Friday, March 5, 2010

Chúc mừng Sinh Nhật SƯƠNG MAI & NHƯ THƯƠNG


78 comments:

Suong Mai said...

Xin lỗi thật nhiều lần vì hổm rày biệt tăm biệt dạng trên Trang Thơ. Lý do khách quan và chủ quan đều có cả, bởi Ngàn Sau lập chương trình rong chơi kín mít, vừa về đến SG hôm trước là hôm sau thẳng xuống Cà Mau, Năm Căn, Đất Mũi , Hà Tiên. Mỗi lần ké được cái computer của khách sạn là Ngàn Sau lại xí phần chát với QH và SM rút lui có trật tự. Đêm 14 trăng thanh tròn, sáng cộng với gió mát bến Đông Hồ - Hà Tiên( hay bến Tô Châu )thật là tuyệt. Trở lại SG rằm là sang hôm sau 16 SM có mặt ở BMT rồi, cuống quít với gia đình và bạn bè chuẩn bị cho ngày giỗ của Ba ( bởi thương con gái Út từ xa lặn lội về chắc chẳng trách gì đâu ). Báo cùng các bạn là sau tiệc là chỉ mình SM được chiếu cố tận tình đến nỗi hôm sau phải trực chỉ bịnh viện thăm bác sĩ phòng cấp cứu. Cả ngày hôm qua cái bao tử nó làm eo không chịu chứa chút gì hết, lại phải mời thêm bác sĩ khác tới nhà đổi thuốc khác mới yên chuyện. Cám ơn Bề trên còn thương tình, trưa nay ăn được chén cháo muối rồi, tối chuyển qua cháo thịt kho tiêu, ngày mai qua cơm nhão hén mấy bạn mình?

Suong Mai said...

Cám ơn Phượng Các đã chúc mừng Sinh nhật của SM và NT với hai trái thanh long mập tròn chín đỏ, SM thấy hấp dẫn quá chỉ muốn cắt ngay ra chia cho mọi người nhâm nhi cái hương vị ngon ngọt đậm đà tình thân. Ý Như Thương thế nào , hay để cho ngắm nghía chứ ?

Suong Mai said...

Vài lời cùng anh Tư Sao,
Đúng là Năm mới Bính Dần này hợp tuổi anh thì phải, tui thấy anh xuất chiêu lả lướt như thiệt, khổ nỗi tui thì phải thấy mới tin chớ. Dạo này anh đổi biệt hiệu rồi ví von dữ hén...

quehuong said...

CHÚC MỪNG SINH NHẬT HAI BẠN.
CHÚC SƯƠNG-MAI KHỎE VÀ VUI VỚI GIA ĐÌNH, BẠN BÈ.
CHÚC NHƯ-THƯƠNG THÂN-TÂM ĐƯỢC BÌNH AN. CƠN KHÓ QUA MAU.

sao... said...

Vui vẻ chúc mừng Sinh nhật hai má đào của Trang Thơ.

Xin cho phép viết vài câu văn vần thay lời chúc.
Tui thì cứ khoái viết vài câu gọi là “thơ thời sự”. Mà thời sự thì nóng sốt, tất nhiên không tìm được kịp trong cái kho lưu trữ của mình chữ nghĩa cho phù hợp và hay ho cho lắm!
Cơ bản một điều thưa Quý Hữu:
Rằng thơ thì chỉ là thơ, không có thiệt chút nào đâu nhen.


Tặng Sương Mai

SƯƠNG rơi xuống vai anh ngày mới nhú,
Ướt áo thô, ướt cả khúc tình xa
Ơn em biết rơi trên vai áo vá
Nhặt nụ cười, nhặt cả giọt sương sa.
Gần bên nhau phút giây mà bở ngỡ
MAI nghìn trùng có còn nhớ về nhau?
Anh đứng đây vọng theo đám mây cao
In bóng dáng dịu dàng người xa biệt.
s@...


Tặng Như Thương

NHƯ em đã đến bên đời,
Hương thơ em khiến rối bời lòng anh.
Ươm mầm những ước mơ xanh,
THƯƠNG cho giấc mộng chạy quanh chân người!!!
Hỏi em còn sót nụ cười,
Ướt trên đôi mắt của người làm thơ?
Ơn trời còn kẻ lơ mơ.
Ngó quanh ngó quẩn túi thơ đâu rồi?
Gía mà còn một chỗ ngồi,

…Thì thôi anh sẽ bồi hồi bên em.
s@...

Thien Thanh said...

Chúc mừng hai bạn NT và SM người trời Đông kẻ trời Tây sinh nhật gần kề nhau,cùng chung một tháng.Mừng bình yên,mừng sức khoẻ,mừng tình thân bạn bè luôn bền vững Trang thơ..

Vien Khach said...

Mừng Sinh nhật Trang chủ SƯƠNG MAI và NHƯ THƯƠNG .
Chúc hai người luôn khỏe, nhiều may mắn, toại nguyện những ước muốn của mình và nhất là, luôn dệt những vần thơ thật tuyệt vời cho các Bạn Trang Thơ thưởng lãm .
" Chúc mừng, chúc mừng "
VK .

HUONG said...

Các bạn thơ ơi,

Mới đây mà NT đã trên 5 bó rồi ! Nhanh thiệt hén
Đặc biệt năm nay bạn thơ s@ làm thơ chúc mừng Sinh nhật NT thiệt hay
NT " khoái " 2 câu thơ cuối cùng nhất ...
Năm nay NT sẽ ăn mừng sinh nhật thật to vì tưởng đâu Nam Tào đã ghi tên NT vào sổ điểm danh của ổng rồi đó chứ !

NT chúc mừng Sinh Nhật bạn thơ SƯƠNG MAI ... vui nhiều, cười nhiều nè, quà nhiều nữa, hạnh phúc đựng đầy túi trước, túi sau

Suong Mai said...

"Giá mà còn một chỗ ngồi,
…Thì thôi anh sẽ bồi hồi bên em."
Có còn chỗ nào trống không NT ? Dạo này anh Tư thả thơ ác liệt thiệt.
Cám ơn bài thơ tặng Sinh Nhật năm nay , trên máy bay về lại nhà tui sẽ ráng chọn chỗ ngồi sát cửa sổ nhìn ra bầu trời coi anh Tư đứng vọng chỗ nào nghe.

la thu vang said...

CHÚC MỪNG SINH NHẬT SƯƠNG MAI và NHƯ THƯƠNG.
MONG 2 BẠN MÃI MÃI GẮN BÓ VỚI TRANG THƠ,VÀ TẤT CẢ CHÚNG TA SẼ CÓ 1 TÌNH BẠN THẬT ...DỄ THƯƠNG ,DỄ MẾN...

sao... said...

Bớ nầy Sương Mai ơi hỡi!
Nói như nàng khi đang bay bổng trên trời, ngó ra cửa sổ thì sẽ thấy triệu triệu vì sao. Vậy thì làm sao mà biết người đang đứng vọng?
Tui xin hiến một kế mọn nầy: Chú ý dùm ngôi sao nào có hàng râu mép như Vivu mô tả thì chắc là tui đó.

Chú ý coi chừng lộn địa chỉ thì s@ buồn lắm nghe!

Unknown said...

Sinh nhật là thêm một tuổi rồi
Tình yêu bè bạn sẽ lên ngôi
Gặp nhau chuyện kể dòn như pháo
Hạnh phúc trào dâng đỏ thắm đời
HP
Chúc mừng SN Sương mai & Như thương

quehuong said...

Các Bạn ơi, tui bắt chước sư-mẩu ghét con số 13, nên tui liền "hiến thêm một kết" cho SM, để mà định vị được s@ nha:

Sao Tua chín cái nằm kề
Thương em từ thuở mẹ về với cha
Sao Vua sáu cái nằm xa
Thương em từ thuở người ra người vào

Sao Mơ sáu cái nằm chầu
Sao Khuê mấy cái nằm đâu

Sao Khuê chín cái nằm dài
Thương em từ thuở tình ngoài nghĩa trong
Sao Măng năm cái nằm ngang
Thương em từ thuở mẹ mang đầy lòng

Sao Vươn dăm cái nằm tròn
Sao Tư bốn cái nằm vuông

Sao Đôi hai cái nằm chồng
Thương em từ thuở mẹ bồng mát tay
Sao Hoa ba cái nằm xoay
Thương em từ thuở được vay nụ cười

Sao Băng bay vút vào đời
Sao Sa rơi xuống lòng vui

Sao Băng ngã xuống gầm trời
Thương em từ thuở mẹ ngồi nghĩ xa
Sao Sa rơi xuống vườn hoa
Thương em từ thuở người ta lại gần

Sao Hôm lấp lánh đầu làng
Sao Mai láp lánh đầu thôn

Sao Hôm le lói đầu hè
Thương em từ thuở em về với ai
Sao Mai le lói ngọn cây
Thương em từ thuở về xây tình người

Sao Vân xa tít đầu trời
Sao Quanh cao ngất ngoài khơi

Sao Vân muôn cái mịt mùng
Thương em từ thuở nghìn trùng cách chia
Sao Quanh theo gót người đi
Thương em chỉ có trời khuya nhìn về

Sao ơi sao hỡi buồn gì
Sao ơi sao hỡi buồn chi

vivu said...

Chúc Mừng Sinh Nhật
SƯƠNG MAI và NHƯ THƯƠNG

Ngàn trùng xa xa ,Vivu chỉ biết gửi Gió đến hai bạn ,một chút mát mẻ đầu mùa hè rực rỡ

Chúc cuộc đời nở hoa và niềm vui bất tận !

quehuong said...

Đêm qua..ngồi coi giải Oscar..đến mỏi con mắt..bây giờ tường thuật cho các bạn nghe..

..Năm nay, giải Academy Awards thứ 82 lọt vào vụ bầu cử của Iraq vì bị đụng show với Thế vận hội mùa Đông tại Vancouver nên được lùi mất một tuần thay vì vào cuối tháng Hai như hàng năm.
Chẳng cần là dân ghiền nghệ thuật thứ bảy, người ta cũng đã có thể đoán ra kết quả các giải Oscar năm nay. Mà lỡ đoán sai thì cũng chẳng chết ai: an toàn hơn chuyện bầu bán tại Iraq!
Năm nay, Việt Nam lại lẫy lừng vắng mặt trong giải Oscar sau khi có gửi một phim của Đặng Nhật Minh đi dự - mà không một tiếng vang. Năm nay, Nam Mỹ mới xứng tài vì có hai tác phẩm lọt vòng chung kết của phim ngoại quốc. Argentina có phim trinh thám nghẹt thở "El Secreto de sus Ojos" và Peru có phim "The Milk of Sorrow" đầy bi thảm. Giây phút nghẹt thở là khi "The Milk of Sorrow" - đoạt giải Berlin Film Festival năm ngoái - sẽ thua "The White Ribbon" của Đức. Dù có đoạt giải Grand Jury tại Cannes, phim "Un Prophète" của Tây vẫn bị văng ra ngoài.
Nhưng đấy là chuyện nhỏ.
Với khán giả Mỹ, đáng chú ý nhất năm nay là cảnh nội chiến của một gia đình. "Vợ chồng cũ không rủ cũng tới" các cụ mình có dạy như vậy, mà sai bét. Năm nay, đạo diễn James Cameron lại đụng bà vợ cũ là Kathryn Bigelow trên tột đỉnh vinh quang với hai tác phẩm khác nhau một trời một vực.
Năm nay, Hội đồng Giám khảo Oscar đặc biệt tuyển ra mười phim thay vì năm phim như mọi năm trước. Nhưng vẫn chỉ có hai tác phẩm là đáng kể nhất: "Avatar" và "The Hurt Locker". Một cuộc chạy đua giữa hai nhân tài.
Phim khoa học giả tưởng "Avatar" (Hóa Thân) của Cameron là một siêu phẩm vĩ đại. Dài gần ba tiếng trong không gian ba chiều 3-D và đã phá vỡ mọi kỷ lục cổ kim về số thu. Sơ sơ là gần ba tỷ đô la và còn đang tính thêm mỗi ngày. Kinh hoàng hơn phim "Titanic" cũng của Cameron hay "Gone With the Wind" của bảy chục năm trước. "Avatar" là một tác phẩm cách mạng về nhiều mặt và được tuyển vào chín giải lớn nhỏ sau hơn một chục năm thai nghén của Cameron. Ông phải trì hoãn mãi mới thực hiện nổi vì kỹ thuật điện ảnh Mỹ chưa đủ tân tiến để diễn tả những gì ông mơ thấy ở trong đầu!
Nhược điểm của "Avatar" là quá thành công về thương mại! Những người trong cuộc của tác phẩm này đều biết vậy mà còn đoán là dù được tuyển vào chín giải lớn nhỏ, có khi "Avatar" lại tay trắng ra về. Vì trao giải cho một tác phẩm hốt bạc như vậy thì có khác gì khen phò mã tốt áo? Mà có khi thiếu nội dung hay thực chất về nghệ thuật chăng!
Dầu vậy, người viết vẫn chấm phim này sẽ đoạt giải xuất sắc nhất trong năm. Trong khi ấy, "The Hurt Locker" của nữ đạo diễn Kathryn Bidelow lại là tác phẩm... ế. Cuốn phim tốn mất 16 triệu đô mà mới thu được vỏn vẹn có gần 13 triệu. So với số thu ba tỷ của "Avatar" thì hơi tiêu điều, chỉ bằng hai phần trăm! Trong lịch sử điện ảnh, phim trúng giải năm 2005 mà ế nhất là "Crash" vì chỉ thu được có 55 triệu Mỹ kim (tính theo hiện giá). Dù sao vẫn còn gấp năm "The Hurt Locker"!
Tới dự dạ hội, nàng Kathryn Bigelow với áo xám rất nền trên một thân hình dài ngoẵng như một ngày không cơm là một đạo diễn thuộc loại không giống ai, có những tác phầm ngược dòng. "The Hurt Locker" là cuốn phim về một đội dò mìn tại Iraq. Vụ khủng bố 9-11 đã qua rồi, những bản trường ca về anh hùng tính trong chiến tranh đã thành nhàm. Từ Hollywood, người ta chờ đợi một nội dung "phản chiến" thì mới có vẻ phải đạo. Nhưng "The Hurt Locker" không đơn giản như vậy nhờ tài sáng tạo của Kathryn Bigelow. Xem xong, khán giả rùng mình bâng khuâng. Rồi đồng ý là Bigelow xứng đáng đoạt giải đạo diễn xuất sắc nhất, một nữ đạo diễn đầu tiên đoạt giải BAFTA của Anh rồi Oscar của Mỹ.
...

quehuong said...

