Sunday, January 15, 2012

CHÚC MỪNG XUÂN NHÂM THÌN



119 comments:

Suong Mai said...

Thân chúc các bạn và gia đình một năm mới bình an, tràn đầy niềm vui và hạnh phúc.

HUONG said...

Lại mùa Xuân đến... NT mến chúc các bạn thơ và bảo quyến một năm mới tràn đầy may mắn, dồi dào sức khỏe và vạn sự an lành

quehuong said...

KÍNH CHÚC CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

MỘT NĂM MỚI VUI TƯƠI VÀ SỨC KHỎE.

quehuong said...

Chào Mừng Tết Nguyên Đán Nhâm Thìn 2012

Tiểu Đệ Nguyễn Phú Thứ
Ghi chú: Gs Nguyển Phú Thứ với bút hiệu Hàn Lâm đã viết và đóng góp rất nhiều đề tài khác nhau, đặc biệt về Phong Tục Tập Quán, Tử Vi Đẩu Số và Ngôn Ngữ học, các báo và trang nhà Việt Ngữ thường thấy các bài viết của Ông.
Bước sang năm 2010, Ông đã cầm bút 30 năm (1980–2010), nay Ông thấy đủ, cho nên Ông dùng bút hiệu mới Tiểu Đệ.
Mời các bạn cùng đọc bài khảo cứu về:

Phong Tục Tết Và Các Hình Ảnh Quê Hương
PHONG TỤC TẾT.

http://nguoivietboston.com/?p=4059

Thien Thanh said...

XUÂN

XUÂN SANG KHOE SẮC HOA ĐÀO!
THẮM TƯƠI THIẾU NỮ MÔI ĐÀO ĐÓN XUÂN!
ĐƯA TAY NÂNG CHÉN RƯỢU CẦN!
MONG XUÂN HỒNG THẮM NHÂN TRẦN CHÚC VUI!

Thiên Thanh

Thien Thanh said...

Thiên Thanh xin ghi vài câu đối Tết cùng các bạn thưởng lãm

Đào mai vàng thắm mừng xuân đến!
Pháo bánh chưng xanh vui Tết sang!


Xuân tha hương sầu thương về quê mẹ!
Tết xa nhà buồn bã nhớ quê cha!


Xuân tha hương,nhấp giọt rượu sầu,nhớ vùng trời đất nước!
Tết xa nhà ,hớp ngụm càphê đắng,thương mảnh đất quê nhà!

(DoanhDoanh)

sao... said...

Với riêng tôi, đây là thời khoảng thú vị nhất trong năm bởi bất cứ điều gì vừa chớm cũng làm ta háo hức. Vừa chớm lớn, vừa chớm yêu, vừa chớm Xuân. Các bạn thử lục lại trong kỷ niệm riêng của mỗi người xem có phải như thế không?

Ở đây, không gian Xuân chừng như đã bàng bạc trong hơi sương mai nương theo ngọn gió mùa đông bắc se se lạnh rồi. Cái không gian lãng đãng vây quanh cùng những hoạt động nhộn nhịp của mọi người chuẩn bị đón Xuân sang, bắt đầu một năm mới của người Á Đông như lan qua tâm hồn tôi làm cảm thấy nhẹ nhàng và thơ thới lắm. Sắp bắt đầu một mùa vui thì mình cũng hớn hở theo mà đón chờ Xuân mới.
Bữa nay là 23 tháng Chạp rồi. Chính những hoạt động mua sắm lễ lộc đưa Ông Táo về trời nhộn nhịp coi như Tết sắp đến. Tui cũng định sắm vai Táo quân của Trang Thơ để rắp-po với Ngọc Hoàng Thượng Đế những hoạt động năm qua của Trang Thơ, nhưng khi đi tìm con cá chép định cỡi bay lên trời về Thiên đình thì không thấy, hỏi ra mới biết nó đã thành món chả cá mất rồi nên phải chịu phép mà ở lại cõi trần gian.
Ngang qua các khu chợ hoa ngày Tết đã bày bán đủ loại hoa kiểng để tăng thêm sắc màu cùng sự vui vẻ cầu mong hạnh phúc trong mỗi gia đình là niềm vui chung của mọi người Việt Nam trong ngày Tết Nguyên Đán cổ truyền sắp đến. Trong suốt một năm, không có khoảng thời gian nào có thể sánh với những ngày nầy. Những bông hoa muôn màu muôn vẻ đua nhau khoe sắc đón chào Xuân mới làm tăng thêm niềm vui rộn rã trong tim của mỗi con người quanh tôi.

Nhân dịp Xuân Nhâm Thìn 2012, s@...tui xin kính chúc tất cả các bạn thơ cùng gia quyến được hưởng một năm mới tràn đầy niềm vui và hạnh phúc, vạn sự như ý. Hy vọng là sang năm mới, tất cả chúng ta trong Trang Thơ sẽ cùng nhau góp ý góp lời chung vui để Trang Thơ ngày càng sinh động hơn, trở thành một niềm vui nho nhỏ và giản dị mỗi ngày cho tất cả chúng ta.

sao... said...

Nhìn kỹ lại, hóa ra năm nay Trang Chủ muốn các bạn của Trang Thơ thay đổi không khí thưởng Xuân khác hàng năm bằng một cành đào phai của xứ Bắc.

Mời các bạn coi một bảng tin đề cập đến thời tiết những ngày đầu Xuân tại Việt Nam.
Như vậy, chỉ có các bạn sống cùng một vĩ độ tương ứng mới có hy vọng thưởng Xuân. Còn dân Nam Bộ thì...chào thua!

Tết miền Bắc chìm trong giá rét

Miền Bắc và phía bắc miền Trung sẽ đón tết trong giá rét, trong khi thời tiết sẽ khá đẹp đối với các tỉnh, thành từ đèo Hải Vân trở vào nam. Tuy nhiên, đến khoảng ngày 28 tháng chạp sẽ có một đợt không khí lạnh tràn xuống nước ta. Đợt không khí lạnh này có cường độ rất mạnh.
Khi khối không khí lạnh này tràn về, chắc chắn miền Bắc sẽ chìm sâu trong rét đậm, rét hại trên diện rộng. Cụ thể, các tỉnh đồng bằng, ven biển Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa nhỏ kèm gió đông bắc mạnh cấp 3 - cấp 5, nhiệt độ thấp nhất xuống mức 10 - 13 độ C. Các tỉnh vùng núi sẽ rét 7 - 9 độ C; riêng vùng núi cao như Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Sa Pa (Lào Cai), Trung Khánh (Cao Bằng)...sẽ rét 2 - 5 độ C, có thể xuất hiện băng giá và sương muối. Các tỉnh Trung Trung bộ có mưa và mưa nhỏ, trời rét, phía bắc có nơi rét đậm, nhiệt độ ban đêm phổ biến khoảng 14 - 17 độ C, ban ngày 17 - 20 độ C.
Thời tiết ở khu vực Tây nguyên trong dịp tết năm nay cũng sẽ rất lạnh, Đà Lạt khoảng 11- 12 độ C vào ban đêm và khoảng 20 độ C vào ban ngày; Buôn Ma Thuột khoảng 14 - 15 độ C. Ở miền Nam, từ nay đến trước 29 tháng chạp trời nhiều nắng, nhiệt độ ban ngày khoảng 31 - 33 độ C. Trong khoảng thời gian từ 29 tháng chạp đến mùng 3 tết nhiệt độ sẽ giảm hơn do ảnh hưởng của không khí lạnh từ phía bắc khuếch tán xuống, thậm chí có thể có mưa xuân, chỉ là mưa nhỏ. Vào đêm giao thừa, thời tiết miền Nam sẽ mát mẻ, dễ chịu. Dự báo nhiệt độ vào ban đêm và sáng sớm ở phía bắc miền Đông khoảng 19 - 20 độ C; TP.HCM khoảng trên dưới 20 độ C; miền Tây từ 21 - 23 độ C. Trong thời kỳ này, có thể sẽ xuất hiện sương mù (dạng mù khô), trông khá thú vị, tuy nhiên khi lưu thông trong thành phố cần mang khẩu trang vì trong sương mù có lẫn rất nhiều hạt bụi li ti, không tốt cho sức khỏe.

sao... said...

Bây giờ gần Tết rồi,
Sao vẫn còn mưa rơi...?


Người ta có câu: “Trời già cay nghiệt!” quả không sai chút nào.
Hôm nay đã là 24 tháng Chạp. Trời lắc rắc mưa từ sáng và đến chiều lão đã chơi xỏ những nông dân trồng hoa bằng một trận mưa ồn ả như trút hết những giọt nước mưa cuối cùng còn sót lại.
Con đường đi ngang qua công viên Gia Định đã tràn nước mưa ngập mặt đường, xe cộ chạy ngang nước bắn lên tung tóe. Nhưng đó chỉ là “chuyện thường ngày ở Huyện” của thành phố nầy. Những quầy hoa trưng bày chuẩn bị cho một cái Tết rực rỡ được một bữa tắm mát no nê.

Nhưng điều đáng nói là những chậu Mai thế từ lớn chí nhỏ “đã kịp” hớn hở bung ra những cánh hoa vàng. Còn những non tuần lễ mới tới Tết, và trận mưa đã dội một gáo nước lạnh thiệt lớn vô niềm hy vọng của những nông dân và làm tắt ngấm niềm vui của những đứa trẻ đang đón đợi quần áo mới, bánh mứt, nồi thịt kho tàu ở những góc quê nghèo xa tít. Trùm miếng nylon giữa khoảng sân trống, họ ngước mắt lên nhìn trời đau đáu và tôi tưởng như có những giọt nước mắt lưng tròng rưng rưng cùng những giọt mưa lạnh mà rơi xuống chân đời. Nghĩ mà tội nghiệp cho những giọt mồ hôi nông dân cay nồng khóe mắt.
Thà như loại thằng tôi, bất ý cũng nhiều, giáp mặt với sự bội bạc, bội ước cũng từng thì phải đành lòng, đàng nầy...

HUONG said...

NT nhớ nhà ...
Cái đáng nhớ nhất của Banmêthuột vào dịp Tết là
... cái se sắt lạnh nhè nhẹ còn sót lại sau Tháng Chạp năm cũ, đôi khi lại có mưa lất phất vào sáng Mồng Một
... cái bờ đất đâu đó bắt đầu rộn ràng cho phố vàng hoa " Quỳ Vàng" . Mùa Xuân là mùa của mai rừng và cũng là khởi đầu của mùa Quỳ Vàng phải không các bạn thơ ?
... cái thú của kiểu ngồi "chễm chệ" trên xe xích lô chở dưa hấu, hoa trong chậu, pháo, bánh mứt về nhà
... cái mệt bở hơi tai của việc phụ mẹ nấu món ăn cho những ngày Tết (ít nhất cũng từ mùng đến mền !) để những ngày đó chỉ đi chơi rồi về ăn thôi, chứ khỏi phải nấu
... cái dai sức của ngày đêm dạo chợ mấy chục lần !
... và tất cả những náo nức đón Xuân kể từ chiều đưa Ông Táo mãi cho đến khi lang thang ở một góc chợ chiều khi dọn chợ !
... cái đợi chờ Phút Giao Thừa linh thiêng, chờ đợi người trong gia đình về đủ mặt, rồi gia trưởng hay con trai trưởng đốt phong pháo khai trương khi cúng đón Giao Thừa
... cái vui con trẻ khi nhận bao lì xì hòa lẫn với cái lo âu của người lớn
Tất cả quyện lẫn vào nhau thành NỖI NHỚ NHÀ .... mấy chục năm qua ...

HOA VĂN said...

GIA ĐÌNH HOA VĂN THÂN CHÚC CÁC BẠN THƠ MỘT NĂM MỚI CON RỒNG MỌI
SỰ NHƯ Ý,LÊN CAO,NHIỀU THẮNG LỢI,HẠNH PHÚC TRÀN ĐẦY,THƠ VĂN PHONG PHÚ,TÔ ĐIỂM TRANG THƠ NGÀY MỘT ĐẸP HƠN !

vivu said...

Năm Mới NHÂM THÌN
KÍNH CHÚC TẤT CẢ QUÍ THÂN HỮU TRANG THƠ , NGÀY NÀO CŨNG LÀ TẾT !

Mới đây , có người nói rằng Vivu sướng nhé , mỗi năm được ăn Tết hai lần : Dương Lịch và Âm Lịch !
Suy đi nghĩ lại thấy còn chưa đúng , vì Vivu có nhiều Bạn , lúc nào cũng được ăn Tết extra : như Tết Champa (Ngày hội Katê) Tết Thái Tết Lào Tết Kampuchia ...
Nghĩa là một năm = ăn Tết lu bù ...
Vivu không có tài sưu tầm (chỉ biết ăn thôi chẳng biết gì ...)
Đành nhờ Tam Ca QH sưu tầm giúp vậy ..

sao... said...

Mấy ngày nay nghe đồn Trang Chủ sẽ về Việt Nam “ăn Tết”, tới bây giờ vẫn chưa nghe thêm tin tức gì về sức khỏe thì chắc là tình hình “mặt trận miền tây vẫn yên tĩnh”.

Nhân bạn thơ Vivu nói về chữ “ăn Tết”, nghe hay à nhen! Nếu bạn thơ QUÊ HƯƠNG...có rảnh thì sưu tầm tài liệu về chữ "ăn" nầy cống hiến cho các bạn thơ thêm chút kiến thức nữa đi.

Hổm rày dân nhập cư đã rút về nguyên quán ăn Tết cũng khá nhiều. Tuy các tiệm quán hai bên đường buôn bán rộn rịp hơn với các mặt hàng đón Tết nhứt là trong Chợ Lớn, nhưng đường phố ngoài Sài Gòn lại “thảnh thơi” được chút ít vì lượng người xe hàng ngày giăng như mắc cửi đã giảm đi một phần.

Tuy nhiên...tuy nhiên...tui e rằng trong vài ngày tới sẽ bị...chật chội thêm (!)

HUONG said...

Bạn thơ Vivu chúc "... ngày nào cũng là Tết..." có nghĩa là ... ngày nào cũng được Lì xì - được ăn rồi đi chơi, hỏng phải đi làm?

songkim said...

Thân chúc các bạn trong Trang Thơ năm mới Nhâm Thìn 2012:luôn được An Khang, Thịnh Vượng, Vạn Sự Như Ý.
Trang Thơ mỗi ngày một đông vui và có thật nhiều comments dí dỏm để cùng nhau cười thật thoải mái.
sk

canhlantrang.blogspot.com said...

...Ba ngày nữa là sang năm mới, hôm nay 26 Tết - Ban Mê Thuột tự nhiên nóng hẳn lên 28 độ C chứ ít gì! Mọi người ai cũng như vội vã hơn, xe ngoài đường như muốn chạy nhanh hơn ( muốn chạy thi với thời khắc cuối của năm cũ?... ) ngày mau hết quá,hay là còn nhiều việc gì chưa làm xong...27,28 và 29...Đếm từng ngày, Chợ Hoa, Chợ Tết rộn ràng...
...đón mừng năm Nhâm Thìn.
MH thân mến chúc các bạn Trang Thơ một năm mới An Khang Hạnh Phúc và Sức Khỏe.

quehuong said...

Thành ngữ Việt Nam có câu "Đói giỗ cha, no ba ngày Tết".

Tết đến, dù nghèo khó đến đâu thì người ta cũng cố vay giật, xoay xở để có đủ ăn trong ba ngày Tết. Hơn thế nữa, dù có đói khát quanh năm thì đến Tết, mọi người mà nhất là trẻ em, được ăn uống no nê, không những thức ăn ngon mà lại rất nhiều. Vì vậy mà người ta đã gọi là "ăn Tết".

CHÚC MỪNG NĂM MỚI.

sao... said...

Cây mai bây giờ theo hướng hàng hóa mà người trồng mai để những gốc mai chỉ nở ra những bông mai 5 cánh thì hơi bị lạc hậu rồi.

Có một thông tin thú vị muốn chia sẻ với các bạn:

HOA MAI NỞ 120 CÁNH

Những ngày gần đây, rất nhiều người tập trung tại hẻm 379 đường Huỳnh Văn Bánh, P. 11, Q. Phú Nhuận (TP.HCM) chiêm ngưỡng vẻ đẹp cây mai nở hơn 120 cánh của ông Phạm Văn Tiến (60 tuổi) ngụ cùng hẻm.
Nhìn qua, cây mai này trông chẳng khác gì những cây mai bình thường. Nhưng mỗi bông mai có tới 120 đến 130 cánh và có rất nhiều tầng cánh, giống như cúc mâm xôi, nở tròn, to đẹp màu vàng sặc sỡ. Bên cạnh đó, búp của cây mai này tròn trịa chứ không dài như những búp hoa mai khác.
Ông Tiến cho biết cây mai này ông chọn mua từ một vườn mai dưới miền Tây cách đây 2 tháng với giá 5 triệu đồng.
Theo một người chơi cây cảnh tại Q. Thủ Đức (TP.HCM), hiện mai vàng có rất nhiều loại nên chuyện hoa mai nở nhiều cánh hiện nay không còn gì là lạ. Hoa nhiều cánh có thể do lai tạo hoặc chọn lọc tự nhiên, chọn giống cải tạo dần...Cây hoa mai của ông Tiến là thể là loại mai 120-150 cánh ở Bến Tre.

HUONG said...

Bạn thơ s@ có đến nơi chiêm ngưỡng loài mai này không ? Nhớ chụp hình gởi về địa chỉ Trang Thơ gấp kẻo hết Tết nha !

HUONG said...

Tiếng Việt mình tại sao hay nói chữ Mần Ăn đi chung nhau vậy ?! NT không biết !
Đối với NT, "ăn Tết" có nghĩa là CHỈ ĂN không thôi, chứ không MẦN chi cả !

sao... said...

“MẦN ĂN”
Chắc chắn là trong kho tài liệu có giải thích rõ ràng về hai chữ nầy rồi. Chiện nầy thì xin để dành cho bạn thơ QUÊ HƯƠNG trích dẫn hầu bà con.

Tui chỉ xin nói nôm na theo suy nghĩ của riêng mình thôi nghen:
MẦN ĂN là nói theo cách bình dân của người Nam Bộ hai tiếng LÀM ĂN.
Chữ nầy có hai ý nghĩa:
- Thứ nhứt là muốn nói tới những người có công ăn việc làm đàng hoàng để phân biệt với bọn đàng điếm ăn chơi. “Dân làm ăn” khác với phường du thủ du thực, ngồi không ăn bám vào công sức của người khác.
- Thứ nhì là muốn nói tới đời sống thực tế của đại đa số người dân lao động Việt Nam. Người ta ra sức làm lụng chỉ để mong có miếng ăn chớ không dám cầu mong điều chi hơn nữa bởi trí lực thấp kém. LÀM để ĂN.

Đã có lần tui đề cập tới chiện nầy. Những người nông dân không có gan bước ra để thi thố với đời kiếm miếng ăn cho cuộc sống khá hơn thì cứ bám vô miếng vườn mảnh ruộng mà sống cho hết cuộc đời cơ cực “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Còn những người có lá gan lớn hơn thì đi đây đi đó cho phỉ chí sông hồ, mong sao kiếm được món tiền khá hơn để cuộc sống mình ngày càng sáng sủa. Những con người tha phương cầu thực đó dù làm gì ở chân trời góc bể nào chăng nữa, ngày Tết cũng cố gắng thu xếp quay trở về quê hương bản quán. Trước nhứt là thắp mấy cây nhang đón Ông Bà về ăn Tết với con cháu, sau nữa để thăm viếng họ hàng nội ngoại hai bên. Đây là dịp để họ ngồi lại với nhau uống vài chung rượu nghĩa tình rồi bàn chuyện làm ăn. Có thể sau Tết sẽ có những cuộc thay đổi lớn lao trên mỗi phận người. Có người sẽ mạnh dạn theo bước ra đi tìm đường sống mới, có người sẽ xoay chuyển cuộc đời theo một hướng khác tốt đẹp hơn...Ngó lại số công nhân của tui sau Tết là thấy rõ ràng chuyện nầy nhứt bởi chắc chắn sẽ có một sự thay đổi lực lượng đáng kể. Người cũ ra đi rồi người mới thế vào.

Cả một năm ròng làm ăn dành dụm, mấy ngày Tết họ sẽ ăn nhậu thả dàn bù lại những gian lao vất vả đã qua. Dĩ nhiên là chỉ có ĂN TẾT chớ không ai MẦN TẾT hết!

vivu said...

Nghe anh Tư S@ bàn về chuyện làm & ăn ,và chuyện về quê ăn Tết ... nghĩ mà thấy tủi thân ...

Xa Quê và Nhà, thời gian thì đếm tới số 30+ ,mà không gian thì cả một con biển lớn bên kia đường xích đạo !!

Bấy lâu nay ăn Tết "hàm thụ" mãi cũng đã ngán, không lẽ cứ theo Các Cụ xưa đi " bán Than" mãi hay sao !!??

"Tối Ba mươi co cẳng tống thằng Bần ra khỏi cửa !
Sáng Mùng Một dang tay bồng ông Phúc vào nhà ..."

Năm nay không có Ba Mươi, nên chiếu theo Sách thánh hiền , thằng Bần không chịu ra đi, thì Năm mới đành để Ông và Thằng ngồi chung một ghế !

Bởi vậy mới tìm ra được ẩn số trong các sách tử vi, bói toán...sau khi đối chiếu lời giải đoán với đời thường , thì ...
Hễ sách nói CÓ" thì phải hiểu là KHÔNG và ngượclại

quehuong said...

MẦN ĂN VS LÀM ĂN

PHIẾM:

Mần ăn
Em là ai, người mẫu hay diễn viên? Không, em chỉ là người chuyên cần mần ăn. Nếu có nhiều lúc em phải cặp kè cùng họ cũng vì công việc thôi…
Ba cái vụ biển bị dậy sóng này chỉ mới khởi đầu, như một ngày đang dần ló dạng theo ánh mặt trời rạng rỡ trên biển đông thôi. Chờ đến lúc thần trời chịu đứng lên soi rọi trên đỉnh đầu (đúng ngọ á), chuyện trắng đen sẽ lồ lộ ra ngay. Mà em cũng nói trước, lúc đó mà mọi người cứ tiếp tục đổ vấy cho em, em cũng chả chịu nhận trách nhiệm đâu.
Vì như em đã nói, mần ăn thì phải có hợp đồng, đố ai tìm được nó. Mà nếu có cái hợp đồng kiểu gì gì chăng nữa thì em tin chả có ai nhìn thấy nó được. Đấy là em nói cho đã cơn tức của em mấy hôm nay thôi chứ còn như em nói tới, nói lui nãy giờ rằng em chả biết, chả làm cái gì liên can trong vụ này cả mà!

CƯỜI CHÚT CHƠI ..CHỜ TẾT TỚI.

quehuong said...

Một phong tục của người Việt trong những ngày tết:

SÚC SẮC SÚC SẺ

Tối hôm 30 tết, ngày xưa tại các làng xã, các trẻ em nghèo, họp mặt thành từng bọn rủ nhau đi chúc tết, tuy chưa hẳn là ngày tết.

Các em, mỗi bọn có một chiếc ống trong đựng tiền, thường là ống tre.

Các em đi tới
từng gia đình, và các em cùng nhau hát, vừa hát vừa lắc ống tiền:

"súc sắc súc sẻ
Nhà nào còn đèn còn lửa
Mở cửa cho chúng tôi vào:
Bước lên giường cao
Thấy đôi rồng ấp;
Bước xuống giường thấp,
Thấy đôi rồng chầu;
Bước ra đằng sau
Thấy nhà ngói lợp
Voi ông còn buộc,
Ngựa ông còn nằm.
Ông sống một trăm
Linh năm tuổi lẻ
Vợ ông sinh đẻ:
Những con tốt lành
Những con như tranh,
Những con như rối.
Tôi ngồi xó tối.
Tôi đối một câu.
Đối rằng:
Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ:
Nêu cao pháo nổ bánh chưng xanh.

Các em vừa súc sắc súc sẻ vừa hát, tronmg lúc gia đình chủ nhà chăm chú nghe, và
sau câu hát gia đình nào cũng tặng các em chút tiền, tiền đó các em bỏ luôn vào ống.

Tục cho rằng, các em đến đem sự may mắn lại. Không gia đình nào không tặng tiền các em một số tiền trước khi các em rời sang nhà khác.

HUONG said...

Lần nào NT đọc comment của bạn thơ Vivu xong là cũng ... cười ngất !
Để Ông Phúc với Thằng Bần ngồi chung chắc là hỏng yên rồi bạn ơi, thế nào Thằng cũng lấn chỗ Ông !

Bao nhiêu năm ăn Tết "nửa vời" ở nơi đây rồi, nhưng lòng lúc nào cũng nao nao, xôn xao như hồi trẻ ... cái nôn nao của đợi chờ một Điều Gì Mới sẽ đến, nên chi NT đọc câu bạn thơ Quê Hương viết :" ... Chờ Tết đến ..." thì quả thật lòng càng thêm nôn nao và từ đấy, nghe vẳng lại những âm thanh của ngày xưa ... tiếng ồn ào trong phố, tiếng hối hả gọi nhau giữa chợ của các bạn hàng sỉ lẻ, cũng chợt tưởng nhớ lại những hình ảnh xưa quanh mình bỗng nhiên khác thường để đợi mùa Xuân thay áo mới khắp nơi
Và đợi tiếng ... pháo nổ đón Giao Thừa

HUONG said...

Các bạn thơ có ai biết về CON TÒ HE - một món đồ chơi mà con nít rất thích vào dịp Tết không ?

Unknown said...

CHÚC MỪNG NĂM MỚI TẤT CẢ CÁC BẠN THƠ MỘT NĂM AN KHANG THỊNH VƯỢNG

Nhân dịp Xuân về trên quê hương, mời các bạn xem "chuyện con tò he" mà NT đã gợi ý về cái TẾT trẻ thơ:


Con Tò he

quehuong said...

TÒ HE...TÒ HE...

