngả quay về thời hoa mộng.”

Và …Vv quay về thời hoa mộng ..

Thủa ấy ,Vv tin vào sách thánh hiền lắm ,”Thư trung hữu nữ nhan như ngọc” nên khi học bài Bích Câu kỳ ngộ ,Vv cũng thực hành mang về nhà một bức tranh Tố Nữ ,rồi chờ Nàng bước ra …chờ hoài chờ hủy ,vô vọng, cho đến một hôm – mang bức tranh xuống, và cứ thế dấu huyền dấu sắc thêm vào ,thêm cả hai chiếc răng nanh và cả mũi tên xuyên qua trái tim rướm máu …

… Đêm đó Nàng hiện ra ! – Tên của nàng là Mai Siêu Phong !

HUONG said...

"... mang bức tranh xuống, và cứ thế dấu huyền dấu sắc thêm vào ,thêm cả hai chiếc răng nanh và cả mũi tên xuyên qua trái tim rướm máu …
… Đêm đó Nàng hiện ra ! – Tên của nàng là Mai Siêu Phong !

Thế là bạn thơ Vivu tiêu tán đường rồi phải không ?!
Tối nay NT đi ngủ ... trùm mền xong cũng còn ôm bụng cười !

Thien Thanh said...

HaHaHa

NT ơi ThTh cười ké với nghe.Nhà phân tích học ViVu đi một đường lả lứớt đáng tôn bậc sư phụ...Nghệ thuật thứ 8>Nghệ thuật thứ 7.
Thế thì khi trở về thời hoa mộng,ghé môi hôn "tố nữ trên tường" có bị "cắn "lủng...mặt vì răng nanh không???
Hay là
"Lần đầu anh ghé môi hôn
Có con ve nhỏ giật mình kêu..vang"

TDTừ

sao... said...

Mời các bạn nghe một khúc nhạc nói về đêm.

Bóng đêm là một điều huyền nhiệm nhất. Trong bóng đêm ta thả sức cho hồn bay cao, ta thả sức nói lên những lời tình ái không ngượng ngùng.

Đêm thanh thản, đêm nhẹ nhàng, đêm ấm áp, đêm hẹn hò, đêm mộng ước, đêm tình nhân, đêm sâu lắng...

Cả một chuỗi hình dung từ nói về đêm với những điều ngọt ngào, nồng nàn chứa chan.

Bóng tối luôn ẩn chứa sự sợ hãi, sự tội lỗi, sự gian trá, sự phản bội. Nó trái ngược hẳn với bóng đêm.

Nocturne op.9 no.2 in E flat Major_ Frédéric Chopin

sao... said...

Vivu ơi!
Có người hỏi thăm địa chỉ của Mai Siêu Phong đó.
Tui hỏi:
- Chi vậy?
- Hỏi chơi cho biết thôi.
Nhưng mà sao tui nghi quá. Ở đời hoạ phước khó lường. Coi chừng người ta tìm tới để học nghề đó.
E rằng giang hồ sẽ dậy sóng mất.

Tội nầy trước tiên là của Vivu, khơi gợi ra làm chi không biết?
Có gì thì Ông chịu khó nhảy ra mà lãnh cái món Cửu Âm Bạch Cốt Trảo đi nhá.
Tui không biết đâu.

vivu said...

Anh S@o ơi ! Đừng sợ !

Đã dám theo gương Vô Kỵ để vẽ lông mày cho Triệu Minh thì đưa môn võ công “im lặng là vàng” ra mà đỡ !

Nhưng đừng nghe theo lời học giả QH vẽ theo kiểu thư pháp thì mọi người sẽ cười mãi - không thể nào đóng miệng lại được !

Suong Mai said...

… Đêm đó Nàng hiện ra ! – Tên của nàng là Mai Siêu Phong !
Ta chờ em từ 30 năm hả Vv? Thương cho bạn ngày ấy quá, phải chi bạn đừng nóng nảy như thế thì MSP chắc chưa tái xuất giang hồ và sẽ có Bích Câu Kỳ Ngộ 2 mà bạn dành vai nam chính ( The Best Actor).
À bạn ơi, MSP là ai vậy mà tui nghe quen quen.

quehuong said...

Hôm nay đang thẩn thờ...vì vừa nghe nhạc Chopin, vừa đọc
".."Lần đầu anh ghé môi hôn
Có con ve nhỏ giật mình kêu..vang"
rồi dẩn dần dà qua tới "Mai Siêu Phong" luận của Vivu...mà cười cười..hoài.

Ai đời vừa nghe nhạc "đêm tối thui"..lại có "con ve" cắn mà trước mặt có bà chằng "Mai Siêu Phong..." thì rỏ ra rằng...Ngũ Âm Tình của Bạn thơ Sao chỉ còn hai cung bậc nữa thì thì đủ Ngũ Âm...
mà hai cung này theo "học giả" QH thì phải là tiếng "thét" và " nước mắt'..nói rỏ ra thì chỉ còn hai cung PHONG (vì thét ra gió) và THỦY( nước mắt)nữa là đủ Ngũ Âm .

THỜI GIAN (Đêm), VẬT (con ve), NHÂN (người Mai siêu Phong), NHIÊN ( Nhiên giới: Gió)
và TRUNG HÒA ( Thủy..hóa giải mọi thứ).
Thành ra Ngũ Âm của QH luận.

Vì Ông Bà (Cổ Nhân) nói...Nước mắt là trên hết..là số dách..là không chịu cũng nước mắt, chịu cũng nước mắt, thắng cũng nước mắt, thua cũng nước mắt,vui cũng nước mắt, buồn cũng nước mắt...nói hoài không hết...mà nước mắt chảy ra từ con mắt, mà con mắt thì phải có chân mày..mà muốn có chân mày SONG KIẾM như “Song kiếm tình chém nát mộng sông hồ” thì phải nhờ tới bạn Sao rồi, ủa mà nghe văng vẳng đâu đây Bạn Thơ Như-thương có nói là:

Con bướm đẹp hơn con ngài vì con ngài thường chỉ có màu xám tro mà thôi, còn bướm thì vạn sắc màu.

Song kiếm mà có màu xám tro..thì chắc là chém nát mộng sông hồ thiệt tình chứ hổng chơi đâu. Mà chắc cũng vì vậy mà các Cô..vẻ con ngài màu đen thui thùi lùi..
Sáng nay "lý luận ba xu" xin bà con đại xá cho và mời xem Khi người yêu tôi khóc do Sỉ Phú trình bày. (coi như quà cáp một chút để bỏ qua cái lý luận cùn).

http://www.youtube.com/watch?v=1kRaq46xq-0
KHI NGƯỜI YÊU TÔI KHÓC.

sao... said...

Tui đang "ngâm cứu" coi Ông bạn QUÊ HƯƠNG tính "xuất chiêu" gì với mình đây.

Ai đời, va xúi tui muốn vẽ chân mày cho người đẹp theo tui thì Bạn phải học viết thư pháp trước khi vẽ chân mày cho chắc ăn...

Vậy mà va phát cho tui cái bảng mẫu CHÂN MÀY...NHẤT ĐAO PHẠT CỔ rồi biểu tui tập theo đó.
Quan sát kỹ một hồi, tui nghiệm ra rằng nếu mình theo cái mẫu nầy mà phóng bút thì chắc chắn là...chết một cửa tứ chớ chẳng chơi!

HUONG said...

Mai Siêu Phong (梅超風) hay Mai Nhựơc Hoa, là một nhân vật không có thực trong Xạ Điêu Tam Bộ Khúc, nổi tiếng với công phu "Cửu âm bạch cốt trảo" luyện từ Cửu âm chân kinh.

Cuộc đời:
Từ nhỏ cha mẹ mất sớm, Mai Nhược Hoa sống lưu lạc với đứa em gái và sau được Tây độc Âu Dương Phong đem về Bạch Đà sơn trang nuôi dưỡng và nhận làm đệ tử. Sau khi gặp Trần Huyền Sanh, đại đệ tử của Cầu Thiên Nhẫn bang chủ Thiết Chưởng bang, cô đã đem lòng yêu mến, nhưng "chánh tà bất lưỡng lập" nên họ không dám đến với nhau. Sau này khi Trần Huyền Sanh nhận ra chính sư phụ mình, Cầu Thiên Nhẫn, vốn là người đã giết chết sư bá của chàng, chàng đã từ bỏ tất cả đi theo Mai Nhược Hoa. Nhưng vì chàng đã biết được bí mật của sư phụ nên ông ta luôn đuổi giết chàng. Bên cạnh đó, Tây độc Âu Dương Phong cũng biết được ý định Mai Nhược Hoa muốn bỏ trốn cùng người yêu nên đã giam cô ở Bạch Đà sơn trang. Trần Huyền Sanh muốn cứu Mai Nhược Hoa nhưng ý định bất thành. Chàng bèn nhờ Đông Tà Hoàng Dược Sư giúp đỡ. Sau này hai người được Đông Tà Hoàng Dược Sư nhận làm đệ tử và đặt tên cho Mai Nhược Hoa là Mai Siêu Phong và Trần Huyền Sanh là Trần Huyền Phong.

Hắc Phong song sát:
Sau khi được Hoàng Dược Sư nhận làm đệ tử, Mai Siêu Phong và Trần Huyền Phong có dịp gần gũi nên tình cảm ngày càng nảy nở. Vì sợ sư phụ phát hiện, nên cả hai đã đánh cắp Cửu âm chân kinh rồi bỏ trốn khỏi Đào Hoa đảo. Chính vì việc này mà Hoàng Dược Sư đã cắt gân chân của tất cả các đệ tử còn lại rồi đuổi ra khỏi đảo.
Chỉ lấy cắp được quyển hạ(nửa dưới bộ Cửu âm chân kinh)ghi lại cách thức tập luyện ngoại môn mà thiếu mất quyển thượng(nửa trên Cửu âm chân kinh)ghi lại cách luyện tập nội công nên cả 2 không thể hiểu được cách thức luyện tập, cuối cùng đành luyện bừa võ công trong quyển hạ, dùng các phương pháp khác thường nâng cao nội công(Uống thạch tín), do luyện bừa mà thành 2 công phu biến tướng là"Cửu âm bạch cốt trảo" và "Tồi tâm chưởng" trong Cửu âm chân kinh, giết người tàn nhẫn nên giang hồ đã đặt cho 2 người ngoại hiệu là Hắc phong song sát (Trần Huyền Phong là "đồng thi", Mai Siêu Phong là "thiết thi"). Cũng vì đó mà mọi người lầm tưởng Cửu âm chân kinh là võ công cực kỳ âm độc.
Hắc phong song sát trên đường hành tẩu giang hồ đã xảy ra xung đột với 2 anh em Phi thiên thần long Kha Tịch Tà và Phi thiên biển bức Kha Trấn Ác. Kha Tịch Tà bị giết, Kha Trấn Ác bị mù đôi mắt. Do đó oán thù ngày càng sâu. Sau này, Kha Trấn Ác trở thành lão đại của Giang Nam thất quái. Trong một lần đụng độ với Giang Nam thất quái, Trần Huyền Phong bị giết, Mai Siêu Phong bị trọng thương, nhưng trốn thoát. Sau đó, Mai Siêu Phong và Giang Nam thất quái vẫn còn đánh nhau nhiều lần nữa.

Cái chết

Tuy đã bỏ trốn khỏi sư môn, nhưng Mai Siêu Phong vẫn rất kính yêu sư phụ Hoàng Dược Sư. Trong một lần đỡ đòn đánh lén của Âu Dương Phong cho sư phụ, Mai Siêu Phong bị trọng thương rồi chết, được Hoàng Dược Sư tha tội.

(NT copied)

HUONG said...

Bạn thơ Thiên Thanh còn vẽ đường cho hươu chạy nữa ... "Lần đầu anh ghé môi hôn ..."
Kế đến là bạn S@ viết ... " Tội nầy trước tiên là của Vivu ..." NT hỏng đồng ý !
Phải là : Tội nầy trước tiên là của bạn S@ !!!
Đã có khói là " Đôi chân mày ", rồi thì bạn Vivu mới " xịt hộp quẹt " lên chứ bộ !

sao... said...

Tối hôm qua, nằm vắt tay lên trán nghĩ ngợi mông lung về chuyện QUÊ HƯƠNG xúi học thư pháp để vẽ chân mày cho người đẹp rồi lan man qua chuyện VIVU nhắc chuyện tui định bắt chước người xưa mà làm một anh chàng Trương Vô Kỵ nửa mùa kẻ chân mày cho Triệu Minh mà tủi thân.
Các Ngài ơi! Thời buổi bây giờ đâu có tới phần mình làm cái công việc đầy lãng mạn đó nữa. Hết rồi! Đã hết thật rồi! Xã hội công nghiệp hiện đại, thì giờ là vàng bạc mà sáng nào cũng phải đứng trước gương mà tô vẽ o bế cho cặp chân mày của mình thì quả là lạc hậu. Lại còn có bữa vẽ bên cao bên thấp nữa chớ!
Bên Tây bên Mỹ thì tui không biết sao, chớ ở đây thì Quý Cô Nương phần đông đều đi xâm mình ráo trọi. Có lần tình cờ tui đọc trên một tạp chí phụ nữ ở mục quảng cáo, người ta có thể xâm hồng xâm đỏ xâm đen bất cứ chỗ nào người ta muốn bảo đảm không đau với phương pháp laser gì gì đó. Xâm mắt, xâm môi, xâm chân mày và những chỗ khác nữa…
Trước đây, khi nghe nói tới chuyện xâm mình tui cứ ngỡ chỉ có những tay anh chị giang hồ mới có gan chịu đau mà xâm mình thôi, ai dè bây giờ chị em phụ nữ còn gan hơn một bậc bởi tui biết chỗ xâm càng mềm thì vết xâm càng đau. Một lần nói chuyện với cô cháu gái, tui lấy làm lạ sao con nhỏ nói chuyện với người lớn mà cứ mang khẩu trang, bộ sợ tui có mang vi trùng lao chăng? Hoá ra là con nhỏ mới đi xâm môi, hai cánh sen nó sưng chù vù phải ăn cháo gần một tuần lễ. Muốn đẹp cũng khổ sở thiệt!

sao... said...

