Thursday, November 25, 2010

CHÚC MỪNG NGÀY LỄ TẠ ƠN 2010


58 comments:

HUONG said...

" Tạ Ơn đời một nửa
Một nửa Tạ Ơn nhau "

NT mến chúc các bạn thơ và gia đình một mùa Lễ Tạ Ơn ấm cúng, tràn đầy ơn phước

quehuong said...

THÂN CHÚC QUÝ BẠN VÀ GIA ĐÌNH TRÀN ĐẦY HẠNH PHÚC, ĐẦN ẤM TRONG NGÀY LỄ TẠ ƠN.

sao... said...
This comment has been removed by the author.
HUONG said...

Mèn đét ơi ! Bạn thơ SAO mới có một ly đó hả ... tưởng đâu bậu quắc cần câu rồi ... nên mới dám thọt lét Trang Chủ tỉnh rụi vầy nè : Người nào có được sự quan tâm chu đáo của người phụ nữ nầy thiệt là có phước phần!
Trang chủ có đang tằng hắng đó hông vậy ?!

Suong Mai said...

Hồi năm ngoái Trang chủ có nói như vầy,
Chẳng phải là Lễ của Ta
Nhưng mà cũng ké hai ngày holidays
Nào ai hãy cùng ta say
Nâng ly, cụng chén, cho bay sầu này.
PC mát mẻ liền: "Năm nay chắc vì có nhiều người phải vào Emergency cứu cấp nên trang chủ không cho ăn thịt mà chỉ ăn nông sản của dân da đỏ...cho quen thổ nhưỡng của xứ nầy"
Rút kinh nghiệm thu nhận ý kiến bề trên nên phen này tổng hợp mặn chay đủ hết, kể cả rượu Tây rượu Ta. Riêng Song Kim có hứa sẽ mang tới vài chai rượu đặc biệt ( chưa biết cỡ nào ). Con gà Tây 23 pounds đó, nó nặng bê muốn gãy cái tay luôn. SM mời Ngàn Sau khéo tay cắt dùm con gà , nâng ly khai trương buổi tiệc chiều tình nghĩa. Chúc một ngày thật thoải mái rộn ràng và đầm ấm no say. ( SM có chai rượu ngọt nồng nàn đủ sớt riêng cho phe ta)

Suong Mai said...

Hà hà , hỡi bạn Sao!!!!
Đúng là năm bảy lá gan, trêu người thấy rõ, nhưng hôm nay Trang chủ HAPPY THANKSGIVING nên tạm bỏ mọi chuyện qua một bên, cái án treo để đó đã NT ạ. Bạn Sao nhớ là Trang chủ có tên như vậy chớ không phải như vậy đâu. Rất cám ơn đã mau mắn làm chủ xị phía bên đó xí một chéo cánh con gà, QH nhắp men đáp lễ tỏ mặt "anh hùng" nghe. Xin đề cử QH làm phó chủ xị , rượu và đồ ăn còn dư là bạn thầu hết đó. À còn Phi Toàn nữa, nghe kể cũng tửu lượng có hạng lại đàn hay hát hay, chịu trách nhiệm dùm cho không khí sôi nổi hén. Hồi ở BMT , PT kéo ca sĩ Ngàn Sau tham gia nhiều buổi văn nghệ lắm phải không?

HUONG said...

Ông bà xưa có nói ĂN NHẬU ...
NT chọn chữ ĂN nghen Phe Ta - DZÔ !
Còn để chữ NHẬU cho Phe Đằng Ấy !!

Unknown said...

Sáng nay vừa thấy trang chủ post lên hình chúc mừng ngày lễ Tạ Ơn truyền thống của đất nước Hoa kỳ và thấy NT đã comment số 1. PC định vào comment thứ 2 sau đó, PC viết 1 bài dài nói về ý nghĩa của việc cảm ơn Người và cảm ơn Đời đã cho ta cuộc sống hôm nay. Đến khi bấm publish comment thì trang "Mừng ngày Tạ Ơn" mất tiêu và comment của PC cũng bay theo mây khói! Sau đó mới biết là trang chủ đưa lên rồi lấy xuống để làm lại...hỡi ơi ý tưỡng của tui còn đâu ! Đúng là số trời, cái số phải đi sau !

Nhưng mà không sao, ngày lễ Tạ Ơn còn dài, cả 1 ngày lận mà. Xem hình trang chủ mời ăn nhậu năm nay (không đi du thuyền như năm ngoái) thì cũng OK, đủ các nhu cầu của tất cả các vị. Vị nào ăn chay thì có bầu bí nho rau quả. Ai ăn mặn thì cũng đủ gà quay rượu mạnh, thật là chu toàn.

PC xin rót 1 ly wine đỏ nhăm nhi chờ các bậc tiền bối sắp đến....

Nhìn vào bàn tiệc PC hơi có chút ngạc nhiên: số là dân Cali ăn mừng lễ Thanksgiving thường có 2 món ăn chính là gà Tây hoặc CUA biển. Nghe nói năm nay cua cali trúng mùa, còn có 2.99/pound rẽ chưa từng có, bình thường là 6.99/pound.
Gia đình PC cũng có mua 6 con về luột ăn mấy ngày trước, cua chắt thịt và ngon. Nghe nói trang chủ cũng có mua về ăn mấy ngày rồi mà đường như ....ăn nhiều gạch cua quá hay là trúng con cua ..lảnh tụ nên dị ứng lảnh nhiều mề đai lắm !!! Có lẻ vì lý do dị ứng mà con cua không được lên bàn ăn chăng ??

Mời NT,QH, Sao và trang chủ 1 ly khai vị !

Unknown said...

Để nhắc lại ý nghĩa ngày lễ Tạ Ơn, PC copy-pass vài bài cho vui nha:

Thanksgiving là một ngày lễ tổ chức tại khu vực Bắc Mỹ, thường được coi là dịp để bày tỏ lòng biết ơn. Nguồn gốc của Lễ Tạ ơn là để cảm ơn Chúa đã ban cho vụ mùa bội thu. Tại Mỹ, ngày lễ này được tổ chức vào thứ 5 của tuần thứ tư tháng 11. Tại Canada, dịp này được tổ chức vào ngày thứ 2 tuần thứ hai của tháng, còn gọi là Ngày Columbus.


