Thursday, December 16, 2010

EM CÓ ĐỢI ?


25 comments:

sao... said...

Tôi không có năng khiếu bình thơ, nhưng cũng xin góp vài ý nghĩ của mình. Bài thơ Em có đợi của bạn thơ HỒNG PHƯỢNG như nói lên một ao ước được trở về bên em trong thánh lễ, nhưng vẫn ngại ngần không biết em có còn đợi tôi? Có chứ! Khi có tình yêu thật thà trong lòng, đó phải là một xác tín mới giúp những cách chia không nhuốm màu u buồn. Rồi ta sẽ được gần kề bên nhau để hưởng hồng ân của Thiên Chúa ban phát xuống cõi nhân gian trong Đêm Thánh vô cùng ấy.

Tôi là người ngoại đạo, nhưng mỗi năm đến dịp Lễ Giáng sinh khung cảnh treo đèn kết hoa của những người có đạo trước nhà, những Thánh đường Thiên Chúa sáng trưng ánh đèn, những ngôi sao, Chúa Hài đồng và ba Vua cùng những con chiên bên hang đá ấm áp cũng làm dậy lên trong lòng tôi sự vui sướng như muốn hòa cùng không khí ngày lễ hội lớn nhất trong năm của người người có đạo. Tiếng nhạc Giáng Sinh vang lên trong những ngày nầy từ Nhà Thờ, trong gia đình cho đến những quán cà phê càng làm dấy lên nỗi háo hức của mọi người trong dịp lễ trọng. Nhất là những khu vực họ đạo, không khí còn vui hơn ngày Tết âm lịch.

sao... said...

Ở Sài Gòn, đường Phạm Thế Hiển bên Quận 8 chỉ dài non một cây số nhưng đó là một xóm đạo toàn tòng của những người Bắc di cư năm 1954 rất nổi tiếng...
Noel năm nào cũng vậy, nhà nhà đều làm một hang đá cho riêng mình trước cửa với đủ hình dáng, sắc màu. Nhà thờ họ đạo ở đó hầu như san sát, nếu tính trên diện tích khu vực nó còn sầm uất hơn ở Hố Nai Biên Hòa. Nếu có dịp, các bạn hãy dạo qua một lần sẽ thấy. Đèn kết như sao sa, hang đá thì mỗi nhà mỗi kiểu. Thậm chí mỗi năm mỗi kiểu như một sự tranh đua về tài sáng tạo và lòng kính Chúa của mình. Họ áp dụng cả động cơ để những hình tượng có thể cử động trông rất sống động. Đèn màu nhấp nháy của Tàu được giăng ngang đường không biết cơ man nào mà kể trông như một dải Ngân Hà. Không gian chung đẹp một cách lộng lẫy. Đây cũng là dịp để những ánh đèn flash của các máy chụp hình cá nhân hay của các bác phó nhòm lóe lên liên tục trước các người mẫu là các cô thiếu nữ hay các cô cậu nhóc tì trước các kiểu hang đá đặc biệt. Vui lắm! Nếu lỡ bạn lạc bước đến đó vào các đêm 23 hay 24 tháng 12 thì nên chịu khó gởi xe ở đầu đường khi vừa đổ dốc cầu Nhị Thiên Đường quẹo phải. Chớ dại dột đi sâu vào bên trong thì chỉ có nước chờ đến khi thánh lễ nửa đêm bắt đầu khi người ta tụ tập vào các Nhà Thờ xem lễ thì mới có cơ may thoát thân. Tôi đã một lần dại dột chạy xe vào chưa tới 15 phút hết con đường, nhưng khi trở ra thì dắt bộ hơn 2 tiếng đồng hồ mà ướt đẫm mồ hôi. Người đi bộ tới lui chật như nêm, chen chân đổ mồ hôi mà lách đi từng bước. Thỉnh thoảng lại nghe tiếng kêu lên của một giọng nữ chói tai không biết vì nguyên nhân gì.
Ở Việt Nam, lễ Giáng Sinh hầu như là một cái vui chung cho tất cả mọi người chớ không mang tính cục bộ cá nhân như bên Tây bên Mỹ. Cũng là một quan niệm sống của mỗi bộ phận dân cư ở từng xã hội

HUONG said...

NT đọc bài thơ của bạn thơ Hồng Phượng và những lời viết của bạn thơ S@ về Giáng Sinh mà nghe nôn nao lòng
" EM CÓ ĐỢI TÔI ... "
Có chứ ...