Một lần trong tù tui thấy một đại bàng xâm mình để chứng tỏ đẳng cấp của mình. Họ lấy năm sáu cây kim lượt đít vàng cột lại thành một chùm làm mũi kim, chấm vào muội khói đốt từ vỏ xe hơi pha dầu dừa làm mực rồi xâm theo hình vẽ phác hoạ trên da, máu me chảy tùm lum. Chu choa ơi! Đại bàng gãy cánh nằm rên hừ hừ như bị sốt rét hành đúng 1 tuần lễ vì vết xâm bị nhiễm trùng. Nhưng sau khi vết xâm tróc mày lành lại, công nhận là hình xâm có màu chàm rất đẹp mắt. Có một tay anh chị khoe với tui một hình xâm nhỏ chiếc thuyền buồm ra khơi kèm theo 2 câu thơ đậm chất giang hồ ở chỗ trái chanh bên bàn tay trái. Khâm phục thiệt! Vì tui biết xâm ở chỗ đó rất đau. Lại có một lần trong quán cơm, tui thấy cô chủ quán sao mà đôi môi hồng rất đẹp khác với tự nhiên, thỉnh thoảng cô ta lại liếm môi cho nó ươn ướt nữa chớ, rồi đôi mắt lá răm đong đưa thỉnh thoảng lại liếc về phía tui làm mình…động lòng tà. Tui bèn mon men làm quen hỏi thăm cô xài son môi hiệu gì mà đẹp đến thế! Nàng trả lời một cách ngây thơ: - Dạ đâu có! Môi em nó tự nhiên thế thôi! Làm tui cũng dệt mộng hết mấy tuần lễ cho đến khi tui tình cờ đọc được quảng cáo của tạp chí phụ nữ nọ, hoá ra thấy cái vẻ ngây thơ trả lời của cô nàng, tui ngây ngô tin lời mà sập bẫy. May mà rút chân ra kịp chớ không thì “tiêu đời trai sương gió” vì không biết nàng còn o bế chỗ nào khác thêm không.

sao... said...

Trên trời có đám mây xanh
Ở giữa mây trắng, chung quanh mây vàng
Ước gì anh lấy được nàng
Thì anh mua gạch Bát Tràng về xây
Xây dọc rồi lại xây ngang
Xây hồ bán nguyệt cho nàng rửa chân
Có rửa thì rửa chân tay
Đừng rửa lông mày chết cá ao anh.


Ca dao Việt Nam nói vậy thì tui không biết cặp chân mày phụ nữ nó “lợi hại" đến như thế nào, chắc phải “trầm trọng” lắm cá trong ao mới phải chết chớ phải không các Ngài? Ai có cao kiến gì xin chỉ giáo.

sao... said...

Bây giờ mình tìm hiểu về cặp Song Kiếm Tình đó chút coi để có thể phán đoán một phần. Nhưng nó phải chưa được tỉa tót gì hết nghe.
Lông mày dài quá đuôi mắt và thẳng từ đuôi mắt gióng thẳng lên trên, nếu lông mày dài quá đường gióng đó thì xin chúc mừng bạn, bạn đích thị là người rất thông minh. Việc gì giao cho bạn, bạn cũng hoàn thành một cách xuất sắc. Ngoài ra, bạn còn là một người đầy bao dung, nhân hậu, sẵn sàng giúp đỡ người khác mà không mong đợi sự đền đáp.Lông mày dài quá đuôi mắt và có hình dấu mũ. Đường đi của lông mày dài, vuốt nhỏ về phía đuôi mắt, nếu ở giữa nhích lên hình dấu mũ, bạn là người rất thông minh. Thẳng tính là ưu điểm thứ 2 nhưng đôi khi lại là khuyết điểm của bạn. Bạn có tài điều binh khiển tướng, thu phục lòng người như một nữ tướng.
Hai đầu lông mày cách xa nhau. Người có lông mày xa nhau là người nhiều tham vọng. Nếu là phụ nữ, bạn sẽ thích trở thành một người phụ nữ thành đạt hoặc đi theo con đường chính trị. Vì vậy, bạn là con người lạnh lùng nhưng chịu khó nghe ý kiến đóng góp của người khác. Nếu là nam, lông mày xa nhau còn thể hiện khả năng ăn nói lưu loát nhưng bạn đừng nói nhiều quá người ta sẽ nghĩ “đa ngôn, đa trá” hoặc ít nhất cũng là loại người “nổ” như bắp rang.
Lông mày dài, đậm. Bạn thích đọc những chuyện hài hước và thích biến nó thành những mẩu chuyện vui để làm hài lòng những người xung quanh. Bạn là người yêu đời, dễ gần gũi với mọi người, được mọi người yêu thương, tin tưởng. Đường tình của bạn trải qua quá nhiều chông gai và nước mắt. Song hạnh phúc tuyệt vời sẽ đến với bạn.

sao... said...

Lông mày ngắn, mờ. Người có lông mày mờ thường hướng về nội tâm. Đôi lúc bạn thích ở một mình, không thích bước vào những chốn vui nhộn. Ngày cuối tuần đối với bạn rất quan trọng vì bạn sẽ tự do và tư duy theo những gì mình thích. Nếu bạn có cặp lông mày vừa mờ, vừa ngắn, bạn sẽ không thích cái gì đó lâu dài. Bạn là người hay thay đổi công việc, hoặc đứng núi này trông núi nọ. Bạn là người tốt, trầm tĩnh nhưng lại dễ bị dao động.
Lông mày mảnh và đậm. Bạn thích những điều ngẫu nhiên, không thích một sự sắp đặt sẵn, vì vậy bạn hay gặp bạn bè và trong những phút ngẫu hứng thường hứa một điều gì đó, nếu bạn quên thực hiện bạn sẽ day dứt mãi. Ngược lại, trong tình yêu bạn là người tôn trọng chữ tín và tôn thờ người ấy. Bạn là mẫu người phù hợp với công việc nghệ thuật. Nếu bạn làm kinh doanh bạn sẽ thất bại vì tính lơ đễnh và thiếu kiên quyết của mình. Bạn là người dễ mến những cũng dễ bị hiểu lầm.
Lông mày thưa và to. Người nào có cặp lông mày này sẽ rất cá tính. Bạn có số làm sếp lớn. Đôi khi, cái tôi của bạn lớn đến độ trở thành độc đoán. Những lúc như thế, bạn hãy tự nhủ rằng mình hãy mở rộng tấm lòng để mọi người nhìn mình bằng ánh mắt thiện cảm hơn. Bạn cũng là người có lập trường, làm việc gì thì làm đến nơi đến chốn, không chịu đầu hàng trước những thử thách. Bạn khó tính nhưng lại là người chung thủy. Nhìn bên ngoài, bạn là người khó gần gủi, song bạn sẽ là người bạn tốt, một người bạn đời đáng tin cậy.

HUONG said...

Có bao giờ bạn thơ S@ sẽ có thêm biệt danh " Thầy Tướng Sao " không hả ? Hì ... hì ... Từ rày sắp lên, NT sẽ ngắm kỹ Song Kiếm của mình trước kính ... chiếu hậu để xem mình được xếp hạng mấy trong bảng liệt kê của thầy
Lại còn chuyện môi nàng hồng gần tiêu đời trai gió sương ... may mà bạn thơ S@ mới nhìn thôi mà đã hồn phi phách tán vậy rồi, chứ còn thêm chút mắm muối vô nữa thì " tiêu diêu " chớ hỏng còn " tiêu đời " được !?

sao... said...

Còn thiếu gió ư bạn thơ QUÊ HƯƠNG?
Để tui lập đàn "hô phong hoán vũ" nghen.

GIÓ

Gió về từ tận trời cao
Mang theo những tiếng trăng SAO thì thầm
Nghe như có tiếng vọng âm
Từ THIÊN THANH xuống thâm trầm thiết tha
Lắng nghe tiếng gió từ xa
VI VU réo rắt gọi ta nhớ tình
HƯƠNG cau hương bưởi hồi sinh
Nhớ tình quê mẹ lung linh sáng lòng
QUÊ HƯƠNG hoa gấm đợi mong
Người con xa xứ sao không thấy về?
Luyến lưu ngọn cỏ miền quê
SƯƠNG MAI rơi xuống bốn bề ngát xanh
LÁ THU VÀNG mới xa cành
Cho bùng lộc biếc thêm xanh hương đời
Tình quê như thấy chơi vơi
Gió tràn ngập lối gọi mời SONG KIM


*…

Suong Mai said...

Gió tràn ngập lối gọi mời SONG KIM
May mà bạn S@ hô phong hoán vũ cho gió tràn ngập lối qua nhà Song Kim, chớ uốn vòng qua chỗ SM thì tội lắm đó. Nhất là đêm khuya mà nghe tiếng gió về từ tận trời cao thì SM trốn biệt trong nhà không hề bước chân ra ngoài, cầu cho đừng bay miếng ngói nào hết. Nhân đây khi nghe bàn về Song Kiếm Tình trên khuôn mặt sẽ phô bày một phần cá tính , bản chất của mỗi người,SM sẽ dành thời gian đọc kỹ cái khoản này, hà hà hà, gom hết hình ảnh mấy bạn mình phóng lớn ra rồi tha hồ ngồi ngắm nghía …

Suong Mai said...

Năm nay Cỏ Xanh đang rầu vì thiếu trầm trọng nước để tưới cà phê trên rẫy ở BMT, bạn S@ làm ơn hô to thêm chút nữa, gom mưa dồn về . Mong Cỏ Xanh vượt qua hết được những khó khăn đang phải đương đầu,cũng là " trắng" nhưng trắng của hoa cà phê bừng nở chớ không phải mất trắng tay nghe.

sao... said...

Xin trả lời RIÊNG cho bạn thơ LÁ THU VÀNG.

Hãy nói về chữ “đặt cược” ở đây.
Tục ngữ Việt nam có câu: “Đen bạc đỏ tình”. Vì sao người ta đem chữ Tình ghép vào chữ Bạc trong câu tục ngữ đó? Bởi vì Tình yêu là một thứ tình cảm của con người đầy bất trắc nhiều rủi ro, không chắc ăn. Giống như một canh bạc, nói nôm na là “hên xui”.

Nguyễn Văn Khánh có viết trong Nỗi Lòng: “Yêu ai, yêu cả một đời...”. Đó là thứ tình yêu tiền chiến, thời mà “ bộ khôn bằng ngựa, thuỷ khôn bằng thuyền”. Con người chỉ quanh quẩn trong một không gian chật hẹp có thể giám sát được. Lỗi thời rồi!

Thời đại bây giờ là của Internet, của cell phone, chỉ cần hơn 10 giây người ta đã có thể kết nối liên lạc với nhau dù cách xa vạn dặm.
Một người đàn ông có thể đang kề vai cạnh một người đàn bà mà nói chuyện thương nhớ với một người đàn bà khác qua cell phone. Một người đàn bà có thể ngồi bên bàn phím nói chuyện yêu thương với hơn một người đàn ông cùng một lúc. Ai mà biết thực hư ra sao? Bất trắc quá!

Nhưng nếu không có dũng khí để bước vào con đường đầy bất trắc nầy, ngồi đó chờ sung rụng thì người đó biết gì về hai chữ Tình Yêu?

NHƯ THƯƠNG lại chê tui “nhát”. Nhát là phải chớ!

Cũng chính vì sự bất trắc trong Tình yêu nên ta chỉ nên đặt cược một chút tình thôi. Rủi có bề gì thì ta còn có cơ hội để làm lại từ đầu.
Đâu còn ở tuổi đôi mươi mà phung phí chút tình còm còn sót lại.

vivu said...

Chà ! Hôm nay lại phải soi gương xem cái lông mày của mình có giống đoạn nào trong sách của Thày không ?

Chịu thua ! không có đoạn nào viết về 4 hàng lông mày cả ! Chẳng là cái lông mày của tui màu xám tro,mà lại tách ra làm hai : như hai cái dấu ngã nằm so le lên nhau ,nói dấu ngã cho có vẻ văn chương chữ nghĩa ,chứ thật ra giống như hai con giun đất mà dân câu thường dùng làm mồi đó …dạo này lại có vài sợi dài dài đâm xuống mắt khó chịu quá ! nhổ thì đau ,bèn dùng kéo cắt cho được việc !

Mỗi buổi sáng, đánh răng rửa mặt xong,thì xuống bếp lấy một chút lọ nghẹ bôi lên cho hai con giun dính vào nhau và trở nên đen nhánh rậm rạp …và như thế ,xem trong sách :tui là người yêu đời ! Đúng boong ! Không tin thì hỏi các thi sĩ trong Trang Thơ sẽ có câu trả lời hay nhất Thế Kỷ !

Có một điều …tui chưa tìm ra câu trả lời !
Người ta nói rằng :” Đói bạc râu,sầu bạc tóc ! “
Vậy : Không lẽ tui vừa đói vừa sầu sao !

sao... said...

TÌNH NHỠ GIẤC KHUYA

Thơ của tôi chép chưa đầy trang vở
Được bao nhiêu mà dám mở lời rao?
Nhỡ có ai muốn với tới chòm sao
E thất vọng lòng ước ao không nhỉ?

Nếu bảo biết làm thơ là thi sĩ
Viết câu thơ đem bán thí dại khờ
Thi sĩ gì? tôi giống kẻ lơ ngơ
Đi góp nhặt chữ bơ vơ trong gió

Đem về nhà đêm đêm tôi nhìn ngó
Tính làm sao để chúng nó vuông tròn
Nhỡ giấc khuya đôi mắt cũng mỏi mòn
Cố ghép hết chẳng biết còn hay mất

Chỉ có điều lời thơ là tình thật
Tình thơ ngây đã lấy mất tuổi son
Tình nồng nàn trên dăm chữ con con
Tình lẫm liệt như năm non bảy núi

Chữ tình ái làm hồn tôi đắm đuối
Rất ngọt ngào như dòng suối trong khe
Chút hương tình thơm ngát đã phủ che
Những cay đắng cuộc đời nghe tan biến.


s@...

quehuong said...

