Tuesday, October 20, 2009

Thu về khắp muôn nơi


36 comments:

ngansau said...

CẢM THU với KV

Cơn gió nhẹ thổi qua
Trời lạnh đến se da
Lá thì thầm úi cha
Mùa thu đến rồi a !

Lá xanh buồn nôn nao
Vài lá vàng trên cao
Lời rì rào ôi chao
Mùa thu đến rồi sao ?

Tiếng chân bước xôn xao
Vài chiếc lá xì xào
Tình thu thật dạt dào
Em có hay không nào ?
NS

Thien Thanh said...

Khánh Vân ơi,thu đã về với chiếc áo choàng lộng lẫy đất trời,cám ơn bạn và Trang chủ đã làm nên một bản hợp tấu Mùa thu.
Với câu thơ
".Nàng thu diễm lệ đến thật gần"
Thiên Thanh xin tặng KV và các bạn TrThơ những bản nhạc thật hay diễn tả về mùa thu nhé

"Tình thu" lất phất "Giọt mưa thu"
Trời đất mênh mông nhuốm "Thu vàng"
Vàng bay mấy cánh "Vườn thu" thắm
"Thu quyến rũ" đâu đây lá rụng đầy

Và cả tuyệt phẩm Les feuilles mortes nữa .Thân ái

Suong Mai said...

SM không biết mùa Thu của Canada ra sao, chỉ mới một lần rất ngắn ngày ở Vancouver nhung lại là mùa hè. Cái thu hút tầm mắt trước nhất khi vừa qua khỏi biên giới Mỹ-Canada là cây hoa cỏ xanh tươi được chăm sóc rất đẹp. Những tuyệt phẩm mùa Thu đầy màu sắc được lưu lại trên hình ảnh cũng phải canh chừng để chụp đúng thời điểm , chỉ cần lệch đi vài ngày thì màu sắc đã thay đổi rồi đừng nói chi đến một cơn mưa bão lướt qua. Có lần NS than rằng
Cuối Thu trời đất thật buồn,
Mây mù giăng mắc, mưa tuôn giọt sầu .
Lá cây vàng đỏ thẫm màu,
Thi nhau rơi rụng, lối đi là xào.
Lòng ta cũng thấy nao nao,
Như cơn gió lạnh ngọt ngào cuối Thu.

SM ráng chờ đến cuối Thu để hỏi lại NS về " cơn gió lạnh ngọt ngào " đây.
Bức tranh Thu KV diễn tả thiệt nhiều nét và rộng cả bốn bể năm châu làm Trang chủ chịu thua ,hihihi, không trọn vẹn hình ảnh cho Nàng Thu diễm lệ...

( Xin hỏi nhỏ mấy bạn thơ mình đi đâu vắng nhà hết vậy ta ???)

Suong Mai said...

Ngàn Sau ơi, quên quên cái câu này
là như vầy mới đúng,
...
Lá cây vàng đỏ thẫm màu,
Thi nhau rơi rụng, lối đi lào xào.
.....
SM cũng muốn cảm Thu với KV vài dòng thơ lắm , dễ như NS ăn bánh bao nhưng phải chờ ngày mai Sư Mẫu thức dậy gà cho vài chữ mới xong.

Thien Thanh said...

Hello SM ơi,Tthanh có lần qua Canada đúng vào mùa thu,đẹp ơi là đẹp,không bút mực nào tả xiết..Khi xưa ở Dalat,xứ lạnh mùa thu là mùa tựu trường lá thông xanh biếc,không có lá vàng ,lá phong đỏ như ở đây.Cali cũng có lá phong vàng xanh đỏ nhưng vẫn không đẹp bằng Canada,không hiểu vì khí hậu khác khí trời trong mát hay cali vẫn còn lúc quá nóng lúc lạnh buốt cho nênkhông thưởng thức hết được vẻ đẹp.
Vào rừng thì ôi thôi đẹp ơi là đẹp,các bạn thơ mình chắc vào rừng dạo cảnh thu hết rồi ..hì hì,nhớ khi nào về tả lại cảnh đẹp mê hồn nha các bạn...
Nghe NT đang "lăn vòng vòng vì đau??"VK tái lại bệnh,QH không biết có bị tái hồi không??Còn VV mình Úc Châu không mùa thu..ráng tưởng tượng ra nghe VV,cứ vài "bầu rịu"là thấy mấy mùa ..thu hả bạn. Còn các bạn bên VN chắc đang chạy..lụt,khổ thì thôi.. Rất thân mến.Tt

sao... said...