Âm vang hồi âm tưởng chừng như tiếng vọng vách núi để mãi mãi xoáy trong lòng núi, rồi ngưng đọng lại trong muôn vàn kỷ niệm của một mùa bình an

Đời vẫn đầy mật ngọt dường ấy chăng ? Hạnh phúc thay cho ai nhận được hai chữ " Có chứ ... "

Bạn thơ Hồng Phượng ơi, bạn có viết hộ cho một người nào đó không ?

Để mỗi năm sẽ như tuần hoàn, tình yêu và sự chờ đợi lại mon men về ăm ắp
Về từ những con phố, con đường như bạn thơ S@ kể
Về theo trăm ngàn vụn vặt, chắt chiu những hình ảnh của mọi người đón chào lễ hội

Nhà NT hồi xưa ở sau hẽm Thánh Mẫu - Bà Chiểu, nên NT hiểu những điều bạn thơ S@ diễn tả sống động vào mùa nến thánh thiện thắp sáng khắp nơi này lắm ...

NT cũng đã từng rộn ràng và ngẩn ngơ theo dòng người cuồn cuộn đổ về Nhà Thờ Đức Bà, để rồi vừa đi vừa ngắm áo hoa bên cạnh mình
Chuông thánh rộn rã hay lòng người rộn rã ? Có lẽ cả hai phải không các bạn thơ ?

Bao mùa Giáng Sinh đi qua nơi quê nhà đã để lại trong lòng NT những nốt nhạc thánh ca của cha Thành Tâm thật thánh thiện và NT thuộc nhạc thánh ca nhiều hơn nhạc Phật ca các bạn ạ

Suong Mai said...

Đã bao mùa Giáng Sinh xa quê
Mong ngóng ngày nao lai quay về
Không khí tưng bừng đêm lễ hội
Sắc màu hòa quyện đến đê mê


SM không có tìm được cái không khí tưng bừng rộn rã của đêm Giáng Sinh như ở các thành phố quê nhà đâu HP ạ. Đêm Thánh Lễ thì đông đúc trong khuôn viên nhà thờ, cộng đồng VN nơi SM ở vẫn tổ chức lễ riêng cho người Việt hàng năm và sau đó cùng vui tiệc chung , luôn luôn có quà cho các em nhỏ. Vội vã người qua người lại như mắc cửi chỉ tại các khu trung tâm mua bán trước đó vài tuần, quang cảnh trang trí , sắp đặt các sản phẩm rất màu sắc bắt con mắt khách hàng. Người dân Mỹ có thông lệ tặng quà cho người thân, bạn bè…vào dịp lễ Giáng Sinh ( Christmas ), nên càng gần ngày lễ thì các cửa hàng đóng cửa rất trễ, tạo mọi thuận lợi về giờ giấc để đi mua sắm , cả năm chỉ còn thời điểm này mong một sự thu nhập bù lại trước khi kết toán sổ sách cho một năm trôi qua. Từ đầu tháng 12 dương lịch là bắt đầu một số gia đình đã trang trí đèn màu và một số hình tượng phía ngoài căn nhà rồi, khiến không khí giá lạnh lập đông bỗng trở nên ấm hơn và vui mắt hơn. Càng gần sát ngày lễ thì càng xuất hiện nhiều hơn ánh đèn màu lấp lánh trong đêm, hồi tháng 12-2007 SM xuống miền Nam Cali tham dự họp mặt cuối năm của THBMT , cùng với bạn bè đi vòng vòng ngắm thiệt đã con mắt, mà đi coi đêm 22,23 chớ 24, 25 cũng khó mà có chỗ chen vào . Năm nay cũng như các năm gần đây SM chỉ ở nhà vui cùng gia đìnhvà Trang thơ, đêm xuống lạnh nên rất lười biếng đi ra ngoài, đâu có phải riêng một mình đâu biết đâu NS, PC, TT, QH, SK.., cũng như vậy không chừng.

Unknown said...

Mỗi comment là 1 câu chuyện khác nhau đầy ấp cả thông tin về mùa lễ hội. HP xin trả lời là có chứ, có viết hộ cho những ai có cùng tâm trạng, còn thực hư thì tùy.
Cái thơ mộng của đêm Noel có lẽ chỉ xảy ra ở BMT hay DALAT thôi, còn xứ người thì như SM nói đó rất ư là thực tế : niềm vui chỉ gói gọn trong phạm vi gia đình.
HP

la thu vang said...