Mấy ngày nay Trang Thơ rộn rã với Ngũ Âm Tình.

Rộn rã nhất vẫn là đôi chân mày...
Thôi bửa nay mình bàn về Môi đi hén. Vì Ngũ Âm cũng có liên hệ bà con tới Ngũ Khúc và Ngũ Vị(Hương) nữa cho nên chắc nói hoài cũng hổng hết..Coi như để cô Trang chủ nghĩ xả hơi chút vậy mà..

http://www.youtube.com/watch?v=KprpFH_Tddw
RU TA NGẬM NGÙI.

Môi nào hãy còn thơm, cho ta phơi cuộc tình.
Tóc nào hãy còn xanh, cho ta chút hồn nhiên
Tim nào có bình yên, ta rêu rao đời mình
Xin người hãy gọi tên.

Khi tình đã vội quên, tim lăn trên đường mòn
Trên giọt máu cuồng điên, con chim đứng lặng câm
Khi về trong mùa đông, tay rong rêu muộn màng.
Thôi chờ những rạng đông..

Xin chờ những rạng đông
Ðời sao im vắng
Như đồng lúa gặt xong
Như rừng núi bỏ hoang
Người về soi bóng mình.
Giữa tường trắng lặng câm.

Có đường phố nào vui, cho ta qua một ngày
Có sợi tóc nào bay, trong trí nhớ nhỏ nhoi
Không còn, không còn ai, ta trôi trong cuộc đời
Không chờ, không chờ aị

Em về, hãy về đi, ta phiêu du một đờị
Hương trầm có còn đây, ta thắp nốt chiều nay
Xin ngủ trong vòng nôi, ta ru ta ngậm ngùi,
Xin ngủ dưới vòm cây ...//

http://www.youtube.com/watch?v=z97D1Tt0SbM&feature=related
TRỞ VỀ MÀI NHÀ XƯA.

Và: Trở về mái nhà xưa là chắc ăn nhất.
Nguyên tác: Torna a Surriento
Tác giả: De Curtis
Lời Việt: Phạm Duy


Về đây khi mái tóc còn xanh xanh.
Về đây với mầu gió ngày lang thang
Về đây xác hiu hắt lạnh lùng.
Ôi lãng du quay về điêu tàn.

Đâu tiếng đàn ngoài hiên mưa ?
Và đâu bướm tơ, vui cùng mùa ?
Một mùa Xuân mới, mắt êm nắng hào hoa.

Về đây nghe tiếng hú hồn mê oan.
Về đây lắng trầm khúc nhạc truy hoan.
Về đây nhé ! Cắm xong chiếc thuyền hồn
Ôi thoáng nghe dây lòng tiếc đờn.

Mái tóc nhà lưu luyến vạt trăng xanh.
Nếu mưa về yêu lấy hạt long lanh.
Chờ mong nắng cho tươi đời xuân xanh.
Người xa vắng biết đâu nấm nhà buồn

Đốt ánh đèn in bóng vào rêu xanh.
Sẽ thấy cười tan vỡ hồn đêm thanh.
Và nghe thấy kiếp xưa bước nhẹ về
Đang khóc than trên đường não nề.

Thôi nhé đừng hoài âm xưa
Giọt mưa đã gieo trên thềm nhà
Người ngồi im bóng
Lắng nghe tháng ngày qua.

quehuong said...

TRỞ VỀ MÀI NHÀ XƯA.

HUONG said...

Quê Hương một khoảng trời xanh
Màu Thiên Thanh giữa mộng lành bình an
Vi Vu chiều gió bạt ngàn
Ơi tình phố núi rộn ràng Như Thương
Giọt Sương Mai đọng vấn vương
Lá Thu vàng ở cuối đường gót hoa
Song Kim ngơ ngẩn tưởng là
Vàng Thu lấp lánh như tà áo em
Đợi nhau giữa những êm đềm
Vòng tay bằng hữu chợt mềm ước mơ

Thien Thanh said...

Quê xưa mong dáng con về
Hương cau thơm ngát êm đềm giấc hoa
Vi Vu tiếng sáo gần xa
Sao hôm chợt lặn Sương Mai thấm nhòa

Như Thương như nhớ chăng là
Thiên Thanh tỉnh mộng nam kha chửa tròn
Bên trời một giấc mộng con
Lá Thu Vàng úa héo hon mộng tình
Song Kim .. một giấc mộng xinh!!

Suong Mai said...

Ới Như Thương, Thiên Thanh và Sao ,
Với 3 bài thơ của mấy bạn thì SM đây chỉ có nước xin lẽo đẽo theo sau mà ôm túi rượu giấy bút dùm, thua , thua , thua xa. Sao mình ráng hoài mà chữ nghĩa mãi không thành thơ hả LTV?

HUONG said...

Bảo đảm bạn thơ Vivu " soi gương xem lông mày " không giỏi bằng NT đâu !
Này nhé, con gái ai cũng là họa sĩ hết cả đấy - tin NT đi ...

Ơi em mày nguyệt cong cong
Bút hoa em vẽ đường vòng ... tim anh !

NT xin mời các đấng liền ông tiếp lời ạ ....

HUONG said...

Trang Chủ ơi à,

Rượu bầu, thơ túi mà chi
Gói theo mây gió, thiên di dặm trường
Câu thơ ẩn nét môi hường
Trái tim ngất ngưỡng, lạc đường. Chén say

sao... said...

Lạ quá! Đêm nay giấc ngủ tui sao nó cứ trằn trọc mãi. Cố ngủ được một chút bỗng giật mình tỉnh giấc rồi nghĩ ngợi lung tung. Sao kỳ vậy ta?
Hoá ra tui bị ám ảnh về cái chuyện MÔI với Ngũ Vị Hương của bạn thơ QUÊ HƯƠNG nêu ra.

Trên gương mặt phụ nữ, điểm đầu tiên dẫn dắt ta vào con đường tình là đôi mắt. Nó phải chớp chớp phát ra tín hiệu SOS thì phe nam nhi mới dám bước tới mà “cứu rỗi linh hồn” chớ.

Điểm kế tiếp là đôi môi. Nó phải cong lên điệu đàng thì chàng mới dám xáp tới gần “giao lưu”, chớ đôi môi cứ mím chặt thì...coi như thua! Cái điểm nầy mới là đột phá khẩu trong Tình yêu. Vượt qua được cửa ải nầy thì trên đường về nhà, chàng mới có quyền...hí hửng.

Mà lạ nhe! Đôi môi của các nàng như là có gắn nam châm điện hay sao đó. Mấy anh mà chàng ràng tới kế bên thì thế nào cũng bị hít chặt vô liền, khó mà gở ra. Hai cực nam châm gần nhau là phải hít chặt rồi, nhưng nó lại có điện cho nên hai cực gặp nhau là “nháng lửa”. Tui đoán là vậy bởi theo quan sát của mình, hai người sợ tia lửa điện làm chói mắt nên phải nhắm con mắt lại khít rịt luôn.

“Lần đầu ta ghé môi hôn,
Có con ve nhỏ...hết hồn kêu vang”

Kẻ ngoại cuộc còn bị hết hồn huống chi người trong cuộc hén?

Theo tui, nàng đã đồng ý cho mình chiếm hữu đôi môi thì mới...chắc ăn, chớ còn hôn lên gò má có khi chỉ là một cái hôn lén, hôn chụp giựt thôi. Nhiều khi còn bị ném trả lại những đôi mắt mang hình viên đạn chớ chẳng chơi.
Mà theo suy nghĩ của tui, vụ nầy chắc là do ảnh hưởng của phim ảnh phương Tây mấy chục năm gần đây chớ trước kia người Á Đông mình đâu có biết. Dzậy mà mấy chú Ba làm phim cổ trang thời gian cách đây mấy chục thế kỷ cũng bày đặt đưa vô phim những trường đoạn bốc lửa nầy. Xạo quá trời!

sao... said...

Luận về chuyện Ngũ Vị Hương của đôi môi:

- NGỌT: Nàng mới ăn chè Bưởi.
- ĐẮNG: Nàng mới ăn canh khổ qua.
- CHUA: Nàng mới ăn me.
- CAY: Nàng mới ăn bánh tầm bì.
- MẶN: Nàng mới ăn cá kho.

Lại một dị bản về chuyện Ngũ Vị Hương:

- NGỌT: Nàng đang yêu mình quá xá quà xa.
- ĐẮNG: Nàng đang chì chiết mình về chuyện quên đổ xăng phải dắt bộ.
- CHUA: Nàng đang đanh đá dỗi hờn.
- CAY: Nàng đang ở tâm trạng ghen tuông.
- MẶN: Nàng đang đánh giá thấp mình mà nói mặn nói nhạt.

Nhưng nói chung, chỉ có vị ngọt là nằm riêng một vế, còn bốn vị sau có thể bao gồm trong trạng thái nàng đang ghen tuông cũng được. Mà cái trạng thái nầy cứ bị lập đi lập lại nhiều lần trong cuộc đời sương gió của các chàng trai từ lúc tuổi đôi mươi cho tới khi xuống lổ.

sao... said...

Con chim nó hót trên cành,
Đường cong em vẽ...tim anh rối bời.

HUONG said...

Này nhé, con gái ai cũng là họa sĩ hết cả đấy - tin NT đi ...

Ơi em mày nguyệt cong cong
Bút hoa em vẽ đường vòng ... tim anh !

NT xin mời các đấng liền ông tiếp lời ạ ....

Còn phe ta thì ngồi " rung đùi " xem các đấng nam nhi ứng khẩu nha

sao... said...

Thế đường cong vẫn chưa chịu sao mà còn mời?
Thôi thì làm lại:

Con chim nó hót trên cành,
Đường vòng em vẽ...tim anh rối bời.

vivu said...

Hôm nay đi lạc giữa Rừng Thơ
gặp tiếng hát :

"...
Ta lõa thể giữa đất trời, biển cả
Tóc người yêu
mây trắng
Lạc phiêu bồng
Phút giao tình
sóng chợt dậy cuồng phong
(Chuyện Người Ðiên)
..."

Chỉ còn nước co giò - dọt lẹ !

Có đường vòng nào ngắn nhất ,anh Tư ơi ??

sao... said...

Vivu ơi, Vivu à!

Ông Cố Tổ của tui có sống lại cũng không thể trả lời được câu hỏi khó nầy nói chi là tui.

Theo kinh nghiệm bản thân tui, chỉ có nước "bất ly cục kịch" là giải pháp hay nhứt.

Giống như trường hợp bất ngờ tao ngộ với một con rắn hổ đất, muốn an toàn là cứ đứng im re như một cây khô chết đứng mà đề phòng (chớ nên làm một cây tươi thì cũng chết!). Hễ mình chạy thì nó đuổi. Nó nghinh mình chán thì tự động nó sẽ bỏ đi.
Thế là thoát nạn!

Chớ có vọng động mà hậu quả sẽ khó lường.

Bởi ngạn ngữ Pháp có câu: Theo tình tình chạy, chạy tình tình theo.

HUONG said...

Sóng tình mà thành cuồng phong thì... chạy đâu cho thoát !

quehuong said...

Hello Trang chủ,
QH đang có chút việc, nhưng Trang chủ
khoang sang trang mới vì QH chưa nói hết Ngũ..
Mới có Ngũ Âm, Ngũ Vị..còn Ngủ Hành, Ngũ Sắc, Ngũ Nhạc kiếm phái....và Ngũ ..li bì nữa mới hết (cái này là số một).
Vậy đi nha. OK há.

Suong Mai said...

Quê Hương cứ tự nhiên tha hồ nói hết những chuyện gì liên quan tới NGŨ…., lợi dụng thời điểm này Trang chủ khỏi làm gì hết bình thân để vui chơi, dung dăng dung dẻ với Như Thương. Cám ơn nhiều về món quà SN đã dành riêng cho NT & SM trên YouTube. Mời các bạn cùng coi phía bên phải của Trang Thơ , màn hình nhỏ như lấy hương lấy hoa, còn bấm vào chữ YouTube sẽ coi ngay trên web chính. QH có dặn nếu chọn setting 480P, rồi expand hoặc Fullscreen sẽ coi rõ hơn.

HUONG said...

NT cám ơn Trang Chủ và các bạn thơ đã gởi lời chúc mừng Sinh Nhật NT một cách riêng đặc biệt . Món quà nhỏ nhắn Youtube thật dễ thương và NT lại mơ ước mình được trở về lại cái thuở Son Đỏ những năm xưa vô cùng, chỉ tiếc rằng nhìn lại mình bây giờ cũng ... vẫn Son Đỏ đấy chứ, nhưng nụ cười tươi trẻ đã lặng lẽ cất dấu nơi nào ...

HUONG said...

Các bạn thơ ơi,

Cho NT xí mê gởi lại một bài thơ ..

Quê Hương một khoảng trời xanh
Màu Thiên Thanh giữa mộng lành bình an
Vi Vu chiều gió bạt ngàn
Ơi tình phố núi rộn ràng Như Thương
Giọt Sương Mai đọng vấn vương
Lá Thu vàng ở cuối đường gót hoa
Song Kim ngơ ngẩn tưởng là
Vàng Thu lấp lánh như tà áo em
Sao như giữa những êm đềm
Vòng tay bằng hữu chợt mềm ước mơ

sao... said...

Chúc mừng SINH NHẬT NHƯ THƯƠNG

CHÚC lòng trổ thắm muôn hoa
Đón MỪNG trời đất bao la ngát tình
Nụ hoa SINH giữa bình minh
Nồng nàn vầng NHẬT hồi sinh vô thường
Cánh hoa mỏng nhẹ NHƯ sương
Nhuỵ hoa đầy ắp tình THƯƠNG mọi người.

Suong Mai said...