“Nàng Thu diễm lệ đến thật gần”
Nghĩa là mới chớm Thu.
Chớm Thu!
Cái gì mới bắt đầu cũng đầy hứa hẹn. Nghe như tuổi dậy thì của một nàng thiếu nữ. Nó hứa hẹn về sau biết bao say đắm nồng nàn mà giờ ai có biết?
“Tháng 8 mùa thu, lá rơi vàng chưa nhỉ?” Ở Hà Nội có Thu đấy, nhưng SG không có mùa Thu. Tôi chỉ mường tượng sắc Thu chắc là đẹp lắm, tình Thu cũng lai láng vô bờ, và người ở giữa mùa Thu chắc là đầy say đắm trong tình yêu của riêng mình.
SG giờ nầy là tháng mưa, mưa miên man như trút nước. Tháng 7 mưa ngâu đã qua rồi, không còn những cơn mưa nhè nhẹ của nhịp cầu ô thước.
Có những dòng sông đã qua đời và có những con đường đã biến thành dòng sông.
Cám ơn KV đã đem lại một nét đẹp của thiên nhiên đến với chúng tôi để quên đi một chút những nhọc nhằn của cõi trần ai, tuy rằng Thu không thể đến với năm châu bốn biển như KV ao ước.
Một hình minh họa cảnh Thu đẹp tuyệt vời! Biết đến bao giờ mình mới thấy cảnh thật được đây?

NGAN SAO said...

Thu về cây lá xôn xao
Lá rơi bao chiếc ,cảnh nào đẹp hơn!

Cảnh thu của KV thì thật vui vẽ ấm áp .
LÁ VÀNG MÂY NƯỚC XANH XANH
ĐƯỜNG VÒNG NÚI THẨM CHẠY QUANH MẶT HỒ!

SM ơi,có vài ý thu đó ,nhớ làm bánh bao hay nấu bánh canh cũng được,đãi khách mùa thu !

coxanh said...

"Nàng thu diễm lệ đến thật gần"
Đúng thật là nàng thu thật diễm lệ, bức hình minh họa đã nói lên tất cả.
KHÁNH VÂN mơ ước mùa thu đến với năm châu , quả là từ tâm , mùa thu đẹp thế mà không rải khắp nơi, thì thật phí phạm và cũng thật là thiệt thòi cho những ai chẳng biết mùa thu...

Unknown said...

Thu đã về rồi há, các ban thơ chắc có nhiều bận rộn đón mùa thu đến với gió se se lạnh, nhất là các tiên nữ lôi trong tủ ra những bộ áo quần của mùa thu đầy màu sắc để tô điểm cho đất trời thêm ...thơ.

PC cũng tìm tòi và lôi được trong ngăn thơ tạp nhạp ra được 1 bài thấy cũng hay hay, xin chép lại để các bạn đọc cho vui nha:

Thu Về

Thu đã đến, mong người trở lại,
Lá vì Thu rơi rụng khắp đường,
Nhặc lá Thu, lòng những tơ vương,
Ngày tái ngộ, bao giờ người đến?

Hương nồng ấm còn chăng người hởi?
Một chút tình trao gởi ngày đi,
Buổi chia tay ta chẳng nói gì,
Chắc Người biết đêm ngày ta đợi !

Mùa thu nầy và mùa thu nữa,
Vẫn đợi em từng phút từng giờ,
Chĩ nhìn nhau cũng vẹn ước mơ,
Vì biết đó tình hờ không tưỡng.

Chốn xa xôi mong người an hưởng,
Tuổi trời ban lúc cuối cuộc đời,
Chớ u buồn những chuyện xa xôi,
Gom kỷ niệm, vui và mong đợi !

(Vô danh)
(Bài nầy không biết của ai mà có trong ngăn coputer của PC nên nếu chĩ xem như trích thơ thôi nha)

ngansau said...

NHẠC YÊU CẦU !
QH đã hồi phục sau khi bị cúm hành,thôi cho lên vài bản NHẠC THU
cho đời vui chút !

HUONG said...

Các bạn thơ ơi,

Đọc thơ của bạn thơ KHÁNH VÂN MÂY LÀNH và ngắm trời mây nước hữu tình, NT lại ... THÈM ... nữa rồi - quả thật như lời bạn thơ SƯƠNG KHUYA đã nói là NT thèm nhiều và đủ thứ hết
NT đang thèm được ngồi bên cạnh bờ hồ thơ mộng ấy, được nhặt những chiếc lá vàng rơi làm thư tỏ tình ... được ngồi kề Nàng Thu Diễm Lệ của Khánh Vân Mây Lành
Thế là đã nhiều chưa các bạn thơ ?

la thu vang said...