...Thật ra, trước khi lọt mắt xanh của thần Oscar, "The Hurt Locker" đã đoạt những giải thưởng cao quý như PGA, DGA, WGA và BAFTA, và trong ý nghĩa nghệ thuật đó thì hơn hẳn "Avatar", mới chỉ trúng giải Golden Globe vào tháng Giêng. Nhưng, Hàn lâm viện Điện ảnh Mỹ cũng có con mắt tinh đời nên không chê một tác phẩm hốt bạc mà vẫn biết tôn vinh một tác phẩm nghệ thuật!
Ngoài việc ngắm nhìn các diễn viên lộng lẫy bước vào thảm nhung đỏ, chúng ta cần rình xem hai ông bà này liếc nhìn nhau thế nào. Và phát biểu nhưng gì khi ông đoạt giải phim hay nhất và bà đoạt giải đạo diễn xuất sắc nhất. Chỉ nội việc tò mò đó cũng đáng đồng tiền bát gạo, và một chầu cơm tay rượu chát, nếu đoán sai!
Còn các giải kia?
Morgan Freeman trong vai Nelson Mandela của phim "Invictus", hay Colin Firth trong phim "A Single Man" và George Clooney của "Up in the Air" sẽ phải nhường tượng vàng về diễn viên xuất sắc nhất cho Jeff Bridges. Trong phim "Crazy Heart", diễn viên thật sự lão thành này quả là xuất thần trong vai một ca sĩ country về già, thất bại ê chề và lại còn ôm đàn nghêu ngao nữa! Cảm động lắm. Sau bốn lần được tuyển, Jeff Bridges đáng được bồng tượng về nhà.
Chẳng hiểu sao, người viết bỗng bồi hồi nghĩ tới Mai Thảo thiểu não trong ngõ Song Long vào một buổi chiều tà của cuộc đời. Chỉ còn chờ người viết truyện phim nữa thôi... Dù không trúng giải diễn viên chính năm nay, Morgan Freeman vẫn là một sự hiện hữu luôn luôn làm sân khấu choáng ngợp với giọng nói từ tốn mà đầy hấp lực. Hãy nghĩ đến một Morgan Freeman cúi đầu lầm lũi trong vai Mai Thảo... Bao giờ?
Năm nay, Meryl Streep của phim về bà chúa nghệ thuật bếp núc "Julie & Julia" sẽ không thấy lại giấc mơ của 26 năm về trước, là đoạt giải Oscar về nữ diễn viên xuất sắc nhất trong vai chính.
Áo trắng thướt tha, nàng khả ái nhường bước cho một tài năng mới, mà thật ra cũng đã nối tiếng từ lâu. Lần đầu tiên mà Sandra Bullock được tuyển vào hành lang của Oscar nhưng xứng đáng đoạt giải nhờ phim "The Blind Side ". Phim này cũng được tuyển vào loại tác phẩm hay nhất trong năm mà khó vượt qua được "Avatar" và "The Hurt Locker". Nhưng là cơ hội bằng vàng cho Sandra Bullock, xưa nay chỉ được thấy qua những vai hài hước và nhẹ nhàng. Một thành tích không nhỏ khi nàng phải qua mặt hai nữ hoàng Meryl Streep và Helen Mirren. Hai đại minh tinh này thuộc loại cứ xuất hiện trong phim nào là phim đó lại được tuyển.
Nhưng lần này thì họ đành nhường sân chơi cho Sandra Bullock.
Ly kỳ nhất là trước đó một ngày, hôm Thứ Bảy, Sandra Bullock cũng đoạt một lúc hai giải khác với phim "All About Steve": là nữ diễn viên tồi nhất và cặp diễn viên... tệ nhất trong năm (với Bradley Cooper). Nhiều người trúng giải đó thì cứ như trúng gió, thấy nhột đến muốn độn thổ. Chứ nàng Sandra Bullock thì hiên ngang đến nhận hai trái dâu dại về!
Dân Mỹ không phải là không có máu khôi hài: từ năm 1981, một số người nghịch ngợm chọn ra các tác phẩm và diễn viên dở nhất trong năm để trao giải Golden Raspberry - gọi diễu là "giải Razzies". Biểu tượng giải thưởng là trái dâu dại mạ vàng giả gắn trên một hộp đựng phim, tất cả trị giá chưa tới năm đồng bạc! Trước khi ôm tượng vàng Oscar, Sandra Bullock lãnh một hơi hai trái dâu dại, một kỳ tích!
Nói về những khuôn mặt đã qua mà vẫn còn mãi trong tâm tư khán giả, năm nay, chúng ta thấy lại Lauren Bacall. Chuyện này thì khỏi cần đoán cũng trúng! Bốn năm về trước, Lauren Bacall đã lên sân khấu Oscar để giới thiệu loại phim đen của nghệ thuật trinh thám. Năm nay, ở tuổi 86, nữ diễn viên nổi tiếng trong các vai đào lẳng được vinh danh trên sân khấu. Một đời cho nghệ thuật và một cách minh diễn nghệ thuật sống già mà vẫn đẹp. Một cụ bà rất lẳng, với cái cười nhếch mép...
Bây giờ, người viết có thể yên tâm ngồi thưởng thức nghệ thuật mê hoặc của điện ảnh.//

HUONG said...

Tin khủng khiếp ...
Ngày mai NT sẽ thử bước chân lên thảm đỏ xem sao !!!
(vì nghe các bạn thơ kể chuyện về thảm đỏ hấp dẫn quá ...)

chutxiu said...

NT ơi;
Khoan khoan ngồi đó chớ bước lên, đợi ngày mốt cho đúng ngày hoàng đạo.

sao... said...

Chào Nàng Thơ.
Cái nầy thiệt tình nói ra không phài ý s@ tui muốn sửa lưng nhe. Bị nó hơi đụng chạm tới cái ông bạn Nam Tào…lao mặc áo hồng của tui nên phải nói rõ lại.
Sao lại có ý nghĩ là Ông Nam Tào đã ghi tên vào sổ điểm danh? Xin vui lòng đọc đoạn dưới đây dùm:
Nam Tào Bắc Đẩu là hai vị Tiên coi Bộ Sanh và Bộ Tử của nhơn loại nơi cõi trần.
• Nam Tào (Nam Cực) Tiên Ông coi Bộ Sanh.
• Bắc Đẩu Tiên Ông coi Bộ Tử.
Sau đây, xin chép sự tích của hai Ông Tiên: Nam Tào và Bắc Đẩu định số kiếp sanh tử của mỗi người nơi cõi trần:
Ông Quản Lộ, tự là Công Minh, vốn người ở đất Bình Nguyên đời Tam Quốc, diện mạo xấu xí, thích uống rượu. Từ bé, Quản Lôï thích xem Thiên văn, thường đêm nằm xem trăng sao, thao thức không chợp mắt, cha mẹ ngăn cấm không được.
Vừa lớn lên, Quản Lộ làu thông Kinh Dịch, hiểu được ý nghĩa uyên thâm, biết đoán chiều gió, tinh thông khoa lý số, và giỏi cả việc xem tướng.
Một hôm, Quản Lộ ra cánh đồng dạo chơi, thấy một gã thanh niên đang cày ruộng. Quản Lộ dừng lại bên lề đường, ngắm anh thợ cày một lúc, đoạn gọi lại hỏi:
- Nầy anh kia, dám hỏi quí danh và niên kỷ bao nhiêu?
- Tôi họ Triệu, tên Nhan, 19 tuổi. Còn tiên sinh là ai?
- Ta là Quản Lộ. Ta thấy trên quầng mắt của anh có tử khí, chỉ 3 ngày nữa là anh phải chết. Tiếc thay gương mặt đẹp thế kia mà sống không thọ.
Triệu Nhan nghe Quản Lộ nói thế thì lo sợ, về nhà ngay báo cho cha biết. Người cha lập tức đi tìm Quản Lộ, rồi phủ phục xuống đất kêu khóc:
- Xin tiên sinh rủ lòng thương cứu mạng con tôi.
Quản Lộ đáp: - Đó là số Trời, cầu đảo sao được.
Ông lão vẫn năn nỉ van lơn:
- Già nầy chỉ có một đứa con trai là Triệu Nhan, xin tiên sinh rủ lòng thương mà cứu cho.
Nói xong cả hai cha con đều sụp lạy Quản Lộ.
Quản Lộ thấy hai cha con thảm thiết quá, không nỡ bỏ, đành mách bảo:
- Anh hãy về nhà tìm một vò rượu thật tinh khiết và thật ngon, với một ít món nhắm ngon, không được dùng thịt, ngày mai đem vào núi Nam Sơn, tìm gốc cây cổ thụ, sẽ thấy trên phiến đá có hai ông già đang ngồi đánh cờ.
• Một ông mặc áo trắng, ngồi quay mặt hướng Nam, dung mạo nghiêm khắc.
• Một ông mặc áo hồng, ngồi quay mặt hướng Bắc, dung mạo hiền hòa.
Bấy giờ, thừa lúc hai vị cao hứng mãi mê đánh cờ, anh cứ bày rượu và món nhắm ra mâm dâng lên. Đợi cho hai ông lão ăn uống và đánh cờ xong thì anh lạy khóc mà van xin tuổi thọ, như thế may ra anh được hai vị sửa đổi tuổi thọ cho anh. Nhớ kỹ một điều là đừng nói ta xúi anh làm việc nầy nhé.
Cha của Triệu Nhan mời Quản Lộ về nhà để thết đãi và chờ xem kết quả.

sao... said...

Hôm sau, Triệu Nhan làm y như lời Quản Lộ dặn, đem rượu ngon, nem nướng, ly chén lên núi Nam Sơn, đi chừng năm dặm thì đến cây đại thọ, gặp hai ông Tiên đang ngồi đánh cờ trên phiến đá. Triệu Nhan đội mâm rượu se sẻ đến gần, hai ông chăm chú đánh cờ. Triệu Nhan quì dâng mâm lên, đặt trên bàn thạch. Hai ông mãi mê đánh cờ, cao hứng, bất giác đưa tay cầm chén rượu nâng lên uống cạn, rồi vừa ăn uống vừa đánh cờ một cách hứng thú ngon lành.
Đợi hai ông đánh xong ván cờ, Triệu Nhan sụp lạy khóc òa lên, cầu xin hai Tiên Ông cho thêm tuổi thọ. Hai ông lão giựt mình nhìn lại thấy Triệu Nhan như thế, đoạn ông áo đỏ bảo ông áo trắng:
- Đây chắc là gã Quản Lộ xúi nó đến đây, nhưng hai ta đã dùng của nó thì cũng nên giúp nó.
Ông áo trắng liền rút cuốn Bộ Tử trong mình ra, tìm một lúc rồi bảo Triệu Nhan:
- Năm nay nhà ngươi 19 tuổi, đáng lý phải chết, giờ đây ta thêm cho một chữ cửu lên trên hai chữ thập cửu thì ngươi sẽ sống tới cửu thập cửu tức là 99 tuổi. Nhưng ngươi về nhà nói với gã Quản Lộ rằng: Từ nay phải chừa đi, chớ tiết lộ Thiên cơ nữa. Nếu không thì Trời sẽ khiển phạt nghe chưa?
Ông áo hồng cũng rút cuốn Bộ Sanh trong mình ra, rồi cũng tìm chỗ tên Triệu Nhan thêm vào một nét bút.
Một cơn gió thơm ngào ngạt thổi qua, hai Ông Tiên biến thành hai con hạc trắng bay lên mất hút.
Triệu Nhan mừng rỡ lạy tạ, rồi thu xếp ly chén trở về nhà. Khi gặp lại Quản Lộ và cha, Triệu Nhan thuật lại hết các việc, không quên thuật lại lời nhắn nhủ của hai ông Tiên cho Quản Lộ rõ. Triệu Nhan lại hỏi Quản Lộ hai ông Tiên ấy là ai?
Quản Lộ đáp:
- Ông Tiên áo hồng chính là ngôi Nam Đẩu, gọi là Nam Tào; còn ông Tiên áo trắng chính là ngôi Bắc Đẩu.
Triệu Nhan lại hỏi:
- Tôi nghe nói Bắc Đẩu có 7 vị, sao chỉ thấy có 1 ông?
Quản Lộ giải thích:
- Phân ra thì thành 7, kết hợp lại thì thành 1.
• Bắc Đẩu cầm Bộ Tử.
• Nam Tào cầm Bộ Sanh.
Nay đã sửa tuổi thọ của anh rồi thì anh còn lo chi nữa.
Từ đó, Quản Lộ lo sợ tội tiết lộ Thiên cơ nên không dám khinh suất nói hở việc huyền bí cho ai biết nữa.

sao... said...

