Monday, August 15, 2011

Chúc Mừng TRANG THƠ 4 NĂM TÌNH THÂN



62 comments:

Suong Mai said...

Chúc Mừng TRANG THƠ 4 NĂM TÌNH THÂN.
Ngày qua tháng lại quá mau,thế là Trang thơ đã tròn 4 năm với bao nhiêu “ hỉ nộ ái ố…”, dù vui dù buồn thế nào chăng nữa , giận thì giận mà thương nghe các bạn. Trang chủ cố gắng hết khả năng của mình, mắt mờ hơn một năm về trước nhưng đam mê làm hình ảnh đẹp cho Trang thơ vẫn đậm đà , kỷ niệm mỗi ngày một nhiều , làm sao quên được tất cả bạn bè xa gần đã chăm sóc cho Trang thơ muôn màu muôn vẻ. Vì những lý do ngoài ý muốn nào đó mà Trang thơ không giữ chân nổi để các bạn xa rời, quả là một nỗi buồn thật đáng tiếc. Xin được lập lại lần nữa, rất cám ơn những đóng góp và chia sẻ các bài thơ "ruột" tình tứ, các bản nhạc thấm thía cõi lòng. Cám ơn các bạn đã trải rộng tâm tư, kiến thức hay kinh nghiệm dày dạn trong cuộc sống, gắn bó với Trang Thơ hàng ngày . Thôi nhé,bỏ qua những sơ sót để sân chơi chung mỗi ngày một vui hơn, không thể một hay vài bàn tay làm nên chuyện, Trang Thơ cần hết các bạn, mỗi người mỗi vẻ (tuy 10 phân chẳng vẹn 10 ).
Trang chủ gởi đến cả Làng tình thân thắm đượm hơn bao giờ, chúc những ngày mới thật vui khỏe và hạnh phúc.

ngansau said...

THÂN CHÚC TRANG CHỦ LUÔN LUÔN KHOẺ,
TƯƠI TRẺ ,ĐIỀU HÀNH TRANG THƠ NGÀY CÀNG XUẤT SẮC TRÊN MỌI MẶT...

quehuong said...

Mới đó mà đã 4 năm rồi.

Nhớ ngày nào ''chập chững" Cô Trang Chủ phải ghi danh đi học lớp "làm hình"... "không biết con nai này bỏ chổ nào..cho nó đạp trên lá vàng...và cái bảng chỉ đường...gắn ở đâu đây..."

Ấy vậy mà cái bảng chỉ đường đã chỉ ra là: với tình thân thì đường đi sẻ đi xa..và dài...chứ không như "cái tên của Blog Trang Thơ..được đặt khi vừa mới tập tành làm là: banthohp...làm ai cũng hồi hộp lo cho Blog Trang Thơ lại gọi là bàn thờ...thì không vui chút nào.

Thế mới biết Ý, TÌNH, THÂN là những gì làm cho cuộc sống luôn gắn bó dù có chút phong ba..
Vậy thì thế nào là Ý, Tình, Thân ?

a) Ý: là ý thức hay tâm ý, tức khả năng nhận thức, hiểu biết, phân biệt, suy tư, nghĩ tưởng, v.v...

b) Tình: là tất cả những tình cảm mà ta cảm nhận được như: vui, buồn, yêu, ghét, giận, hờn, đam mê, lo sợ, ghen tức, v.v...

c) Thân: là những gì thuộc về thân thể như cử chỉ, nói năng, hành động và thái độ.

Ba cái này luôn đi chung và liên quan rất mật thiết với nhau. Xưa nay vấn đề Tình hay tình cảm không được đề cập tới vì người ta xem nó thuộc về tâm.

Đương nhiên ở đây Ý và Tình cũng thuộc về tâm, nhưng mỗi cái có công năng khác nhau.

Khi sự vật xảy ra theo Ý của tôi (vì tôi cho ý kiến của tôi đúng) thì Tình của tôi vui mừng, hân hoan sung sướng, và Thân của tôi thoải mái, nhẹ nhàng, dễ chịu ...

Nhưng khi sự vật xảy ra trái Ý tôi thì Tình của tôi buồn bực, giận hờn, lo âu và Thân của tôi sinh ra bệnh hoạn, hốc hác, mệt mỏi, ...

Dù đôi lúc Ý không thuận , Tình không hân hoan, Thân không nhẹ nhàng, nhưng với tấm lòng tha thiết của Cô Trang Chủ, Trang Thơ càng ngày càng nhiều bạn, dù có những bạn đường ghé thăm mà không tham gia diển đàn.

Nhân kỷ niệm 4 năm tình thân, QH xin hân hoan chào mừng các tao khách đã ghé thăm Trang Thơ và xin kính chúc tất cả Quý Bằng Hửu, Sư Huynh Muội sức khỏe dồi ào, an vui và hạnh phúc.

Nhân dịp này mời tất cả Quý Hữu cùng xem lại : TRANG THƠ 3 NĂM TÌNH THÂN của chúng ta coi như là để ÔN CỐ TRI TÂN.

TRANG-THƠ BA NĂM TÌNH THÂN.

Thien Thanh said...

Chúc mừng sinh nhật Trang thơ


Sinh nhật trang thơ lại đến rồi!
Chúc mừng sinh nhật rượu mừng thôi!
Trang thơ 4 tuổi tràn xuân sắc
Ảnh đẹp thơ hình trải khúc nôi!

4 năm phô diễn đàn Blogspot
Ý vận thơ hình tải lên ngôi!
Comments tung hứng lời khen ngợi!
Đẹp nhé tâm tình mãi bạn ôi!

HUONG said...

Viết cho Trang Chủ và các bạn thơ ...

Hồi nào đến giờ NT có bao giờ viết cho Trang chủ chữ nào đâu, nay nhân ngày vui SINH NHẬT " ĐỨA CON MỌN " của Trang Chủ (!), nên NT hí hoáy vài dòng

NT nghĩ rằng các bạn thơ cũng đồng tình, đồng lòng với NT về từ ngữ " Đứa con mọn " Trang Thơ . NT bảo đảm là ngày nào mà Trang chủ hỏng bồng bế , o bế Trang thơ là Trang chủ ăn không ngon, không no (!), ngủ không yên ... rồi lại còn mòn mỏi canh khuya nữa - thế là Con Mọn rồi !

Giá như mà tất cả làng có được một buổi giung giăng giung giẻ ngoài trời, vườn cafe, cái rẫy nào đó trong ngày Sinh Nhật Trang Thơ nhỉ ?

Thôi thì nhánh hoa Thiên Lý sẽ đem hết tất cả tấm lòng ngồi gần lại với nhau để " nấu nướng "
NT nhớ câu thơ này ..
Làm thơ như đổ bánh xèo
Lật qua lật lại cái vèo là xong

NT đề nghị nhân ngày Sinh Nhật Trang Thơ 4 tuổi, các bạn gởi hình MỚI NHẤT, ĐẸP NHẤT về cho Trang chủ upload lên TT . Các bạn nghĩ sao ?

sao... said...

MỪNG SINH NHẬT TRANG THƠ 4 TUỔI

bướM hoa bốn phía tụ về
cũng t thương nhớ chốn quê bời bời
màu hoàng hôN tím chơi vơi
gây niềm xúc độnG tơi bời hồn ai
Sâm thương gợi nhớ mong hoài
buồn Im man mác, hiên ngoài mình ta
xui ai Nhớ mãi quê xa
đong đưa câu Hát nhớ cà dầm tương
Nghe chừng nhớ nhớ thương thương
giọng Hò trưa vắng quê hương xa vời
tiếng ru m ự buông lơi
nương theo gió Thổi những lời thiết tha
Trông vời muôn dặm đường xa
người Ra đi mãi làm ta ngóng chờ
ngóng chờ Ai viết bài thơ
trải lòng nỗi Nhớ bao giờ hồi quy?
sương đêm tắm Gội hương quỳ
thốT nhiên ta tưởng tà huy chưa tàn
nâng cànH hôn nhẹ nhụy lan
ngâm câu thƠ cổ hồn tràn mênh mang
4 phương trổ đóa hoa vàng
Tim ta chợt bỗng bàng hoàng nhớ nhung
khói Un vườn lạ mịt mùng
vin cành i nhỏ chập chùng nôn nao
cùng vui hát Í a nào
Trang Thơ 4 tuổi, xin chào bạn thơ!

s@...