"EM CÓ ĐỢI"
Ngày xưa hẹn hò,đợi chờ là nghề của chàng,đôi khi cũng là do cái tính đỏng đảnh của các nàng mà chàng đợi suốt...
Tôi đọc ở đâu đó câu"Thuở đợi chờ thời gian ôi rét mướt",nghe thật tình cảm và cũng lạnh thật.
Bạn PH ơi,sao không là "TA CÓ ĐỢI" cho nó công bằng 1 chút.
Nói vui vậy thôi,có khi chờ đợi cũng là cái thú làm cho người ta sống đó.
Những ngày này,thành phố rộn ràng với bao sác màu giăng mắc,nhạc Noel vang lừng...Tôi cũng tự thắp sáng mình bằng cây thông Giáng sinh nhỏ nơi góc nhà.(Cao cung lên,và những bài Thánh ca quen thuộc,làm tôi nhớ ngày xưa học Đh Dalat,luôn cùng đám bạn bè cuốc bộ đến tận nhà thờ Con gà (nhà thờ chính toà của DLat) để dự lễ nửa đêm,thật êm đềm và thú vị với cái lạnh da diết,vừa đi vừa xuýt xoa,vừa gặm bắp nướng...Tất cả bây giờ là kỉ niệm,nó ở 1 góc nào đó trong quá khứ thật ngoan.
Thành phố tôi đang ở,thì khó tìm được phút giây êm đềm tĩnh lặng,có lẽ muốn tĩnh lặng và lạnh thì tôi lại trở về Bmt trong ngày "Chúa Giáng sinh".Chị PH ơi,có khi dịp đó 5 bạn nữ của TT mình (HP,TLB,LTV,CM,và KC ) có cơ hội ngồi bên nhau,chuyện ngắn chuyện dài và bình...thơ đấy.

quehuong said...

Và cuối cùng thì trái tim vẫn là đề tài chính trong các mùa Lễ Hội trong năm.

- Bác sĩ ơi, bác sĩ có đơn thuốc nào để chữa trị cho một trái tim luôn đau yếu vì tình yêu hay không?

- Có lẽ bạn nên hỏi anh Bồ Câu. Thỉnh thoảng... bí về những loại thuốc đó, tôi cũng hỏi bác sĩ Bồ Câu. Theo tôi thì thà có một trái tim đau yếu vì tình yêu còn hơn một trái tim... lãnh cảm! Thực ra, tình yêu... thứ thiệt thì luôn làm cho trái tim ta mạnh mẽ hơn thôi!

Các bạn đồng ý không?

Thien Thanh said...

HP ơi đọc bài thơ Em có đợi của HP đúng là có buồn..da diết,và LTVàng thì Ta có đợi,ơi cũng là luật công bằng mà..cảm tác thành bài thơ này nhé!

Noel giá lạnh lại về!
Giáng sinh năm ấy gần kề bên anh!
Trên cao Chúa với lòng thành
Ban cho hai đứa yên lành sống vui
Cầu cho hạnh phúc lứa đôi
Cuộc đời tươi đẹp êm đềm mãi trôi.
Em ơi ngày Chúa lên ngôi
Là ngày sum họp duyên tình bền sâu!

HOA VĂN said...

NOEL năm cũ
Dalat xa rồi, mùa NOEL
Ngày xưa thơ mộng ,đi bên em
Trong tay ấm áp,cùng nhau bước
Đón Chúa xuống trần,vào giữa đêm!

Nhà thờ chuông đổ vọng trên cao
Dìu bước nhau đi,lòng dạt dào
Vẫn biết con là người ngoại đạo
Tình yêu trong sáng tựa trăng sao

Mấy mươi năm cũ,tình còn say
Bóng hồ minh chứng ,chẳng mảy may
Bây giờ nước cạn ,người xa cách
Kỹ niệm còn đây ,cảnh đổi thay!
NS

Vien Khach said...