Tò he là một loại đồ chơi dân gian của trẻ em Việt Nam, có thể ăn được. Ngày nay, nặn tò he là một nét văn hóa dân gian ở các vùng quê Việt Nam, đặc biệt là Bắc Bộ. Nặn tò he xuất hiện tại miền Nam Việt Nam không rõ từ lúc nào nhưng có lẽ là do các nghệ nhân miền Bắc di cư vào Nam, tuy nhiên, mức độ phổ biến không bằng tại miền Bắc.
Ban đầu, tò he là sản phẩm làm bằng bột dùng để cúng lễ nên chúng thường có hình thù các con vật như công, gà, trâu, bò, lợn, cá... vì vậy, người ta gọi sản phầm này là "đồ chơi chim cò". Một số vùng tại miền Bắc, người ta còn gọi là "con bánh" vì bên cạnh hình thù các con vật, người ta còn nặn bột thành nải chuối, quả cau, chân giò, đĩa xôi... tạo thành mâm cỗ để đi chùa dâng cúng. Sản phẩm này có màu sắc tương đối giống đồ thực và có pha thêm chút đường nên có thể ăn được. Về sau, sản phẩm được gắn vào một chiếc kèn ống, ở đầu kèn có quét chút mạch nha, khi thổi phát ra âm thanh "tò te" thế nên có lẽ người ta gọi là "tò te", sau này nói trại thành "tò he".
Nơi có truyền thống về tò he là làng Xuân La, xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, tỉnh Hà Tây. Theo cách của làng này thì nguyên liệu chính để làm tò he là bột gạo có trộn ít nếp theo tỉ lệ 10 phần gạo, 1 phần nếp (sẽ cần phải cho thêm nhiều nếp để giữ được độ dẻo của sản phẩm nếu thời tiết nóng, hanh khô), trộn đều, ngâm nước rồi đem xay nhuyễn, luộc chín và nhào nhanh tay. Sau đó, người ta nắm bột lại thành từng vắt và nhuộm màu riêng từng vắt. Bốn màu cơ bản là vàng, đỏ, đen, xanh. Trước đây, người ta sử dụng màu có nguồn gốc từ thực vật và đun sôi với một ít bột: màu vàng làm từ hoa hòe hoặc củ nghệ, màu đỏ từ quả gấc hoặc dành dành, màu đen thì đốt rơm rạ hoặc dùng cây nhọ nồi, màu xanh lấy từ lá chàm hoặc lá riềng. Các màu sắc trung gian khác đều được tạo từ bốn màu này. Bây giờ, người ta chuyển sang sử dụng màu thực phẩm công nghiệp vì tiện ích của nó.
Ngày nay, các nghệ nhân không chỉ nặn tò he với hình thù đơn giản về các con vật, các loại trái cây… nhưng còn nặn nhiều hình thù phong phú khác: 12 con giáp, nhiều nhất là các nhân vật mà trẻ con yêu thích như Aladin, Đôrêmon, Pokémon, Tề Thiên, Trư Bát Giới, Na Tra…
Các nghệ nhân thường di chuyển xa nhà, rong ruổi trong các phiên chợ quê, các làng xóm, phố phường để nặn tò he bán, nhất là khi nơi nào có đình đám, hội hè. Hành trang đồ nghề của họ khá đơn giản: một con dao nhỏ, vài que tre, chút sáp ong, một cái lược và một thùng xốp để cắm tò he lên trưng bày.
Giống như tò he ở Việt Nam, ở Nhật cũng có một loại kẹo được tạo thành những hình thù phong phú và đẹp mắt, được gọi là amezaiku (飴細工). Amezaiku là một nghề thủ công truyền thống và đã trở thành nét văn hóa đặc sắc, thường xuất hiện trên đường phố và trong các lễ hội Nhật. Nếu như ở Việt Nam tò he được cho là đồ chơi thì amezaiku của Nhật lại được coi là một loại kẹo, nhưng công dụng và các công đoạn chế tạo của nghệ nhân lại khá giống nhau.

HUONG said...

NT đọc bài viết về Tò He của hai bạn thơ Phượng Các và s@ thì thật là thích ơi là thích... Vì NT nhớ hồi nhỏ có mua đồ chơi, hình con gà, thổi lên nó kêu "te te, tò te", nhưng mà không biết bây giờ còn món đồ chơi đó không.... Nó quyến rũ vì tiếng thổi và màu sắc... con nít mà " chỉ cần màu mè chút chút" là thấy đẹp như tiên rồi ! Chơi xong - tức là đến lúc nó gãy gọng, thấy thèm... bèn ăn luôn cục bột đó, dẫu nó chứa biết bao dấu tay lẫn vi trùng- vì nghĩ nó là bột thì ăn được thôi ! Thế mà có chết thằng Tây nào đâu

HUONG said...

NT đi tìm hình ảnh của " amezaiku" đây bạn thơ s@ à !

HUONG said...

Phượng Các nhớ chụp hình chợ Tết nơi bạn ở cho NT coi ké với nghen ! Nhất là chợ hoa Xuân đó

sao... said...

Chỉ còn ít ngày nữa là tới Tết rồi. Theo gợi ý của bạn thơ NHƯ THƯƠNG, tui cũng đi lang thang đây đó nhìn ngắm thiên hạ rồi ghi nhận lại những hình ảnh nhộn nhịp của thiên hạ ở đây đi mua sắm chuẩn bị cho những ngày đầu Xuân.
Những hình thái của ngày Tết cổ truyền thì chắc ai trong chúng ta cũng đã từng thấy qua, khỏi tường thuật chi tiết lại. Cái quan trọng là cảm nhận của một người bạn cùng sinh hoạt trên Trang Thơ về những ngày vui đang diễn ra trên quê hương mình. Những ký ức tồn đọng lại đã thuộc về một thời đã xa, không còn thích ứng với hoàn cảnh thực tại nữa rồi. Hương vị ngày Tết thì vẫn như cũ, tuy nhiên theo thời gian cũng phải biến đổi một phần.
Ghé răng cắn một miếng mứt ngọt lịm, tiếng vỏ hạt dưa vỡ dòn trong miệng rồi lấy lưỡi lừa cái nhân bùi bùi của tuổi hai mươi làm sao giống được cái thi vị của một người tóc đã pha sương? Nhan sắc Nàng Xuân tươi thắm lướt nhẹ về qua khoảng sân nhỏ trước hiên nhà dưới cái nhìn của mỗi lứa tuổi khác nhau có khi đã cách xa một trời một vực rồi, nhứt là đối với những mái đầu hứng chịu khá nhiều mưa nắng mà cuộc sống đổ ập xuống đôi vai mình nhiều nỗi bất hạnh lại càng mang một sắc thái lạ lẫm không giống ai.
Điều cơ bản là cuộc sống người dân Việt Nam bây giờ đã nâng lên một mức rõ rệt. Sự nghèo nàn túng quẫn tất nhiên vẫn còn ở một góc khuất nào đó xa xa, nhưng chốn thị thành đã mang một vẻ sung túc rõ rệt. Những cao ốc với lớp cửa kính sáng choang mọc lên tràn ngập, đường sá mở mang rất nhiều và hầu hết đều được thảm bê tông nhựa đi nghe êm ru, những chiếc xe bốn bánh đời mới như Lexus, BMW, Lamborghini…vẫn chạy nhan nhãn trên đường phố Sài Gòn. Quần là áo lượt, những túi xách phụ nữ hàng hiệu giá vài ngàn dollars vẫn dập dìu mỗi chiều xuống phố, những cửa hàng cao cấp sang trọng ở khu vực trung tâm Quận Nhứt Sài Gòn đa số khách hàng là người Việt Nam, thi thoảng mới thấy vài bóng dáng Ông Tây Bà đầm bước vào...coi cho biết rồi thôi chớ chẳng mua gì.

sao... said...
This comment has been removed by the author.
sao... said...

Đang rà thắng xe ở một ngã tư đèn đỏ chợt nghe một tiếng Hé-lô Tư Sao bên lề đường vọng tới. Nghiêng đầu ngó qua chợt nhận ra một vị khách phương xa lạ mà quen.
- Ô! Xin chào! Quý hóa quá.
- Đang đi đâu vậy?
- Thì cũng đi láng cháng ngoài đường cho dzui. Ai có nhu cầu cần xe ôm thì tui cũng sẵn sàng.
- May quá! Tui cũng đang có nhu cầu đi láng cháng đây. Ngồi tắc xi thì không khoái, ngoắc người lạ thì chưa biết người ta sẽ đưa mình đi tới tận nơi mô. Thiệt là may gặp được một “người biết”.
- Vậy thì xin mời. Nhưng nói trước tui hổng phải là dân chuyên nghiệp nên không có nón bảo hiểm dự phòng nghe. Nếu thích đi, xin vui lòng tự mình mua một cái mới để “bảo đảm vệ sinh”, xong rồi thì liệng quách nó đi. Rẻ rề hà, có mấy chục ngàn đồng tiền Việt Nam, bán đầy đường.
Sau những trao đổi mua bán xong, với cái nón bảo hiểm mới keng tui giúp cài lại quai vì người lạ chưa quen sử dụng, vị khách tót lên yên sau với lời nhắn:
- Làm ơn chạy từ từ và không nên thắng gấp nghen.
- Sao vậy? Xe cộ đông nườm nượp mà tụi thanh niên lại chạy ẩu tả, nó phóng vèo qua mặt rồi cúp ngang đầu xe. Gặp trường hợp đó tui không thắng gấp rồi xảy ra va chạm thì sao?
- Bởi vậy tui mới dặn trước là chạy từ từ, mà lỡ có xảy ra chuyện đó thì cũng...NO STAR WHERE (!)
- Xong rồi. Xin hỏi quý khách muốn đi đâu đây?
- Tùy hỉ! Chỗ nào miễn vui là được.
Trời đất! Một câu trả lời nghe gọn hơ vậy mà làm cái đầu tui phải tính toán coi sẽ đi theo lộ trình nào cho hài lòng khách hàng. Nghĩ tới nghĩ lui thôi thì cứ chỗ nào đông đông chắc là sẽ vui vui.

sao... said...

Chạy ngang Dinh Thống Nhất thấy đường Lê Duẫn người ta chăng đèn kết hoa với những bóng đèn Led xanh xanh nhấp nháy như những vì sao trên đầu đẹp quá, tính ngoặt trái để được như đi dưới trời sao. Nhưng ngặt nỗi người ta đang dựng một sân khấu tiền chế chắn ngang hết mặt đường để chuẩn bị một buổi tối trình diễn ca nhạc đón mừng Xuân Nhâm Thìn nên đành phải đi trờ tới một chút rẽ trái qua Nhà Thờ Đức Bà. Dọc con đường Đồng Khởi với những chùm đèn nhỏ giăng ngang đầu vẫn còn đó từ hôm đón mừng Tết Dương Lịch, nhưng người ta đã tắt bớt một số bóng để tiết kiệm điện. Dù sao vẫn còn đẹp chán! Những bông mai vàng bắt đầu từ Nhà Thờ Đức Bà tới Nhà Hát Thành Phố, rồi những đóa lan tím tiếp theo tới bến Bạch Đằng. Vị khách trầm trồ, người ta phối màu những ngọn đèn nhã quá! Nhìn thiệt mát con mắt.
Tới con đường dọc theo Bến Bạch Đằng thì bị lọt vô ma trận, xe chỉ nhích từng chút một bởi giáp với đường hoa Nguyễn Huệ với trùng trùng khách bộ hành đương đứng nhóng ngoài hàng rào vì đường hoa chưa hoàn tất nên chưa được phép vô bên trong. Một người quen sống trong sự lưu thông nề nếp và vắng vẻ, đột nhiên bị lọt vô một đám hỗn mang nên hơi bị bức bối nên đề nghị tui tìm con đường nào thưa người hơn mà đi.
- Làm sao bây giờ? Đây là chiếc xe gắn máy đang chạy trên đường chớ đâu có phải là một chiếc trực thăng đâu mà muốn bay hướng nào cũng được? Mà muốn đi thăm thú Sài thành coi sinh hoạt của thiên hạ trong những ngày giáp Tết lại muốn tìm những con đường vắng thì thà nói trước tui chở thẳng vô chùa thăm mấy vị ni cô cho vắng!
Cuối cùng tới đầu đường Hàm Nghi tui rẽ phải rồi cũng thoát ra được đám đông.
Tui dụ khị:
- Chạy xuống hầm chui Thủ Thiêm cho biết với người ta nghen?
- Thôi đi. Chui xuống dưới rồi có sao không?
- Chui hay không chui cũng có sao phía trước rồi. Đi với tui thì chớ có lo, không có con cọp nào dám ăn thịt mất xác đâu!
- Ừ, muốn chui thì chui! (dễ dụ nhỉ?)

sao... said...

Chạy dọc theo đại lộ Đông Tây một đoạn tui ngoặc trái chuẩn bị theo đường xuống hầm chui Thủ Thiêm. Xe cộ đông quá tui đành phải lấn sang làn xe 4 bánh. Thấy có một đám bò vàng phía trước đứng “canh me”, khách bèn nhắc nhở:
- Chạy ẩu vậy coi chừng bị phạt bây giờ.
- Khỏi lo. Lỡ bị huýt còi thì tui năn nỉ cho qua giỏi lắm. Ở Sài Gòn mà cứ chạy đàng hoàng đúng luật giao thông thì có mà tới Tết Ma-rốc chớ Tết Việt Nam thì đừng mong tới nơi.
Chạy vù một cái xuống đường hầm.
- Trời! Ồn quá như vầy chịu sao nổi?
- May mà người ta có vách ngăn hai chiều, chớ để hai bên mà cùng chui xuống một ống có mà…lủng màng nhỉ luôn!
Thoát qua được hầm chui thì một trời rộng mở bát ngát phía trước với con đường đại lộ 14 làn xe hai chiều. Không khí dịu hẳn xuống với làn gió xuân dìu dịu đâu đó từ ruộng đồng mông quạnh phía Thủ Thiêm thổi nhẹ bay về làm cái bức bối vừa lúc nãy bay biến mất tiêu. Dân Sài Gòn chiều chiều đổ qua đây để hóng ngọn gió mát đầu đêm khá đông dọc theo hai bên lề.
Quay trở lại chui hầm thêm lần nữa để trở về trung tâm Quận Nhứt. Đường Lê Lợi cũng vẫn là những chùm đèn trang trí đẹp mắt với hai con rồng ở đầu đường đã bị chặn lại dành cho khách bộ hành. Quanh đầu tháo lui đi ngang qua những chợ hoa ngày Tết khác với từng chậu mai vàng to lớn vàng rực nở sớm bởi trận mưa quái ác ngày nào.
Khách xuýt xoa:
- Toàn mai là mai, hoa nhiều cánh coi rất rực rỡ, nhưng nở sớm uổng quá! Đúng là không khí tết Việt Nam rộn ràng thiệt.
Một câu nói thích thú của khách bù bao nhiêu công khó lòn lách trên đường phố nãy giờ của tui.

sao... said...

Trả khách về vị trí cũ. Khách bèn móc một cọc dollars mệnh giá 2 đồng cho tui chọn 10 tờ lì xì tết lấy hên. Tập giấy bạc theo series nên tìm hoài cũng không thấy tờ nào có dãy số 4444 ở cuối mà tui nghe báo đăng 1 tờ như vậy đổi được 2 triệu rưỡi tiền Việt. Cuối cùng tui cũng chọn được một tờ có dãy số 555 đằng cuối với 9 tờ bất chừng với hy vọng qua năm mới mình được hút thuốc thơm 555 thay thế cho thuốc đen Bastos xanh khói nghe khét nghẹt!
- Xin cám ơn và xin chào!
- Bái bai! (kèm theo mấy cái vẫy tay và một nụ cười thiệt tươi!)

HUONG said...

Bạn thơ s@ à,

Nghe bạn kể chuyện chui hầm Thủ Thiêm mà run thầm trong bụng ! Phải nhớ là ra khỏi hầm thì mới dìa tới nhà đốt pháo đón Giao Thừa nghen, bằng không thì kể như là... giống như đêm Giao Thừa sẽ ngủ trong nóp đó ! Nằm trong cái nóp thiệt thì còn ngắm trăng sao đặng, chứ còn ngủ trong cái nóp hầm Thủ Thiêm thì hỏng biết mình có mở mắt ngắm trăng sao không?!
Nói vậy chứ chờ bạn "Khai bút Đêm Giao Thừa " sau khi chui từ hầm Thủ Thiêm ra đó nghen

Về câu chuyện HAI ĐÔ... NT. có một người bạn đã ngẩn tò te khi biết giá của tờ mệnh giá 2 đô gấp 60 lần mệnh giá thật của nó !
Mai mốt NT đi làm part time job mà có tờ $2, NT sẽ cất để dành vì lệ thường khi gặp tờ giấy $2 này, người tính tiền rất ghét ! Lý do là đến cuối ca làm phải cộng sổ và nộp tiền cho thủ quỹ thì nó lỏng chỏng làm sao !!! Vì thế hễ thấy tờ $2 là lật đật thối cho khách liền ...

HUONG said...

NT đợi hình Trang chủ ... mặc áo dài du Xuân ở VN !
Đợi hình của vườn mai Cỏ Xanh, Thiên Thanh tràn ngập sắc hoàng hoa trong nắng sớm đầu Xuân...
Đợi bạn thơ Phượng Các kể xem lắc bầu cua ăn hay thua?!
Và cũng đợi phóng sự bạn thơ s@ viết cho đêm Trừ Tịch...
Đêm nay sẽ là đêm Giao Thừa lần thứ 19 nơi xứ lạ đối với NT, NT sẽ mặc quần áo mới thiệt đẹp, xịt dầu thơm thiệt thơm và.... lên giường nằm nhớ VN hồi xưa !

Thien Thanh said...

NHư Thương ơi ,Thiên Thanh nhớ nhà lắm,hu hu.. đây nè,giờ này Trang Chủ thì đang nhõng nhẽo bên mẹ..Trang chủ ơi nhớ chụp hình hoa mai thật đẹp và gởi cho mọi người xem nhé.

NT lên giường nằm mơ Tết..nhớ mơ tụi mình giung giăng dung dẻ..ba ngày Tết nha.

Vien Khach said...

Xuân Nhâm Thìn đang đến với mọi người dân VIỆT khắp mọi nơi .
Trong giờ phút thiêng liêng của đêm giao thừa này .

VK chúc các Bạn thơ và gia đình trong năm Nhâm Thìn luôn :
AN KHANG - THỊNH VƯỢNG

VK .

KimChi said...

buồn Mai quá nên em vào muộn
NĂM nay Vườn Mai nhà em chỉ nở đúng một cây -may mà còn hạnh phúc đem vào nhà -nhưng đến mồng 5 là có Mai muộn rồi chị NT ,chị SM cứ đợi nhé khi nào có Mai thì em phone ngay !mông4 chị Phượng lên thăm má -chị LTV đã có mặt sáng nay mấy chị em chúc tết mồng một vói chịTLB -CM..chỉ thiếu mấy chị ở xa
Trước thềm năm mới gđ em xin gởi lời chúc toàn TT
MẠNH KHOẺ NHƯ RỒNG BAY
ĐẸP ĐẺ NHƯ RỒNG CHẦU
VUI VẺ NHƯ RỒNG MÚA
PHÁT TÀI NHƯ RỒNG ...GẶP NƯỚC

sao... said...

Đầu Xuân Nhâm Thìn 2012, mời các bạn coi cái nầy một chút nghen. Bữa hổm là Tử vi Tây, bây giờ là Tử vi Ta.
Ngồi gõ mấy chữ nầy, lòng chợt chùng xuống khi nhớ lại mùa Xuân năm nào, “Thầy” có Cheo cắp chiếu theo cùng đi mần ăn ở cổng đình. Năm nay thì không biết “gót chân người xưa” đã bước về chốn nao?

Năm thìn của bạn như thế nào?

Rồng trong văn hoá của người Việt là một sinh vật huyền thoại, được cho là sinh ra từ trên trời. Những hình ảnh của rồng thường khá huyền bí, cao quý và bất khả xâm phạm. Rồng cũng là biểu tượng của quyền lực.

Đó là lý do vì sao các vị vua xưa kia thường thêu biểu tượng rồng trên áo. Các đồ vật cũng như cung đình cũng lấy rồng là biểu tượng. Năm Nhâm Thìn 2012 là năm mang yếu tố thủy nên được coi là năm Rồng nước. Đa số các năm Rồng đều rất khó dự đoán, nhưng không phải là không thể. Hãy xem một số dự đoán mang tính chất vui vẻ và cơ bản nhất về tuổi của bạn trong năm Nhâm Thìn sắp tới nhé.

sao... said...

TUỔI TÝ

Năm nay không phải là một năm để có được những thành công xuất sắc của người tuổi Tý, nhưng điều đó cũng không đồng nghĩa với việc bạn sẽ gặp khó khăn trong sự nghiệp, tiền bạc và tình yêu. Tuy rằng bạn sẽ nhận được những thành quả không như mình mong muốn, cho dù bạn có cố gắng đến đâu. Nhưng nếu bạn biết cách cân bằng, đừng đặt tham vọng quá cao, bạn sẽ hoàn toàn hài lòng với năm 2012 sắp tới. Trong năm Rồng, người tuổi Tý nên dành thời gian cho việc học tập, nâng cao kỹ năng công việc, và đặt trọng tâm tập thể dục thể chất để nâng cao sức khoẻ.
Sự nghiệp: Tuổi Tý vốn là những người làm việc siêng năng, và thường được các sếp đánh giá cao. Với cái nhìn tổng quan về năm nay như đã nói ở trên, bạn nên chia sẻ công việc với đồng nghiệp để có được những thành quả chung tốt hơn. Hạn chế tranh luận gay gắt, nếu không bạn có thể mất đi sự hỗ trợ từ đồng nghiệp.
Tiền bạc: Không có nhiều biến động và được xem là một năm ổn định. Tuổi Tý thuộc nhóm thuỷ và Rồng thuộc nhóm thổ, thổ khắc thuỷ. Vì thế, bạn muốn tiêu nhiều tiền cũng không dễ dàng. Đây được coi là một sự “tương khắc” mang tính an toàn, giúp cho bạn tiết kiệm được tiền bạc.
Tình yêu: Chuyện tình yêu với người tuổi Tý vào năm Rồng khá tốt. Điều duy nhất bạn cần chú ý là đừng nóng vội, hãy chịu khó kiên nhẫn nếu như “đối tác” của bạn quá bận rộn.
Sức khoẻ: Không có bất kỳ rắc rối lớn nào. Bạn nên thường xuyên tập thể dục để giữ ấm cho cơ thể, ăn uống đủ chất để có một hệ tim mạch ổn định. Nên tránh xa rượu và thuốc lá để đảm bảo không có bệnh nhỏ nào làm phiền bạn trong năm Rồng.

TUỔI SỬU

Bạn không nên mong đợi một cái gì đó tuyệt vời sẽ xảy ra trong năm 2012. Có thể sẽ có một số khó khăn trong phát triển nghề nghiệp hoặc đầu tư tài chính. Nhưng may mắn thay, bạn sẽ có “quý nhân phù trợ”, có thể chỉ là một người bạn tốt nào đó, hoặc một người trong gia đình, giúp bạn vượt qua các trở ngại. Tuy nhiên, cách tốt nhất để tránh rắc rối là đừng bước vào rắc rối. Nếu bạn giữ luôn được hoà khí và tinh thần xây dựng, chắc chắn sẽ chẳng có xung đột hay tranh chấp gì xảy ra với bạn trong suốt năm tới.
Sự nghiệp: Cho dù những người tuổi Sửu luôn có bạn bè hỗ trợ và giúp đỡ bên cạnh, nhưng việc này sẽ bị năm Thìn “ngăn cản” rất nhiều. Vì thế, thay vì có ý định chuyển đổi nghề nghiệp, bạn nên cố gắng làm tốt công việc hiện tại của mình, đừng ganh tị với bất kỳ ai.
Tiền bạc: 2012 không phải là một năm tốt cho bất kỳ một khoản đầu tư tài chính nào. May mắn về tiền bạc của người tuổi Sửu trong năm Thìn thậm chí ở dưới mức trung bình. Nhưng nếu bạn chăm chỉ với công việc hiện tại, bạn vẫn có thể có một năm thu nhập ổn định.
Tình yêu: Không có bầu không khí lãng mạn giữa Thìn và Sửu. Vì vậy, người tuổi Sửu nên tránh những xung đột không cần thiết để có thể duy trì một mối quan hệ tốt. Năm nay, nam giới tuổi Sửu có may mắn hơn trong lĩnh vực tình yêu so với nữ giới.
Sức khoẻ: Rồng và Trâu ít có cơ hội để đối đầu với nhau. Vì thế, năm Thìn với người tuổi Sửu thường chỉ có những bệnh tật nhỏ liên quan với cảm xúc và tâm trạng, nhưng không nghiêm trọng. Chỉ cần tập thể dục thường xuyên, dành thời gian nghỉ ngơi và thư giãn, bạn sẽ có một năm Thìn hoàn toàn khoẻ mạnh.

sao... said...

TUỔI DẦN

Tuổi Dần thuộc nhóm mộc, Thìn lại thuộc nhóm thổ. Thổ khắc mộc, vì thế năm nay với người tuổi Dần sẽ là một năm bận rộn, ồn ào và đầy thử thách. Bạn nên kiểm soát tính khí của mình và tránh tranh chấp không cần thiết. Không nên cố gắng đầu tư vào những lĩnh vực có nhiều rủi ro. Cơ hội du lịch trong năm nay sẽ tăng với người tuổi Dần.
Sự nghiệp: Không phải là một năm may mắn trong sự nghiệp. Bạn không nên “lách luật” với mọi công việc, đi theo “đường thẳng” và đúng luật sẽ giúp cho công việc của bạn thuận lợi hơn. Luôn cần có sự cảnh giác và tỉnh táo với các đối thủ cạnh tranh nếu bạn đang làm trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, với những người tuổi Dần đang công tác trong lĩnh vực văn học, văn hoá, sáng tạo, cảm hứng lại có cơ hội tốt hơn để thể hiện tài năng của mình trong năm 2012.
Tiền bạc: Sự may mắn trong tiền bạc lên xuống khá thất thường với người tuổi Dần năm nay. Bạn có thể sẽ có lúc kiếm được rất nhiều tiền từ kinh doanh. Nhưng lại có thể mất rất nhiều tiền cho việc đầu tư mạo hiểm. Vì thế, hãy cân nhắc để tiêu tiền một cách thích hợp, để năm 2012 không trở thành một năm khủng hoảng tài chính với bạn.
Tình yêu: Cũng không có nhiều may mắn lắm. Cách tốt nhất để duy trì tình cảm là nên nhường nhịn, đừng gây tranh cãi. Những bạn còn độc thân cũng không nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào việc tìm kiếm tình yêu trong năm nay, hãy cứ tận hưởng sự tự do đi đã nhé.
Sức khoẻ: Đặc biệt chú ý ăn uống và nơi ở trong các chuyến du lịch. Hạn chế tham gia các môn thể thao mạo hiểm kiểu như: leo núi, đua xe, lặn, trượt tuyết... để tránh các chấn thương không đáng có.