NGÀY LỄ TẠ ƠN Ở HOA KỲ

Tỏ lòng biết ơn là một hành vi đạo đức cao quý của con người có văn hóa tốt. “Thank You” là câu nói phải có của những người lịch sự. Từ thuở xa xưa chưa có lịch sử, loài người đã cử hành các cuộc tế, lễ để tỏ lòng biết ơn về những gì mà Trời đất ban cho con người. Phong tục này có trên khắp hoàn cầu và bộ tộc lâu đời nào cũng cử hành ít nhất là một lần trong năm với những tiệc thịnh soạn để ăn mừng mùa màng đã thu hoạch tốt.

Sử chép rằng giống nòi Việt vốn dòng dõi Vua Thần Nông (vị vua giúp dân phát triển việc trồng lúa để giải quyết vấn đề thực phẩm cho dân chúng mà dân số càng ngày càng tăng theo cấp số nhân) hàng năm tổ chức nhiều ngày hội hè ăn mừng được mùa. đặc biệt là ngày Tết Nguyên đán, nhà vua cử hành lễ Tế Trời đất và dân gian nấu bánh chưng và bành dày làm lễ Cúng Trời đất.

Những bộ lạc da đỏ ở Châu Mỹ cũng có truyền thống tạ ơn đấng Tạo Hóa về tất cả những gì họ có. Hàng năm họ tổ chức ăn mừng 4 lần hoặc 6 lần với thịt hươu chứ không phải là gà lôi (turkey).

Ở Âu Châu, truyền thống tạ ơn Chúa về những thu hoạch mùa màng đã được thực hiện rất phổ biến tại nhiều nơi với những tiệc tùng, khiêu vũ, và đốt pháo bông vào Mùa Thu từ Những Thời Trung Cổ.

Ở Anh Quốc, Ngày Lễ Tạ Ơn xưa kia có tên là Harvest Festival (Hội Mừng được Mùa) được các nhà thờ cử hành trên khắp nước vào ngày Chúa Nhật để đánh dấu mùa gặt hái tại địa phương chấm dứt. Tập tục này lan qua Mỹ Châu bởi những di dân đầu tiên và tới năm 1863, Harvest Festival được đổi tên là Thanksgiving hay Thanksgiving Day được tổ chức vào thời điểm công việc mùa màng đã xong.

Hiện nay, ở Canada, Lễ Tạ Ơn được tổ chức vào Thứ Hai của tuần lễ thứ nhì trong Tháng Mười. Ở Mỹ, Thanksgiving được chính thức cử hành trên toàn quốc vào Thứ Năm của tuần thứ tư trong Tháng Mười Một.

Thanksgiving Day còn có tên là Turkey Day và được Tổng Thống Roosevelt ký thành luật vào ngày 26 tháng Mười Một năm 1941.

Unknown said...

Nguồn Gốc Khác Nhau về Lễ Tạ Ơn ở Hoa Kỳ

Trước đây, dân chúng Hoa Kỳ mỗi tiểu bang đều có một ngày cử hành Lễ Tạ Ơn Trời và cũng để nhớ ơn những thổ dân đã chỉ cách trồng trọt cho những người di dân tới Mỹ Châu.

Ngày nay, hàng năm cứ đến Thứ Năm của tuần lễ thứ tư trong tháng Mười Một, dân chúng Hoa Kỳ lại cử hành Thanksgiving Day hay Thanksgiving. đó là Ngày Lễ Tạ Ơn vào dịp mùa màng chấm dứt tại Hoa Kỳ.

Có nhiều nhân vật thời di dân ghi chép lại những ngày lễ tạ ơn ở Mỹ Châu. Trải qua thời gian dài xây dựng Hợp Chủng Quốc, các vị tổng thống đã ấn định những ngày Lễ Tạ Ơn vào những ngày khác nhau và thường với mục đích là để hàn gắn vết thương của Cuộc Nội Chiến. Mãi đến năm 1941, Ngày Lễ Tạ Ơn mới được áp dụng chung trên toàn quốc Hoa Kỳ.

Nhóm Hành Hương Tị Nạn Tôn Giáo: The Pilgrims

Vào thời gian đầu mới tới Mỹ Châu, Nhóm Hành Hương (The Pilgrims) dành riêng một ngày để ăn mừng sau mùa gặt hái vào năm 1621 tại Plymouth Plantation, Massachusetts.

Sự tích là vào ngày 6 tháng Chín năm 1620, từ thị trấn Plymouth, Anh Quốc, 44 người ly khai Giáo Hội Anh Cát Lợi dẫn một nhóm 66 người di tản sang Tân Thế Giới Mỹ Châu) trên con tầu tên là The Mayflower. Bốn mươi bốn người ly khai tự mệnh danh là “Thánh” (Saints), còn những người khác thì họ gọi là “Người Lạ” (Strangers). Cuộc hành trình vất vả, có nhiều bất đồng, và kéo dài tới 65 ngày. Khi trông thấy đất liền vào ngày 10 tháng Mười Một thì đã có một người chết. Lúc sắp sửa cặp bến, họ ký kết với nhau một bản hợp đồng gọi là Mayflower Compact bảo đảm sự bình đẳng và thống nhất hai nhóm. Họ kết hợp lại và tự mệnh danh là The Pilgrims.

Họ dự tính định cư tại Virginia, nhưng sau đó, vì bão tố, họ phải đổ bộ lên một nơi nay gọi là Plymouth, Massachusetts và định cư ở đó. Mùa đông năm ấy, nhờ sự giúp đỡ của thổ dân Wampanoag cho thức ăn và chỉ dẫn cách trồng trọt và săn bắt nên đoàn người mới sống sót.

Unknown said...

Năm sau, vào Mùa Thu, 1621, mùa màng thu hoạch tốt, Thống đốc William Bradford tuyên bố một ngày tạ ơn. Khoảng 50 di dân tổ chức Harvest Festival (Hội Mùa Gặt) đầu tiên kéo dài ba ngày và họ mời khoảng 90 thổ dân Wampanoag tới cùng chung vui và bày tỏ lòng biết ơn.