- Nam Tào và Bắc Đẩu là hai vì sao ở trên trục Nam Bắc của Địa cầu. Khi Địa cầu chuyển động tự quay và quay chung quanh Mặt Trời, hai vì sao nầy vẫn luôn luôn ở trên trục Nam Bắc của Địa cầu.
- Đặc biệt sao Bắc đẩu là một Định tinh, ở tại trung tâm của Càn Khôn Vũ Trụ, nên tất cả các chùm sao khác đều quay quanh sao Bắc Đẩu. (Xem chữ: Bắc Đẩu)
- Sao Nam Tào không phải là một Định tinh, nhưng có chuyển động thế nào để luôn luôn nằm trên hướng Nam của trục Địa cầu. Cho nên các nhà hàng hải dùng sao Nam Tào để định hướng Nam của Địa cầu.
Muốn tìm sao Nam Tào, trước hết phải tìm chòm sao Chữ Thập (La Croix du Sud) gồm bốn ngôi sao khá sáng luôn luôn hiện rõ ở lưng chừng bầu Trời phía Nam. Từ sao Chữ Thập nầy, kéo một đường thẳng tưởng tượng theo nét sổ dài xuống chân trời thì gặp một ngôi sao hơi lu nằm gần sát chơn trời. Đó là sao Nam Tào, nên cũng gọi là sao Nam Cực.

sao... said...

Đêm tháng 5 hãy tìm Nam Tào – Bắc Đẩu
Ngay khi màn đêm buông xuống vào những ngày tháng 5 này, chúng ta hãy ra ngoài và nhìn lên bầu trời sao. Hình dạng chòm sao nào nổi bật nhất và dễ xác định nhất trên bầu trời? Nếu bạn sống ở bán cầu bắc, hãy nhìn ở phía trên cao, chệch về phía Bắc, bạn sẽ thấy tất cả 7 ngôi sao sáng lấp lánh hợp thành chòm sao Bắc Đẩu nổi tiếng.
Cái Gàu sòng – Bắc Đẩu
Với hầu hết người ngắm sao, chắc chắn chòm sao Bắc Đẩu là chòm sao quan trọng nhất trong bầu trời đêm. Ở các nước có vĩ độ cao, nó không bao giờ lặn xuống khỏi đường chân trời. Hình dạng đặc biệt của nó khiến rất dễ nhận ra trên bầu trời, và là “công cụ” dễ dàng nhất để định hướng.
Ở các nền văn hóa, 7 ngôi sao sáng này được gọi với các tên khác nhau. Ở Đông Á: Trung Quốc, Việt Nam… nó có tên gọi là Bắc Đẩu vì được xem như có hình dạng như cái đấu hay cái gàu múc nước. Tại Mỹ chòm Bắc Đẩu có tên gọi khác là Cái Muỗng Lớn (Big dipper). Một số nơi khác lại hình dung ra hình dạng của một cỗ xe. Ở Ireland, nó được ví như “cỗ xe chiến mã của vua David” (King David’s Chariot), một trong những vị vua đầu tiên của hòn đảo này. Ở Pháp, nó là “Great Chariot”. Một cái tên phổ biến khác là Charles’s Wain (Cỗ xe kéo của Charles). Ở nước Anh, 7 ngôi sao này được gọi là “cái cày” (The Plough).
Chòm sao Bắc Đẩu được dùng để xác định sao Bắc Cực. Điều này được thực hiện dựa vào 2 ngôi sao sáng nằm ở cạnh ngoài của chiếc gàu. Hai ngôi sao sáng này là Dubhe và Merak – được xem là kim chỉ bắc, bởi vì nó luôn chỉ về sao Bắc Cực (Polaris). Hãy tưởng tượng trong đầu, bạn kéo dài đường thẳng giữa hai ngôi sao Dubhe và Merak khoảng 5 lần khoảng cách 2 sao này, đường thẳng này cuối cùng sẽ hướng bạn tới một ngôi sao có độ sáng trung bình. Đó chính là Polaris- sao Bắc Cực.
Từ chòm Bắc Đẩu tìm hướng bắc và sao Bắc Cực

sao... said...

Thập Tự Phương Nam – Nam Tào
Nhưng những ai sống ở bán cầu Nam, chòm Bắc Đẩu sẽ không còn hữu dụng nữa, thay vào đó là một chòm sao khác được chọn để xác định phương hướng trên bầu trời đêm, đó là chòm sao Crux – Cây thập tự Phương Nam. Ở phía nam xích đạo (lúc này vào tháng 5 đang ở giữa mùa thu), chỉ cần ngước nhìn về hướng Nam chúng ta sẽ nhận ra rõ một cây thập tự được treo trên bầu trời. Với một số người, nó lại trông giống như một con diều. Cây thánh giá tạo thành bởi 4 ngôi sao sáng, 2 trong số chúng là Acrux và Becrux, có độ sáng biểu kiến cấp 1. Từ trên xuống dưới, chiều cao của Crux được đo là 6 độ – dài hơn khoảng cách giữa hai sao chỉnh hướng(Dubhe và Merak) của Bắc Đẩu chút xíu. Thật sự, chòm Thập Tự Phương Nam là chòm sao có diện tích trên bầu trời nhỏ nhất trong tất cả các chòm sao. Giống như Bắc Đẩu ở bầu trời bán cầu Bắc, chòm Thập Tự Phương Nam cũng được dùng để định hướng. Thanh dài hơn của cây thánh giá chỉ hầu như chính xác về phía cực Nam của bầu trời, nơi được các phi công và người đi biển đặt tên là “Cái hốc đen Nam Cực” (South polar pit), vì thật sự không có một ngôi sao sáng nào ở vị trí điểm Nam cực cả.
Từ chòm Thập Tự Phương Nam tìm cực nam
Tương truyền rằng, Amerigo Vespucci, nhà thám hiểm Châu Âu đầu tiên nhìn thấy chòm sao này và đặt tên là chòm “Bốn ngôi sao” (Four star), trong chuyến hải hành lần thứ 3 của ông vào năm 1501. Nhưng trên thực tế, Crux được nhìn thấy ở bất cứ đâu trên nước Mỹ khoảng 5000 năm trước, vào thời Ai cập cổ đại và Babylonia. Theo Richard Hinckley Allen (1838-1908), một chuyên gia về tên gọi sao, cây thánh giá phía nam được thấy lần cuối cùng trên đường chân trời ở Jerusalem vào khoảng thời gian lúc Chúa bị đóng đinh.
Bầu trời thay đổi do sự tiến động – sự chuyển động lắc lư quanh trục của Trái Đất. Sau hàng thế kỷ, cuối cùng chòm sao Crux cũng đã ngừng dịch chuyển về phía Nam
Chòm Thập Tự Phương Nam và tinh vân Bao Than là vệt đen phía bên trái
Ở ngay bên phía đông nam của chòm Crux có một khoảng đen như mực hình quả lê, diện tích gần như lớn bằng cây thánh giá, trông giống như cái hố đen lớn ở giữa vùng Ngân hà (Milky Way). Khi John Herschel lần đầu tiên thấy nó tại mũi Hảo Vọng, Nam Phi vào năm 1835, ông đã viết thư về cho người cô, Caroline về “cái hố trên bầu trời”. Quả thực, quá ít ngôi sao được nhìn thấy trong phạm vi của vùng đen này, và nó nhanh chóng được mọi người biết đến với tên gọi Coalsack (Bao Than). Ban đầu không ít người đã tưởng tượng nó là một cửa sổ đi vào vũ trụ. Ngày nay chúng ta đã biết Coalsack (tinh vân Bao Than) là một tinh vân tối, một đám mây khổng lồ gồm bụi và khí gas đó hấp thu ánh sáng của các ngôi sao ở sau nó .

sao... said...

Sự giới hạn của tầm nhìn.
Có thể rất nhiều bạn đọc, chưa bao giờ nhìn thấy chòm Bắc Đẩu hay Thập Tự Phương Nam. Thật là trùng hợp , vào thời gian này trong năm, cả hai đều ở vị trí cao nhất trên bầu trời vào cùng một thời điểm: ngay sau khi màn đêm ập xuống vào những ngày cuối tháng 5 và đầu tháng 6. Để thấy Crux ở bắc bán cầu, vĩ độ quan sát phải nhỏ hơn 25 độ Bắc. Tương tự để thấy được chiếc gàu Bắc Đẩu ở bán cầu nam phải quan sát ở các vĩ độ nhỏ hơn 25 độ Nam. Thật may mắn, nước Việt Nam nằm trong vùng có thể thấy được cả chòm Bắc Đẩu và chòm Thập Tự Phương Nam, đặc biệt ở miền Nam chòm Crux lên khá cao khỏi chân trời.
Chòm Thập Tự Phương Nam dân gian còn gọi là chòm Nam Tào, nếu bạn muốn nhìn thấy cả Nam Tào và Bắc Đẩu thì còn chần chờ gì nữa ?!
Thật thú vị, chòm Bắc Đẩu và Thập Tự Phương Nam đã được chọn làm hình tượng trên một số lá cờ. Chòm Bắc Đẩu được vẽ trên cờ của bang Alaska. Thập Tự Phương Nam có thể được tìm thấy trên lá cờ của Úc, New Zealand, Papua New Guinea, Samoa và Brazil. Điều thú vị nữa là trên những lá cờ của các nước Australia, Brazil, Papua New Guinea và Samoa, “Crux” được vẽ với năm ngôi sao, trong khi đó cờ của New Zealand thì chỉ có 4 ngôi sao sáng nhất trên cây thập tự, ngôi sao mờ (Epsilon Crucis) đã bị bỏ qua.
Anakin323, Nguyễn Tuấn
Theo Space
Chú thích
(1) Không hiểu tại sao từ lâu có rất nhiều người dùng tên gọi Bắc Đẩu cho sao Bắc Cực(Polaris), thậm chí là trong cả sách giáo khoa. Trong chương trình “Đường Lên Đỉnh Olympia” gần đây cũng có đáp án gọi Bắc Đẩu cho sao Bắc Cực. Đây là sự nhầm lẫn trong tên gọi.
Về tên gọi Bắc Đẩu: “Đẩu” ( 斗 4nét ) có nghĩa là cái đấu, cái chén, cái vại… Bắc Đẩu ( 北斗) thực chất không phải một ngôi sao mà là một mảng sao gồm 7 sao, chúng có vị trí sắp xếp trông tựa cái xoong, cái gàu múc nước….(tức”đẩu”). Chòm bắc đẩu theo thiên văn hiện đại là 7 sao chính của chòm Gấu Lớn. Ngoài Bắc Đẩu Thất Tinh còn có tên gọi Nam Đẩu Lục Tinh là 6 sao có hình cái gàu tương tự trong chòm Cung Thủ (Sagittarius).
(2) Hiệp Hội Thiên Văn Quốc Tế – International Astronomical Union (IAU) đã chia bầu trời thành 88 chòm sao. Các tên gọi như Bắc Đẩu, Big Dipper với phần sao của chòm Gấu Lớn, hay Thần Nông đối với chòm sao Bọ Cạp… chỉ là tên gọi tương ứng trong các nền văn hóa với một phần của các chòm sao theo ranh giới hiện nay. Ở tiếng Anh người ta gọi các tên dạng này là “asterism”- các chòm sao không chính thức, để phân biệt với “constellation”- các chòm
nguồn:vietastro.org

ngansau said...

Chúc mừng sinh nhật SƯƠNG MAI va
NHƯ THƯƠNG lúc nào cũng mủm mỉm ,ngọt ngào như hai quả THANH LONG VN.
Trang thơ đang hào hứng với giải OSCAR và NAM TÀO -BẮC ĐẨU mà chưa đọc được .
Về Canada sẽ nghiên cứu sau...

tim luc binh said...

chuc mung sinh nhat Suong Mai, Nhu Thuong luon vui ve, yeu doi, cau duoc, uoc thay, luon thanh dat trong cong viec.

sao... said...