Bài thơ "Em có đợi" của HP nói về NOEL , gợi cho NS-LTV-TT và những người từng có thời gian sống ở DALAT trong đó có VK, nhớ về đêm NOEL DALAT đẹp làm sao! VK nhớ rất rỏ, trong những ngày trước NOEL, dọc theo Hồ Xuân Hương, hoa Anh Đào nở rộ hai bên đường như khoe sắc trong nắng sớm ban mai của Thành Phố sương mù .
Đêm NOEL đến với mọi người, dù cho người ngoại đạo như VK cũng bị lôi cuốn bởi dòng người đi dự Thánh lễ đêm tại nhà Thờ lớn Dalạt, mà người ta thường gọi là nhà Thờ con Gà .
Mỗi năm NOEL về trên xứ người, VK nhận thấy không thâm thúy bằng những đêm NOEL nơi quê nhà, không biết có đúng không. Chỉ thấy mình bị lôi cuốn bởi những ánh đèn muôn màu thật đẹp của các Nhà Thơ và Tư gia của người bản xứ mà thôi .
Ngày NOEL sắp đến, VK thân ái chúc các bạn Trang thơ, một mùa Giáng sinh vui vẽ, hạnh phúc bên người thân .

chutxiu said...

Cho chútxíu tán đồng với QH một phát về chuyện nầy.
Lễ hội chỉ là chất xúc tác, hay cơ hội dẫn đưa những con tim đến với nhau nhất là đối với 'người ngoại đạo'.
Rất sớm hôm qua thức dậy, mắt nhắm mắt mở, chútxíu đọc câu thơ cuối cùng thành "đứng lặng người, trái tim thật thà" mà thấy xúc động vô cùng. Trước bao khắc nghiệt của thiên nhiên vào mùa Giáng Sinh ở bất kỳ nơi nào: gió, rét, sương mù, có khi cả mưa...người vẫn kiên trì đứng với cái tâm vô tư chờ đợi, thật thà tin tưởng... Đây là một câu trả lời ngắn gọn mà thật quá tuyệt vời cho tựa đề bài thơ 'Em có đợi?'. Nhưng thấy như loạc choạc thế nào nên chúxíu zoom lớn,đọc lại lần nữa,thì ra "Dâng tặng người trái tim thật thà". Vậy là khỏi comment rồi!
Tiếc hùi hụi mà không ngủ lại được.
Cám ơn bạn HP và TC cho chútxíu cơ hội lãng đãng.

Unknown said...

NSau said:

"Mấy mươi năm cũ,tình còn say"

Wow, không biết "Yên hùng" nào đã chuốc rượu tình cho NganSau mà mấy mươi năn vẫn còn say ! Bái phục, bái phục.

Mùa đông năm nay thác Niagara ....cạn nước, vì phía trên dòng băng giá, nên tại thác nước không còn nước đổ nữa, chuyện bình thường thôi !
Hồ xuân hương có khô cạn để cỏ mọc ở lòng hồ cũng...bình thương thôi, chỉ tiếc cho những ai ở dalat năm nay đi dạo phố trong đêm Noel thì không biết sẽ ngồi ở đâu để ngắm sương mù trên ...cao nguyên ?

Unknown said...

SM nói đúng đấy. Đối với sk thì những ngày Tết, Giáng Sinh là những ngày sk thấy buồn nhiều hơn vui, vì nó chỉ khiến ta nhớ về quê hương Việt Nam thân thương mà thôi.
Mặc dù:
"Quê hương tôi nghèo lắm ai ơi,
Muà đông thiếu áo, hè thời thiếu ăn".....
Nhưng quê hương ta đẹp lắm và nhớ lắm, nhớ từ những con đường lầy lõm, mưa bùn nắng bụi, nhớ từng con hẻm quanh co với những căn nhà lụp xụp...nhớ ơi là nhớ.
Với ai tui không biết nhưng với tui thì quê hương Việt Nam đáng yêu và đẹp vô cùng, không đâu bằng.
Người ta có thể đẩy tui ra khỏi quê hương , nhưng không ai có thể lấy quê hương ra khỏi tui đươc.
Xin lỗi các bạn tui đã để cảm xúc của mình cao bay nên hơi trật lề.
Cám ơn HP vì với bài thơ của bạn đã dẫn đến những chia sẻ thật thân tình của các bạn trong TT và lời gợi nhớ của Trang chủ khi nói đến Giáng Sinh nơi xứ người.
SM diễn tả rất đúng tâm trạng của nhiều người sống xa quê khi nói đến thú vui nhỏ bé gói gọn trong mái nhà ấm cúng riêng tư của mình
Xin cám ơn tất cả các bạn và xin chúc các bạn một Giáng Sinh thật an bình và năm mới nhiều sức khoẻ, vạn sự may mắn.

ngansau said...