Suong Mai said...

Nghĩ cũng vui há QH, hồi đó nôm na đặt trên cho Blog là " banthohp" ý muốn nói là những người bạn thơ nhưng tiếng Việt không có dấu thì hiểu là bàn thờ cũng được, ai nghe nói đều lạnh người , hồi hộp cho trang chủ, hồi hộp cho sân chơi mới èo uột buổi đầu non nớt. Nhiều tấm hình minh họa rất ngô nghê , SM học hỏi ở PC, ở trường lớp tới đâu thì ra sức làm tới đó, ấy thế mà tự gật gù đắc ý cứ nghĩ toàn là những tuyệt phẩm của mình. Rõ là ếch ngồi đáy giếng không sai.
Rất cám ơn QH đã thành lập một thư viện bỏ túi, lưu trữ tất cả những minh họa từ ban đầu, bốn năm gom góp lại hơn 300 tấm hình đủ màu sắc linh động, rất vui mắt. QH post lên Trang thơ mấy cái link cho các bạn cùng coi luôn nghe.

Suong Mai said...

Cùng vui hát í a nào
Trang thơ bốn tuổi, xin chào, xin chịu thua anh Tư Sao
Bài thơ tốn biết bao thời gian suy nghĩ về ý về vần, thế là hết đêm hết lòng vì Trang Thơ phải không?

Suong Mai said...

Hì hì, nghe NT nói "ĐỨA CON MỌN" mà đây rét quá. Ừ thì có bồng bế, o bế TT đó nhưng cái vụ ăn không ngon, không no và ngủ không yên là khi Mặt trận miền Tây còn sôi động, chưa yên tĩnh, tiếng đao kiếm mãi khua leng keng mà thôi cô nàng ạ.

Suong Mai said...

Quên mất lời đề nghị của NT, chuyện hình ảnh thì SM sẵn lòng, miễn có đủ là lên khuôn ngay, chắc sẽ đẹp hơn posters của Paris By Night hay Asia mới nhất.

phitoan said...

Sáng nay vào Trang thơ, biết NÀNG thơ đã được bốn tuổi, PToàn xin có lời chúc mừng các bạn thơ đã dày công vun xới để Trang thơ được xinh tươi nồng thắm như ngày hôm nay. Chúc trang thơ luôn là hành trang giúp chúng ta vui sướng trên con đường phía trước.

Vien Khach said...

Mừng Trang Thơ tròn bốn tuổi . Tuy thời gian không lâu, nhưng Trang Thơ đã tiến một bước khá dài trong việc vun đắp vườn hoa của Trang thơ ngày thêm khởi sắc , Công lao này phải dành cho Trang chủ phải không các Bạn .

Thường thì VK chỉ uống nước đá chanh, nhưng hôm nay xin mạo muội, mời các bạn Trang Thơ ly rượu thâm tình để cùng nhau .
"CHÚC MỪNG TRANG THƠ TRÒN 4 TUỔI"
VK.

Unknown said...

Thắm thoát mà đã 4 năm ! 4 năm tồn tại trên Net không phải là chuyện dễ dàng, và 4 năm phát triển càng ngày càng tinh xảo hơn đó là công sức của Trang chủ trang Thơ, xin tuyên dương công lao nầy.

Nhân kỷ niệm ngày hình thành Trang thơ PC xin chúc lành cho tất cả các bạn thơ và cầu mong sao trang thơ càng ngày càng có nhiều bài thơ hay ý kiến hữu ích cho mọi người. Xin chúc an lành đến với tất cả chúng ta

quehuong said...

Đây rồi Trang Chủ à.
Mời các bạn cùng xem lại hành trình Trang Thơ từ năm 2007 đến nay được lưu trử trong kho nhà của QH.

Bạn nào có "tay nghề" xin mời tự nhiện vào kho mà xem thêm ảnh...

TRANG THƠ 2011.

TRANG THƠ 2010.

TRANG THƠ 2009.

TRANG THƠ 2008.

TRANG THƠ 2007.

sao... said...

Theo quan niệm của người Á Đông, “dâu là con, rể là khách”.
Vì dâu sẽ là nơi hoài thai và nuôi dưỡng mầm sống rồi giáo dục thế hệ tiếp theo để nối dỏi tông đường.

Cũng là người Á Đông, nhưng dường như người Việt Nam mình còn xem nhẹ vai trò người con dâu vì quan niệm trọng nam khinh nữ cổ hủ. Trong khi đối với người Hoa, con dâu được gia đình và họ hàng đặt ở vị trí xứng đáng với tất cả sự trân trọng.

Tôi đã sống chung trong cộng đồng người Hoa một thời gian tương đối dài nên có dịp quan sát kỹ càng và hơi thấu hiểu những phong tục tập quán của họ.
Quanh năm, người con dâu sẽ đảm trách việc thờ cúng và hương khói cho Ông Bà và được Cha Mẹ chồng trân trọng hơn con trai của họ. Khi đứa cháu nội đích tôn trưởng thành nên vai nên vóc, người Hoa dành cho con dâu những lời khen tặng xứng đáng để đáp lại công khó hơn người con trai.

Văn hóa Việt Nam vốn là một nền văn hóa đa sắc tộc, đa tín ngưỡng mà cốt lõi vẫn là nền văn hóa Trung Hoa do đã bị 1.000 năm đô hộ. Cái gì của người ta dở thì không nên noi theo, còn cái hay thì học tập và phát huy.

sao... said...

Liên hệ vấn đề, nếu có thời gian rỗi rảnh chúng ta nhìn ngắm lại Trang Thơ sau thời gian 4 năm còn tồn tại, bản thân mỗi người có sự đánh giá riêng. Với tôi, thời gian tham gia tuy chưa lâu lắm nhưng đã tìm thấy ở đây một niềm vui thanh nhã và hầu như gắn bó rất bền chặt. Mỗi ngày không thể bỏ qua nếu có dịp nhìn qua và đã cố gắng đóng góp ít nhiều cho không khí chung thêm sôi động bằng những hiểu biết còn nhiều phiến diện.

“Đứa con mọn” của Trang Chủ ngày nào còn sơ khai thì bây giờ đã mang một diện mạo đẹp đẽ để thứ nhứt là làm hài lòng các bạn thơ, thứ nhì là sẵn sàng góp mặt với đời mà không hề e ngại kém cạnh ai.

Khen đứa con tinh thần thì tất nhiên phải khen người mẹ đã sinh ra nó. Cám ơn người Trang Chủ tài hoa đã không tiếc công và thời gian xây dựng cho các bạn thơ một sân chơi tuyệt vời!

Con suối nào xuôi chảy đến khi ra biển lớn mà không trải thác ghềnh? Không phải gặp những khúc cua trặc trẹo tạo nên bên lở bên bồi? Trong dòng chảy từ nguồn nước thanh xuân tươi trẻ ban đầu sao tránh khỏi những rác rến suốt chặng đường đi? Tuy nhiên, tình cờ những cọng rác rơi xuống dòng chảy rồi sẽ bị lắng đọng dưới đáy dòng sông rồi trở thành những trầm tích thối rữa để rồi khi ra đến biển lớn chúng cũng sẽ mất tăm trong bóng nước mịt mù dưới đáy.