BÀI THUỐC NAM TRỊ SẠN THẬN

s@ xin phổ biến đến các bạn bài thuốc nam DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI VIỆT NAM hiện đang còn sinh sống ở đây.
“Nam dược trị Nam nhân”.
Vì có thể các bạn còn anh em bà con thân thích cuộc sống còn khó khăn, khi mang bịnh không đủ điều kiện để đến nhà thương chạy chữa thì cũng giúp ích được phần nào cho họ qua khỏi được những bịnh tật với cây nhà lá vườn , tốn chút công với chi phí thấp nhứt cũng có thể chữa trị được bịnh của mình.
Cuộc sống là ông thầy vĩ đại nhứt đối với tất cả chúng ta. Ai cũng cần phải học mãi, ngay cả đối với những người đã ở ngưỡng “cổ lai hy”.
Những bài thuốc dân gian không phải một sớm một chiều mà có đâu. Đó là một đúc kết lâu đời qua rất nhiều thế hệ mà hình thành. Bài thuốc nầy đã được sử dụng rất hiệu nghiệm với nhiều người rồi. Nói theo ngôn ngữ bây giờ là đã “thực nghiệm lâm sàng” có kết quả. Đây là một bịnh rất phổ biến, nhứt là đối với những người ít hoạt động hoặc uống các thứ thuốc có chứa nhiều can-xi, lâu ngày chất vôi không thải hết ra ngoài theo hệ thống bài tiết sẽ đọng lại trong thận gọi là sạn. Cục sạn lớn có thể làm ta đau nhức khi cử động, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hàng ngày.

sao... said...

Chọn một cây chuối hột chưa trỗ buồng lớn khoảng bắp chân, dùng dao bén chặt ngang từ dưới đất trở lên khoảng 40cm. Lấy mũi dao nhọn khoét trong lòng gốc chuối một lỗ tròn và sâu khoảng một cái tô canh. Nếu chọn được cây chuối gần chỗ có nguồn nước thì sẽ mau thu lấy được nước.
Lấy 2 cục phèn chua lớn khoảng bằng một đốt ngón tay cái. Một cục để y nguyên, một cục đặt trên một miếng thiếc hơ trên ngọn lửa để phi cục phèn. Để cho nó sủi bọt trắng hết giống như cục mốp cách nhiệt là được, nhưng vẫn giữ nguyên không tán nhỏ ra.
Đặt 2 cục phèn vào lòng lỗ tròn đã khoét trong gốc chuối hột. Nhận xuống vừa phải để nó đừng lăn lóc nổi lên. Phía trên dùng miếng vải hay miếng nylon che lại để khỏi bị bụi hay côn trùng bay vào.
Chờ độ khoảng 3 giờ đồng hồ, nước trong gốc chuối sẽ đọng lại. Lấy muỗng hoặc vá múc canh múc đựng vào vừa đủ cái ly uống trả mà uống. Nhớ để kế bên một ly nước tráng miệng kèm với một cục kẹo vì vị nước chuối hột sẽ chát chát. Lấy đủ một ly nước xong dùng vải che gốc chuối lại tránh bụi. Khoảng 3 tiếng đồng hồ sau lại giở ra múc tiếp. Uống đến khi nào 2 cục phèn tan hết thì được.
Ngay ngày hôm sau, khi tiểu tiện sẽ thấy nước tiểu trở màu đục như nước cơm vo. Vậy là hiệu nghiệm rồi đó. Thậm chí có những cục sạn lớn bằng hột đậu xanh cũng có thể bị tống ra ngoài theo đường tiểu. Có người đã lượm những cục sạn đó để dành “làm kỷ niệm”. Ôi, sao ở đời có nhiều thứ để người ta “làm kỷ niệm” thế nhỉ?
Ai muốn chắc ăn thì khoảng 3 tuần sau lại làm tiếp một phùa như thế.

Không phải tất cả các loại nhựa cây đều có hại. Sao người ta lại dùng mũ cây trôm quậy với nước đường làm một thức uống giải nhiệt vào mùa hè nóng bức thế? Người bình dân có cách sống của người bình dân và theo quan sát của tui, họ ít tới nhà thương lắm.
Trong cây chuối hột có dược chất chuyên trị về sạn. Rượu chuối hột rất được các hảo hớn ưa thích trong những buổi nhậu ban chiều, uống vừa khoái khẩu lại vừa trị được bịnh.
Ai có 5,7 cục sạn nào đâu? Tui trị được liền.

chutxiu said...

Hôm nay thì mời NT lên thảm đỏ đây. Thảm đỏ của mình thì không có, của người thì dẹp rồi, vậy chỉ còn tưởng tượng thôi. Aỏ đôi khi tốt hơn thực vì giữ được cái tính chất tốt lâu dài, có thể đến vĩnh viễn, Vậy xin mờì NT tiến lên thảm đỏ đến bục nhận quà mừng sinh nhật của các bạn trong Trang Thơ. Từ từ mà nhận, nhận xong nhớ nhờ ai đó mang về dùm kẻo ảnh hưởng đến sức khoẽ sau khi làm đẹp mà đáo bệnh viện không hay. Xin một bài thơ chấp nhận quà mới mới chút xíu.

quehuong said...

Hi Huynh sao và các bạn,
Tôi đọc xong bài "bài thuốc nam trị sạn thận" được Huynh Sao sưu tầm và post lên TT, để hầu giúp cho mọi người có căn bệnh nói trên có thể chửa trị.
Tuy nhiên theo y lý xưa của tiền nhân, có lẻ bài thuốc chửa sạn thận nói trên dùng phương thức " dùng độc trị độc", "Fight fire with fire".
Giống như ngày nay, y khoa đang dùng phương pháp "Chemotherapy, in its most general sense, is the treatment of disease by chemicals[1] especially by killing micro-organisms or cancerous cells"
Còn gọi là Hóa Trị: dùng hóa chất để nhằm giết các tế bào ung thư.

Cho nên khi dùng theo thiển ý của QH, thì nên hết sức cẩn trọng, có thể thử nghiệm dần dần, quan trọng nhất là theo dỏi phản ứng của cơ thể.
QH không có tài liệu nào nói về 'mủ của cây chuối", nhưng về chất "Phèn chua" là một trong chất bị cấm trong kỷ nghệ chế biến thực phẩm tại Hoa Kỳ.

Phèn Chua (alum) là một chất muối mầu trắng, được điều chế bằng cách cho chất quặng bauxite tác dụng với sulfuric acid, công thức hóa học là Al2(SO4)3 aluminum sulfate. Phèn chua được dùng trong kỹ nghệ nhuộm, kỹ nghệ thuộc da và dùng để lọc nước.
Hai hóa chất hàn the và phèn chua không được phép dùng trong việc biến chế thực phẩm tại Hoa kỳ. Riêng tại Việt Nam, chúng tôi không được biết rõ, nhưng xem qua các sách nấu ăn mặn cũng như ăn chay xuất bản tại Việt Nam, thì hầu như tất cả các món ăn, không món nào thiếu ba chất không cần thiết được thêm vào trong tiến trình nấu nướng, là bột ngọt, hàn the và phèn chua.
QH dài dòng một chút vì sức khỏe là điều hết sức quan trọng, dỉ nhiên, có bệnh phải chửa trị, và tùy theo điều kiện nào mà mình có.
Tuy nhiên, nếu có được những thông tin hửu ích liên hệ, giúp mình cẩn trọng hơn vẩn là điều tốt.
Thân quý tất cả.

quehuong said...

Thông tin về cây chuối hột.
Có một bài viết từ trang Sức Khỏe online nói về cây chuối hột và cách chửa sạn thận mà không kèm theo Phèn chua.
Được biết hiện nay, ở Cali, đa số các người Việt Nam có bệnh tiểu đường cũng dùng "chuối hột" làm dược liệu để chửa trị.


Thông tin thuốc: Musa balbisiana Colla (M. brachycarpa Back), Musaceae.

Chuối hột, Chuối chát - Musa balbisiana Colla (M. brachycarpa Back), thuộc họ Chuối - Musaceae.

Mô tả: Thân giả cao 2-4m, to màu xanh. Lá to, có phiến dài, xanh hơi mốc mốc, be, xanh. Buồng hoa nằm ngang; mo đỏ sẫm, không quấn lên.

Quả có cạnh, thịt quả nạc chứa nhiều hạt to 4-5mm.

Bộ phận dùng: Quả, củ, thân - Fructus, Rhizoma et Caulis Musae Balbisianeae.

Nơi sống và thu hái: Cây của miền Ðông Dương và Malaixia, thường mọc hoang nơi đất thấp và cũng được trồng lấy lá gói bánh và lấy quả. Có thể thu hái các bộ phận của cây quanh năm.

Tính vị, tác dụng: Chuối hột giải mọi thứ độc, lương huyết, thoái nhiệt,

giải phiền khát, lợi tiểu, tiêu cơm, làm hết đau bụng và sát trùng.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Người ta thường trồng Chuối hột lấy lá gói bánh tét tốt hơn lá các loài chuối khác. Quả xanh dùng ăn chấm nước mắm, mắm tôm. Bắp chuối dùng ăn gỏi. Quả Chuối hột chín dùng ăn cũng như Chuối trị bệnh đường ruột. Quả Chuối xanh cũng được sử dụng trị sỏi đường tiết niệu. Củ Chuối hột thối dùng đắp trị bỏng lửa. Thân cây dùng chữa tâm nhiệt phát cuồng, nói sảng; nước cây Chuối hột dùng trị đái đường.

Ðơn thuốc:

1. Chữa bệnh sỏi thận, thái mỏng 7-8 quả Chuối hột, đem sao vàng, hạ thổ vài ngày rồi đem sắc, uống 3-4 bát mỗi ngày vào lúc no. Có thể cho vào ấm hãm nước sôi như pha trà, ngày uống 3-4 lần. Mỗi lần sắc hoặc hãm như vậy chỉ cần một vốc tay lát chuối đã sao. Uống 1-2 ngày đã thấy đi tiểu ra sỏi. Những người bị đau dạ dày không nên uống nước sắc quá đặc, mà cần pha loãng để uống làm nhiều lần trong ngày.

2. Chữa ung xỉ, xỉ máu, xỉ mủ; dùng vỏ quả Chuối hột, Da trăn, Cam thảo nam, ba vị đốt thanh than tồn tính, với ít hòn phèn xanh phi, tán ra bột, hoà với dầu Dừa. Súc miệng sạch, thoa thuốc vào chân răng, ngày bôi nhiều lần.

3. Chữa tâm nhiệt phát cuồng, dùng thân cây Chuối hột, nhét giun đất (Ðịa long) vào trong, nướng kỹ, vắt lấy nước cho uống.

4. Ðái đường: Tìm cây Chuối hột nào dạng nhú mọc bắp chuối độ 2 tác, đem chặt ngang gốc để chừng 2 tấc, lấy dao khoét một lỗ bằng cái tô, để một đêm, sáng ngày ra lấy chén mà múc nước uống, chỉ sau một tuần là giảm bệnh.//

vivu said...

Anh Tư S@ !
Đang nghiền ngẫm bài viết về sao chưa thỏa mãn thì lại nhảy qua mấy cục sạn !Như vậy Sạn với Sao có bà con chi với nhau khg?

Có một thắc mắc về Sao Hôm và Sao Mai : làm sao nhận ra nó ? Tại sao Sao Hôm Sao Mai khg cùng mọc ? Có hôm cả bầu trời chỉ có 1 ngôi sao thì sao ấy là sao gì ?

sao... said...

Bạn Vivu thân mến.
Tui chẳng bao giờ làm điều gì hay nói điều chi mà chẳng có cái "lý ro" nào cả.
Nếu thích sao thì mình lại nói sao.

Sao Sâm và sao Thương, hai ngôi sao ở hai chòm khác nhau không bao giờ hiện ra một lúc trên vòm trời. Ngb. Tình trạng hai người ở xa cách nhau và không bao giờ gặp nhau:
Sâm thương chẳng hẹn chữ lòng (K).

Điển Tích Truyện Kiều - Sâm Thương
Sưu Tầm


Nàng rằng: Nghĩa trọng nghìn non
Lâm Truy người cũ chàng còn nhớ không?
Sâm Thương chẳng vẹn chữ tòng
Tại ai, há dám phụ lòng cố nhân

Sâm Thương, tên gọi trong dân gian là sao Hôm, sao Mai, là hai vì sao chẳng bao giờ trông thấy nhau, một đằng Đông buổi tối, một phía Tây ban sáng.
Truyện Thần tiên kể rằng:

Hàng năm, tại Thiên đình có hội Bàn Đào, tiên ông tiên nữ tề tựu dâng lễ vật, hái đào tiên chúc tụng Ngọc Hoàng. Tiên đồng Bảo Sâm theo hầu một tiên ông, ngọc nữ Thanh Thương theo hầu một tiên cô. Hai trẻ tình cờ, gặp gỡ , quen biết nhau rồi sinh tình. Trước ngày mở hội, đôi trẻ có chút thời gian bên nhau tình tư..

Một nhân vật thứ ba, tiểu đồng Trường Quang, cũng tình cờ gặp gỡ Thanh Thương, nhưng tình chỉ sinh một hướng, Thanh Thương đã yêu đậm Bảo Sâm mất rồi. Bị tình lờ, Trường Quang sầu thảm.

Đến ngày Bàn Đào khai hội, đàn ca xướng hát rộn ràng. Các tiểu đồng, ngọc nữ nhịp nhàng như vũ điệu, tay bưng khay, tay nâng chén ngọc hầu rượu các tiên ông tiên bà.