Bữa nay khá hơn,nên trả lời PC đây,
đã là thơ thì đôi khi cũng cường điệu một chút cho hợp vần,còn thực tế thì đôi khi cũng ...đúng đó !
đèn nhà ai nấy sáng mà!

tim luc binh said...

Ai cũng có một thời rủ nhau đi rước đèn,những đêm GIÁNG SINH, đó là thời gian đẹp và vui nhất trong đời,có khi xin phép ,có khi cũng đi lén ,nói là đi với bạn ,nhưng đi với bồ thì ..mới có ý nghiã,cũng bắt chước mọi người vào xem lễ ,cầu nguyện..chấm nước thánh...và có lẽ con cháu chúng ta cũng sẽ tiếp tục như mình đã làm..
Chúc các bạn thơ một muà NOEL thật vui vẽ ,ấm cúng cùng gia đình..
Đồng tiền VN đang mất gía,đêm NOEL kéo nhau vào quán càphê ngồi nghe nhạc chắc thú vị hơn.

ngansau said...

Thấy mọi người rộn rịp đắt nhau đi sắm qùa ,đi dự tiệc Giáng sinh,mình đáng lý cũng được ở trong đám đó,nhưng năm nay đành phải nằm nhà ,trùm chăn cho ấm,lỡ buổi tiệc chiều nay cững hơi tiếc.
Thôi để dành tới ngày NOEL rồi tha hồ ăn,bên nội làm một tiệc,bên ngoại làm hôm sau...qùa cáp thì không thiếu,đúng là cái xứ hạnh phúc...không biết những trẻ em nghèo bên quê ta có được may mắn vậy không ,nghĩ vậy mà buồn.
Có một điều đáng than là năm nay toàn thế giới đều lạnh !
Cái lạnh như là cắt thịt da!
Trong nhà sưởi ấm vẫn xuýt xoa!

Suong Mai said...

Bên Canada thì tuyết lạnh , NS trùm chăn cho ấm. Cali thì dự báo thời tiết từ hôm thứ sáu vừa qua sẽ mưa tầm tã hết Giáng Sinh luôn. Trời thật não nề, ướt át, cực chẳng đã mới bước chân ra khỏi nhà, SM lười biếng quá đi thôi . Nghe NT than thở Florida đang như cơn bão trút nước trong lúc dọn nhà, các bạn khác thì sao? Thôi chờ rộn rã trong Trang thơ vậy.

KimChi said...

EM CÓ ĐỢI ?? hay không thì ta cũng có mùa Noel ngọt ngào ấm áp ngày nào Còn hơn là mùa Noel mà phải nói chia xa ,một người luôn nợ người kia một kỹ niệm buồn ...cho đến khi răng long tóc bạc Ôi Noel làm người ta vui nhiều ,buồn nhiều nhưng có lẽ phần lớn là đều là bên nhau hạnh phúc có lẽ vì vậy mà chúa phải chịu tội cho loài người nên thật bất hạnh cho ai có một mùa Noel không vui ...Được làm người chờ đợi là vẫn còn hạnh phúc chán phải không chị HP ?? chị đã nói dùm cho mọi người

sao... said...

...không biết những trẻ em nghèo bên quê ta có được may mắn vậy không ,nghĩ vậy mà buồn.

Cái ray rức của bạn thơ ngansau đã hiển hiện rõ ràng trong câu than thở: Đã nghèo thì làm sao có được cái may mắn như vậy?

Nếu tách chữ nghèo ra thì tui có thể trả lời ngay được rằng: Trẻ em ở bất cứ nơi đâu trên trái đất nầy đều HẠNH PHÚC! Bởi đó là những thiên thần của Cha Mẹ chúng. Hầu như tất cả những gì tốt đẹp nhất, Cha Mẹ đều dành hết cho những đứa con.
Tối nay chạy xe lòng vòng trên đường phố ở khu vực trung tâm Quận 1 Sài Gòn, tui được nhìn thấy nhiều nhiều những nụ cười nở trên môi các Bà Mẹ trẻ, trên môi các cô cậu nhóc tì. Thi thoảng còn vang lên giọng cười trẻ con trong vắt như thủy tinh khi Mẹ ghé môi hôn lên đôi má hồng hồng mịn như tơ nõn. Đó có phải là hạnh phúc chăng? Đúng!
Cuộc sống đâu chỉ có cơm ngon và áo đẹp! Mà đời...còn có những nụ hôn...