Trải qua chặng đường dài nhiều khúc mắc, rồi dòng nước khởi nguồn từ con suối sẽ hớn hở đón ánh mặt trời rực rỡ buổi ban mai trên biển lớn thôi!

HUONG said...

Một chặng đường khởi nguyên của Trang Thơ đã hình thành như một Con Đường Cái Quan rộng mở khi NT nhìn lại "Kho" của bạn thơ Quê Hương cất giữ ... Chắc là lâu lâu Trang Chủ mở ra nhìn rồi tủm tỉm cười một mình chăng ?!
Chúng ta có xa xôi vạn dặm lắm đâu ... cũng chỉ vòng vo quanh trái đất, mà trái đất thì bé tí xíu so với Thiên Hà và thiên hà thì đáng gì với mênh mông vũ trụ ... Nên chi chỉ có 24 chữ cái mà các bạn thơ đã ghép nối thành ngần ấy thơ thẩn, bài viết, cảm nghĩ và cũng chỉ có 7 màu sắc mà Trang chủ và " những cộng sự viên âm thầm " bên cạnh Trang chủ khi Trang chủ ỚI một tiếng (!), mà đã thành chừng đó hình ảnh của thước phim quá khứ rồi
À, mà sao Sinh Nhật mà không có " nhậu " vậy Trang chủ ơi ?

sao... said...

Bạn thơ VIỄN KHÁCH ơi!
Có "bạn nhậu" rồi kìa.

Người xưa có một cụm từ mô tả những thi nhân lịch lãm: Bầu rượu túi thơ".
Riêng nữ thi nhân NHƯ THƯƠNG thì tui lại e rằng nàng nhậu "tới bến" thì quơ túi thơ làm mồi luôn thì...uổng lắm!

Sự đời, bất cứ chuyện gì cũng phải có chừng mực mới hay, ngay cả đến chuyện yêu đương.
Nên nhậu đến ngây ngất thì ngưng là vừa. Đừng bắt chước Đại Thi sĩ Lý Bạch, nhậu xỉn quá rồi nhào xuống "ôm trăng đáy nước" thì...tiêu tùng luôn đó nghe Nàng Thơ!

vivu said...

CHÚC MỪNG TRANG THƠ TRÒN 4 TUỔI

Lâu nay vivu không vào được TT là vì thiếu …hơi cay !
Đến khi vào được - đọc xong các comment – thì hết say !

NT đề nghị gửi hình cho Trang Chủ để post lên cho vui ,Tại sao lại không nhỉ ? Gửi tấm hình Thôi Nôi hồi đó hay là hình năm lên bốn coi bộ …ăn tiền !
Hình hồi đó …thất lạc vì năm tháng …thì vẽ vậy ! vẽ chân dài chân ngắn, mắt to mắt nhỏ …

Ừ ! tại sao lại không nhậu nhỉ ? Mọi người đều cảm nhận cái lý “vô thường” một cách rốt ráo thì sao …không “phá giới” lu bù đi ??!!!

Có “ôm trăng đáy nước…” - Có còn hơn không !

sao... said...

MONG NHỚ NHÂN ĐÔI

bướM hoa bốn phía tụ về
thả lời thơ nhỏ đê mê câu xề
dám đâu mà ước hẹn thề
cũng tỪ thương nhớ chốn quê bời bời
màu hoàng hôN tím chơi vơi

sương chiều đổ xuống rả rời mù khơi
bay ngang ngọn gió thảnh thơi
gây niềm xúc độnG tơi bời hồn ai
Sâm thương gợi nhớ mong hoài

làm sao thương nhớ trong ngoài nguôi ngoai
yêu thương cách trở đông đoài
buồn Im man mác, hiên ngoài mình ta
xui ai Nhớ mãi quê xa

cả cô em nhỏ bên nhà vào ra
niềm riêng biết mấy thiết tha
đong đưa câu Hát nhớ cà dầm tương
Nghe chừng nhớ nhớ thương thương

rưng rưng nước mắt lệ vương dặm đường
thương em một nắng hai sương
giọng Hò trưa vắng quê hương xa vời
tiếng ru Ậm ự buông lơi

câu ca dao Mẹ muôn nơi nhắn lời
nhắn người xa tít trùng khơi
nương theo gió Thổi những lời thiết tha
Trông vời muôn dặm đường xa

bóng người thấp thoáng mù sa tưởng là
nghiêng vai tựa cửa trông xa
người Ra đi mãi làm ta ngóng chờ
ngóng chờ Ai viết bài thơ

sợi thương sợi nhớ dại khờ giấc mơ
xa trông theo đám mây mờ
trải lòng nỗi Nhớ bao giờ hồi quy?
sương đêm tắm Gội hương quỳ

nõn nà cài mở hiểm nguy cứ tùy
áo xưa có kín hàng khuy?
thốT nhiên ta tưởng tà huy chưa tàn
nâng cànH hôn nhẹ nhụy lan

nghe hương yêu lại mơn man vô vàn
chút tình gợi nhớ miên man
ngâm câu thƠ cổ hồn tràn mênh mang
4 phương trổ đóa hoa vàng

hồn mềm đầy ắp bóng nàng thắm loang
thả hồn những bước chân hoang
Tim ta chợt bỗng bàng hoàng nhớ nhung
khói Un vườn lạ mịt mùng

còn đây một khối tình chung đợi cùng
sợi tình cứ mặc mông lung
vin cành Ổi nhỏ chập chùng nôn nao
cùng vui hát Í a nào

bốn phương tám hướng ta vào xôn xao
cuộc đời ngẫm có là bao
Trang Thơ 4 tuổi, xin chào bạn thơ!

s@...

Unknown said...

Xem lại những hình ảnh 4 năm hoạt động của Trang thơ, PC có cảm giác trang chủ hình như càng ngày càng...mệt mõi. Số lượng hình và thơ (người thơ)cũng giảm dần theo tháng năm !
Các bạn thơ có nhận thấy vậy không?

Mừng thì có mừng mà lo âu cũng có lo đó.
Hãy tìm lý do và...khắc phục đi Trang chủ!

Unknown said...

Tay nâng bình rượu năm xưa
Mời anh mời chị cho vừa lòng nhau
Thiên thai ai thích bước vào
Rượu tình Minh Mạng uống vào biết ngay !

sao... said...



ĐỜI sống trôi trong tâm ta cứ nghĩ
câu thiền môn “sắc tức thị không”
ưu đi đừng suy nghĩ mênh mông
THƯỜNG tâm trí gặp điều không vướng bận.

TA sao cứ giữ lòng nhiều sân hận?
khổ đau đến mấy đận trong đời
hình chung ta chỉ thốt nặng lời
NGÃ vô nghĩa của một thời quá khứ.

TÌNH mê đắm quá, để làm gì chứ?
cái chi chi, một thứ mơ hồ
duyên tình ta hóa trái tim khô
TÂM bội bạc hãy đào mồ chôn kín.

s@...

songkim said...

Nhận được mail của Trang chủ cho biết Trang Thơ vừa tròn 4 tuổi nên bận cách mấy cũng phải ghé qua TT để góp lời chia vui cùng tất cả các bạn trong TT và nhất là SM, người đã có rất nhiều công sức thực hiện, duy trì và phát triển TT.
Tuy là lính mới chưa biết nhiều về các anh chị trong Trang Thơ nhưng qua những comments trải dài qua những bài thơ, những bài bình luận, khảo cứu, tui thấy trong TT thật nhiều nhân tài, những bài thơ và những bài viết thật hay và vô cùng giá trị mà nếu so với các diễn đàn văn học hải ngoại thì có thể nói bên tám lạng, bên nửa cân.....
Nhân dịp kỷ niệm đệ tứ chu niên Trang Thơ, Song Kim xin thân chúc các văn thi sĩ làng ta mỗi ngày mỗi sáng tác được nhiều tác phẩm tuyệt hay,và với tài ba sẵn có Trang chủ Sương Mai sẽ cho mọi người thưởng thức tài nghệ hay đẹp và độc đoá hơn và Trang Thơ mỗi ngày thêm một phong phú, rực rỡ hơn.
sk

sao... said...

