Saturday, January 29, 2011

CHÚC MỪNG XUÂN MỚI


74 comments:

chutxiu said...

Để chútxíu xông đất TT nghe.
Hồi mới ra trường đi làm ở Quảng Ngãi, người bạn cùng sở cứ nài nĩ chútxíu xông đất mỗi năm suốt từ năm 66 đến 70 vì "Ông vui tính, rộng lượng,..." nhiều từ nữa mà lâu ngày quá không nhớ. Chiều cuối năm tan sỡ thế nào cũng được nhắc nhở: "Ông nhớ nghe, Bà Già tôi đợi Ông xông đất đó", Thế là sáng sớm mai lại, chútxíu mau mau lạy bàn thờ Ông Bà, chúc tết vợ và hôn con gái đầu năm rồi ra đi.
Như cũng có điều tốt lành mang đến từ người có tâm lành.
Gia đình đó yên vui suốt. Và cho đến bây giờ vẫn còn nhắc nhở mỗi lằn chútxíu về VN ghé thăm. Con đông, cháu đống, nhà cao cửa rộng .Thật vui sau những ngày cùng nhau vượt qua gian khổ.
Bây giờ gởi lời mừng tuổi các bạn thơ mình, "Năm mới thật đầy đủ cho các bạn từ tinh thần lẫn vật chất. Muốn gì có đó."

quehuong said...

Quê-Hương và Gia Đình xin kính chúc:

Tất cả các bạn Trang-Thơ và Gia Quyến một năm mới An-Khang, Phúc-Lộc.

Và một câu đối chúc tết năm Tân Mão:

QUÊ NHÀ ĐÓN TẾT MAI ĐÀO NỞ,
ĐẤT KHÁCH CHỜ XUÂN MƯA TUYẾT GIĂNG.

HUONG said...

Như Thương xin kính chúc các bạn thơ và gia đình một Năm Mới TÂN XUÂN VẠN HẠNH & NHƯ Ý

sao... said...

CHÀO EM THÁNG GIÊNG

Mùa xuân còn mãi bên trời,
Ở đây anh đã đợi mời tháng giêng.
Anh âu yếm gọi triền miên,
Giêng đâu có biết tình riêng ngập lòng.
Bốn mùa tám tiết nhớ mong,
Anh mong trời đất quay vòng cho nhanh.
Để em lại được gặp anh,
Mai vàng nở rộ trên cành yêu đương.
Cánh hoa lóng lánh giọt sương,
Có con bướm trắng cũng dường đắm say.
Đầy trời chim én liệng bay,
Tháng giêng em hỡi! có hay anh chờ?
Anh đang đứng ở bên bờ,
Xuân xưa bến cũ, đợi giờ gặp em.
Gió xuân dìu dịu như đem,
Hương xuân trở lại bên thềm với anh.
Trải mềm trên thảm cỏ xanh,
Với hoa với bướm cho anh tình nồng.
Ngoài sân mai trổ nụ bông,
Tháng giêng phơi phới anh trông...Xin chào!

s@...

Thien Thanh said...

Đầu Xuân xin kính chúc các bạn Trang thơ vui vẻ hưởng một cái Tết Âm lịch truyền thống của người Việt Nam.Chúc hết mọi nhà yên bình hoà ca,tâm an lạc,thân vui khoẻ,cháu con hạnh phúc,công việc hanh thông,..vô cùng toại nguyên muốn gì..được đó......cùng cười ha ha..


Cỏ Xanh ơi ,ThTh hỏi CXanh cái này một chút nhé,càphê rang bỏ bơ gì cho ngon(mặn hay lạt?)rồi tẩm rượu gì có phải là Rhum kgông?Lâu quá ThTh quên mất,có học trò cho 1 gói phải rang .Cám ơn CỏXanh nha,chúc mọi điều tốt đẹp năm hết Tết đến..

Suong Mai said...

Cám ơn Chút Xíu với tâm lành và vui tính đã xông đất cho Trang Thơ khi Thiệp Chúc Tết vừa gởi dến các bạn. Đáng lý ra Trang chủ đã chuyển qua thư từ tối hôm qua báo tin Xuân Mới nhưng muộn quá nên chờ sáng cho tốt giờ hơn, ai dè rộn ràng quá xá rồi. Mà CX này, chưa qua giao thừa sao gọi là xông đất?
Nhân dịp Xuân về SM thân gởi đến các bạn cùng gia đình những lời chúc nồng ấm và tốt đẹp nhất.
Lộc biếc, mai vàng, xuân hạnh phúc
Đời vui, sức khỏe, Tết an khang


(SM lượm trên Net chớ không phải nghĩ ra được như QH )

chutxiu said...

Hồi nẫm thì người ta mời, bây giờ thì tranh mà đi cho nên chưa giao thừa thì cứ xông đại vậy. Mang tâm lành đến thì lúc nào chả tốt hả Trang Chủ? Mong những 'supernatural energies' còn sót lại sau biết bao thăng trầm chuyển trao hôm nay, chútxiú thấy được bằng hữu TT đạt được mong cầu sở nguyện.

Suong Mai said...

Hạt nếp trắng, lá chuối xanh, bánh tét đậm đà hương vị Tết
Hoa mai vàng, câu đối đỏ, ra đường rạng rỡ cảnh tình Xuân

SM đã đặt mấy đòn bánh tét rồi nhưng dưa món thì ưng ý mình tự làm hơn cho vừa khẩu vị. Một năm làm một lần nên cũng vài điều nhớ nhớ quên quên, ngâm nước muối bao lâu, cắt củ cải, cà rốt, đu đủ xanh, sao cho không mỏng không dày vừa cắn. Trời chẳng nắng phải sấy sao cho vừa heo héo, ăn sẽ dòn không cứng ngắc nhai đau cả răng. Ớt trái khô đâu có cần bao nhiêu mà rinh cả bịch về rồi để đó. Còn chuyện nấu nước mắm đường mới là cả vấn đề, mỗi người mỗi ý về tỉ lệ đường và mắm, 1:1 biểu là nhờ mặn nên dưa món sẽ để được lâu khỏi hư, 1:2 cho ngọt ngào vừa miệng. Theo kinh nghiệm mới nhất lần này thì SM thấy tùy theo độ mặn của loại nước mắm và độ ngọt của đường, SM chọn tỉ lệ 2 đường 1 mắm, thế nhưng cũng phải thêm chút nước vào và thêm đường nữa để vừa khẩu vị. Kê cái ghế nhỏ ngồi sát bên cái lò gaz trong garage vặn nhỏ lửa mà khuấy cho tan đường, hớt bọt cẩn thận, cốt ý từ từ cho sánh lại. Tai hại là ở chỗ SM không lường được hỗn hợp lại dễ dàng trào ra đến thế, chỉ khoảng 10 phút vắng mặt mà cái nồi chỉ còn lại có một nửa thôi, đường và mắm cháy đen cháy đỏ làm hư cái bếp luôn, không xài được nữa. Tai hại thiệt, giờ không có bếp để nấu nướng đây, xài bếp điện trong nhà thì sên mứt , nấu nồi phở lớn tới bao giờ mới xong. Giỏi thiệt cho SM, kinh nghiệm này méo mặt một chút đó.

quehuong said...

Vậy thì nhớ là sang năm "đừng đưa Ông Táo" thì mọi chuyện bếp núc sẻ êm ru bà rù..

Một câu đối vui vừa đọc được on-line:

Vợ bảo chồng :

Mèo cưng ngủ trước đi, Tết Tân Mão tới rồi em bận chat

Chồng dụ vợ :

Đàn lên dây vừa phím, đón giao thừa ta dạo khúc xuân sang .



Mèo cưng ngủ trước đi, Tết Tân Mão tới rồi em bận chat.

Chú ý từ Mèo, Mão
Chat (nghĩa chính là nghĩa theo tiếng Anh, nghĩa ẩn trong thách đối là nghĩa theo tiếng Pháp [chat=mèo])

Đàn lên dây vừa phím, đón giao thừa ta dạo khúc xuân sang .

Sang ( sing- sang- sung ) nghĩa tiếng Anh (ca hát). Tiếng Việt : "xuân sang" vừa có nghĩa là Xuân đến , vừa có nghĩa là khúc Xuân ca (đàn ca)

sao... said...

Chà! Đã có nhiều câu đối Tết hay quá.
Tui cũng có một câu "lụm" trong bụng mình xin tham gia đây:

QUÊ HƯƠNG ĐÓN XUÂN VỀ, NGƯỜI NGƯỜI MONG HẠNH PHÚC,
TRANG THƠ MỪNG TẾT ĐẾN, BẠN HỮU ĐỢI NIỀM VUI.

Nguyen Tue Minh said...

Hôm nay, Nguyễn Thiện Minh mới thật là thở phào nhẹ nhỏm vì đã trút xong gáng nặng công việc đeo đẳng suốt mất tuần qua!Cũng vì vậy mà lâu nay, tại hạ vắng mặt & vắng tiếng trên Trang Thơ!

Trước thềm năm mới Tân Mão, xin thân mến chúc Trang chủ & Các anh chị em trong Trang Thơ được dồi dào sức khoẻ, thi hứng tràn trề để cho Các bạn thơ thưởng thức những thi phẩm, những tâm tình nồng nàn, thắm đượm hương Xuân. Thân chúc quý vị Một Năm Mới an khang, hạnh phúc nhiều may mắn & vạn sự như ý.

Thien Thanh said...

HÀNG ...CỰC ĐỘC...

Sorry các bạn,trang thơ vui vẻ hào hứng quá,ThTh mới "lụm" một chuyện đã cũ nhưng kể ra đây để các bạn cùng cười nhé

THỜI ĐẠI @ còng,giờ dần tháng ngọ năm mèo..

DEAR NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ

Lẽ ra hôm nay 23 tháng chạp thần phải về bẩm tâu Ngọc Hoàng TĐế chuyện dương gian nhưng ngặt nỗi Táo vợ đòi đi Shopping nên thần hoãn lại ngày thăm viếng,và vội gởi Email để Thượng hoàng biết.Ngọc Hoàng muốn mau trả lời hãy Take mess cho thần cũng được
.

Số là Táo vợ vừa nghe tin một số hàng độc như da hải cẩu từ nước Úc gởi sang,lông gấu trắng từ Bắc cực gởi xuống,da gấm báo từ Phi Châu gởi lên nên hối thần lè lẹ chạy tới kẻo không hết hàng..Độc đã vậy còn đòi may theo Model ..cực mới để không ..đụng hàng..Thần đang vò đầu bức tai,Ngọc Hoàng có kế sách gì bày biểu thần với..xin rối rít cám ơn..
Thần Táo đỏ đang sắp biến thành Táo đen

Tú Lé

Thien Thanh said...

Và cũng lượm câu chúc sau đây

HOA ĐÀO NỞ,CHIM ÉN VỀ,MÙA XUÂN ĐẾN

chúc các bạn

NGHÌN SỰ NHƯ Ý,VẠN SỰ NHƯ MƠ, TRIỆU ĐIỀU BẤT NGỜ,TỈ LẦN HẠNH PHÚC

sao... said...

Hì...Hì...
Chuẩn bị đón mừng năm mới "hình như" tui được GIẢI OAN qua comment của Thien Thanh rồi.

Xin bạn thơ Thien Thanh nhận nơi đây "lòng thành kính tri ân".
Sang năm mới có lời riêng chúc Thien Thanh được Sống lâu sống khoẻ, tinh thần vui vẻ để chung tay gom góp những niềm vui cho Trang Thơ ngày thêm mới mẻ.

Unknown said...

SongKim thân chúc bà con trong " làng TT" năm Tân Mão thật nhiều sức khỏe, an bình, thịnh vượng,vạn sự như ý.
Riêng Trang chủ xin chúc thêm:năm con mèo sẽ có thật nhiều mèo để đời thêm vui.

Thien Thanh said...

Bạn thơ Sao

No have what!Bạn đừng khách sáo!

sao... said...

Tui đang gởi dữ liệu về những lời chúc Tết của bạn thơ SONG KIM dành riêng cho Trang Chủ vào phần mềm chuyên về những lời chúc tết.

Computer đang chạy.
Khi nào có kết quả sẽ bẩm báo cho cả làng biết.

Chắc khá thú vị đây!

sao... said...