Ngày Thanksgving đầu tiên:

Tranh của Jean Louis Gerome Ferris (1863-1930)

Thống đốc William Bradford ghi lại ngày ăn mừng này trong tập Of Plymouth Plantation và dưới đây là vài hàng trích dẫn:

Bấy giờ mọi người bắt đầu thu hoạch số hoa màu nhỏ đem chất chứa trong nhà hay kho để dành cho mùa đông. Tất cả mọi người đều đã phục hồi sức khỏe và mọi thứ đã có đủ. Một vài người đi xa; số ở lại thì đi câu cá và chia phần cho mọi nhà. Suốt mùa hè đó, họ không có thiếu thốn gì. Và bây giờ thì họ kiếm thêm chim chóc chứa vào kho vì mùa đông sắp tới và nơi này thì chim chóc có rất nhiều. Ngoài chim chóc, còn có rất nhiều gà rừng và nai v.v. Hơn nữa, họ lại có một số lượng thực phẩm thu hoạch như là bắp (Indian corn).

Edward Winslow viết Mourt’s Relation và vài hàng trích dẫn sau:

Mùa màng của chúng tôi đang được thu hoạch, vị thống đốc của chúng tôi phái bốn người đi bắt chim chóc để chúng tôi ăn mừng sau mùa thu hoạch do công lao của chúng tôi. Nhóm bốn người đã bắt được chim chóc thật là nhiều có thể dùng hầu như cả tuần cho mọi người. Vào lúc đó, trong những trò giải trí, chúng tôi thực tập bắn súng và có khoảng 90 thổ dân được mới tới tham dự trong đó có cả Vua Massasoit. Chúng tôi vui chơi ăn uống suốt ba ngày; một nhóm thổ dân ra ngoài săn bắt 5 con hươu (deer) đem về tặng cho thống đốc và các đội trưởng. . .

Nói tới buổi Lễ Hội được Mùa năm 1621 này, cũng nên nhắc lại chuyện một thổ dân tên là Tisquanto hay còn gọi là Squanto. Có lẽ Squanto là một trong số ít người đầu tiên được tiếp xúc với văn minh Âu Châu. Rồi, sau khi trở về quê hương để làm gạch nối giữa người da trắng và da đỏ, thì anh lại bị đồng bào anh coi là kẻ thù vì không chấp nhận sự hợp tác của anh với người da trắng. Tuy nhiên, anh vẫn kiên trì với thiện chí làm bớt đi những cuộc chém giết giữa người di dân và người da đỏ.

Khi người Âu Châu mới tìm ra Mỹ Châu, đoàn thám hiểm đã tổ chức bắt cóc một vài trẻ em bản xứ trong đó có Squanto đem về Anh quốc với mục đích để dạy dỗ cho nói tiếng Anh làm thông dịch viên sau này. Squanto được trao cho một giáo sĩ nuôi rồi được theo các tầu buôn trở về Mỹ Châu.

Trở về Mỹ Châu, Squanto đã tìm cách vượt trốn khỏi vòng tay người da trắng, nhưng rồi bị bắt và bị bán làm nô lệ trôi nổi khắp đó đây kể cả Tây Ban Nha và các bến cảng Châu Phi. định mệnh xui khiến, một ngày nào đó Squanto lại xuất hiện ở quê hương của mình. Khi đoàn người di dân đổ bộ lên Plymouth, Massachusetts và đang sắp bị chết đói thì Squanto xuất hiện cùng với một số thổ dân người Wampanoag. Họ mang theo thức ăn cho người di dân và dạy người di dân cách trồng trọt và săn bắt. Nhờ đó mà đoàn di dân đã sống sót qua mùa đông băng giá năm đó và có thu hoạch tốt vào Mùa Thu năm sau. Chẳng bao lâu sau đó, Squanto bị lây bịnh sốt rét và qua đời. Hiện nay người da trắng và da đỏ vẫn còn nhớ ơn Squanto.

Unknown said...

Hôm nay chắc ban quản lý Bloger xĩn rồi nên post 1 comment thành 2 !

ngansau said...

Tôi may mắn đẻ bọc điều một năm ăn tới 2 cái LỄ TẠ ƠN.Cũng đáng buồn thật ,đất nước mình ban cho mình biết bao nhiêu ân huệ mà chưa TẠ ngày nào,đi dung thân xứ người ăn 2,3 lần.
Mấy ngày nay thời tiết đổi thay,flu sắp tới,nên dù TẠ ƠN có ngon mấy cũng chỉ đại khái thôi.
SM ơi ,hát hò văn nghệ ,văn gừng trong đám học sinh ,cô hát ,học trò đàn thì cũng vui chung .
Dù sao cũng nể lời Trang Chủ nâng ly chúc sức khoẻ mọi người ,TC chu đáo thật chay mặn đề huề,ăn chay cũng uống rượu ,uống bia được phải không các bạn?

HUONG said...

NT đọc đến đoạn CON CUA LÃNH TỤ của bạn thơ PHƯỢNG CÁC rồi cười đã thì thôi !!!

Vâng, NT xin nhận Ly Rượu của bạn thơ PC và mời cả làng chung vui

Năm nay NT được " ăn lễ " 4 ngày lận ... sướng rên mé đìu hiu nhá!
Thế nhưng chớ vội mừng vì NT cặm cụi khăn gói quả mướp dời điện ngọc vào tháng 12 - Hỏng phải theo chàng dìa dinh đâu nghen

Tiện đây, xin thông báo với các bạn thơ địa chỉ mới của NT là
6242 NW 38th Drive
Coral Springs, FL 33067

Địa chỉ email và số phone vẫn như cũ

Thien Thanh said...

Ui chao ơi con gà bự quá,ThiênThanh vào trễ xin nâng ly chúc các bạn HAPPY THANKSGIVING ..trễ,nhưng có người ăn lễ tới 3,4 ngày lận,chúc các bạn vui vẻ,tràn đầy ơn phước

Vien Khach said...

Ngày Lễ Thanksgiving năm nay, VK cùng với một người bạn thân dự bữa ăn thật đơn sơ,tuy không có gà tây như truyền thống người tây phương, nhưng đối với VK, đó là bữa ăn rất có ý nghĩa để " Tạ ơn Đời, tạ ơn Người " và tạ ơn luôn mãnh đất đang tạm dung chúng ta hôm nay .
VK chúc các bạn vui hưởng mùa Lễ THANKSGIVING thật trọn vẹn .

sao... said...
This comment has been removed by the author.
NGAN SAO said...