Ngũ Vị Hương cải biến:

-NGỌT:
Chờ nghe lời nói ngọt ngào
Mà chân mãi bước chẳng dò chông gai.
- ĐẮNG :
Vắng mặt em ăn đường cũng thấy đắng,
Gặp mặt em rồi ăn muối trắng cũng ngon.
- CHUA:
Anh về đánh vảy cá trê
Cắt gan con tôm sú, kết phu thê vợ chồng.
- CAY:
Ớt nào mà ớt chẳng cay….
- MẶN:
Một mai dĩa muối chấm gừng
Gừng cay muối mặn xin đừng bỏ anh.

sao... said...

CHÚC MỪNG SINH NHẬT SƯƠNG MAI

CHÚC người hồn cứ mênh mông
Reo MỪNG đón đợi hư không quay về
Chuyện phù SINH quá mỏi mê
Mong chờ vầng NHẬT trở về sớm mai
Quên đêm thấm nặng SƯƠNG ngoài
Mây hồng dẫn lối ban MAI dịu dàng.

HUONG said...

Cám ơn bạn thơ S@ với lời chúc mừng Sinh Nhật NT thật đặc biệt
Một bài thơ phóng bút tưởng chừng như niêm luật, chữ nghĩa thật chỉnh chu, ngăn nắp, nhưng đã bay bổng và thơm nồng hương sắc của " hoa " (trọn vẹn bài thơ có đến 4 chữ HOA rồi đấy). Thế có nghĩa là NT sẽ nhận được những nụ hoa đầy ắp tình thương

Suong Mai said...

Lời chúc của Thiên Thanh
CHÚC MỪNG TIỀN SINH NHẬT 2 BẠN THƠ NT&SM

TẶNG NHAU MỘT CHÉN TÌNH THƯƠNG
NGŨ VỊ SINH NHẬT KẾT TÌNH HƯƠNG MAI
CAY CHUA MẶN ĐẮNG ĐƯỜNG DÀI
NHƯ THƯƠNG THI SĨ SƯƠNG MAI HỌA HÌNH
HOÀNG HÔN CHO TỚI BÌNH MINH
HAI NÀNG VUI VẺ "THUYỀN TÌNH" RONG CHƠI

THIÊN THANH

sao... said...

MAI mốt người đi xa xứ sở
Giọt SƯƠNG khóc ngất ở trên ngàn
Tay ôm NHẬT nguyệt ta làm bạn
Ru giấc phù SINH như gió bay
Ai hay trăng muộn MỪNG sao đến
Thêm sáng khung trời nên CHÚC thơ.

Unknown said...

Năm ngoái thời gian nầy PC đang ở VN nên làm thiệp chúc mừng SN cho SM và NT với 2 trái thanh long mơn mởn, chắc là 2 bạn đã ngọt lịm với thanh long quê nhà phải không?
Năm nay thì đang co ro cúm rúm vì cái lạnh và mưa kéo dài của cali nên năm nhà làm thiệp tặng hai bạn đây:
Mừng SN Sương Mai và Như Thương
.

vivu said...

CHÚC MỪNG SINH NHẬT SƯƠNG MAI

Chúc người Họa Sĩ Digital tài ba : Một Sinh Nhật thật tươi vui đầm ấm, có nhiều sáng tác mới lạ, mỗi ngày kế tiếp là những ngày đẹp trời có những nụ hồng vây quanh …

vivu said...

CHÚC MỪNG SINH NHẬT NHƯ THƯƠNG

Năm nay là năm “Có những niềm vui làm sao nói hết …”

HUONG said...

Tấm thiệp Sinh Nhật của bạn thơ Phượng Các tặng cho NT dễ thương quá ... Màu đỏ làm cho NT cảm thấy mình yêu đời, trẻ trung lại đó Phượng Các ơi
Cám ơn bạn thơ Phượng Các nhiều thật nhiều

songkim said...

Hôm nay ghé qua Trang Thơ mới được biết SN của hai bạn Như Thương và Sương Mai.
Hai nữ lưu tài hoa của Trang Thơ.
SK xin gởi đến hai bạn lời chúc sinh nhật thật vui nhộn do ba em bé Chipmunks trình bày:
Happy Birthday to you
SK cũng đã đọc những bài viết và thơ của bạn Sao, QH, Thiên Thanh... Các bạn quả thiệt làm thơ thật hay và dễ như hơi thở.
Riêng hai anh QH và Sao còn có những bài viết thật công phu, xuất sắc khiến tui rất ngưỡng mộ văn tài của hai bạn.
sk

quehuong said...

Hôm nay "đúng ngày" sinh nhật của Như-Thương.

Quê-Hương xin được chúc bạn những gì tốt đẹp nhất sẻ đến với Bạn.

Như đã có nói trước đây. Hôm nay QH xin được tiếp Ngũ Âm bẳng Ngũ-Hành..và Ngũ Sắc..

Hình như triết học đông phương ưa chuộng con số năm, bàng bạc trong tất cả lý luận từ văn chương, đến chánh trị hay quân sự người phương đông thường dùng con số năm..kể ả chuyện Tình yêu như là Ngũ Âm Tình...

Cái xuất phát có lẻ bắt nguồn từ căn bản lý luận về thuyết Ngũ hành ( The Five Elements), và với thuyết Ngũ Hành này nó gần như được ứng dụng vào mọi lãnh vực.
Vậy Ngũ Hành là gì và tương ứng như thế nào với cuộc sống con người và xã hội. QH chỉ xin tóm lược :

Theo triết học cổ Trung Hoa, tất cả vạn vật đều phát sinh từ năm nguyên tố cơ bản và luôn luôn trải qua năm trạng thái được gọi là: Mộc, Hỏa, Thổ, Kim và Thủy (tiếng Trung: 木, 火, 土, 金, 水; bính âm: Mù, huǒ, tǔ, jīn, shuǐ). Năm trạng thái này, gọi là Ngũ hành (五行), không phải là vật chất như cách hiểu đơn giản theo nghĩa đen trong tên gọi của chúng mà đúng hơn là cách quy ước của người Trung Hoa cổ đại để xem xét mối tương tác và quan hệ của vạn vật.

Quy luật căn bản:
Tương sinh, tương khắc, tương thừa, tương vũ kết hợp thành hệ chế hoá, biểu thị mọi sự biến hóa phức tạp của sự vật.

Luật tương sinh: Tương sinh có nghĩa là giúp đỡ nhau để phát triển. Đem ngũ hành liên hệ với nhau thì thấy 5 hành có quan hệ xúc tiến lẫn nhau, nương tựa lẫn nhau. Trong luật tương sinh của ngũ hành còn bao hàm ý nữa là hành nào cũng có quan hệ trên hai phương diện: Cái sinh ra nó và cái nó sinh ra, ứng dụng vào y học còn gọi là mẫu và tử.

Luật tương khắc: Tương khắc có nghĩa là áp chế lẫn nhau. Sự tương khắc có tác dụng duy trì sự cân bằng, nhưng nếu tương khắc thái quá thì làm cho sự biến hóa trở thành bất thường. Trong tương khắc, mỗi hành cũng lại có hai mối quan hệ: Cái khắc nó và cái nó khắc. Từ quy luật tương khắc, bàn rộng thêm ta có tương thừa (nghĩa là khắc quá đỗi) và tương vũ (nghĩa là khắc không nổi mà bị phản phục lại).

Quan trọng hơn là:
Hiện tượng tương sinh, tương khắc không tồn tại độc lập với nhau. Trong tương khắc luôn có mầm mống của tương sinh, trong tương sinh luôn có mầm mống của tương khắc. Do đó vạn vật luôn luôn tồn tại và phát triển.
...

quehuong said...

...Quan hệ với các lĩnh vực khác
Ngũ hành Mộc Hỏa Thổ Kim Thủy

Số Hà Đồ 3 2 5 4 1
Cửu Cung 3,4 9 5,8,2 7,6 1
Thời gian trong ngày Rạng sáng Giữa trưa Chiều Tối Nửa đêm
Giai đoạn Sinh Dương cực Hoàn chỉnh Dương cực Âm-Dương cân bằng Sinh Âm cực Hoàn chỉnh Âm cực
Năng lượng Nảy sinh Mở rộng Cân bằng Thu nhỏ Bảo tồn
Bốn phương Đông Nam Trung tâm Tây Bắc
Bốn mùa Xuân Hạ Chuyển mùa (mỗi 3 tháng) Thu Đông
Thời tiết Gió (ấm) Nóng Ẩm Mát (sương) Lạnh
Màu sắc Xanh Lục Đỏ Vàng Trắng/Da Cam Đen/Xanh lam
Thế đất Dài Nhọn Vuông Tròn Ngoằn ngèo
Trạng thái Sinh Trưởng Hóa Thâu Tàng
Vật biểu Thanh Long Chu Tước Kỳ Lân Bạch Hổ Huyền Vũ
Mùi vị Chua Đắng Ngọt Cay Mặn
Cơ thể Gân Mạch Thịt Da lông Xương tuỷ não
Ngũ tạng Can (gan) Tâm (tim) Tỳ Phế (phổi) Thận
Lục phủ Đởm (mật) Tiểu trường (ruột non) Vị (dạ dày) Đại trường (ruột già) Bàng quang
Ngũ khiếu Mắt Lưỡi Miệng Mũi Tai
Ngũ tân Bùn phân Mồ hôi Nước dãi Nước mắt Nước tiểu
Ngũ đức Nhân Lễ Tín Nghĩa Trí
Xúc cảm Giận Mừng Lo Buồn Sợ
Giọng Ca Cười Khóc Nói (la, hét, hô) Rên
Thú nuôi Chó Dê/Cừu Trâu/Bò Gà Heo
Hoa quả Mận Mơ Táo tàu Đào Hạt dẻ
Ngũ cốc Lúa mì Đậu Gạo Ngô Hạt kê
Thập can Giáp, Ất Bính, Đinh Mậu, Kỷ Canh, Tân Nhâm, Quý
Thập nhị chi Dần, Mão Tỵ, Ngọ Thìn, Tuất, Sửu, Mùi Thân, Dậu Tý, Hợi
Âm nhạc Mi Son Đô Rê La
Thiên văn Mộc Tinh (Tuế tinh) Hỏa Tinh (Huỳnh tinh) Thổ Tinh (Trấn tinh) Kim Tinh (Thái Bạch) Thủy Tinh (Thần tinh)
Bát quái ¹ Tốn, Chấn Ly Khôn, Cấn Càn, Đoài Khảm


Đọc bảng tương tác của Ngũ Hành và vạn vật chúng ta thấy là:

Bây giờ là mùa Xuân ( sinh nhật Như-thương và Sương-Mai) thuộc Hành Mộc, ở Hướng Đông (East), Mùi vị Chua, âm nhạc ở nốt Mi, màu Xanh Lục...

Ấy vậy Ngũ hành và Mây Ngũ Sắc trên trời tương ứng như thế nào ..mà có câu ca dao trên trời có đám mây xanh..

Hành Mộc, màu Xanh lục, hành Hỏa màu Đỏ, hành Thỗ màu vàng, hành Kim màu Trắng hay Da cam, hành Thủy màu Đen hay Xanh lam.

Và Tương ứng với Ngũ Âm Tình là:
Mộc=Mi, Hỏa=Son, Thỗ=Đô,Kim=Rê và Thủy=La.

Và Ngũ-Vị là;
Mộc=Chua, Hỏa=Đắng, Thỗ=Ngọt, Kim=Cay, Thủy=Mặn ( cái này chắc là nước mắm, hay nước mắt)...

Hẹn ngày mai, Ngủ Hành sơn và Ngũ Nhạc kiếm phái.

Chúc các bạn cùng có một ngày chung vui với sinh nhật Như-Thương..nhớ mở Chipmunks Happy Birthday do Anh Song-Kim gởi tặng Như-Thương lên vừa nghe vừa đọc.

KimChi said...

KC chào hai chị SM và NT nhân ngày sinh và ngày 8/3 qua Ngũ Âm Tình của anh Sao
lâu nay vì bận bịu nhiều nên không vào TT được tuy nhiên em vẫn thấy TT là ngôi nhà nhỏ đầy ắp tình thân -em mong mọi người thứ lổi
Bây giờ emKC xin chúc hai nữ sỉ của TT ;
thật nhiều sức khỏe-Nhiều điều mới mẻ -Mỗi ngày mổi vẽ- Tình yêu thì trẻ...mãi...Dù sao qua TT em đã thấy anh Sao nắn 5 bậc ngũ âm để ru tình bằng thơ-anh QH họa nhạc bằng văn -anhPC vẽ hình bằng thiệp....rồi chị TT,anh VV,SK đều phụ họa để thành một bản HÒA ÂM chúc mừng ngày SN của hai chị vậy THA HỒ NGAY 8/3 là1ngày thảnh thơi và ý nghĩa để phụ nữ cùng thưởng thức

sao... said...

Sẵn trớn bạn thơ QUÊ HƯƠNG nói luôn về chuyện nằm "vắt chân chữ ngũ" (người Nam bộ tui kêu là nằm phách đốc), một thế nằm thoải mái nhứt trong lúc nghỉ ngơi và ta có thể nhịp chân theo điệu nhạc ưa thích của riêng mình luôn đi.

quehuong said...

Bạn thơ Sao,
..Chắc chắn..nhưng sẻ nằm trong mục Ngủ Li Bì...

HUONG said...

Mến chúc bạn thơ SƯƠNG MAI một ngày như mọi ngày của ngày Sinh Nhật : Giung giăng giung giẻ vui hết cỡ - Thêm tí son môi, phấn nụ đẹp nhất đời - Nhiều quà trong túi nhất thiên hạ ...

Khoan, khoan bạn thơ Quê Hương ơi ... NT chưa chuẩn bị kịp để " lú đầu " ra với trần gian vì sinh nhật NT là ngày 10 tháng 3 í a !!!