NGAN SAO said...

Lý luận thì cũng đúng thật,nhưng nếu bà mẹ hỏi đưá con:
_Con ơi nếu mẹ cho con một nụ hôn,hay một con búpbê,hay một cái xe hơi thì con thích cái nào?
_nếu đưá trẻ trả lời con thích NỤ HÔN thì ta thua!

NGAN SAO said...

KIM CHI ơi,
NOEL này nhớ quay một con GÀ VÀNG với lá MẮT MẬT đem lên nhà MÁ với tất cả mấy chị em quây quần NHẬU NOEL cho vui,NS đãi hết mọi người đó,cứ ăn uống cho thật vui say,và nhớ kể lại cho NS nghe là được rồi!
TLB nấu thêm một nồi bún bò nữa nghe,quà bánh rượu thì đã có HP,LTV,ĐKA đem lên!
CHÚC MỌI NGƯỜI MỘT LỄ NOEL VUI VẼ
ẤM CÚNG ,CỨ TƯỞNG TƯỢNG LÀ CÓ CẢ TT VÀ NS.

Unknown said...

Trong một bài học nào đó dành cho thiếu nhi của Chương trình tiếng Anh, thì đáp án của một câu hỏi về Giáng Sinh là :
Giáng Sinh chỉ dành cho trẻ em.
Vậy thì trẻ em dù giàu hay nghèo đều có quyền hưởng Giáng Sinh như nhau : tinh thần lẫn vật chất.
Nhưng dù sao cũng chúc mọi người một Giáng Sinh vui vẻ.
HP

Hoan hô lý luận hết sức nhân văn của Sao : Cuộc sống đâu chỉ có cơm ngon và áo đẹp! Mà đời...còn có những nụ hôn...
Trái với lý luận đó : tôi là ai mà trần gian thế...
Một người ngoại đạo : Bùi Gián

coxanh said...

Em có đợi?
Có?
Không?
Đều tốt cả! Bởi vì vẫn còn có một người để mà nhớ thương...cho dù chẳng có ai đợi chờ...

Noel là một lễ lớn, dã phổ cập trên hành tinh của chúng ta. Nhưng riêng VN thì ngày này không được nghỉ và trẻ em làm gì mà có quà, trừ một só ít trẻ em nhà giàu có

Nỗi sót sa của sư mẫu thật quá đúng. Noel trẻ VN vẫn đi nhà trẻ bình thường, nhũng nhà trẻ tư thục cũng có tổ chức lễ noel, cũng có ông già Noel cho trẻ quà...nhưng trường công lập thì không.Mà trường công lập thì lại đại đa số.

Trẻ VN bây giờ 4 tháng tuổi đã đi nhà trẻ và dứt sữa mẹ...không như ngày xưa trẻ được nâng niu trong vòng tay mẹ cho đén khi biết đi học. Xa rời vòng tay mẹ quá sớm không biết trẻ có giữ nguyên được bản ngã của mính hay không?

ngansau said...

CỎ XANH ơi,
Hoá ra mình cùng chung một lò THBMT nghèo ngày xưa,nên tư tưởng có chút gì thực tế: có thực mới vực được đạo.Không như thi sĩ ngồi mơ mộng những cái cái đẹp ,cái hạnh phúc vẫn vơ từ trên trời,mơ một thiên thần của đêm NOEL hơn là món quà cầm trong tay.
Thôi mình hơi trần tục một chút nhưng cái bụng không đói meo,niềm hạnh phúc là được cầm trong tay cái mình thích...có lẽ con người ta khác nhau ở chỗ CAO CẢ và thực tế như CX và NS!
Chúc CX một muà GS thật nhiều quà !

quehuong said...

Hi Cỏ-Xanh,

Ngày Lễ Giáng-Sinh là một ngày lễ thuần túy Tôn Giáo, là những người theo Thiên Chúa Giáo thì hành lễ ngày này để ghi nhớ ngày Sinh Nhật của Chúa. Cho nên mới có Merry Christmas.

Nếu người Phật Tử thì có ngày Phật-Đản..cũng giống như nhau.

Còn như QH đây...tòng teng..đi theo Nàng..dự lể nửa đêm..là cốt để được ăn có chút thôi, vì nghe đâu đó ưa nói là..

Vinh danh Thiên Chúa trên các từng trời, Bình an dưới thế cho người thiện tâm..

Mà QH thì "thiện tâm" môt trăm phần trăm...