Hello bạn CHX đi VN về quà cáp đặc biệt đâu ,gởi cho bà con thưởng thức với? ĐỂ CÙNG ĂN UỐNG chung với THANKSGIVING DAY!

Đợi quà !

Unknown said...

Tiệc tùng bày cổ ra mà gia chủ thì lang thang ngoài phố.....

Suong Mai said...

Về rồi, về rồi, từ hôm thứ năm ăn uống nhiều quá , nay xin tiếp PC một ly rượu vang đỏ rồi cho Trang chủ tạm ngưng chút. Các trung tâm mua bán mở cửa đón khách sau Thanksgiving Day từ 4 giờ sáng mà SM chỉ xuất hành lúc 10 giờ, thiệt ra chỉ muốn mua một kính râm mới cho đỡ chói mắt khi ra đường dưới nắng mặt trời . Cái kính cũ vừa rồi đã méo xẹo khi mãi loay hoay tìm thế ngồi trên tảng đá chụp hình biển chiều để bị trợt té, may mà không sao cả. Phe nam không thích shopping còn Như Thương và Thiên Thanh thì sao hả?

Suong Mai said...

Như Thương nói
"Ông bà xưa có nói ĂN NHẬU ...
NT chọn chữ ĂN nghen Phe Ta - DZÔ !
Còn để chữ NHẬU cho Phe Đằng Ấy !!"

Thế có phải là sẽ bị QH gán cho cái tội " phá mồi " không?
Còn Song Kim thì đi tìm mua thêm mấy chai rượu ngon đặc biệt nhưng kẹt xe đông trong ngày lễ lớn nên Trang chủ ngóng ra cửa mãi mà có thấy bóng dáng đâu.

Unknown said...

Đang vất vả vì phải đánh vật với chú gà tây của Trang chủ và đi tìm mấy chai rượu quý hầu thù tiếp quý bạn trong ngày lễ Tạ Ơn năm nay, nên có chậm trễ chúc tụng Bạn Ta. Xin tiểu xá cho tui nha.
Vì là "lính mới" nên còn loạng quạng lắm , hứa với Trang chủ là sẽ mang rượu quý đến , nhưng cất kỹ quý quá thành thử đến bây giờ vẫn chưa tìm ra. Thôi thì xin tự phạt , tui sẽ uống hết những chai rượu mà Trang chủ có nhã ý đãi cả làng thơ, nếu có xỉn không biết đường về nhà thì xin gọi dùm 911 à quên gọi cảnh sát đến đưa về nhà cho chắc ăn nha bà con.
Lính mới xin chúc các bạn thật vui say, thoải mái trong ngày Thanksgiving.
Nào ai tỉnh?
Nào ai say?
Nào ai mà biết được, nhưng lính mới biết một điều là bác Sao "thả" một câu khen Trang chủ thật hay "Người nào có được sự quan tâm chu đáo của người phụ nữ nầy thiệt là có phước phần! "
Nịnh đầm (khen) như vậy là thuộc về hàng cao thủ rồi đó. Nếu bị "mắng yêu" hay "hù dọa" gì đó cũng no star where.
Hì...hì...

Unknown said...

Thưa "cô" Cỏ Xanh,
Lính mới có nhắn tin cho cô ở trang "Thu về" xin cô thứ lỗi cho vì hồi âm chậm trễ nha.
Vì là lính mới nên chưa biết nhiều về các sư mẫu, sư huynh, đệ và các tỉ , muội nên rất lúng túng trong cách xưng hô cho đúng.
Xin tha tào cho lính mới nếu có gì không phải nha

HUONG said...

NT thì ở nhà giữ chùa vì bận dọn dẹp nhà để dời dinh, nên không đi shopping ĐƯỢC ! Con gái mà không đi shopping thì buồn chết đi thôi !? Chí ít đi ra đường cũng thấy thiên hạ xôn xao, nhộn nhịp, rồi thì quần là áo lượt, lại còn thêm vạn món hàng lấp lánh, nên túi tiền cũng rộn ràng theo !!!

Năm nay hình như là Black Friday được gia hạn thêm ngày thứ bảy nữa hay sao ấy, nên các đấng mày râu còn giung giăng giung giẻ phố phường đấy Trang Chủ ơi

Lạ một điều là hỏng hiểu tại sao mấy ổng lại khoái rinh về thêm máy móc lắm

Suong Mai said...

Từ thuở Trang Thơ còn hàn vi cho tới bây giờ rộn ràng ấm áp hơn hễ thêm một người bạn chấp cánh niềm vui chung là Trang chủ hớn hở ra mặt. Quan tâm hết mọi người trong sân chơi là điều đã làm từ lâu rồi SK ạ. Hồi nhỏ chắc bạn chơi thả diều giỏi lắm, bây giờ ở đây trời chuyển mưa, gió đang thổi mạnh, e rằng Trang chủ sắp tiêu vì SK và Sao hè nhau để diều bay tít trên cao muốn chóng mặt rồi.

Thien Thanh said...

Trang chủ ơi,shopping hả còn phải hỏi?BlackFriday Th.Th và con trai cũng cố vào mua một cái còm (thiết bị) cho con trai(còn cái kia để cho chị nó sắp qua)rẻ quá sale 75% tội gì không mua..Còn TH.Thanh tính mua một cái kính mát nhưng chưa mua được,cái cũ cũng bị quẹo rồi thôi từ từ,hí hửng rinh cái còm về là vui rồi...

Unknown said...

Ngoài trời đang mưa và lạnh quá, xin được phép khui chai đế gò đen nha quí vị, có vị nào muốn tham gia không vậy?
Bạn thơ QH chắc là đang quét tuyết hả, bên nầy mà mưa là bên đó tuyết rơi lả tả rồi, có phải không vậy QH?

Con gà quay năm nay to kềnh, không biết thịt có dai không? thử cái phau câu là biết liền !!! hì hì

PC cắt cho NS 1 miếng ức gà nha, ăn ức gà là..trẻ mãi đó.

Trang chủ chắc là thích cánh gà thôi, có cánh gà thì không sợ té đau vì ...bay cao.

NT và TTai thì chắc thich đùi gà, có đùi gà thì khỏi lo chạy không kip shop...comp.