TUỔI MẸO

2012 là một năm không xấu với người tuổi Mẹo. Các mối quan hệ xã hội cũng như công việc là rất tốt. Duy chỉ có các mối quan hệ trong gia đình là không được như ý. Tuy nhiên, bạn không phải lo lắng quá nhiều vì người tuổi Mão năm nay luôn nhận được sự hỗ trợ từ những người xunh quanh, vì thế cho dù gặp bất kỳ rắc rối gì, bạn cũng sẽ có cơ hội giải quyết dễ dàng, chỉ cần đừng “cứng đầu” quá là được.
Sự nghiệp: Các mối quan hệ kinh doanh sẽ mang đến cho bạn một sự nghiệp tốt trong năm nay. Tất nhiên, trong công việc, đặc biệt là kinh doanh, luôn có sự đố kị và cạnh tranh. Vì thế, bạn nên cẩn trọng, đừng quá coi thường đối thủ, và hãy cố gắng xây dựng một “mạng lưới” quan hệ vững mạnh.
Tiền bạc: Không được may mắn như sự nghiệp nhưng dù sao với những dấu hiệu tốt của sự nghiệp, bạn cũng sẽ có một năm thu nhập ổn định. Chú ý cất giữ tiền cẩn thận để không bị mất mát. Không nên dính dáng đến cờ bạc, xổ số hoặc cho vay mượn tiền trong năm tới.
Tình yêu: Với những bạn tuổi Mẹo độc thân, sẽ có cơ hội tốt để tìm được người tri kỷ trong năm nay, nhưng đừng nóng vội quá nhé. Nếu bạn đã có đôi có lứa, nên gìn giữ và chia sẻ những cảm xúc trung thực để không tạo nên bất kỳ sóng gió gì với nhau.
Sức khoẻ: Có thể có một dấu hiệu bệnh lý bất ngờ xuất hiện. Vì thế, người tuổi Mẹo nên hết sức chú ý đến việc giữ sức khoẻ, không được bỏ bữa, không nên tham công tiếc việc và không nên thức khuya. Luôn đảm bảo là bạn ăn đủ chất, ngủ đủ giấc và tập thể dục đều đặn.

sao... said...

TUỔI THÌN

“Năm tuổi” vẫn được coi là một năm không tốt lắm. Người tuổi Thìn năm nay gặp nhiều biến động cả về tiền bạc, công việc, các mối quan hệ và cả vấn đề sức khoẻ. Cách duy nhất để hạn chế những ảnh hưởng xấu đó là cố gắng không phạm sai lầm. Cẩn trọng hơn chút nữa trong bất kỳ việc gì, và đừng đặt tham vọng hoặc mong muốn quá cao, bạn sẽ có một năm ổn định.
Sự nghiệp: Bạn có thể sẽ phải làm thêm giờ nhiều hơn, làm thêm nhiều việc hơn là những công việc bạn vốn phải làm hàng ngày. Nên kiên nhẫn và cố đừng tạo xung đột với ai, đặc biệt là sếp. Nếu bạn đi đúng hướng, bạn sẽ giữ vững được vị trí của mình, sẵn sàng cho những đột phá vào các năm tiếp theo.
Tiền bạc: Bù lại cho việc phải làm nhiều hơn, bạn sẽ có cơ hội nhận được nhiều tiền hơn trong năm 2012. Tuy nhiên, với người tuổi Rồng, tiền đến rồi tiền lại đi. Thu nhập cao đồng nghĩa với việc bạn có nhu cầu tiêu tiền nhiều hơn. Bạn cần phải học cách quản lý tài chính cho chính bản thân mình.
Tình yêu: Chuyện tình cảm của người tuổi Thìn năm tuổi không được thuận lợi cho lắm, đặc biệt nếu bị ảnh hưởng bởi tiền bạc. Nếu quá đặt nặng chuyện vật chất, bạn có thể phá hỏng mối quan hệ của mình. Nhưng nếu quá thực tế, bạn cũng sẽ không có được một tình yêu đẹp. Chú ý cân bằng giữa thực tế và lãng mạn, bạn sẽ có một năm 2012 yên bình hơn.
Sức khoẻ: Do áp lực từ sự nghiệp và tiền bạc, sức khỏe của người tuổi Thìn cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Bạn nên tham gia các hoạt động xã hội nhiều hơn, cẩn thận khi tham gia giao thông và các môn thể thao nguy hiểm. Nhớ ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi và ăn đủ bữa.

TUỔI TỊ

Với người tuổi Tị, năm 2012 cũng là một năm trung bình, không quá may mắn nhưng cũng không quá vất vả. Bên cạnh công việc chính của mình, bạn nên giúp đỡ đồng nghiệp nhiều hơn để nhanh hoàn thành nhiệm vụ hơn, giảm khối lượng công việc. Tránh những va chạm xã hội, năm Rồng không phải là một năm để bạn thể hiện cá tính quá nhiều.
Sự nghiệp: Có thể bạn sẽ nhận được những kết quả bất ngờ từ những nỗ lực không ngừng của mình trong công việc. Người tuổi Tị cũng nên xây dựng các mối quan hệ tốt với đồng nghiệp để không bị cô lập tại cơ quan. Nhớ đừng vi phạm bất kỳ luật lệ và quy định nào của công việc bạn đang làm nhé.
Tiền bạc: Nên tiết kiệm để có được cuộc sống tốt hơn sau này. Người tuổi Tị vốn không phải là người tham lam, nên khi kiếm được lợi nhuận tốt từ đầu tư, bạn vẫn cần phải suy nghĩ kỹ trước khi tái đầu tư. Chú ý đừng để bị lừa khi tham gia những “trò chơi” mạo hiểm về tiền bạc, như đầu tư bất động sản, chứng khoán hay cờ bạc.
Tình yêu: Bạn sẽ có được những tâm trạng vui vẻ, thoải mái trong các mối quan hệ xã hội. Nhưng với tình yêu, người tuổi Tị có thể sẽ không thực sự may mắn lắm, hãy để mọi chuyện diễn biến tự nhiên, đừng gây áp lực cho bất kỳ mối quan hệ quan trọng nào.
Sức khoẻ: Năm nay, người tuổi Tị nên chọn một môn thể thao ngoài trời để rèn luyện sức khoẻ. Chú ý đến an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường có thể tránh được các vấn đề liên quan đến ruột và dạ dày.

sao... said...

TUỔI THÂN

Thân và Thìn là hai tuổi hợp nhau, nên năm Thìn với người tuổi Thân sẽ là một năm khá nhiều may mắn. Mọi vấn đề từ sự nghiệp, đến tiền bạc và tình yêu đều suôn sẻ. Duy chỉ có chuyện sức khoẻ là có thể hơi kém thuận lợi hơn một chút. Cố gắng chăm sóc sức khoẻ kỹ càng hơn, bạn sẽ có một năm 2012 rất tuyệt vời.
Sự nghiệp: Không có nhiều áp lực và mâu thuẫn về công việc. Những người tuổi Thân khá thông minh, năm 2012 lại có rất nhiều cơ hội để bạn thể hiện những ý tưởng sáng tạo của mình. Bạn sẽ hoàn thành được các nhiệm vụ phức tạp và nhận được sự tôn trọng từ mọi người. Tuy nhiên, đừng vì thế mà tỏ ra kiêu ngạo, mọi chuyện sẽ chuyển hướng ngược lại, rất bất lợi.
Tiền bạc: Người tuổi Thân trong năm 2012 có thu nhập ổn định và đầu tư mang lại lợi nhuận tốt. Nếu bạn đang có ý định đầu tư tiền để mở rộng việc kinh doanh, năm 2012 sẽ là thời điểm thuận lợi. Đừng quên rằng bất kỳ thành công nào cũng cần phải được tính kỹ càng và có sự chuẩn bị cẩn thận. Không nên vì cảm giác quá thuận lợi mà “nhảy cóc” qua các bước, bạn vẫn sẽ có thể mất tiền đấy.
Tình yêu: Nếu bạn đang còn cô đơn, bạn sẽ phải đợi khá lâu để có thể tìm được một mối quan hệ tốt. Cơ hội này có thể sẽ phải đến tháng 12 mới xảy ra. Nếu bạn đã có người yêu, đây là lúc đưa mối quan hệ lên một mức mới, nghiêm túc và sâu sắc hơn. Nếu bạn đã lập gia đình, nên kiên nhẫn và tỉnh táo để không bị mắc sai lầm, có thể dẫn đến hậu quả xấu trong hôn nhân.
Sức khoẻ: Hết sức cẩn trọng, tránh mọi dấu hiệu hay bất kỳ môn thể thao mạo hiểm nào có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ. Tuân thủ tuyệt đối an toàn giao thông để hạn chế tối đa nguy cơ tai nạn. Hạn chế du lịch dài ngày và du lịch đến những nơi quá xa để giữ sức khoẻ ổn định.

TUỔI DẬU

Dậu nằm trong nhóm ngũ hành kim. Thìn trong nhóm thổ. Thổ sinh kim, nên có thể nói năm 2012 sẽ là một năm rất tuyệt vời với người tuổi Dậu. Các hoạt động xã hội, cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp, tiền bạc may mắn, tình yêu tốt sẽ đến khá nhiều với người tuổi Dậu trong năm 2012. Vấn đề nằm ở khả năng nắm bắt thời cơ và sáng suốt trong việc đưa ra những quyết định quan trọng.
Sự nghiệp: Có rất nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp, tạo dựng lòng tin với sếp và kiếm được danh tiếng tốt từ đồng nghiệp. Người tuổi Dậu sẽ nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ bạn thân, gia đình, các mối quan hệ công việc. Tuy nhiên, cuộc sống không thể tránh khỏi những kẻ ghen ăn tức ở. Vì thế, bạn vẫn cần phải tỉnh táo để không bị rơi vào bẫy của những kẻ như vậy.
Tiền bạc: Sự thuận lợi về sự nghiệp cũng mang đến sự thuận lợi về tiền bạc. Thu nhập của bạn sẽ tăng hơn so với năm cũ. Nhưng nhớ đừng chi bất kỳ đồng nào cho cờ bạc hay các đầu tư mang tính may rủi quá nhiều. Chẳng ai có thể đảm bảo bạn sẽ giữ được tiền nếu đi “nướng” vào những việc vô bổ như vậy.
Tình yêu: Cơ hội tìm được tình yêu lớn rất cao trong năm nay với những người tuổi Dậu còn độc thân. Với những người tuổi Dậu đã lập gia đình, năm 2012 sẽ là một năm đầy màu sắc, vui vẻ và hạnh phúc. Chỉ cần bạn đừng sống quá khép kín hoặc đặt cái tôi quá cao trong gia đình là được.
Sức khoẻ: Vấn đề về sức khoẻ có thể đến từ một căn bệnh mãn tính, hoặc có liên quan đến các áp lực từ công việc. Vì vậy, để năm 2012 trở thành một năm hoàn hảo thực sự, người tuổi Dậu nên dành nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi và thư giãn sau công việc. Tập thể dục ngoài trời cũng là một việc mang lại sự sảng khoái và nâng cao sức khoẻ cho tinh thần.

sao... said...

TUỔI TUẤT

Năm Nhâm Thìn cũng là một năm thuộc “Tứ hành xung” với người tuổi Tuất, vì thế năm 2012 không phải là một năm có nhiều may mắn với người mang tuổi này. Không nên dấn thân vào những thử thách, hoặc cố trải nghiệm những điều gì quá mới mẻ mang tính mạo hiểm. Chuyện tiền bạc và sức khoẻ là hai vấn đề may mắn không bị tác động xấu nhiều lắm, nên bạn càng cần phải giữ gìn.
Sự nghiệp: Để có được một năm yên bình, nhẹ nhàng và không nhiều sóng gió, người tuổi Tuất chỉ nên cố gắng hoàn thành tốt những nhiệm vụ mình được giao, làm tốt phần việc mình phụ trách, đừng tham công tiếc việc và nhận những công việc mở rộng không nằm trong khả năng của mình.
Tiền bạc: Cắt giảm chi tiếu tối đa để đảm bảo cho ngân quỹ của bạn không bị thâm hụt. Khi ký một hợp đồng thoả thuận kinh doanh, bạn cần phải đọc cẩn thận để bảo vệ quyền lợi của mình. Người tuổi Tuất cần phải tránh tranh chấp để ngăn chặn kiện cáo. Chỉ cần bạn cân nhắc kỹ lưỡng trước khi rút tiền ra khỏi ví, bạn thậm chí sẽ gặp may mắn với tiền bạc.
Tình yêu: Chuyện tình yêu năm 2012 của người tuổi Tuất lên xuống khá thất thường và rất khó dự đoán. Có thể bạn sẽ gặp nhiều trục trặc do những áp lực từ công việc và tiền bạc tác động đến chuyện tình cảm. Nhưng cũng có thể bạn sẽ nhận được sự chia sẻ, động viên nhiều hơn trong tình yêu mỗi khi mệt mỏi vì công việc. Dù thế nào, hãy bình tĩnh đón chờ nhé.
Sức khoẻ: Năm 2012, người tuổi Tuất không chỉ cần chăm sóc sức khoẻ cho bản thân mà còn cần phải chú ý hơn tới sức khoẻ của cả gia đình, nhất là những người lớn tuổi trong nhà như ba mẹ bạn. Nên hạn chế những chuyến đi dài ngày tốn sức lực, cho dù là đi công tác hay đi du lịch.

TUỔI HỢI

Tuổi Hợi vẫn được xem là tuổi may mắn trong 12 con giáp. Trong năm Nhâm Thìn, người tuổi Hợi sẽ gặp may mắn về những vấn đề liên quan đến trí thông minh. Có một ít áp lực từ nghề nghiệp nhưng không đáng kể. Nếu gặp phải những khó khăn trở ngại, hãy cố gắng giữ cho tâm trí của bạn lạc quan, tích cực, đừng quên bạn vẫn luôn có “quý nhân phù trợ” đi theo bên cạnh.
Sự nghiệp: Áp lực từ công việc xuất hiện không nhiều nhưng bạn không nên vì thế mà chủ quan. Người tuổi Hợi thực ra rất thông minh, chắc chắn bạn sẽ biết cách tránh những sai lầm. Nên chia sẻ thành công với bạn bè và người thân, con đường sự nghiệp của bạn sẽ rộng mở hơn.
Tiền bạc: Bạn có nhiều cơ hội về tiền bạc trong năm 2012, nhưng sự giàu có của bạn sẽ không phát triển nhanh chóng. Người tuổi Hợi nên chắc chắn rằng bạn có một thu nhập ổn định cố định trước khi dành thời gian để tìm cách mở rộng số lượng của món tiền đó.
Tình yêu: Có quá nhiều mối quan hệ “tiềm năng” khiến cho chuyện tình yêu của người tuổi Hợi năm Thìn trở nên vừa thú vị vừ rắc rối. Nếu bạn còn độc thân, hãy sử dụng trí thông minh của mình để lựa chọn. Và nếu bạn đã lập gia đình, hãy tỉnh táo để không gây sóng gió cho cuộc hôn nhân tốt đẹp bạn đang có.
Sức khoẻ: Người tuổi Hợi thường có sức khoẻ tốt, dễ tính trong việc ăn uống. Năm 2012 không phải là một năm trục trặc về sức khoẻ. Nhưng dù sao bạn cũng nên tập thể dục đều đặn và ăn uống vệ sinh để giữ sức khoẻ của mình được tốt hơn.
(Nguồn: SGTT Nguyệt san Xuân 2012)

sao... said...

TUỔI NGỌ

Tuổi Ngọ thuộc nhóm hoả, Thìn thuộc nhóm thổ. Hoả sinh thổ, vì thế năm 2012 với người tuổi Ngọ là một năm khá ổn. Sự nghiệp và tiền bạc đều gặp may mắn, dù không thường xuyên lắm. Tuy nhiên, người tuổi Ngọ cũng không nên thể hiện mình quá nhiều trong năm Thìn, chỉ nên đứng ở vị trí những người ủng hộ, không nên làm “nhân vật chính”. Như thế, người tuổi Ngọ sẽ có một năm 2012 hoàn toàn thoải mái.
Sự nghiệp: Nên tận dụng năm nay để mở rộng công việc kinh doanh, hoặc theo đuổi việc thăng tiến. Nhưng vẫn phải nhớ không nên thể hiện mình quá nhiều. Người tuổi Ngọ năm nay cũng nên mở rộng các quan hệ xã hội, giao tiếp nhiều hơn với nhiều tầng lớp nhân viên, để có được sự ủng hộ tốt mỗi khi có nhu cầu thăng tiến.
Tiền bạc: Không có dấu hiệu của sự bất ổn. Người tuổi Ngựa lúc nào cũng được đánh giá cao về sự nhanh nhẹn. Bạn càng nhanh nhẹn được việc thì thu nhập của bạn càng cao. 2012 có thể là một năm rất tốt để bạn kiếm tiền nếu bạn biết tận dụng các cơ hội.
Tình yêu: Việc mở rộng các mối quan hệ xã hội có thể đem đến cơ hội về tình yêu trong năm 2012 với người tuổi Ngựa. Nhưng bạn đừng quên rằng, một mối quan hệ tốt luôn luôn cần có thời gian để phát triển, vì thế, đừng đặt quá nhiều kỳ vọng vào bất kỳ mối quan hệ mới nào.
Sức khoẻ: Những người tuổi Ngựa năm 2012 nên chú ý tới sự an toàn tại nơi làm việc, tránh xung đột với người lạ. Tuổi Ngựa đa số là những người yêu thích các môn thể thao mạo hiểm, nhưng năm nay, nên hạn chế nếu không rất dễ bị chấn thương nặng. Nên chăm sóc răng miệng thường xuyên hơn, và nếu có khả năng, hãy đi hiến máu nhân đạo, việc đó rất có ích với bạn sau này.

TUỔI MÙI

Cho dù nằm trong bộ “Tứ hành xung” nhưng nếu xét về nhóm ngũ hành, Mùi và Thìn lại nằm cùng nhóm thổ. Do vậy, năm 2012 sẽ không phải là một năm thực sự xung khắc với người tuổi Mùi. Trái lại, năm nay có thể sẽ là một năm may mắn nếu bạn biết tận dụng các mối quan hệ của mình. Người tuổi Mùi luôn được sự hỗ trợ về tinh thần và vật chất khá nhiều từ những người xung quanh. Vì thế, nếu bạn sống chan hoà, đối nhân xử thế tốt, bạn sẽ có một cuộc sống rất dễ chịu.
Sự nghiệp: Nếu chọn cách làm việc và kinh doanh độc lập, bạn thường sẽ không có được kết quả như mong đợi. Nhưng nếu bạn kết hợp với bạn bè, đặc biệt là bạn bè cùng lứa, bạn sẽ có được thành quả tốt hơn trong năm 2012. Nhớ chú ý đến cách cư xử của bạn với đồng nghiệp và mọi người xung quanh để không làm phật lòng ai, ảnh hưởng xấu đến việc phát triển sự nghiệp.
Tiền bạc: Sẽ là một năm suôn sẻ và may mắn. Thu nhập ổn định, cân bằng chi tiêu tốt sẽ giúp cho ngân quỹ của người tuổi Mùi năm 2012 rủng rỉnh hơn năm cũ. Không nên vay mượn hoặc cho vay mượn quá nhiều, đều có tác động xấu đến thu nhập của bạn.
Tình yêu: Miễn là bạn không quá ích kỷ, không đòi hỏi hay yêu cầu quá nhiều trong tình yêu, bạn sẽ không gặp bất kỳ rắc rối gì. Tuy nhiên, người tuổi Mùi cũng không nên nể nang quá mà tạo nên nhiều mối quan hệ cùng lúc, rất dễ gây hiểu nhầm về lòng tin và sự chung thuỷ.
Sức khoẻ: Với những người tuổi Mùi chăm thể thao, sẽ chẳng có chuyện gì xảy tới với bạn về sức khoẻ. Việc cần chú ý duy nhất là vấn đề vệ sinh ăn uống, để không bị mắc những bệnh về đường tiêu hoá.

coxanh said...

NAM MOI, CHUC CAC BAN VA GIA DINH SUC KHOE DOI DAO, TRAN TRE HANH PHUC, VAN SU HANH THONG SUOT NAM NHAM THIN.

coxanh said...

Mong 2 tet moi ranh mot chut, voi vao TRANG THO ngay, dong vui qua va cung nhieu comment hay qua, cam on cac ban da co cong suu tam nhung dieu hay y dep cho ban be thuong thuc. Cx ve BMT tu hom 27 lo sua soan tet tui bui, dau bu toc roi, tho khong kip, chang biet tet lam chi , chi thay ban ron va met moi thoi. an uong thi chang duoc bao nhieu ma lam thi cu nhieu...
sang som lo tranh thu vao TT, nhung thoi roi...co khach den chuc tet roi the la lai ban ron tiep...

quehuong said...

Năm Thì nói chuyện Rồng trong ca dao Việt.

Rồng là con vật không có thật, do trí tưởng tượng của con người. Rồng đứng đầu trong bộ Tứ linh: Long, Lân, Quy, Phụng. Trong 12 con giáp, Rồng đứng thứ năm và là con vật cao quý nhất vì lúc nào cũng ở trên…mây.

Trong kho tàng ca dao, tục ngữ Việt Nam có những câu nói về Rồng:
Ca dao:

Thuyền Rồng chở ván mù u
Người khôn ở với người ngu bực mình
Rồng nằm bể cạn phơi râu
Mấy lời anh nói dấu đầu hở đuôi
Rồng giao đầu, Phụng giao đuôi,
Nay tui hỏi thiệt : Mình thương tui không mình?
Mũi em có bảy gánh lông
Chồng yêu, chồng bảo râu rồng trời cho
Nhớ chàng như vợ nhớ chồng
Như chim nhớ tổ, như rồng nhớ mây...
Thế gian được vợ hỏng chồng
Có đâu như rồng mà được cả đôi
Trứng rồng lại nở ra rồng
Liu điu lại nở ra dòng liu điu...
Bao giờ cá chép hoá long
Đền ơn cha mẹ ẵm bồng ngày xưa
Tình cờ anh gặp mình đây
Như cá gặp nước, như mây gặp rồng
Thiếp xa chàng như rồng nọ xa mây
Như con chèo bẻo xa cây măng vòi
Có chồng thì phải theo chồng
Chồng đi hang rắn, hang rồng cũng theo...
Trăm năm ghi tạc chữ đồng
Dù ai thêu phụng vẽ rồng mặc ai
Phận gái lấy được chồng khôn
Xem bằng cá vượt vũ môn hóa rồng
Một ngày dựa mạn thuyền rồng
Còn hơn chín tháng nằm trong thuyền chài
Con công ăn lẫn với gà,
Rồng kia, rắn nọ, coi đà sao nên
..............................
Tục ngữ:
Rồng đến nhà tôm
Rồng bay phượng múa
Cá chép hóa Rồng
Ngọc ẩn long tu
Ăn Rồng cuốn, nói Rồng leo, làm mèo mửa
........................................
Dưới chế độ phong kiến, rồng tượng trưng cho vua (long thể) người được mệnh danh là thiên tử (con trời). Vì vậy, từ các bộ phận trên thân thể cho đến những đồ dùng sinh hoạt hàng ngày của "con trời" đều được gắn với hình tượng con rồng: long nhan (mặt vua), long bào (áo có thêu rồng của vua), long xa (xe dành cho vua), long sàng (giường để vua nằm)...
Với truyền thuyết Con Rồng, cháu Tiên, Rồng là niềm tự hào về dòng giống, cội nguồn của người Việt.
Nếu chúng ta nhìn hình thể đất nước Việt Nam từ Bắc chí Nam với hình cong chữ S, không khác con Rồng nằm uốn khúc dọc theo bờ biển và các địa danh như : Long Ðổ, (rún Rồng), Long Biên, Thăng Long (tên thủ đô Việt tộc vào thế kỷ thứ 6), Vịnh Hạ-Long (đây là kỳ quan thế giới công nhận), Bình Long, Phước Long, Long Thành, Long Khánh, Long Hải (bải tắm đẹp ở Vũng Tàu), Long Bình, Long An ( nếu ai đi trên đường từ Sài gòn về Miền Tây thì sẽ qua cầu Bến Lức thuộc Tân An ngày xưa, nằm trong lãnh thổ Long An), Long Hồ (nằm trong lãnh thổ Vĩnh Long), Long Mỹ (nằm trong lãnh thổ Chương Thiện), Thới Long (đây là một xã thuộc quận Ô Môn, Tỉnh Cần Thơ tức Hậu Giang ngày nay, nơi đây có nhiều cây trái danh tiếng nhứt là Cam, Bưởi...) Ở Miền Tây có 2 địa danh mang tên Long, trở thành tỉnh lỵ, không những có những cây lành trái ngon ngọt, mà còn sanh ra tuấn kiệt nữa. Ðó là Vĩnh Long và Long Xuyên...
Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng tại Hà Nội, do Pháp xây dựng (1899-1902)
Cầu Long Bình thuộc tỉnh An Giang
Cầu Thăng Long bắc ngang qua hai làng Đông Ngạc và Võng La.
Cầu Rồng bắc qua sông Hàn (Đà Nẵng)...
(sưu tầm và biên soạn lại)

Nhân dịp Xuân Nhâm Thìn, kính chúc bà con mọi chuyện đều hanh thông như "CÁ GẶP NƯỚC - NHƯ RỒNG GẶP MÂY" và Việt Nam phát triển thành một CON RỒNG CHÂU Á!

sao... said...

Nhân bạn thơ QUÊ HƯƠNG nói về chữ RỒNG mà tiếng Hán-Việt gọi là LONG tui có hai cái khoái về nhân vật và câu chuyện Tàu có chữ Long nầy.
- Thứ nhứt: Thời mới lớn tui cũng khoái ba cái võ vẻ nên rất thích Tài tử điện ảnh Hồng Kông: Lý Tiểu Long với môn phái Triệt Quyền đạo. Tất nhiên khi làm phim người ta phải có xảo thuật coi cho bắt mắt, nhưng anh chàng nầy có võ thiệt và được đưa vào danh sách Black Belt của các võ sỉ nổi tiếng trên thế giới (cuốn nầy hồi đó tui có coi được viết bằng tiếng Anh với hình ảnh các võ sỉ được đưa vào danh sách đó). Ra đòn chớp nhoáng và dứt khoát, rất mãnh liệt và hấp dẫn.
- Thứ nhì: Truyện võ hiệp Cô Gái Đồ Long với hai nhân vật chính: Trương Vô Kỵ và Triệu Minh Công Chúa với màn tình tứ rất chi là lãng mạn: cuối cùng Võ lâm Minh chủ Trương Vô Kỵ ngồi kẻ lông mày cho Triệu Minh Công Chúa.