Tuy nhiên, đã xem, nghe và đọc lời chúc của tất cả các bạn thơ dành cho ngày sinh nhật của NT - rất cảm động vì cảm thấy mình vẫn chưa già như số tuổi trời cho mình

Xem Chipmunks ... NT ngẫm nghĩ rằng sẽ bắt chước vũ điệu ấy đấy, bạn thơ Song Kim ạ !

quehuong said...

Hello Sương-Mai và Như-Thương,
Thiệt là QH "lẩm cẩm" rồi đó nghe..

Vậy thì ở giữa hai ngày 7 và 10 là ngày 8 phải hông.?
Chà ngày ngày cũng vui lắm đây.

QH thân chúc Bạn Sương-Mai..một sinh nhật đầm ấm, vui tươi với gia đình và bạn bè.

Vien Khach said...

Ngày 7 và ngày 10 tháng 3 là Ngày SINH NHỰT của hai bạn Thơ SƯƠNG MAI và NHƯ THƯƠNG .
VK chúc hai bạn luôn tươi vui, khỏe mạnh, yêu đời, gặp nhiều may mắn trong cuộc sống .
VK thành thật CHÚC MỪNG

(Thiệp Mừng Sinh Nhựt của hai bạn sao không thấy Post lên Trang Thơ mà chỉ được nhận qua Email)

HUONG said...

Cám ơn lời chúc lành của bạn thơ Viễn Khách dành cho ngày sinh nhật của NT nhiều lắm lắm

Bạn thơ VIỄN KHÁCH ơi, thiệp sinh nhật năm nay của hai nàng Đào Tơ Sương Mai và Như Thương được trình làng bên góc phải để được ngắm hoài đó mà (chữ Đào Tơ là của bạn thơ Hoa Văn đấy ... Bạn làm NT cảm thấy mình như là còn đào tơ như ngày xưa thật)

Suong Mai said...

Sáng nay thật đẹp trời, nắng sớm ấm chẳng bù vơí hôm qua mưa tầm tã , SM lười biếng chỉ muốn ở nhà vui với cả làng trên Trang thơ . Cám ơn tất cả các bạn đã gởi đến SM những lời chúc mừng rất tràn đầy tình cảm, chắc chắn là sẽ được gìn giữ trong bộ nhớ của SM đến một ngày rất xa.
QH mau mắn gởi cái show qua sớm rồi bày cho Trang chủ làm cuộc cách mạng trên Trang thơ, NT được ưu tiên với Tháng Giêng son đỏ dịu dàng nhưng không kém phần nồng nàn. Bạn Sao làm SM phải ngẩn người vì hai bài thơ chúc mừng SN quá đặc biệt, thế này là sáng lập một trường phái mới phải không? Đề nghị NT cùng ký tên để cấp bằng phát minh cho bạn ấy nhé. Còn Thiên Thanh tặng một chén tình thương , ngọt-cay-chua-mặn-đắng cho kết nghĩa Chị Em đường dài, NT phải đi biển nhiều hơn lấy sức , còn SM không được bỏ GYM nữa dù cho mưa gió lạnh lẽo đến cỡ nào , không có sức khỏe thì mọi chuyện vô nghĩa, nhớ nghe NT.
SM cũng nhớ lại hai trái Thanh long mơn mởn ngọt lịm mà PC đã gởi cho năm ngoái , đoán là vậy vì NT chưa cho cắt ra, nói còn hình thì còn đó . Năm nay cái card mới rất dễ thương và màu sắc hài hòa, NTnhư bông hoa đỏ bé nhỏ nhưng làm thơ Tình thì bao la, băng qua biển rộng phăng phăng, còn SM bên cạnh màu trắng thấy dịu dàng hơn nhưng trông bề thế hẳn, tròn quay, chắn gió dùm cho Nàng thơ phải không PC?
SM hé ra một chút bí mật mong Vivu cười …trừ.
Bạn nói là QH gởi món quá YouTube độc đáo và Sao làm thơ… ôi sao có những người làm thơ một cách dễ dàng quá ...
Chỉ có tôi cù lần số một - biết tặng bạn món quà gì đây !
Thôi đừng than nữa, Trang chủ mách nước này, Vv cứ tặng các comment dí dỏm làm mọi người cười tít mắt , quên hết chuyện giận hờn làm nhức đầu nhau. Gật đầu đi.

Suong Mai said...

Ba con Chipmunks bé bé thiệt là xinh xắn Song Kim ơi, mấy cái mỏ chu lên, cái má bầu bĩnh muốn véo vài cái, thân hình ngún nguẩy theo điệu nhạc cùng cái đuôi cong cong cứ nhịp nhàng uyển chuyển. Có lẽ SM cứ để lâu lâu cho bà con cùng học dance không tốn tiền.
Sáng nay đọc câu này mà SM cười thầm ,Thiệt là QH "lẩm cẩm" rồi đó nghe..
Không phải mình QH đâu, chính trong đầu óc của SM còn nghĩ SN của NT là ngày 7 đó,cứ mau mau post cái slide show lên TT cho kịp , rồi bỗng nhiên Ngộ ra ,cười một mình, té ra ngày ấy của mình , hổng lẽ ai hớp hồn rồi chăng?
Hy vọng VK đã khỏe lại, không bị cái thời tiết bất chợt của Cali làm khó dễ nữa, NT mach nước rồi , VK thấy cái card đẹp chưa?
SM muốn xin KC vài tấm hình hoa Mai làm quà đây, không có úp mở e dè gì hết, mùa Xuân này KC phát tài chưa, SM biết là gia đình rất bận nhưng ráng chút thì giờ nhỏ thêm chút tình thân khi nào tiện hén?
NT mà chúc một ngày như mọi ngày của ngày SN là SM không có lọt cái cửa nhà đó, từ hôm thứ bảy đến nay ăn uống quá xá, mai phải nhịn bớt bù trừ.
Cám ơn NS đã chúc mừng SINH NHẬT 2 TIỂU THƠ, ĐANG TUỔI ĐÀO TƠ
, CUỘC ĐỜI NHƯ MƠ ( bây giờ SM mơ ít lại rồi)
Và SM cũng cám ơn Chút Xíu đã gởi đến những lời chúc mừng tốt lành làm quà SN.
HÔM NAY MẶC DÙ TRỜI CHIỀU LẠI VẦN VŨ U ÁM VỚI NHỮNG ĐÁM MÂY ĐEN , RỐI MƯA RẢ RÍCH NHƯNG SM ĐÃ CÓ MỘT NGÀY VUI ĐẦM ẤM VỚI GIA ĐÌNH và BẠN BÈ. NHƯ THƯƠNG QUẢ LÀ KHÔN, CHỜ NGÀY PHỤ NỮ QUỐC TẾ 8 THÁNG 3 RỒI MỚI CHỊU RA.
CHÚC CHO TRANG THƠ ĐƯỢC BỀN VỮNG và LUÔN GẮN BÓ TÌNH THÂN .

sao... said...

Hôm nay mùng 8 tháng 3
Chị em phụ nữ đi ra đi vào
Đi ra không thấy ai chào
Đi vào không có người nào đi theo
Tức mình để bụng đói meo
Dòm lên nóc tủ con mèo vinh râu
Đợi hoài có thấy ai đâu?
Tự nhiên thấy ghét...bộ râu con mèo.

HUONG said...

Trang chủ xưa nay hình như là ít nói, chỉ cặm cụi tìm hình làm minh hoạ cho thơ thẩn, cho thiệp chúc kỷ niệm, lễ lộc ...
Sáng nay NT vào TT, thấy Trang chủ ... HUYÊN THUYÊN trời ạ ...

sao... said...

CHÀO MỪNG NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8 THÁNG 3

Xin Kính Thân chúc những Chị Em Phụ Nữ của Trang Thơ một ngày đầy Hạnh Phúc và Niềm Vui.

Nhân ngày 8 tháng 3, xin cho phép tôi được nói đôi điều về suy nghĩ của một người đàn ông Việt Nam bình thường đối với Phụ Nữ.

Người người mua hoa, người người bán hoa...Quả thật trước mắt tôi là một hoạt cảnh rất sinh động dọc theo những con đường tôi đi qua hôm nay. Chỉ xin mô tả lại một quảng ngắn bắt đầu từ giao lộ Nguyễn Văn Trổi và Hoàng Văn Thụ trước cổng sân bay Tân Sơn Nhứt theo đường Phổ Quang, đi suốt chiều dài Công viên Gia Định cho tới thấu ngã tư Nguyễn Kiệm và Phan Văn Trị - Gò Vấp.
Quả tình tôi chưa thấy có dịp nào trong năm mà người mua hoa và người bán hoa tấp nập đến dường ấy dọc theo hai bên đường. Nếu so với Lễ Tình Nhân vừa qua thì số lượng phải đông hơn gấp ba. Chỉ là những giỏ hoa be bé được cắm sẵn, và mỗi điểm bán chỉ trưng bày khoảng chừng mươi mười lăm giỏ thôi, nhưng hầu như người bán ngồi san sát hai bên lề đường.

Tôi cũng hơi ngạc nhiên sao mà đông thế! Nhưng thoáng có suy nghĩ trong đầu là theo quan niệm của người đàn ông trưởng thành truyền thống Việt Nam, người phụ nữ khi đã là vợ mình rồi thì họ không còn được coi là TÌNH NHÂN nữa mà đã chuyển qua một thứ tình khác: TÌNH VỢ CHỒNG, và nếu sống với nhau đã đủ lâu, trong mối quan hệ nam nữ đó lại có thêm TÌNH NGHĨA. Số lượng tình nhân của những người trẻ tuổi có đáng là bao so với những người phụ nữ có mặt trong xã hội mà những tình nhân cũng nằm trong số đó. Vậy cho nên số lượng áp đảo trên cũng dễ hiểu thôi. Đơn cử bản thân tôi, ngày Tình Nhân tôi không tốn xu nào, nhưng ngày Phụ Nữ phải mua đến 8 bó hoa “thân tặng” cho những cộng sự của mình cho vui.

sao... said...

Người Á Đông vốn ngại chuyện phô bày tình cảm của mình lắm, không như những người Tây Phương. Có phải đó là một thái độ không tôn trọng phụ nữ của đàn ông Việt Nam không? Chắc là không phải đâu.

Tôi xin đưa ra một ví dụ để minh chứng về điều nầy: Người đàn ông Tây Phương thích bày tỏ sự tôn trọng phụ nữ của mình bằng lời nói và hành động phơi bày suy nghĩ của họ, ví như một mặt hồ bao la mà ai cũng nhìn thấy. Còn ở người đàn ông Việt Nam, sự tôn trọng của họ chính là cả một khối nước to lớn và thâm trầm bên dưới. Nó không ồn ào phô phang, nhưng cứ thử đặt hai lượng nước ấy lên bàn cân thử xem.

Nói là nói thế, chứ đàn ông Việt Nam bây giờ cũng lịch lãm không kém đâu. Trong một ngày đặc biệt như thế nầy, họ sẵn sàng móc túi để mua một giỏ hoa mang về để làm hài lòng nội tướng của mình.

Không bàn về thái độ ứng xử mang màu sắc chính trị ở đây, nhưng ở Việt Nam qua cuộc chiến tranh vừa qua, đã có rất nhiều người được tôn xưng là Bà Mẹ Việt Nam Anh Hùng. Chẳng thấy bóng dáng một Ông Cha nào được cái diễm phúc như vậy cả. Sinh ra một người con, nuôi dưỡng và giáo dục để trở thành một người hữu dụng đâu thể nào một mình người Mẹ có thể cáng đáng nỗi cái bổn phận thiêng liêng ấy, huống hồ có những gia đình có đến 8 người con là Liệt Sĩ. Một Bà Mẹ quê chân lấm tay bùn có thể một mình làm được điều thần kỳ đó sao? Nêu lên điều nầy để cho thấy người Việt Nam chúng tôi rất tôn trọng phụ nữ.

sao... said...

Chúng ta hãy nhìn bao quát để có một khái niệm rõ ràng hơn. Ngay cả loài thực vật cho đến động vật, giống cái là nơi sinh sản để tồn tại và phát triển nòi giống.
Người phụ nữ là cái nôi để mầm mống phôi thai phát triển và lớn lên của một con người. Là nơi ấp ủ, che chở và nuôi dạy một đứa trẻ con.
Những anh hùng kiệt xuất của mọi thời đại từ ngàn xưa cho đến ngàn sau đều bước ra từ vòng tay người Mẹ.

Mỗi người đàn ông đều có diễm phúc được sự săn sóc của hai người mẹ nhưng phần đông họ đâu có biết. Lúc nhỏ là chuyện đương nhiên, nhưng đến khi trưởng thành lập gia đình, họ lại được chăm sóc từ miếng ăn giấc ngủ, quần áo...Từ những chuyện nhỏ nhặt đến những chuyện to tát khác bởi bàn tay của một người phụ nữ thứ hai. Không biết tôi có cường điệu quá chăng khi nhìn thấy sự âu yếm của người phụ nữ lo cho chồng như cho đứa con của mình.

Những ai có được cái ý niệm ấy trong đầu, chắc chắn sẽ không bao giờ cư xử thô bạo đối với người phụ nữ của mình.

HOAN HÔ SỰ CÓ MẶT CỦA NHỮNG NGƯỜI PHỤ NỮ VỚI TẤT CẢ LÒNG TRÂN TRỌNG.

quehuong said...

Chuyện ngày sinh nhật:

...Sáng nay đọc câu này mà SM cười thầm ,Thiệt là QH "lẩm cẩm" rồi đó nghe..

Không phải mình QH đâu, chính trong đầu óc của SM còn nghĩ SN của NT là ngày 7 đó,cứ mau mau post cái slide show lên TT cho kịp , rồi bỗng nhiên Ngộ ra ,cười một mình, té ra ngày ấy của mình , hổng lẽ ai hớp hồn rồi chăng?...( ai hớp hồn ai...thì ai đó biết...) vậy thì ra "hổng phài một mình lẩm cẩm...