Mình lại phiêu du một chuyến về một tỉnh miền tây lân cận: Cai Lậy-Mỹ Tho.
Không khí đón xuân cũng tương tự như những chỗ khác khắp các tỉnh phía Nam bởi vì tiếng nói kể từ Biên Hoà đổ dài xuống Cà Mau hay Rạch Giá âm điệu hầu như tương tự như nhau ngoại trừ một ít rất nhỏ những phương ngữ đặc biệt. Bởi vậy phong tục tập quán và cung cách sống hằng ngày không khác nhau là mấy chớ không như các tỉnh miền ngoài chỉ cần nghe giọng nói là có thể đoán biết họ sinh trưởng ở tỉnh nào nhất là các tỉnh miền Trung. Cũng có người cười nhạo là dân Cần Thơ nói “bắt con cá gô bỏ vô gổ nó nhảy gọt gẹt...”. Nhưng đó chỉ là những người nông dân sống trong vùng xa chớ là dân thành thị thì không có cái giọng nói đó đâu.
Nghe một người miền Bắc nói chuyện có thể phân biệt họ là người Thái Nguyên, người Hải Phòng, người Hà Nội, người Thái Bình hay người Hà Nam...Còn từ Nghệ An, Hà Tĩnh trở vào thì phân biệt quá dễ.

Thêm một nét mới cho cái khung cảnh náo nhiệt đón Tết bây giờ là có một đám con nít tập họp lại thành một đám bát nháo mặc bộ quần áo đầy đủ cân đai áo mão của Ông Thần Tài mà hầu như nhà nào cũng có thờ chung với ông Địa, múa may theo điệu thức của một kẻ lên đồng trong tiếng trống và tiếng chập chõa đi tới từng nhà nhảy múa để gia chủ lì xì vì quan niệm đầu năm có Thần Tài gõ cửa thì cái hên sẽ tới trong năm mới.
Thực tế những cái đám đó không mang được một chút nghệ thuật truyền thống nào của những ngày Tết cổ truyền mà chỉ là một sự biến tướng của những kẻ cơ hội mà thôi.

sao... said...

Nhớ năm xưa, dọc hai bên đường bắt đầu từ Bình Chánh, Gò Đen, Bến Lức trở đi chạy dài xuống tận Cai Lậy, Cái Bè, Cao Lãnh...ngày Tết trước sân nhà nào cũng có một cây mai lớn trổ bông vàng rực. Bấy nhiêu đó cũng đủ thấy mùa xuân đã trở về trong tiết trời tươi sáng.
Bây giờ thì hình ảnh đó đã bị mất đi nhiều vì nhịp sống hối hả của nền kinh tế thị trường. Hoặc có nhà đã phải bán đi vuông sân thơ ấu ấy cho những người có tiền để họ mở quán tiệm, hoặc những ngôi nhà ấy phải bò ra sát mặt đường để buôn bán kiếm sống mà dần xa rời mảnh ruộng của mình vì nó khoẻ hơn.
Nói tới đây mới chợt nhớ tới câu nói của bạn thơ Phi Toàn thì thấy trong trường hợp nầy rất đúng: “...ta đành phải mất đi nét đẹp tâm hồn có được do sự khốn khó, nghèo nàn mà có...”

Còn đâu nữa những vuông sân đất nện với lối mòn dẫn vào hoặc phải bước qua cây cầu dừa? Người miền quê tuy nghèo nàn vật chất thiệt, nhưng trước sân nhà ai cũng trồng vài chậu bông hay vài cây kiểng. Sau bữa cơm chiều đạm bạc có khi chỉ là bầu luộc chấm nước mắm kho quẹt, nhưng bước ra trước sân ngắm vài chậu kiểng hay ít bông hoa khoe sắc cũng làm tâm hồn họ trở nên thư thái, nhẹ nhàng như rũ bỏ hết những nhọc nhằn sau một ngày làm việc cực nhọc để kiếm lấy hột cơm.

Sát mép Quốc lộ 4 bây giờ phần nhiều được tráng xi măng của các cửa hàng thì lấy đâu chỗ cho cây mai truyền thống ngày tết có chỗ đứng? Rồi cũng có những chậu mai thiệt thay thế hay các cây mai giả vàng rực trang trí sắc xuân cho những cửa hàng nhộn nhịp. Động thái đó người ta gọi là “thế vai”. Cứ tạm thời chấp nhận như vậy đi, dù trong lòng không khỏi có chút bùi ngùi nuối tiếc khung cảnh thanh bình êm ả ngày xưa.

sao... said...

Nhìn những chiếc xe gắn máy nối đuôi nhau chuyên chở mùa xuân và những niềm vui sum họp của những đứa con xa quê trở về với những chiếc va ly căng cứng kèm với những túi quà Tết trên Quốc lộ 4 về miền tây, thiệt dễ dàng mường tượng cái hạnh phúc oà vỡ tràn ngập các mảnh vườn, vuông ao xa khuất. Trên những nét mặt mệt mỏi của những người tuổi trẻ vẫn hiện lên nét rạng ngời háo hức chờ nghe tiếng reo vui của bầy em nhỏ, những giọt nước mắt mừng tủi của Mẹ già mong ngóng đứa con xa. Rồi những nụ cười sum họp sẽ cộng thêm vào sắc vàng hoa Mai hoa Cúc ngoài sân để cho một mùa xuân rực rỡ trải dài trên miệt đồng bằng vùng châu thổ sông Cửu Long.

HUONG said...

Năm nay Trang thơ chuẩn bị ăn Tết rôm rả quá ... NT thấy mình " buông tay này bắt tay kia " hỏng kịp ! Đi Đông đi Tây, ôi thôi đủ thứ chuyện lạ, chuyện xa chuyện gần - NT chỉ còn đợi Ông Thầy Bói xủ quẻ hên đầu năm nay xem ai có " mụt ruồi đi " đây ?!
Còn NT thì " đang giữ chùa " giữa sương khói mịt mù - nhà đang thay nền thảm và bụi của gỗ cưa lang thang khắp phòng ! Lại dọn dẹp và quét nhà cuối năm !!!

sao... said...

Bạn thơ nào có mối quan tâm xin tham khảo.


TUỔI HỢP XÔNG ĐẤT NĂM TÂN MÃO 2011

Thông thường vị khách nầy được chọn tuổi hợp với chủ nhà như sau:

- Chủ nhà tuổi : Chọn người tuổi Thân, Thìn (tam hợp), tuổi Sửu. (nhị hợp)
- Chủ nhà tuổi Sửu: Chọn tuổi Tỵ, Dậu, Tý.
- Chủ nhà tuổi Dần: Chọn tuổi Ngọ, Tuất, Hợi.
- Chủ nhà tuổi Mẹo: Chọn tuổi Mùi, Hợi, Tuất.
- Chủ nhà tuổi Thìn: Chọn tuổi Tý, Thân, Dậu.
- Chủ nhà tuổi Tỵ: Chọn tuổi Sửu, Dậu, Thân.
- Chủ nhà tuổi Ngọ: Chọn tuổi Dần, Tuất, Mùi.
- Chủ nhà tuổi Mùi: Chọn tuổi Mẹo, Hợi, Ngọ.
- Chủ nhà tuổi Thân: Chọn tuổi Tý, Thìn, Tỵ.
- Chủ nhà tuổi Dậu: Chọn tuổi Sửu, Tỵ, Thìn.
- Chủ nhà tuổi Tuất: Chọn tuổi Dần, Ngọ, Mẹo.
- Chủ nhà tuổi Hợi: Chọn tuổi Mẹo, Mùi, Dần.

Tuy nhiên, không phải lúc nào gia chủ cũng lựa được người hợp với tuổi mình nhờ xông đất, nên đa số áp dụng kinh nghiệm dân gian là chọn người tốt vía hay còn gọi là nhẹ vía, có nghĩa là trong cuộc sống người đó có tánh tình dễ chịu, vui vẻ, nhiệt tình mau mắn...đến xông đất vào sáng sớm mùng 1 Tết.
Tất nhiên vị khách được “đặt cọc” nầy phải chuẩn bị phong bao màu đỏ để đến xông đất và “nhập tài” cho gia chủ để lấy hên đầu năm mới. Và sau đó gia chủ phải đáp lễ với vị khách nầy giống như vậy và cùng chúc nhau những điều tốt đẹp.

Chủ nhà có 3 tuổi hợp với mình để có sự chọn lựa phù hợp để xông đất, mong Chủ tiệm Trang Thơ đừng chọn tuổi con Khỉ nhé!

sao... said...

NGÀY MỞ HÀNG, XUẤT HÀNH ĐẦU NĂM TÂN MÃO

Mùng 1 Tết (3/2, Thứ 5, Kỷ Sửu): Không lợi xuất hành, mở hàng.
Nếu cần xuất hành chọn hướng: Tài thần, Phúc thần: Nam
Giờ Hoàng đạo:
Mão (05:00~06:59) Tỵ (09:00~10:59) Thân (15:00~16:59)

Mùng 2 Tết (4/2, Thứ 6, Canh Dần):
Lợi xuất hành, họp mặt, ký kết, nạp tài.
Xuất hành chọn hướng: Tài thần, Phúc thần: Tây Nam
Giờ Hoàng đạo:
Thìn (07:00~08:59)
Tỵ (09:00~10:59)
Mùi (13:00~14:59)

Mùng 3 Tết (5/2, Thứ 7, Tân Mão):
Lợi xuất hành, họp mặt, gặp dân, đi lễ, giao dịch. Xưa có tục kiêng ngày này ra đường, vì cho rằng ngày "xích khẩu", chỉ nên ở nhà cúng tế, quét dọn hoặc đi chùa; Hiện cũng ít người áp dụng.
Nên chọn hướng: Tài thần, Phúc thần: Tây Nam
Giờ Hoàng đạo:
Mão (05:00~06:59)
Ngọ (11:00~12:59)
Mùi (13:00~14:59)

Mùng 4 Tết (6/2, Chủ nhật, Nhâm Thìn):
Lợi xuất hành, họp mặt, gặp dân, đi lễ, giao dịch.
Nên chọn hướng: Tài thần: Tây Phúc thần: Tây Bắc
Giờ Hoàng đạo:
Thìn (07:00~08:59)
Tỵ (09:00~10:59)
Thân (15:00~16:59)

Mùng 5 Tết (7/2, Thứ 2, Qúy Tỵ):
Không lợi xuất hành, mở hàng.
Nếu cần xuất hành chọn hướng: Tài thần, Phúc thần: Tây
Giờ Hoàng đạo:
Thìn (07:00~08:59)
Ngọ (11:00~12:59)
Mùi (13:00~14:59)

sao... said...

Một sự giới thiệu khác với các bạn thơ để tuỳ chọn.

Hướng, ngày giờ tốt XUẤT HÀNH ĐẦU NĂM TÂN MÃO 2011

3 ngày Tết đầu năm xét theo Cửu tinh và Sinh khắc can chi thì có sự đánh giá ngược nhau giữa hai lịch. Theo cách tính sinh khắc can chi 3 ngày đầu năm đều không được tốt nhưng theo cách tính Cửu tinh thì cả 3 ngày đều đẹp. Riêng ngày mùng 1 là ngày khi kết hợp tham khảo thêm lịch Hoàng Đạo là ngày Minh Đường (đẹp) và cách tính thập nhị chỉ Trực là Trực Kiến (đẹp) nên ta có thể coi đây là ngày bình thường còn ngày mùng 2 và mùng 3 đều không được tốt. Vì vậy, khi xuất hành hay khai trương công việc chỉ cần theo hướng và giờ tốt là được...Giờ đẹp xuất hành tính theo bát quái lịch của ngày đầu năm là:
Ngày mùng 1: Từ 7h-9h sáng giờ Thìn- quẻ Thủy Hoả Ký Tế tính theo Kinh Dịch là giờ đẹp còn tính theo cách tính giờ Hoàng Đạo còn có giờ Mão từ 5-7h, giờ Tỵ từ 9-11h , giờ Thân từ 15-17h
Còn để khai trương, mở cửa hàng cửa hiệu hay mở đầu công việc của năm mới thì ngày :
Ngày mùng 6 – Giáp Ngọ (hành Kim) tức ngày 08/02/2011 (DL) – Theo Sinh khắc Can Chi của ngày có thiên can Giáp (Mộc) sinh cho địa chi Ngọ (Hoả) nên đây là ngày Bảo Nhật - Đại Cát. Xét theo Cửu tinh đây là ngày Tứ Lục - Cửu Tinh tiếp tục đi Thuận (bình thường). Giờ đẹp từ 7h-9h sáng - quẻ Hoả Địa Tấn, 9h-11h sáng - quẻ Hoả Thiên Đại Hữu.

sao... said...