ĐAO KIẾM?

Thoáng nghe đã thấy tức cười
Ở đâu đao kiếm của người làm thơ?
Tưởng rằng đang sống trong mơ
Mong chờ dáng ngọc đợi chờ năm nao
Vàng phai rơi rụng lao xao
Khép tà áo lụa, gió nào vi vu?
Ngóng chờ làn gió sang thu
Nhìn hoa lá rụng sương mù mênh mang
Trên tay cầm đóa cúc vàng
Thả hồn mơ mộng cùng nàng xe tơ
Trải lòng qua những câu thơ
Mênh mông ngập lối tình mơ theo về
Trên đầu có ánh trăng thề
Môi ai thắm lại hẹn thề tình xanh
Nỡ lòng buông tiếng sao đành
Tiếng đao tiếng kiếm định dành cho ai?

s@...

Thien Thanh said...

BỐN NĂM TÌNH THÂN


RƯƠU kia chưa uống mà say!
MỪNG sinh nhật đến chung tay vui vầy!
BỐN phương bè bạn tựu đầy
TUỔI đời "bé nhỏ" xin bày tiệc vui!
TRANG thơ nhiều kẻ mừng vui
THƠ tràn như suối,rượu tràn đầy ly!
SINH nhật tan hết sầu bi
NHẬT nguyệt soi sáng hỉ thần vượng môn!

ThiênThanh

Unknown said...

Rượu nồng cầm đã mõi tay
Ai người thích rượu đến ngay bây giờ
Uống rồi ta hãy làm thơ
Say mèm mới thấy Trang thơ...tuyệt vời !

>>Mời VK huynh..
>>NT nâng chén nè...
>>Ông thần miệt dưới nè...
>>TT say chưa vậy?..
>>à quên NSau ngồi trong góc kia nâng chén..
>>Trang chủ ?? dám không?
>>Sao@ nâng chén nha..

Mời nghe
Ly Bôi

Vì không có nhạc uống rượu khi vui nên tạm nghe âm (quên lời)cũng hay

sao... said...

Xin cung kính nhận lời mời
Uống luôn ba chén cho đời ngất ngây
Tình thân qua chén rượu cay
Ai say ai tỉnh lăn quay đất trời
Ý thơ đã muốn buông lơi
Trang Thơ hội tụ mảnh đời bốn phương
Đãi nhau với chút mến thương
Đối nhau với chút nhún nhường cùng vui.

Unknown said...

Quehuong tiếp rượu đây nha
Chén nồng ba chén..quên cha sự đời!
Kinh thư binh pháp...quên rồi
Nhìn quanh còn lại cuộc đời..lưu vong!
Uống xong ta hãy hỏi lòng
Quehuong còn có trong lòng...bóng ai?

khà...khà

sao... said...

Dòm ông PHƯỢNG CÁC rượu mời
Tui xin được phép ít lời hỏi thăm
Chẳng hay bình ấy rượu tăm (xứ Bắc)
Hay là rượu đế, dễ nằm như chơi! (xứ Nam)
Chẳng lẽ cứ nhậu khơi khơi
Mồi màng chẳng thấy ngỏ lời vậy ta?
Chung rượu chẳng thấy đưa ra
Cứ đưa nguyên nhạo người ta...chết liền!!!

Unknown said...

Bạn Sao:

Hà hà ba cốc say rồi?
Cái chun tay trái, không mồi mới ngon
Rượu nầy Minh Mạng..quây tròn
Ba trăm cung nữ..vết son nhạt nhòa
Rượu ngon tình sẽ nở hoa
Chớ say, chỉ xĩn thêm ba chun nè...

khà..khà..khà

HUONG said...

Trang Thơ từ xỉn tới say (!)
Bạn s@, Phượng Các lăn quay cù mèo !!!
Chung này, chung nữa ... tui theo
Anh - Tui một chút bay vèo lên mây ?!

Vien Khach said...

Ai say, ai xỉn mặc ai ,
Đá chanh tôi cứ lai rai uống hoài..

Chắc ăn phải không Trang Chủ . . .
VK .

sao... said...

Mới vừa tỉnh giấc ngủ vùi
Đã nghe thoang thoảng có mùi rượu ngon
Giấc mơ vừa thấy vẫn còn
Vấn vương tâm trí, môi son gần kề
Nhớ rồi lại thấy quê quê
Tòng tâm lực bất, ai chê bao giờ?
Nằm buồn nhớ tới Trang Thơ
Có người mời nhậu đang chờ tham gia
Giá mà đã được uống ba
Chung rượu Minh Mạng, chắc đà lên mây.

Thien Thanh said...

Vừa đi làm về vào Trang thơ thấy các Huynh tỷ muội "nâng chén" thơ văn ào ào vui quá,ThTh cũng xin góp tiếng


Trang thơ nâng chén rượu quỳnh
Mời huynh mời tỷ thơ tình cứ buông
Bài thơ hạnh ngộ chảy suông,
Văn thơ trác tuyệt đã tuôn ào ào
Còn đây dăm chén rượu đào
Mời thêm mời nữa "uống vào " thành thơ..

sao... said...

Chà chà! Ghé vô Trang Thơ thấy rượu thịt mồi màng của ai dọn sẵn quá trời luôn mà sao không thấy ai lên tiếng?

Thôi kệ,tui cứ tưởng tượng mình là chàng nho sinh Tú Uyên trong truyện Bích Câu Kỳ Ngộ đi rong chơi ba đồng bảy đổi trở về nhà đã sẵn mâm nhậu của tiên nữ Giáng Kiều bày sẵn xin mời Chàng.

Ngó quanh ngó quất tìm bức tranh tố nữ xé đi để nàng không còn chỗ trốn nhưng nào thấy đâu!

Vậy thì chắc đây là mâm cúng cô hồn rằm tháng bảy của một nhà giàu có nào đó.

Thôi thì xuất xứ từ đâu cũng được. Sẵn có rượu thịt ta cứ nhào vô.

Nào! Mời các trang nam nhi hảo hớn của Trang Thơ cùng nhập tiệc cho vui để mừng ngày Trang thơ tròn 4 tuổi.

Xin mời! Xin mời các hảo huynh đệ cùng nâng ly.

Suong Mai said...

Phen này Trang chủ đãi sao thì nhậu vậy nghe, ai ưa món nào thì cứ toàn quyền , bởi đi xa về còn mệt nên chỉ ráng chiên xào nấu từng đó. Bao nhiêu rượu trong nhà gom hết ra rồi , nhớ lại Song Kim có cho mấy chai rượu hào hạng danh tiếng thế giới đang cất dưới hầm rượu , bây giờ đi tìm thì lạnh quá, hẹn ngày mai đi.
PC có một chai sao thấy uống hoài mà không hết, trong đám rượu của nhà Trang chủ còn một chai bầu bỉnh chờ đúng dịp vui này mang ra mời bạn bè , hồi nãy SM có lắc lắc thì thấy sóng sánh bên trong , tìm mấy cái chung nhỏ thì thất lạc đâu mất tiêu rồi, PC cho mượn đi.

Ngày vui xin tiếp bạn hiền
Mỗi người một chén, sầu riêng chẳng còn
Tình thơ đỏ thắm màu son
Kề môi nhấp nhẹ rượu ngon thơm nồng

Suong Mai said...

Nói hay nhỉ , ai mà cúng cúng cô hồn rằm tháng bảy kiểu này, nhưng mà thôi dù sao thì cũng còn dư âm chuyện xá tội …, bạn Sao ưng nói kiểu gì thì nói , xin cụng ly một cái thiệt kêu.

