Saturday, June 15, 2013

CHÚC MỪNG NGÀY CỦA CHA - 2013


14 comments:

songkim said...

sk thân chúc các bạn thật vui và hạnh phúc bên con cháu và những người thân yêu của mình trong ngày Hiền Phụ.
Gởi các bạn một bản nhạc mà mỗi lần nghe là một lần rơi lệ!

Papa by Paul Anka

Suong Mai said...

Cám ơn SK đã giới thiệu một bài hát thật cảm động, chỉ là những lời hát đơn giản nhưng người ca sĩ thể hiện và truyền đạt như hết ý hết tình về người CHA của mình.
Hôm nay có chút công chuyện đi San Francisco, SM thiệt ngạc nhiên , tưởng mình nhìn lầm nên kéo lại cái kiếng tới hai lần khi chợt thấy một máy bay nhỏ ( SK rành hơn về các loại máy bay) bay từ từ trên bầu trời xanh ngát của cầu Golden Gate chào mừng Trang Thơ, chắc nhắm tới các bậc Hiền Phụ của Trang Thơ rồi,SM sẽ liên lạc và gởi lời cám ơn sau.
Chúc các bạn một ngày thật vui với gia đình và bạn bè thân hữu.

sao... said...

MỘT HOÀI NIỆM VỀ BA TÔI

Mở Trang Thơ ra, tôi thấy có dòng chữ Chúc mừng ngày của Cha 2013 với một số chữ tiếng Anh nhưng nhỏ quá, dù phóng lớn lên vẫn không đọc được ngoại trừ chữ Welcome mà tôi hiểu là chào mừng với chữ Trang Thơ nằm trên hình nền là chiếc cầu Golden Gate nổi tiếng.

Tôi hiểu nôm na là San Francisco chào mừng gì gì đó Trang Thơ. Nhưng nó xa xôi diệu vợi quá bởi một đại dương to lớn và Mít-tơ giữ nhiệm vụ cấp Visa nhập cảnh Huê-Kỳ của Tòa Lãnh sự Mỹ ở Sài Gòn mới bị bắt vì tội nhận hối lộ nên chắc chuyện nầy không dành cho tôi. Thôi thì ta cứ “cây nhà lá vườn” là chắc ăn nhứt.

Số là ngày hôm qua, tôi nhận được một cái thư của bạn Quê Hương gởi qua có một link dẫn nói về Tình Cha do giọng đọc của Bích Huyền diễn đạt. Thiệt tình mà nói, từ trước tới giờ đối với nhiều người giọng đọc ấy rất truyền cảm và người đọc có một kiến thức khá phong phú để chọn lọc nhiều bài viết có giá trị thuộc nhiều khía cạnh. Riêng với tôi, không thể nào dung nạp nổi cái giọng đọc ấy nên tôi không mở nghe.
Sáng nay vừa thức dậy mở hộp thư ra thì nhận được một thư nữa của bạn Song Kim nói về Ngày của Cha.

Tôi quay lại mở thư của bạn Quê Hương coi Bà Bích Huyền nói gì ở trỏng. Chỉ một đoạn đầu thôi đã nhắc tới câu nói của một văn hào đã viết: “Nơi chốn bình an nhất của đứa trẻ trên thế giới nầy là căn phòng của Cha nó...”
Với tôi, nghe bao nhiêu đó cũng đã đủ dậy lên trong tâm hồn tôi những hoài niệm về Ba của mình. Tôi tắt máy.

sao... said...

Dù đã có chủ định, nhưng sáng nay trời bỗng rơi lất phất mấy hạt mưa bụi nhưng cũng đủ làm ướt áo. Nhìn về phía Bình Dương nơi chôn nhau cắt rốn của Ba tôi thì cả một bầu trời đầy mây xám u ám mịt mù nên cứ lần khân ngồi ở quán cà phê.

“Mưa thì mưa chắc tôi không bước vội
Nhưng chậm thế nào rồi cũng phải xa nhau...”