Theo quan niệm trong ngày đầu năm (Nguyên Đán) mà có nhiều điều tốt đẹp thì cả năm đó chắc chắn sẽ có nhiều điều tốt đẹp đến cho mọi người. Do đó, người Việt có một số kiêng kỵ:

- Kỵ mai táng: Ngày Tết Nguyên Đán là ngày vui, ngày mở đầu cho vận hội hanh thông của cả một năm, có ý nghĩa rất thiêng liêng. Gia đình phải tạm gác mối sầu riêng để hoà chung với niềm vui chung với mọi người. Vì vậy có tục lệ cất khăn tang trong ba ngày Tết. Nhà có đại tang kiêng không đi chúc Tết, mừng tuổi bà con, xóm giềng, ngược lại bà con xóm giềng lại cần đến chúc Tết và an ủi gia đình bất hạnh.
Trường hợp gia đình có người chết vào ngày 30 tháng chạp mà gia đình có thể định liệu được thì nên chôn cất cho kịp trong ngày đó, đa số các gia đình kiêng để sang ngày mùng Một đầu năm. Trường hợp chết đúng ngày mùng Một Tết thì chưa phát tang vội nhưng phải chuẩn bị mọi thứ để sáng mùng Hai làm lễ phát tang.

- Ngày mùng Một Tết người ta rất kỵ người khác đến xin lửa nhà mình, vì quan niệm lửa là đỏ là may mắn. Cho người khác cái đỏ trong ngày mùng Một Tết thì cả năm đó trong nhà sẽ gặp nhiều điều không may như làm ăn thua lỗ, trong nhà lủng củng, ra đường hay gặp tai bay vạ gió v.v...
Trong ngày này, người ta kiêng quét nhà vì theo một điển tích của Trung Quốc, nếu quét nhà thì năm đó gia cảnh sẽ nghèo túng, khánh kiệt. Khi hốt rác trong nhà đổ đi thì thần Tài sẽ đi mất. Ngày đầu năm cũng như ngày đầu tháng, người ta rất kiêng kỵ việc vay mượn hay trả nợ, cho vay.

- Kiêng ăn một số loại thực phẩm: Trong ăn uống , người ta kiêng ăn thịt chó, cá mè, thịt vịt... Nếu ăn những thứ này vào dịp đầu năm hay đầu tháng sẽ xúi quẩy
Ngoài ra, người già cũng khuyên con cháu trong ngày này không được đánh vỡ bát đĩa, ấm chén, cãi nhau, chửi nhau, kiêng những điều không vui xảy ra với gia đình. Người ta thường kiêng không nói tới điều rủi ro hoặc xấu xa trong dịp Tết.

- Kiêng xuất hành vào mồng 5: Ngày mồng 5 tháng giêng Âm lịch là ngày nguyệt kỵ, người Việt thường tin rằng ngày này không thích hợp cho xuất hành.

"Mùng năm, mười bốn, hăm ba.
Đi chơi cũng lỗ, lọ là đi buôn."
(cadao)

Suong Mai said...

Cỏ Xanh ơi, phải hỏi chuyện này một chút vì lần đầu tiên SM nghe nói tới Cơm Đe như sau:

CƠM ĐE MƯỜNG RẬM
Hàng năm vào dịp trước Tết Nguyên đán, bà con Mường Rậm (xã Lạc Thịnh, Yên Thủy, Hòa Bình) tổ chức lễ cúng cơm Đe. Mọi người đều gác lại công việc đồng áng, nương rẫy để chuẩn bị đồ chay cúng.
Lễ cơm Đe có từ bao giờ, không ai nhớ, chỉ biết trong cộng đồng người Mường Rậm ở bản Lạc Tề, xã Lạc Thịnh, Yên Thủy, Hòa Bình vẫn còn lưu truyền tích cổ rằng: Thuở ấy, chiến tranh loạn lạc, có vị võ tướng thất trận, vượt rừng chạy qua đất này. Đến Mường Rậm (xã Lạc Thịnh ngày nay) đã quá nửa đêm, vị tướng và tùy tùng gõ cửa nhà một người Mường xin nghỉ lại.
Thương vị tướng và quân sĩ nhưng chẳng có gạo, ngô, muối dự trữ, chủ nhà đành luộc đu đủ, bí xanh, măng giang, đọt vầu rồi giã vừng không có muối để họ chấm ăn đỡ đói lòng. Khách đang ăn, chủ nhà mới nhớ ra còn ít cơm Đe đang ủ chuẩn bị nấu rượu uống Tết bèn mang ra mời thay cơm.

Sáng hôm sau, trước lúc lên đường, cảm động trước tấm lòng của bà con và thương cuộc sống khó nghèo vì hạn hán quanh năm, vị tướng đã lập đàn cầu mưa. Lạ kỳ thay, trời đổ mưa lớn.

Từ đó trở đi, để tưởng nhớ công lao người đã chinh biên cứu nước, cầu mưa cho dân, hàng năm vào dịp trước Tết Nguyên đán, bà con Mường Rậm tổ chức lễ cúng cơm Đe.

Vào ngày này, mọi người đều gác lại công việc đồng áng, nương rẫy để chuẩn bị đồ chay cúng. Trên mâm lễ vẫn là những nông phẩm mà vị tướng thuở nào đã thưởng thức: Đu đủ luộc, mướp, măng đồ chín, vừng rang không muối giã nhỏ và đặc biệt không thể thiếu món cơm Đe.

"Phải chọn gạo nếp nương ngon nhất, ngâm kỹ, vo sạch rồi đồ lên, khi nguội trộn với men lá cây rừng rồi ủ kỹ 7 ngày, khi mở ra nó không còn là cơm nhưng cũng chưa thành rượu, ấy là cơm Đe. Người Mường ở đất Lạc Thịnh này có một ngày riêng dịp cuối năm để cúng cơm Đe. Tết cơm Đe không có hội, chỉ có phần lễ, chỉ ăn chay nhưng bao giờ cũng đông hơn, nhộn nhịp, háo hức hơn Tết Nguyên đán..." - nâng chén rượu rừng lên môi, già Bùi Văn Loát chia sẻ.

Với quan niệm lúc tinh mơ là khoảng thời gian linh thiêng, mát mẻ nhất, nên bao giờ lễ cúng của người Mường cũng diễn ra trước khi mặt trời ló rạng. Mâm lễ được đặt chính giữa hướng nhà, tùy điều kiện từng gia đình mà có thể biện một, hai hoặc ba mâm. Chuẩn bị xong, chủ gia đình mời thầy mo vào vị trí làm lễ. Thầy mo thắp hương, kính cẩn đọc bài tế cầu cho mưa thuận, gió hòa, gia chủ khỏe mạnh, làm ăn tấn tới, mùa màng bội thu, trong êm ngoài ấm, các thành viên trong gia đình cung kính ngồi trong nhà sàn để nhập tâm thông điệp thần linh qua lời cúng. Thời gian lễ nhanh hay chậm phụ thuộc vào việc thầy mo gieo quẻ, xin đài có được ngay hay không. Lễ cúng kết thúc, cả gia đình ùa ra mở cổng để đón khách vào cùng ăn uống, hưởng lộc. Ai cũng phải thưởng thức một chút cơm Đe để lấy may.

HUONG said...

NT lần đầu tiên biết và nghe về CƠM ĐE - thật thú vị
Dường như nó giống như cơm rượu của VN ?
Lại hỏi bạn thơ S@ xem ... con đường nào dẫn đến tài lộc suốt năm và ăn cái gì để khỏi phải thăm bác sĩ hàng tuần ? (như NT vậy !)

sao... said...

Chà Chà…!
Năm cùng tháng tận rồi mà bạn thơ NHƯ THƯƠNG còn đưa ra một câu hỏi khó. Bộ tính “dập” s@... cú chót cho đủ bộ hay sao đây?
Để trả lời câu hỏi nầy tuy dễ mà khó đây, bởi người đằng đông người đằng tây thì biết nói sao giờ? Câu nầy dành cho bạn thơ QUÊ HƯƠNG trả lời là hay nhứt.

Tuy nhiên, tui cũng nói theo sự hiểu biết của mình thôi, xác suất trúng trật thiệt là khó nói.

- Chuyện TÀI LỘC thì mình đâu phải người buôn bán đâu mà mong gặp một “áp-phe” trúng mánh? Chỉ có một con đường duy nhứt là mua vé số. Chịu khó ăn nhín nhín lại, mỗi tuần mua vé số Tombola đi. Mà muốn được có của hoạnh tài rơi xuống phải rinh ngay Ông Thần Tài với Ông Thổ Địa về nhà để mỗi ngày nhang khói sì sụp cầu xin mới có hy vọng được chiếu cố.
- Chuyện SỨC KHOẺ thì tuỳ theo cơ địa của mỗi người, phải khám mới biết chớ không thôi biết đâu mà rờ. Cái cơ bản là phải siêng năng tập thể dục và có cách ăn uống thích hợp để cái máy cũ có thể đủ sức mà chạy đường trường, chuyện phải gặp thầy thuốc là chuyện chẳng đặng đừng thôi.
Tập thể dục thì mỗi ngày tối thiểu phải ráng cho được 30 phút thường xuyên, đừng có bữa mọc bữa lặn. Ăn uống thì nên nghiêng về chế độ ăn kiêng đề thứ nhứt là kiểm soát được trọng lượng cơ thể đừng để quá “ú ù”, thứ nhì là tránh việc máu bị nhiễm mỡ là nguyên nhân dẫn đến bá bịnh. Ăn uống theo lối dưỡng sinh là gạo lức muối mè với nhiều rau củ là tốt nhứt.
Có chương trình chích ngừa các thứ bịnh thông thường của cơ quan y tế thì ráng nhớ mà làm theo, chớ có ỷ y mà có ngày trở tay không kịp.

Suong Mai said...

Nghe bạn S@ nói về vấn đề sức khỏe SM đây cũng suy gẫm lại thì thấy mình cũng biết y chang như vậy và còn hơn thế nữa , nhưng hỡi ơi ! Biết là một chuyện còn làm được hay không lại là chuyện khác , từ 7 ngày một tuần đã giảm xuống còn 4 khi mùa đông đến, bữa nào trời mưa tầm tả thì lại cho là lý do chính đáng để ở nhà chớ đâu có phải tự nhiên mà bữa mọc bữa lặn. SM tự hứa với mình rồi, Xuân sang làm siêng trở lại, rủ NT đi Gym nghe.

Thien Thanh said...

Tết nhớ Mẹ

Tết này con không về!
Nhớ mẹ nơi quê xa
Nhớ ngôi nhà thân thương cũ!
Hương khói tỏa gian thờ cha!

Nhớ mâm cơm cúng Giao Thừa
Cùng quây quần bên cha mẹ
Chúc thọ chúc yên bình
Chúc gia đình êm ấm
Cúng Ông Bà Tổ Tiên

Tết này con không về!
Mẹ già ngồi đợi cửa
Nhớ nó quá nơi xa
Mắt mẹ mờ chan hoà!

Mẹ ơi con sẽ về !
Một ngày nào không xa
Nhớ quá tay mẹ già
Run run vuốt đầu con!

Thiên Thanh

quehuong said...

Mời các bạn nghe lại lời Chúc tết Xuân dí dõm của ban AVT.

Ban AVT chúc tết hải ngoại.

chutxiu said...

Bạn nào còn bông Hồng cài áo, xin giử cho chặc, phụng dưỡng cho đúng mức, kẻo một mai bông đổi màu, lúc đó có than, có khóc, có hối tiếc thì cũng đã muộn. Sắp giao thừa nên chútxíu mau mau nói những điều không nên nói đầu năm trước. Đó cũng là cách 'bảo tồn truyền thống'mà thiên hạ hô hào to tiếng nhưng lại hà tiện thực hiện. Ai tai!

Vien Khach said...

Năm mới, VK chúc các Bạn Trang Thơ được mọi sự an lành, may mắm, thành công trên mọi lãnh vực và gia đinh luôn được an khang-thịnh vượng . Riêng VK thì xin mượn vần thơ sau đây của ai đó để nói lên tâm sự mình trong lúc đón Xuân về .

Đường vắng chiều Xuân thiếu bóng người
Cành trơ trụi lá chỉ mình tôi
Cô đơn lẻ bóng mừng Xuân mới
Chẳng lẽ Xuân sang thiếu vắng rồi..

sao... said...

CHÚC mừng năm mới đến mọi nhà,
MỪNG năm mới đến bạn thơ ta.
NĂM mới vui tươi và hạnh phúc,
MỚI từ tâm thức đến thơ ca.
TÂN Xuân vạn phúc xin cầu chúc,
MẸO Mão gì ta cũng cười xoà!
2011

sao... said...

CHÚC MỪNG NĂM MỚI

CHÚC cho “chàng trẻ” bảy mươi kia,
Hưởng thọ trường sinh, chẳng sợ già.
Úi chao! Mây trắng đâu bay đến,
Chớn chở trên đầu, ta vẫn tươi !

MỪNG “cô gái” nọ đã sáu mươi,
thôi! tuổi trẻ đã qua rồi.
Ngày Xuân vui với bầy con cháu,
Gẫm lại cuộc đời như bóng câu!