Cám ơn KV có 1 bài thơ về mùa thu ,những gì hay nhất bạn đã gói ghém đầy đủ trong từng câu chữ ,trang thơ.
Hình như ai cũng thích mùa thu,3chữ LTV cũng đã nói lên điều đó rồi.
Bạn SAO ạ,SG cũng có mùa thu đó,cũng có nắng vàng,và những buổi sáng se lạnh theo mình cùng áo ấm khăn quàng...đến trường.
KV ơi, mình thích câu"Thung lũng trầm ngâm,núi thẫn thờ",bạn đã cho tạo vật cái tình cảm rất người.
Mùa thu quả là nguồn cảm hứng của biết bao thế hệ thi nhân,nhà văn,hoạ sĩ nhạc sĩ,kể cả nhà nhiếp ảnh nữa.
Vì thế không lạ gì khi chúng ta được thưởng thức 1 bức tranh tuyệt đẹp do SM chọn.

Suong Mai said...

Thu về cây lá xôn xao
Lá rơi bao chiếc ,cảnh nào đẹp hơn!
Hôm qua mưa mới dừng cơn
Mang đôi giày cũ, suýt trơn, hết hồn !
( Đa tạ NS gà cho 2 câu đầu )
SM

quehuong said...

Hi Khánh-Vân,
Cám ơn bạn đã cho "Thu về khắp muôn nơi". dù rằng vườn nhà QH cây lá vẩn còn xanh vì thời tiêt chưa đủ lạnh.
Vì là người "lớn lên' ở vùng đồng bằng, cho nên cảm nhận 4 mùa thật ít, nhất là mùa Thu..hầu như không có..mà là bây giờ sang Thu lại đang là mùa "nước Nổi". Đây lại là một đặc thù của vùng Đồng bằng sông Cửu.
Nói đến mùa Thu, là phải nói đến lá vàng, lá Đỏ..nhưng mỗi năm, cây sau vườn nhà QH màu thay đổi lại khác nhau, lúc nhiều đỏ ít vàng, lúc nhiều vàng ít đỏ. Mời các bạn đọc bài viết dưới đây nói về sự thay đổi màu của lá cây vào mùa Thu.

Tại sao lá lại đổi màu vào mùa thu?

Huỳnh Văn Ba

Trong những vùng có 4 mùa rõ rệt như Nhật Bản, Bắc Mỹ, Canada, v.v., khi bước vào mùa thu là cây lá bắt đầu thay màu như người đàn bà thay lớp trang điểm - thường rất là sặc sở nhưng đôi lúc cũng rất “đìu hiu” tùy theo vùng địa lý và thời tiết. Đây là một hiện tượng tư nhiên do ánh sáng mặt trời chế ngự sinh lý của giới thực vật và được gọi là "Quang Chu tính" hay "Photoperiodism".

Khi mặt trời ngã về phía Nam của trái đất (tức là vào thu), giờ có ánh nắng càng ngày càng ngắn hơn ở phía Bắc bán cầu. Điều nầy làm chậm lại sự hợp thành chất diệp-lục-tố (chlorophyll) trên lá vì biết rằng mùa sinh trưởng sắp hết. Diệp-lục-tố như tên của nó đã nói lên, là chất có màu lá xanh rất cần cho quá trình quang-hợp. Vì thế khi còn diệp-lục-tố thì lá cây sẽ còn màu xanh.

Nhưng sao lá lại đổi sang màu vàng, đỏ hay nâu?

Thực ra trong lá cây còn nhiều sắc-tố hay chất có màu (pigments) khác tùy theo giống hay loại cây.

Chất hóa học "carotenoids" là những sắc-tố màu vàng, cà-rốt hay vàng nâu-lá-bắp thường có mặt trên lá quanh năm. Thêm vào đó là những chất "anthocyanins" có màu đỏ hay hồng, được tạo ra vào cuối hè trong tế bào lá của loài cây có nhiều chất đường như là cây maple, oak, sweetgum và dogwood khi chất đường tích lũy nhiều trên lá cây. Trong mùa sinh trưởng ấm áp như Xuân hay Hạ, những sắc-tố nầy bị chất diệp-lục che mất. Đến khi lá không còn chất chlorophyll thì đương nhiên chất gì bền và còn lại sẽ nỗi bậc ra.

Nhưng tại sao lá khô và rụng không chịu ở mãi trên cành cho ta ngắm?