Nào nâng ly các vi cánh mài ria chúc mọi người trường xuân bất lão! và năm nào cũng nhớ tạ ơn Trang chủ há

sao... said...

Thiệt là có lỗi với bạn thơ PHƯỢNG CÁC khi khai cuộc chỉ mới mời bạn thơ QUÊ HƯƠNG nâng một ly rượu đế Gò Đen bởi thấy bạn đã chọn một ly vang đỏ nhâm nhi khai vị rồi, tưởng hổng xài thứ nầy chớ!

Xin nâng ly rượu mời bằng hai tay mời bạn nhập hội cho vui. Dù gì cũng cùng gốc gác dân Nam bộ, mình cùng uống một ly "uước mắt quê hương" để chung vui hén?

QUÊ HƯƠNG ơi! so dây nắn phím cây đờn lục huyền cầm phím lõm của Văn Vỹ để lại đi, tui đương hắng giọng chuẩn bị xuống mấy câu trong bài "Tống tửu Đơn Hùng Tín" để giúp vui các bạn đây.

Có vậy không khí Trang Thơ mới vui...chớ hả?

Thien Thanh said...

Thật không hổ danh đại sư huynh PC,đại sư huynh còn chu đáo hơn cả trang chủ nữa,làm em út sướng thiệtđược huynh chia cho ai cũng có phần.
Trang chủ ơi "hô biến" thêm vài chai Gò đen nữa chớ,phe bên đó có một chai hơi bị ít.Ở VN nghe nói đờn ông đàn bà gì cũng uống được rượu"đế"(th.th. không biết chỉ nghe nói vậy) tiệc rượu năm nay xôm tụ thiệt.

Suong Mai said...

Nghe Ai đó chuẩn bị xuống mấy câu trong bài "Tống tửu Đơn Hùng Tín" để giúp vui , SM xin được chân nhắc tuồng, lỡ quên thì dòm chỗ này nghe:
TỐNG TỬU ĐƠN HÙNG TÍN - Xuân Tình - lớp 1,2, 3 & 4 - gồm 48 câu

Lớp 1 – 14 câu

1. Dạ thưa Đơn Nhị Ca em là Giảo (cống)
Kim danh tánh họ Trình (xừ)
2. Thuở nhỏ chuyên nghề bán muối lậu ăn cướp bạc vua (xê) __
khi lớn lên em đi đầu Đường (xàng)
3. (-xang-) Sách có câu thố tử hồ bi ghi lại (xự)
trước mặt đại ca em rót chung rượu này (hò)
4. Em tặng em khen đại ca là một đấng anh hùng (hò) __
thà thọ tử chứ bất phục tùng cái lũ Đường Vương (xang)
5. Ninh thọ tử, bất ninh thọ nhục(xự)
Sống thì làm tướng, thác đặng làm thần (hò)
6. Hào kiệt như đại ca sanh tử đâu cần, (hò) __
thác như vầy mà trung hiếu vẹn toàn và khí tiết lưu danh. (xang)

7/1. Này Giảo, tao là anh hùng bất úy tử (cống)
Nếu úy tử, thì mạc anh hùng (xừ)
8/2. Một người một ngựa tao quyết giết cho được Lý Thế Dân (xê) __
Nhưng mạng họ Lý do phép hạng thượng cầu (xàng)
9/3. Nên tấm thân tao giờ đây chim lồng cá chậu, (xự)
Dẫu thây phơi máu đổ tao quyết không đầu. (hò)
10/4. Đây huyết lệ tao đầy đủ một bầu, (hò)
thà chết vinh hơn là sống nhục mà đầu nhơ. (xang)
11. Vậy chung rượu của mày, tao xin uống cạn (xự)
Ha ha ha, Tao chúc mừng cho một thằng bạn (xự)
12. Anh hùng tử khí hùng nào tử (cống) __
Thiên nhiên mai cốt, bất mai tu (xang)
13. Giảo ơi mạng tao đã cuối đường cùng, (xề)
Nhưng mà cái nghĩa của đệ anh vẫn còn mang (xg)
14. Mai đây anh chỉ còn lại đống xương tàn, (xề)
Ơn Trình Giảo, Hùng Tín này, khắc cốt ghi tâm (liu)

Lớp 2 - 16 câu

Suong Mai said...

Lớp 2 - 16 câu

01- Dạ..dạ, còn đây.
Ly rượu thứ nhì, em xin kính tặng,.
02- Cho anh là đứng anh hùng hào kiệt.
Suốt một đời oanh-oanh liệt-liệt.
03- Một tay anh chống giữ thành Lạc-Dương.
Trung quân ái quốc anh đành hy sinh tánh mạng.
04- Chẳng xá chi lằng tên mủi đạn.
Ra sức đạp thành phá luỷ giao thương.
05- Anh thật rất đảm đương bây lâu nay.
Công anh luôn thượng mã đề thương.
06- Lên đèo xuốnt ải vượt suối trèo non.
Đông xông, Tây đụt, Nam tảo, Bắc trừ.
07- (+)Tất cả anh hùng.
Ai-ai (+) cũng điều biết oai danh.
08- Anh là (+) một đấng hùng anh.
Khả báo kỳ trung tợ khả báo quân vương.
09- Dẩu anh có thát rồi tên tuổi vẫn còn ghi.
Giảo, như tao là đấng anh hùng sinh ký tử qui.
10- Chuyện sống chết tao nào có xá chi.
Vậy ly rượu nầy tao uống cạn là hai ly.
11- (+) Dạ, dạ còn đây.
Là (+) chung rượu thứ ba.
12- Em chúc nhi ca thác xuống cử tuyền.
Chi hạ đầu thay kiếp khác cho được tài ba.
13- Mặt anh trông như rồng oai phong như cọp.
Để có (+) thượng mã để thương.
14- Kéo đại đạo hùng binh về đến nhà Đường.
Giết cho được cái thằng vong ân phản bạn.
15- Nầy Giảo,Giảo chẳng hay Tần Quỳnh.
Hà phan (+) bất tống nghĩa đệ huynh.
16- Tần quỳnh vâng lệnh của triều đình.
Chiêu an dụ tướng đến Hồng Đào Sơn.

Suong Mai said...