Hôm nay là ngày thứ 8 của tháng 3. Ngày này thì mới có gần đây..nói gần chứ cũng hơn 30 năm rồi chứ ít ỏi gì..nó cũng tưng bừng, không kém gì ngày Valentine (VN gọi là ngày Tình Nhân)...mà nghĩ ra cũng thấy "tội nghiệp" cho đàn Ông, con Trai bên VN quá trời..Một ngày Valentine thôi mà đàn ông ở nước ngoài này muốn "bá thở" rồi, huống hồ chi ở bên nhà có tới hai ngày mấy Ông phải lo toan..xin chia xẻ với mấy cha vậy..hôm nay ráng làm tròn "phân sự"...

Bửa nay thì QH lại tiếp tục về cái Ngũ...Hành Sơn và Ngũ Nhạc Kiếm phái:

Các núi linh thiêng của Trung Quốc được chia thành hai nhóm gắn liền chủ yếu với Lão giáo và Phật giáo. Nhóm chủ yếu gắn liền với Lão giáo được biết đến với tên gọi chung như Ngũ đại danh sơn (Ngũ Nhạc, Ngũ linh sơn v.v.), trong khi nhóm chủ yếu gắn liền với Phật giáo được nói đến như là Tứ đại danh sơn (Tứ đại Phật sơn v.v).

Ngũ Nhạc được sắp xếp theo bốn hướng chính và trung tâm của vùng đất Trung Hoa cổ đại. Các rặng núi trong nhóm này bao gồm:

• hướng bắc: Hằng sơn (恒山) thuộc tỉnh Sơn Tây cao 2.017 m
• hướng nam: Hành sơn (衡山) thuộc tỉnh Hồ Nam, cao 1.290 m
• hướng đông: Thái sơn (泰山) thuộc tỉnh Sơn Đông, cao 1.545 m
• hướng tây: Hoa sơn (华山) thuộc tỉnh Thiểm Tây, cao 1.997 m
• trung tâm: Tung sơn (嵩山) thuộc tỉnh Hà Nam, cao 1.494 m

Ngoài ra, các rặng núi này đôi khi được nói đến theo hướng tương ứng mà chúng chỉ, tức là "Bắc nhạc", "Nam nhạc", "Đông nhạc", "Tây nhạc" và "Trung nhạc".

Theo thần thoại Trung Quốc, Ngũ Nhạc có nguồn gốc từ thân thể và đầu của Bàn Cổ, vị thần đầu tiên sáng tạo ra thế giới. Do vị trí ở phía đông của mình nên Thái sơn được gắn liền với mặt trời mọc, là biểu tượng cho sự ra đời và sự hồi sinh. Cũng vì cách diễn giải này, nó thông thường được nhắc đến như là ngọn núi linh thiêng nhất trong số Ngũ đại danh sơn. Phù hợp với vị trí đặc biệt của nó, Thái sơn được cho là được tạo thành từ phần đầu của Bàn Cổ.

Ngũ nhạc kiếm phái (五嶽劍派) là một liên minh giữa 5 môn phái võ lớn nằm ở năm quả núi (mà người Trung Quốc gọi là Ngũ Nhạc gồm có Đông nhạc Thái Sơn, Tây Nhạc Hoa Sơn, Nam Nhạc Hành Sơn, Bắc Nhạc Hằng Sơn và Trung Nhạc Tung Sơn mà tại thời điểm đó, chưởng môn phái Tung Sơn là Tả Lãnh Thiền (左冷禪 - Zuo Lengchan) được tôn là minh chủ của Ngũ Nhạc kiếm phái. Đặc điểm chung của Ngũ Nhạc kiếm phái là các môn phái đều lấy kiếm thuật làm môn võ học trung tâm. Ở gần cuối tiểu thuyết, Tả Lãnh Thiền thực hiện âm mưu thống nhất Ngũ Nhạc kiếm phái thành một phái duy nhất gọi là Ngũ Nhạc phái, nhưng lại bị Nhạc Bất Quần âm thầm đoạt chức vị chưởng môn.

Hoa Sơn và Lệnh Hồ Xung, ai từng say mê kiếm hiệp (thí dụ như Thiên-Thanh hay Như-Thương...) thì chắc là có đọc Tiếu Ngạo Giang Hồ....và nhân vật 'đình đám" trong truyện là đệ tử phái Hoa Sơn Lệnh Hồ Xung:
• Lệnh Hồ Xung (令狐沖 - Linghu Chong): Là nhân vật chính của tiểu thuyết. Lệnh Hồ Xung vốn là đứa trẻ lang thang không gia đình, được vợ chồng chưởng môn Nhạc Bất Quần - Ninh Trung Tắc đem về nuôi nấng từ nhỏ và trở thành đại đệ tử của chưởng môn Nhạc Bất Quần. Lệnh Hồ Xung bản tính chính trực, ngay thẳng, thông minh tuyệt đỉnh, nhưng lại ham mê uống rượu, có lối sống lãng tử, thích tự do. Lệnh Hồ Xung xả thân cứu tiểu ni cô Nghi Lâm phái Hằng Sơn khỏi bàn tay của Điền Bá Quang, rồi vô tình phạm môn quy và cũng nhờ đó gặp kỳ duyên được thái sư thúc Phong Thanh Dương truyền cho kiếm thuật kì diệu Độc cô cửu kiếm và trở thành một tay kiếm thủ hầu như không có địch thủ.
...

quehuong said...

...Chàng lang thang giang hồ, kết bạn với đủ các thành phần từ tà đến chính, truyền bá khúc Tiếu ngạo giang hồ, được các hào sĩ giang hồ kính trọng. Lệnh Hồ Xung bị chính sư phụ của mình là Nhạc Bất Quần đổ oan là ăn cắp Tịch tà kiếm phổ, bị nhiều người hiểu lầm và bị trọng thương nặng gần chết. Trên đường lang thang giang hồ, chàng kết bạn với Nhậm Doanh Doanh và sau đó yêu nàng, cùng nàng cầm tiêu hợp tấu khúc Tiếu ngạo giang hồ, hóa giải những hiểu lầm, chém giết trong giới giang hồ đầy sóng gió, phá tan những âm mưu đen tối của giang hồ.

Lệnh Hồ Xung ban đầu yêu nàng Nhạc Linh San, nhưng sau khi nàng hờ hững với chàng, chàng đã thất tình không muốn sống, phiêu bạt giang hồ, vô tình kết duyên cùng Thánh cô Ma giáo Nhậm Doanh Doanh, và trở thành truyền nhân đắc ý của 2 bí kíp tối thượng: bí kíp kiếm thuật Độc cô cửu kiếm và khúc nhạc kỳ diệu Tiếu ngạo giang hồ. Trên quãng đường phiêu bạt giang hồ, Lệnh Hồ Xung đã sử dụng Độc cô cửu kiếm đánh bại hầu hết các cao thủ kiếm thuật, vô tình luyện thành môn Hấp tinh đại pháp, đồng thời cũng có duyên được truyền thụ bí kíp nội công thượng thừa của phái Thiếu Lâm là Dịch cân kinh.

Và phái Hành sơn là Mạc Đại tiên sinh:
• Mạc Đại tiên sinh (莫大 - Mo Da): Là chưởng môn nhân phái Hành Sơn, rất ít khi ra mặt. Ông có dáng người gày gò, ăn mặc rách rưới, lang thang như một người ăn xin. Mạc Đại tiên sinh mê âm nhạc, sử dụng cây hồ cầm, chuyên chơi bản Tiêu Tương dạ vũ (Đêm mưa trên bến Tiêu Tương) nên còn được gọi là Tiêu Tương dạ vũ Mạc Đại tiên sinh. Mạc Đại tiên sinh nổi tiếng với kiếm thuật thần kỳ, sử dụng cây liễu kiếm, được ca ngợi là cầm trung tàng kiếm, kiếm phát cầm thanh (trong đàn giấu kiếm, kiếm phát âm nhạc).

Mạc Đại tiên sinh bất đồng chính kiến về âm nhạc với sư đệ của mình là Lưu Chính Phong (bị người đời hiểu nhầm là ganh tị với sư đệ) và rất ít khi xuất hiện. Ông chỉ xuất hiện vài lần nhưng để lại những dấu ấn rất đặc sắc: ở đầu tiểu thuyết xuất hiện như một người ăn mày, dùng một đường kiếm cắt đứt bảy chén trà; xuất hiện trên núi Hành Sơn giết chết Đại tung dương thủ Phí Bân, cứu Lệnh Hồ Xung, Nghi lâm, Khúc Dương, Lưu Chính Phong, Khúc Yên Phi; sau đó lại biến mất, rồi lại xuất hiện trên bến sông Trường Giang bày tỏ cảm kích với Lệnh Hồ Xung, ra mặt ủng hộ mối tình của chàng với Nhậm Doanh Doanh, giục chàng đi cứu nàng, còn mình ngấm ngầm bảo vệ phái Hằng Sơn...

Cuối cùng, tưởng rằng ông bị sát hại trong hậu động trên núi Hoa Sơn bởi âm mưu của Nhạc Bất Quần và Tả Lãnh Thiền, nhưng đám cưới của Lệnh Hồ Xung và Doanh Doanh sau đó lại nghe tiếng hồ cầm của ông vọng lại chúc mừng cho đôi tình nhân nên duyên phu phụ.

Phái Hằng Sơn và Định Nhàn sư thái:

Định Nhàn sư thái (定閑/定閒 - Ding Xian): Chưởng môn nhân phái Hằng Sơn (恆山派). Trong ba người đứng đầu phái Hằng Sơn thì Định Nhàn đứng hàng thứ hai (sau Định Tĩnh). Bà là người hiền hòa, võ nghệ cao cường. Chính bà là người nhận ra con người thật tốt đẹp của Lệnh Hồ Xung và nhận ra âm mưu của Tả Lãnh Thiền. Bà cùng với Định Dật bị Nhạc Bất Quần sử dụng kim châm bắn chết tại Thiếu Lâm tự. Trước khi chết, bà đã nhường ngôi vị chưởng môn phái Hằng Sơn cho Lệnh Hồ Xung.
...

quehuong said...

Phái Tung-Sơn với Tã Lãnh Thiền:
Tả Lãnh Thiền (左冷禪 - Zuo Lengchan): Là chưởng môn phái Tung Sơn. Tả Lãnh Thiền là người có chí lớn, âm mưu thâu tóm Ngũ Nhạc kiếm phái thành một phái duy nhất, rồi sau đó đánh chiếm các môn phái khác... Để thực hiện mong muốn, Tả Lãnh Thiền đã âm thầm thực hiện nhiều mưu kế, từ việc cài cắm gián điệp vào Hoa Sơn (cho đệ tử của mình là Lao Đức Nặc làm môn hạ của Nhạc Bất Quần), giả làm người của Nhật Nguyệt thần giáo ám hại phái Hằng Sơn để nhân lúc nguy nan ép phái này theo mình, tấn công phái Hoa Sơn, gây nội loạn trong phái Thái Sơn, tàn sát gia đình Lưu Chính Phong... Tã Lãnh Thiền đã dùng thủ đoạn đoạt lấy Tịch tà kiếm phổ, nhưng bị Nhạc Bất Quần tương kế tựu kế đưa cho bộ giả nên luyện sai, rốt cuộc bị Nhạc Bất Quần dùng kim châm đâm mù mắt, âm mưu bị phá sản. Cuối cùng, Tả Lãnh Thiền lại dùng kế nhốt quần hùng trong hậu động Hoa Sơn để nhân đêm tối ám hại, nhưng rốt cục vẫn bị Lệnh Hồ Xung sử dụng Độc cô cửu kiếm giết chết.
Và cuối cùng là phái Thái-Sơn:
Phái Thái Sơn (泰山派) nằm ở núi Thái Sơn, trung tâm của Đạo giáo, cũng là kiếm phái của những người theo đạo Giáo, phái này tự hủy diệt do sự sắp xếp của Tả Lãnh Thiền gây nên nội bộ tự giết lẫn nhau ngay trong đại hội võ lâm ở Phong Thiền đài.
• Thiên Môn đạo nhân (Tian Men): Là chưởng môn phái Thái Sơn, xuất hiện không nhiều. Tại đại hội võ lâm ở Tung Sơn, Thiên môn đạo nhân đã bị sát hại (do chính âm mưu của Tả Lãnh Thiền), và dẫn đến việc phái Thái Sơn tan rã.
• Các nhân vật khác: Ngọc Cơ Tử, Ngọc Khánh Tử...

Hoa Sơn Slide show:
http://www.authorstream.com/Presentation/vinhbinh-438195-huashan-shaanxi-china-part-1/
http://www.authorstream.com/Presentation/vinhbinh-438190-huashan-shaanxi-china-part-2/
Thái Sơn:
http://www.authorstream.com/Presentation/vinhbinh-565972-n-i-th-s-sondong-taishan-shandong/
Nam Nhạc Hành Sơn:
http://www.authorstream.com/Presentation/vinhbinh-578925-hengshan-nam-nh-c-hunan-china/
( QH thích show này nhứt).
Tung Sơn:
http://www.authorstream.com/Presentation/vinhbinh-602994-mount-songshan-trung-nh-c-tung-s-n-henan-china/



By: vinhbinh (4 month(s) ago)
Hi.Rất tiếc tập PPS khi chiếu hình không có nhạc kèm theo, nhưng bản download về máy thì vẫn có nhạc ,bài "Sounda of Kungfu-1000 Warrior Monks".Ngoài ra các Bạn có thể xem thêm tập "THIẾU LÂM TỰ" có link kèm theo.Cám ơn
Hằng Sơn:
http://www.authorstream.com/Presentation/vinhbinh-624792-mount-hengshan-hunyuan-shanxi-china/

Hoa-Sơn tập 1.
Hoa-Sơn tập 2.
Thái-Sơn.
Hành-Sơn.
Tung-Sơn.
HằngSơn.

Thien Thanh said...