Khi Thu đã vào cuối mùa, nhựa cây sẽ đặc ra làm cho sự di chuyển trong mạch lá chậm lại. Điều nầy cần cho sự chuẩn bị của cây trước khi mùa đông đến. Khi mạch lá bị nghẽn sự liên kết giữa lá với cành sẽ mất đi dần. Dưới sức hút của trái đất cùng với gió "Bấc" thổi về, lá ta rồi cũng phải buông tay để bay theo luồn gió cuốn!

Tại sao lá Thu chỉ đẹp ở vùng nầy mà không đẹp ở vùng khác?

Đó là yếu tố do Địa lý và giới thực vật chi phối. Ở Bắc bán cầu, miền ôn và hàn đới thường có 4 mùa rõ rệt nên cây lá có mùa Thu để chuẩn bị đi vào mùa Đông vì biết rằng mình không giữ lá được trước cái lạnh làm đông đặc lá cành của mùa đông. Riêng cho loài cây lá kim vì cây tiết ra chất sáp để bảo vệ lá nên lá còn nằm trên cây ngay cả mùa Đông. Thường rừng có nhiều cây quảng diệp (lá rộng) có màu sặc sở hơn rừng toàn lá kim (như thông hay tùng).

Nếu bạn ở vùng Đông Bắc, Mid-Atlantic, Virginia, Carolina, Midwest hay Nam Canada, tuy không có núi cao như miền Tây Bắc, nhưng ông trời lại cho ta một cảnh Thu tuyệt vời vi vùng nầy có nhiều rừng cây lá quảng diệp như cây red maple, silver maple, sugar maple (hình lá quốc kỳ Canada), ash, elm, sumac, redbuck, oak, v.v. Vùng Vermont hay New England nổi tiếng là vùng có cảnh Thu cực kỳ quyến rũ. Đối với tôi, cái đẹp của vùng nầy có lẽ - ngoài cái yếu tố khí hậu khắc nghiệt cùa địa lý (chỉ tương tự với Mãn Châu TQ), là do cái yếu tố lịch-sử văn-minh đóng góp vào. Cảnh của vùng nầy thường đi theo với những dấu tich nhân tạo như những giáo-đường thơ mộng, những Barns (nhà trữ) củ kỹ hàng trăm năm, cầu covered bridges (cầu che) lạ mắt, những làng mạc rãi rác trong thung lũng nhỏ hay trên đồi xanh. Đây là một sự hài-hòa của thiên nhiên và con người cùng cộng tác với nhau để tạo ra một bước tranh tuyệt đẹp.

..xin đọc tiếp..

quehuong said...

Đương nhiên chúng ta khó quên được cảnh Thu ở Nhật. Cái đẹp mùa Thu ở vùng Nikko gần hồ Chuzenji hay Okunikko, vùng Hakone và Yamanaka-ko dưới núi Phú Sĩ, vùng Kyoto gần Arashiyama và Kinkakuji, hay vùng Shiga-kogen thực là khó tả qua lời.



Ở Tokyo nếu anh em nào có dịp đi bộ trên đường Hongo Dori trước cổng trường Todai vào mùa Thu lá đỗ, chắc còn nhớ những chiếc lá Ichou (i.e. ginkgo - lá cây bạch quả hay cây công-tôn) vàng ánh bay phất phới theo cơn gió cuốn. Có một buổi chiều tà gió Thu lạnh thấm da đó, tôi đi ngang qua quán-ăn dã chiến "yatai" trước tiệm tạp-hóa khai nghiệp từ thời Edo tên là "Yoshinoya"(?) gần nhà ga Hongo Sanchome. Lúc đó ông bếp đang nướng những xâu yakitori (thịt gà lụi) đỏ bỏng. Mùi thịt và mùi "Tare" ôi cha sao mà thơm quá, nó làm cho ruột tôi sôi sục, nước dãi chảy đầy mồm. Tôi dừng chân định mua một xâu ăn cho đã thèm nhưng rồi lại do dự vì nghĩ đến vợ hiền và con thơ đang chờ cơm tối ở nhà. Thế rồi tôi vội vã cất bước chạy về phía nhà ga subway dưới đường cố dằn cơn đói sau một ngày làm việc bận rộn ở phía bên kia đường….. Rồi quá vô tình tôi dẫm lên những chiếc lá ichou vàng khô...Ôi tội nghiệp cho lá ta! Mùa Thu đến chi để lá phải lạc loài như thế nầy?. Xong tôi cúi xuống lượm một lá Công-tôn vàng ánh rồi kẹp vào trong trang sách mang theo mình trước khi thả thân vào đợt sóng người xô đẫy vào cửa nhà ga của đường xe hầm Yamanouchi ....