Thanh Thương, là ngọc nữ hát hay múa đẹp nhất, nên được chọn dâng chén cho Ngọc Hoàng. Nhưng tâm hồn nàng để lạc đâu đâu, đôi mắt cứ dõi tìm Bảo Sâm, nên sẩy tay đánh rơi cả khay ngà chén ngọc. Thanh âm ngọc vỡ tan hoang. Từ bàn dưới nhìn lên, Bảo Sâm thấy tai hoạ đang giáng xuống cho người yêu cũng sửng hồn, khay chén trên tay cũng đánh xoảng rơi xuống đất. Đàn ca xướng hát thanh thoát, bỗng nín bặt.

sao... said...

Ngọc Hoàng xử tội ngay đôi trẻ:

- Đôi tiên đồng, ngọc nữ còn non tuổi mà lại dám bày trò yêu đương nơi cõi, tội đáng đày xuống trần gian cho làm một kiếp thú, sống trong núi thẳm rừng sâu, kiếp sau mới được đầu thai làm người ở luôn dưới cõi trần...

Trường Quang không phạm lỗi chi cũng run lập cập khi Ngọc Hoàng đang xử tội người yêu.. một chiều; khi vưa nghe lời kết tội đày xuống trần gian làm thú, không nén được đau thương, Trường Quang đã thét lớn: "Thanh Thương ơi, Thanh Thương ơi, ta nguyện theo nàng xuống trần gian. Ngọc Hoàng thêm giận, ừ thì muốn theo thì ta cho thỏa ước mơ, truyền cho đày tiểu đồng tình dại này đi chung một chuyến.

Các tiên ông tiên bà, thương cho ba trẻ tình si, chỉ vì thương yêu mà chuốc họạ Họ đồng thanh xin Ngọc Hoàng nương tay, chớ đày xuống trần gian, mà hãy cho ở lưu lạc đâu đó trên trời.

Lời câu xin của các tiên, Ngọc Hoàng nguôi ngoai cơn giận, phán lại lần cuối cho chúng làm hai ngôi sao, tuy ở chung cùng trời, nhưng không bao giờ được gặp nhau.

Nàng Thanh Thương làm sao Thương, là sao hôm, chỉ mọc lên ở hướng đông lúc về đêm; Bảo Sâm trở thành sao Sâm, là sao mai, mọc ở phía tây lúc trời hửng sáng.

Còn Trường Quang, sẽ được như ý, suốt đời tìm kiếm tình yêu, thì biến thành sao "vượt", bay đi xẹt lại trọn kiêp mà kiếm tìm.

Ca dao Việt Nam ta có câu:
Sao hôm chờ đợi sao mai
Trách lòng sao vượt nhớ ai băng chừng.

Sao vượt (sao băng) muôn đời vẫn mang theo điều mơ ước.

Ngày nay, có ai mong mỏi điều gì, hãy ngước nhìn lên trời đón ánh sao băng, điều ước mơ sẽ được toại nguyện. Nhưng còn sao Sâm, sao Thương, theo phán xử của Ngọc Hoàng phải ngàn nghìn trùng xa cách, đông tây, đêm ngày đuổi bắt nhau mà không gặp được

sao... said...

Mộng Lạc

Cuộc vui nào rồi cũng phải tàn thôi
Ai sẽ là người đứng sau ngưỡng cửa
Anh hay tôi ? Đưa tay chào bở ngỡ
Ngón tình nào run rẩy phút chia ly

Tôi giận mình chân đã quyết ra đi
Còn để lại nửa hồn yêu đắm đuối
Anh thường bảo thương nhau, mình vô tội
Hoạ chăng là cái lỗi của cao xanh

Bày biện chi hỡi tạo hoá vô danh
Ông vẽ đời đâu nhung như mộng ước
Chính chúng tôi, những người không vẹn phước
Phải nhọc nhằn gánh chịu bấy trầm luân

Cạm bẫy nào tôi lỡ bước sa chân
Trót cùng anh phiêu du miền trăng gió
Tình mọc dầy như lá cây ngọn cỏ
Đành úa dần dưới nắng biếc sương mai

Cuộc vui tàn, chừa lại bóng trăng phai
Đường anh về tiết đông chưa kịp lạnh
Lối tôi đi đã mịt mù ảo ảnh
Và tương lai tan tựa đám mây chiều

Tôi lặng lẽ, anh nói cũng không nhiều
Chỉ nhìn nhau nơi đôi bờ mộng mị
Nếu có buồn cũng dám nào thủ thỉ
Và mai này có lẽ vẫn im hơi

Cuộc vui nào chừa lại lệ buồn rơi
Nhắc thêm đau xin anh đừng luyến tiếc
Nhưng đừng quên ...
Có một thời tôi yêu anh rất thiệt
Nên đêm dài lệ bỏng vẫn chưa ngưng.

Sao Khuya

sao... said...

vẩnvơ


đứa trước đứa sau qua cầu dừa
đâu ngờ chỉ là chuyện bá vơ
dăm câu ngớ ngẩn thời thơ dại
khắc cốt làm chi ? chuyện nói đùa
29 năm rồi không trở lại
cầu dừa mục nát thế cầu tre
qua ngõ nhà em nhìn hoa dại
nở vàng phơi nắng rực đồngquê
em gửi thư về (không về nữa)
cầu dừa cầu khỉ nối mà chi?
em chết quê người thành ma Mỹ
anh chờ một nửa, nửa quên đi

sâm thương

sao... said...

như sao hôm sao mai không cùng ở
(thơ tếhanh)

thiên hà sao hôm sao mai không cùng lặn
ngôi nào là sâm
ngôi nào là thương
ta ở đâu trên người
đầu dưới chia đôi phần dã của bán cầu
ta ở phía tây mặt trời lặn
người ở phía đông mặt trời mọc muôn hồng
có lẽ ngóng trông nhau bao năm hồn bướm
giờ bất chợt gặp trong thư cách thái bình dưong
nhân thế hàm hồ ân với oán
sau lưng trước mặt bẫy tai ương
trưa sớm giấc mai mà quá đoạn
dắt tay nhau đi quay lại lạc đường
ta người cách nhau 17 múi giờ
ta lái xe trên lộ người nửa khuya
kẻ chạng vạng người giữa trưa
ngày nào cũng vậy
gọi phôn nhau trật lất lộn giờ
người đeo đẳng chờ ngày mãn kiếp
ta lung lay cũng chả khác bao nhiêu
suốt một quãng thời gian dài đứng bóng
không quen nhau (giờ quen) đã xế chiều
một bông hoa lan nở trong rừng vắng
ta ngang qua mà rách cả tấm lòng
như sao hôm sao mai không cùng mọc
trọn kiếp này mây trắng lạc trên không
chu vương miện

sao... said...

quê nhà

con tắc kè còn đậu ngọn me
khan cổ gọi bậu từ năm nọ .....
(thơ phan thị ngôn ngữ)

trước cổng nhà vẫn tàng cây so đũa
đũa đủ đôi mà người lại so le
chả tống biệt hành mà bậu cũng xa
để nom sông đục ngầu qua vẫn đợi
hôm nay trăng non mơi rằm quá tội
một cái vèo ới đó ba mươi năm
giống cô gái mù nhấn nốt dươngcầm
bản trăng sáng (mà trăng sáng quá)
bậu với qua trước quen thành lạ
bạc nghiã bạc lòng kẻ dửng người dưng
ta vẫn nhìn nhau (chả đứng quay lưng)
y tòa sao nam tào bắc đẩu
kẻ ngược sông tiền người xuôi sông hậu
bảy ngã trôi phụng hiệp phấn sen nồng
mơi xế đời bậu có dìa không?
kinh dốc miếu vẫn con đò tam bản
gốc đợi ngọn về vô thời hạn
cội thân thương bao chiếc lá lìa cành
mới thủa nào lá biếc non xanh
giờ chớp mắt toàn vàng pha đỏ
quê hương bậu qua bao đời tất tả
chả lẽ chê nghèo chê khó quên về?
chu vương miện

vivu said...

ĐA TẠ ..Hiền Huynh !
Hóa ra Huynh cũng rành chuyện ..Thượng Giới !
Nhân dịp Sinh nhật Hai Nàng Thơ yêu dấu ,Ta nói chuyện ẢO và THỰC làm quà ..
Thực ra thì Tiểu Đệ ngu ngơ lắm ,
đói thì ăn!
mệt thì ngủ !
nói thì lộng ngôn!
viết thì lộng ngữ !
vui thì cười,buồn thì ..uống rượu !
Dĩ nhiên uống rượu thì ...say !
Say từ lúc Sao Hôm mới mọc,Tỉnh thì thấy Sao Mai sắp tàn !
Lúc dở dang,say tỉnh tỉnh say thì hai Sao hình như là một,sương khuya lành lạnh,cỏ mềm như nhung,sóng vỗ rạt rào ...
Khà!..Kính Huynh một ly BồĐào MỹTửu !

vivu said...

Lại nói về chuyện SẠN !
SẠN trong đầu làm sao mà lấy !

Thôi thì góp chuyện Chuối Hột !
Nếu ai nắm bàn tay lại ,thấy khó khăn ,ví như chạy xe Honda mà không thể nào vặn tay ga được,phải lấy ngón cái bấm vào tay nắm thì xe mới chạy được ,thì ...
Lấy chuối hột phơi khô,người bán đã cán dẹp ra như nửa cái bánh đa,đếm thử có trên 100 hột,đem nướng trên lửa,cho khét nhè nhẹ những cái hột,sau đó bỏ vào hũ và đổ rượu trắng nhẹ hay Volka vào ,đậy kín sau nửa tháng thì uống mỗi ngày một ly nhỏ trước khi ngủ, Bảo đảm !

sao... said...

Thân chào Vivu!
Cái bài thuốc chuối hột để trị chuyện không nắm cứng bàn tay lại có thể áp dụng trong mọi tình huống không vậy bạn?
Tui đương lo sốt vó đây.
Đã có một bàn tay đưa ra cho tui nắm lâu rồi, nhưng chả biết vì tay mình bị cứng vì bịnh hay tại mình trắng tay mà xem chừng bàn tay tiên ấy sắp vuột khỏi tay rồi!
Vái Ông Địa cho tui gặp trúng thầy trúng thuốc để cứu được "một bàn thua trông thấy". Ngay hôm nay tui phải thực hiện ngay, nếu thành công xin đãi bạn 1 lít rượu ngâm chuối hột. Nhưng tới nửa tháng mới uống được liệu có trễ không đây? Xem chừng "Thuyền tình chắc phải nhổ neo" rồi!

sao... said...

Đương sẵn trớn nói về những bài thuốc nam, tui xin cống hiến bài thuốc trị thấp khớp và tê bại dùng cho người Việt Nam bản xứ.
Những khớp ngón tay ngón chân bị sưng nổi cục lên rất khó cử động và làm người bịnh rất đau nhức. Tiếng tây gọi là bịnh "gôut", không biết tui viết có đúng không.

"Bắt 5-6 con rắn trung (là loại rắn thường sống ven bờ ruộng hai đầu lớn bằng nhau gọi là đầu sanh đầu tử). Chỉ có những người nông dân mới có thể phân biệt được. Nó rất chậm chạp, nhưng hễ cắn là có thể chết người. Gọi là đầu sanh bởi đó chỉ là cái đuôi của nó thì làm sao cắn được?
Ra quanh hè hoặc bờ ruộng nhổ vài nắm cây chó đẻ, rửa sạch đất cát rồi phơi cho héo. Xong lấy dao chặt ra từng đoạn ngắn, bỏ lên chảo sao cho vàng rồi lựa chỗ đất sạch đổ xuống gọi là sao khử thổ. Đợi nguội mới hốt lên rồi bỏ vào keo thuỷ tinh độ khoảng 5 lít chung với mấy con rắn trung. Đổ vào keo khoảng 5 lít rượu nếp Gò Đen 45 độ. Ngâm khoảng 15 đến 30 ngày thì dùng được. Mỗi bữa cơm uống 1 ly nhỏ rượu thuốc. Khoảng 1 tuần sau là thấy hiệu nghiệm liền. Tay chưn sẽ cử động liền trơn như cũ. Nếu là đờn bà thì pha thêm miếng đường vô rượu cho dễ uống.

la thu vang said...

Chào anh Tư Sao.
Đầu tiên,mạn phép sự vắng mặt của cô trang chủ {vì còn đang ở VN},tôi xin ồn ào réo gọi:
Bớ anh Tư sao ơi,sao anh rành rọt về các vị thuốc dân dã trị bệnh dân gian quá vậy?Tôi đây bị bệnh"tim" trầm kha,vậy có biết thuốc gì xin anh mách nước cho,tôi xin muôn vàng cảm tạ.
Thượng đế rắc rối quá,tạo cho con người đủ thứ nào là tim gan phèo phổi,và thận thì tới 1 cặp .Cái này thì Ngài hào phóng đây,vì sau khi tặng bớt 1 em thì người ta vẫn sống phây phây,chả trách ông em trai của tôi trên chuyến chu du về Đất mũi đợt rồi,trên đường về ghé hà tiên đã mua 1 bị chuối hột khô to đùng,cũng ý đồ về ngâm tiếp hủ ruợu trị bênh ,và chiều nào cũng có nhã ý mời mấy chị em tôi uống,dù chẳng có ai trong bọn tôi bị bệnh thận cả.Vậy xin mạo muội hỏi anh Tư sao,không bệnh mà uống vậy thì có thành bệnh không?
mong chờ tin anh Tư Sao đó.cám ơn trứoc.

sao... said...