Nhân bữa nay mùng 2 Tết đi vòng vòng thấy mấy sòng bầu cua tui lại nhớ tới câu hát trẻ con:

“Có Cô gái Đồ Long lắc bầu cua, Lắc một cái ra ba con gà mái”

sao... said...

XUÂN NHẠT

Mới mùng 2 tết thôi, Xuân chưa phai mà xem chừng Xuân đã nhạt!

Tôi chẳng phải là một gã non tơ gì mà đem hết sự háo hức đặt cược vào một sự đợi mong. Những gì đã trải qua trong cuộc đời đã dạy cho tôi nên biết dè xẻn niềm tin.
Những trận mưa trái mùa cuối tháng chạp như báo hiệu cho một niềm vui không trọn vẹn.
Chiều cuối năm tôi dong xe dạo phố. Phía trước mặt là một chậu mai thế cỡ trung bình được chở sau yên xe Honda của một tay buôn mai đã nở bung hết những cánh mỏng manh vàng tươi. Những đóa hoa vàng với trên mười hai cánh mỏng thỏa sức khoe dáng trong nắng chiều rực rỡ làm tôi mê mẩn đi theo suốt một đoạn đường dài nhìn ngắm. Giá như lúc đó đã là mùng 3 Tết thì vẻ đẹp mãn khai ấy đẹp đến chừng nào! Còn bây giờ thì trông nó lạc điệu làm sao! Bởi Nàng Xuân vẫn còn đong đưa làm dáng đâu đó chưa kịp về đến hiên nhà mà.
Khu chợ đầy những chậu mai đã từng ngang qua một lần nào đó với tiếng trầm trồ phía sau lưng bây giờ đã nở bung hết cánh, thậm chí có cây đã đầy kín lá non. Ngó nét mặt thẫn thờ của người ngồi cạnh cũng rõ là chúng không còn giá trị gì nữa. Chắc trong đầu họ đang lo âu cho một khoản tiền không mong muốn phải bỏ ra để chuyển chúng về vườn xưa.

Thời tiết Sài Gòn bỗng dưng bức bối quá trong ngày đầu năm làm người ta khó chịu. Từ không gian của một ngày xuân xa lạ khác hẳn mọi năm lôi kéo theo sự ngán ngẩm không còn chút hứng thú gì cho một sự đợi mong. Ngay cả một chỗ ngồi trong một quán cà phê máy lạnh hiếm hoi còn mở cửa của ngày mùng 1 Tết cũng không giúp người ta thoải mái một chút nào khi chạy đi tìm nơi trốn cái nóng oi ả một cách kỳ cục. Và những mẩu chuyện trao đổi giữa những người bạn với nhau cũng rơi rớt trên mặt bàn một cách kỳ cục luôn vì chỉ nói cho có nói để không gian bớt trống trải chứ không chuyên chở theo bất cứ một điều gì.

Phà Cát Lái sáng nay làm tôi hết sức ngạc nhiên với tốc độ sang sông gấp nhiều lần thường nhật. Nó không còn cái vẻ thơ thẩn yểu điệu tiểu thơ đài các như mọi ngày. Sóng vỗ ì oạp trước mạn thuyền bắn tung trắng xóa bởi tốc độ xé nước ít có chừng như thể hiện sự vội vã của tài công muốn làm tròn chuyến cho nhanh cũng kỳ cục nốt.
Những ngôi nhà thôn quê nho nhỏ ở hai bên đường sáng nay tôi không còn nhìn thấy đôi chậu cúc vàng hai bên cánh cửa nữa. Đã thất mùa hoa hay tại mùa Xuân nhạt? Những gốc mai trước mỗi sân nhà mọi năm làm tăng niềm hứng khởi đón xuân sang bây giờ đã rụng rơi lả tả vàng phai đầy dưới gốc. Nhiều cây màu xanh non của những cánh lá đã tràn ngập che lấp cả những cánh mai vàng. Miếng bánh tráng cuộn dưa giá với miếng thịt kho tàu và một miếng hột vịt kho chấm nước thịt cũng không còn được ngon miệng như những xuân xưa. Ly rượu ngày xuân dường như cũng nhạt thếch trong miệng. Một vài sự bất ý kèm theo như tăng thêm nỗi ngao ngán trong lòng.

Mới mùng 2 tết thôi, Xuân chưa phai mà xem chừng Xuân đã nhạt!

HUONG said...

NT đọc bài trên TT dạo này mà tưởng chừng như ... ôm hết chồng báo Xuân năm xưa trước 75 !
NT mê đọc báo Xuân nhất trong những thú vui ngày Tết hồi xưa, nhất là Sớ Táo Quân !
Đọc lướt qua một lượt như dạo chợ một vòng, rồi nhẩn nha đi chừng vài chục vòng nữa là hết Tết !

chutxiu said...

Toi ba muoi, nguoi keu, ke reo, mong ba Xuan moi co mot Tet.
Sang mong mot, chen tac, chen thu,
uoc mot thang tron du ba Xuan.

Tam trang nay dang ton tai ngay voi ke U80.

Mong va uoc cua chutxiu cau cac ban tho khong gap phai.

songkim said...

Nhân ngày đầu xuân Nhâm thìn. Thân mời qúy bạn thưởng thức màn múa lân độc đáo bên Mã Lai.

Thân chúc các bạn luôn được bình an và vạn sự như ý.
Mời xem:


Múa Lân

sao... said...
This comment has been removed by the author.
sao... said...

Mùng 3 Tết. Lại kể lể với các bạn xa xứ những hoạt động trong những ngày tết cổ truyền Việt Nam Nhâm Thìn 2012 với những suy nghĩ riêng hầu các bạn. Tất nhiên còn nhiều phiến diện dưới một góc nhìn nhỏ hẹp thôi, không thể bao quát toàn cảnh được.

Mới sáng sớm bảnh mắt đã bị đánh thức bởi tiếng chiêng trống rập rình của một toán múa lân trước cửa. Không khí ngày Tết bỗng trở nên rộn ràng và đầy sức sống trở lại.
Nhưng trước hết phải kể lại một hình thức lạ mới xuất hiện trong những năm gần đây. Bắt đầu từ ngày 23 tháng Chạp đưa Ông Táo về trời, từ các cửa hàng ở Chợ Lớn, chợ Kim Biên..cho đến các thôn xóm nho nhỏ mà tôi đi qua đã thấy rất nhiều những tốp con trai nhỏ khoảng mười lăm mười bảy tụ họp lại mặc những bộ quần áo từ thời xa xưa trong tranh vẽ mô tả Ông Thần Tài, Ông Địa đỏ choét cùng cái trống múa lân nhỏ rập rình đặt trên một chiếc xe nhỏ kéo đi. Đặc biệt là không có cái chiêng inh ỏi à nghe. Ông Thần Tài mang mặt nạ là một thư sinh mặt trắng với râu năm chòm trắng mượt, còn mặt nạ Ông Địa cười toe với hai núm đồng tiền thì ai cũng biết. Chúng cứ đi lần lượt hết nhà nọ đến nhà kia xin vào chúc mừng. Nếu gia chủ đồng ý gật đầu thì trống sẽ nổi lên. Thế là Ông Thần Tài với chiếc áo thụng đỏ và Ông Địa với cái bụng trống chầu sẽ nhảy nhót tới lui nhố nhăng vài điệu bộ khoảng 5 phút. Thế là xong! Một chú nhỏ sẽ trao cho Ông Thần Tài một mảnh giấy đỏ có chữ Phúc để gia chủ dán trước cửa lấy hên mong năm mới sẽ được nhiều điều tốt đẹp cho gia đình.

sao... said...

Những đội Lân Sư Rồng của cộng đồng người Hoa trong Chợ Lớn tiếng tăm như Hằng Đức Đường, Hằng Anh Đường...với quy mô rất hoành tráng chừng như chỉ hoạt động trong khu vực Quận 5, Quận 6, Quận 10, Quận 11. Những đội lân lớn ấy vẫn còn giữ được những nét truyền thống ngày xưa với đủ các màn và các chiêu thức, tuy nhiên theo sự quan sát của tôi thì đã bị phai nhạt dần những nét đặc trưng, khởi đầu là những chú nhóc đã toa rập với nhau mang những mái tóc nhuộm vàng khè bắt chước theo thanh niên Nhật và Hàn Quốc. Những người chủ trì và ngay như tôi chắc chẳng ai thích cái lối lai căng đó đâu, nhưng không đồng ý như vậy thì khó mà chiêu mộ những chú nhóc gia nhập đội lân tập luyện cực khổ rồi đi hoạt động trong mấy ngày Tết, trước nhứt là kiếm mớ tiền lì xì hai là muốn giữ lại một nét đẹp truyền thống Á Đông.

Tiếng trống múa lân luôn luôn níu kéo bước chân của khách qua đường dừng lại, nhất là trên xe có mấy chú nhóc tì thì Cha nó khó mà chạy qua luôn. Bởi vậy khu vực có cộng đồng người Hoa sinh sống, ngày Tết luôn luôn thấy những đám đông tràn ngập ra đường gây ra kẹt xe trở ngại giao thông, nhưng chẳng ai tỏ vẻ khó chịu cả mà nét mặt còn háo hức. Tôi vẫn khoái nhất những bài võ được các chú nhóc trình diễn rất đẹp mắt được gọi là “võ cù”. Nó không phải là một thứ võ thuật thông thường mà những bài võ nầy đặc biệt chỉ để trình diễn trong dịp múa lân cho đẹp mắt. Cũng đánh đơn, đánh đôi, có nam có nữ, cũng đao cũng kiếm...Dù những thứ vũ khí đó chỉ là "đồ dỏm" nhưng tôi cũng muốn mình có một cây để dành xài (?) Rất tiếc là từ khi có lệnh cấm đốt pháo thì những buổi múa lân mất đi rất nhiều phần sinh động và hào hứng khi gia chủ đốt một phong pháo quăng ra để Lân và Địa quần với tiếng pháo.

sao... said...

Điểm nhấn của buổi múa lân khi một cây tre gai cổ thụ cao ước chừng 12 mét uốn thẳng được dựng đứng lên ngoài sân. Gốc sẽ được giữ chắc bằng những sợi đai thắt lưng bằng vải của mười mấy chú nhóc quấn chặt vào rồi tỏa ra bốn bên giữ thăng bằng cho cây tre đứng thẳng. “Ngôi sao” của đám múa lân sẽ dùng răng cắn đuôi kéo đầu lân cặp chân vào cây tre trèo dần lên đỉnh. Lên đến đỉnh chú sẽ kéo đầu lân lên buông tay ra mà múa. Màn độc chiêu là chú sẽ leo lên đặt bụng mình lên đỉnh cây tre xoay tròn mà múa. Nhìn cực kỳ nguy hiểm! Muốn lấy tiền người ta đâu có dễ. Màn biểu diễn rợn tóc gáy khoảng 10 phút thì lân bắt đầu ăn lộc của gia chủ được buộc vào đầu một cây sào đưa ra từ lan can nhà. Tiền sẽ được buộc chung với một gốc cải xà lách. Nhiều nhà hào phóng ta sẽ thấy vài ba bó cải buộc dài từ đầu dây trở xuống. Lân sẽ tuột dài theo cây tre mà ăn lộc dần dần cho đến hết trong tiếng reo hò cổ vủ của đám đông bên dưới. Nếu có dịp chứng kiến một đám múa lân, các bạn sẽ thấy thật là náo nhiệt và rất hào hứng. Thậm chí tiếng chiêng trống còn kích thích và tác động đến những người đứng coi. Sáng hôm nay tôi đã chứng kiến một chàng trung niên đã phải nhảy nhót một cách rất kích động theo tiếng trống múa lân.

Khoảng năm 1980, tôi được tham dự một buổi thi đấu lân khu vực Đông Nam Á được tổ chức tại Sân Tinh Võ Quận 5. Trên võ đài đặt ở trung tâm sân, các đầu lân nước ngoài trang trí hết sức đẹp mắt xếp hàng trình diễn bên cạnh những đầu lân của Việt Nam có kém hơn một chút. Đó là thời kỳ bao cấp còn nhiều khó khăn nên cũng dễ hiểu thôi. Khung đầu lân nước ngoài được làm từ sợi nhựa tổng hợp nên nhẹ nhàng và chắc chắn, trong khi đầu lân của ta được uốn bằng tre nên nặng nề hơn. Chính vì vậy mà khi trình diễn, cử động của họ linh hoạt hơn và không làm người múa mệt nhiều. Hai con mắt lân và cái hàm lân thỉnh thoảng mở ra cũng sống động hơn. Buổi thi đấu ấy ước chừng có 30 đội lân. Thiệt là một bữa được coi trình diễn múa lân no mắt trong không khí đầy hào sảng của con nhà võ.
Rằm tháng giêng năm nào cũng vậy, tất cả các đội lân hiện đang hoạt động sẽ tụ họp tại Chùa Bà Bưng Cầu cúng Tổ. Rộn rịp và đông đảo vô cùng. Không biết bạn thơ QUÊ HƯƠNG có được chứng kiến một dịp nào như vậy chưa?

Mùng 6 Tết nầy, tôi sẽ lại vào Chợ Lớn mà thưởng thức những màn múa lân nhân dịp khai trương thông thường hàng năm các cửa hàng của người Hoa.

HUONG said...

NT nghe bạn thơ s@ kể chuyện đi coi múa lân thiệt đã... Bên này NT đi coi cháu của NT múa lân ! Cháu gọi bằng cô, năm nay 16 tuổi và ba cháu đã cho cháu đi học võ trước, sau đó gia nhập đội lân và hiện giờ thủ được một đầu lân chính trong đội lân - gồm có 4 đầu lân- đi múa Tết cho những chợ VN(có tiền thưởng) !
Tiếng trống múa lân quả thật là rất hấp dẫn, có lần NT đã thử học rồi, hỏng dễ ăn đâu và rất mỏi tay vì phải đánh rất nhanh ! Và tiếng trống ấy cũng rất quyến rũ mình một cách say sưa nữa !

sao... said...

Nắng tháng giêng dịu dàng thả xuống mặt sông Đồng Nai những tia nắng chấp chới tô điểm thêm vẻ đẹp cho những ngày đầu Xuân. Đi ngang cầu Hóa An vào thành phố Biên Hòa, dưng không tôi thấy lòng mình bỗng trở nên vui lạ! Người du xuân vẫn ngờm ngợp trên mặt đường và rất nhiều những chiếc xe chạy theo hợp đồng ngày Tết đi viếng cảnh chùa đầu xuân. Từ 4 chỗ đến 52 chỗ đậu ken đặc lề đường và toàn là xe đời mới chất lượng cao. Ai nói quê hương tôi nghèo xác nghèo xơ, nhưng trên những nẻo đường tôi đi qua hầu như không thấy. Vẻ sung túc hiện lên quần áo, cử chỉ và nét mặt mọi người một vẻ hài lòng với cuộc sống. Không biết điều đó có thật không hay tại ngày Tết người ta cứ...giả vờ?

Thành phố Biên Hòa nằm thanh bình trong buổi sáng mùng 4 Tết. Nắng không chói chang làm bức bối người ta như ở Sài Gòn nhờ có con sông Đồng Nai chảy ngang. Đó là một đô thị sầm uất và thịnh vượng nhứt vùng Đông Nam Bộ nhờ có Cù Lao Phố. Sông Đồng Nai chảy đến một khúc quanh thì tự chia ra làm hai nhánh ôm trọn một dải đất sa bồi. Dải đất đó chính là Cù lao Phố, nằm ở phía Đông-Nam của thành phố Biên Hòa.

Cù lao Phố còn được gọi là Đông Phố, Giản Phố, Cù Châu, Nông Nại Đại Phố. Tuy nằm cách biển nhưng là nơi sông sâu, nước chảy có thể đi đến mọi miền. Cho nên một phần lớn nhóm người Hoa, đã chuyển từ Bàn Lân đến Cù lao Phố. Và cùng với nhóm lưu dân người Việt đến trước, Trần Thượng Xuyên và lực lượng của mình tiến hành khai khẩn quy mô lớn. Với biệt tài tổ chức, chẳng bao lâu ông đã biến vùng đất hoang sơ trở thành thương cảng, trung tâm thương mại và giao dịch quốc tế của cả vùng Gia Định, tức Nam bộ ngày nay.
Từ sự phát đạt của thương nghiệp đã lôi kéo những ngành nghề thủ công khác đến như: dệt chiếu, tơ lụa, gốm, đúc đồng, nấu đường, làm bột, đồ gỗ gia dụng, chạm khắc gỗ, đóng thuyền, làm pháo v.v...

(Wikipedia)

Trần Thượng Xuyên chiêu nạp được người buôn nước Tàu, xây dựng đường phố, lầu quá đôi từng rực rỡ trên bờ sông, liền lạc năm dặm và phân hoạch ra ba nhai lộ: nhai lớn giữa phố lót đá trắng, nhai ngang lót đá ong, nhai nhỏ lót đá xanh, đường rộng bằng phẳng, người buôn tụ tập đông đúc, tàu biển, ghe sông đến đậu chen lấn nhau, còn những nhà buôn to ở đây thì nhiều hơn hết, lập thành một đại đô hội...
(Sách Đại Nam Nhất Thống chí)

Tuy nhiên, sự thịnh vượng của vùng Cù lao Phố chỉ kéo dài được 97 năm (1679-1776)

sao... said...

Thời tiết nơi đây có thể nói là đẹp nhất tại Biên Hòa, nhiệt độ không khí luôn thấp hơn nhiệt độ chung của khu vực từ 1 đến 2 độ, độ ẩm trung bình 80%, kinh tế trong vùng chủ yếu là nông nghiệp, với các loại cây ăn trái đặc trưng của Biên Hòa như bưởi...
Ở đây, có đình Bình Kính, là nơi quàn tạm quan tài của Nguyễn Hữu Cảnh trước khi chuyển về chôn ở quê hương Quảng Bình; có đình thờ Trần Thượng Xuyên (tức Tân Lân thành phố Miếu). Ngoài ra, ở cù lao Phố còn có hai ngôi chùa nổi tiếng, đó là Chùa Đại Giác xưa nhất xứ Đồng Nai và chùa Ông (thờ Quan Công). Hàng năm vào các dịp lễ, tết bà con người Hoa từ Thành phố Hồ Chí Minh và các nơi về đây cúng bái...

Con đường xuyên ngang thành phố rất dài với dải phân cách ở giữa được trồng những cây kiểng trang trí được cắt xén gọn gàng đón Tết rất đẹp mắt. Tôi băng qua Suối Máu, Suối Đĩa thông ra ngã ba Tam Hiệp, Hố Nai qua Trảng Bom đi lên ngã ba Dầu Giây. Không, bây giờ phải gọi là ngã tư Dầu Giây mới đúng nhưng nó bị “chết tên” rồi, sửa lại e có người không biết. Nếu đi thẳng sẽ lên Long Khánh rồi đi thẳng ra Trung ra Bắc, quẹo trái đi Đà Lạt-Lâm Đồng, quẹo phải sẽ đi qua Long Thành-Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tôi quẹo phải đi vào Làng 1 Nông Trường An Viễng thăm bà con. Rừng cao su hai bên đường đã đến mùa thay lá. Những chiếc lá vàng lặng lẽ buông mình trong mùa-thu-riêng của chúng. Đi từ từ trong cái thinh lặng của rừng, thốt nhiên lòng tôi lại tưởng nhớ đến cánh Rừng lao xao Banmêthuột của một thời xa xưa. Rồi tôi lại nhớ đến một buổi sáng bướm trắng bay rợp trời ngang đầu khi tôi đi cùng một người phụ nữ ngang qua đó. Tưởng như trong sự yên ả hiếm gặp ấy tôi có thể nghe và hình dung nhựa sống mùa xuân đang dâng trào để nuôi những chồi non đang khẽ cựa mình xuất hiện mà hớn hở đón ánh nắng tháng giêng cho một đời lá non tơ.

Quẹo vào một con đường đất đỏ, đi quanh quất giữa những vườn điều có hương thơm bát ngát trên đầu. Biết là hương hoa điều là có thật, nhưng tôi vẫn tưởng như cái hương xuân mơ hồ chen lẫn vào trong đó khiến lòng người rộng mở mà đón một mùa vui.

sao... said...

Quả thật đó là một vùng xa nhưng xuân nào phải của riêng ai? Nàng xuân hiện diện khắp mọi nơi mang niềm vui đến cho hết thảy mọi người không phân biệt sang hèn.

Chúng tôi dăm bảy người ngồi quanh một cái bàn đá mài dưới gốc cây mai rừng uống...Heineken! Gió tháng giêng thổi nhẹ làm rụng rơi những cánh mai vàng mỏng manh đã nở từ 29 tháng Chạp trên đầu. Với những người bình dân, đó chỉ là chuyện thường. Nhưng với một tâm hồn nhạy cảm thì khung cảnh ấy...thật là thơ! Nó như một bức tranh cổ với những câu thơ Đường Luật minh họa. Ước gì tôi có thể viết vài câu thơ mô tả lại sự xúc động trong hồn lúc đó.
Đời mai thật ngắn ngủi, mới có 5 ngày thôi mà đã lìa cành. Chính vì thế mà người ta đã ca tụng rất nhiều bằng văn thơ, bằng hình ảnh tràn ngập. Phàm cái gì mong manh quá dễ khơi gợi sự thương cảm trong lòng người. Còn cái gì mạnh mẽ quá sẽ bị một cảm xúc trái ngược. Đó là lẽ đương nhiên!

Khoanh chả lụa, bánh tráng cuốn dưa giá với thịt kho tàu, khoanh bánh tét ăn với dưa món bữa nay bỗng nhiên mang một hương vị ngày Tết hết sức ngọt ngào. Những nhận thức trái ngược nhau với cùng một sự vật cũng bắt đầu từ sự suy nghĩ khác biệt từng lúc. Miếng thịt gà chặt ra trộn với củ hành rau răm sao mà thơm thế! Miếng da gà sao mà béo thế! Mềm và ngọt lịm trên đầu lưỡi kẻ răng bởi nó được nuôi bằng bắp, lúa và những con sâu trong vườn. Tuyệt nhiên không có những thứ thức ăn gia súc được pha trộn theo Khoa Học Kỹ Thuật gì sất! Ở những đất nước có một nền kinh tế phồn thịnh và đầy đủ những tiện nghi vật chất, có bay lên tận sao Hỏa cũng không thể nếm được cái hương vị ngọt ngào của miếng thịt gà thả vườn trưa nay ở đây.

Rượu vào lời ra. Chúng tôi nói với nhau đủ mọi chuyện trên đời từ cách trồng mai, trồng lan cho đến quan niệm sống, và có lẽ người khơi gợi đề tài là tôi. “Tri nhàn, tiện nhàn, đãi nhàn hà thời nhàn”. Là một câu Nho học, nhưng ai ai cũng hiểu hết ý nghĩa của nó. Nói lan man đến cả chuyện toan tính trồng được một loài hoa có thể phát quang trong đêm tối từ chuyện bên Campuchia, người ta dùng máy bay rải một loại cỏ đặc biệt có thể phát quang khi bên dưới nó có chất TNT hoặc C4 để căn cứ vào vị trí đó mà gỡ mìn. Chuyện nầy thiệt đặc biệt và mới nghe lần đầu, có ai biết không thì mách giùm tôi với để...làm giàu!

Ngày mùng 4 Tết trôi đi trong sự sảng khoái tột cùng.

HUONG said...

Đọc đến phóng sự Tết ngày Mồng 4 của bạn thơ s@, NT chợt thấy THÈM cái bình an với Nàng Xuân như bạn !

sao... said...

Có một mẩu chuyện vui về những phong tục ngày Tết xin trích đăng giúp vui các bạn. Đó là những câu trả lời của Ba Mẹ cho một đứa bé còn lứa tuổi mẫu giáo. Những phong tục này là những nét đẹp văn hóa còn được gìn giữ, cần giảng giải cho con để bé yêu không chỉ hiểu biết hơn về kiến thức mà còn thấm dần nét văn hóa dân tộc.

Vì sao mẹ cúng Giao thừa?

Cũng giống như một năm học mẫu giáo của bé có ngày khai trường và lễ tổng kết thì mỗi năm cũng có một ngày mở đầu và ngày kết thúc. Ngày cuối cùng của một năm là ngày 30/12 Âm lịch; giờ phút cuối cùng của một năm cũ qua đi và chuẩn bị đón năm mới đến được gọi là Giao thừa. Mỗi năm ông trời đều phân công một vị thần xuống cai quản mặt đất, thời khắc Giao thừa cũng chính là lúc vị thần cũ kết thúc nhiệm vụ của mình, bàn giao lại công việc cho vị thần mới. Những lúc ấy, ba mẹ bày mâm cỗ cúng Giao thừa để bày tỏ lòng biết ơn vị thần cai quản năm cũ đã trông coi cuộc sống của con người được bình yên, no ấm; và cũng để chào đón vị thần mới, cầu mong ông sẽ mang nhiều may mắn và hạnh phúc đến trong năm mới.
Vì thời gian các vị thần gặp nhau để bàn giao công việc không dài cho nên người lớn phải sắp đồ lễ cúng Giao thừa ở ngoài trời, để các vị thần có thể chứng giám lòng thành. Tục lệ cúng Giao thừa cũng là để con người cảm ơn trời, đất, chính vì thế mà đây là những giờ phút linh thiêng và quan trọng không thể thiếu.

(Ô hô! Có một vị Thần đã bỏ mặc nhiệm sở của mình rong chơi tung tẩy trong những ngày đầu năm mà không thấy bàn giao (để cái dao lên bàn) công việc cho ai khác.)

sao... said...

Lì xì là gì?

Lì xì là khoản tiền nhỏ được người lớn chuẩn bị trong phong bao màu đỏ và cho trẻ con vào ngày đầu năm cùng những lời chúc chăm ngoan, mau lớn. Phong bao lì xì có ý nghĩa mang đến sự may mắn, thuận lợi cho trẻ em; bao lì xì đỏ tươi cũng chính là tấm lòng, sự yêu thương của người lớn trong gia đình dành cho con, cháu nhân dịp bắt đầu một năm mới.
Có câu chuyện cổ kể rằng ngày xưa ở Trung Quốc có một con yêu quái thường xuất hiện vào đêm Giao thừa, thích xoa đầu trẻ con và khiến đứa trẻ đau đầu, sốt cao, làm các bậc cha mẹ không dám ngủ để canh phòng. Có cặp vợ chồng lớn tuổi mới sinh được mụn con trai. Tết năm ấy, có 8 vị tiên dạo qua nhà, biết trước cậu bé này sẽ gặp tai họa với yêu quái liền hóa thành 8 đồng tiền đồng, ngày đêm túc trực bên bé.
Sau khi cậu bé ngủ say, hai vợ chồng lấy giấy đỏ gói những đồng tiền này lại, đặt lên gối con rồi đi ngủ. Nửa đêm, con yêu quái xuất hiện, vừa giơ tay định xoa đầu đứa trẻ thì từ bên chiếc gối loé lên những tia vàng sáng rực khiến nó kinh hoàng bỏ chạy. Tục mừng tiền lì xì ra đời từ đó và có ý nghĩa như một món lộc trừ tai hoạ, mang lại may mắn cho trẻ nhỏ.