NĂM mới cành mai con bướm đậu,
Ăm ắp hồn ta bát ngát tình.
Mộng thắm ngày xuân còn hay mất?
Cứ ôm trời đất lẫn hồn hoa.

MỚI đó đã qua tròn năm chẵn,
i bạn bè ơi biết mấy tình!
In trong tâm khảm lòng thương mến,
Đầy ắp chân tình vui biết bao!

2011

Unknown said...

Hôm nay là ngày 30 tháng chạp tại VN, ngày cuối năm nên tất cả sinh hoạt xã hội đang chạy đua với thời gian. Ngoài đường xe cộ đông và vội vã nên cọ quẹt nhau là chuyện bình thường, nếu không có tổn hại quan trọng là xí xóa nhau rồi đi, kèm theo vài tiếng thở dài ...cuối năm mà còn xui xẻo !!

Năm nay chợ hoa ở Mytho có rất nhiều hoa nhưng không có loại hoa nào đặc biệt mới, vẫn vạn thọ, mai vàng, cúc to nhỏ, hoa lan và các loại hoa "nilong" thì muôn màu muôn vẻ, người ta bán hoa vệ đường, hè phố, trông thật là TẾT !
Năn nay hoa mai vàng trúng mùa, hôm nay vàng rực cà phố phường và hoa thì đầy cành, PC cũng có mua 1 gốc về trang hoàng ở nhà để "cầu may". Hoa mai vàng ở VN bây giờ ghép cành nhiều loại khác nhau vào 1 cây nên trông rất lạ, từ 5 cánh hoa đơn sơ cho đến loại cánh hoa dài như "bông chúa" cùng nằm trên 1 cây, thật đáng ca ngợi các nghệ nhân yêu hoa nầy.

Phố phường được quét dọn và làm mới cũng nhiều, rộn rịp hối hả thể hiện trên từng nét mặt mọi người. Ngày mai PC sẽ làm một xuất hành đầu năm xem quê hương mình đã thay đổi thế nào. sẽ báo cùng các bạn thơ hải ngoại nha.

TRƯỚC THỀM NĂM MỚI XIN KÍNH CHÚC CÁC BẠN THƠ XUI XẺO QUA NHANH, TÀI LỘC ÙA VÀO VÀ AN KHANG CẢ NĂM CON MÈO.

coxanh said...

CỎ XANH TRÂN TRỌNG KÍNH CHÚC CÁC BẠN THƠ HƯỞNG TẾT TÂN MÃO THẬT VUI VẺ, VẠN SỰ NHƯ Ý, AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

KÍNH, THÂN.
CỎ XANH

chutxiu said...

Nói láo chơi, nghe láo chơi
Số trời đã định ngoài tám mươi
Mười năm còn lại ham chi nữa (?)
Bạc, đen, tươi, héo vẫn mãi cười
Còn được gì mà tin 'trường thọ'
Ảo ảnh mê say, uổng kiếp người
Tham, sân, sao cứ sân tham mãi
Mau nhớ 'lão tùng đầu thượng lai'.
(Trên đầu già đến rổi
Ngô Tất Tố dịch - QH dẫn)

Unknown said...

Tết nhớ mẹ

Tết này con không về!
Nhớ mẹ nơi quê nhà!
Nhớ ngôi nhà thân thương cũ
Hương khói tỏa gian thờ cha!

Nhớ mâm cơm cúng Giao thừa
Cùng quây quần bên cha mẹ
Chúc thọ chúc yên bình
Chúc gia đình êm ấm
Cúng Ông bà Tổ Tiên

Tết này con không về!
Mẹ già ngồi đợi cửa
Nhớ nó quá nơi xa!
Mắt mẹ mờ chan hoà!

Mẹ ơi con sẽ về!
Một ngày nào không xa!
Nhớ quá tay mẹ già
Run rẩy vuốt đầu con!

Thiên Thanh

sao... said...

Chiều 29 Tết. Đường sá yên ắng hẳn với người xe thưa thớt. Những người còn lại ở Sài Gòn bây giờ mới đúng là dân chánh gốc sống ở đây. Những mảnh đời trôi dạt bằng mọi cách đã cố gắng quay trở lại cội nguồn trong những ngày Tết cổ truyền để sum họp với gia đình.
Đến lúc nầy thì những cửa hàng quần áo, bánh kẹo và những món quà ngày Xuân đã thưa thớt hẳn và cửa đã được đóng lại nhiều. Riêng những tụ điểm bán hoa Tết thì sôi động hẳn lên. Đèn đuốc sáng choang, người đi kẻ lại chọn lựa cho mình những chậu hoa ưng ý trong tiếng mặc cả ồn ào. Thiếu thốn đâu không thấy, giờ thì hầu như ai cũng sẵn sàng móc túi mình ra mà mua những niềm vui.

Chiều 30 Tết. Một thành phố thực sự lạ lẫm trong mắt nhìn của tôi. Những ồn ào sôi động của một thành phố được liệt vào loại năng động nhất nước đã biến mất đâu rồi. Tất cả những cư dân còn lại đã quay về nhà với mâm cơm rước Ông Bà ngày ba mươi Tết và chuẩn bị bàn thờ cho buổi đón giao thừa nửa đêm.
Buổi sáng khi đi ngang những điểm bán hoa vẫn còn thấy tràn ngập mà xế trưa trở lại đã trống vắng hẳn đi. Có thể là những người ít tiền nhân dịp nầy để mua cho mình những chậu hoa giá rẻ như cho, phù hợp với túi tiền của họ, mà trong xã hội quanh tôi, số lượng lớp người nầy là nhiều nhất. Cũng có thể là những người bán hoa phải lo dọn dẹp để quay trở lại gia đình mà đón xuân. Tôi không biết hết.

Vậy là cũng đã trôi qua hết một năm dài.
Trong lòng tất cả mọi người đang hớn hở chờ đón một năm mới sẽ mang lại những điều tốt đẹp cho cuộc sống thực tế cũng như sự bằng an cho tâm hồn mình.
Giá mà có được tiếng pháo nổ đì đùng nhỉ!

sao... said...

Để dành sáng mùng 1 Tết nghe pháo nổ

NGHE PHÁO NỔ

Và một Tình khúc Xuân sum họp

MÙA XUÂN ĐẦU TIÊN

HUONG said...

Sao lại phải đợi sáng Mùng Một mới được nghe tiếng pháo hả bạn thơ S@ ? Đêm Trừ Tịch chứ ... và NT cũng sẽ cùng các bạn thơ đứng bịt hai lỗ tai để nhìn pháo nổ - đố đứa con nít nào không bịt tai khi nghe pháo ???!!!
NT yêu nhất Mai Vàng và Pháo Nổ của một Mùa Xuân vì hai điều ấy đặc biệt làm rộn ràng lòng NT nhất .

quehuong said...

ĐÓN GIAO-THỪA.

CHÚC MỪNG NĂM MỚI

Tết nguyên đán cũng là thời điểm từng được nhà thơ Nguyễn Bính xưa kia miêu tả :
"Thong thả nhân gian nghỉ việc đồng
Lúa thì con gái mượt như nhung
Đầy vườn hoa bưởi hoa cam rụng
Ngào ngạt hương bay bướm vẽ vòng".
Hai chữ « ăn Tết » như thể được gắn liền với nhau trong ngôn ngữ của người Việt. Nhưng chúng ta còn nhớ câu hát thân quen : « Tháng giêng là tháng ăn chơi ... » và mọi công việc đồng áng thì hãy để thư thư đến tháng hai, tháng ba cũng chưa muộn.



Một số trò chơi dân gian ngày Tết đã đi vào thi ca như bài "Cây Tam Cúc" của Hoàng Cầm hay "Đánh đu" của nữ sĩ Hồ Xuân Hương. Sinh thời, cụ Nguyễn Công Trứ cũng đã có bài thơ nổi tiếng để khất nợ vì thua tổ tôm. Nhưng các trò chơi ngày xuân trong văn hóa Việt Nam không chỉ giới hạn ở đó.
Vậy thì trong cả tháng giêng dài, cũng như trong ba ngày Tết người Việt Nam chúng ta giải trí với những trò chơi gì ? RFI việt Ngữ đặt câu hỏi này với Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, Phó giám đốc thư viện Hán Nôm, Hà Nội.

Trước hết Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện nhắc đến nhiều hình thức giải trí khác nhau trong dân gian vào dịp Tết nguyên đán : từ các trò chơi ở trong nhà như tổ tôm, tam cúc ... đến các trò chơi mang tính thể thao hay gợi lại những trang sử chống xâm lăng của người Việt. Bên cạnh đó còn phải kể đến các lễ hội làng, như hội Lim, hội chùa Hương, hội Và ...



Nhưng trong mắt của nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Diện, với năm tháng, nhiều lễ hội truyền thống của Việt Nam đã bị "kịch bản hóa" và nét đa dạng văn hóa, nghệ thuật của các lễ hội làng đang bị mai một.

XUÂN VỀ
Nguyễn Bính

Ðã thấy xuân về với gió đông
Với trên màu má gái chưa chồng
Bên hiên hàng xóm, cô hàng xóm
Ngước mắt nhìn trời đôi mắt trong.
Từng đàn con trẻ chạy xun xoe
Mưa tạnh, trời quang, nắng mới hoe
Lá nõn, nhành non ai tráng bạc
Gió về từng trận gió bay đi
Thong thả nhân gian nghỉ việc đồng
Lúa thì con gái mượt như nhung
Ðầy vườn hoa bưởi hoa cau rụng
Ngào ngạt hương bay bướm vẽ vòng
Trên đường cát mịn một đôi cô
Yếm đỏ, khăn thâm, trảy hội chùa
Gậy trúc dắt bà già tóc bạc
Tay lần tràng hạt, niệm na mô.


CÂY TAM CÚC

Cỗ bài tam cúc mép cong cong
Rút trộm rơm nhà đi trải ổ
Chị gọi đôi cây!
Trầu cay má đỏ
Kết xe hồng đưa Chị đến quê Em

Nghé cây bài tìm hơi tóc ấm
Em đừng lớn nữa Chị đừng đi
Tướng sĩ đỏ đen chui sấp ngửa
Ổ rơm thơm đọng tuổi đương thì

Đứa được
chinh truyền xủng xoẻng
Đứa thua
Đáo gỡ ngoài thềm
Em đi đêm tướng điều, sĩ đỏ
Đổi xe hồng đưa Chị đến quê Em

Năm sau giặc giã
Quan Đốc đồng áo đen, nẹp đỏ
Thả tịnh vàng cưới Chị
võng mây trôi
Em đứng nhìn theo, Em gọi đôi.

Hoàng-Cầm

Trẻ em bây giờ với gánh nặng học hành bài vở, phút rỗi rãi hiếm hoi thường lao vào những trò chơi hiện đại, làm sao có được niềm hạnh phúc đơn sơ, ấm áp từ những trò chơi ở làng quê xưa: chơi khăng, đánh đáo, đánh quay, chơi ô ăn quan… trong mảnh sân tràn ngập tiếng cười.

ĐÁNH ĐU

Bốn cột khen ai khéo khéo trồng,
Người thì lên đánh kẻ ngồi trông,
Trai đu gối hạc khom khom cật
Gái uốn lưng ong ngửa ngửa lòng.
Bốn mảnh quần hồng bay phấp phới,
Hai hàng chân ngọc duỗi song song.
Chơi xuân có biết xuân chăng tá.
Cọc nhổ đi rồi, lỗ bỏ không !

Hồ-Xuân Hương

Ghi chú: Sáng nay xem báo bên nhà, thấy nhiều Bạn trẻ cho bào thơ Đánh đu của nữ sỉ Hố Xân Hương lên on-line. Nhưng câu đầu đả bị sửa lại là: Tám cột khen ai kheo khéo trồng...

Bà HXH nếu sống lại..thì chắc là đành chép miệng...Hậu sinh khả...úy.

quehuong said...

Tết và Ca Dao

Gần đây có một phong trào nói lên ý bỏ hay giữ Tết, mời các Bạn Trang Thơ nhân dip Xuân về cùng đọc lại ca dao về Tết của ba Miền đất nước .