Bạn QH,nhạc ở các tập Hoa Sơn Thái Sơn Hành Sơn Tung Sơn và Hằng sơn rất hay,tuy không hiểu nhưng nghe thật hào hùng,cảnh núi hùng vĩ,diễm lệ.Nhớ lại một thời ôm truyện kiếm hiệp đọc đến nỗi mắt mở ..không ra mà cũng ráng..sáng vào lớp học là..uống thuốc "càphê "chống ngủ..nên mặt mũi lúc nào cũng đầy..hoa càphê../hihi

quehuong said...

Ới ới Thiên_Thanh,

Hình như thiếu một chử gì đó sau hai chử cà-phê..Coi lại có phải như vầy không nha.

...mắt mở ..không ra mà cũng ráng..sáng vào lớp học là..uống thuốc "càphê "chống ngủ..nên mặt mũi lúc nào cũng đầy..hoa càphê..tình/hihi//

HUONG said...

Đọc những lời viết của bạn thơ S@ nhân ngày phụ nữ, NT chợt cảm thấy mình " oai " thêm một chút (bởi vì NT cũng là phái ... phụ nữ mờ ! )

Nhân đây, NT xin kể lại cho các bạn thơ nghe điều NT đọc trong sách: Người phụ nữ có đức tính hiếm này mà người đàn ông không có : Đó là đức tính CHỊU ĐỰNG - bởi Thượng Đế đã cấu tạo xương đòn gánh trên vai của người nữ khác với khúc xương ấy của người đàn ông ... Do đó, phụ nữ chịu đựng và gánh vác rất giỏi

sao... said...

Do đó, phụ nữ chịu đựng và gánh vác rất giỏi...

Công nhận điều NT nói ĐÚNG.
Họ gánh rất giỏi vì đã quen vai rồi.
Họ vác cũng rất giỏi, TỚI 20 ký lận mà...

Thien Thanh said...

QH ơi ơi hoa càphê trên mặt là mấy cái mục như đèn pha ai thấy cũng chạy xa hết còn đâu mà hoa càphê..tình chớ.hơhơ

8tháng 3 ThTh sưu tầm

Hôm nay mùng 8tháng 3
Các bà xách giỏ đi ra đi vào
Khi đi mua sắm ào ào
vô shop sắc đẹp..bye chào nồi cơm.
Tv

quehuong said...

Hôm nay , nói về chuyện Ngủ hay Ngũ hõng biết nữa, vì tui đặc chất Nam Kỳ, nên nói Ngủ hay Ngũ gì cũng được..nằm vắt chân chữ ngũ hay nằm ngủ gì cũng "giống nhau" cái này các quý Thầy Cô văn "đại xá" cho..để tui làm một màn nằm vắt chân chữ ngũ theo lời đề nghị của Bạn Thơ Sao.

Thiệt tình hồi nhỏ có nghe nói tới nằm vắt chân chữ ngũ, nhưng chắc lúc đó mình chưa đủ lớn để nằm như vậy làm gì, co quấp mà ngũ sướng hơn..bây giờ nhờ có Bạn Sao nhắc lại thì mới biết là..lấy chân này mà gát qua chân kia giống như chữ ngũ của Hoa văn..thì là nằm vắt chân chữ ngũ..nghe nói nằm thế này mà nghe vọng cổ, nhịp nhịp chắc là sướng mê đời..nhưng theo bảng nhìn tướng người qua giấc ngũ thì thế nằm nầy biểu tượng cho:

Khi Ngủ Có Người Lại Gác Chân Này Lên Chân Kia:
Đây là con người hay lo lắng, rất dể mất bình tĩnh và từ đó thường thiếu sáng suốt để kịp thời đánh giá đúng sự việc xảy ra chung quanh họ .

Vậy sẳn đây chúng ta cùng xem tướng ngũ đi nha:

Còn gì thú vị bằng, chỉ nhìn qua cách nằm ngủ , bạn có thể đoán được phần nào nếu không nói là biết khá rõ được bản tánh, nội tâm căn bản của một con người .Qua kinh nghiệm của bao đời, ông cha ta cũng đã có nhiều câu ca để tả tánh nết và cuộc đời của con người qua thế nằm ngủ Và gần đây nhất, bác sĩ Dankell người Mỹ sau khi đã dày công nghiên cứu chiêm nghiệm dưới góc độ khoa học đã rút ra được những nhận định và tính chính xác về tánh tình con người qua tư thế nằm như sau

1. Ngủ Nằm Nghiêng :
Thân mình co gắp lại, tay ôm chặc chiếc gối hoặc cái mền hoặc con búp bê ..v..v ..vào bụng thì thường đó là con người có tánh chất yếu đuối , cần đến sự che chở đùm bọc của người khác.

2. Ngủ Nằm Sấp:
Là người có giấc ngủ chập chờn, trong cuộc đời thường gặp nhiều trắc trở khó khăn, và con người này hình như lúc nào cũng ở trong tư thế sẳn sàng đương đầu với những khó khăn trắc trở đó .

3. Người Có Thế Ngủ Nằm Ngửa Thoải Mái :
Trái với người nằm co quắp là người có thế nằm ngữa thoải mái . Ngoài tư thế nằm này cuộc đời cũng thoải mái vậy , người này lúc nào cũng tự tin ở mình, rất bình tĩnh, không có điều gì làm người ấy phải quá bận tâm lo nghĩ và sợ sệt cả .Trong thời thơ ấu , những đứa trẻ được gia đình cha mẹ nuông chiều cũng thường có tư thế nằm như vậỵ

4. Nằm Ngủ Trong Khi Một Chân Hoặc Cả Hai Chân Để Thòng Xuống Đất:
Đây chính là hình ảnh biểu hiện cho một con người lúc nào cũng sẵn sàng trong tư thế vội vàng, lật đật trong mọi tình huống.

5. Khi Ngủ Có Người Lại Gác Chân Này Lên Chân Kia:
Đây là con người hay lo lắng, rất dể mất bình tĩnh và từ đó thường thiếu sáng suốt để kịp thời đánh giá đúng sự việc xảyra chung quanh họ

6. Người Nằm Nghiêng, Hơi Co Người Lại, Chân Và Tay Duỗi Một Cách Tự Nhiên :
Thì đó là người khá bình tĩnh trước mọi sự việc (trái với người gác chân lên nhau) lại dễ hoà hợp với mọi người và môitrường chung quanh.

...

quehuong said...

...7. Lối Nằm Trùm Chăn Kín Từ Chân Lên Đầu:
Đó là con người thích sống thu mình , không dám xông xáo nơi chốn đông người, thường hay đỏ mặt, bẽn lẽn và rất ngại va chạm với người chung quanh.

8. Người Nào Nằm Ngủ Co Quắp Hai Tay Ôm Lấy Đầu :
Đó là con người suy tư , hay lo nghĩ và cô đơn .

Bắt chân chữ ngũ
(kiểu ngồi, nằm) gấp hai chân lại, chân nọ vắt ngang lên đầu gối chân kia (như hình chữ ngũ 五 của tiếng Hán)
nằm bắt chân chữ ngũ .
Ngũ là một động thái, tạo cân bằng cho đời sống con người, nhờ đó, con người mới có được cơ hội mà "sống lâu trăm trăm tuổi", người thiếu ngũ hay mất ngũ (như Sương-Mai, thức đèm làm hình minh họa thiếu ngũ triền miên)... hà hà thì thường than "mệt" lắm. Nếu vậy thì phải đọc đoạn văn này.

Đoạn văn trích dưới đây là bài viết của BS Nguyễn Ý Đức..nói sức khỏe..tuy nhiên cuối cùng Ông BS này còn nhắc cho ta một chuyện...Nếu quên hết các thứ dặn dò trên của Tây y, Đông Y mà bắt chước Tôn Ngộ Không là: ..bước ra vườn tiên, (ghi chú của QH: là phải có Tiên Nử) nằm gác chân chữ ngũ,(Ghi chú của QH: Theo kiều Bạn Thơ Sao), nhâm nhi vài trái đào trường sinh mọng chín thơm tho,(Ghi chú của QH: Nếu không có đào trường sinh thì làm một ly rượu chát vậy) Có khi lại sống lâu ngang với Ông Trời.

...Để hưởng hết lộc trời, để trị vì thiên hạ, đã có những tìm kiếm thuốc trường sinh, những thuật sống lâu trăm tuổi, những luyện kim đan, những tên bán vịt trời giữa chợ, ..., quảng rao thuốc tiên, thuốc thánh.

Nào Lư Sinh, Từ Phước vượt Biển Đông kiếm thuốc trường sinh bất tử cho Tần Thủy Hoàng Đế. Không tìm ra thuốc, sợ tận sinh khi về, họ chốn biệt, lập nghiệp ở đất Phù Tang. Nào nàng Eos cầu xin bề trên cho người yêu Tithonus được trường thọ mà quên không xin cho chàng khỏi suy nhược loạn cương dương. (Nên nàng đành gạt lệ, hồ hởi bước đi bước nữa, kiếm người tình trẻ trung, nhiều sinh lực.) Lại còn những suối nước Vĩnh Cửu ở rừng già Jupiter, bờ biển Venezuala, đảo Trinitad, những lời khuyên nằm giữa trinh nữ để thu lượm sinh khí như Vua Cha David. Rồi cấy tế bào ngọc hành để tăng cường sinh khí của nhà khoa học Charles B Sequard, linh dược gia truyền chế từ sừng tê giác, mật gấu, sữa voi của thầy tu Roger Bacon. Và gần đây, những KH–3, Gerovital, những Q-10, Glutathione, Sod, DHEA, Omega-3, Omega-6, antioxidants, nấm Cổ Linh Chi, ... Riêng cái món nấm Cổ Linh Chi này đang rất được nhiều đồng hương ta muốn sống lâu tin tưởng: bỏ ra cả ngàn đô xanh mua được một kí nấm rổm về dùng rồi than trời như bọng, uổng tiền.

Sao chẳng ta về ta tắm ao ta, học cách sống lâu, sống khỏe trong TÚI KHÔN Quốc Văn Giáo Khoa Thư lớp Đồng Ấu của Trần Trọng Kim, của Đỗ Thận:
“Một ông thầy thuốc già, chữa bệnh giỏi có tiếng. Phải khi ông ốm nặng, các học trò đến chầu chực thuốc thang bên cạnh. Ông cố gượng nói rằng: “Lão biết mình đã đến ngày tận số rồi nhưng lão có nhắm mắt cũng yên lòng vì lão có để lại cho đời được ba thầy thuốc rất hay”. Ông nói tới đây, nhọc quá phải nghỉ. Các thầy thuốc học trò thấy ông nói thế , đều lắng tai nghe, ai cũng nghĩ bụng trong ba người ấy thế nào chả có tên mình. Ông nghỉ một lúc rồi lại nói: “Trong ba thầy thuốc ấy thì hay nhất là thầy SẠCH SẼ, thứ nhì là thầy ĐIỀU ĐỘ, thứ ba là thầy THỂ THAO. Sau khi lão mất rồi, nếu các anh biết theo ba thầy ấy mà chữa bệnh cho người ta, thì thiên hạ khỏi được bao nhiêu là bệnh tật”.
...

quehuong said...

...Cách đây cả trên nửa thế kỷ mà các học giả khả kính của ta đã nói tới những điều mà y khoa học hiện đại mới đề cập và khuyên nhủ bá tính áp dụng. Phải chăng đó là y khoa phòng ngừa, là vệ sinh công cộng, là sống đời sống lành mạnh, là ăn uống cân bằng, dinh dưỡng, là vận động cơ thể, là giữ cho tâm thân an lạc, tiết kiệm sinh khí.
Bằng cách nào để sống lâu, sống mạnh là những đề tài ta nên suy tư, khai triển từ cái TÚI KHÔN vừa kể.

Hoặc nếu không muốn mất công thì ta đành len lén đi theo Ngộ Không Tôn Lão, vào lò luyện kim đan của Tây Vương Mẫu nuốt hết bình thuốc bất tử, bước ra vườn tiên, nằm gác chân chữ ngũ, nhâm nhi vài trái đào trường sinh mọng chín thơm tho. Có khi lại sống lâu ngang với Ông Trời.

Rồi cùng An Hưởng Tuổi Vàng với gia đình, thân thuộc. Và chậm rãi sửa soạn cho ngày rửa sạch chân cẳng, thơ thới bước lên bàn thờ, ngồi hầu cờ tướng tổ tiên.//
Và rồi nhớ lại lúc còn trẻ, có một bài hát hay..mà Du ca sinh nào cũng biết và hát..mà lại thích sửa lởi từ Tay sang Chân..Nằm vắt tay lên trán..Của Du ca Nguyễn Quyết Thắng..

Ồ mà cũng ngộ, VN cái gì cũng có thể "chế biến gia vị" cho hợp khẩu vị của người mình, mình có Ngũ Li Bì..Rồi có rượu Ngũ Da Bì ( mình nhại ra luôn rượu Ngũ Li Bì), nhưng nhớ đừng có lẩn lộn với một vị thuốc Bắc là Ngũ Da Bì nha, nó có tên khoa học là Cortex Acanthopanacis Radicis, tiếng tàu gọi là Wu Jia Pi mình nhại ra luôn là Ngũ Da Bì.

Giữa hai ngày sinh nhật của Sương-Mai và Như-Thương, QH hơi ăn gian, nói tùm lum tà la về Ngủ, Ngũ...coi như HỢP ÂM CỦA NGŨ ÂM TÌNH và cũng là kéo dài chút thời gian cho cô trang chủ có thì giờ ma ĂN VÀ NGỦ..và Bạn Thơ Như-Thương tha hồ có thì giờ dạo chơi bải biển để chụp hình làm thơ.

Cuối cùng nhờ bạn Thơ Sao nói về "Nằm vắt chân chử Ngũ" theo dân gian Nam Bộ cho mọi người cùng biết.
Chúc vui tất cả.

Nằm vắt tay lên trán. Tác giả trình bày .

Anonymous said...

thân chào các bạn

Anonymous said...

Thân chào các bạn.