Á à! Lại thêm một má đào réo gọi.
Hổng sao hết, tui chẳng ngại chi đâu.
Nói về những bài thuốc nam để trị bịnh tim thì tui có vô số: Nào là tim thòng, lớn tim, thiếu máu cơ tim, hẹp mạch vành, hở van tim, tim rung rinh v.v...và v.v...
Trong các bài thuốc nam trị bịnh tim, "dây tơ hồng" là Quân vị chủ yếu. Chỉ riêng có bịnh tim BỊ CHAI thì s@ tui "bó tay".
Rượu chuối hột hả? Cứ nhậu thoải mái, không có bịnh cũng không sao. Thuốc nam nó có một cái ngộ: Uống vô không bổ bề dọc cũng bổ bề ngang.

HUONG said...

NT cò cò một giò (!) vào Trang Thơ đọc ké ... rồi muốn hỏi bạn thơ s@ rằng thì là : Cái chân mà hỏng muốn đi, hỏng muốn ngồi tréo ngoải, chỉ muốn nằm thì làm sao hả thầy ?
Nó bị sưng ở gan bàn chân, đi thì đau hết cả chân từ ngang thắt lưng đến bàn chân, ngâm chân vô nước nóng thì nó chịu lắm (Chân phải )

ngansau said...

ÚI CHAO ƠI, LTV kỳ này bạo mồm thật,dám kêu gọi người để hỏi thuốc thang qủa là gan trời !
Nếu có bệnh gan thận ,thì nhớ đi bác sĩ trước,đừng có bổ ngang bổ dọc ...lở gặp rượu có pha YOTOX cho trong thì ...lợi thì có lợi ...
mà răng không còn...!

Unknown said...

NS đã về an vị tại ...quê hương. Chúc mừng mọi việc an lành sau một chuyến đi dài.

NS đã chuẩn bị làm 1 bài hồi ức về chuyến đi chưa? các bạn đang mõi mòn chờ đón đấy nha !

SM thì còn đang mua sắm những sản phẩm quê hương mà đem đi để mà...nhìn cho đở nhớ ! Có mang theo kỷ niệm nào nơi đất mẹ thì cũng nên bỏ lại ở sân bay TSN cho nhẹ gánh !

Trang thơ lúc nầy nhộn nhịp với nhưng kinh nghiệm dân gian để chửa bệnh, làm PC nhớ lại thời vừa mới thống nhất quê hương với...xuyên tâm liên. Mong sao tật bệnh tiêu trừ thân thể an khang cho mọi người.

Như Thương hình như chưa trở lại bình thường, hãy chăm sóc và lưu ý thời hậu phẩu nhiều hơn nữa nha.

Vẫn thường thăm viếng trang thơ!

sao... said...

Viêm cân gan chân
Chiều hôm trước bạn còn đi lại thoải mái. Sau một đêm thức dậy, bước chân xuống giường, bạn thấy gót chân đau như bị kim châm. Suốt cả ngày, bạn phải chịu cảm giác đau buốt, khó chịu.
Có nhiều nguyên nhân khiến gót chân bạn bị đau như: nứt xương, viêm xương gót chân, tê thấp, viêm cột sống... Tuy nhiên, phổ biến nhất là do viêm cân gan chân.
Khi gót ngọc của bạn bị đau
Cân gan chân là một dải gân cơ bám từ xương gót đến các chỏm xương bàn giúp bàn chân có độ nhún. Tác dụng của nó là duy trì độ cong sinh lý của bàn chân, làm giảm nhẹ trọng lực dồn xuống bàn chân khi vận động. Thông qua đó, nó giúp việc đi lại dễ dàng hơn, bảo vệ các khớp...
Cân gan chân bị tổn thương sẽ gây đau nhức gót chân. Đau gót chân có thể tự xuất hiện và biến mất khi người bệnh vận động một lúc.
Tuy nhiên, nếu vùng cân gan chân bị tổn thương nặng, những cơn đau có thể sẽ kéo dài từ một đến vài ngày.
Tình trạng viêm cân gan chân thường xuất hiện ở các đối tượng sau:
- Người có cấu tạo bàn chân phẳng. Chính độ phẳng này khiến cân gan chân phải tiếp xúc nhiều với mặt phẳng. Lâu dần, vùng cân mạc bị thoái hó, không còn mềm dẻo. Khi chân phải hoạt động mạnh, nhiều hơn bình thường sẽ dẫn đến đau buốt.
- Bạn là người yêu thể thao, thường xuyên chạy bộ, chơi tennis quá sức...
- Người thường xuyên đi chân không trên nền cứng, đi đứng liên tục trong thời gian dài.
- Người mang giày gót cao, nhọn. Những đôi giày cao gót giúp tôn dáng nhưng lại có tác động không tốt đến nhiều bộ phận trên chân như ngón chân, mắt cá chân, gan bàn chân... Tư thế bị đổ về phía trước sẽ tạo thêm áp lực lên gan bàn chân. Gót giày càng cao, áp lực càng lớn.
- Phụ nữ trung niên, người bị viêm khớp dạng thấp hay quá mập... đều dễ bị viêm cân gan chân. Tuổi tác làm xương khớp không còn được chắc khoẻ, khi có vận động mạnh dễ gây đau. Ở người thừa cân, béo phì, đôi chân phải đỡ trọng lượng lớn nên cũng thường xuyên đau nhức.

sao... said...

Ngâm chân trước khi đi ngủ vừa giúp bạn ngủ ngon vừa giúp chân được thả lỏng.
Cắt đứt cơn đau như thế nào?
Để loại bỏ những cơn đau gót do viêm cân gan chân, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau:
- Đi dép thấp, mềm, vận động vừa phải.
- Không đi chân đất. Nếu phải đứng làm việc, hãy trải thảm hoặc vải mềm lót ở dưới chân.
- Điều trị tận gốc các bệnh viêm khớp dạng thấp. Luôn duy trì cân nặng ở mức trung bình.
- Ngâm chân trước khi đi ngủ vừa giúp bạn ngủ ngon vừa giúp chân được thả lỏng. Ngoài ra, bạn cũng nên tập thể dục, massage cho chân sau khi ngủ dậy.
- Bạn có thể tự mình áp dụng bài chữa trị sau. Trước hết, bạn ngâm chân trong nước ấm khoảng mười phút. Sau đó, bạn dùng tay ấn nhẹ vùng gót để tìm ra vị trí đau nhất rồi day tại điểm đó theo hướng từ ngoài vào trong và mạnh dần lên. Day thêm huyệt dũng tuyền ở chỗ lõm giữa gan bàn chân sẽ rất hiệu quả.
Ngoài ra, bạn có thể đặt chỗ đau ở gót chân lên đầu nhọn của một viên đá cuội rồi xoay tròn chân với tốc độ tăng dần.
- Khi quá đau, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau Paracetamol, kháng viêm NSAID... hoặc ngâm chân vào nước đá. Cơn đau sẽ bớt dần.

sao... said...

Những nguyên nhân khác
Không phải trường hợp đau gót nào cũng do viêm cân gan chân và có thể tự khỏi. Đau gót chân có thể do nhiều nguyên nhân khác gây ra.
Một trong số đó là viêm gân Achilles. Khi này, gân nối liền xương gót với cơ bắp chân bị sưng tấy lên. Nguyên nhân của sự sưng tấy là hệ mạch máu trong xương gót bị viêm tắc, làm tăng áp lực máu trong xương. Người bệnh sẽ thấy đau trong xương, đau quanh gót chân và lan lên tận gối.
Nếu thấy đau ở chỗ bám của dây chằng gan bàn chân với mặt trước dưới của xương gót. Còn nếu đau và sưng sau xương gót hay gân gót thường là do viêm bao hoạt dịch.
Một số trường hợp đau gót còn do viêm bao hoạt dịch vùng gân gót kết hợp với thoái hoá điểm bám gân gót, chèn ép thần kinh toạ, biến dạng Haglund...
Những vận động viên bóng đá, nhảy cao, nhảy xa... là đối tượng dễ bị viêm, đứt dây chằng gót nhất. Cơn đau xuất hiện ở khu vực trên, bờ sau gót và thường đau âm ỉ.
Dù không nguy hiểm nhưng đau gót chân khiến công việc, hoạt động của bệnh nhân bị ảnh hưởng. Nếu không chữa trị tận gốc, bệnh rất dễ bị tái phát.
Để điều trị dứt điểm, bạn cần phải xác định chính xác nguyên nhân. Bạn nên đến các chuyên khoa xương khớp, chấn thương chỉnh hình để khám.
Sau khi chụp Xquang phần chân, bác sĩ sẽ cho bạn biết trường hợp nào tự khỏi, trường hợp nào cần dùng thuốc kháng sinh, giảm đau. Riêng những trường hợp đứt dây chẳng phải tiến hành phẫu thuật.
Tình trạng đau gót chân sẽ khỏi nhanh nếu được chữa trị sớm. Nếu để lâu, chỗ viêm có thể gây ra viêm nhiễm bàn chân, gai xương gót...

sao... said...

MỘT CÁCH TRỊ BONG GÂN.
Nạn nhân sau khi thấy đỡ đau do chườm nóng thì nay bị đau gấp nhiều lần do máu chảy nhiều hơn, phản ứng viêm nặng hơn. Khớp sưng nề lại càng sưng hơn do sự hồi lưu máu kém đi. Hậu quả là nhiều khi bong gân cổ chân mà phải đến gần sáu tháng mới về bình thường.
Hiểu được cơ chế bệnh lý sau bong gân nên các bác sĩ chỉnh hình đã nghĩ ra phương pháp điều trị hiệu quả cho bong gân. Đó chính là phương pháp “hạt gạo”.
Đây là dịch từ chữ RICE. Chữ này là chữ viết tắt của 4 chữ Rest là nghỉ ngơi, Ice là chườm lạnh, Compression là băng ép và Elevation là nâng cao chi bị bong gân.
Sau khi bong gân dù nặng hay nhẹ cũng nên chườm lạnh ngay tức thì dù lúc này chườm lạnh làm bệnh nhân hơi khó chịu. Nhưng nếu chúng ta chườm nóng sẽ làm khớp sưng to hơn và rất lâu mới xẹp. Chườm lạnh bằng cách dùng nước đá đập thành cục nhỏ, cho vào túi nylon, đặt túi nước đá này lên vùng bong gân sau khi đã phủ lên da một lớp khăn mỏng. mục tiêu là tránh không cho nước đá tiếp xúc trực tiếp lên da có thể gây bỏng lạnh.
Tuyệt đối không xoa bóp bất kỳ thứ gì dù là mật gấu chính danh. Băng ép bằng cách dùng băng thun băng nhẹ nhàng, không ép quá cũng không lỏng quá. Chỉ nên hơi căng nhẹ cuộc băng thun, băng theo kiểu lợp ngói nghĩa là lớp băng sau chồng lên 2/3 lớp băng trước. Băng từ ngọn chi đến qua khớp bị bong gân.
Ví dụ bong gân gối nên băng từ bàn chân lên qua gối tới đùi. Nếu bị cổ chân (đây là nơi hay bị bong gân nhất) thì băng từ bàn chân qua cổ chân lên tới cẳng chân.
Kê cao chi bằng cách nằm gác chân lên gối ôm khoảng 10cm là vừa, nếu ngồi thì chân kê cao ngang hông ( khung chậu). Nếu tay thì treo tay vào cổ hay nếu nằm thì tay để trên bụng. hạn chế đi lại chạy nhảy nếu bị bong gân vùng chân nếu không sẽ làm máu dồn xuống chân làm sưng chân.
Nên tư vấn bác sĩ chỉnh hình để dùng thuốc giảm đau, giảm sưng. Nếu bong gân độ 3 có thể phải phẫu thuật nối dây chằng tùy vào dây chằng nào bị và thời gian bị.
Phương pháp “hạt gạo” nếu áp dụng sớm sẽ làm giảm biếng chứng do bong gân, giúp khớp hồi phục nhanh. Hy vọng quý vị nhớ giùm phương pháp “hạt gạo” để tự điều trị cho mình trước khi đến thăm bác sĩ chỉnh hình nhân dịp đầu năm.

ngansau said...

Hello các bạn trang thơ, các bạn có biết học giả QH của trang thơ bị TRẸO CỔ HỌNG phải băng bó suốt tuần nay không ? Đau không chịu nỗi,khóc một ngày mấy lần ,mà các thầy thuốc NAM ,thuốc BẮC các bạn thân mến đi đâu ráo trọi ,không ai nói một lời an ủi ,không ai cho phương thuốc nào trị bệnh hết vậy cà !
Thôi QH ơi ráng tĩnh dưỡng đi,nhất là đừng ngó qua ,ngó lại,ngó tới ngó lui ...cứ một đường thẳng mà đi thì sẽ mau lành bệnh !
Thầy CHÚT XÍU ơi ,có phương thuốc nào đắp vào cho chóng lành thì mail qua cho QH ...
Chúc QH mau hồi phục !