Lớp 3 – 10 câu

1. (-liu-) Dạ thưa Nhị Ca (liu)
em đây là tiểu tướng La Thành (xàng)
2. Rượu một chung em xin tống biệt nghĩa kim bằng. (xàng) __
Uống không uống tùy anh định liệu (cộng)
3. Nhớ ngày làm phản Sơn Đông, (u)
Ngày nay ai cũng cát y kỳ phận (u)
4. Xin anh tuân ý mà đừng nóng giận, (cộng) __
Cho nhà Đạo Chích còn của vua Nghiêu (xang)

5. La Thành! Ngày xưa, Tần Thúc Bảo, (xự)
Giảo Kim đi đầu giặc. (xự)
6. Mầy đau liệt giường tao phải rước lương y chẩn mạch, (cống) __
Săn sóc cho mầy mới hết bịnh đau. (xang)
7. Mầy nói với tao là mầy về thăm quê xưa cảnh cũ (cống)
Mồ ông mã cha của mầy. (xàng)
8.Tao không ngờ mầy là thằng phản bạn, (cộng)__
Mầy nói dối để về đầu Đường Thế Dân. (xang)
9. Tao gẩm mầy là thằng mặc áo ấm (xự)
không no hưởng bổng lộc thật to.(xê)
10. Để rồi hôm nay, (xê) __
mầy chém tao đặng trả ơn. (liu)

Suong Mai said...

Lớp 4 – 8 câu

1. (-liu-) La Thành, tao lầm mầy (liu)
là thằng khẩu phật tâm xà, (xàng)
2. nuôi ong tay áo nuôi khỉ dòm nhà, (xàng) __
Đúng với câu dưỡng hổ di họa, (cộng)
3. Thúc nuôi gần để hổ di sơn (u)
Nên ngày nay tao không toàn mạng, (cộng)
4. Ôi gớm ghê thay cho một thằng bạn, (cộng) __
thật nhơn tài, mà lại hai nhơn tai (xang)
5. Tiền đồng tịch kim bằng cộng lạc, (xự)
Hậu lâm nguy bất cứu nghĩa huynh đệ (xự)
6. Nhân phi nghĩa bất giao, vật phi nghĩa bất thủ (cống) __
Ha ha ha, ai mà thèm uống ly rượu của đứa cẩu tâm. (xang)

7. Uống hay không thì giờ ngọ đã đến rồi, (xề)
Vung gươm lên, chuyển lực thần oai, (liu)
8. Đưa hồn xuống tận tuyền đài, (xề) __
Lưởi gươm vô tình giết mạng Đơn Nhị Ca (liu)
*******************************
SM cũng chưa biết rõ ràng câu chuyện , chỉ hiểu phần nào qua nội dung lời hát, bài Xuân Tình này rất được người dân Nam bộ ưa chuộng phải không các bạn Sao, Quê Hương và Phượng Các?

HUONG said...

NT đang dỏng lỗ tai nghe bạn thơ Quê Hương, Phượng Các và Sao nói về " giai thoại "(?) TỐNG TỬU ĐƠN HÙNG TÍN

Unknown said...

Đêm qua say xĩn, ngủ sớm nên giờ nầy đã thức giấc rồi (4:30), té ra lúc PC xĩn rồi thì có nhiều trò vui hén, trang chủ cho hát tuồng La Thành dâng rượu tiển nhị ca Đơn hùng Tín để vung gươm mà không thẹn với lòng !
Nói thiệt nghe, PC là dân Nam bộ chính cống nhưng mà mấy cái món xuống xề cổ tích nầy PC thua rồi, may ra có bạn Sao và bạn Quê Hương nhà ta thì rành há. PC chĩ thích bài "tình anh bán chiếu" thôi, hì hì.

Bạn nào thích thì theo nha:

Tình Anh Bán Chiếu


Tình Anh Bán Chiếu
Ca sĩ: Út Trà Ôn
Sáng tác: Viễn Châu

Hò ơ... chiếu Cà Mau nhuộm màu tươi thắm .Công tôi cực lắm, mưa nắng dãi dầu .Chiếu này tôi chẳng bán đâu . Tìm em không gặp... Hò ơ... tìm em không gặp tôi gối đầu mỗi đêm...


(vào vọng cổ)
Ghe chiếu Cà Mau đã cấm sào trên bờ kinh ngã bảy, sao người con gái năm xưa chẳng thấy ra... chào .
Cửa vườn cô đã khoá kín tự hôm nào , tôi vác đôi chiếu bông từ dưới ghe lên xóm rẫy , chiếc áo nhuộm bùn đã lấm tấm giọt mồ hôi .
Nhà của cô sau trước vắng tanh gío lạnh chiều hôm bỗng có ai dạo lên tiếng nguyệt cầm như gieo vào lòng tôi một nỗi buồn thê thảm .

Cô đã đặt đôi chiếu bông bề dài hai thước có lẽ để điểm tô ở chốn loan phòng , hôm nay cô đã quên tôi để cất bước theo chồng . . .
Cô ơi đôi chiếu này tự tay tôi dệt lấy , tôi đã lựa từng cọng lát sợi gai . . .nhưn gkhi tôi đến nơi thì cô đã rời bỏ quê nhà sang qua xứ khác, tôi đứng trước cổng vườn xưa nỗi buồn man mác , còn đôi chiếu này tôi biết tặng cho ai ? . . .

Unknown said...

Nhớ năm ngoái khi ghe vừa tới vàm sông ngã Bảy, cô đã tươi cười dẫn tôi đến tận nhà cô ; đưa tôi vào chốn phòng riêng để đo ni chiếc giường gõ đỏ và cô đặt tôi làm đôi chiếu , cô hỏi qua gía cả, tôi trả lời lấy giá rẻ làm quen .
Năm hôm sau tôi sắp sửa lui ghe cô còn đứng trên bến dặn dò kỹ lưỡng , sau khi cô đà quay gót chiếc áo bông hường cũng khuất dạng sau mấy lùm tre , cô có biết đâu tôi đã lấy nón lá che ngang để dấu đôi giòng nước mắt vì không muốn bàng quan thiên hạ họ cười tôi là một kẻ si tình .
www.YeuCaHat.com


(nói lối)

Khi hỏi lại xóm riềng tôi mới biết , cô theo chồng đã được bốn trăng qua .
Mình dám đâu sai hẹn với người ta mà họ đành đoạn bỏ nhà đi xứ khác . .