KV xin lỗi đã vắng tiếng thời gian khá lâu nhưng thật ra vẫn thường ghé vào đọc comment của các bạn. Nhất là những bài thơ của các bạn , mỗi bài đều có điểm hay riêng. Bài Tâm Xuân của NT, vừa nhẹ nhàng, dễ thương và tình tứ. Bài Ngũ Âm tình của bạn Sao, Vân đọc và tròn mắt ngạc nhiên. Bài thơ có nét lạ lạ , hay hay, ngộ ngộ. Thơ của NT và bạn Sao chắc KV phải học hỏi nhiều, nói thiệt thà của người PT đó. Nhất là về thơ tình , KV khó lòng làm được cho hay. Tại sao vậy kìa ....?
Nói cho vui , người có tài làm thơ, dù làm chỉ một bài cũng hay mà không hay thì trăm bài cũng dỡ. Điều mà Vân thấy vui, bài tự mình làm ra và chia xẻ cho bạn bè anh chị em đọc cùng vui là thấy vui rồi.

Sinh nhật Như Thương và Sương Mai lại đến, Vân thành thật chúc hai bạn luôn VUI, KHOẺ, TRẺ và YÊU ĐỜI mãi nghe !

sao... said...

Trong bảng phân tích về các thế nằm ngủ của con người mà bạn thơ QUÊ HƯƠNG trích dẫn, theo sự quan sát của mình, tui thấy thiếu mất một tư thế là khi ngủ nằm ngửa thoải mái nhưng lại gác một chân qua một cái gì đó.
Nếu nằm ngủ một mình thì gác chân qua cái gối ôm.
Còn nằm ngủ hai mình thì gác chân qua mình kia.
Tui bắt chước người ta phân tích tâm lý nhân vật nầy: Một là tỏ thái độ “tình thương mến thương”. Hai là “chơi giọng cha”, muốn đè nén người khác không cho cựa quậy.

Thiệt ra, trong lúc nằm ngủ thì các tư thế biểu lộ tính cách con người tiềm ẩn trong vô thức, ta không thể dùng đầu óc mình kiểm soát được hay bắt cơ thể phải tuân theo ý muốn của mình.
Tuy nhiên, tuỳ theo hoàn cảnh thực tế và tuổi đời ta có thể tập cho cơ thể mình thích ứng dần dần để trở thành thói quen.
Trong giai đoạn chiến tranh, thường là phải ngủ trên võng, một chân phải thòng xuống đất để sẵn sàng vọt lẹ xuống hố cá nhân khi nghe tiếng đề-pa của cối 61 li, cối 82 li hoặc hoả tiễn 122 li. Mà nói cho đúng ra đó chỉ là những giấc ngủ chập chờn trong nỗi lo sợ triền miên hết ngày dài lại đến đêm thâu nên không tính.
Riết rồi thành thói quen, thiệt là lâu mới có dịp được nằm trên chăn êm nệm ấm mà ác thay, có chịu ngủ đâu!
Rồi nói tới độ tuổi. Khi còn tuổi thanh niên ta nằm ngủ theo tư thế khác với tuổi già. Đó là tui chỉ nói theo bản thân mình chớ người khác thì không biết sao? Cũng chẳng có một chứng cứ khoa học nào hết.
Nói tới chuyện nằm vắt chân chữ NGŨ. Đó là cách nói “văn huê”, chớ còn theo tiếng bình dân Nam Bộ thì người ta kêu là nằm phách đốc. Giai đoạn nầy chưa có ngủ nghê gì hết, nhưng cũng có thể biểu lộ phần nào tính cách một con người.

Đa số những người đàn ông Nam Bộ hay nằm kiểu nầy chớ phụ nữ thì ít khi thấy. Không phân biệt là một anh viên chức hay một chú nông dân, thường là sau một ngày làm việc mệt nhọc, chiều về nhà tắm rửa mát mẻ xong, thót lên bộ ván ba hoặc cái đi văng ở nhà trên nằm phách đốc chờ bà xã dọn cơm. Mở cái radio hoặc máy cassette nghe rỉ rả vài câu vọng cổ hoặc tân thời hơn thì nghe nhạc xập xình, miệng phì phèo điếu thuốc bàn chân đánh nhịp trên mặt bộ ván ba mà “thưởng thức cuộc sống”. Một thú vui hết sức đơn giản nhưng biểu lộ một cuộc sống thảnh thơi, tâm trạng rất ư là thoải mái sau khi làm xong bổn phận trong ngày của mình.

Bạn thơ QUÊ HƯƠNG có cần mở rộng đề tài không? Tui cống hiến cho nè: NGỒI TRÉO NGOẢY.

vivu said...

Các Bạn Thơ Ơi !

Từ NGŨ ÂM TÌNH ...đến THẤT TÌNH là mấy bậc thang ???

Hạng nhất là Đệ Nhất Tình ! " diễn Nôm là Tình Đơn Phương !!"

Mời vào đọc :

http://lamduoanh.blogspot.com/2010/12/tinh-su-bui-giang-kim-cuong.html

http://vietbao.vn/Van-hoa/Tinh-su-Bui-Giang-Kim-Cuong-Ky-2-Quyen-luc-cua-Kim-Cuong/45124206/181/

sao... said...

Tui không khách sáo mà trả lời rằng: Đâu có gì!

Chúng ta không tranh đua ở đây để coi ai hay hơn ai, nhưng quả tình viết xong một bài thơ không đơn giản chút nào.

Thành thật cám ơn lời ngợi khen của KHÁNH VÂN.

Miếng bánh rế Phan Thiết tui đang nhai trong miệng bây giờ sao nghe có vị ngọt thanh tao hơn.

Thien Thanh said...

...nhâm nhi vài trái đào trường sinh mọng chín thơm tho(ghi chú của QH nếu không có đào trường sinh thì làm một ly rượu chát vậy) có khi lại sống lâu ngang với ông Trời
QH ơi uống ly rượu chát có khi sống lâu ngang với ông Trời thì uống thế nào?Mỗi ngày đều uống? và cái ly bự cỡ nào??(Nghe ham quá..mà cũng hổng ham ngang tới ông trời,sống dai dai là được rồi..)

Thien Thanh said...

"Nằm vắt tay trên trán"Du ca sinh Nguyễn Quyết Thắng nhớ lại một thuở Du Ca Lòng Mẹ vác đàn đi nhiều nơi hát nhạc Dân ca nhạc Hùng ca,tiền chiến ca...Không biết Ng Đức Quang còn nằm bệnh viện đã đỡ nhiều chưa??

quehuong said...

Hôm nay sinh nhật nàng thơ Như-Thương (lần này thì chắc ăn, không nói lộn rồi. vì đã hỏi cô Trang chủ kỹ lưỡng)..
QH thân chúc Bạn thơ Như-Thương.. sức khỏe dồi dào, tinh thần an lạc và một ngày sinh nhật thật vui tươi.
Bạn thơ Sao ới ời, để tài ngồi tréo ngoảy này "không liên hệ bà con" với Ngũ..gì hết. Nên xin hẹn dịp khác vậy nha.
Còn Ông trời con Vivu à. Mấy Ông "liền anh" ở phương đông chĩ có Ngũ Âm Tình thôi..nên đâu có biết Thất Tình là gì..(trai năm thê bảy thiếp).

Tây mới có đó nha..mà nó cũng nằm kế bên Ngũ..Lục..Thất... chỉ thiếu Mi, Si (Me, She) gần lắm kế bên chỉ có lên tiếng hai lần là Ngũ tới Thất..( còn Ông kỳ nhân Bùi Giáng kia là Si Tình đó, chứ hỏng phải thất tình đâu)..

1. CUNG: tiếng thổ (đất), tương ứng nốt FA.
2. THƯƠNG: tiếng kim (đồng, sắt), tương ứng nốt SOL.
3. GIỐC: tiếng mộc (gỗ), tương ứng nốt LA.
4. CHỦY: tiếng hỏa (lửa), tương ứng nốt ĐÔ.
5. VŨ: tiếng thủy (nước), tương ứng nốt RÉ.
Ngũ Âm Tình

Âm nhạc Tây phương có 7 bậc âm thanh: Do, Ré, Mi, Fa, Sol, La, Si.

Theo tây thì có Thất Tình Âm. Có nghĩa là: sau khi dạo hết 7 nốt tình ca...mà nàng thì "im re bà rè"..không trả lời trả vốn gì hết. Là thua..

Và Bạn Thiên-Thanh có hỏi: Mỗi ngày đều uống? và cái ly bự cỡ nào?? và câu trả lời như sau:
... Mức độ tiêu thụ rượu của mỗi cá nhân thay đổi tùy theo tạng người to nhỏ, già trẻ, nặng nhẹ, khỏe yếu, nam nữ. Trong mấy chục năm qua, người ta đã làm những cuộc nghiên cứu để đưa ra một mẫu mực gọi là phải chăng đối với lượng rượu dùng trong một ngày. Tại Úc, theo đề nghị của Hội đồng Nghiên cứu Y khoa và Sức khỏe Quốc gia (National Health and Medical Research Council) thì việc uống rượu vang được coi là có ý thức trách nhiệm khi một người đàn ông mỗi ngày chỉ uống tối đa 4 ly và một bà chỉ 2 ly, hay nói cách khác chỉ tiêu thụ tối đa 10 gờ-ram chất cồn mà thôi.
Khi nói một ly, người ta cũng không rõ đó là ly nhỏ, ly vừa hay cái ly cối. Cơ quan NHMRC cho rằng một ly rượu (a glass) là một cái ly 120ml, tương đương với một cốc cognac 30ml hay một ly bia 285ml (cả ba dung lượng này chứa 10 gr chất cồn). Tại Úc, một ly rượu thường có dung tích hơn 120ml và lượng cồn trong một chai rượu vang có thể từ 12% đến 14%.

Tiến sĩ Thomas Turner thuộc Đại học John Hopkins ở Hoa Kỳ đề nghị một công thức mà ông nghĩ là an toàn nếu người ta uống một số ounce rượu vang tương đương với trọng lượng cơ thể của mình (bằng kilogram) chia cho 4. Một ly rượu 120ml bằng 4.5 fl oz; ly cognac 30ml bằng 1 fl oz và ly bia 285ml bằng 9.64 fl oz.
Một vài thí dụ: Nếu là một người đàn ông, nặng 50 ký, bạn nên uống tối đa từ 330ml đến 360ml (tức 3 ly) mỗi ngày. Nếu bạn nặng tới 60 ký nên uống tối đa 420ml (tức 3.5 ly). Nếu nặng tới 70 ký, bạn có thể uống tới 500ml (hơn 4 ly).
Nhưng nếu là phụ nữ nặng 50 ký, bạn chỉ nên uống tối đa 260m (khoảng hơn 2 ly) và nếu nặng 60 ký, bạn có thể uống tới 300ml (2.5 ly).

Ghi chú: nếu theo như công thức tính của ông Dr này thì bạn Thiên-Thanh sẻ được uống mấy ly vậy?

Về sức khỏe của Trưởng Quang thì: không tốt.

Thien Thanh said...

Cám ơn QH cho biết sức khoẻ Trưởng Quang còn ThThanh uống dưới 2 ly,chà được ..uống rịu mà còn được sống lâu ..cũng hay đấy chứ

Suong Mai said...

CHÚC MỪNG SINH NHẬT NHƯ THƯƠNG
SM chọn ra hai nhành Lan tím tặng Nàng Thơ, chúc một ngày thật vui, kéo dài hết năm tuổi mới.
( Năm sau tính tiếp)

HUONG said...

Những cành lan tím thật quyến rũ ... sắc hoa của rừng bao giờ cũng âm thầm như thế đấy Trang chủ nhỉ ? Dẫu chúng ngược rừng về phố, nhưng chúng vẫn ẩn dấu nét kiêu hãnh của rộn ràng ... phô bày trăm nghìn nét lạ khác nhau

sao... said...

Bắt chân chữ ngũ
(kiểu ngồi, nằm) gấp hai chân lại, chân nọ vắt ngang lên đầu gối chân kia (như hình chữ ngũ 五 của tiếng Hán)


Ai nói đây?
Lại còn nói là không "ăn nhậu" gì?

quehuong said...

Bạn thơ Sao,

Vì đường "cáp quang" (filber optic cables)bị đứt, cho nên ngồi "tréo ngoảy" và "nằm vắt chân chữ ngũ" nó không thèm "liên hệ" với nhau đó mà.
Thông cảm hén.

Suong Mai said...

SM xin chuyển:
Thật là tréo cẳng ngỗng khi chúc mừng SN Hiền và Như Thương lại nhờ chính chủ nhân đưa dùm vào comments. Thôi thì những gì đẹp nhất,hoa mỹ nhất xin chuyển đến 2 quí Cô nương.
Mong là vào được comments,1 cách bình thường,thì LTV không phải nhờ vả và kiệm lời như thế này,Thân mến.

vivu said...

Thực hành những nghiên cứu trong Trang Thơ …Vv khám phá ra một điều nhưng không thể diễn tả được, chỉ khi nào đích thân thực hiện thì mới tìm ra được !
Cái này gọi là Bất lập văn tự,tâm truyền tâm mà thôi !

Bạn nào nghĩ là Vv đùa thì thôi ,nhưng thử thực hành xem sao :

1- nằm bắt chân chữ Ngũ …sau đó vắt tay lên trán : Suy nghĩ một chút , thì đã có nửa câu trả lời !

2- Bây giờ thì chân vẫn cứ chữ Ngũ ,và tay vẫn cứ vắt lên trán , nhưng phảì nằm xấp xuống , giống như một bức tượng đặt ngược vị trí vậy
và …bây giờ …cười thử xem sao …

sao... said...

Từ từ nghen các bạn.

Đừng vội tin lời Ông trời con mà làm thử.
Cái nầy sao làm tui liên tưởng tới khúc Tây Độc Âu Dương Phong luyện bí kiếp võ công ngược bị tẩu hoả nhập ma phải đi dộng ngược đầu lắm nghe.

Tui hành tẩu giang hồ cũng nhiều nên có chút kinh nghiệm mà xin ra một lời khuyên như thế.