Suong Mai said...

“Đá chanh tôi cứ lai rai”
Lời Viễn Khách nói chẳng sai chút nào
Nhưng đó là đúng hôm nao
Khi vui , phá lệ, xé rào một phen ( đi VK)

Unknown said...

Trong những comment cho "4 năm tình thân" có một chữ mà PC thắc mắc, mong các chuyên gia giải thích dùm:

Đó là cái chén nho nhỏ mà các cụ uống trà (hay rượu thuốc) thì gọi là CHUN hay CHUNG ?

PC là dân Nam bộ nên việc viết chính tả đúng sai không thành vấn đề, miễn sao người nghe hiễu đúng là được rồi. Vì VN chúng ta không có viện hàn lâm để chuẫn mực từ ngữ cho chúng ta nên còn nhiều tranh luận lắm.

Riêng PC thì từ nhỏ khi còn đi học thì VIẾT đó là CHUN rượu nên đến bây giờ thì vẫn thế. Hôm qua PC muốn giải cái "lấn cấn" nầy nên lật lại quyễn TỪ ĐIỄN TIẾNG VIỆT PHỔ THÔNG (lưu ý là TỪ ĐIỂN chứ không phải TỰ ĐIỂN) do nhà xuất bản TP HCM ấn hành năm 2002) thì không thấy có chữ "chun hay chung" để nói về cái cốc nho nhỏ nầy (phải chăng bên VN bây giờ không ai dùng chữ "chun hay chung" mà dùng chữ "cốc" thôi nên từ điển không còn chổ ?

Nhân lúc nầy mà không hỏi thì sẽ không có dịp để xác định rõ, xin quí vị ai biết xin chỉ dùm và cho biết nguồn xác định có giá trị !

Làm thơ mà viết văn sai chính tả cũng hơi buồn phải không quí vị !

Unknown said...

Trang chủ hỏi "PC có một chai sao thấy uống hoài mà không hết?", PC xin trả lời: bình rượu PC đem mời bạn bè PC đã gọi là "rượu tình" thì bầu rượu sẽ không bao giờ cạn chứ đứng nói hết ! Nếu mà nó cạn hay hết thì gọi là gì?

>rượu tình đã cạn> ô hô!
>rượu tình đã hết >> ta về đi thôi!

Bởi thế mới đem bình rượu mà có người đã tặng cho PC uống say mèn ngủ quên ngoài hiên năm nào ra mời bạn thơ với tât cả 4 NĂM TÌNH THÂN!

Nào vô tiếp đi bạn !
khà.......

quehuong said...

...Về chử CHUNG:
• VN: Quốc ngữ. chung tình: tt. (H. chung: tụ lại, đúc lại; tình: tình cảm) Có mối tình đúc kết lại một nơi.[VDict] Nôm. 鐘情: Mê tít.[Hướng dẫn tra cứu theo âm Nôm và âm Hán Việt] Tuy nhiên, nghĩa thông dụng hiện tại, theo tôi là "chung thuỷ trong tình yêu".

• TQ. 钟情/鍾情: to fall in love / to love sb or sth dearly (lover, or art).[MDBG]
Tra cả thảy các từ điển khác đều thấy cùng một nghĩa là "si tình, đắm đuối trong tình yêu".

Nói về chữ "chung" trong "chung tình" thì chữ Nôm lẫn chữ Nhật1 đều viết là 鐘, trong khi chữ Trung Quốc hiện đại viết là 鍾. Trong đó, "chung 鐘" là cái chuông, còn "chung 鍾" là cái chung đựng rượu, chẳng có cái nào liên quan đến tình cảm cả. Thế nên tôi thiết nghĩ các chữ Hán đó chỉ có ý nghĩa ký âm mà thôi.

Cuốn từ điển tiếng Việt kia có mở ngoặc giải thích "H. chung: tụ lại, đúc lại", nhưng trong các chữ "chung" 終/终, 鍾/盅/鈡/钟, 鐘, 螽 thì chẳng thấy chữ nào có nghĩa như thế cả. Không biết các thư tịch Nôm cổ viết thế nào và nghĩa ra sao, chứ theo thiển ý của tôi thì "chữ Nôm hiện đại" nên viết "chung tình" là 終情 cho nó phù hợp với nghĩa trong tiếng Việt hiện đại là "yêu đến cùng".
Quyển Từ Điển Tiếng Việtt của Viện Ngôn Ngữ Học Việt nam phát hành năm 2003. Trang 142 có từ CHUNG (tt/dt) Chén uống trà, rượu.
Cùng trang 142 này cũng có chử CHUN: (dt) Như CHUI, Dây cao su, co dẫn điện ..(CHÚ DẨN NÀY QH KHÔNG HIỂU)..CHỈ GHI LẠI ĐỂ CÙNG CÁC BẠN XEM CHO BIẾT.)
VÀ CHỬ VIỆT TA DÙNG LÀ CHÉN NHƯ NGUYỄN-DU ĐÃ DÙNG.
Nguyễn Du, qua lời của Thúy Kiều, chúc:
Chén vui nhớ buổi hôm nay
Chén mừng xin đợi ngày rày năm sau.

Phạm-Đình-Chương trong Ly rượu mừng

Ngày xuân nâng chén ta chúc nơi nơi
Mừng anh nông phu vui lúa thơm hơi

Chử cốc:
Lời chúc rượu (tiếng Anh: toast) là những lời nói trước khi chạm cốc và uống rượu trong những dịp lễ, hội, trong những cuộc gặp gỡ chính thức cũng như những cuộc gặp mặt, cuộc vui trong đời sống thường nhật. Lời chúc bao gồm lời đề nghị nâng cốc chào mừng khách quí, về nguyên nhân dẫn đến cuộc gặp và thường là chúc nhau sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt... Trong lời đáp, khách bày tỏ lòng cám ơn về sự mến khách của chủ, về việc tạo điều kiện để có buổi gặp mặt và tin tưởng vào sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau. Nói lời chúc là nét văn hóa, một truyền thống của hầu hết mọi nền văn hóa từ Đông sang Tây.

...

quehuong said...

...Chử Chun:
Khi đến nhà gái, Rễ phụ bưng mâm trầu rượu vào đặt ở chỗ bàn có những người lớn tuổi ngồi, rót rượu ra chun, xong rồi mời rượu những bậc “trên trước” để trình là nhà trai đã tới, xin cho phép vào làm lễ “Rước dâu”. Nếu nhà gái thấy đủ phép, nói với Rễ phụ mời nhà trai vào, có nơi nhà gái ra cổng mời nhà trai vào.
Chử Chén:

Một đoản văn vui về Tửu khí trong Tiếu Ngạo Giang Hồ:

Những vật dụng để uống rượu và đựng rượu của Trung Hoa gọi chung là tửu khí, tửu cụ, có rượu ngon mà không có tửu khí, tửu cụ tốt, thích hợp thì cũng làm mất đi phần nào mùi vị cũng như sự hấp dẫn của loại rượu đó.

Các loại chén, chung uống rượu hay bình đựng rượu của Trung Hoa cũng thay đổi theo từng thời kỳ, tùy theo sự phát triển của xã hội, kỹ thuật chế tạo, vật liệu, hình dáng và cả cách chế tác. Người ta có thể phân biệt các loại vật liệu như sau:

+ Những vật liệu sơ khai, có sẵn trong tự nhiên như: gỗ, tre, sừng động vật, vỏ ốc, quả bầu, đá...
+ Những vật liệu bình thường như: gốm sứ,nhôm, đồng, sắt, thuỷ tinh...
+ Những vật liệu xa xỉ như: vàng, bạc, ngọc, pha lê...