Anh Hai anh tính đi mô
Tôi đi chợ Tết mua khô cá thiều
* Xuất xứ: - Đại Chúng

Ba mươi anh không đi Tết
Mồng một anh không tới lạy bàn thờ
Hiếu trung chi anh nữa mà bảo em chờ cho uổng công?
* Xuất xứ: - Miền Trung, Thừa Thiên, Khánh Hòa

Ba mươi anh không đi Tết,
Mồng một anh chẳng đến nhà thờ
Hiếu trung chi nữa, đợi chờ uổng công.
* Xuất xứ: - Miền Nam, Tiền Giang, Miền Trung, Thừa Thiên

Ba mươi Tết, Tết lại ba mươi,
Vợ thằng Ngô đốt vàng cho chú khách.
Một tay cầm cái dù rách,
Một tay xách cái chăn bông.
Em đứng bờ sông, em trông sang bên nước người.
Hỡi chú chả ơi, là chú chả ơn
Một tay em cầm quan tiền,
Một tay em xách thằng bồ nhìn.
Em ném xuống sông,
Quan tiền nặng thì quan tiền chìm.
Bồ nhìn nhẹ thì bồ nhìn nổi ?
Ai ôi! Của nặng hơn người.
* Xuất xứ: - Miền Trung
Cái con chim chích
Nó rích cành chanh
Tôi lấy mảnh sành
Tôi vanh nó chết
Gặp ba ngày Tết
Làm ba mâm đầy
Ông thầy ăn một
Bà Cốt ăn hai
Cái thủ cái tai
Đưa lên biếu chú
Chú hỏi thịt gì
Thịt con chim chích
Nó rích cành chanh…
Xuất xứ: - Đại Chúng
Cái ngủ mày ngủ cho lâu
Mẹ mày đi cấy đồng (ruộng) sâu chưa về
Bắt được một lũ cá trê
Xách cổ lôi về, nấu cháo ngủ ăn!
Ngủ ăn không hết, để dành đến Tết
Mèo già tha hết, mèo ốm phải đòn
Mèo con phải vạ, con quạ đứt đuôi
Con ruồi đứt cánh, đòn gánh có mấu
Củ ấu có sừng, bánh chưng có lá
Con cá có vẩy, ông thầy có sách
Đào cạch cần dao, thợ rào có búa
Xay lúa có chàng, việc làng có mõ
Cắt cỏ có liềm, câu liêm có lưỡi
Cây bưởi có hoa, cây cà có trái
Con gái có chồng, đàn ông có vợ.
Kẻ chợ có vua, trên chùa có bụt!
Cái bút có ngòi, con voi có quản….
* Xuất xứ: - Miền Bắc
Chiều ba mươi anh không đi Tết
Rạng ngày mồng một, anh không đi đến lạy bàn thờ
Hiếu trung mô nữa mà bảo em chờ uổng công
- Hôm ba mươi anh mắc lo việc họ
Sáng mồng một anh bận việc làng
Ông bà bên anh cũng bỏ, huống chi bên nàng, nàng ơi!
* Xuất xứ: - Miền Bắc
Cho mau tới Tết, cho hết năm nay
Chè Ô Long bốn gói
Đường cát này hai cân
Anh bỏ vô quả đơm bông
Phụ mẫu anh bước tới, phụ mẫu thân em ừ
* Xuất xứ: - Miền Trung, Khánh Hòa
Có hay không mùa đông mới biết
Giầu nghèo ba mươi Tết mới hay
Xuất xứ: - Đại Chúng
Con ơi! ham học chớ đùa
Bữa mô ngày Tết thỉnh bùa thầy đeo
* Xuất xứ: - Đại Chúng

Cu kêu ba tiếng cu kêu
Kêu mau (Kêu cho) đến Tết, dựng nêu ăn chè
Dựng nêu thì dựng đầu hè
Để sân gieo cải, vãi mè ăn chung
Xuất xứ: - Miền Nam, Tiền Giang, Miền Trung, Khánh Hòa

Cu kêu ba tiếng cu kêu (2)
Cho mau tới Tết dựng nêu ăn chè.
* Xuất xứ: - Miền Nam, Miền Trung, Phú Yên

Đàng xa mượn ngựa mà di,
Xin cho Tết tuổi, luận chi xa đàng.
* Xuất xứ: - Miền Nam, Lục Tỉnh

Dầu bông bưởi dầu bông lài
Xức vô tới Tết còn hoài mùi thơm
* Xuất xứ: - Đại Chúng

Đi cày ba vụ không đủ ăn Tết ba ngày
* Xuất xứ: - Đại Chúng

Đỏ đỏ đen đen năm ba ngày Tết
Mặn lạt sáu bảy ngày xuân
Dầu năm bảy nơi đến nói em hỏng có ưng
Thà em ở vậy, cầm chừng đợi anh.
* Xuất xứ: - Miền Nam, An Giang

Đói cho chết ngày Tết cũng no
* Xuất xứ: - Đại Chúng

Đói muốn chết ba ngày Tết cũng no
* Xuất xứ: - Đại Chúng

Dù ai buôn bán nơi đâu
Nhớ đến ngày Tết rủ nhau mà về.
* Xuất xứ: - Đại Chúng
Dưa gang một chạp thì trồng
Chiêm cấy trước Tết thì lòng đỡ lo
Tháng hai đi tậu trâu bò
Cày đất cho ải mạ mùa ta gieo
* Xuất xứ: - Đại Chúng
Dửng dưng như bánh chưng ngày Tết
* Xuất xứ: - Đại Chúng
Em đi chợ Tết Nha Trang
Nhớ mua một nhánh mai vàng cho anh
* Xuất xứ: - Miền Trung, Khánh Hòa
Giàu có ba mươi Tết mới hay
* Xuất xứ: - Đại Chúng
Giàu nghèo ba mươi Tết mới hay
* Xuất xứ: - Đại Chúng
Gồng giỗ gánh Tết
* Xuất xứ: - Đại Chúng
Hễ ai mà nói dối
Thì ngày mồng một Tết Ba Giai tới nhà
* Xuất xứ: - Đại Chúng
Hễ ai mà nói dối ai
Tối ba mươi Tết Ba Giai vào nhà.
* Xuất xứ: - Hà Nội
...

quehuong said...

...
Khôn ngoan đến cửa quan mới biết
Giàu có ba mươi Tết mới hay
* Xuất xứ: - Đại Chúng
Linh đinh vịt lội giang hà,
Nói cho hết lớp, bạc đà trong tay.
* Xuất xứ: - Miền Nam, Lục Tỉnh

Mồng một ăn Tết nhà cha
Mồng hai nhà mẹ, mồng ba nhà thầy.
* Xuất xứ: - Miền Nam, Bến Tre

Mồng một Tết cha,
mồng ba Tết thầy
* Xuất xứ: - Miền Nam

Một năm chia mười hai kỳ
Thiếp ngồi thiếp tính làm gì chả (chẳng) ra
Tháng giêng ăn Tết ở nhà
Tháng hai rõi rãi quay ra nuôi tằm.
Tháng ba đi bán vải thâm
Tháng tư đi gặt, tháng năm trở về.
Tháng sáu em đi buôn chè
Tháng bảy tháng tám trở về đong ngô.
Chín mười cắt rạ đồng mùa
Một chạp vớ được anh đồ dài lưng.
Anh ăn, rồi anh lại nằm.
Làm cho thiếp phải quanh năm lo phiền.
Chẳng thà lấy chú lực điền
Gạo bồ thóc đống, còn phiền nõi chi!
* Xuất xứ: - Đại Chúng

Một trăm năm, một trăm cái Tết,
Anh kết duyên chẳng đặng với nàng,
Anh cầm dao đâm họng rõ ràng cho nàng coi.
* Xuất xứ: - Miền Nam, Tiền Giang

Một trăm năm, một trăm Tết,
Nếu không kết đặng duyên hài,
Nằm lăn xuống đất lạy hoài ông tơ.
* Xuất xứ: - Miền Nam, Đồng Tháp

Năm hết Tết đến
* Xuất xứ: - Đại Chúng

Nghĩ cảnh sống làng ta mà chán
Nợ bề bề, ruộng bán không trôi
Năm nay Tết đến nơi rồi
Chủ Hàng Bồ sắp cho người về thăm
Người năm chục kẻ một trăm
Bấm tay nợ phải đến dăm ba nghìn…
* Xuất xứ: - Hà Nội

No ba ngày Tết đói ba tháng hè
* Xuất xứ: - Đại Chúng

No ba ngày Tết, mệt ba ngày mùa
* 1. No thì không khi nào bằng ba ngày Tết, mệt thì không có thời điểm nào bằng ngày mùa. Ngày Tết giàu nghèo đều sắm sửa đồ ăn cúng tổ tiên, thần thánh, ai cũng được no. Ngày mùa là thời điểm thu hoạch khẩn trương cần phải tập trung cao độ sức lực.2. Đánh giá mức sống, sự giàu nghèo không thể dựa vào ngày Tết, xem xét tính chất công việc vất vả hay nhàn nhã không thể chỉ căn cứ vào những ngày mùa.
Xuất xứ: - Miền Trung, Nghệ Tĩnh

Nhớ xưa trả nợ ba đời
Chiều ba mươi Tết mẹ ngồi nhìn con
Gánh cực mà đổ lên non
Còng lưng mà chạy cực còn chạy theo
Chừ đây hết cực hết nghèo
Vui theo ra ruộng nhàn theo về nhà
* Xuất xứ: - Đại Chúng

Nổ như pháo Tết
* Xuất xứ: - Đại Chúng

Nôi Am là chính quê em
Bện thừng, đẽo guốc đã quen lắm rồi
Lại còn nổi tiếng khắp nơi
Làm bánh mứt kẹo ăn chơi Tết, rằm.
* Xuất xứ: - Hà Nội

Quét nhà ngày Tết đổ hết gia tài
* Xuất xứ: - Đại Chúng

Tết đến sau lưng
Ông vải thì mừng, con cháu thì lo
* Xuất xứ: - Đại Chúng

Số cô chẳng giàu thì nghèo
Ngày ba mươi Tết có thịt treo trong nhà
* Xuất xứ: - Đại Chúng

Sống Tết, chết Giỗ
* Xuất xứ: - Đại Chúng

Tháng giêng ăn Tết ở nhà
Tháng hai cờ bạc, tháng ba hội hè.
Tháng tư đong đậu nấu chè
Ăn Tết Đoan Ngọ trở về tháng năm.
Tháng sáu buôn nhãn bán trăm
Tháng bảy ngày rằm xá tội vong nhân.
Tháng tám chơi đèn kéo quân
Trở về tháng chín, chung chân buôn hồng.
Tháng mười buôn thóc, bán bông
Tháng một, tháng chạp nên công hoàn thành.
Xuất xứ: - Đại Chúng
Tháng giêng ăn Tết ở nhà (2)
Tháng hai rỗi rãi quay ra nuôi tằm.
Tháng ba đi bán vải thâm
Tháng tư đi gặt, tháng năm trở về.
Tháng sáu thiếp đi buôn bè
Tháng bảy, tháng tám trở về trồng ngô.
Chín mười cắt rạ đồng mùa
Một chạp vớ được anh đồ dài lưng.
Anh ăn rồi anh lại nằm
Làm cho thiếp phải quanh năm lo phiền.
Xuất xứ: - Đại Chúng
Thừa con chẳng gả cho anh hàng tờ
Đến ba mươi Tết vẫn phất phơ ngoài đường.
* Xuất xứ: - Hà Nội
Tối ba mươi anh không về lễ Tết
Sáng mùng một anh không lạy giường thờ
Hiếu trung chi anh nữa mà khiến em đợi chờ uổng công
Anh làm trai nam nhơn tri chí
Em làm gái thục nữ chi trinh
Em với anh nghĩa nghĩa tình tình
Phụ mẫu nhà chưa định, hai đứa mình dám đâu
* Xuất xứ: - Miền Trung, Khánh Hòa
Vui như Tết
* Xuất xứ: - Đại Chúng

(Xuất xứ: - Đại Chúng có nghĩa là có thể được dùng toàn nước)

Thien Thanh said...

VÀI CÂU ĐỐI TẾT

Xuân Tân Mão chị Mèo đi đủnh đỉng!
Tết mới Mèo anh Mão nhảy tưng tưng!
Phút Giao Thừa phong pháo nổ đùng đùng!
Hoa đào thắm mai vàng cùng nở rộ!


Mai đào thắm đua nhau nở rộ.
Gió Xuân về lộc biếc nẩy cành sung!
Lưng chừng trời chim én liệng không trung!
Trên mặt đất tung tăng ong bướm lượn!!

ThTh.


Chúc các bạn Thơ Xuân Tân Mẹo niềm vui tràn trề.

HUONG said...

NT đọc Tết và Ca Dao của bạn thơ Quê Hương thích quá ...
Thú vị ý nhị và hóm hỉnh vô cùng

HUONG said...

GIAO THỪA, LỖI KHÚC TÓC TƠ

Yêu em từ nửa dòng đời
Từ mùa lá rụng, góc trời xa xôi
Yêu em chỉ một năm thôi
Còn mai sau nữa, dòng trôi hững hờ
Yêu em lỗi khúc tóc tơ
Bút hoa nghiêng ngả, câu thơ rối bời
Vận âm đã lỡ nhịp rồi
Nghe lòng rưng rức đành thôi ... Thôi đành
Nụ mai còn biếc trên cành
Hay là đã lỡ một nhành xuân xanh
Tháng năm xưa ấy thiên thanh
Nhớ vòng tay cũ chẳng thành nợ duyên
Phấn son quên hết đường viền
Vụng về, phai nhạt, xa triền dốc yêu
Gói trong hương cũ ít nhiều
Chút tình rêu phủ hắt hiu dấu hài
Tay nâng Kiều, sách vàng phai
Dở trang bói quẻ trần ai - Giao Thừa

Như Thương

sao... said...