Câu thơ của ai đó thiệt hợp tình hợp cảnh với tôi trong một buổi sáng tháng sáu trời mưa nầy. Dùng dằng nửa ở nửa đi rồi cuối cùng cũng phải nhổ neo thôi.
Cứ mưa nhỏ rồi lại tạnh làm tôi phải dạt vào hiên nhà người ta đụt mưa tới mấy lần. Sáng chủ nhựt được nghỉ làm mà trời lại mưa lâm thâm nên những người có thói quen dậy sớm cứ chôn chân ở quán cà phê, còn những người thích ngủ nướng chắc là còn đang quấn mền trong căn phòng ấm cúng nên dọc đường đi tương đối vắng vẻ. Quang cảnh đó dễ khiến nỗi cô quạnh trong lòng lớn lên thêm cùng những hoài niệm đang theo những vòng xe lăn.
Ngang qua Bình Nhâm vẫn còn nghe hương bưởi hương cau thoang thoảng bay theo những cơn gió sớm ôm ấp những xúc cảm tươi nguyên đầu ngày của mình, tuy rằng bây giờ hầu hết các miền quê đã bị đô thị hóa không còn nhìn thấy được những cành bưởi trĩu những bông hoa trắng vươn mình ra tới tận lề đường lả lơi với khách đường xa bằng mùi hương thơm ngát của mình như rất nhiều năm đã xa trước kia.

“Hương cau còn ngát trên môi lụa...”

Tôi tự hỏi những đôi môi lụa thiếu nữ ngày nào chẳng biết có còn không hay đã bị phấn son che lấp cho hợp thời?

Khu trái cây nổi tiếng một thời Cầu Ngang của Lái Thiêu bây giờ cũng đã biến đổi ít nhiều. Dọc mé sông hơn nửa cây số đã được chỉnh trang gọn gàng, người ta đã lắp một dãy hàng rào thấp bằng sắt chặn lại, lề đường được lát gạch con sâu rất sạch sẽ. Hiện người ta đang mở Lễ Hội trái chín ở đây với những kiosque dã chiến khung bằng sắt và mái lợp bằng tấm phủ nhựa có in hình những viên ngói vảy cá truyền thống với nhiều màu sắc pha trộn nên trông cũng hay hay. Còn sớm quá vả lại đang mưa nên chưa thấy ai đem sản phẩm của mình ra trưng bày.

Lên tới Thủ Dầu Một, tôi ghé ngang tiệm hủ tiếu Cây Me để ăn một tô hủ tiếu với dầu-chấu-quảy cho đủ bộ trong những hoài niệm về Ba tôi mặc dù tôi biết hương xưa không còn nữa. Vẫn chiếc xe hủ tiếu bằng gỗ truyền thống với những tấm kiếng tráng thủy vẽ những hoạt cảnh trong truyện Tam Quốc đã gây biết bao nỗi tò mò thích thú trẻ con ngày xưa còn đó, nhưng cái thì đã bị nứt rạn được dán lại bằng băng keo, cái thì bể lớn quá nên đã bị tháo bỏ và thay thế vào đó bằng một tấm cạt-tông ám khói úa vàng như tuổi thơ của tôi đã tàn phai.

sao... said...

Xin trở lại câu chuyện của tôi. Một điều chắc chắn đối với tất cả những người con, không ai là không có những niềm tự hào về Ba của mình dù ít dù nhiều. Nhứt là bây giờ người ta lại phát hiện cái gen di truyền gọi là DNA nên ai cũng cố mà tìm những ưu điểm của Ba mình để soi rọi lại bản thân, càng có nhiều mình càng tự hào. Có phải thế không các bạn?