(vọng cổ)


Tôi vác đôi chiếu bông mà cõi lòng tan nát , bước chân đi như thể xác không hồn . . .nước mắt tuôn rơi như lá rụng trên đường , gió Đông vụt vù thổi mạnh lạnh đất trời lạnh đến cả tâm can .
Người ta đã có đôi rồi chiếu chăn đâu ấm bằng người tình chung ,
Để mình vác cặp chiếu bông chờ đợi chi nữa uổng công đợi chờ . . . .

Khuya đêm nay ngồi chờ nước lớn nỗi buồn đau cứ canh cánh bên lòng . . .tôi thấy đời tôi sao lạnh lẽo khôn cùng . . . còn chi buồn hơn nghề bán chiếu để tô điểm loan phòng cho những gái còn Xuân . . .đến khi họ cất bước sang ngang lại không một lời hỏi han từ giã đến đôi chiếu bông tôi đã bỏ công ngồi dệt mấy ngày đêm ròng rã mà nay vẫn còn nằm trơ ở dưới khoan thuyền .


(nói lối)

Ngọn gío Đông ơi đừng thổi nữa lòng tôi lạnh lắm gío Đông ơi .

Tôi nhổ sào cho ghé chiếu trôi xuôi lòng nặng trĩu một nỗi sầu tê tái , tôi ngồi yên sau lái đôi mắt vẫn hướng về nẻo cũ vườn xưa . Hỡi ơi con sông Phụng Hiệp chảy ra bảy ngã thì lệ của tôi sao nó cũng lai láng muôn giòng . . .
Có ai biết được tấm lòng của tôi với cô gái mỹ miều trên kinh ngã Bảy
Sông sâu bên lở bên bồi , tình anh bán chiếu trọn đời không phai . . .

Unknown said...

Mời các bạn ChX, QH, Sao, Skim, NSau, TThanh, SM, NT nâng ly nào !
DÔ !!!

Năm nay Đại ca Bản Thượng đi đâu rồi ha?, mấy ông thần phía Nam cũng lặn sâu quá! ...Thôi ta dô nữa đi các bạn! còn 1 ngày để mà xĩn nữa thôi mà.... Trời lạnh quá, có còn ai rảnh thì đốt dùm cái lò sưởi lên đi, còn không thì ngồi xích lại nhau cho ấm nha !

Chắc lại xĩn tiếp thôi ! khà khà khà.

Unknown said...

Hò.....hơ.....

Ghe anh bán chiếu đi rồi,
Mà lòng tôi vẫn bồi hồi tiếc thương,
Công anh đang chiếu trải giường,
Ai mua không bán...chĩ nhường...cho...aiiii

hò...hơ..... nào dô đi anh !!!

coxanh said...

Cỏ xanh xin lỗi tất cả các bạn , vì máy tính trục trặc không vô mạng được và vì con gái lên BMT cả tuần mới về , cỏ xanh ngày trông nhà và đêm trông cháu nên đành bó tay chẳng vào TRANG THƠ được, nhưng nhớ lắm , hôm nay vào thì, ôi! comment thật nhiều, đọc thật thích, xin cảm ơn tất cả các bạn.

NGÀY LỄ TẠ ƠN , đối với cỏ xanh vẫn còn rất xa lạ, nhưng cx cũng xin :

KÍNH CHÚC CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH HƯỞNG MỘT MÙA LỄ TẠ ƠN TRÀN ĐẦY HẠNH PHÚC.

coxanh said...

SONG KIM
Cx đã đọc comment của SONG KIM rồi. cx cảm ơn SK nhiều nhé. Chẳng có chi phải lúng túng đâu SK ơi, các bạn thơ ai cũng thấy là SK viết comment rất dễ thương và cx và các bạn thơ đều yêu mến SK hết. Đã vào TRANG THƠ rồi thì tất cả chúng ta đều là người một nhà mà, SONG KIM yên tâm đi nhé.

HUONG said...

Danh ca Út Trà Ôn gặp ông thần Gò Đen !
Tuyệt hảo !

NT không biết nhậu (dĩ nhiên rồi), nhưng rất khoái ngồi gần mấy ông thần này để nghe chuyện vì mấy ổng thuộc nhiều chuyện hấp dẫn lắm - Chuyện từ đời xưa cho đến đời nay một bụng !!!
Cho nên bạn thơ PC biểu ngồi xích lại hả ... NT xí mê ngồi gần chỗ mấy ông nhậu á !

Trang chủ ơi, đăng báo " Tìm trẻ lạc VIVU " đi

Vien Khach said...

Sáng nay vào Trang Thơ, VK được PC cho nghe bài Vọng cổ " Tình Anh Bán Chiếu " nảo nuột làm sao . Có người hỏi, không biết PC có đôi chiếu nào bán không, hay chỉ để gối đầu mỗi đêm như Út Trà Ôn vậy . VK thì chỉ có toàn là chiếu rách không hà . Bởi vậy chẳng ai thèm hỏi cả . Thôi thì đành chịu vậy .
Chúc PC và các bạn ngày cuối tuần thật vui , đừng buồn như anh bán chiếu nhé .
VK

Suong Mai said...

Như Thương,
Vivu đang bay bổng nơi cõi riêng của mình chớ hổng có đi lạc đâu mà đăng báo tìm, có điều là hẹn sau Giáng Sinh trở lại với bạn bè. Trang chủ cũng muốn Vivu thất hẹn mà trở về sớm hơn nhưng tùy thuộc bạn mình còn chút gì để lưu luyến hay không . Nàng thơ réo dùm 4 câu lục bát chắc nóng ruột mà có tác dụng hơn chăng?

Suong Mai said...

Sáng nay SM cũng thấm thía Tình anh bán chiếu qua giọng ca đi sâu vào lòng người của nghệ sĩ Út Trà Ôn. Như Thương cho rằng ai biết ông mà không biết TABC là một điều thiếu sót. Sao mà VK khéo lo, ở đó mà PC buồn như anh bán chiếu ư ??? Mời đọc lại nè:
" PC chỉ thích bài "tình anh bán chiếu" thôi, hì hì."

sao... said...