Huỳnh Văn Ba

phuong hong said...

Mùa thu ở bên nớ sao mà đẹp quá vậy ! Mùa thu CANADA,MỸ,NHẬT thật tuyệt vời ...

Ước gì ta đến nơi đó nhỉ
Để thấy một lần cảnh sắc thu !

Bên này thu caonguyên cũng có lá vàng ,có gió hây hây lạnh ,nhưng có vẽ như tiêu điều vì thiếu màu sắc của hoa cỏ...còn ở Sàigòn thì
muà thu không rõ rệt mấy...

Unknown said...

SM làm 2 câu do NS đề xuất nghe sao mà giống như sợ té nữa vậy !
Thôi thì PC làm lại nha:

Thu về cây lá xôn xao
Lá rơi bao chiếc ,cảnh nào đẹp hơn!
Lá xanh có chút tủi hờn,
Nhưng mà chưa rụng còn hơn lá vàng!

hihihi

ngansau said...

ÔNG HUỲNH VĂN BA nói về hiện tượng lá cây đổi màu về mùa THU rất hay ,sáng nay tôi ra trước nhà thấy 2 cây MAPLES ,Một bên phải một bên trái,một cây thì lá vàng hết,còn một cây thì lá hoàn toàn đỏ.
Không hiểu tạị sao,đi vòng quanh hông nhà ,rồi ra sau vườn thì lại thấy bên hông trái cây còn xanh tươi,nhưng bên hông phải thì lá nâu ,và rụng gần hết ...cũng lạ ,đây là lần đầu tiên tôi để ý?
vậy thì tại sao,có phải tại ánh nắng mặt trời không ?

Anonymous said...

Thân chào các bạn thơ.
Canada , thu đang đến nhưng thu năm nay KV thấy lạnh hơn năm ngoái . Hiện tại lá đang chuyển màu và có cây lá đã rơi rụng nhiều
HÈ và Thu năm nay khí hậu Canada khác lạ hơn mấy năm trước đúng không chị NS?
Cám ơn SM dã minh họa và trình bày bài thơ với bức ảnh thật đẹp, thật tĩnh lặng. Nhân xem slide show , KV được thấy cảnh sắc Thu ở nhiều nước trên thế giới, ngay cả Nhật Bản, Vân mới hiểu ra rằng cảnh sắc thu tuyệt vời diễm lệ không riêng gì ở Canada. Những ngày còn ở quê nhà, Vân không nhìn thấy lá vàng rơi vào mùa thu, có lẻ cũng có nhưng vì mình không để ý, KV chỉ nhớ hai mùa mưa nắng ở quê hương mình. Học SP tại ĐL, KV có nhìn thấy 4 mùa nơi đây nhưng THu ở Canada là nơi KV thấy rất đẹp . Chỉ nhìn hàng cây hai bên đường thôi thì cũng thấy thích rồi. Vào cuối tuần rảnh rổi đi dạo vào rừng cây có dòng suối nắng thu chiếu lấp lánh trên cành lá đang chuyển màu đỏ, vàng , nâu ,cảnh sắc thật mê hồn. NT có ở đây chắc sẽ thấy đỡ "thèm " NT nhé!
Cám ơn NS đã tặng KV bài thơ CẢM THu dí dỏm dễ thương, huynh PC với bài THu về , ướt át tình cảm nhớ nhung , mong chờ ( mặc dù chỉ là phần trích thơ..)Riêng TT , có biết KV thích bài hát "Giọt mu&a Thu " lắm không
Gửi tặng TT và các bạn thơ bài thơ nhỏ này nhé. Đây là bài thơ đầu tiên KV viết về THU
THU VÊ`

Gió lướt trên ngọn cỏ
Nắng vàng trên hàng cây
Lá chuyển màu đây đó
Mây bay về chốn này

Khu vườn khoe sắc thắm
Cúc đượm ánh vàng tươi
Nhẹ nhàng bên thềm vắng
Thu đến với mọi người

Lá thu khua xào xạc
Nắng thu lóng lánh vàng
Hương thu tỏa thơm ngát
Thu về trong miên man

Chiều thu buồn im vắng
Lác đác lá vàng rơi
Vẻ ưu sầu trong nắng
Hồn thu dâng cao vời

Giọt mưa thu tí tách
Đẫm ướt mảnh trời đêm
Con đường nào xa cách
Nỗi nhớ nhung êm đềm

Thu ơi! Đừng đi nhé
Hãy đếm lá vàng rơi.
Lá rơi bao nhiêu chiếc
Tình tôi bấy nhiêu sầu