SM ơi,
RA về PC dặn dò
Tình quê để lại,rượu vò mang theo!

sao... said...

RONG CHƠI

Ừ, phải rồi, chỉ một chuyến rong chơi
Giống bao nhiêu giờ ra chơi tuổi ngọc
Tiếng trống đổ thùng quay về lớp học
Hết niềm vui, quay lưng lại người chờ.

Tiếng cá giỡn trăng có làm ai nhớ
Buổi sớm mai tiếng gà gáy quê hương
Cây cầu tre lắc lẽo lúc tan sương
Đâu gợi cho ai niềm thương quê mẹ.

Đôi mắt Mẹ nhìn theo buồn nhè nhẹ
Giọng nghẹn ngào lúc bịn rịn tiễn con
Con có hay bao thương nhớ mỏi mòn?
Chỉ đáp lại chút yêu thương trời biển.

Chẳng lẽ bước đi mọi điều tan biến
Rụng rơi ngay sau cánh cửa máy bay?
Còn tình người ở lại chút hương say
Ta cứ mặc, gởi tình bay theo gió.

Thì cũng biết mỗi người ai cũng có
Một đời riêng dành cho mỗi phận người
Chỉ hiểu thôi, sao phải nói nên lời?
Quê hương đó, cuộc rong chơi đã hết.

s@...

HUONG said...

NT cám ơn thầy s@ trong việc bắt mạch bệnh nhân ở xa ngàn dặm
Sẽ chép lại, đọc lại và nhìn lại mình để biết cái chân mình bị cái gì... rồi sau đó cất bài thuốc vô tủ để dành mai hậu
Cầu mong phước thầy may chủ ... chứ đừng để Trang Th... ơ thành Trang Th ... uốc !
Riêng bạn thơ Quê Hương ấy hả - NT xin mách giúp rằng thì là: Bệnh nhân nên vặn bù long cái cổ lại thì hết liền thôi !!! Cái chân của NT cũng đã từng được NT vặn ốc lại, nhưng hỏng được !!!!!!!!!

Suong Mai said...

Cám ơn PC đã nhắc nhở nhưng e rằng sẽ khó quên những kỷ niệm về những ngày qua . Một đêm SM nằm rũ như cọng bún thiu để Má giăng mùng nhường giường cho ngủ, sáng dậy mới rõ, sao lòng thật xót xa. Chúc mừng NS đã về đến nơi an toàn, 5 đêm chung phòng từ Cà Mau thấu qua Hà Tiên, gặp nhau ở BMT rồi lại níu kéo trở lại SG,chưa lần nào mà sát cánh với NS , TM, HP, TLB và LTV lâu như thế để tình thân càng thêm gắn bó cột mấy gút luôn. Lòng đã dặn lòng đem vừa đủ , thế mà đâu cũng vào đó, một cái đầu nặng trĩu, một cái thùng chật ních rồi , SM đang vật lộn với những món quà của gia đình, bạn bè, đằng nào thì đến chiều mai Chủ nhật cũng đành phải luyến lưu từ biệt mà đi.

Suong Mai said...

SM thật cảm động khi vừa trở lại SG đêm mùng mười tháng 3 với một đêm chúc mừng Sinh Nhật rất thân tình của bạn bè, bánh ngon, hoa đẹp, nhạc hay làm SM quên cái chuyện chiếc va li lớn của mình đi lạc mãi tận Đà Nẵng. Hội ngộ Trang Thơ với NS, TM, HP, TLB, LTV và Cỏ Xanh làm cạn hết những ly kem ngọt ngào, huyên thuyên không dứt được với TM và NS, LTV cũng say bánh kem SN, đáng lẽ phải nháy mắt với SM để có 2 phần bánh nghe. Hình ảnh lưu niệm SM đã in ra đầy đủ, mong được chuyển đến tay các bạn hoặc qua e-mail sau khi SM về lại nhà.
Cám ơn tất cả các bạn trên Trang Thơ đã tặng cho SM những lời chúc nồng nàn tình nghĩa, làm cho rộn ràng sân chơi với đầy ắp tình thân trong thời gian SM vắng mặt. Hẹn gặp lại nhau , còn rất nhiều điều đề nói mà, phải không NS ?

Suong Mai said...

Quê Hương ơi hỡi !
Vì đâu mà nên nỗi vậy ? Những người bạn ở VN đang năn nỉ SM cho cao kiến để mua gì làm quà cho QH đây. Giá mà ở gần thì SM sẽ nhéo vài cái ở cổ là hết trẹo liền. Rất tiếc , rất tiếc nghe, đừng khóc nữa.

quehuong said...

Hi SM,
Cám ơn bạn đả "ưu ái" dặn dò, nhưng cái "cần cổ" nó đả được NT chỉ cách "vặn bù lon" rồi, khỏe ra...
Bây giờ thì QH đang ở phi trường Hương-Cảng rồi, khoảng chừng 2 tiếng đồng hồ (dây thun) nửa thì QH sẻ gặp các bạn ở quán cà-phê Trắng-Đen
hén. Nhớ đến nha..quà SN muộn cho Bạn..

Unknown said...

Hai khổ thơ cuối của bạn thơ S@ đúng như cảm nhận của PC nên mới có lời nhắn nhủ với...cô bạn láng giềng vậy mà.

Ai trong chúng ta mà không có lần cảm nhận:

Một chút tình...để lại trăm năm,
Vương vấn mãi trong lòng lữ khách.

Vì thế nên PC muốn nhắc nhở SM kẻo lên máy bay sẽ...chóng mặt.

Chúc trang chủ thượng lộ bình an "đi đến nơi về tới chốn" như ông bà thường chúc con cháu khi về thăm!

la thu vang said...

Chị NS ơi,
Về tới nhà bình yên rồi,bắt đầu vô trang thơ thăm hỏi và "ghẹo" mọi người phải không? em,QH rồi tới ai đây?
Dù sao cũng phải cám ơn bà chị tốt bụng,lo cho em út từ...xa,ủa mà chị không nhớ là cũng có uống rượu chuối hột ở nhà má mình hả?không sao nếu rượu có pha yoyox thì chị em mình cũng đủng đỉnh lên thiên đường hết rồi.Nói vậy chớ em cùng cảnh giác,ngu gì mà nghe lời anh Tư sao xúi.
Mà này,tự nhiên mình có thêm phần liên hệ tới bài thuốc của anh Tư Sao chỉ cho NT nữa chứ.
Vì lùc này,phải đâm đầu vô trường dự giờ thăm lớp liên miên ,mấy tiếng đồng hồ bó chân trong giày cao gót ,lại còn phải leo 3 tầng lầu mới tới nhà,đích thị là chân bị trẹo và sưng rồi,anh Tư sao ơi vậy thì nên cưa chân hay cưa gót giày cho ổn? Hay là căng mắt đọc rồi áp dụng,và sau cùng cất làm bảo bối...để bảo toàn gót...ngọc.

la thu vang said...

Chị NS ơi,
Về tới nhà bình yên rồi,bắt đầu vô trang thơ thăm hỏi và "ghẹo" mọi người phải không? em,QH rồi tới ai đây?
Dù sao cũng phải cám ơn bà chị tốt bụng,lo cho em út từ...xa,ủa mà chị không nhớ là cũng có uống rượu chuối hột ở nhà má mình hả?không sao nếu rượu có pha yoyox thì chị em mình cũng đủng đỉnh lên thiên đường hết rồi.Nói vậy chớ em cùng cảnh giác,ngu gì mà nghe lời anh Tư sao xúi.
Mà này,tự nhiên mình có thêm phần liên hệ tới bài thuốc của anh Tư Sao chỉ cho NT nữa chứ.
Vì lùc này,phải đâm đầu vô trường dự giờ thăm lớp liên miên ,mấy tiếng đồng hồ bó chân trong giày cao gót ,lại còn phải leo 3 tầng lầu mới tới nhà,đích thị là chân bị trẹo và sưng rồi,anh Tư sao ơi vậy thì nên cưa chân hay cưa gót giày cho ổn? Hay là căng mắt đọc rồi áp dụng,và sau cùng cất làm bảo bối...để bảo toàn gót...ngọc.

sao... said...

Chuyện kể

GẶP “TRÙM PHÉ”

Sài Gòn ngày 13 tháng 3 năm 2010. Một buổi chiều nắng đẹp và hơi nóng hầm hập buổi trưa còn rơi rớt lại ít nhiều.
5:00 chiều.Tui đương nằm tréo ngoảy phì phèo điếu thuốc để “thưởng thức cuộc sống” sau chặng đường dài trở về từ Tho Mo, một địa danh sát biên giới Miên mà chỉ cần bước thêm vài bước nữa là trở thành một kẻ nhập cảnh bất hợp pháp, để kiếm vài miếng gỗ chò Indo nhập lậu qua ngõ Miên. Kết nối thành công và tui đương trong tâm trạng rất khoan khoái.
Phone ring! Tui móc cái a-lô ra coi. Một con số lạ hiển thị trên màn hình. Ngần ngại một chút trước khi nghe phone. Tui sợ lắm những cuộc điện thoại kiểu “nợ tình, nợ tiền réo gọi”. Con số nầy lạ hoắc, để coi ai đây. A lô, tui nghe! Một giọng nữ bên kia đầu dây: Hello! Nghe giọng nữ tui thoáng giật mình nhưng sực tỉnh liền. Ở VN khi gọi điện thoại không ai dùng chữ nầy, có nghĩa là một cách nói từ xứ cờ hoa. Bật ngồi dậy ngay vì đây là cú điện thoại tui mong chờ hổm nay.
Nhưng sao lại rơi vào đúng ngày 13 nhỉ? Tui sợ cái tình cờ của con số nầy lắm! Bởi một ngày 13 nào đó vào năm 1975, tui đã được mời vào một cuộc dạo chơi suốt mấy năm ròng giữa núi đỏ rừng xanh. Tui không phải là người sợ số phận lắm và sẵn sàng đương đầu với nó, nhưng phải là một số phận tui có thể lựa chọn chớ không phải là một sự tình cờ.
Một cái hẹn được đề nghị: 30 phút nữa gặp ở quán cà phê Miền Đồng Thảo. Quán nầy tui đã tới gặp Vivu một lần rồi nên tui biết. Nhưng theo “kinh nghiệm dân gian”, những quán cà phê có tên gọi “văn học” một chút, người ta thay lưỡi lam mới thường xuyên! Tui chỉ quen uống cà phê ở mấy quán vĩa hè với giá 5.000 đồng một ly thôi. Ôi, nhưng lâu lâu mới có một lần cũng chẳng sao. Dầu hèn cũng thể mà! Hơn nữa Việt Kiều thì chỗ ngồi phải tương đối lịch sự một chút. Mặt Trang Chủ thì biết rồi, hình ảnh đầy trên TT, nhưng tui thì phải mô tả một chút về “màu áo anh và màu mũ em”, chớ nếu không tui dễ bị lẫn lộn trong hơn 3 triệu nam nhi ở cái đất Sài Gòn nầy lắm!
Khỏi phải mô tả tâm trạng trên đường đi tới cuộc hẹn.
Bước vô quán là nhận ra ngay, bèn lễ phép cúi đầu chào. Một bàn tay được đưa ra với tiếng Hello, tui vội vàng bắt lấy. Thoáng giật mình vì tui có cảm tưởng mình vừa chạm phải một miếng bọt biển vì nó mềm mại quá! Những ngón tay búp măng mềm như lá cỏ nên cũng chẳng dám bày tỏ sự mừng rỡ và nhiệt tình mình mong muốn, bởi bàn tay chai sần của tui cứ sợ làm đau cả cỏ!

sao... said...

Khung cảnh quán được bài trí rất gần với thiên nhiên. Bây giờ người ta có xu hướng quay về với thiên nhiên lắm, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Đất SG bây giờ đô thị hoá rất sâu nên cũng dễ hiểu điều đó.
Chúng tôi chọn một bàn ngồi cạnh dòng suối giả. Khung cảnh thật hữu tình. Quán được kiến trúc nhiều tầng lớp theo một dạng phức hợp. Cũng có những chùm hoa ti-gôn buông thả bám theo tường, có những lá dương xỉ của Đà lạt mọc cạnh dòng suối, có tiếng nước róc rách của Thác Nhà đèn Ban mê thuột với những cánh ti-gôn màu hồng nhạt rụng rơi, có những hòn đá cuội của Ayumpa Pleiku, có những khóm hoa qúi mọc đầy trải dài đèo Mang Yang trên đường Qui Nhơn đi Pleiku… cả tiếng nhạc của những bài hát của thập niên 60 thời mới lớn. Nghĩa là có đủ cả những điều đẹp đẽ trong mớ ký ức hỗn độn chập chùng. Chỉ còn thiếu tiếng chim hót trong veo và những cánh bướm bay ngập tràn không gian chiêm bao. Thi thoảng cũng được đệm vào những tiếng còi tàu đi ngang như trong bài hát Kỷ Niệm của Phạm Duy.
Thì khởi đầu cũng có một cuộc In-tờ-viu bỏ túi. Hà danh? Hà tánh? Hà xứ? Vợ con mấy đứa, đương làm cái nghề ngổng gì? Sinh sống ra sao? Tui thành thật khai báo đầy đủ. Xong thì chuyện vản chù đề xoay quanh Trang thơ và những người bạn trong đó. Nói chung thì nghe nhiều hơn nói. Theo nhận định chủ quan thì đây là một người phụ nữ có lối nói chuyện thông minh, dễ gần. Một giọng nói hay, có sức truyền cảm và đầy sức thu hút. Tui chỉ biết ngồi dà…dà…cầm nhịp như khi người ta đi coi hát bội đến đoạn nào hay thì gõ cái trống chầu. Nhưng cô đào nầy hát hay quá nên nhịp trống cứ gõ miên man! Tui cũng có vài thắc mắc nhưng chỉ dám e dè nêu ra. Trang Chủ cũng có một chút quan tâm về cuộc sống hiện tại của tui mà thăm hỏi. Dại miệng, tui thú thiệt là mới về từ Tho Mo, “TRÙM” bèn phán một câu làm tui quê độ: “ Hèn chi thấy cũng giống giống…”

sao... said...