ĐI NHẶT MÙA XUÂN

Mùa Xuân đến nhẩn nha ngoài ngõ vắng,
Bước phất phơ anh hít thở hương xuân.
Khắc giao thừa nghe như lẫn trong sương,
Mùi mai nở trước sân vương đây đó.

Anh đi nhặt chút hương bên bìa gió,
Cầm trên tay mà nhìn ngó mùa xuân.
Tự hỏi lòng sao cứ mãi phân vân,
Xuân đã đến hay là Xuân chưa đến?

Con nước lớn đã dâng đầy ngoài bến,
Mặt sông đầy như chuyên chở mùa xuân.
Ngát hương tình còn nhớ cạnh tình quân?
Ôi tháng giêng! Tình lâng lâng bến mộng.

Xuân thắm tươi xuân tràn trề sức sống,
Là sắc xuân của hồn rộng đôi mươi.
Thả ngập lòng thấm đẫm đã qua rồi,
Sợi tóc bạc trên đầu thôi háo hức.

Bên kia đời người người đang nô nức,
Hái lộc xuân trong năm mới giao thừa.
Anh đứng đây mà nhung nhớ người xưa,
Đưa tay nhặt Xuân nồng vừa quay lại.

s@...

Suong Mai said...

CHÚC MỪNG NĂM MỚI
Sáng Mùng Một SM gặp điều may mắn rồi. Với lòng thanh thản bình an sau giao thừa chìm giấc ngủ say, quên cả đất trời , nhờ một tiếng nhắn trong cell phone mà giật mình thức dậy, té ra SM đi luôn tới gần 7:30 sáng rồi, vẫn còn mơ màng thứ bảy , có chi phải vội vàng dù nắng lên thật đẹp ngoài cửa sổ. Tỉnh táo lại , ôi chao , còn phải đi làm mà, ngày đầu mà trễ thế này thì cả năm tính sao đây.

Suong Mai said...

MÓN ĂN ĐẦU NĂM

· Lấy toàn thể 12 tháng trong năm

đem rửa sạch mùi cay đắng, ghen tị, thù oán… rồi để cho ráo nước .

* Tuần tự cắt mỗi tháng ra 28, 30, hay 31 phần.

* Trộn đều với :

- Một chút tình yêu

- Một chút kiên nhẫn

– Một chút can đảm

– Một chút cố gắng

– Một chút hy vọng

– Một chút trung thành.

* Ướp thêm gia vị: lạc quan, tự tin và hài hước.

* Rồi đem ngâm một lát trong dung dịch “những điều tâm niệm của riêng mình”.

* Vớt ra, xay nhỏ, đổ tất cả vào “ nồi yêu thương” và nấu với "lửa vui mừng”.

* Đem ra ăn với “nụ cười” trong chén “ bao dung”.

***
( SM đọc trước, làm được bao nhiêu thì tính sau )

sao... said...

Món nầy ăn kèm với...MÌ GÓI được hôn vậy SƯƠNG MAI?

chutxiu said...

Thử giải mã ẩn ý cú comment mới nhất của bạn Sao, 'để ướp thêm gia vị' vậy mà!
Bỏ chấm dây, thêm phết sau gói, và vậy.

Xin mời với 'nụ cười' và chén 'bao dung'.

Thien Thanh said...

Mùng Một Tết xin chúc các bạn

365 ngày HẠNH PHÚC
52 tuần NHƯ Ý
12 tháng AN VUI
8760 giờ THOẢI MÁI
52600 phútMAY MẮN

MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG!

(Góp nhặt cát đá tân thời)

Unknown said...

Gởi các bạn bài hát đầu năm với nhiều hình ảnh đẹp
Lời đầu năm cho con

sao... said...

Cứ mỗi độ Xuân về, sắc vàng của hoa Mai ngập tràn không gian quanh ta làm bừng sáng những ngày đầu năm mới Âm Lịch. Nhưng chúng ta đã thấu hiểu hết chúng chưa?
Mời các bạn đọc thêm tài liệu tham khảo về hoa Mai dưới đây:

NGÀY TẾT - NÓI VỀ 24 LOÀI MAI

Trên đất nước Việt Nam, người ta thường biết đến hoa mai qua loại hoa mai vàng năm cánh đặc trưng xưa nay mà người ta còn gọi là mai rừng, mai tự nhiên hay mai thiên nhiên chỉ có năm cánh, hoa nhỏ và thân cao to có khi đạt đến chiều cao hơn chục mét, hương thơm thoang thoảng, lây lất mùi gỗ rất dễ chịu và mát, không nồng và đậm như một số loài hoa khác.
Nhưng thật ra trên thế giới có tất cả 24 loài mai thuộc họ mai, tức là chi họ Ochna (Ochnaceae) khác với loài mai mơ gần giống như hoa đào của Trung quốc có màu trắng hoặc trắng hồng, cánh nhỏ, nhụy rậm và dày thường mọc thành chùm và hoa rậm, thân giống cây hoa đào, đoạn xù xì, đoạn trơn láng, màu xanh, da bóng và mọc cao to như cổ thụ.
Hoa mai tại Việt Nam mọc phổ biến ở miền Trung và miền Nam, đa phần là mai rừng tự nhiên. Sau này người ta sử dụng một số loại mai ghép lại với nhau và cho ra đời một loại mai nhân tạo đó chính là mai giảo nhiều cánh, số lượng cánh có thể lên đến hàng chục cho đến hàng trăm cánh xếp chồng lên nhau thành một đóa hoa dày và lớn. Nhưng thật ra hoa mai vàng trong tự nhiên cũng có loài đạt đến số lượng cánh rất cao (từ 12 cho đến 18 cánh). Mai tự nhiên có mùi hương tự nhiên rất thơm và thường nực nồng vào buổi sáng và dần dần mất mùi vào những khoảng thời gian còn lại trong ngày. Có lẽ vì buổi sáng sớm, nhiệt độ còn thấp, sương chưa tan nên hương thơm còn giữ lại trong không khí, đến khi mặt trời lên, nhiệt độ tăng dần, sương tan hết cũng là lúc hương hoa cũng tản ra trong không khí nên chúng ta nghĩ là hoa mất mùi sau khi mặt trời lên cao.

sao... said...

1 - Mai năm cánh: Loại mai vàng mọc phổ biến tại miền Trung (Từ Đà Nẵng, Quảng Nam cho đến Khánh Hòa) và trên dãy trường Sơn, trong những khu rừng già. Đây là loại mai năm cánh tự nhiên, hoa nhỏ, thân vừa và nở hoa không nhiều và rậm như một số loài mai khác mà nở thưa thớt. Nhưng nếu lạc vào rừng mai này vào mùa xuân thì chúng ta sẽ thấy sắc hoa vàng rực rỡ cả một khu rừng, cả một triền núi và xác hoa rơi có khi vàng cả một dòng suối. Hương thơm ngập tràn và lan tỏa cả một vùng rộng lớn. Ở một số ngọn núi thuộc đồng bằng sông Cửu Long như tại vùng Thất sơn (bảy núi) cũng có loại mai này nhưng ít hơn và rải rác không tập trung.

2 - Mai núi: Cũng là một loại mai rừng nhưng có số lượng cánh nhiều hơn từ 12 cho đến 18 cánh, có khi còn hơn thế nữa. Mai này mọc trên những núi đá khô khốc và sống chủ yếu bằng hơi sương, nước mưa và nước ngầm trong lòng đất cộng với khí hậu ẩm thấp của miền núi. Loài mai này thường xuất hiện nhiều tại các vùng núi thuộc Tây Nguyên và nước bạn Campuchia.

3 - Mai chủy: Cũng là một loại mai rừng nhưng thân cây rất to, hoa nhiều, lá rộng, xanh bóng và có hình răng cưa. Loại mai này có hoa mọc thành chùm rất đẹp nên gọi là mai chủy (chủy có nghĩa là chùm, quần thể, quây quần lại, đặc nghẹt).

4 - Mai động, mai Sẻ: Là một loại mai chuyên mọc ở những vùng cát trắng gần biển. Loại mai này có thân suôn thẳng và tròn và trổ bông thưa thớt. Nếu chúng trổ năm cánh thì gọi là mai sẻ, còn nếu có hơn năm cánh thì đúng là loại mai động. Mai động và mai sẻ mọc rải rác từ các tỉnh từ Quảng Bình, Quàng Trị vào tận các vùng duyên hải thuộc miền trung và có khi thấy chúng ở các vùng đồi cát trắng thuộc miền nam như Tây Ninh, Đồng Nai, Biên Hòa v..v..

5 - Mai chùm gửi, mai Tỳ bà, mai Vương: Là một loại mai sống nhờ trên thân cây khác, nhất là các loại cây cổ thụ to lớn, chúng sống bám vào thân cây, một phần hút chất dinh dưỡng từ đất, một phần hút chất dinh dưỡng từ cây mà chúng bám vào. Không giống các loại chùm gửi khác chỉ bám trên thân cây khác, mai chùm gửi sống phân nửa dựa vào bộ rễ bám vào lòng đất của nó. Mai chùm gửi có thân ghồ ghề, cứng và xù xì cùng với những khối u kì dị. Chồi và tược cũng như hoa đâm ra từ những khối u đó. Hoa trổ khá dày và khít thành từng chùm đặc nghẹt. Có nơi còn gọi nó là mai tỳ bà hay mai vương.

sao... said...

6 - Mai hương, mai thơm hay mai ngự: Là một loại mai vàng có mùi hương rất thơm, thơm hơn tất cả các loài mai khác. Mùi hương của nó rất đặc biệt và có lẽ là nồng nàn hơn tất cả các loài mai nên nó được gọi là mai hương cho đúng với tính chất đặc biệt của loài mai vàng năm cánh này. Ở Bến Tre cũng có rất nhiều loại mai này mà người dân ở đây gọi nó bằng một cái tên rất miệt vườn là "Mai thơm" vì nó rất thơm, thơm hơn những loại mai thông thường mà người dân Nam bộ thường gặp. Ở Huế, loại mai này còn được gọi là "Mai ngự" vì nó được trồng trong cung và rất được Hoàng tộc mến chuộng dùng làm quà biếu cao cấp nên nó gọi là "Mai ngự".

7 - Mai châu (Mai trâu): Là một loại mai trổ hoa rất lớn, hoa của loài mai này lớn một cách lạ thường, cánh to và rộng, màu vàng rực. Mỗi đóa hoa có đường kính hơn 5cm nên người ta gọi nó là mai trâu mà người Nam bộ thường đọc trại ra thành "mai châu".

8 - Mai liễu: Là một loại mai có cành rất mềm và rũ xuống như cây liễu, hoa trổ rất ít. Lá mai nhọn và nhỏ, thon dài như lá liểu nên được gọi là mai liễu.

9 - Mai nhọn: Là một loại mai có lá dài và nhọn, nụ hoa và cánh hoa cũng có hình dạng tương tự.

10 - Mai Cà Ná: Là loại mai đặc trưng mọc tại vùng biển Cà Ná thuộc tỉnh Ninh Thuận. Loài mai này có thân nhỏ, èo uột, cành rất giòn, dễ gẫy, lá hình bầu dục, trơn láng và có răng cưa quang rìa lá. Người dân ở đây gọi nó là mai rừng Cà Ná.

11 - Mai Vĩnh Hảo: Vào địa phận của tỉnh Bình Thuận, thuộc huyện Tuy Phong, xã Vĩnh Hảo, nơi có nguồn nước khoáng thiên nhiên nổi tiếng nhất Việt Nam là "Nước khoáng Vĩnh Hảo" thì có một loại mai vàng nữa cũng là loài đặc trưng của vùng này, không khác gì mấy so với mai Cà Ná nhưng nó lại được người dân ở đây đặt cho cái tên theo địa danh nơi nó đang sống là "Mai Vĩnh Hảo". Mai Vĩnh Hảo có thân cứng, lá nhỏ, hoa to và phẳng, đặc biệt rất lâu tàn.