Trong bộ tiểu thuyết nổi tiếng "Tiếu ngạo giang hồ" cuả nhà văn Kim Dung, Tổ Thiên Thu cũng từng nói với Lệnh Hồ Xung: " Uống rượu cần phải biết tửu cụ, uống loại rượu nào, phải dùng loại chén nào cho thích hơp." Xin phép bạn đọc được tóm tắt đoạn nói chuyện của Tổ Thiên Thu và Lệnh Hồ Xung như sau:
+ Uống Phần tửu phải dùng chén ngọc, ly ngọc mới làm tăng cái sắc của rượu lên.
+ Uống Bạch tửu phải dùng chén làm bằng sừng tê, có thế mới thật đậm đà.
+ Uống Bồ Đào tửu phải dùng chén dạ quang, loại rượu này khi rót vào chén dạ quang, màu đỏ ban đầu của rượu sẽ biến thành màu đỏ thẳm của máu tươi, uống rượu như uống máu.
+ Uống Cao Lương tửu phải dùng chén bằng đồng xanh, có vậy mới cổ kính, trang nghiêm.
+ Uống Bách Thảo tửu phải dùng chén làm từ cây cổ đằng trăm năm, khi rót vào chén, càng làm tăng thêm hương thơm của loại rượu này.
+ Uống Thiệu Hưng Trạng Nguyên hồng phải dùng chén sứ cổ từ thời Bắc Tống, nếu là Nam Tống cũng tạm được nhưng có cái khí tượng suy bại, còn từ đời Nguyên thì không khỏi vẻ thô tục.
+ Uống Lê Hoa tửu phải dùng chén bằng ngọc phỉ thuý nhằm làm màu rượu xanh biếc rực rỡ.
+ Uống Ngọc Lộ tửu phải dùng chén lưu ly, vì loại rượu này khi rót, sủi tăm như những hạt trân châu nên khi rót vào chén lưu ly lại càng đẹp bội phần.

Qua đoạn nói chuyện trên, ta càng nhận thấy được rõ hơn sự quan trọng của tửu khí, tửu cụ. Tuỳ theo từng loại rượu mà có những loại tửu khí, tửu cụ thích hợp thể thưởng thức.

Tửu khí của Trung Hoa cổ đại chủ yếu được dùng trong cúng tế. Các tửu khí có hình dáng và tên gọi khác nhau như: tước, giác, cô, chí, hồ, bôi, giả , tôn, dữu, di, quang, lôi, bẫu, hoà.
..

quehuong said...

...Về Tự điển hay Từ điển
Bất cứ nước nào đã tự hào là có một nền văn hóa là phải có một cuốn tự điển để chuẩn xác cho ngôn ngữ của quốc gia mình hầu tránh sự dùng chữ bừa bãi, lố lăng hay lai căng, vay mượn. Chữ quốc ngữ sau khi thành hình không lâu đã có ngay một cuốn từ điển tiếng Việt đầu tiên của Paulus Huỳnh Tịnh Của, cuốn Ðại Nam Quốc Âm Tự Vị xuất bản cuối thế kỷ 19.

Dựa theo cuốn tự điển đầu tiên này nhiều tự điển và từ điển Việt Nam khác được các tác giả sau này biên soạn. Trước 1975, hai cuốn thông dụng trong Nam là Việt Nam Từ Ðiển của Hội Khai Trí Tiến Ðức và Việt Nam Từ Ðiển của Lê Văn Ðức. Phía nhà cầm quyền cộng sản sau 1946 không biên soạn tự điển tiếng Việt nào. Cho tới khi cộng sản chiếm hoàn toàn miền Nam Việt Nam năm 1975 cuốn từ điển thông dụng của họ chỉ có Từ Ðiển Tiếng Việt do Văn Tân chủ biên. Bộ Bách Khoa Tự Ðiển Việt Nam mà Hà Nội quảng cáo từ lâu cho tới nay hình như vẫn còn trong dạng dự thảo mấy vần đầu A, B, C mà thôi.
Vậy thì:
Từ điển (hay Tự điển) là danh sách các từ, ngữ được sắp xếp thành các từ vị chuẩn (lemma). Một từ điển thông thường cung cấp các giải nghĩa các từ ngữ đó hoặc các từ ngữ tương đương trong một hay nhiều thứ tiếng khác. Ngoài ra còn có thể có thêm thông tin về cách phát âm, các chú ý ngữ pháp, các dạng biến thể của từ, lịch sử hay từ nguyên, cách sử dụng hay các câu ví dụ, trích dẫn. Đối với các ngôn ngữ sử dụng ký tự Latin thì các từ có thể được sắp xếp theo thứ tự chữ cái. Đối với các ngôn ngữ tại Đông Á sử dụng ký tự là đơn vị ngôn ngữ có nghĩa thì từ điển được gọi là tự điển.

Ghi thêm, cũng như vài Bạn đang sinh hoạt với nhau ở Trang Thơ, QH là người miền Nam "thứ thiệt, mà người miền Nam thứ thiệt là phải có pha trộn với Miên, Tàu...một chút, vì là vùng đất mới.." cho nên riết rồi cũng quen..Qua cho qua thì qua, Qua hỏng cho qua thì Qua hỏng vậy vậy mà.
Thôi cho qua há các bạn.

Thân quý và chúc sức khỏe.

sao... said...

Xin mạn phép tham gia ý kiến cá nhân về chữ CHUNG.

Thường thì tui hay hiểu và nói nôm na đúng theo cuộc sống thực tế hiện tại của mình nên ít khi có dịp tra cứu tài liệu.
Bởi vậy nếu có sai thì là cái sai chung của những người lao động. Và đây là đại đa số con người Việt Nam. Giả như nó không đúng theo sách vở nhưng lại được đại đa số chấp nhận thì...cứ cho là nó đúng đi.

CHUN: Là chun qua. Ví dụ: Chun qua gầm cầu.
CHUNG: nếu là danh từ đơn theo tui là cái chung uống rượu hoặc chung nước cúng trên bàn thờ. Nó được làm từ đất sét có tráng men nung chín vừa một hớp của người bình thường.
Một nghĩa khác của từ Chung là cuối cùng. Trước năm 1975, có một đơn vị đặc biệt mang tên Chung Sự Vụ. Nó có nghĩa đó là Sự Vụ cuối cùng cho một người lính, đảm trách phần việc mồ yên mả đẹp cho tử sĩ.

Nếu là danh từ kép thì nghĩa nó khác nhau do cái từ ghép đằng sau: Chung Tình, Chung Thủy...

Không phải sau năm 1975, khi in lại Từ Điển người ta bỏ chữ CHUNG mà thay vào chữ CỐC.
Ai cũng hiểu là khi in lại quyển Từ Điển Tiếng Việt, chủ biên là Bộ Giáo Dục ở miền Bắc và các quan chức cao cấp cũng là người miền Bắc thì sự biến mất của chữ Chung và thay thế bằng chữ Cốc cũng dễ hiểu mà.

Tui đây mà mở miệng kêu cái Chung là cái Cốc thì chỉ họa may khi tui đã thành một thằng khùng!

Cốc là một phương ngữ của miền Bắc. Nếu ai chưa quên thì sau năm 1975, có một cụm từ mà dân Nam Bộ hay nhắc lại để cùng cười lúc trà dư tửu hậu: “Cái nồi ngồi trên cái cốc.”

quehuong said...

Ới Ới. Nhờ Trang Chủ coi lại dùm đoạn đầu của comment về chư CHUNG trốn mất rồi...

quehuong said...

Đây rồi:
Góp thêm chút "tửu-hứng" để tất cả chúng ta cùng chung vui nhân dịp BỐN NĂM TÌNH THÂN. Nói vậy thôi chứ nhiều bạn QH mới "chỉ biết" 4 năm và có Bạn QH quen biết đã 40 năm..mà tình thân vẫn thế.