Ba tôi là một người trắng trẻo, nho nhã, đẹp trai (cái vụ nầy thì tôi chẳng hưởng được chút tẹo nào di truyền), biết làm thơ, viết văn hay, vẽ đẹp, thích một cuộc sống giang hồ nay đây mai đó, nói chuyện thu hút người khác...nhất là đối với phụ nữ!?!? Ngắm nghía lại mình, tôi xém ẵm “trọn bộ huy chương” chỉ thiếu cái vụ đẹp trai. Nhưng tôi lại nghe có câu: “Đẹp trai không bằng chai mặt”.

Nhân câu đọc của Bà Bích Huyền ở trên, gợi nhớ đến cái nơi chốn an toàn của đứa trẻ đối với người Cha tôi xin kể chuyện của mình cho các bạn nghe.

Trước năm 1962, nhà tôi nằm trên mặt tiền Quốc Lộ 13 đường đi Bến Cát. Đó là một ngôi nhà thôn quê có phần đất thổ cư chung quanh rất rộng trồng toàn những cây ăn trái rất rậm rạp. Ông Nội tôi đã xây lên ở trên đó một cái nhà to lớn rất kiên cố, nhưng phong trào tiêu thổ kháng chiến của Việt Minh đã biến thành một đống gạch vụn. Đến lượt ba tôi trở về dựng lên một cái nhà mới rồi mở trường dạy học cho bà con chòm xóm trong phong trào Bình Dân Học Vụ thời Ngô Đình Diệm. Cuộc sống thôn quê nhàn nhã và bình lặng không níu được cánh chim giang hồ, Ba tôi đi làm công chức một thời gian rồi đổi lên Banmêthuột. Dân Nam Bộ thời đó mà chịu lên chốn rừng thiêng nước độc cũng thiệt “gan cùng mình”. Vậy là anh em tôi cũng phải đi theo Ông, để nhà lại cho một mình ông Anh hai đang học dở dang ở Bình Dương trông coi. Tôi nhớ những năm đó, cứ mỗi dịp nghỉ hè Ông lại cho tôi về ở với Anh Hai cho vui. Hơn mười tuổi mà dám một mình đi xe đò lên xuống Sài Gòn-Banmêthuột cũng “gan cùng mình” phải không?

sao... said...

Thời đó Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam mới thành lập nên cũng muốn phô trương lực lượng. Khổ nỗi nhà tôi lại nằm ở gần đồn Bảo An và ngay trục lộ giao liên giữa Phú Hòa Đông-Củ Chi và mật khu ở Dương Minh Châu. Thấy tạn mặt VC sống và chết hàng ngày và nghe tiếng súng nổ đạn bay hàng đêm. Còn con nít, nhưng tôi hiểu rất rõ sự nguy hiểm của mũi tên hòn đạn nên chẳng đêm nào có thể ngủ yên giấc, trong khi ông anh tôi nằm kế bên thì cứ ngáy khò khò, đến nổi thỉnh thoảng tôi phải bóp mũi ổng lại cho ổng cựa quậy để mình yên tâm chút đỉnh. Nhưng điệp khúc ấy cứ tiếp tục mãi. Mới đầu hai anh em còn nằm trên bộ ván gõ, sau sợ quá tôi bàn nên nằm xuống đất ngay cạnh mép hầm trú ẩn. Rồi cũng chưa thiệt yên tâm, tôi lại bàn nên lấy lá dừa đan lại thành một tấm đệm lót dưới hầm rồi chui xuống đó ngủ luôn cho...chắc ăn. Được vài bữa, hơi đất ẩm làm sinh ra những con mạt trên lá dừa cắn ngứa kinh khủng không chịu được đành trồi lên mặt đất. Thiệt là một khoảng thời gian kinh hoàng đối với tuổi thơ tôi vì sợ và thiếu ngủ.

Đâu hơn một tháng sau nhân có dịp đi công tác về Sài Gòn, Ba tôi ghé thăm hai thằng con coi sự tình ra sao. Đêm đó, tôi được ông cho nằm trong lòng ông trên bộ ván gõ mà ngủ.