Hò...ơ...ớ...ơ...
Tình anh đâu dễ đổi thay,
Kiếm người không gặp một mai cứ chờ.
Chờ cho nguyệt tỏ sao mờ,
Ghe anh quay lại bên bờ kinh xưa.
Hò...ơ...ớ...ơ...

HUONG said...

Hò...ơ...ớ...ơ...
Ghe còn đâu nữa mà chờ
Nước ròng, nước lớn lỡ bờ sông sâu
Xa xa nghe rặng trâm bầu
Nỉ non khúc ruột lặng sầu đêm khuya

sao... said...

Hò...ơ...ớ...ơ...
Sầu nầy hai đứa cùng chia,
Kẻ Nam người Bắc chia lìa mối duyên.
Sầu em coi bộ nghiêng nghiêng,
Sầu anh đứng vịn, triền miên nỗi sầu.
Hò...ơ...ớ...ơ...

Thien Thanh said...

Hò ớ..ơ
Bờ kinh xưa chống sào ơ đứng đợi..
Rặng trâm bầu..ớ gợi tình mơ!
Ví dầu bậu nghoãnh làm ngơ !
Sao mờ nguyệt tỏ , sao mờ nguyệt tỏ..làm thơ.. ơ đợi gì??

Hò ớ ...ơ

sao... said...

Hò...ơ...ớ...ơ...
Qua chờ cho cạn tình si,
Bậu say duyên mới, Bậu đi theo tình.
Bây giờ đánh chữ làm thinh,
Qua chờ trâm chín một mình héo queo.
Cành trâm vắt vẻo Qua trèo,
Mần câu thơ vụn gởi theo gió buồn.

Suong Mai said...

Hò...ơ...ớ...ơ...
Cành trâm vắt vẻo ai trèo
Sao coi giống quá con cheo lẻ bầy
Tựa cây dõi mắt coi mây
Ngâm câu thơ vụn, mấy giây (là) hết vần

Thien Thanh said...

Hò ..ơ...ơ

Câu thơ buồn gởi theo cơn gió,
Cơn gió buồn thổi tới cành trâm
Trâm bầu buồn tủi ngóng trông!
Cau khô ờ vẫn đợi ờ,trầu không ơ vẫn chờ......

Hò ..ơ...ơ

sao... said...

Hò...ơ...ớ...ơ...
Một câu như cả trời mơ,
Mở toang cánh cửa bậu chờ đợi qua.
Hôm qua qua nói qua qua,
Mà chưa qua được bởi xa quá chừng.
Phải chăng qua chớ vội mừng,
Nói thì nói vậy (chớ) không chừng nói chơi.

Thien Thanh said...

Hò ...ơ...ơ hò
Nói chơi chẳng phải nói chơi
Nói cho mát ruột cho phơi phới lòng
Bao giờ đá nổi chìm bông
Thì qua với bậu chim trông liền cành..


Ớ ơ...hò

Hẹn trang chủ ngày mai giờ phải thăng rồi

Unknown said...

Cám ơn cô CX có mỹ ý khuyến khích, lính mới dẫu sao cũng còn trong giai đoạn "huấn nhục" đoạn đường trước mắt là phải "bò hoả lực " bò không khéo dễ bị ăn đạn lắm. Mấy huynh đệ đọc đoạn này hiểu một cách dễ dàng, còn các sư tỉ, muội thì sao nhỉ?
Nghe các bạn thơ hò ơi...làm tui thấy vui quá, nhưng khổ nỗi không biết hò chỉ biết "hét" thôi mới kẹt chứ.
Nhưng:
Hò ơi...dzi dzầu cầu ván "TT" có đóng đầy những đinh,
Cầu tre dù có lắt lẻo ờờờ..
Gập ghình cách mấy tui vẫn cứ... đi
(vô coi cho đỡ ghiền...) hì...hì...

coxanh said...

Các bạn hò hay quá, cỏ xanh chỉ biết thưởng thức thôi, còn hò thì chịu...
Song Kim vừa bảo là không biết hò, cx tưởng là có đồng minh rồi chớ , nhưng ai dè đọc nữa thì thấy SK lại dzí dzầu rồi, thế này thì đành ngồi nghe môt mình thui...

Thien Thanh said...

Các bạn thơ ơi,hò đối đáp là hìnhthức hò dân gianthường chia hai phe nam nữ hò đối cho vui,ai cũng hò được bất luận già trẻ lớn bé.
Vì chưa hò(chẳng qua chỉ là những câu thơ lục bát nên các bạn nghĩ mình không hò được,Th.Th xin mạn phép nói vậy,có khi cũng sai sót lắm)
mục đích là vui thôi không nói lên tâm tình cá nhân nào cả.


Vậy chúng ta các bạn trang thơ cùng nhau hò cho vui nhé phải không trang chủ??Nếu có hò nữa trang chủ và NT nhớ tiếp tay nhé TH.Th phải đi

sao... said...

Hì...Hì...
Mất hơn 20 tiếng đồng hồ mới phát hiện cái sự ái ngại của mình sao?
Có gì là quan trọng đâu mà phải thanh minh thanh nga vậy Thiên Thanh?
Trên Trang Thơ nầy, ai mà không biết chuyện đó?
Người nào nói thiệt là còn thơ ngây cụ lắm!

banthuong said...

Mời các bạn ChX, QH, Sao, Skim, NSau, TThanh, SM, NT nâng ly nào !
DÔ !!!

Năm nay Đại ca Bản Thượng đi đâu rồi ha?, mấy ông thần phía Nam cũng lặn sâu quá! ...Thôi ta dô nữa đi các bạn! còn 1 ngày để mà xĩn nữa thôi mà.... Trời lạnh quá, có còn ai rảnh thì đốt dùm cái lò sưởi lên đi, còn không thì ngồi xích lại nhau cho ấm nha !

Chắc lại xĩn tiếp thôi ! khà khà khà.

Cám ơn Trang chủ "đưa tin"

PC,

Năm nay PC say nhiều
Hẵn là tâm đặng nhiều đều vẻ vui
Tạ ơn lể hội đông người
Bạn bè cụng chén đời tươi thật mừng
BT nay đã run chưng
Tới lui nghe cũng ngập ngừng...tiếc thay !
Chúc bạn sức khỏe ngày ngày
An khang Hạnh phúc, thơ hay,rượu khà !

BT