QH có chút việc vắng mặt khoản một tuần, nên hôm nay nhân lúc Phương Huynh có nhắc đến chử CHUN, CHUNG...hay còn gọi là TỬU KHÍ nó còn có cả CHÉN, CỐC...QH xin phép "LẠM BÀN" một chút về Từ, Tự, Ngôn...mà chính yếu là về rượu với ước mong "tiệc vui sẻ còn đậm nét thân thương mãi mãi trong tình thân ái.".

Ngôn là lời nói, tiếng nói, là phương tiện giao tiếp, truyền thông đầu tiên trong đời sống của con người, cũng như của xã hội loài người vào thời hoang sơ. Thời sơ khai, người chỉ biết đến hình ảnh cụ thể quanh mình (núi, sông, hang động, thú vật…), những động tác (ăn, nói, đi, đứng, làm…), từ từ tiến lên hiện tượng (mưa, bão, ), cảm xúc (vui, buốn, giận…), và cao hơn là ý thức về triết học, chính trị, khoa học kỹ thuật. Thoạt đầu người ta dùng lời nói (Ngôn) để diễn đạt, rồi tiến lên phát minh ra chữ viết (Từ) như là những biểu tượng để sự truyền đạt có thể đi xa hơn về không gian và thời gian.

Sinh ngữ là ngôn ngữ sống vẫn còn được dùng, khác với từ ngữ là ngôn ngữ đã không còn ai dùng tới. Ngôn ngữ Việt Nam là một sinh ngữ có từ nhiều nguồn: tiếng Việt nguyên gốc (nước nhà, khoảng cách, người lính…), tiếng Trung hoa đọc theo âm Việt (quốc gia, cự ly, quân nhân…), tiếng Tây phương được Việt hoá (bom, cà phê, mô tô, vi la…); các thuật ngữ quân sự, kỹ thuật mới được đặt chữ Việt Nam tương ứng nhưng chưa phổ cập (phần mềm (software), phần cứng (hardware), nét (internet)…). Sau khi những “ngôn” và “từ” này được xử dụng quen thuộc và được đại đa số chấp nhận, nó trở thành tiếng Việt chính thức. và người ta soạn ra Văn phạm là thứ luật để hướng dẫn mọi người biết cách dùng cho đúng và hợp lý để khi nói hay viết ra, ai ai cũng phải hiểu môt cách đồng nhất. Văn phạm được dạy cho học sinh từ những năm tiểu học cho đến đại học. Tuy vậy, Việt Nam chưa có một hàn lâm viện về ngôn ngữ, nên vẫn còn nhiều trở ngại khi muốn cập nhật, điều chỉnh, hay xác định sự chính xác của cách dùng chữ.

Ngôn, Từ, Văn phạm là do con người sáng tạo, nên cũng có thể do con người thay đổi do sự thay đổi môi trường sống và sự tiến hoá chung. Sự đúng sai trong cách dùng chỉ có tính cách tương đối và chủ quan. Ví dụ: trước 1975, mười bảy triệu người miền Nam dùng hai chữ “đơn giản” nghe quen thuộc; thì mười chín triệu người miền Bắc lại dùng chữ “giản đơn” và họ cũng cho rằng xuôi tai. Gạt qua một bên tình cảm chính trị mà có thể làm sự đánh giá của chúng ta sai lệch đi, thì ai? cơ quan nào? là người có thẩm quyền phân xử chữ nào đúng, chữ nào sai?

(Xin đọc trước đoạn bắt đầu Về Chử CHUNG)

quehuong said...

Cám ơn Trang Chủ.

Về chử CHUN và CHUNG, theo như câu chuyện mà QH dẨn ở đoạn commnet trên: chắc vì trong tiệc cưới..mà chử CHUNG có nghĩa là Chấm hết, Chung cuộc cho nên dân gian lại dùng né bằng chử CHUN...

Thien Thanh said...

Các bạn thơ ơi,trang thơ hôm nay nhiều kiến thức được mở rộng tầm mắt.các bạn thơ thật tài giỏi,khen nữa cũng bằng thưà,nào là thơ nhạc sưu tầm,thơ văn..
Đúng là dịp hội ngộ của tao nhân mặc khách mà các bạn thi thơ sĩ trổ tài.Còn thiếu nữ sĩ lớn của trang thơ đó,NT ới ời đâu mất tiêu rồi...

sao... said...

Nhân nói về chữ CHUNG, tôi xin nêu ra đây một điều thú vị không chắc là nhiều người biết.

Vì sao một Sinh viên Sĩ Quan trường Bộ Binh Thủ Đức khi mới nhập trường được gắn lên cầu vai một Alpha rồi sau một thời gian huấn luyện, khi tốt nghiệp lại được gắn một Omega?

Ý nghĩa của việc đó dựa vào một câu tiếng Hy Lạp mang màu sắc Kitô giáo:
“Khởi nguyên là Alpha, Khánh chung là Omega”. Origin είναι το άλφα, ωμέγα κοινή άνοιγμα.

Còn những trường đào tạo Sĩ Quan khác khởi nguyên là Alpha và Khánh Chung là một bông mai dựa vào cái gì thì tôi không được biết.

sao... said...

ALPHA và OMÉGA

Hai chữ cái này đứng ở đầu và cuối bảng tự mẫu Hy Lạp. Chúng được xem như chiếc chìa khoá của hoàn vũ, toàn bộ vũ trụ như được cất giữ giữa hai cực ấy.
Alpha và Oméga vì thế tượng trưng cho tổng thể nhận thức, tổng thể sinh tồn, tổng thể không gian và thời gian.

Tác giả sách Khải Huyền xem hai chữ ấy là biểu hiệu của Giêsu Kitô, chứng nhân trung tín, người thứ nhất sống lại từ các kẻ chết, vị Chúa Tể cai trị các vua thế gian ... Ta là Alpha và Oméga, Thiên Chúa phán, là đấng đang có, đã có và sẽ đến, là Đấng Toàn Năng. Có nghĩa là Kitô là khởi nguyên và khánh chung của vạn vật. Đây là sự truyền đạt đã được Hy Lạp hoá một tư tưởng của Isaie:
Ai đã làm nên kỳ công ấy,
nếu không phải là đấng đã tạo dựng các thế hệ
loài người từ cội nguồn?

Chính là ta, Yahvé, ta là đấng khởi thuỷ
Và ta sẽ tồn tại với những kẻ cuối cùng
... Ta là đầu tiên và ta là cuối cùng
Ngoại trừ ta, không có thần linh nào khác
Sự khải ngộ ấy đã được minh xác trong sách Khải huyền.

sao... said...

Dễ thấy rằng, nhiều từ ngữ khác, ngoài Alpha và Oméga, cũng được sử dụng ở đây theo nghĩa tượng trưng: nước, biểu tượng sự sống, đã trở thành biểu tượng của cả tinh thần, của nguồn sống tinh thần ; lửa thiêu huỷ, biểu tượng về những cực hình nơi địa ngục và về cái chết vĩnh hằng trước Chúa Trời.
Cũng như thế những từ như cây đời, thành đô, cửa đều là những biểu tượng ăn nhập với khuôn khung của Alpha và Oméga, cái Đầu tiên và cái Cuối cùng, Khởi nguyên và Khánh chung. Hai chữ cái ấy cũng hay được khắc trên cây thánh giá của Kitô.