12 - Mai tứ quý: Loài mai đặc trưng của vùng Nam bộ. Mai này cũng trổ hoa vàng nhưng sau khi cánh hoa rụng đi thì đài hoa còn lại năm cánh màu đỏ với nhụy hoa và ba hạt màu đen như hạt đậu. Năm cánh hoa màu đỏ cũng tròn trịa và giống hình một đóa hoa mai. Do tính chất nở hai lần trên cùng một đóa nên người ta còn gọi mai tứ quý là nhị độ mai. Mai này trổ bông lác đác quanh năm nên mới gọi là mai tứ quý (xuân, hạ, thu, đông đều trổ hoa). Mai tứ quý thân sần sùi và đen. Có cây phát triển rất to và cao nhưng đa số là những cây lâu năm. Càng lâu năm nhìn nó càng cổ kính và chắc chắn.

13 - Mai giảo: Là loại mai có rất nhiều cánh được ghép lại từ nhiều loại mai khác nhau trên cùng một cây mai. Mai giảo lấy gốc mai vàng làm chủ đạo sau đó ghép nhánh của các loại mai khác vào để cho ra đời một loại mai có rất nhiều cánh, rất nhiều màu sắc trên cùng một cây mai. Loại này là loại mai nhân tạo mà chúng ta thấy rất nhiều hiện nay trên thị trường mai tết.

sao... said...

6 LOẠI MAI TRÊN THẾ GIỚI:

1 - Mai vàng Campuchia (Mai Cao Miên): Tên khoa học là Ochna integerrima. Hoa mai có từ 5 đến 9 cánh, khi nở ra thì úp ngược về phía cuống hoa chứ không xòe rộng như các loại mai Việt Nam, hoa có màu vàng tái (sậm gần như cam đậm). Loại mai này cũng có thấy ở Việt Nam, phần nhiều mọc trong những khu rừng thuộc miền Nam và miền Trung. Chúng là loài cây hoang dã cũng có phân bố ở một số nơi có cồn cát nóng và ven những bờ sông râm mát. Mai vàng Campuchia thuộc dạng thân gỗ, nhánh gầy, mảnh và dài. Lá đơn màu xanh nhạt và bóng mọc thưa trên cành, mép lá có răng cưa nhỏ. Hoa mọc ra từ nách lá thành chùm, cuống hoa ngắn, đài hoa xanh bóng và không che kín nụ. Ở Việt nam người ta thường dùng loại mai này để ghép thành mai giảo vì nó có khả năng tăng số lượng cánh lên rất cao. Không những thế mà hiện nay nó còn có ba màu do lai ghép là đỏ, vàng và trắng.

2 - Mai vàng Nam Phi: Có khoảng 12 loài mai thuộc chi họ mai Ochna bao gồm dạng cây lẽ và cây mọc thành bụi. trong đó có hai loài phổ biến là Ochna pretoriensis và Ochna pulchra. Hai loài này xuất hiện rất nhiều tại vùng Koppie. Loài Ochna pulchra cao khaong3 7m, vỏ cây thường có hiện tượng tróc ra, lá dễ rụng. Chúng mọc hoang dã ở rừng, vỏ cây màu xám, xù xì ở gốc, pah62n thân cây bị tróc vỏ màu kem nhạt. Mai Châu Phi có hai màu vàng và hồng. Ngoài ra ở Nam Phi còn có các loại mai rất giống với mai tứ quý tại Việt Nam.

3 - Mai vàng Myanmar (Miến Điện): Ở đất nước Phật giáo này có một loài mai mang tên khoa học là Ochna serrulata gần giống với loại mai Nam Phi. Tuy nhiên hình thức của hoa mai có khác đôi chút ở chổ cánh hoa bẹt hoặc có bầu noãn đỏ như mai tứ quý, tồn tại rất lâu trước khi rụng hoàn toàn.

4 - Mai vàng Indonesia: Có tên khoa học là Ochna kirkii Oliv, Ochna serrulata. Tất cả đều có nguồn gốc từ Châu Phi, tuy nhiên do địa chất khác nhau nên chúng có ngoại hình lớn hơn mai Châu Phi. Có loài nở hoa vào mùa xuân, mùa hè hoặc nở cả bốn mùa như mai tứ quý.

5 - Mai vàng Madagascar: Là loại mai có tên khoa học là Ochna greveanum với năm cánh tròn trịa, dúm bèo theo rìa cánh giống như mai cánh dúm ở Việt Nam, lá mai dài và rũ xuống từng chùm.

6 - Mai vàng Châu Phi: Khác với mai vàng Nam Phi vì nó giống mai vàng năm cánh của Việt Nam nhưng có tên khoa học khác là Ochna thomasiana thuộc dạng cây bụi, lá hình oval, đầu lá nhọn và bén dài khoảng 10cm. Hoa rộ trên cành vào mùa xuân, nhưng đôi khi lại bất chợt nở hoa vào mùa hè nhưng số lượng ít hơn. Cánh hoa thon dài khoảng 2cm, đài hoa bung ra rộng và trở thành màu đỏ tía, bên trong có trái non màu xanh giống như mai tứ quý của Việt Nam.

Đó là 19 loại mai của Việt Nam và thế giới, trong đó có loài thứ 4, thứ 6 và thứ 7 đã mang bảy cái tên khác nhau theo cách gọi của dân gian Việt Nam. Nếu tính tổng cộng là có 24 loài mai trên khắp thế giới hoặc có thể còn nhiều hơn nữa. Đúng là hoa mai rất đa dạng và phong phú chủng loại. Ở Trung Quốc họ vẫn gọi cây đào là cây mai vì có nhiều loại rất giống hoa mai nhất là hồng đào và bạch đào mà họ hay gọi là hồng mai và bạch mai, nhưng cánh mai tròn và nhỏ như cánh đào, nhụy hoa rậm và dày, thân cây giống hệt như cây đào nên thường gọi là đào chứ không gọi là mai.

Ngày tết nói chuyện về sự phong phú của cây mai để chúng ta cùng nhau tìm hiểu về loại hoa đặc trưng của mùa xuân này. Hoa mai là biểu tượng của sự may mắn, tốt đẹp, một sự khởi đầu hoàn hảo và thịnh vượng cho một năm mới. Hoa mai còn có ý nghĩa xua đuổi những điều xấu xa, không tốt đẹp cho một năm luôn được bình an, hanh thông và phát đạt.

Theo Yume

sao... said...

Mùng 2 Tết.
Tôi làm một cuộc du xuân sang hướng khác: Hướng đông.
Xuất hành khi mặt trời chưa ló dạng, hơi sương mai còn lãng đãng trên cành. Đường sá vắng ngắt, những sắc màu rộn ràng của những ngày đón Tết đã được đưa vào từng ngôi nhà.
Trên đường hướng về phía Thủ Đức rồi lần lượt Dĩ An-Biên Hòa đến Long Thành rồi tẻ vào Hương Lộ 10 đi qua Cẩm Đường –Long Khánh thuộc tỉnh Đồng Nai. Không biết cái cảm nhận riêng của mỗi người ra sao, nhưng với tôi thì hình như khung cảnh những ngày Tết nó...buồn hơn những ngày đang chuẩn bị vì hầu như mọi người đã trở về cái góc riêng của mỗi gia đình mà đón Xuân.
Chỉ một điều nổi bật là hầu như TẤT CẢ mọi nhà đều có hai chậu hoa Cúc hoặc Vạn thọ trước cửa nhà để đón Tết. Màu vàng rực rỡ của chúng làm không gian thêm ấm nồng.

Hướng trước đây đi về phía Cai Lậy đã làm tôi chạnh lòng vì những cây mai vàng trước sân đã hao hụt đi ít nhiều thì theo hướng nầy hầu như vẫn còn giữ nguyên trạng cái bản sắc của một tầng lớp cư dân. Trước mỗi nhà, cây mai vàng mạnh mẽ ngoài sân đứng trước cái bàn thiên vẫn còn khoe sắc vàng lộng lẫy trong ngọn gió xuân.
Gió buổi sáng vẫn còn khá lạnh bên ngoài vạt áo gió, nhưng dần hồi từng mảng nắng xuân ấm áp đi theo ánh mặt trời đầu ngày sưởi ấm một ngày vui. Hoa là biểu tượng của ngày xuân thì quanh tôi bây giờ quả thật là muôn trùng hoa lá, chúng có mặt ở khắp mọi nơi trên con đường tôi đi qua từ những vạt hoa dại ven đường đến những khóm hoa trong sân nhà ai, rồi chen bước vào tận cửa cho đến phòng khách rồi đến trên cả bàn thờ Ông Bà ngày tết.

sao... said...

Những tràng cười ríu rít của đám trẻ con súng sính trong những bộ quần áo mới trong như tiếng của đám chim se sẻ trên mái nhà. Chúng tụm năm tụm ba đi trong nắng sớm khoe với nhau những phong bao lì xì đỏ chói hoặc cùng tham dự những trò chơi trẻ con dân gian làm sôi động không gian vui tươi hẳn lên. Những sòng bầu cua cá cọp, kêu lô tô, chơi nhảy dây, nhảy cò cò...Có lẽ Tết làm cho trẻ con hạnh phúc nhất. Được mặc những bộ quần áo mới, được có những phong bao lì xì, được ăn những thức ăn ngày Tết ngon lành, bánh mứt và uống nước ngọt thả giàn và nhất là chẳng bị người lớn rầy rà về những sai phạm của chúng.
Con đường tôi đi qua là một vạt cao su ngút ngàn dài ngót mấy cây số. Thông thường vào mùa thu những loài cây khác rũ bỏ lớp áo cũ chờ xuân sang khoác lên mình màu áo mới, nhưng có lẽ đây là loại cây chuyển mình đón xuân tích cực nhất. Những tầng lá xanh đã chuyển dần sang màu đỏ từ hồi đầu tháng chạp. Gần đến Tết chúng chuyển sang một chút màu vàng rồi buông mình rải xuống đầu tôi trong ngọn gió xuân. Lá rơi từng loạt lác đác đẹp như trong phim. Cũng có những cây rụng lá sớm đã xuất hiện những chiếc chồi non nhọn hoắc màu đỏ, chọc thoát khỏi lớp da xù xì vươn mình ra ánh nắng. Không biết những người đã lớn lên ở xứ Banmêthuột có để ý đến chúng không hay chỉ quan tâm đến những chùm hoa cà phê trắng ngát.

sao... said...

Tình cờ tôi bắt gặp một đoàn làm phim đang thực hiện một video clip ca nhạc mùa xuân. Nhỏ gọn thôi, không “hoành tráng” như làm một phim nhựa nhưng họ cũng đã mang đến một cây đàn piano màu trắng, vài chiếc xe đạp, cô thiếu nữ mặc chiếc áo dài trắng truyền thống, chàng thanh niên đội chiếc nón nỉ xách theo cây dù đen. Có cả một bó hoa hồng lộng lẫy đặt trên chiếc dương cầm. Có lẽ họ đang thực hiện một bản nhạc xuân thời tiền chiến. Tôi đoán vậy căn cứ trên những đạo cụ họ mang theo.
Đôi nam nữ thong thả từng bước dưới vòm cây cao su dưới trận lá màu đỏ rơi một cách tự nhiên, rồi cô nàng ngồi xuống chiếc dương cầm, cặp mắt hướng về phía xa xôi đàn hát trong khi chàng tựa một tay vào đàn đứng ngắm. Cảnh phim rất lãng mạn và thơ mộng.

Làm sao tôi có thể chuyển tải hết những suy nghĩ hiện có để chia sẻ cảm xúc với những người bạn trời xa? Chia cho bạn chút mùa xuân nhé!

Tôi thực sự hạnh phúc khi đi giữa trời xuân quê hương.

sao... said...

- Mỗi gia đình nên có hai con, vợ chồng được hạnh phúc.
- Mỗi gia đình nên có hai con vợ, chồng được hạnh phúc.

So sánh hai câu trên, số lượng từ không thay đổi. Chỉ thay đổi vị trí dấu phẩy thì ta thấy ý nghĩa của nó hoàn toàn đổi khác.

Với "nụ cười" và chén "bao dung", ta có thể cười xòa với comment ngắn của s@...
Thêm vào chữ "ẩn ý cú..." làm chi?

sao... said...

Tử vi vui: NĂM TÂN MÃO CỦA BẠN

Những lời chúc vui vẻ trước thềm năm mới, giúp bạn chuẩn bị sẵn tâm thế cho một năm Tân Mão đầy tự tin.

Tuổi TÍ

Năm Tân Mão với tuổi Tí không phải là một năm đáng để chờ đợi, nhưng cũng không phải là một năm quá xấu. Bạn không nên đặt quá nặng chuyện tình cảm trong năm nay. Và tốt nhất là cố gắng đừng để bị xảy ra trục trặc với một nửa của mình nhé.

Lời chúc dành cho bạn: Chúc bạn luôn tỉnh táo và sáng suốt để mang đến cho người mình yêu thương những điều tốt đẹp nhất trong năm mới!