Mây Lành (18/10/2007)

Riêng bạn LTV có biết KV rất cảm tình với tên LTV không ? . Vì Canada là quê hương thứ hai của Vân bây giờ , mùa mà Vân yêu nhất. Đó là mùa thu. Mùa thu chỉ có lá vàng là biểu tượng chính và gần gủi nhất . Hằng ngày đi làm về nhìn lá vàng lác đác rơi, cảm thấy lòng mình lâng lâng bởi nhiều cảm xúc
LÁ VÀNG

Tặng em một chiếc lá vàng
Đem về ép sách , mơ màng nhớ anh
Trời xanh , mây trắng bay nhanh
Nắng thu óng ả , long lanh tơ trời
Thu về bao chiếc lá rơi
Vội vàng góp nhặt, đốt vơi nỗi sầu
Tình đời huyền hoặc muôn màu
Tình thu trọn vẹn một màu vàng thôi
Nổi trôi một mảnh tình côi
Cô đơn gói trọn,thuyền trôi bồng bềnh
Tình anh nhịp bước chênh vênh
LÁ VÀNG năm ấy , buồn tênh lối về

Mây Lành (15/09/2008)

Cuối cùng KV cám ơn QH đã cho KV và các bạn thơ hiểu thêm về Lá chuyển màu. Phần comment này rất bổ ích, tầm hiểu biết được mở rộng khá nhiều nhờ các bạn thơ trao đổi nhau về kiến thức, những ý tưởng vui vui, trào phúng đôi khi xem xong cười "ngon lành ".
KV cũng rất thích những vần thơ nho nhỏ góp vào cho vui nhà vui cửa của các bạn
Hôm nay rảnh . KV nói một hơi. Sợ mai mốt lại bận không nói được nhiều
Thân chúc tất cả mọi người vui , khỏe ,an lành nhé nhất là NT
KV

la thu vang said...

Mùa thu thật quyến rũ,và KV lai đem "Hương thu" dến cho mọi người thưởng thức.
Không quên xin lỗi các bạn thơ,trong comment vừa rồi 3 chữ LTV của mình chọn ,cũng vì yêu thích mùa thu chớ không phải ai cũng đều thích cả.
Nghe các bạndiễn tả thu nơi nào cũng đẹp,tuy ở SG không rõ rệt,nhưng khi gió ào ào thổi đến lá rụng,rồi 1 vài loại hoa cũng rụng theo ,vàng cả sân trường chao ôi thật đẹp,mùa thu đến rồi đấy các bạn ơi.
Còn miền bắc VN thì rõ rồi qua bài"Tôi đi học" của nhà văn Thanh Tịnh,mà ai cũng có học qua,{nếu cùng thời với tôi}.
Đặc biệt nhà thơ Đinh Hùng còn hỏi:
"Trời cuối thu rồi em ở đâu?
Nằm trong huyệt lạnh,chắc em sầu
Thu ơi đánh thức hồn ma dậy
Ta muốn vào thăm nấm mộ sâu..."

quehuong said...

Lại một mùa thu, lại nhớ người,
Co ro trong gió, lá thu rơi,
Vào thu cây lá, vừa thay sắc,
Vạt nắng còn vương, vương tóc ai ?
Y-Lim

Thien Thanh said...

Các bạn thơ ơi,không biết các bạn sao chớ Tthanh mê nhạc thu lắm,siu tầm bao nhiêu bản nhạc ..để mà ngân nga..Nếu có bạn nào có thêm thì cho TT biết với để phong phú thêm" công trình..siu tầm .."nhé

Đã trở về đây "Thu cô liêu"
"Tiếng thu" vang vọng những buổi chiều
"Vàng phai mấy lá" thu vừa chớm
"Thu hát cho người" nghe tịch liêu
"Mùa thu cánh nâu"ngân ngân vọng
"Trăng thu"u buồn len qua song
"Ngàn thu áo tím"nghe thương nhớ
"Áo tím ngày xưa"như trong mơ
Ô hay cánh hạc bay bay mãi
Có phải em về "Gọi thu mơ"

ngansau said...

CÁM ƠN KHV ,CHƯƠNG TRÌNH NHẠC THU
HAY LẮM ,NGHE KHỎI NGỦ LUÔN !

quehuong said...

Muốn Làm Thằng Cuội
Tản Đà Nguyễn-Khắc-Hiếu.

Đêm thu buồn lắm! Chị Hằng ơi!
Trần thế em nay chán nữa rồi
Cung quế đã ai ngồi đó chửa?
Cành đa xin chị nhắc lên chơi
Có bầu có bạn can chi tủi
Cùng gió cùng mây thế mới vui
Rồi cứ mỗi năm rằm tháng tám
Tựa nhau trông xuống thế gian cười.