Sao ba không chịu quét nhà trong mấy ngày Tết?

Theo tục lệ ngày xưa, vào những ngày đầu năm, người Việt kiêng không quét nhà vì cho rằng làm như thế chính là đuổi ông Thần Tài ra khỏi nhà. Ông Thần Tài là người mang đến may mắn về tiền bạc, tài chính cho gia đình, nếu ngày đầu năm đã đuổi ông đi thì cả năm gia đình sẽ gặp nhiều khó khăn, túng thiếu. Không ai muốn điều này cả, vì thế ngày 30 Tết dù có bận rộn đến đâu đi chăng nữa thì người Việt ta cũng cố gắng dọn dẹp, sửa sang lại nhà cửa cho gọn gàng, sạch sẽ để đón Tết.
Ngoài ra cũng có tục không cho lửa hay cho nước trong những ngày đầu năm. Lửa đỏ tượng trưng cho sự đầy đủ của cải trong nhà, nếu cho đi thì có nghĩa là cho luôn cả phần lộc của gia đình. Nước cũng được coi là biểu tượng cho sự thịnh vượng và nhiều tài lộc, đầu năm giữ cho nước bao giờ cũng có trong nhà, ngày trước thậm chí còn có tục trước năm mới phải gánh nước đổ đầy xô, thùng chứa để năm mới được may mắn, phát đạt nữa kia.

sao... said...

Đầu năm kiêng không mặc quần áo màu trắng, đen?

Nắng đầu năm luôn tươi và hoa lá mùa xuân nở đầy màu sắc; mùa xuân là mùa sinh sôi, mùa của mọi sự bắt đầu và mang đến nhiều niềm vui. Khi mùa xuân đến là người người lại nao nức chuẩn bị đón Tết, đi chơi xuân, và quần áo, trang phục chúng ta mặc cũng thể hiện niềm vui ấy. Áo quần mới nhiều màu tươi tắn, sặc sỡ sẽ mang theo niềm vui và hy vọng. Hai màu trắng và đen lại là những màu vốn được dân ta cho là màu của tang ma, buồn bã. Vì thế trong những ngày đầu năm mới, người ta thường kiêng mặc hai màu này, tránh mang đến điều không may hay nỗi buồn, sợ nó sẽ theo họ đến suốt một năm.

Thế nào là xông đất?

Người Việt quan niệm “đầu xuôi, đuôi lọt”, chính vì vậy mà vào ngày mùng 1 Tết, nếu mọi điều đều diễn ra suôn sẻ thì đó là dấu hiệu thật tốt cho một năm mới bắt đầu. Người khách đầu tiên đến chúc Tết cũng là người rất quan trọng; nếu người khách ấy có tính tình cởi mở, tốt bụng, vui vẻ mà tuổi lại hợp với chủ nhà thì đó là điều hết sức thuận lợi. Vì lẽ đó mà người Việt thường có thói quen xem tuổi, xem tính cách để mời một người khách xông đất nhà mình trong năm mới, với mong muốn gia đình sẽ được hưởng những điều tốt đẹp từ người khách ấy. Đó là lý do tại sao ba mẹ thường không cho con tự tiện đến nhà người khác vào sáng mùng 1 Tết khi chưa được gia đình người ta cho phép. Trong những ngày đầu tiên của năm mới, chúng ta nên tránh những điều không hay, không vui cho mình và cho cả người khác để mọi người đều có một năm thật thuận lợi.

sao... said...

Tại sao không được cãi nhau, khóc, buồn trong những ngày Tết?

Như đã nói, vì người Việt quan niệm khởi đầu một năm mới với nhiều niềm vui, mọi việc suôn sẻ là điều tốt, nên những điều ngược lại như xung đột, xích mích hay sự buồn khổ đều không tốt. Thường trước Tết, những người đang có xích mích hoặc giận hờn thường gặp mặt, nói chuyện với mong muốn hòa giải để ai cũng thoải mái, vui vẻ trong những ngày đầu năm.
Vào những ngày đầu năm lại càng không nên cãi nhau hay giận hờn, nếu con và bạn có gì chưa bằng lòng về nhau, hãy cùng nói ra để làm hòa để những ngày Tết của cả hai được vui vẻ, con và bạn cũng sẽ gặp nhiều may mắn. Dặn con đừng tranh giành hay trêu chọc em nhỏ, bạn bè dịp năm mới, những việc làm ấy là không hay và nó không mang lại may mắn cho con. Biết nhường nhịn để mọi người đều vui vẻ là hành động đáng khen và chắc chắn năm mới của con sẽ gặp nhiều điều tốt đẹp vì con đã rất ngoan.
Ngoài ra, ngày đầu năm mọi người còn kiêng làm rơi vỡ đồ đạc cũng với ý nghĩa mong những điều tốt đẹp, thuận lợi cho năm mới. Vì thế, bạn hãy dặn con không được chơi đùa khi mẹ, bà đang làm thức ăn, phải cẩn thận khi cầm hay mang món đồ dễ vỡ giữ may mắn cho cả gia đình. Khi đến chơi Tết nhà người khác cũng vậy, con càng phải cẩn thận để tránh mang đến điều không tốt cho gia đình người khác, làm được như thế thì cả năm con sẽ được nhiều người yêu thương.

(Hì Hì...nếu không vì cái phong tục kiêng cữ nầy, tui đã “kiếm chiện” mà cãi nhau rồi!)

HUONG said...

NT nghe bạn thơ s@ nói về phong tục Lì Xì, NT xin hỏi : Con nít bao nhiêu tuổi thì sẽ hết được Lì xì?
Hồi còn nhỏ, NT nhớ qua Tết là NT ôm hết tiền lì xì vô tiệm sách ! Ba mẹ cho mua hết tiền lì xì riêng của NT từ năm học lớp Đệ Ngũ. Mua hết sách mình thích hay ao ước trong năm, rồi nhẩn nha đọc suốt năm. NT nhớ hồi đó NT được nhiều tiền lắm... khoảng 5000 $ ! Mấy năm sau đó, dặn ông chủ tiệm sách: Nhớ để dành sách mới cho tui, ăn Tết xong tui mua hết !!!

sao... said...

Nếu tui có được một phần ba cái văn tài của SONG THAO, tui sẽ "phiếm" về chuyện Lì Xì cho bạn đọc phải mất hơn 1 tiếng đồng hồ bởi vì chuyện nầy nó đa dạng và nhiều cung bậc lắm!
Riêng về chuyện Lì Xì ngày Tết cho con cái trong gia đình, theo tui thì cứ Lì Xì cho chúng khi trong mắt mình chúng vẫn còn là những đứa con bé nhỏ thương yêu cho tới khi chúng bắt đầu làm mình...BỰC MÌNH!

sao... said...

Bây giờ là mùa Xuân. Núi đồi Banmêthuột đang se sắt lạnh đến run rẩy đôi tay. Rất nhiều những người học trò cũ Trung Học Banmêthuột từ khắp mọi nơi đang tụ họp về gặp gỡ các Thầy Cô cũ và chia sẻ những niềm vui nhân dịp năm mới.
Không gian giá lạnh cũng làm cho những con muỗi cũng phải...trùm mền.
Xin gởi lại các bạn một bài viết vẫn làm tôi...ấm ức đến những ai chưa kịp đọc qua.


RỪNG LAO XAO BANMÊTHUỘT
(tặng bạn hiền của tôi)

Không biết ai đã đặt cái tên nầy từ lúc nào, nhưng đọc lên có cảm giác một sự nhộn-nhịp-nhẹ-nhàng và đầy hương thơm tình ái đâu đó quanh ta. Tôi chắc là những người có tuổi trẻ ở xứ Bụi Mù trời không ai mà không biết cánh rừng ấy, nhưng có thể chưa nghe được gọi tên như thế bao giờ.
Xin mọi người hãy nhìn ngắm tâm tình của một người khác nói về nó.
Có phải do tiếng gió lao xao bay về bằng đôi cánh tình mượt mà lướt nhẹ trên những ngọn cây cao su hay cà phê xanh mướt?
Có phải do âm thanh lao xao cất lên từ những vàng phai của bước chân tình ái đang thong thả dạo chơi, thủ thỉ chuyện trò bằng những lời có cánh và vài chàng thanh niên “cả gan” vội ngậm lấy đóa hoa tình nở rộ ấy?
Có phải do tiếng đập cánh lao xao của đàn bướm trắng nhỏ bay đầy trên thảm cỏ mùa xuân như vỗ tay hân hoan reo mừng cho nụ chồi tình ái sinh sôi thành một hình thái tình cảm đẹp nhất của con người?
Có phải do tiếng đập lao xao của những trái tim tình nhân bối rối ngỡ ngàng trước hương thơm tinh khiết của sự kiện lạ lẫm đầu đời?
Hay có phải tất cả những điều trên kết hợp lại mà người ta đặt cho nó một cái tên hết sức thơ mộng: RỪNG LAO XAO!

sao... said...

Vì sao tôi ghét tuổi mười tám?
Đây không phải là câu nói nhại theo nhân vật nữ Naoko trong truyện Rừng Na Uy của văn hào Nhật Haruki Murakami. Tuy nghe nó na ná, nhưng tính chất đằng sau câu nói lại khác nhau.
Tất nhiên hầu hết đều không đồng ý vì cho đó là cái tuổi đẹp nhất trong một đời người. Khi đó những cảm nhận trước những điều xảy ra chung quanh tương đối chín chắn hơn. Sự trưởng thành tuy còn non nớt nhưng vẫn có giá trị riêng.
Tôi cũng đâu chối bỏ điều đó, nhưng chỉ vài người mới thấu hiểu niềm riêng nầy vì họ giống như tôi.
Ai cấm được những cô thiếu nữ vừa đến tuổi cập kê hay một chàng thanh niên vừa vỡ giọng nảy sinh những tình cảm trai gái? Những tình cảm trong sáng nhưng mơ hồ như sương khói của tuổi học trò chớm nở ở một hai năm trước đó nếu còn lưu giữ đến lúc nầy sẽ biến thành một Tình yêu đúng nghĩa theo sự trưởng thành của mỗi người.
Bước qua giai đoạn chập chững học làm người lớn, từ khu rừng nầy đôi cánh ái tình đã quẹt trúng trái tim tôi. Khởi đầu cũng là một cảm giác lao xao trước một việc hết sức mới lạ, nhưng vết xước sâu quá như một cú va quệt của thiên thạch trúng phải trái đất khiến con tim tôi rỉ máu làm đau đớn mãi suốt cả một đời người.
Do vậy mà tôi ghét tuổi mười tám!

sao... said...

Ở cái Phố núi nhỏ xíu của thập niên 60, những đôi tình nhân muốn tìm cho mình một nơi thơ mộng và cách biệt để thổ lộ và chia sẻ những tâm sự để cùng đón nhận hương thơm tình ái một cách kín đáo, tránh những cặp mắt xoi mói kèm theo những lời đàm tiếu có thể tới tai những bậc sinh thành hay bạn bè cùng lớp thì còn nơi nào lý tưởng hơn cánh rừng đó?
Ngược về phía bắc trên đường đi Pleiku, sau khi đi suốt dọc chiều dài của phi trường L.19, đến ngã ba cây số 3 đi thẳng, bên phải là Chùa Dược Sư của các nữ tu trồng rất nhiều hoa thược dược đủ màu rất đẹp, bên trái là cánh rừng cao su bạt ngàn của đồn điền CHPI. Vượt lên khoảng vài trăm mét rẽ trái đi vào con đường đất đỏ, chúng ta đã lọt vào cánh rừng thơ mộng nhất của Banmêthuột. Thì gọi là thơ mộng cho riêng ai đó chứ không hẳn là chung cho tất cả mọi người. Ai cũng có sự chọn lựa riêng cho mình mà.
Một vườn cà phê rộng mênh mông được trồng kế bên rừng cây cao su tuổi đã xế chiều. Những con đường đất đỏ được phân chia đều đặn như những ô vuông trên bàn cờ khá lớn, xe hơi đi vào được để có thể vận chuyển phân bón hay mang sản phẩm về vì cánh rừng rất rộng. Cây cà phê đã cao khỏi tầm với, chen lẫn trong đó những cây keo tạo bóng mát cho chúng và cũng là cái ô che nắng cho những bước chân lang thang. Ven đường là những vạt cỏ xanh mượt nhờ hưởng ké giọt nước tưới và phân bón cà phê theo mạch đất bồi bổ sức sống mượt mà cho chúng.
Có phải điều gì nằm trên một nền xanh đều tươi mát và êm dịu cả không? Như Tình yêu nảy sinh trong cánh rừng đó đã làm xanh tươi tâm hồn những đôi lứa đang thong thả nhẹ bước quanh quanh. Nhưng nói như thế thì chẳng lẽ những bước chân tản bộ trên hè phố vắng không đưa tới một điều gì sao?
Nắng vàng mơ màng trên đầu, tiếng chim hót cao cao vọng xuống, tiếng cười khúc khích con gái kề bên, ánh mắt tình mê đắm, giọng nói…giả vờ êm nhẹ cho thanh tao, nét cương nghị chớm hình thành trên những gương mặt con trai mới lớn. Biết bao điều gom góp lại tạo nên một không gian bé nhỏ thơ mộng nhớ đời!

sao... said...

Có một điều hay làm chùn những bước chân buổi sáng tháng chạp rực rỡ hay buổi chiều tháng giêng mê man. Đang thong thả đếm bước, bất ngờ một màn mưa trắng xóa trải rộng khắp vùng từ những béc tưới trong những tháng mùa khô. Thế là bị phong kín đường ra lối vào, đành tìm chỗ khô ráo đứng chờ trận mưa nhân tạo ấy dứt hạt có khi dài cả giờ.
Ôi! Phải làm sao đây khi những vạt áo dài nữ sinh màu xanh bị những giọt nước vô tình làm cho lốm đốm? Dù ngày đã muộn, nhưng không thể cứ thế mà ra về thì chẳng khác chi “lạy ông con ở bụi nầy”?
Đành phải chờ cho những vệt nước mắc dịch ấy khô khô một chút trong tâm trạng thấp thỏm âu lo vì sợ bị Cha Mẹ mắng khi trời đã sụp bóng hoàng hôn.
Chàng cũng không đành lòng mà lẩm nhẩm hát vài câu trong bài hát “Tháng sáu trời mưa” thơ Nguyên Sa nhạc Hoàng Thanh Tâm:
“...Trời không mưa anh cũng lạy trời mưa,
Anh lạy trời mưa phong kín đường về...”

Lúc nầy thì con chim tình đã hoảng sợ mà cất cánh bay đi đâu mất khi nghĩ đến những điều đang chờ đợi ở nhà.
Vì sao lại nói đến buổi sáng tháng chạp hay buổi chiều tháng giêng? Trong ký ức mờ nhạt của tôi, bướm trắng bay về chen lẫn với màu hoa cà phê trắng muốt trong những ngày giáp Tết. Ấy chính là mùa cây cà phê bung nở những chùm hoa trắng nuột nà thơm ngát. Chẳng biết có phải do mùi hương nồng nàn cùng những nhụy hoa ngọt ngào đã quyến rũ hay vì một nguyên do kỳ bí nào khác của thiên nhiên mà vào tiết mùa ấy từng đàn bướm trắng cánh nhỏ lại tụ về rất nhiều bay đầy khắp cánh rừng.

...Hồn hoa ơi, trong những đêm trăng sáng,
Có cùng đàn bướm trắng nhớ về ta?
Ai biết đâu cánh bướm có chơi xa?
Chỉ còn lại hoa và ta đứng ngóng.

Ban mê hoa, chẳng làm hồn dậy sóng,
Bởi chừng như chỉ màu trắng tinh khôi.
Hoa cà phê hương ngan ngát núi đồi,
Ta chết lịm trong mùi hương hoa ấy.

Trời se lạnh Tết đến gần rồi đấy,
Đỏ má hồng những cô gái thanh xuân.
Trắng thẹn thùng, hoa e ấp bâng khuâng,
Chân em bước nhẹ nhàng bên hoa đợi...


(trích Khúc cho em của s@...)

sao... said...

Thường những cuộc dạo chơi buổi sáng là của những bạn bè học cùng lớp trong những buổi sáng thứ năm hàng tuần được nghỉ hai giờ sau, lang thang trong những con đường kẻ ô của vườn cà phê rồi trôi qua cả những cánh rừng cao su gần đó. Có thể đó chỉ là những cuộc dạo chơi vô hại cho nhẹ bớt những căng thẳng vì bài vở học hành, cũng có thể là đã có chút hương tình vương vấn đâu đó trong những trái tim non tơ. Ai mà biết!
Buổi chiều là thời khắc của những đôi tình nhân nương nhờ nơi đó để vun đắp cho những mối tình vừa chớm nở hay đã trổ hoa. Tuổi mới lớn thì “tự điển ngôn ngữ tình” làm sao phong phú được? Nhất là ngôn-ngữ-tình-làm-bằng-dấu-đôi-tay lại là chuyện hiếm có. Thuở đó còn chưa dám nắm tay nhau nữa kìa, chỉ là những câu trao đổi bâng quơ về Thầy Cô, trường lớp, bạn bè, thời tiết, ngọn gió, đám mây...chủ yếu là được nhìn vào môi mắt nhau mà nghe những thanh âm đắm đuối gọi tình về. Còn những người trưởng thành hơn họ nói gì với nhau thì không biết. Chắc cũng là những lời nhung nhớ, yêu thương mà thôi.
Tội nghiệp cho những đầu cây ngọn cỏ bị biến thành vật hiến tế cho Thần Tình Yêu. Dạo quanh vài đoạn đường hai người dừng lại, tự nhiên cảm thấy tay chân mình thừa thãi quá! Cô gái thì vói tay ngắt vài chiếc lá tội nghiệp ngang tầm rồi chăm chú nhìn vào chúng mà bứt nhỏ ra theo nhịp bối rối của trái tim đang thổn thức trong lòng để khỏi lâm vào tình cảnh “khi em nhìn anh, từ đôi mắt đen dịu dàng, như trăng hồ thu, đợi thuyền tình anh ghé thăm...”. Chàng trai cúi đầu di di mũi giày lên những ngọn cỏ xấu số dưới chân theo nhịp điệu trái tim lạc phách vì sợ “ánh mắt bao la tình, với ý thơ xưa rằng, chí lớn trong thiên hạ, không đựng đầy…đôi mắt mỹ nhân” .
Hoặc giả đôi lúc thấy mỏi chân thì tìm một vạt cỏ êm ái ngồi xuống. Lại những ngọn-cỏ-ngơ-ngác làm vướng sợi tơ tình, lúc hai người đứng dậy thì vạt cỏ đã...bị thương.
Thêm một trò chơi thú vị là đuổi bắt những cánh bướm trắng nho nhỏ đó. Chúng cứ chấp chới vỗ cánh đậu từng đàn trên mặt cỏ xanh như chờ đợi những gót sen hồng mọc cánh tình yêu chạy ùa tới để rồi đồng loạt bay lên trắng ngợp cả một vùng. Dĩ nhiên đó chỉ là một trong những cử chỉ điệu đàng để làm dáng trước mặt người yêu thôi chứ các nàng có mong gì cầm trên tay đôi cánh trắng be bé xinh xinh ấy?
Bướm bay! Bướm bay! Em cũng muốn cất cánh mà bay lên theo đàn bướm vì hạnh phúc quá đỗi ngọt ngào anh yêu ạ! Nhưng bỏ anh lại một mình thì “tội quá” nên...đành thôi đấy!
Ngang đầu là những chùm hoa trắng tỏa hương ngào ngạt lẫn khuất trong đám lá xanh, dưới đất là những cánh bướm trắng chập chờn trên viền cỏ biếc, trong lòng em thì đầy ắp một mối tình xanh của lòng ngây thơ trong trắng. Trắng xanh xanh trắng hòa quyện vào nhau thành một bức tranh vẽ bằng những nét cọ êm mơ đẹp đến lịm người !!!

Tuổi mới lớn của tôi đã nhờ cánh rừng ấy mà chắp cánh cho những giấc mơ đầy huyễn mộng ngọt ngào.
Những cánh bướm trắng cả giấc mơ, những đóa hoa cà phê màu trắng cùng với một tình yêu cũng một màu trắng dung dị nốt vì chưa kịp thắm xanh vẫn lưu giữ mãi mãi trong tâm hồn tôi thật khó nhạt nhòa theo năm tháng.

sao... said...

Mấy mươi năm sau, tình cờ tôi cũng đi ngang qua cánh rừng đó với một người phụ nữ trong cơn gió mát chớm hè.
Rừng xưa đã khép! Nhưng đàn bướm trắng nhỏ với những nhịp cánh lao xao tình ái vẫn còn đó. Chúng bay từng đàn ngang đầu như gợi nhớ lại ký ức ngày nào.
Thốt nhiên tôi có cảm tưởng người phụ nữ cạnh tôi lúc đó chỉ như một cô thiếu nữ mới lớn đang cùng tôi bước vào cánh rừng lao xao ngày xưa.
Ồ! Trí tưởng tượng của con người là vô hạn thì ai cấm tôi chợt nghĩ như thế nhỉ?
Tôi không có ý mượn một hình ảnh hiện tại để gợi nhớ lại hình ảnh ngày xưa đâu.
Tôi chỉ ao ước giá như cả hai chúng tôi có thể cùng quay ngược thời gian để lọt vào cái không-gian-tình-tự ấy mà thôi.
Cũng chỉ là một mơ ước của riêng mình chứ tôi chẳng có ý rủ rê ai đi theo mình vào cái thiên đường nhỏ bé ấy cả.

HÙNG BI

sao... said...

Ta hãy nghe một mẩu chuyện trao đổi giữa hai người mà một con bướm trắng “nhiều chuyện” mách lẽo lại:

Ngó bâng quơ lên đám mây trắng trôi ngang đầu một chặp, tia nhìn của chàng trai bỗng vướng phải một cái ổ rồng bám trên tít ngọn cây cao su. Chàng bèn chuyển đề tài cho có-chuyện-để-mà-nói:
- Em có tin trên cái ổ rồng có cá không?
- Xì! Làm sao mà cá leo lên đó được? Nước ở đâu mà bơi? Em không tin!
- Em không biết rồi. Đó là do những con chim mang nó đến đó.
- Vậy là sao? Em thấy chim chỉ ăn trái cây và sâu bọ thôi mà.
- Nghe giải thích nè. Chim có nhiều loại: Loại có căn tu thì ăn chay nên chỉ ăn trái cây chín thôi. Loại thứ hai là loại phàm phu tục tử nên chúng sát sinh, đặc biệt những con “không sợ những con vật gì giống con sâu” thì chúng ăn sâu bọ. Còn loại thứ ba là những con chim lớn như diều hâu thì chúng ăn tuốt những động vật lớn hơn như con gà, con cá...Một ngày xấu trời nào đó, chú “dớt” được một con cá trào mẹ sắp lâm bồn và nuốt chửng. Thế là mớ trứng cá chưa kịp tiêu hóa bị chúng “ị” ra rơi xuống ngay ổ rồng. Ổ rồng là một loại phụ sinh, bám chặt vào cây mẹ mà sống nên đã tạo thành một cái túi đựng đầy nước mưa. Thế là chú cá con được ra đời ngoài ý muốn của Mẹ chúng có chỗ để bơi lội tung tăng rồi đó!

Một giọng cười khúc khích dễ thương vang lên trong ánh mắt khâm phục trước kiến-thức-nửa-mùa của anh chàng. Hơi bực mình vì giọng cười nửa tin nửa ngờ của cô gái, nhưng chàng cũng gắng gượng cười hòa nhịp cho qua.
Cũng chỉ là một câu chuyện “vớ vẩn” làm quà thôi mà, tức chi cho tổn thọ rồi mất vui?

HUONG said...

NT mà được về thăm chốn cũ vào dịp Tết thì nhất định sẽ theo bén gót bạn thơ s@ để được giung giăng giung giẻ khắp chốn "giang hồ vặt " - nói thế chứ chẳng vặt chút nào cả bạn thơ s@ ơi !

Ít nhất là NT cũng khệ nệ vác theo những món nhắm "của con gái" lên rừng mai ngồi ngắm bạn uống rượu đón nàng Xuân. Chỉ tưởng tượng thôi là NT đã "chết mê chết mệt" cái khung cảnh đón Xuân như thế rồi !

Ủa mà có rượu ắt sẽ có thơ phải không bạn thơ s@? Chẳng lẽ... Câu thơ còn dấu trên đồi, hay tan trong rượu mềm môi bạn rồi !?

Nếu những chuyến đi ấy gọi là chuyến đi vặt thì NT xin được hưởng chút xíu cái vặt vãnh đáng yêu nhưng khó tìm được ấy vì bước chân bạn đi đến đâu thì dường như là niềm vui và hạnh phúc của thời tuổi trẻ trở về thật đầy ắp và ngọt ngào

sao... said...
This comment has been removed by the author.
sao... said...

Một lời khuyên chân tình:

Chớ có dại dột mà đòi theo chân những gã giang hồ vặt bởi con đường đi của hắn nhiều trắc trở lắm! Không chắc chắn chút nào đối với phụ nữ.
Có lần tui nhận được câu trả lời sau khi ngỏ ý “dụ khị” cùng rong chơi...cho vui:
- Trăng sao hoa lá cũng đẹp. Những vần thơ của anh nói về chúng cũng hay. Em thích lắm! Khát thì em có thể uống nước sông nước suối cũng được, nhưng bao tử em không phải được gò bằng Inox nên không thể xơi chúng được, Anh ơi!

Cô ấy nói đúng đó chớ!

quehuong said...

MỒNG 4 TẾT
NÓI THÊM VỀ HAI CHỮ "LÌ XÌ":

Tiền mừng tuổi được các em nhỏ Việt Nam rất chờ đợi vào dịp Tết đến.
Phong tục tặng tiền nhân ngày Tết Nguyên Đán với ý nghĩa chúc sức khoẻ, may mắn và đem lại niềm vui cho mọi người, nhất là trẻ em. Phong tục này phổ biến ở một số nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam... Nhưng ít ai biết rằng nó có xuất xứ từ Trung Quốc.