Tuổi SỬU

Năm Tân Mão với tuổi Sửu chẳng có gì đáng phải lo ngại. Bạn có thể gặp may mắn ở rất nhiều lĩnh vực. Công việc “xuôi chèo mát mái” một cách đáng ngạc nhiên, chuyện tình cảm rất êm ả khiến cho năm Tân Mão trở thành một năm đầy hứa hẹn với tuổi Sửu.

Lời chúc dành cho bạn: Chúc bạn năm mới tràn ngập niềm vui, an khang thịnh vượng.

Tuổi DẦN

Sau một năm tuổi 2010 đầy biến động, năm Tân Mão với tuổi Dần có vẻ như sáng sủa hơn khá nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn không thắt chặt hầu bao, chi tiêu khoa học thì những gì kiếm được cũng sẽ “bay” hết theo những lần vung tay quá đà đấy. Nhớ chăm sóc sức khỏe cho mình nhiều hơn nhé.

Lời chúc dành cho bạn: Năm mới chúc bạn luôn mạnh khỏe và luôn là một người tiêu dùng thông minh.

Tuổi MẸO

Năm tuổi của những người tuổi Mẹo đây, có thể sẽ rất thành công mà cũng có thể sẽ rất thảm hại. Tất cả đều tùy thuộc vào sự quyết định và cố gắng của bạn. Vấn đề đáng lo nhất có lẽ là chuyện sức khỏe, một năm đầy bận rộn sẽ khiến cho sức khỏe của bạn cần được chú ý nhiều hơn đấy.

Lời chúc dành cho bạn: Chúc bạn năm mới gặp nhiều may mắn, an bình và khỏe mạnh.

Tuổi THÌN

Không có nhiều biến động với người tuổi Thìn trong năm mới Tân Mão, bạn chỉ cần cố gắng giữ sức khỏe để có thể tham gia bất kỳ công việc gì. Một chút khó khăn trong vấn đề tình cảm có thể khiến bạn hơi bối rối, hãy tự tin hơn nhé.

Lời chúc dành cho bạn: Chúc bạn năm mới vạn sự như ý, bình an hạnh phúc.

Tuổi TỊ

Bạn có thể sẽ gặp khá nhiều sự cạnh tranh trong công việc khi bước sang năm mới. Tân Mão không phải là một năm suôn sẻ với người tuổi Thìn nhưng cũng không phải là một năm quá khó khăn. Hãy luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người để có thể nhận lại thật nhiều yêu thương bạn nhé.

Lời chúc dành cho bạn: Chúc bạn năm mới vừa đủ thành công để giữ bạn mãi nhiệt tâm, vừa đủ hạnh phúc để giữ cho tâm hồn luôn ngọt ngào.

sao... said...

Tuổi NGỌ

Một năm mới với khá nhiều thử thách đang chờ đón bạn, nếu bạn cố gắng hết mình, bạn sẽ gặt hái được rất nhiều thành công và may mắn. Hãy du lịch thoải mái nếu như bạn có điều kiện, và đừng lơ là chuyện sức khỏe nhé, người có sức khỏe sẽ không ngần ngại bất cứ việc gì đâu.

Lời chúc dành cho bạn: Chúc bạn năm mới luôn hoan hỉ hạnh phúc, sức khỏe bền lâu, công thành danh toại.

Tuổi MÙI

Một năm mới rất đáng mong chờ đang đợi những người tuổi Mùi. Bạn sẽ có một năm đầy may mắn và thành đạt. Đừng quên quan tâm đến những người ở “hậu phương” luôn ủng hộ và giúp đỡ bạn cho dù bạn đang ở nấc thang nào của thành công nhé.

Lời chúc dành cho bạn: Năm mới chúc bạn phúc lộc tràn đầy, gia đình an khang thịnh vượng!

Tuổi THÂN

Năm nay bạn sẽ có thêm khá nhiều cơ hội trau dồi kiến thức, nếu chăm chỉ bạn sẽ có được những tấm bằng sáng chói. Một vài thử thách và cạnh tranh sẽ đến trong công việc, đòi hỏi bạn sẽ phải rất năng động và luôn biết vận dụng sự tinh tế, khéo léo trong giao tiếp.

Lời chúc dành cho bạn: Chúc bạn năm mới thuận buồm xuôi gió, vạn lộc vạn tài, tràn đầy sức khỏe.

Tuổi DẬU

Tân Mão không phải là năm để những người tuổi Dậu nên mạo hiểm. Đầu năm không có nhiều may mắn nhưng cuối năm sẽ lại có rất nhiều cơ hội. Hãy luôn kiên nhẫn và sẵn sàng nắm bắt cơ hội của mình nhé. Gia đình bạn năm nay sẽ có thể có tin rất vui.

Lời chúc dành cho bạn: Năm mới chúc bạn vừa đủ thử thách để giữ mình luôn kiên nhẫn, vừa đủ hy vọng để bạn cảm nhận được hạnh phúc.

Tuổi TUẤT

Bạn nắm trong tay toàn quyền quyết định cho năm mới của chính mình. Nếu chỉ cần sống qua một năm nhạt nhòa và đơn giản, bạn sẽ chẳng cần phải tốn chất xám hay sức lực gì cả. Nhưng nếu cố gắng bạn sẽ có nhiều thành công và may mắn bất ngờ.

Lời chúc dành cho bạn: Chúc bạn bước sang năm mới dồi dào sức khỏe, luôn tự tin và tràn đầy nhiệt huyết.

Tuổi HỢI

Tiền bạc rủng rỉnh, rất nhiều chuyện vui không ngờ mà đến sẽ khiến cho năm Tân Mão với người tuổi Hợi trở thành một năm cực kỳ may mắn. Tuy nhiên, đừng quá ham vui mà “bay” cao quá, hãy tìm một điều gì đó để luôn giữ mình ở mặt đất thôi bạn nhé.

Lời chúc dành cho bạn: Chúc bạn năm mới an bình, luôn kiên định và tự tin, gia đình vạn phúc vạn lộc.

sao... said...

ƯỚM HẸN MÙA XUÂN

Sánh vai đi giữa đất trời,
Ngại ngần tay nắm, rối bời bàn tay.
Má nàng đẹp tựa hồng phai,
Hóa thành hồng thắm làm say lòng người.
Mắt xanh lúng liếng nụ cười,
Lòng như mở hội với người thênh thang.
Cỏ non xanh gợn hoa vàng,
Xuân sang lũ bướm ngỡ ngàng cánh êm.
Tình xuân trải rộng hồn mềm,
Xui ta chỉ muốn ước thêm chút gì.
Ngại gì? hãy cứ ướm đi,
Xuân ơi! Năm tới ước gì gặp nhau.
Tháng giêng bát ngát chiêm bao,
Mai vàng nở rộ rót vào hồn ta.
Hương xuân nhè nhẹ xa xa,
Gió đưa hương tới bên ta dịu dàng.
Trái tim trỗi nhịp rộn ràng,
Chút tình mê đắm của nàng mở ra.
Ngất ngây trong điệu tình ca,
Thẹn thùng gật nhẹ, nở hoa đầy trời.
Xuân về hoa thắm muôn nơi,
Ướm lời hò hẹn gọi mời mùa xuân.

s@...

HUONG said...

Một câu thơ rất ... thơ bạn thơ S@ ơi ... "Tháng giêng bát ngát chiêm bao"

Đọc đến những dòng chữ của thầy bói S@ (!), an tâm phần nào vì có vẻ năm nay NT sẽ được thong dong, không lận đận, lao đao, loay hoay, lúng túng, quanh quẩn với ... bác sĩ như năm ngoái !!!

Ngược dòng lên chút nữa lại gặp những sắc màu mùa Xuân qua những chặng đường khắp muôn phương ... Người Việt Nam mình yêu hoa như yêu văn chương vậy phải không các bạn thơ ?

Mùa Xuân nơi NT ở chỉ thoáng chút hương Xuân qua phong bao lì xì, qua những món ăn thuần tuý cổ truyền được bày bán sẵn trong chợ, thế thôi mà lòng người cũng đã rộn ràng lắm rồi

Muốn ngắm hoa Xuân ư ? Lên Internet ! Muốn nghe tiếng pháo nổ ròn rã chăng ? Lên Internet ! Muốn nhìn lại những tà áo dài Xuân ngọt ngào ... lại cũng trên Internet ... Thôi thì ... thế là Xuân đến

Suong Mai said...

Một năm mới với khá nhiều thử thách đang chờ đón bạn, nếu bạn cố gắng hết mình, bạn sẽ gặt hái được rất nhiều thành công và may mắn.
Được rồi ,được rồi, cứ tin lời Thày, nếu y như lời đoán sẽ hậu tạ vào cuối năm sau khi tổng kết tình hình, nhưng hậu tạ cái gì thì khoan hỏi đã , SM chưa có kịp nghĩ ra.

Unknown said...

Câu nầy mới đúng nè SM,

"Hãy du lịch thoải mái nếu như bạn có điều kiện, và đừng lơ là chuyện sức khỏe nhé, người có sức khỏe sẽ không ngần ngại bất cứ việc gì đâu."

Chuẩn bi cho mùa hè rực rở du lịch VN một chuyến đi!
Nếu mà thầy đoán đúng thì phải có thưởng xứng đáng đó nhe.

Năm nay mùa hè không nóng lắm đâu, nghe nói BMT tết nầy lạnh lắm, đi ra đường các cô phải mặc áo len.Ở MT trời mát mẻ nên ra đường đi chúc tết không phải mang khăn lau mồ hôi, năm nay thời tiết thay đổi nhiều trái ngược với thông thường.

Suong Mai said...

Cái chuyện du lịch VN thì khỏi cần khuyên bảo, chỉ cần vừa đủ điều kiện là SM quyết định liền, đang hy vọng một mùa hè rực rỡ đây PC ạ. Ai cũng biết SM đi liên tục nên chuyện này dễ biết quá mà,không có thưởng đâu. Các bạn ở bên đó được hưởng không khí Xuân đầy ắp, nhất là LTV, KC và PT đang ở BMT , chia sẻ thêm Tết nơi ấy giờ ra sao , Trang chủ nhớ nhà và nhớ nhiều thứ khác đây.

songkim said...

Hôm nay đã là mồng bốn Tết rồi.
Thời gian trôi qua thật nhanh, quay đi quay lại đã 36 cái Tết bay vèo vào dĩ vãng.
Năm nay may mắn được bạn Sao cho "quá giang" đi một vòng khá dài trên các nẻo đường quê hương để "thăm dân cho biết sự tình".
Thật không còn gì vui hơn khi được "nghe và thấy" nhiều hình ảnh đón Tết thật rộn ràng của đồng bào ta qua ngòi bút linh động của bạn Sao.
Qua những đoản văn của bạn, người phương xa như tôi thấy thật "ấm lòng".
Cám ơn bạn ta nhiều lắm.
Bạn Sao viết:
"Tôi thực sự hạnh phúc khi đi giữa trời xuân quê hương."
.............
Và tôi cũng thực sự cảm thấy bớt "trống vắng" mỗi độ Xuân về.
Một lần nữa cám ơn bạn Sao.
sk

sao... said...

Xin có lời đính chính với bạn thơ NHƯ THƯƠNG.

Thiệt là do lỗi của tui khi quên ghi tên tác giả dưới mục TỬ VI vui vì nó chung tác giả là Thầy Yume mà tui đã có trích dẫn ở trên, không phải là sản phẩm của tui.
Phải nói lại cho rõ kẽo có thể gây sự hiểu lầm của người khác.

Tựu trung những lời tiên đoán của Thầy chỉ có tính cách huề vốn, nếu tình cở trùng khớp vào người nào thì âu đó cũng là một sự may mắn của Thầy thôi.

coxanh said...

Cỏ xanh về BMT từ hôm 17, lo tưới cà phê tới mãi 30 tết mới xong< tưới hộ cho cậu em , vì nó phải đi mổ tim, chứ cà phê của cỏ xanh không nhiều>, ở lại BMT ăn tết luôn, cx về lại SG 12g đêm qua,đi xe honđa từ 7g sáng, trên đường đi ghé thăm người thân, thật vui, nhưng về đến SG thỉ thân thể rã rời...nhớ TRANG THƠ lắm, CX ngồi đọc comment đây...

Thien Thanh said...

XUÂN BUỒN

Xuân này con không về!
Mẹ ơi đừng buồn nhé!
Em ơi đừng buồn nhé!
Chiều đi ngày tiễn biệt
Hoa đào rụng trên sân!

Xuân này con thật buồn!
Cành đào tươi khoe sắc
Đón xuân nơi đất lạ!
Nghe trong lòng xót xa!


Xuân buồn giọt lệ tuôn!
Mưa rơi rơi buốt lạnh!
Xuân xứ người thay áo!
Nhớ mùa xuân quê hương!


Thiên Thanh