Sương Thu
Văn Phụng

Chiều về trên sông vắng
Chỉ thoảng có đôi cò trắng
Màn sương thu xuống dần
Vương vấn tiếng chuông chùa ngân
Nhịp cầu đang duyên dáng nhìn bóng trên sông gợn sóng
Thuyền ai gió đưa lững lờ trôi theo bến mơ
Sương thu xuống rồi, trên núi đồi, dưới biển khơi
Sương thu trắng ngần, đang xuống dần khắp trần gian
Mơ hồ
Sương xuống rồi, trên mắt người, ướt làn môi
Mơ màng trên áo chàng vương tóc nàng
Sương thấm tràn
Đèn nhà ai le lói, mờ chiếu xuyên qua làn khói
Dòng sông nghe sóng lòng, thao thức như đang chờ mong .
Thuyền ai neo bên bến, vẳng tiếng ru con trìu mến
Đời chìm trong bóng đêm
Âm thầm riêng ta vẫn mơ ...


Bản nhạc này do Lệ-thu trình bày. Xin các bạn dùng link dưới đây để nghe.

http://www.musicselection.net/index2a.html

quehuong said...

Thu Tím Lá Vàng

Văn Tùng
Tiếng hát Hoàng Oanh

Lá rơi chiều thu gieo nhiều thương nhớ
Ngày nào anh đi cho trọn ước nguyện
Chiều tàn mưa thu lạnh buốt tim tôi
Ngồi nhìn hoàng hôn vào tối
Xót xa duyên tình hai lối

Lá thu vàng rơi mang tình yêu tới
Nụ cười thơ ngây nay đã héo tàn
Từ ngày anh đi chinh chiến quan sang
Bồi hồi mình em một bóng
Buồn theo thu tím lá vàng


Đếm những lá rơi
Anh đi đã mấy thu rồi
Một hình bóng ấy nhớ hoài suốt đời
Chờ một ngày mai
Đường về cùng chung hướng đời
Mình thương yêu nhau tình như dòng suối

Nhớ thương người đi khi mùa thu đến
Một mùa chia phôi mang một nỗi buồn
Nhịp cầu phân ly Chức Nữ Ngưu Lang
Tìm về người yêu chẳng thấy
Thu tím lá vàng từ đây ...


http://www.musicselection.net/index2a.html

quehuong said...

Tiếc Thu

Hoàng Dương
Tiếng hát Lệ Thu

Chiều tàn mây thu, man mác buồn vương
vật vờ chim kia lướt cánh ngoài sương
theo vút làn mây bên đường
gió táp từng cơn điên cuồng,
buồn thu lai láng cố hương

Chiều tàn mây thu, lơ lửng về đâu?
Dừng chèo thuyền ơi, ta nhắn vài câu
có biết lòng ai ưu sầu,
theo bóng người đi bên cầu
mịt mờ xa khuất về đâu?

Thu, có người ôm đàn khóc mùa thu tàn
nhìn lá úa, rụng rơi đầy ngoài hiên sóng
Thu, bên lòng heo hắt theo gió về
nơi xa chốn nào băng người nức nở canh thâu

Trời chiều mây thu, lơ lửng mờ bay
từ ngoài xa xăm ai nhớ về đây
thôi bước dừng chân giang hồ
thương nhớ về đây bây giờ
còn ngờ theo làn mây thu.


http://www.musicselection.net/index2a.html
(Điệu Tango trữ tình).

sao... said...

Chúc mừng Ông đồ QH tái xuất giang hồ.
Nghe cũng còn phong độ “dữ”.
Hoá ra Thánh Peter hổng chịu mở cửa hả?
Thôi cũng là điều may cho TT và quý vị bằng hữu.

quehuong said...

Chào Anh Sao,

Hà hà, gặp Ông Peter rồi, Ông ta mở cửa hỏi "lên hay xuống đây?". Coi sổ thấy "xuống" (Thiên-Đường/ Địa Ngục) Ông nói thôi xuống đi. Y-Lim bèn hỏi lại một câu, xuống rồi có "trở về" được không. Ông nói "không". Y-Lim liền nói với Ổng, thôi đi Cha, Mây- Lành vừa cho thưởng thức Thu về khắp muôn nơi...mà Cha không cho trở về thì thua rồi. Bèn nói, thôi không xuống, đi kiếm cửa khác.