Thời nay, Teilhard de Chardin đã sử dụng hai chữ cái Hy Lạp ấy để biểu đạt một thuyết mới về tiến hoá vũ trụ, hướng tới hình thành một trí quyển thông qua tiến trình tinh thần hoá các sinh thể và ý thức.
Trước tiên, ông phản bác một xu hướng của tinh thần thời đại chỉ nhìn thấy trong tiến hoá vũ trụ một sự phi ngã hoá thăng tiến và tập hợp nhân quần thành một sức mạnh hoà đồng.
Đối lập với nó, ông đưa ra quan niệm về một vũ trụ nhân vị hoá. Theo ông, sự thống nhất luôn luôn có phân hoá, ít nhất là sự thống nhất như ông hiểu ; ... trong Oméga được tập hợp và bổ sung cho nhau, trong sự đua nở và sự hội nhập của chúng, mọi đại lượng hữu thức trên Trái Đất được thu hút từng bước bởi sự phát tiết Trí Tuệ. Sâu kín hơn mọi tia sáng của nó là chính cái trung tâm tâm thức trong chúng ta ; đấy mới là cái chủ yếu mà Oméga phải thu hồi để thực sự là Oméga ...
Để giao tiếp với tôi, người bạn của tôi phải tồn tại trong sự chối bỏ bản thân mình: nếu không, sẽ không còn một sự hiến tặng nào. Từ đấy một kết luận không thể tránh khỏi là sự tập trung một Hoàn vũ hữu thức sẽ là không thể hình dung, nếu cùng một lúc với toàn bộ cái Hữu Thức, không được tập hợp tất cả những ý thức.

Điểm Oméga tượng trưng cho kết cục của sự tiến hoá hướng về trí quyển ấy, tức là hướng về lĩnh vực của tinh thần, nơi hội tụ tất cả các tâm thức và nơi mà nhân tính như thể là được thánh hoá trong Chúa Kitô.

HUONG said...

NT thấy hình như cả vũ trụ gom hết về Trang thơ đấy các bạn thơ à ...
NT đang nghiền ngẫm từ từ đây, nhưng trước hết NT " ngắm " hết những món nhậu cái đã (!) và chọn dĩa tôm khô củ kiệu (món ruột của NT đó), kế đến là món cá lóc nướng trui thơm phức ...

HUONG said...

NT học lõm bõm được mấy chữ trong " men say tuý luý " nghen ...

Khải huyền ta một chữ tình
Em dung nhan của tự nghìn kiếp thơ
Mắt môi sương khói ơ hờ
Trái tim lạ quá ...ta ngờ yêu em

sao... said...

MẶC KHẢI

thiên hương có phải tự trời
theo cơn gió lạ xuống đời yêu anh?
ngước nhìn lên đám mây xanh
lòng ta mặc khải tình khanh đón chờ
sen hồng đôi cánh ơ hờ
hé thơm nhụy nõn đợi bờ môi anh
hương tình thơm ngát vây quanh
môi đây môi đấy sao đành ngó lơ?
nỡ lòng nào để chơ vơ
anh đem áp chặt bơ vơ môi mình
cầu vồng bảy sắc lung linh
phủ trùm hai đứa chúng mình chiêm bao
búp măng năm ngón đâu nào?
đưa anh đón lấy như trao ân tình
một đàn bướm trắng xinh xinh
ngóng nghe câu hát rung rinh tim mềm
ánh trăng rơi xuống bậc thềm
quán cà phê cũ sương đêm vuốt dài
lòng mừng nghĩ đến một mai
đường hoa dẫn lối cho ai đến gần
nhưng lòng anh cứ phân vân
dấu hài năm cũ ngoài sân đã mờ?
anh đành ngồi viết bài thơ
nâng niu thương nhớ, đợi giờ chia phôi.


s@...
(20/8/2011)

Suong Mai said...

Chuyển dùm Phi Toàn

Chúc Trang thơ luôn là người bạn đồng hành, luôn là nơi để mọi người sớt chia những vui buồn, nổi niềm trong cuộc sống .

Phi Toàn

Sương Khuya said...

Chúc mừng “4 năm tình thơ”!!!
Nghe các bạn thơ "hội luận" về chữ "chung" rất lý thú, xin góp ý "chung chung":
- Nhân kỷ niệm “4 năm tình cũ”, xin chung vui cùng Trang Chủ và Trang Thơ. Cùng nhau, ta chung lưng chung tay, chung sức chung lòng để chung sống hòa bình và để "sân chơi chung mỗi ngày một vui hơn" như Trang Chủ đề nghị cho…trọn niềm thủy chung.
SK

sao... said...

Chào "người bạn cũ" Sương Khuya của Trang Thơ.

Rất cám ơn vẫn còn nhớ tới những người bạn cũ vì vẫn còn muốn CHUNG VUI. Đã có lòng thành như thế sao lại gọi là "4 năm tình cũ" được? Không gặp mới gọi là Tình cũ chứ?

Không rõ vì sao chỉ thỉnh thoảng mới thấy bạn góp mặt, nhưng tôi nghĩ chắc bạn vẫn còn giữ trong lòng mình sự THỦY CHUNG đấy chứ?

Mời các bạn nghe một bài hát nói về Tình cũ:

Mười năm Tình cũ-Lệ Thu

HUONG said...

Chỉ cần nghĩ đến nhau thì cũng là Thủy Chung rồi phải không các bạn thơ nhỉ ?

Sương Khuya said...

Vẫn "góp mặt" đấy chứ, chỉ tại vì "sương khuya" âm thầm lặng lẽ rơi trong đêm vắng (khi các bác đang...ngủ say như chết) nên các bạn thơ ít gặp đấy thôi. Nói đâu xa, tuy cùng "last name" nhưng Sương Mai và Sương Khuya chẳng bao giờ gặp nhau cả (như là...sao mai với sao hôm vậy).
"Thủy chung"? Biết trả lời sao, khi phận mình chỉ mong manh “Như Giọt...
SK”

sao... said...

Chào bạn thơ SƯƠNG KHUYA,

Có phải Khởi nguyên của Giọt Sương là Nước không?
Nói về nước, không nói đâu xa, chỉ xin nói tới việc ngay trước mắt.

Thế bạn có biết cơ thể con người ta chứa đến 70% là nước không?
Thế bạn có biết bề mặt địa cầu nước đã chiếm ¾ diện tích rồi không?
Thế bạn có biết cơ thể con người có thể nhịn đói trong vài tháng vẫn không chết, nhưng nếu thiếu nước dăm ba ngày là ngỏm củ tỏi ngay không?

Do vậy, tuy mong manh đấy, nhưng nước rất cần thiết. Chẳng thế mà khi yêu nhau, hai người đã tiếp tế nước cho nhau qua môi hầu cho cây Tình yêu luôn được xanh tươi để sớm ra hoa kết trái đó sao?

Thông thường nước lã hay lẫn những tạp chất, nhưng nếu nó bốc hơi rồi gặp không khí lạnh ban đêm kết tụ thành những GIỌT SƯƠNG thì chắc là rất...PURE!
Có chăng là nó trộn lẫn vào đó một chút...men tình!

Chẳng ai mà ngồi nhỏ to tâm sự giữa trời trưa nắng nóng, xung quanh biết bao nhiêu là tạp âm chen lẫn vào.

Cớ gì mà những người yêu nhau lại hay chọn thời khoảng ban đêm thanh vắng để nhỏ to tâm sự?
Bởi từ lúc hoàng hôn buông xuống thì đã bắt đầu lác đác có những giọt sương chiều. Bà con những giọt sương bắt đầu dẫn dắt nhau từ sương chiều cho đến sương đêm, rồi sương khuya đến sương mai...

Sương khuya chỉ cách sương mai có một cọng chỉ, nếu chịu khó ngồi nán thêm thì gặp gỡ mấy hồi?

Unknown said...

Trang thơ buồn như chợ chiều
Tiệc tàn, rượu cạn, dìu hiu bóng người,
Chén tiền chén hậu đầy vơi
Rượu ngon mời bạn yêu đời..."thủy chung"
Uống cho đến giọt cuối cùng
Lăn quay đánh giấc đến vùng..thiên thai,
Cuộc vui đời có mấy ngày?
Đừng buồn, chớ trách những ai...bạc tình !

Gữi bạn sao !