Phong tục này ngày nay vẫn được người Trung Quốc duy trì và xem đó là một nét đẹp truyền thống mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Một truyền thuyết khác lại kể rằng: Tiền mừng tuổi bắt nguồn từ cung đình đời nhà Đường. Năm đó, Dương Quý Phi sinh hạ hoàng tử, được tin mừng vua Đường Huyền Tôn đích thân đến thăm và ban cho Dương Quý Phi một số vàng bạc gói trong giấy đỏ. Dương Quý Phi coi đó vừa là tiền mừng, vừa là chiếc bùa hoàng đế ban tặng con trẻ để trừ tà. Việc này được đồn đại ra ngoài, từ cung đình lan rộng ra dân gian, nhiều người bắt chước tặng tiền mừng và cũng bắt đầu coi như tặng món lộc trừ tai họa, mang lại nhiều điều may mắn.

Không có tài liệu cụ thể nào nói chính xác về thời điểm phong tục này được du nhập vào Việt Nam. Một số ý kiến cho rằng lì xì đã theo chân những người Minh Hương tới Việt Nam với mục đích lánh nạn trong những năm cuối thế kỷ 17, đầu thế kỷ 18.

Cũng có người nói rằng, phong tục mừng tuổi đã có ở nước Đại Việt từ sau thời kỳ Bắc thuộc.

Tên gọi "lì xì" trước đây chỉ phổ biến ở miền nam Việt Nam, nơi có cộng đồng người Hoa đông đảo, nhưng với sự giao lưu văn hoá, giờ đây những người miền bắc cũng dùng từ này thay cho chữ "mừng tuổi".

Ngày nay, người Trung Quốc thường để tiền lì xì hay còn gọi là đồng tiền may trong các bao lì xì màu đỏ, trên có in hình các biểu tượng các danh nhân văn hoá của nước này như Khổng, Phu Tử… Màu đỏ biểu tượng cho sự thắng lợi, triển vọng, các lời chúc được in trên đó thường mang nghĩa cầu mong sự sung túc và may mắn trong năm mới. Ngày nay ở Trung Quốc, các bao lì xì không chỉ được tặng vào dịp năm mới, mà có thể vào ngày sinh nhật, lễ cưới, lễ thôi nôi hoặc một vài dịp khác trong năm.

Vào dịp đầu Xuân, trẻ em và những người chưa lập gia đình thường được tặng phong bao lì xì từ tay các cặp vợ chồng, hay các ông bà già với lời chúc may mắn và hạnh phúc cho một năm mới. Thông thường, vào sáng mùng 1 Tết, con cháu trong nhà tề tựu đông đủ để chúc phúc ông bà, sau đó ông bà sẽ mừng tuổi cho các cháu. Tục mừng tuổi thể hiện tình yêu thương của ông bà dành cho các cháu, với hy vọng chúng sẽ hạnh phúc và may mắn trong cả năm.

Phong tục này khi sang đến một số nước châu Âu bị biến thái đi chút ít. Người ta thường tặng tiền trẻ nhỏ dưới dạng thẻ tín dụng hoặc thẻ mua hàng. Nhưng nhìn chung, người châu Âu thường có xu hướng thích tặng quà thay vì tiền cho trẻ nhỏ. Và ở các nước ngày, quà tặng không chỉ được trao vào dịp năm mới như ở Trung Quốc, mà bất kỳ khi nào trong năm, khách đến chơi nhà cũng có thể tặng quà gia chủ, đặc biệt là các em nhỏ theo phép lịch sự.

Lì xì lấy may đối với trẻ nhỏ trong năm mới là một điều nên làm, nhưng ngày nay phong tục này ít nhiều bị bóp méo khi đây đó người ta quá đặt nặng giá trị vật chất của các phong bao lì xì, hay xem đó là một cơ hội để "biếu xén" cha mẹ hơn là mừng tuổi cho trẻ nhỏ.
Theo_VnMedia

Sưu tầm của QH:

Theo đa số ngưòi Tầu vùng Lưỡng Quảng và Hồng Kông, Lì Xì là phát âm của chữ Lucky trong tiếng Anh.

利事 lìshì lucky item (poster, envelope etc) made from red paper, used especially at Chinese New Year, also written 利是

利市 lìshì "lai see" (lucky money)

利是 lìshì lucky item (poster, envelope etc) made from red paper, used especially at Chinese New Year, also written 利事.

利事 :Lợi Sự

利市: Lợi Thị, 利是:Lợi thị

Lý do tại sao âm Lì xì lại có nhiều cách viết khác nhau như thế, vì cái tiếng Lì Xì nguyên gốc không phải là tiếng Tầu mà chỉ là do phát âm tiếng Anh mà có.

sao... said...

TÂY DU...KÝ SỰ
(tiếp theo)

Trên đường từ Bạc Liêu về Sóc Trăng đến Huyện Thạnh Trị khoảng đường Ông Kho tui rẽ trái ghé vô nhà thằng cháu quen thăm Ba Má nó chơi rồi có chút chuyện. Từ ngã ba vô tới Trường nội trú dân tộc khoảng 8 cây số. Bóng tối đã bắt đầu chụp xuống vùng châu thổ, hơn nữa cơn mưa chiều càng làm cho khung cảnh lạ hoắc chung quanh càng mờ mịt. Lần đầu tiên đến một nơi lạ nên chẳng rõ đường đi nước bước ra sao? A-lô cho thằng cháu thì được hướng dẫn chịu khó đi vào con đường nhỏ lót bằng những tấm dale bê-tông bên hông trường nội trú có tấm bảng kho lúa giống đi sâu vào vài trăm thước rồi nó sẽ chạy ghe máy ra đón. Dòm quanh quất thì có vài con đường như vậy, nhưng tấm bảng kho lúa giống thì chẳng thấy đâu. Chạy tới chạy lui vài bận thì phát hiện tấm bảng đã bị xe tải đụng phải nằm chèm bẹp trên mặt cỏ. Chắt lưỡi vài tiếng rồi than lên một tiếng: “Vầy thì Ông Nội tui kiếm cũng không ra chớ nói gì tui!”.
Trời đổ mưa dầm làm con đường trơn trợt, nhưng cũng phải bậm gan mà đi tới thôi. Chập chững mãi rồi cũng tới bờ kinh chắn ngang. Dựng xe đứng lơ ngơ một chút thì nghe tiếng ghe máy tới gần. Lòng khấp khởi mừng thầm chớ nếu không có nó ở nhà thì chắc chết một cửa tứ! Cột ghe vô một nhánh bần de ra bờ kinh, nó biểu tui để xe ở đó đi rồi lần xuống bờ kinh xuống ghe. Trời đất! Chiếc xe đáng giá có vài chục triệu, chỉ là một tài sản nhỏ đối với nhiều người nhưng đó là cái chưn đi của tui, mất nó thì chẳng khác nào mình bị chặt chưn. Thằng nầy bộ giỡn chơi hay sao vậy? Dòm cái bản mặt của tui ngần ngừ chắc nó cũng đoán trong đầu tui đang nghĩ gì bèn lên tiếng:
- Chú cứ yên chí đi! Ở đây không có những phường đạo tặc như ở phố xá đâu. Chú có dựng ở đó không khóa cổ xe một tháng cũng còn nguyên xi hà.
Nghe nói nói vậy cũng phải bấm bụng mà nghe theo chớ biết sao giờ?

sao... said...

Lần theo mấy nhánh bần nhỏ tui rụt rè lần xuống. Trợt chưn một phát quất cái ống quyển vô be xuồng đau thấy mấy Ông Trời nhưng cũng ráng gượng lại, chỉ sợ cái laptop đi thăm Hà Bá thì chết toi! Nó nhăn hàm răng trắng nhởn ra cười hì hì:
- Đau không chú? Tại chú không quen đường sá ở đây nên ráng chịu chút đi.
- Hổng sao! Hổng sao! (tui thấy nổ đom đóm một triệu ông sao chớ ở đó mà hổng sao!)
Chiếc ghe máy quay đầu vào một con rạch nhỏ xíu trong bóng đêm bắt đầu sẫm màu chung quanh. Mưa cũng bắt đầu thấm lạnh nhiều, nhưng tui cứ lo cho cái laptop phải ôm khư khư vô ngực mặc cho những giọt mưa soi mói cái lưng mình. Thằng cháu quăng cho một miếng nylon rồi biểu:
- Trùm đỡ đi chú chớ không thì một hồi thấm lạnh bịnh đó!
Lòn lách tránh né mấy cái vó cá, mấy cái nhà lều đậu ghe, mấy nhánh cây tràn ra che mặt rạch thiệt tài tình, cuối cùng cũng ghé vô bến nhà nó. Mặt đất trơn như mỡ nên bước được lên bờ quả thiệt gian nan. Sau khi rửa đỡ đôi chưn cho sạch bớt bùn sình bước vô nhà thì trời đất! Thế kỷ 21 rồi mà ở đây còn đốt đèn dầu Ông ơi! Tui hỡi ơi luôn, thiệt không ngờ! Má nó nghe có khách lật đật chạy lên chào hỏi rồi đi bắt cơm liền. Sau khi hỏi thăm tin tức tình hình thằng con đang đi làm ở Sài Gòn trong khi chờ đợi ông già nó lùa mấy bầy vịt thả đồng vô chuồng xong, cả nhà quay quần lại ăn cơm dưới bóng sáng tù mù của ngọn đèn dầu. Con vợ người Miên của nó đen thui xấu hoắc cho không tui cũng hổng thèm coi vậy mà miệng mồm mau mắn như “dân chợ”. Thôi nó “đía” tía lia tui trả lời hổng kịp. Cứ sau một câu trả lời của tui là nó đệm liền câu hỏi: “Vậy sao?” làm tui cứ phải trả lời lại lần nữa. Lần hồi tui “rút kinh nghiệm”. Cứ vậy sao đi tui cũng im re, muốn hiểu sao thì hiểu. Sau nầy tui nhận thấy hầu như đó là thói quen của đa số người ở đây nên chẳng còn lấy làm lạ chi hết.

sao... said...

Cơm nước xong nói chuyện thêm một chút rồi phải sửa soạn đi ngủ thôi vì tui mệt quá!
Lẽ ra phải bị đám muỗi cỏ làm thịt tui vì lạ hơi, nhưng chắc nhờ những ngọn gió thổi rát quá nên dạt bớt chúng rồi nên khỏi ngủ mùng. Tui cứ tưởng tượng phải chun vô cái mùng lạ hơi mà ngủ chắc “ná thở” quá!
Rồi giấc ngủ nhọc nhằn cũng qua. Buổi sáng sớm tui bị đánh thức dậy bởi tiếng ồn ào của bầy vịt đòi xổ chuồng đi kiếm ăn. Buổi sáng miền quê thiệt êm ả sau khi bầy vịt được lùa qua cánh đồng bên kia bờ rạch kiếm ăn. Cữ cà phê sáng hàng ngày của tui đương nhiên là bị cắt. Cứ thơ thẩn trước hiên nhà mắt ngó mông ra ngoài đám mưa mù mịt mà buồn thúi ruột. Dù gì cũng phải ráng đợi thằng cháu lo liệu cho công việc mưu sinh của nó xong mới nhờ cậy được chớ! Thêm một ngày dài thơ thẩn đi ra đi vào mà chờ đợi thôi. Buổi chiều đợi nó tranh thủ cho xong việc sớm thì trời đã tối mịt. Má nó mời ăn cơm cơm chiều rồi muốn đi đâu thì đi, nhưng tui từ chối bởi nóng lòng quá rồi. Nó nói:
- Giờ có 2 hướng đi: Nếu muốn tới ngay bến nhà kia sẽ đi bằng ghe vòng vo hơi xa một chút, còn nếu muốn đi bằng xe gắn máy thì hơi cực một chút nghe Chú!
Thiệt tình tui cũng lo cho sự “an nguy” của chiếc xe nên biểu nó trở ra bến lấy xe đi. Lại lò mò trơn trợt ra bến cũ lấy xe rồi lò dò thêm 2 cây số nữa vô một con đường hẻm bê tông khác. Lại dựng xe bên bờ kinh, “bò” qua một cái cầu khỉ trơn như mỡ mà qua bờ bên kia có chút việc. Nó quen rồi nên đi qua dễ ợt, dòm lại thấy tui đương bò qua nó cười khì!
Lần nầy con vợ nó cũng đòi đi theo, chắc nó sợ thằng chồng nó nhân dịp mà đi “o mèo” (?)
Mấy mụ đàn bà gặp nhau thì có đủ một ngàn lẻ một chuyện mà nói với nhau. Những tiếng hỏi “Vậy sao?” cứ được phóng ra đều đều sau mỗi câu nói làm tui vỡ lẽ.
Bụng mình thì “nóng như lửa đốt, rối như tơ vò” mà mấy mụ đàn bà cứ thản nhiên trò chuyện như bắp rang trong khi bóng đêm đã tràn về rất sâu. Cuối cùng thì công việc riêng của tui cũng bắt đầu. Hú hồn!

sao... said...

Sau hơn một tiếng đồng hồ mới đứng dậy từ giã ra về. Tui rủ thằng chồng xuống Chợ Ông Kho mua mấy cái bánh bao đem về biếu cả nhà với lời nhắn cám ơn Ba Má nó. Tui xin kiếu rồi đi kiếm phòng trọ ngủ đỡ. Ở chợ Ông Kho cũng có phòng trọ giá rẻ rề, nhưng toa-lét phải xuống gác dùng chung với chủ nhà thấy bất tiện quá nên đành chạy xe trong màn mưa tối thui ngược đường ra chợ Thạnh Trị kiếm phòng trọ. Mình dân Sè-goòng nên hơi “chảnh” một chút, lựa một phòng có máy lạnh mà ngủ cho đã đời.
Buổi sáng thiệt thanh bình! Tui chạy xe ra chợ kiếm cữ cà phê sáng. Vòng vo một hồi thấy một quán cà phê dưới dốc cầu tương đối được bèn tấp vô. Ngó lên tấm bảng hiệu quảng cáo thì: À há! Ở chốn quê mùa mà cũng có “Free Wifi”. Không có ngôi sao biểu trưng nào trên bảng hiệu mà vẫn hơn 3 sao. Ở đời có thiếu gì chuyện bất ngờ! Tui thối ngược về phòng trọ lôi cái laptop theo.
Đám đờn ông đang uống cà phê trong quán chỉ toàn bàn chuyện cờ bạc, cá độ bóng đá, chuyện đề đóm số đuôi, chuyện trồng trọt, chuyện mần ăn...Khi lôi cái laptop ra vào mạng, họ dòm tui như người từ hành tinh khác lạc xuống cõi trần gian. Một chút ngại ngùng nhưng cũng sớm biến mất bởi tui có nhu cầu, tui mặc kệ những ánh mắt dò xét. Cô chủ quán sau khi bưng cà phê cho tui bèn hỏi thăm:
- Chú ở Thành phố xuống hả?
- Ờ!
- Chú đi công tác dưới nầy hả?
- Tui đương đi làm “phóng sự điều tra”. Giờ phải báo cáo về trên. (Một câu hù vậy thôi với cái mặt làm ra vẻ “ngầu ngầu” làm tui thích thú khi thấy tia nhìn có vẻ kiêng dè của Cô chủ. Xạo mà không làm chết ai thì tội gì mà không xạo cho dzui!)
Một ly cà phê đá có 5.000$ uống...cũng được. Giá chỉ bằng 1/3 vùng ngoại ô Sè-goòng. Nhưng cơm cháo lại mắc mỏ hơn. Chẳng biết tại sao mình về đến vùng lúa gạo cá thịt mà lại mắc hơn? Mười quán cơm ven đường nơi cái huyện thị heo hút đó tuy rằng cặp Quốc Lộ chỉ bán một món duy nhất: Sườn ram. Thêm một vài món nếu chủ quán làm siêng một chút. Theo lời giới thiệu của Cô chủ quán, tui thử ăn món thịt chuột đồng muối sả ớt chiên. Nếu còn nóng chắc cũng ngon, nhưng bán chậm họ để nguội ngắt nên ăn có cảm tưởng tanh tanh, rờn rợn.
Chán cơm tui ăn thử món bún nước lèo Sóc Trăng danh tiếng vang lừng thấu tận Sè-goòng. Chắc tại tui không bước vô một nhà hàng nào đó, chớ ở cái quán ven đường nầy tui ăn thấy...dở òm!
Gói thuốc Con Mèo tui mua tại SG là 17.000$, xuống Cà Mau thì 18.000$ cũng được đi do tiền vận chuyển. Trở ngược về Bạc Liêu mấy chục cây số lại tăng lên 19.000$. Rồi đi ngược về Thạnh Trị Sóc Trăng lại tăng lên 20.000$. Càng gần SG thì giá lại càng cao! Thiệt tui không hiểu nổi cái giá cả thị trường của nước Việt Nam nầy, càng gần nơi sản xuất hàng hóa mà giá lại càng cao.

sao... said...

Mấy ngày ở đó tui hay đi quanh quẩn quan sát cuộc sống của người dân sở tại để tìm hiểu. Quán cà phê ở xứ Việt Nam nầy bây giờ ở đâu cũng nở rộ với con số đáng kinh ngạc. Lạ một điều là buổi sớm mơi quán nào cũng đông nghẹt khách. Họ ngồi đó cà kê dê ngỗng có khi hơn 9:00 sáng mới nhổ mông. “Hưởn dzữ!”.
Đi vô Chợ Thạnh Trị dòm ngó chút cho biết. Chợ được xây sát bờ sông. Thiệt là “trên bến dưới thuyền” cũng nhộn nhịp dữ! Cũng là những quầy hàng ngang dọc sắp xếp rất có lớp lang, bán đủ thứ mặt hàng không thiếu món chi. Nhiều nhứt vẫn là những quầy hàng bán quần áo may sẵn. Nhưng người đi chợ cứ thản nhiên đi lướt ngang trong ánh mắt nhìn chờ đợi đến ngơ ngẩn của những người bán hàng. Cầu thì ít mà cung lại quá nhiều, ế hàng là điều khó tránh khỏi. Tui tự hỏi không biết những tiểu thương đó sẽ trụ lại được bao lâu? Chắc rồi họ cũng chịu chung số phận lay lắt như những cây xăng kề liền nhau tui thấy ở dọc đường thôi.

Ở Thạnh Trị có giống bông bụp quá đẹp! Cánh hoa mãn khai nở lớn hơn bình thường với màu đỏ thắm rực rỡ nổi bật trên nền lá xanh đẹp đến ngẩn ngơ bắt mắt người ta từ xa. Tui lấy máy hình chớp được một số rất đẹp đem về coi chơi.

Một buổi chiều lất phất mưa bay, trên đường chạy từ Ông Kho ra Thạnh Trị tui bắt gặp một hình ảnh xúc động. Một người phụ nữ còn trẻ đội chiếc nón lá đã tả tơi dầm mưa hái những cái bông so đũa nhỏ màu vàng. Chẳng biết là nó sẽ có mặt trong buổi chợ sáng ngày mai hay trong bữa cơm chiều hôm đó. Tự nhiên trước mắt tui như hiển hiện quang cảnh bữa cơm chiều nghèo khó chốn quê nhà trong cơn mưa giông. Những đứa trẻ vui vẻ húp sì sụp chén cơm chan canh chua bông so đũa của Mẹ vừa hái với mấy con cá nhỏ cha chúng mới bắt ngoài đồng và nồi cá kho. Ngon miệng quá nên chúng quất no cành hông luôn rồi leo lên giường nằm ngủ sau khi học sơ sịa bài vở ngày mai. Tui đồ rằng chúng đang sống rất hạnh phúc, chỉ biết tiếp nhận bữa cơm ngon lành mà không hề nghĩ tới công lao của Cha Mẹ dầm mưa để có cho cả nhà một bữa cơm ngon. Con nít vốn vô tư mà! Vậy đó, chớ đến khi trưởng thành rồi, may mắn có được sự thành đạt trong cuộc sống với những tiện nghi vật chất đầy đủ, đã có ý thức rõ ràng nhưng chưa chắc chúng đã nhớ lại những bữa cơm chiều chốn quê nghèo, chưa chắc chúng đã cảm nhận hết cái công lao chắt chiu của Cha Mẹ nuôi dưỡng chúng đến ngày khôn lớn. Có khi chúng còn bĩu môi nói rằng tô canh chua bông so đũa chốn quê làm sao đủ chất bổ dưỡng cho cơ thể, trí tuệ chúng bằng những dĩa thịt bò, những miếng thịt gà...Ôi! Những đứa con bội bạc! Tui thấy chúng nhan nhãn chung quanh nhiều lắm!

sao... said...

Sau mấy ngày lang thang ở Thạnh Trị-Sóc Trăng tui lại lên đường hồi hương. Những ngôi chùa Miên vàng chóe lướt nhanh ngang tui loang loáng với tốc độ chóng mặt bởi tui đang nhấn ga hết cỡ mong sớm nuốt đoạn đường xa.
Gần tới cửa ngõ vào Thành phố Cần Thơ, mắt tui chạm phải tấm bảng chỉ đường với mũi tên chỉ về bên phải. Ai có đi từ hướng đó chắc phải thấy: Cái địa danh ghi trên bảng làm tui giựt mình phải ngó kỹ lại lần nữa. CÁI...À! Không phải. Chỉ tại tui đọc không thông chữ quốc ngữ thôi!

“Đã đến đây thì hãy ghé lại đây!” Tui quẹo vô Thành phố Cần Thơ rong chơi một chút. Thiệt không hổ danh là “Tây Đô”. Thành phố Cần Thơ rất rộng lớn và sầm uất. Ngó thấy chữ Tây Đô, một chút kỷ niệm thời trai trẻ bỗng quay về trong hồi tưởng. Nguyên hồi thời chinh chiến, khi ở hậu cứ tui hay ra quán cơm của Dì Ba ở chợ Nguyễn Tri Phương-Quận 10 ăn cơm. “Tiến lính tính liền” nên tui sợ cái túi nhà binh của mình bị “hổng” bất tử, mỗi lần lãnh lương tui cứ trích ra một phần đặt cọc tiền cơm ở quán. Cuối tháng thì cộng trừ đóng bù thêm. Chắc hồi còn trẻ tui cũng khá “đẹp chai” nên có một cô cháu của Dì Ba ở Cần Thơ nghỉ hè lên Sè-goòng chơi rồi phụ bán cơm có để ý đến tui. Quả tình tui chưa hề nói chuyện với cô ấy một câu nào, nhưng sau ba tháng hè về lại Cần Thơ, chẳng hiểu cô lấy thông tin ở đâu (chắc là từ mấy thằng bạn “mắc dịch” của tui) mà cô biết KBC đơn vị tui.
Bỗng nhiên có một ngày đẹp trời, tui nhận được một bức thư đề tên người nhận đúng tên tui nhưng tên người gởi là “mắt buồn Tây Đô”. Ui trời! Sao mà “cải lương” quá vậy? Cỡ cái thằng trời ơi đất hỡi như tui làm sao mà phù hợp với một người con gái như vậy? Hơn nữa quan niệm của tui lúc đó cuộc đời súng đạn của mình không nên dây dưa với những người con gái nhà lành, chỉ làm họ khổ mà thôi nên tui không mở phong bì ra coi cô viết gì trong đó mà bỏ vào ngăn tủ cá nhân của mình coi như giữ một chút kỷ niệm tuổi trẻ ngọt ngào mà thôi. Đợi mãi vẫn không thấy thư trả lời cô bèn gởi tiếp tục chắc gần 10 lá. Thất vọng rồi bặt luôn thư từ. Có phải tui đã gây nên tội lỗi rồi không? Trái tim thanh xuân của cô thiếu nữ đó có đau đớn lắm không? Cứ nghĩ mình đâu có làm chi nên tội bởi có tán tỉnh người ta câu nào đâu! Nhưng ai biết có khi tội lỗi ngập đầu mà mình đâu có hay!
Tui quẹo vô Cần Thơ mà trong lòng bỗng dưng nghĩ không biết có cái duyên may nào đó tui gặp lại “mắt ghèn Tây Đô” của một bà lão sáu mươi còm cõi lụm khụm cũng nên!

Suong Mai said...

Thân chúc các bạn thơ một năm mới tràn đầy hạnh phúc và vạn sự như ý.

Nơi Vân ở năm nay những ngày sắp Tết nắng đẹp quá , chẳng bù những năm trước tuyết rơi nhiều nên buồn lắm
Gửi tặng các bạn thơ :

Hiên nhà chẳng thấy mai vàng.
Thôi thì vớt chút nắng vàng đầu năm .
Gửi về nơi chốn xa xăm .
Chúc bạn trườ ng thọ trăm năm an lành

KV

sao... said...

Trước năm 1975, toàn miền Nam chỉ có 3 thành phố có đèn tín hiệu giao thông: Sài Gòn, Cần Thơ, Đà Nẵng.

Lại xin nói lan man chút xíu. “Tháng Giêng xuôi quân ra Huế...”bằng cửa ngõ Đà Nẵng. Trong lúc chờ đợi máy bay, tui mượn chiếc xe Honda dame đời quân đội chạy vòng vòng Đà Nẵng chơi. Nghe nói bên bãi biển Mỹ Khê có lắm con gà mắt xanh môi đỏ nên cũng muốn đảo qua “tìm hiểu” chơi. Mình quen ở Sài Gòn mấy trụ đèn giao thông xanh đỏ trồng ngay góc ngã tư dễ thấy quen rồi, ai dè ra Đà nẵng tới ngã tư cứ phom phom đi thẳng vì không thấy đèn đỏ xém đụng một bà già bị chửi cho một tràng:
- Mi đui à! Răng mi không thấy đèn đỏ mà cứ chạy như rứa?
Theo hướng ngón tay chỉ thì thấy có trụ đèn tín hiệu giao thông có chút xíu thấp lè tè mà lại trồng tuốt sâu phía trong lề đường, thảo nào tui không để ý.
Đà Nẵng thuở đó có một rạp chiếu bóng nằm đối diện xế một bên với bảo tàng Chăm. Điểm đặc biệt là sàn nhà lót toàn ván theo một đường lượn cong để những hàng ghế sau nhìn rõ màn ảnh. Thấy bảng quảng cáo rạp đang chiếu phim “The Ryan’s daughter” rất hay tui đã coi trong Sài Gòn nhưng chưa đã thèm bèn chun vào coi lại lần hai. Lần hai đủ thời gian chiêm nghiệm hơn nên lại thấy hay hơn.