Đi miết tới Quỷ Môn Quan, quan gác cửa thấy liền nói, vào đi. Y-Lim hỏi: vào rồi có "trở về" được không/ Ông bèn coi sổ, trả lời: Được, nhưng làm "liền Bà hay Liền Ông? Y-Lim teo quá bèn trả lời: Liền Ông, Quan cười ha hả, OK cho về.

sao... said...

Nè, sao vậy QH? Có gì đâu mà teo? Ăn thua mình gan thôi.
Sao y bản chính lời của Trang chủ đây:

SM sưu tầm và tóm lại cho phe đàn ông dễ nhớ :
ĐÀN BÀ LÀ MỘT TÁC PHẨM TUYỆT VỜI

Nếu được làm đàn bà là “dách lầu” rồi.
Gởi comment rồi mới sực nhớ tới cái thiếu sót của mình.
Trong văn học dân gian Nam bộ, người ta thường nói khi qua đời thì gặp Quỉ sứ với Diêm Vương chớ chưa nghe đề cập tới Thiên Đàng của người có đạo, còn Niết Bàn là cõi Phật rồi, hạng như tui thì làm sao dám léo hánh lên chốn đó.
Đâu ông đồ làm ơn “siu tầm” giúp có cái cõi nào đèm đẹp hơn cái chốn âm ti kia không để mình ráng sống tốt hơn, mai kia có qua đời mà mò lên tới.

HUONG said...

Bạn thơ SAO ... ơi,

NT xin mách giúp bạn: CÓ !
Đó là cõi làm THƯỢNG ĐẾ TRẦN GIAN ... cỡ như Vivu vậy !
Làm Thượng Đế tức là phải GIỎI lắm, rồi lại được ở trần gian để vui hưởng lạc thú ....
Chứ còn làm Thượng Đế TRÊN TRỜI thì đâu có được cái khoản này ... Uổng !!!!!!!!
Dzách lầu rồi phải hông ?!

HUONG said...

Chúc Mừng ông đồ QUÊ HƯƠNG trở về mái nhà xưa ....

vivu said...

Hà Hà ..
Lại có Chiến tranh ...Lạnh !
Đọc bài "Cõi chết không Buồn" của Bác TH chưa ?

Bây chừ đang là mùa Thu lá bay ở bên nớ ,còn bên ni là mùa Xuân con én đưa thoi !

Biết làm thế nào bây giờ TT ơi !

Suong Mai said...

Mừng QH trờ về mái nhà xưa vì...chưa dứt nợ trần.
SM xin thay mặt TT đáp lại lời ViVu, chớ bỏ qua một ngày mùa Xuân nào bên nớ nhé, niềm vui trong hiện tại là món quà quý giá mà, có ai biết năm ba phút sau hay ngày mai sẽ ra sao? Bây chừ đang là mùa Thu lá bay ở đây và TT đang nằm bẹp dúm, nói năng không ra tiếng kìa, cảnh Thu có đẹp cách mấy cũng đành chịu thua. Thày Y Lim có kinh nghiệm bản thân ,bốc liền cho TT vài thang thuốc ngay đi. Mong TT mau hồi phục, nhỏng nhẻo chơi chút mà thôi.

ngansau said...

TT ƠI,
Vì em mê nhạc mùa thu
Cho nên virus cúm flu thăm nàng
Thôi thì cũng ráng đầu hàng
Nghỉ ngơi vài bữa để xem lá vàng bay bay !
QH cũng đã hết say
Bây giờ tĩnh táo sắp bày thuốc thang
Có người Viễn Khách bên đàng
Cùng chung nhịp bước đồng hàng cảm thông !

Chúc cho các bạn mau lành
Đánh cho virus chạy nhanh mới tài !

sao... said...

Ủa, sao kỳ vậy ta?
Chắc tại mình nhìn lộn hay sao hổng biết. Chớ đọc lại những comments của TT từ trên xuống dưới thấy nàng vẫn còn phơi phới yêu đời, vẫn còn ngồi đó nghe nhạc thu mà. Đâu có cảm cúm gì đâu!
Nếu TT lỡ vướng bệnh, sao…xin có lời hỏi thăm sức khoẻ và chúc mau lành.

ngansau said...

CÁC bạn thân mến,
THU CẢM
THU về lạnh lẽo tư bề
Mưa rơi từng đợt,gió về từng cơn
Thu như đưa cảm vào hồn
Ra vào lẩn thẩn,đứng ngồi không yên
Mắt mủi sụt sịt liên miên
Ho hen khục khặc muốn điên cái đầu
Nói năng thì cứ lầu bầu
Cảm gì như cảm nỗi sầu tương tư!