Thiên đường ở tận nơi đâu và đẹp tới cỡ nào tôi không biết, nhưng được nằm trong lòng Ba tôi ngủ một mạch tới sáng không một chút lo âu quả thiệt tôi đã thấy thiên đường!

quehuong said...

Kinh chuc quy Cha, Bo, Ba, mot ngay Father's Day tran day hanh phuc voi gia dinh.

HOA VĂN said...


THÂN CHÚC QUÝ CHA MỘT NGÀY FATHER'DAY THẬT VUI VẼ HẠNH PHÚC BÊN CẠNH GIA ĐÌNH CON CHÁU.

RIÊNG CHÚC MỪNG QH SỨC KHOẺ DỒI DÀO ...
VALVE TIM NỐI LẠI THUỞ NÀO
VẪN VUI VẪN TRẼ NHƯ ĐÀO MÙA XUÂN!

GIA ĐÌNH HOAVĂN

Unknown said...

THân chúc các bạn thơ một ngày thật vui vẻ , hạnh phúc bên người thân trong ngày của CHA nhé !Và những ngày tiếp nối cũng mãi mãi như vậy
KV

sao... said...

Xin mạn phép bạn thơ KHÁNH VÂN đưa hộ Video clip nầy lên Trang Thơ để các bạn khác thưởng thức:

NÓI CÙNG CHA-Khánh Vân Mây Lành

Unknown said...

KV cám ơn Sao đã đưa video clip vào trang thơ cho các bạn xem . Lâu nay Vân không dám gửi vì nghĩ nơi đây đặc biệt dành riêng để post thơ và những lời góp ý của các bạn . Vả lại còn có ý kiến của SM nữa . Dù sao KV cũng cám ơn Sao nhiều .
Thật ra, đây là đỏan văn Vân viết và làm clip , sau đó sẽ gộp nhiều bài rồi làm DVD để dành cho con cháu sau này. Nhất là hai con trai của Vân . Trước mắt gửi bạn bè xem và hai con của Vân cũng có xem.
Một hoài niệm về ba tôi, bài viết của bạn Sao vừa dí dỏm, vừa dễ thương và sâu sắc . Đúng ! Không gì bằng dược nằm trong vòng tay ấm áp của cha hoăc mẹ. Kỷ niệm này thì khó phai trong lòng lắm !
Ngày tháng sẽ qua đi Cha mẹ già yếu rồi cũng phải qua đời . Lần lượt đến thế hệ chúng ta . sinh , lão bệnh tử nào ai tránh được. Thôi thì cứ vui vơí hiện tại vậy
Chúc các bạn thơ luôn vui khoẻ .
KV

Suong Mai said...

Khánh Vân ơi, níu áo KV đòi thêm chút nữa đây , SM nhờ post thêm đoản văn hoài niệm sâu sắc về Ba của KV trên Trang thơ cho đủ bộ.
Cám ơn bạn Sao đã lẹ làng đưa cái link vào mở ra coi liền rất tiện.

coxanh said...

CX KÍNH CHÚC QUÝ CHA MỌT NGÀY CỦA CHA VUI VẺ, HẠNH PHÚC BÊN CON CHÁU VÀ SUỐT QUÃNG ĐỜI CÒN LẠI LUÔN LÀ NGƯỜI CHA TỐT.

Unknown said...

Thân chào SM và các bạn thơ.
Vân xin lỗi SM vì mấy hôm nay Vân bận không vào check mail nên không xem vài dòng SM gửi để trả lời ngay. Trong trang thơ nhân ngày Father's Day năm nay đã có đoản văn 'Hoài niệm về ba tôi "của Sao rồi , vậy đề dành dịp khác mọi ngưòi cùng đọc thêm đoản văn về CHA của Vân hoặc các bạn thơ khác, SM nghen ! Không riêng gì của Vân mà thật lòng Vân rất muốn của các các bạn thơ khác như : NT , SK ,PC,VV . NS, SM,CX....