Trở lại chuyện ký sự. Đi lòng vòng Cần Thơ để chiêm ngưỡng Tây Đô rồi ra thấu chợ nổi Cái Răng bập bềnh sông nước. Thốt nhiên tui ao ước mình có đủ thời gian để được tan loãng vào số dân cư ở những nơi đặt bước chân qua để lắng nghe nhịp thở của từng vùng, để cảm nhận toàn bộ không gian sống của họ để...làm vốn.
Chỉ nghĩ vậy thôi nhưng tui biết rõ nghịch lý nầy: Một chiều Chủ Nhựt ngồi một mình lặng lẽ nơi quán cà phê ven đường, thấy nam thanh nữ tú ngồi trên xe lướt ngang bỗng ao ước mình cũng là một trong số họ. Nhưng cứ leo lên xe rồi chạy theo coi, đâu có gì đặc biệt! Cũng...bình thường thôi!

Trước đây, nếu thi rớt Đại Học thì tương lai sẽ bị đổ sụp xuống bởi con đường học vấn khó mà đi tiếp vì không còn chỗ. Bây giờ thì dễ dàng hơn rất nhiều vì có rất nhiều trường Đại Học tư được phép mở thoải mái. Mở thoải mái nên dạy thoải mái và học cũng thoải mái luôn. Nghĩ về cái chữ Đào Tạo ở loại hình giáo dục đó, tui có một ý tưởng thoáng qua trong đầu: ĐÀO túi tiền của phụ huynh sinh viên cho cố, chớ không TẠO ra được công ăn việc làm cho các cử nhân hoặc kỹ sư tốt nghiệp. Bởi bây giờ người ta có câu: “Cử nhân ngoài đường dẫy đầy như lợn con, tốt nghiệp Đại học để lấy mảnh bằng xin đi...giao hàng nếu không phải thuộc loại Xê Ô Xê Xê”.
Thành phố Cần Thơ có dăm ba trường Đại Học tư như vậy. Chỉ nhìn vào cơ sở vật chất vá víu cũng có thể đánh giá chất lượng đào tạo của trường.
Thấy thèm ly cà phê đá, tui vòng lại Bến Ninh Kiều coi có khác xưa không, sẵn dịp tìm một cái quán ngồi nghỉ chân. Trong văn thơ thấy người ta ca tụng dữ lắm, nhưng thiệt ra chỉ giống như một công viên nhỏ cặp bờ sông Hậu còn nhỏ thua cái công viên ở Bến Bạch Đằng Sài Gòn. Cũng có ghế đá bãi cỏ, nhưng vừa ló mặt tới đã nghe những tiếng í ới, những cái ngoắc tay của mấy con mụ sồn sồn dân “phe phẩy” đầy nhóc ở đó. Tui cũng chẳng biết họ mời gọi cái gì, nhưng hoạt cảnh xấu xí đó làm tui chán nản mà quay lui tức thì.

sao... said...

Lẽ ra tui định ngủ lại Cần Thơ một đêm để thưởng thức hương vị của xứ gạo trắng nước trong (?), nhưng nhìn màu nước đục ngầu phù sa của con sông Hậu vào mùa mưa tui không hiểu cái ông văn thơ sởi nào đó nói về cái nước trong chỗ nào?

Cuộc chạm trán tại bến Ninh Kiều làm tui hơi thất vọng nên quyết định thẳng tiến về Sài Gòn luôn.

Leo lên cầu Cần Thơ nhìn quay lui thành phố phía xa xa lấp ló trong màu cây xanh lá, lòng thấy hơi tiếc vì đã bỏ đi vội vàng, muốn quay lui trở lại nhưng không được phép trở đầu xe trên cầu tui đành thả trượt ước mơ của mình theo độ dài con dốc mà bỏ đi luôn.
Đến lúc nầy thì niềm vui đã vơi đi ít nhiều nên phong cảnh hai bên đường không còn làm tui chú ý, cứ cắm đầu cắm cổ mà phi nước đại cho mau tới nhà.
Tới ngã ba một hướng rẽ vô Thị Xã Vĩnh Long, một hướng ra cầu Mỹ Thuận ghé vô đổ xăng rồi nhân tiện bước vô quán cà phê uống một ly cho đỡ tê mông. Chiếc cầu Mỹ Thuận vắt ngang sông Tiền như một dải lụa dịu dàng trông rất thanh thoát. Trong ánh nắng vàng óng mượt của miền Tây Nam Bộ phản chiếu lấp loáng từ mặt sông Tiền, tui có cảm tưởng như đó là chiếc lưng ong của cô vũ nữ ballet đang cong xuống trong một động tác vũ đạo. Đẹp và gợi cảm đến mê cả người!

Khoảng đường trở về, những Ngã ba An Hữu, Cái Bè, Cai Lậy, Ngã Ba Trung Lương, Tân An, Bến Lức, Gò Đen, Bình Chánh, Bình Điền...cứ lần lượt trôi qua vun vút trong cái kém vui của tui. Lòng chỉ mong sao tới nhà cho mau mà nghỉ ngơi, mất hẳn cái hứng thú quan sát dọc đường.

Tính ra tui đã ngồi trên xe gắn máy trong chuyến trở về liên tục suốt 11 tiếng đồng hồ cộng thêm 20 phút ngồi ăn tô bánh canh ở Ngã ba Trung Lương bị họ “quất” tui tới 35.000$. Gấp rưỡi giá Sài Gòn!

Đặt chân xuống mặt đất, hai đầu gối của tui muốn sụm bởi tính từ thắt lưng trở xuống thì không chỗ nào mà...không tê!
Con “chiến mã” của tui trông như vẫn còn hừng hực khí thế muốn tiếp tục bứt lên. Nhưng xin thua! Hẹn mầy ở một dịp khác theo một hướng khác.

Mời bạn SONG KIM cứ tùy nghi sử dụng cái SỰ...TÂY DU KÝ của tui nếu thích!

HUONG said...

Bạn thơ s@ viết phóng sự " Tết Du Ký" thật hấp dẫn, NT chúi mũi mà đọc, xong rồi tủm tỉm cười cho... cái gan bỏ chiếc xe cho cây cỏ trông chừng ! Nó hấp dẫn như thể đọc Tam Quốc Chí, hết hồi 1 thi muốn đọc qua đến hồi 2....mà quên ngủ ! Chợt nghĩ bạn mà làm phóng viên chiến trường chắc là số dzách thôi

songkim said...

Thật tuyệt!
Tui nín thở theo chân bạn @ chu du miền Nam sông nước của vùng bốn chiến thuật ngày nào.
Không còn gì thích thú bằng được viễn du ảo với bạn ta trong mấy ngày Tết thật buồn tẻ nơi xứ người.
Tui bảo đảm những bạn sống xa quê hương khi đọc thiên phóng sự này mà không khỏi bùi ngùi khi nhớ lại những kỷ niệm đang hiện rõ nét qua cách diễn tả của một văn tài trong làng Trang Thơ này.
Cám ơn bạn Sao đã cho tui có một chuyến "thăm quê cho biết sự tình" thật sống động và nhiều vui buồn theo sông nước nơi miền Nam thân thương một đời.
Đọc thiên phóng sự này trong khi nghe Hương Lan hát bài
Chiếc áo bà ba
thì tui muốn được "thăng Thiên" bay về thăm quê hương Việt Nam liền một khi.
Một lần nữa cám ơn Bạn Ta.
sk

sao... said...

E hèm! Vậy là bạn thơ NHƯ THƯƠNG lượm được Cây đèn thần của Aladin rồi! Ước là có liền.

Nhân dịp Trang Thơ "vắng chủ", mình...tới luôn mà không ngại đụng chạm quyền lợi của ai hết.

SỰ TRỊCH THƯỢNG

Mùa hè năm 1972. Chiến sự đang bước vào giai đoạn ác liệt nhất trong lịch sử cuộc chiến tranh Việt Nam. Những khí tài, những phương tiện chiến tranh tối tân có sức tàn phá và sát thương mạnh nhất được hai bên quan thầy đua nhau rót vào chiến trường sôi động nầy cho trận đánh cuối cùng để giành phần thắng. Ấy là họ ảo tưởng thế!

Trong mấy tháng mùa khô của cái năm oan nghiệt ấy, vì những ý tưởng của những kẻ chóp bu đâu ở chốn xa xăm, biết bao nhiêu chàng trai tuổi ngoài đôi mươi, cùng một màu da, cùng một dòng máu, cùng một tiếng nói đã chực chờ, rình rập mà tiêu diệt lẫn nhau. Biết bao nhiêu người con đã phơi thây, banh xác hay tật nguyền để lại cho những người thân những đau đớn, xót xa cho cuộc đời con em mình phải trải qua lửa đạn, phải mất đi sinh mạng thanh xuân một cách oan uổng!

Mùa hè ấy đơn vị tôi phải xé nhỏ ra trải dài từ Vùng I, vùng II, vùng III Chiến Thuật mà cao điểm nhất là mặt trận An Lộc.
Những tin xấu cứ lần lượt gửi về từ những toán của đơn vị tôi phái đi. Tôi nhớ anh chàng Trung sĩ nhất Vũ người Bắc, người thanh mảnh trắng trẻo, ăn nói nhỏ nhẹ như con gái.
6:30 chiều Vũ cất cánh từ Tân Sơn Nhứt. 12:30 khuya tin gởi về. Máy bay có Vũ đi trên đó đã bị bắn tan xác trên vùng trời Vùng I. Thật bàng hoàng! Cả đơn vị ai cũng tiếc thương cho chàng trai trẻ vắn số.
6:30 chiều. Tất cả các phi vụ chúng tôi cất cánh khỏi phi trường Tân Sơn Nhứt thường là vào thời điểm đó. Trong cái nhập nhoạng của bóng hoàng hôn, chúng tôi thảy sinh mạng mình vào cái cối xay chiến tranh. Trung sĩ nhứt Sáng, một con người rất chịu chơi và tài giỏi. Trên ngực mang bằng Nhảy Dù vàng với 3 vòng đỏ phía dưới của một Huấn luyện viên. Hầu như tất cả các Hạ sĩ Quan của đơn vị tôi mang cấp bậc từ Trung sĩ nhứt trở lên đều mang những cái bằng Nhảy Dù như thế. Đa phần họ là những người dân tộc vùng Cao Bắc Lạng và đều tham chiến ở mặt trận Điện Biên Phủ vào năm 1954 trong quân đội Liên Hiệp Pháp. Đó là những con người kiệt xuất!

sao... said...

Lẽ ra, đêm đó do một Thượng sĩ lên ca, nhưng 4 chiếc máy bay C-130 của Mỹ từ Utapao bên Thái Lan đã đáp xuống chờ sẵn ngoài đường băng rồi. Không thể chậm trễ trong chiến tranh, chúng tôi đành chỉ định Trung sĩ nhứt Sáng dự trù cho pass sau phải đi ngay chuyến đó.

8:30 tối: Máy bay đã gãy cánh ở vùng trời An Lộc. Định mệnh cả! Đưa về nhà một chiếc quan tài không có xác người. Chúng tôi đưa tang trong tiếng khóc nức nở của một người vợ và 4 đứa con nheo nhóc. Ai cầm lòng đậu? Cái chết của anh ta có phải là do lỗi của chúng tôi không? Tại chiến tranh cả mà! 4 tháng sau, dọn dẹp mặt trận An Lộc, chúng tôi tìm được bộ xương khô còn mang tấm thẻ bài của anh ta. Lại phải làm một đám tang lần 2 cho hương hồn người chết được ngậm cười nơi chín suối.
Nhưng chuyện ấy cứ ray rức mãi trong lòng tôi sau hơn 40 năm đã tàn cuộc chiến. Nó giống như tự tay mình đã xô anh ta vào cái chết không bằng.

Héros sans retour! Sát nghĩa đến tận cùng! Chúng tôi ra đi nhưng thường ít khi trở lại, trừ những trường hợp may mắn.

Bằng Nhảy Dù được biểu trưng là hình một cánh đại bàng, chính giữa có hình một chiếc dù nhảy đang bọc gió màu trắng nổi trên nền đen. Đó là những sắc màu của sự tang tóc ở cả hai nền văn hoá Đông Tây và phía dưới là một ngôi sao màu vàng.

Với những sĩ quan, người nào đã nhảy được từ 60 sauts trở lên sẽ được đơn vị cho đi học một lớp bồi dưỡng tại Trung Tâm Huấn Luyện Nhảy Dù ở trại Hoàng Hoa Thám để lấy bằng Nhảy dù vàng. Bằng Nhảy dù vàng thì cánh đại bàng, chiếc dù nhảy cũng tương tự như trên nhưng được thêu chỉ vàng, thay vào ngôi sao treo lơ lững phía dưới bằng 3 cái vòng tròn đỏ giống như những vòng tròn Olympic. Tất cả nằm trên màu đen tang tóc. Trong sổ Không vụ cá nhân lưu lại tại đơn vị, tôi đã được ghi tới con số 56 sauts.

sao... said...

Trước đây, đối với những saut đêm, hàng chữ ngày tháng thực hiện saut nhảy đó sẽ được ghi bằng mực đỏ nên được gọi là “saut đỏ”. Những chiến binh thuộc Nha Kỹ Thuật chuyên xâm nhập vùng trời Việt Bắc thời Ngô Đình Diệm thì hay có những hàng chữ đỏ xuất hiện. Sau nầy, do điều kiện chiến tranh có nhiều thay đổi, ít ai thực hiện những saut đỏ nữa bởi vì không cần thiết.

Không ai tài giỏi trong chiến tranh cả. Một quả pháo 130 li, một phát hoả tiễn 122 li, một quả bom 500 lbs đánh đùng một cái. Tầm sát thương trong vòng bán kính 50 m thì một con sâu, cái kiến cũng không còn. Tiếng súng trận nổ ra, cả trăm cả ngàn viên đạn dội xối xả về phía đối phương. Chẳng ai có đủ tài giỏi và thông minh mà né những đầu đạn rực lửa ấy cả. Trong chiến tranh, những người thoát khỏi lưỡi hái của tử thần đều do có một số phận may mắn cả thôi. Điều nầy đã được ghi trong sổ Nam Tào trên thiên đình. Bởi cho nên trong những đêm nằm dưới bầu trời đầy sao, tôi hay ngước mặt lên trời thầm van vái: Ông Nam Tào ơi! Làm ơn đừng gạch ngang tên con bằng một vết bút lông đen, đừng xoá tên con khỏi cuốn sổ sinh tử của Ngài nghen!

Đang lúc cuộc chiến Mùa hè đỏ lửa năm 1972 lên đến đỉnh điểm nhất, một toán chuyên viên khảo sát hiệu quả chiến tranh của Mỹ từ chính quốc được cử sang đề điều nghiên chiến trường. Báo cáo của họ sẽ được gởi về Lầu Năm góc Penthagon ở Whashington DC, và những quân nhân Mỹ trên ve áo đầy sao ngồi trong phòng máy lạnh sẽ hoạch định sách lược mới cho cuộc chiến tranh Việt Nam.
Tôi là sĩ quan Việt Nam được cử đi cùng một toán chuyên viên Mỹ điều nghiên mặt trận Kontum để báo cáo về Bộ Tổng Tham Mưu Việt Nam.

Toán chúng tôi gồm một Đại Uý Mỹ da trắng, một Trung sĩ nhất Mỹ da màu và tôi, một Trung Uý Nhảy Dù da vàng. Chúng tôi lại rời phi trường Tân Sơn Nhứt vào đúng 6:30 chiều để bay lên Kontum. Lại phải đi ké một vận tải cơ C-130 Hercules chở theo một xe nâng hàng to đùng của Không Quân Mỹ để thay thế cho chiếc cũ ở Kontum đã bị pháo bắn trúng, vì chẳng có một phi vụ nào rỗi rảnh cả.

sao... said...

Trải dài dưới cánh bay là một quê hương Việt Nam đen thẳm, u tối. Ở dưới đó có hằng trăm ngàn con người đang toan tính để tàn sát lẫn nhau. Thi thoảng, xuất hiện những đốm sáng của các signal lơ lững dưới những chiếc dù trắng bé tẹo để soi sáng mảnh quê hương ghẻ lở, đau thương của tôi. Dựa vào những đốm sáng lập loè đó, lũ chúng tôi căng mắt ra để tiêu diệt những người cùng tiếng nói, màu da. Chỉ khác chăng là những cái dung chứa trong đầu, nhưng cả hai bên đều chung một niềm sợ hãi.

Bay được khoảng 10:00 đêm bắt đầu vào không phận Kontum. Tín hiệu đèn màu xanh lá cây đã bật sáng nhấp nháy trong khoang máy bay, có nghĩa là chúng tôi phải chuẩn bị sẵn sàng để đáp xuống. Lưng mang ba lô, đầu đội nón sắt, tay cầm khẩu súng trường M-16. Chiến trường lúc bấy giờ, sĩ quan chỉ huy ngoài khẩu Colt 45 thường phải mang theo một khẩu súng trường để tự mình có thể chiến đấu khi đụng trận vì chuyện thất lạc đơn vị vẫn thường xảy ra do mặt trận nào cũng rất ác liệt, bùng nổ một cái thì chuyện tan đàn xẻ nghé là chuyện thường ngày. Tôi đã chuẩn bị tư thế sẵn sàng ở cửa đuôi máy bay, chờ cửa mở là lao xuống ngay. Cách phi trường dã chiến Kontum khoảng 15 phút bay, tất cả đèn đều vụt tắt để tránh phía bên kia phát hiện có máy bay tới mà pháo kích hoặc bắn cao xạ phòng không hoặc hoả tiễn tầm nhiệt SA-7. Dấu thì dấu ánh sáng thôi chớ làm sao mà dấu tiếng động cơ máy bay. Các tọa độ đường băng đã được chấm sẵn trên bản đồ và mọi nòng pháo đã chực chờ nhả đạn. Có thoát được hay không tất cả đều dựa vào chữ HÊN XUI!

Cánh quạt động cơ của các loại máy bay quân sự được chế tạo rất đặc biệt và được làm bằng gỗ tếch (giá tỵ), loại được dùng làm báng súng bởi độ bền chắc và độ dẻo của nó và không dễ gì bị gãy khi chém gió với tần suất cao. Nó có thể điều khiển cho quay ngược 90 độ từ phi công để thay đổi chiều gió mà không ảnh hưởng tới vận tốc của động cơ. Ta có thể quan sát từ cánh quạt máy vẫn thường dùng ở nhà thì hiểu liền việc thay đổi hướng gió. Thông thường, động cơ quạt máy sẽ được chế tạo quay theo chiều kim đồng hồ, và bố trí cánh quạt theo hướng bên trái cao hơn bên phải để khi động cơ quay sẽ đạp gió về phía trước tạo ra một luồng gió mát. Trên nguyên tắc, nếu động cơ tạo ra một sức quay đủ mạnh sẽ đẩy cái quạt ra sau.

Động cơ máy bay là một động cơ đốt trong với 32 cái bu-gi có đến 3 chấu đánh lửa cho mỗi bu-gi nên khó có chuyện động cơ mất lửa khi đang bay. Những hỏng hóc nếu có là ở bộ phận khác hoặc bị đạn xuyên thủng thì đành chịu. Mỗi máy bay có tới 4 động cơ thì dễ gì có chuyện “chết máy” khi ở lưng chừng trời?
Thông thường khi bay, cánh quạt sẽ được để ở trạng thái mặc định là bên phải sẽ nhô cao hơn bên trái, đẩy gió ra phía sau để đưa máy bay lướt về phía trước. Khi đáp xuống phi đạo, pilot sẽ điều khiển cho cánh quạt xoay theo hướng ngược lại để hãm đà máy bay, gọi là “thắng” bằng động cơ, chớ với vận tốc vài trăm cây số giờ thì chẳng có cái thắng thông thường nào mà xài được.

(Chà! Vụ nầy chắc phải thỉnh ý lại bạn thơ SONG KIM quá! Đây chỉ là kiến thức thông thường có được khi tiếp xúc với mấy chàng Pilot hay đi chung, không rõ có chính xác không?)

sao... said...

Vừa đáp xuống phi trường quân sự dã chiến Kontum, pilot tăng tốc tối đa cho động cơ và xoay chiều cánh quạt. Chúng tôi đang đứng chờ ở cửa phía sau thì tất cả đã bị lộn tùng phèo đập mạnh vào lưng buồng lái bò lê bò càng. Tôi không bao giờ tưởng tượng nổi một chiếc vận tải cơ C.130 to lớn kềnh càng như thế lại có thể dừng lại ngay khi đáp xuống phi đạo với khoảng đường chưa đầy 100 mét. Cửa vừa mở là chúng tôi bung ra nhảy ngay xuống giao thông hào được đào sẵn dọc hai bên phi đạo và tiếng pháo đã bắt đầu dồn dập, đè rạp những cái đầu tí hon sát xuống mặt đất không thể ngửng lên. Phi cơ cất cánh rời khỏi tức khắc và thoát nạn sau khi đã đẩy được chiếc xe nâng hàng tuột xuống phi đạo.

Chúng tôi đã chịu đựng trận pháo ấy kéo dài từ 10:30 tối đến 5:00 sáng.
Sương đêm vẫn còn giăng kín núi rừng Kontum với cái lạnh đá núi se sắt. Pháo đã ngưng có lẽ vì hết đạn hoặc giả sợ những đốm lửa từ nòng pháo sáng lên bị phát hiện và bị phản pháo. Nằm đợi im tiếng pháo một lúc khá lâu để yên chí không còn thưởng thức bản hành khúc hùng tráng ấy nữa, chúng tôi mới dám rời khỏi giao thông hào.

Quần áo ướt sũng sương đêm, nỗi sợ hãi tràn đầy, cộng với cái bùn lầy đỏ quạch cao nguyên nhem nhuốc dưới mương nước mới thấm thía cái sự thưởng thức những gian khổ đời lính.

Bình minh đã bắt đầu ló dạng bên kia dãy núi kèm theo chút sương mai buổi sớm cộng thêm nỗi vui mừng mạng sống mình được cộng thêm một ngày, tôi thở phào nhẹ nhõm. Gió ban mai thổi nhẹ như làm trôi đi những nhọc nhằn của một đêm thức trắng trong nỗi sợ hãi cùng cực. Mà lúc đó tôi nào để ý đến cái chuyện sương mai, sương sớm gì đâu. Chỉ biết mình còn sống sót là đã đủ mừng vui. Thì giờ, tâm trí đâu mà thưởng thức nỗi êm mát dịu dàng của những giọt sương long lanh đầu cành?

Lết bộ 3 cây số thì đến được Bộ Tư Lệnh tiền phương của Sư Đoàn 23 Bộ Binh để trình diện và xin một chiếc xe Jeep đi khảo sát chiến trường. Trước cửa hầm ngầm chống pháo của Bộ Tư Lệnh tiền phương, cũng có 2 anh chàng Quân Cảnh trong tư thế thao diễn nghỉ đứng gác cho ra vẻ, nhưng quần áo thì lem nhem, mặt mủi bơ phờ chớ đâu còn những bộ quần áo ủi hồ láng cóong theo đúng quân phong quân kỷ trời ơi gì nữa?
Hầm được đào thật sâu dưới mặt đất, trên lót rất nhiều lớp cây rừng rồi đổ đất dầy lên chống đạn. Thì cũng làm cho có chừng vậy thôi chớ hoả tiễn nó mà rơi trúng thì cũng banh xác hết. Trên vách đất treo la liệt những súng ống, dao găm, dao quắm đi rừng. Bản đồ hành quân khổ lớn thì treo kín trên vách. Những nét vẽ xanh đỏ chằng chịt.

sao... said...

Tiếp chúng tôi là một quân nhân mang cấp bậc Đại Tá. Tôi cũng chẳng biết ông ta giữ cái chức vụ gì trong Bộ Tư Lệnh Sư Đoàn 23 Bộ Binh.
Trình Sự vụ Lệnh và báo cáo xong, chúng tôi được cấp cho một chiếc xe Jeep quân sự để đi khảo sát chiến trường. Chạy ra tới Thị xã Kontum thì chỉ còn một đống gạch vụn khổng lồ. Một chiếc xe tăng T.54 bị bắn cháy nằm trước nhà hát nhỏ chút của Thị xã. Cái rạp hát nầy trước kia chắc chỉ toàn chiếu phim Ấn độ với phim cao bồi Mỹ.

Xuyên qua đám gạch đá đổ nát hoang tàn khổng lồ đó, chúng tôi đi vòng quanh rồi qua bên kia thị xã. Một Đại đội lính Sư Đoàn 23 Bô binh mà quân số chắc chỉ còn khoảng 45 người theo sự ước đoán của tôi, có nghĩa là đã mất gần nửa quân số hành quân đi ngang. Chỉ huy là một chàng Trung Uý chắc chỉ độ khoảng tuổi tôi, quần áo nhếch nhác, râu ria lởm chởm như năn mắc nước chả biết bao nhiêu ngày rồi chưa cạo. Bước thấp bước cao lẽo đẽo kế bên là anh chàng tài-lọt mang máy PRC-25. Lướt đôi mắt trũng sâu thất thần ơ hờ liếc ngang rồi cắm cúi bước đi theo đoàn quân. Chắc trong suy nghĩ của anh chàng Đại Đội Trưởng Bô Binh ấy thế nào cũng thoáng có chút ghen tị với mấy anh chàng đang ngự trên chiếc xe Jeep.

Ai đã từng phải dùng cái đầu còn chút sáng suốt tinh khôn của mình, vận dụng chút nhạy bén để bảo toàn cho những sinh mạng dưới quyền mới hiểu thấu được những suy nghĩ của chúng tôi. Những sinh mạng ấy rất thân thiết, đùm bọc che chở cho nhau trong cái ác liệt của chiến tranh. Họ yêu thương nhau bằng tất cả tấm chân tình, cố gắng bảo vệ mạng sống con sâu cái kiến cho nhau. Nó còn gấp nhiều lần cái tình ruột thịt của anh em một nhà nữa. Chỉ những người lính đã trải qua cái “đận” ấy thì trong cuộc sống sau nầy mới cư xử tử tế hơn đối với mọi người chung quanh.