Trang Chủ cũng nói cho tui biết về mối quan hệ thân thiết với những người bạn chơi. Người thì vài chục năm, mười mấy hai mươi năm hay ít nhất cũng vài năm. Thân tình đến độ có thể thố lộ cho nhau nghe những điều riêng tư và tương đối tế nhị trong cuộc sống cá nhân với nhau. Đến đây tui mới vỡ lẽ và chắc phài thay đổi về cách nhìn nhận vấn đề cho đúng thực tế hơn bởi chưa phải tất cả đều bình đẳng như tui vẫn thường nghĩ.
Trang Chủ có gợi lại cái địa chỉ e-mail đã đưa lên TT để mọi thành viên có thể liên lạc với Trang chủ và gởi những “tác phẩm” của mình đến để Trang chủ “tuyển lựa thi sĩ” mà đưa lên màn hình. Tui bẽn lẽn thú nhận là quên mất tiêu rồi vì tui nghĩ mấy câu văn vần tui làm ra chơi cho vui bất quá giống như những câu vè dân gian thôi mà, tương tự như hai câu: “Vân Tiên ngồi dựa gốc dừa, Dừa khô rụng xuống bể đầu Vân Tiên.” Có ý tưởng hay ho gì đâu, xét về niêm luật lại càng trớt quớt. Tui ghét cái sự gì bó buộc lắm, sống tự do như gió quen rồi. Viết vài câu vô comment cho vui, cho TT thêm phong phú một chút chớ có thơ thẩn gì đâu, chủ yếu chỉ là những điều mắt thấy tai nghe trong cuộc sống đẻ chia sẻ với mọi người thôi. Trang chủ nói: Thế thì tùy! Nhưng cũng ghi lại cái địa chỉ e-mail của mình để nếu cần có thể liên lạc.
Nhìn đồng hồ đã hơn 6:00 chiều. Cơm nhà bàn sắp đóng cửa mà chỗ ở của tui heo hút lắm, về trễ chắc phải ăn mì gói. Phải giã từ thôi tuy còn nhiều bịn rịn luyến tiếc.
Đứng lên. Một bàn tay lại được đưa ra. Lần nầy thì có thêm chút dũng khí sau cuộc nói chuyện thân mật, tui nắm hơi chặt và hơi lâu hơn để mong còn hưởng chút hương thừa trên đường về, vì biết đến bao giờ mới được trông thấy nhau lần nữa?
Giờ ngồi nhớ lại, trong 60 phút gặp mặt để tui phân tích cái coi: Mất 5 phút chọn chỗ ngồi, 5 phút giới thiệu bản thân, gần 5 phút chọn thức uống, khoảng 10 phút để nhìn nước chảy mây trôi. Cũng mất khoảng 10 phút lặng để tìm câu trả lời cho thích hợp. Còn khoảng 25 phút để nghe và nói. Không nhiều lắm cho một lần gặp gỡ xa xôi. Nhưng thôi! Vậy cũng đủ. Chớ tui đâu biết nói gì hơn?
Lúc đang ngồi gõ mấy chữ nầy, tiếng con cu đất gáy ngoài kia vọng tới khiến lòng thấy yên ả lạ thường!

Suong Mai said...

Sau NS thì SM đã về đến nhà bình yên từ tối hôm qua, cơm tối lúc 11:00 pm xong rồi thì tỉnh như sáo, mãi đến gần sáng thì mới chìm vào giấc ngủ muộn màng, NS nếu có ổn định mau hơn thì bày cách cho đệ tử với . Sáng ra định đi làm mà mở mắt không nổi thôi lười biếng ở nhà luôn sau khi báo cho Xếp biết để yên chuyện. Lần này về thăm nhà SM như con thoi “ chạy SHOW “ quá xá đèo thêm cái tật lạ giường, không êm như ở nhà, ăn uống lại giới hạn nên giờ thấy mình thon thả hẳn đi , sút kí lô ngoài dự định. BMT trời nóng bức, hoa bằng lăng tím ở quán cà phê đường Hai Bà Trưng chưa nở rộ thì SM đã phải từ giã gia đình cùng bạn bè mà đi, bỏ lại thành phố cũ đang tràn ngập cả biển người từ mọi phương đổ tới. SM có màng chi đến chuyện ca nhạc cùng pháo bông đêm 10 tháng 3, đặc biệt không khí lạnh bao trùm âm u từ ngày 9 để qua hôm sau gió nổi lên thật mạnh suốt ngày , ngoài phi trường Phụng Dực đợi chuyến bay SM lạnh run cả người rồi đi. Trừ ngày đầu và cuối tính ra con gái về thăm Má chỉ vỏn vẹn có 8 ngày, nhờ sức khỏe trục trặc mà ăn cơm nhà được nhiều hơn, được Má kể cho nghe những chuyện tình hơn 65 năm về trước, sao mà vẫn sôi nổi từng chi tiết nhỏ nhặt, nếu SM giống Má điểm này thì “ gay “ nghe. Tưởng sau 45 phút bay là có mặt ở SG đặng đúng hẹn với Phe Ta Hội Ngộ Trang Thơ ở Cà Phê Du Miên cùng NS, TM, HP, TLB, LTV cùng Cỏ Xanh và những bạn bè khác ai dè mắc kẹt tại sân bay TSN làm thủ tục tìm cái valy thất lạc hơn nửa tiếng đồng hồ vô duyên hết sức. Cuối cùng của một ngày là những niềm vui rộn ràng của đêm hội ngộ, của tình thân ái được mọi người dành riêng cho làm vơi hẳn những lo lắng trong đầu, rất tiếc là vắng mặt PC và SAO , chưa “ năng tương ngộ” .

Suong Mai said...

Anh Tư Sao ơi,
An tâm đi đừng có sợ con số 13 nữa, chẳng phải tình cờ đâu , nhờ Vivu chỉ cách liên lạc nên mới tìm thấy , 14 tui về rồi nếu không 13 thì chẳng lẽ chờ thêm lời mời nhậu của anh năm nữa ? Thú thiệt tui có biết chỗ Miền Đồng Thảo ra sao đâu, vì ghé nhà cô cháu gái thăm đối diện với quán cà phê này mà lại gần nhà đường NKKN nên tui đề nghị luôn, hóa ra khi vào trong mới thấy khung cảnh rất mát con mắt mình, nhiều loại hoa trồng khoe sắc thắm buông khắp nơi, cũng tiện đôi đàng, coi như mượn hoa cúng Phật, khỏi cần tặng hén anh Tư? Thường thì tui là người được nghe hơn là được nói, cái chuyện khai báo của anh làm gì mà đã đầy đủ được với những thắc mắc của tui đâu nhưng khi anh nói mới từ Tho Mo , sát biên giới Miên về, lại mặc áo sọc vàng hợp với màu da xậm nắng , giống y chang không sai vào đâu được, ấy là tui nghĩ sao nói vậy, quê mà chi. Cám ơn anh về những lời khen tặng , bởi thời gian cập rập chưa xong hàng đóng thùng và valy chuyến về nên tui rất tiếc không cà kê được lâu hơn, mặc dù cũng biết là ít quá cho một lần gặp gỡ xa xôi, thôi thông cảm dùm và giữ lại cái địa chỉ này hien_pham96@yahoo.com

Thien Thanh said...

Chúc mừng NS và SM về tới nơi bình yên,sau một chuyến đi chơi vui vẻ thi vị thăm mẹ gìa,thăm cố hương..Bên này mưa gió bão bùng khiến người cũng on off luôn..
Chắc sẽ được nghe chuyện Đông Du ký daài dài..há
Thiên Thanh

HUONG said...

NT đang ngóng cổ nghe chuyện Đống Tây Du Ký đây
Chúc mừng ngày về bình an ...

vivu said...

Không cần ngóng cổ cò đâu NT !
Trang Chủ vừa mới ghé Miền Đồng Thảo có vài canh giờ mà người hùng của chúng ta viết một hơi dài 2 cây số ! Chẳng bù hồi nẵm Vv nhờ nhắn tin là Vv vẫn còn thoi thóp,thì phải chờ đến nửa con trăng mới có nửa dòng là Mr S@ cũng đang xỉn !!!
Hì Hì ...

sao... said...

Chiêm bao! Tất cả chỉ là chuyện chiêm bao!
Tui vừa tỉnh Giấc mộng Nam Kha khi nghe mùi kê vàng khét nghẹt. Tay vẫn còn nắm vạt chiếc áo thun mềm mại đang mặc mà cứ tưởng là mình bắt tay Trang Chủ.

Một người nghiêm trang như vậy theo cung cách nói chuyện thì làm gì có chuyện bắt tay một người mới gặp? Hay do mình chủ động đưa ra mà nghĩ là của người ta? Thường khi tiếp xúc với khách tui cũng hay đưa tay ra trước, bắt thiệt chặc để tỏ tình thân thiện và lòng nhiệt tình của mình. Những bàn tay ơ hờ được đưa ra chưa bao giờ có trong đời tui và tui cũng không mong gặp những bàn tay như thế. Đó cũng là cái lẽ thường khi giao tiếp của những người lịch sự thôi.

“Huýt!” Tui đã gọi con bướm trắng của tui quay về để hỏi cho ra lẽ. Bướm trả lời chắc có lẽ do khung cảnh hữu tình quá mà chàng nghĩ thế thôi, em nào có được chàng thả ra đâu mà có những điều như thế. Chàng thiệt khéo tưởng tượng! Chỉ là chuyện chiêm bao!

HUONG said...

"Chàng thiệt khéo tưởng tượng! Chỉ là chuyện chiêm bao!"
Các bạn thơ ơi, Chà, chiện coi bộ đến hồi hấp dẫn à nghen !
Lại ngóng ...

Unknown said...

Đông du ký đã bắt đầu hấp dẫn rồi nha các bạn thơ, bên blog Ngansau hinh như cũng có những bài mộng mị ...Càmau gì đó...

Chúc vui

sao... said...
This comment has been removed by the author.
sao... said...
This comment has been removed by the author.
sao... said...

HOA Ô MÔI.

Tôi được người bạn cho biết anh có cô em gái rất "căm thù" thơ. Tôi đã tò mò đi tìm hiểu tại sao em có lòng "căm thù" đó. Vì đối với tôi thơ rất cao quý và thơ mộng. Nó có làm hại ai đâu?

Cuối cùng cô bé đã dạy cho tôi biết: Hoa ô môi không có hình dấu môi mà có hình dấu răng.

Hình như giữa thơ và thực tế cũng giống vậy?

sao... said...
This comment has been removed by the author.
la thu vang said...

Chúc mừng Trang chủ đợt hồi cố hương này "bội thu tình cảm",lắm người ái mộ,lại có 1 người rất thân với gia đình mình,trang chủ ơi hữu duyên thiên lý thì sẽ gặp nhau ở trời tây đó,à...quên ở trời Mỹ chớ,hãy chờ nhe ..ta rủ đi Bmt mà lắc đầu,vì đang hăm hở đi Tây,ai biết được còn đi đâu nữa?
Thôi lây bà chị NS rồi,khơng ghẹo bạn nữa.Bạn khoẻ chưa? bình yên chưa?để ổn định lại trang thơ,chớ không khéo trở thành trang thuốc mất.
Ltv mới đọc xong 1 bài của chị Sk gởi qua email,chợt thấy lòng nhẹ tênh ,và cảm rất sâu 1 ý trong bài nhạc của TCS là "yêu quá cuộc đời này".

coxanh said...

Vì máy tính hư và cũng vì quá bận bịu, nên hôm nay mới ra quán được, vào TRANG THƠ liền đây.

ÔI! nhiều comments quá, phải đọc cả ngày mới hết đây.

Trước tiên cỏ xanh chúc mừng sinh nhật NHƯ THƯƠNG , cả năm đều vui vẻ như ngày sinh nhật nghe NHƯ THƯƠNG. Này cô bé ngoan ! vì cái tội chúc mừng sinh nhật muộn , nên giờ NHƯ THƯƠNG muốn phạt cỏ xanh cái gì cũng được, muốn nhõng nhẽo thế nào cỏ xanh cũng chịu hết. Được không hở NHƯ THƯƠNG ?

Còn SƯƠNG MAI thì cỏ xanh có dự sinh nhật của bạn tại VIỆT NAM rồi, vậy là huề nhé, chịu không?