Ở lại 2 ngày trong cái Thị Xã hoang tàn đó, Tay Đại Uý Mỹ trắng xin được 1 chiếc trực thăng UH-1B của Mỹ đưa chúng tôi trở lại Thủ phủ vùng cao nguyên bom đạn: Pleiku.
Ngồi trên chiếc trực thăng do những Pilot người Mỹ lái, mắt lướt nhìn từng con ốc rung bần bật muốn rời ra của chiếc trực thăng tơi bời trong chiến tranh, nhìn những cặp mắt xanh lơ của những chàng Pilot Mỹ, bay trên trời với những phát đạn cầu âu từ dưới đất bắn lên thỉnh thoảng chạm soẹt vào càng đáp máy bay, tôi thấy cảm thương cho thân phận của họ biết chừng nào! Về phía tôi thì đã đành đi, chiến tranh đang xảy ra trên quê hương mình thì chuyện cầm súng là một bổn phận đương nhiên của những chàng trai trẻ. Còn với những người mũi lỏ mắt xanh nầy, đang sống một cuộc đời an vui, đầy đủ những tiện nghi vật chất trong một đất nước thanh bình, xinh đẹp. Một đất nước văn minh, hiện đại, đầy đủ tất cả những điều kiện cho một người muốn thăng tiến để tìm một cuộc sống tươi đẹp ở một nơi như chốn thiên đường hạ giới mà ai ai, ở bất cứ nơi nào trên thế giới đều muốn đặt chân đến. Mà giờ nầy phải có mặt nơi đây, một đất nước nhỏ bé, nghèo khó và đầy dẫy những tai ương, bất trắc, lúc nào cũng rình rập chực cướp đi mạng sống thanh xuân của họ? Tội nghiệp thay!

sao... said...

Chiếc trực thăng UH-1B rệu rã vì đạn ấy cuối cùng cũng đưa chúng tôi vượt thoát khỏi chặng đường bay tử thần và hạ cánh xuống trước sân Bộ Tư Lệnh Vùng II Chiến Thuật.
Bước xuống, chúng tôi ngoặc vào dãy barrack dành cho khách vãng lai của Mẽo để ghi tên lấy phòng nghỉ tạm chờ phi vụ về lại Sài Gòn. Tắm rửa nghỉ ngơi xong, chúng tôi xuống Mess Hall của Mỹ ăn trưa. Hạ sĩ quan và binh sĩ được phục vụ miễn phí. Riêng sĩ quan khi ăn thì phải mua ticket vì phần ăn hàng ngày của các sĩ quan đã được tính vào lương tháng rồi.
Đến đây, hai cái bông mai đen thui ngự trên cổ áo, niềm tự hào và hãnh diện của một sĩ quan làm khổ tôi đây. Officer thì phải mua ticket, nhưng trong túi tôi làm gì có những đồng đô la đỏ MPC của quân đội Mỹ mà mua cơm? Đành phải "talk by hand" với chàng Đại Uý da trắng xin tiền anh ta thôi. Hơi bị nhục vì một bữa ăn đấy! Tự nhiên đang ở trên đất nước mình mà lại trở thành một kẻ ăn mày của một người ngoại bang. Lại còn cái chuyện thuốc lá nữa chứ. Thường mỗi tháng sau khi lãnh lương tôi đã mua sẵn cho mình 3 cây thuốc thơm Capstan và 1 cây thuốc Pall Mall đỏ để hút dần trong tháng. Lúc ra đi, tôi cũng đã bỏ sẵn 5 gói thuốc Capstan trong ba lô rồi, ai dè bị kẹt lại dài ngày thì hết thuốc. Trong Mess Hall của Mỹ thì chỉ trao đổi bằng MPC. Chẳng lẽ đã xin ăn giờ lại xin hút nữa sao? Đành chịu trận luôn.

Về chuyện ăn uống trong quân đội Mỹ có một cái rất hay. Thực đơn cho tất cả các đơn vị quân đội Mỹ trên toàn thế giới đều đã được lập sẵn và đâu đâu cũng như nhau. Buổi sáng thì toàn bộ quân nhân Mỹ đều được ăn sáng với một món duy nhất là trứng gà oeufs-sur-plat với khầu phần 3 trứng gà kèm bánh mì. Nếu ai để ý một chút về chuyện ăn uống, xuống xem bảng thông báo món ăn trưa nay ghi ở cửa Mess Hall, giả sử có một chuyến công tác đột xuất phải bay ngay sang Thái Lan thì y như rằng, trưa đó bạn cũng sẽ được ăn đúng cái món mà bạn đã thấy ghi hồi sáng nay ở Mess Hall Việt Nam. Thậm chí bạn bay qua Philippines hay Nam Triều Tiên bằng máy bay phản lực thì món đó cũng sẽ ngự trên bàn ăn của bạn. Tất cả đều được thiết lập sẵn, và những con người sinh sống trong cái thế giới đó đều trở nên máy móc hết. Dần hồi nó xâm lấn cả vào trong tư tưởng, tâm hồn của họ luôn. Một thế giới thực dụng!

sao... said...

Lại phải kẹt lại Pleiku 4 ngày vì tất cả các phi vụ đều phải tận dụng hết cho một chiến trường đang ngùn ngụt lửa hoả ngục. Ai đang phải kẹt trong rừng sâu muỗi mòng, vắt, ve, ai đang phải kẹt trong những bãi sình dơ bẩn đĩa đeo thì mặc kệ. Những người lính Mỹ tại hậu cứ vẫn ăn uống theo cái menu đã được lập sẵn của quân đội. Week-end là phải có món thịt bò nướng ngoài trời trên lửa than và những lon bia rồi. Họ cứ bày một mâm thịt bò kế bên bếp lửa để tự chọn, ai muốn ăn miếng lớn miếng nhỏ, dầy hay mỏng thì tùy, ai muốn nướng chín hẳn hay muốn chín tái thì yêu cầu sẽ được thực hiện ngay.
Xong buổi ăn hoành tráng ấy lại mò lên club coi mấy cô gái trong ban nhạc Phillippines ưỡn ẹo trong những điệu nhạc dâm dật phục vụ cho bọn lính Mỹ xa nhà. Cũng là một cuộc rong chơi thú vị vì chẳng mấy khi mình được dịp xâm nhập vào thế giới của họ.

Sau 4 ngày phải lò dò lên phi trường mỗi ngày, cuối cùng chúng tôi cũng được thông báo là có phi vụ về Sài Gòn của một máy bay quân sự Mỹ và chỉ dành riêng cho người Mỹ.
Nút thắt trong chuyến “dạo chơi” của tôi xuất hiện. Khi ghi tên hành khách vào manifest, thấy tôi là một Vietnamese Officer, gã Hạ sỉ nhất không quân Mỹ lắc đầu. Hai cái bông mai nguỵ trang, cái bằng dù nằm trên ngực áo, bộ quần áo hoa bèo không giúp ích gì cho tôi trong chuyện nầy dù tôi đã phải thừa sống thiếu chết mấy ngày qua. Mặc cho chàng Đại Uý Mỹ cố thuyết phục nhưng gã vẫn lắc đầu nguầy nguậy, bĩu môi quay đi và phán: NO. Một sự trịch thượng rõ ràng.

Máu nóng đã bắt đầu dồn lên mặt. Lên đạn khẩu M.16 đánh rốp một cái, tôi chĩa ngay vào hắn và sủa một câu:
- “God’am! What do you want now?”.
Hắn tái mặt và gật đầu lia lịa:
- OK! OK!
Thế là tôi thoát ra được mớ hỗn mang ấy và bay vù về Sài Gòn.

Trong đơn vị tôi, có một gã Trung Tá cố vấn người Mỹ. Thực ra, sau nầy không còn chế độ cố vấn Mỹ nữa rồi vì đã bước qua giai đoạn Việt Nam hoá chiến tranh. Nhưng do là một đơn vị đặc biệt nên vẫn còn lưu lại sự cố vấn của người Mỹ. Trong một buổi họp Tham Mưu của các sĩ quan, Trung Tá xếp của tôi nêu đích danh tôi tại buổi họp và hỏi:
- Trung Tá cố vấn than phiền sao Trung Uý gặp ông ta mà không chào?
Tôi giả tảng trả lời:
- Chắc do tôi sơ ý không thấy thôi.

Thực sự những lần tình cờ gặp hắn đi ngược chiều, tôi hay giả lơ nhìn chỗ khác hay làm bộ cúi xuống buột dây giày botte de saut. Tôi là một sĩ quan quân đội Việt Nam thì tôi chỉ chào kính đối với một sĩ quan Việt Nam cao cấp hơn tôi thôi, hà cớ gì tôi phải chào kính một sĩ quan của một quân đội ngoại bang? Tôi biết đó là một điểm âm trong nhận xét cuối năm của thượng cấp vì có sự tác động của tay cố vấn, nhưng tôi hoàn toàn chấp nhận.

Và thú thực tôi đã phải lãnh một hậu quả rất tồi, nhưng rồi cũng thoát ra được do HÊN!
Hay hổng bằng hên!

HÙNG BI

songkim said...

Hoa dù Hùng Bi kể chuyện về cánh thép, về bay bổng thật hay.
Nếu không cho biết xuất thân là nhẩy dù thì người đọc sẽ nghĩ tác giả phải là dân không quân ngành kỹ thuật hạng siêu...
Trí nhớ của bạn thật tốt, quá tốt.

Trải qua gần bốn thập niên mà bạn còn nhớ đến những chi tiết nhỏ để viết ra như vậy thì chỉ thua bộ nhớ của máy điện toán thôi.
Nói về mùa hè đỏ lửa nơi Bình Long anh dũng thì không một chàng "giặc lái" nào ở vùng ba chiến thuật mà không có hàng tá kỷ niệm vui buồn và rất ư là nhức tim này.
Trong trận chiến này sk đã đành đoạn để lại con chim sắt mà nó đã bay cùng với mình trên mọi chiến trường vùng ba vì nó bị thương qúa nặng không cất cánh lên nổi sau khi lãnh hàng loạt 12 ly 7 khi đang lơ lửng trên trời...
Bạn Ta nói rất đúng khi viết về cuộc chiến đầy đau thương của dân tộc mình: Đạn tránh người chứ người không sao tránh đạn được. Nói nôm na là Trời kêu ai người ấy dạ.....

Vài hàng chia sẻ cùng bạn Hùng Bi qua TT như vầy không biết có làm buồn các bạn khác không? Nếu có xin các bạn hỉ xả cho nha vì khi nói về chuyện nhà binh thì ôi thôi như rồng gặp mây, như cá gặp nước đó các bạn ta ơi!

HUONG said...

Khi nào mà bạn thơ s@ hết còn rong chơi, ngày ấy bạn sẽ trở thành nhà văn một cách đơn giản, dễ dàng và gọn hơ ! Bây giờ chỉ vì "mê chơi, mê đi" quá nên ngồi một chỗ không yên...
Nguồn cảm hứng về Tết của bạn làm những người xa xứ ngậm ngùi đấy và có lẽ cũng hơi ghen tị ...Bạn đã có một cái Tết tuyệt vời thật sự !
NT mới đây biết rằng: Dân con ông cháu cha, dân đại gia có mốt mới là mua vé máy bay để " Qua Mỹ ăn Tết ", người VN bên Mỹ mới nhăn răng cười khì và nói " Bên này có gì mà ăn Tết ?" Đúng vậy !

Unknown said...

Hôm qua PC bị ăn cắp password nên có một số bạn trong danh sách Email của PC bị quấy nhiễu. Nếu các bạn có nhận được mail của PC mà viết bằng tiếng Mỹ thì xóa đi và đừng trả lời gì cả là xong. Thành thật xin lỗi.

PC đã thay đổi password xong rồi, và mọi việc quấy nhiễu cũng chấm dứt.

Đầu năm đã bị trộm rồi ! không biết hên hay xui đây !

sao... said...

Hôm nay đã là mùng 10 Tết rồi. Vậy là ai còn nấn ná đến hương vị Tết cũng chỉ còn vài tiếng đồng hồ nữa là...xong!

Rất cám ơn sự hưởng ứng công tôi ngồi gõ chữ ghi nhận lại cảm tưởng của mình gởi đến các bạn nhân mấy ngày đầu năm Nhâm Thìn 2012.
Đây không phải là điều khoe khoang vì trong những bài ghi nhận hay dùng đại danh từ TUI. Thiệt sự là trong thời gian tham gia vào chơi trên Trang Thơ gần 3 năm qua, những bài thơ và những câu chuyện kể của tui dù sao cũng mang một sắc màu riêng của nó. Đôi khi có bạn không hài lòng với vài ý kiến, nhưng tựu trung tất cả đều là những cảm xúc THẬT của tôi.

Nếu theo câu hát của Phạm Duy: “Tôi yêu tiếng nước tôi, từ khi mới ra đời...” thì quả tình là không có.
Nếu nói nôm na là tôi yêu quê hương tôi, yêu dân tộc tôi thì cũng không có nốt. Bởi nếu có, tôi phải cố công viết bằng những ngôn từ bay bổng để ca ngợi và cổ súy những người khác cùng yêu đất nước Việt Nam.
Chỉ đơn giản một điều là tôi thương mến và quý trọng những con người sống chung quanh tôi. Và vẻ xinh đẹp của những miền quê hương tôi đặt bước chân qua gợi lên những rung cảm nồng nàn ấy tôi chỉ biết mở lòng hứng trọn và kể lại cho các bạn nghe những xúc cảm chân thành của mình chớ không biết làm gì hơn.

Ngày mai, những ngày Tết cổ truyền đã thiệt sự đi qua. Rồi mọi người lại tiếp tục lao vào cuộc mưu sinh vất vả.
Mấy ngày tết năm nay có một ý nghĩa hết sức to lớn đối với tôi. Thông qua Trang Thơ, hồ như các bạn đã cùng ngồi sát bên tôi mà chia sẻ những niềm vui giản dị của những ngày lễ lớn của dân tộc Việt Nam. Một viên-sỏi-niềm-vui nhỏ được ném xuống ao đời dù sao cũng còn để lại những vòng tròn gợn trên mặt nước chớ không phải lặng thinh mà chìm xuống âm thầm dưới đáy ao.
Thành thật cám ơn tất cả các bạn đã cùng chia sẻ với tôi.

songkim said...

Sáng nay ngồi uống cà phê trong quán NHỚ với nhà thơ Vũ Hối, nhìn ra ngoài trời đầy sương giăng mờ mờ ảo ảo của một ngày mùa đông Cali. Buồn chi lạ!
Tức cảnh sinh tình? nhà thơ viết ra hai câu diễn tả ly cà phê "cái nồi ngồi trên cái cốc" thiệt tuyệt.
Xin được chia sẻ cùng các bạn trong TT
Ngồi buồn hỏi giọt cà phê,
Thương ai mà khóc tỉ tê ngắn dài...

sao... said...

CHIM HÓT GIỮA MÙA XUÂN

Ông mặt trời của tháng Giêng còn tươi rói thả xuống ngọn cây, mặt đường những tia nắng non tơ nhẹ nhàng. Trời mùa Xuân của Sài Gòn không se sắt lạnh như ở núi rừng Banmêthuột mà dễ chịu. Chừng như không khí rộn ràng của mấy ngày Tết vừa qua vẫn còn nồng nàn trong hơi gió sớm. Tôi dong xe giữa phố phường vẫn còn dịu mát cùng với sương mai. Dù nắng đã lên rồi đấy, nhưng hồ như chỉ là một chút dịu dàng đằm thắm của cái duyên con gái dậy thì, chưa phải là nét đẹp sắc sảo mê đắm của người phụ nữ.

Buổi sáng sớm Chủ Nhật tháng Giêng non, đường phố chưa đông đúc lắm. Vẫn còn những khoảng trống tương đối rộng để tôi có thể lả lướt trên mặt đường mà không sợ va chạm người khác. Tay lái dường như đang vi vút với hồn nhẹ lâng lâng mà thưởng thức cái hương vị mùa xuân chưa vội tan đi mất mà còn đọng lại đâu đó trên tàng cây, bên góc phố hè đường.

Chúng tôi đi theo lời giới thiệu và dẫn đường của cô cháu gái về một chỗ có tiếng chim hót giữa mùa xuân.
Ngoặc vào vườn hoa Tao Đàn theo cổng bên hông, một vùng thiên nhiên còn sót lại giữa lòng thành phố với cây cỏ, với chim muông, hoa lá.
Vừa ghé vào cổng đã nghe tiếng của không biết bao nhiêu loài chim đang vang lừng trong hơi gió sớm. Một bãi cỏ rộng trước Trà quán Tao Đàn được bày biện trên cao, dưới đất trong ánh nắng mai không biết bao nhiêu lồng chim đủ cỡ đang giam hãm trong đó những sải cánh muốn tung bay giữa trời xanh mây trắng. Chỉ là một tập quán của thiên nhiên, dường như không quan tâm tới thực tại, các chú chim ca hát rộn ràng đón chào một ngày mới. Tiếc thay! Đó chỉ là những tiếng hót bứt rứt của “Chim hót trong lòng”!

Tôi lấy làm lạ vì sao người bạn thích làm một cánh chim tự do lại tìm đến chi những con chim đã bị lấy mất bầu trời để ghi nhận lại những hình ảnh bị trói buộc của chúng? Có nghịch lý lắm không?

sao... said...

Dưới khoảng sân rộng mát có rất đông người đủ mọi lứa tuổi ngồi uống trà, cà phê nghe chim hót để thưởng thức một thú chơi tao nhã. Không biết họ đã có dịp nghe tiếng chim hót tự do giữa thiên nhiên chưa mà đành lòng vậy?
Đủ mọi loại lồng chim làm bằng tre rất công phu đẹp mắt vuông tròn đủ cỡ đang giam giữ những chú chim nhỏ.
Mặc cho hai người len lỏi qua đám người đông đúc ghi nhận hình ảnh những chú chim, tôi ngồi thong thả đọc báo với tách cà phê buổi sớm với bản hợp ca đủ sắc màu, âm điệu bên tai. Thi thoảng đưa mắt nhìn chung quanh quan sát những nét mặt si mê vì hình dáng và tiếng hót. Tôi tự hỏi vì sao những con chim bé tí ấy lại có thể làm cho người ta bận lòng bỏ thời gian ra mà chăm chút từ con sâu, hạt gạo, nước trong đến thế? Còn có những điều to lớn khác làm con người say đắm hơn mà. Hay tại họ tao nhã hơn tôi?

Gần chỗ tôi ngồi có con chim vành khuyên bé tí đang nhảy nhót trong một chiếc lồng to lớn. Tôi thắc mắc:
- Con chim có chút xíu bằng ngón tay cần gì phải sắm cho nó một cái lồng rộng như thế?
- Thì để nó có đủ không gian rộng rãi mà nhảy nhót chứ! Người bạn trả lời.
- Liệu có đủ làm hài lòng con chim vành khuyên bằng bầu trời lồng lộng trên đầu không?

Bản hợp xướng triền miên với rất nhiều âm điệu và cung bậc ấy không làm tôi thích thú lắm. So với quán-cà-phê-tiếng-chim tôi hay ngồi buổi sáng gần chỗ tôi ở thật còn kém xa đối với riêng tôi. Ở đó chỉ có một sở thích của người chủ quán với sự chắt lọc của riêng mình, cũng với dăm ba cái lồng chim treo tận trên cành cao không vướng tầm mắt nên tôi cứ tưởng đó là những con chim đang đậu trên cành. Tiếng chim nơi đó êm đềm hơn, lại thi thoảng bị ngắt quảng rất gần với thiên nhiên gây cho tôi một sự thích thú nhiều hơn bởi nó làm tôi gợi nhớ lại những buổi băng rừng dưới tán cây cao giữa rừng già sâu thẳm với những bóng nắng lướt trên vai áo của người phía trước. Ở đó, tôi dễ dàng quay về trong hoài niệm tuổi thanh xuân của riêng mình.

sao... said...

Trở ra đường, theo sự mời gọi của mùa Xuân chúng tôi tìm đến công viên Thống Nhất bên hông Nhà Thờ Đức Bà đến chỗ “cà phê bệt” mong nhìn thấy được 2 người nhạc công tóc bạc ngày ngày vẫn đến chơi Harmonica và Accordéon cho đám thanh niên thưởng thức.
Dọc theo những hàng gạch ngăn cách lối đi và bãi cỏ xanh mướt, rất nhiều những người trẻ ngồi chờ đợi. Họ ngồi bệt dưới đất chuyện trò về tuổi trẻ, về mùa xuân và có lẽ cũng nói với nhau về Tình Yêu. Cà phê sẽ có người mang đến trao tận tay cùng với những ổ bánh mì kẹp thịt hay trứng của “nhà hàng bánh mì” bên vệ đường. Đó là món điểm tâm vừa túi tiền của những người trẻ tuổi nên đắt như tôm tươi làm đôi tay người bán phải hoạt động liên tục.
Cô cháu gái cười thích thú:
- Chú coi kìa! Vốn chắc không tới hai trăm ngàn mà nhà hàng bán đắt ghê chưa!

Bất ngờ, một tổ chim nhỏ kết bằng những cành cây khô rơi ngay trước mặt. Tôi lượm lên và đưa cho người bạn:
- Vậy là những chú chim đã trưởng thành và bay đi. Gió đã gạt phăng “tổ ấm” từng là nơi nuôi dưỡng một thời thơ ấu của chúng. Bầu trời cao rộng tự do chắc không làm chúng nhớ lại ngôi nhà nhỏ nầy rồi.

Chẳng biết câu nói của tôi có khơi gợi một điều gì trong tâm trí người bạn không?
Bên hông Nhà Thờ Đức Bà rất nhiều đôi uyên ương đến chụp ảnh làm Album cưới kỷ niệm. Những sự kết hợp mới cho cuộc sống tiếp tục sinh sôi nảy nở.

Buổi sáng tháng Giêng êm đềm trôi qua với một chút mắc míu trong đầu một người thích sống tự do.

HUONG said...

Đọc bài viết của bạn thơ s@ về đi tìm tiếng chim hót trong lồng, NT chợt nhớ đến cảm giác đã từng ngồi nghe chim hót như thế trong những ngày Hội Thi Chim Hót ở Saigon
Thích hay không thích? Xin thưa, không thích được nghe chim hót như thế ạ
Vì... không còn phân biệt được tiếng hót nào hay hết cả khi một rừng chim đua nhau hót trên đầu tạo nên một mớ âm thanh hỗn độn, chẳng có gì quyến rũ cả
Ngược lại, sáng sớm khi còn ở Banmêthuột, hễ mở cửa ban mai ra là nghe từng tiếng chim thánh thót, rõ mồn một trên những hàng cây trước cửa nhà. Hoặc là đi học sớm, bên ven đường có những hàng cây là nơi trú ngụ của bầy chim đêm qua, sáng tinh sương vỗ cánh bay đi ngàn phương cũng kêu vang rân một góc trời. Rồi đến lúc về đến nhà quê làm ruộng cũng được nghe tiếng chim bên dòng kinh, trong vườn...mỗi bước đi của mình giống như có bạn đồng hành đi chung vậy. Tuy nhiên NT không biết tên của những loài chim ấy là gì !
Đó là tất cả tiếng chim hót, chim kêu đã làm NT ngẩn ngơ... chúng nó hiền lành như thiên nhiên và vô tư sống giữa đất trời bao la... vỗ cánh bay đi rồi lại tìm về tổ ấm mỗi ngày thật an nhiên tự tại

sao... said...

Hôm nay Rằm tháng Giêng.
Theo tập quán tín ngưỡng của người dân Nam Bộ (tín ngưỡng chớ không phải là tôn giáo), tui hay đi "lạy Bà" để cầu an, cầu tài lộc...trong năm mới.
Có năm thì Bà Đen Tây Ninh, có năm thì bà Chúa Xứ Núi Sam Châu Đốc. Năm thì Chùa Bà Bình Dương, năm thì Mẹ Gia Lào Núi Chứa Chan.

Riêng năm nay tui hơi phân vân trong sự chọn lựa, không biết mình nên đi "lạy Bà" nào đây?

Suong Mai said...

Bây giờ chỉ mới 5 giờ chiều, trời BMT còn vương nhiều nắng , không khí dịu hơn SG nhiều nên SM cảm thấy dễ chịu hẳn đi.Trăng rằm tháng Giêng sáng cỡ nào thì chưa biết nhưng các cô bạn cũ đã hẹn hò từ quán cà phê Hoài Niệm sáng nay rồi, một không gian thơm ngát hương hoa cà phê khi ngồi nhâm nhi tránh nắng dưới giàn chanh giấy. Về đây như sống lại những ngày cũ rong chơi, SM nhớ các bạn thơ nhiều , mới chỉ gặp Tuệ Minh, liệu còn ai nữa đây?

Unknown said...

Trang chủ đang đắm chìm trong mùa xuân hạnh phúc rồi chứ nhớ gì bạn thơ nữa đâu !

Suong Mai said...

BMT trời còn lạnh, gió cứ lồng lộng về đêm và sáng, SM đi uống cà phê ở ba quán không khí rất lãng mạn trữ tình, nhạc cũng ưng ý nữa, đó là quán Văn (bạn của NT )quán Rainy ngay dốc cổng số 1 và Hoài Niệm , nghe cả tiếng chim hót trong lồng.Thiên Thanh có giới thiệu thêm những quán đặc biệt nữa nhưng chắc không đủ thời gian ghé qua rồi. Rất cám ơn Kim Chi đã chuẩn bị chu đáo cùng LTV và HP mà trong thời gian ấy SM lại đang lang thang tận Angkor Wat-Campuchia , ngày mai mình gặp nhau sẽ ngắm nghía KC cho kỹ mới được.

HUONG said...

Phen này là Trang chủ hồi hương sẽ viết " Saigon- Banmê - Cao Miên Du Ký " nghen bà con !

Suong Mai said...

Đâu đến nỗi thế hả PC mặc dù đúng là ngày xuân vui vẫn còn. SM tìm quá xá máy copy cho mình thành vài phiên bản gần gủi với gia đình và bạn bè, rồi còn chia ra cho chụp máy chụp hình và quay phim nữa chớ (tập tành thôi nghe), cái tật tham lam gì cũng thích nên cứ xoay vòng vòng. Nói cho cùng SM còn ham chơi nhiều , tuổi thì không còn trẻ và tâm hồn lại chưa già, cứ thế mà ngày tháng qua mau quá đi thôi.

songkim said...

SM nhớ uống dùm vài chum rượu cần trước khi gĩa từ VK (vũ khí). À quên giã từ Banmê nha!
sk

Unknown said...

SM said:
"BMT trời còn lạnh, gió cứ lồng lộng về đêm và sáng"

PC chợt nhớ những ngày viếng thăm BMT cũng vào mùa gió lộng nầy ! Nướng mấy con khô để nhậu với rượu cần Thanh Thúy thật là vất vả, rượu cần của tộc trưởng thật không nơi nào có được, ký ức vẫn còn nguyên!

SM có đi dạo đêm với bạn bè trên đường phố về đêm không vậy ?

Ngày nào mà mình thấy ngày tháng qua mau thì ngày đó ...đã già rồi SM à! Có phải vậy không các niên trưởng Song Kim, Chút Xíu ??