Friday, January 16, 2009

Mơ Xuân


20 comments:

Suong Mai said...

Ngan` Sau oi, SM bay gio chua Mo Xuan duoc ma chi mo cai mang luoi Wireless Internet hoat dong tro lai de vao` Trang Tho . Hy vong ngay` mai co quoi nhan giup do, chua chi ma da nho moi nguoi qua' roi.

ngansau said...

Sáng ngủ dậy đọc bài thơ ,không biết của ai ,đến khi đọc tên mới biết là của NGÀN SAU,hì hì .
Mời qúi vị TRANG THƠ ăn bánh chưng
điểm tâm,bánh mới nấu tối qua,còn nóng hổi và uống trà Long tĩnh để chuẩn bị đón muà XUÂN KỸ SỮU sắp về,đang về ...

coxanh said...

Đọc MƠ XUÂN thấy như mình dang lạc trong rừng hoa...hoa trong thơ và hoa trong ảnh, muôn hình muôn sắc, tuyệt vời!
Ở SÀIGÒN cũng có chợ hoa như thế, mời các bạn cùng đi thưởng hoa nhé...

Thanhtai said...

Xuân đã đến rồi gieo rắc ngàn hồn hoa xuống đời,vui trong bình minh muôn loài chim hót vang mọi nơi...
(Bản nhạc xuân mỗi năm lại được nghe vang lừng , Xuân và Tết.)Ta nghe gío về đang thiết tha như muôn tiếng đàn..(..tới đây lại ..quên rồi,chỉ nhớ điệp khúc)
Kìa trong vạt nắng,mạch sống tràn dâng,bướm đang nhẹ bay tưng bừng kìa bao nguồn sống,gió lay hoa cành,thắm tô trời xanh đàn chim tung cánh hót ca vang lừng chào đón chúa Xuân...

Đây là một bản nhạc xuân của aiTT quên tác giả,nhớ một đoạn như vậy thôi mà cũng thấy vui lắm rồi.Nếu nhớ hết cả bài chắc là yêu đời hơn nữa,lại được NS cho ăn bánh chưng,uống trà Long Tĩnh,còn thiếu mứt gừng,mứt bí,mứt dừa ,hột dưa..
Bây giờ đi bê một chậu hoa mai về nữa là có một mùa xuân phơi phới

Các bạn ơi đã chuẩn bị đón Tết chưa? chỉ còn 1 tuần nữa thôi ,ngày mai là Đưa ông Táo về Trời rồi)bánh chưng bánh tét dưa món,hột dưa,mứt bí mứt gừng,và không quên một trái dưa hấu đỏ dán chữ lộc hay chữ vạn lên,rồi trái bưởi hay bòng chưng Tết..

Nhớ lên chùa hái lộc đầu năm,các cô các bà thì đi xin xăm ..

Sorry NS nghe ,háo hức với Tết quá mà quên cả "MƠ XUÂN" với ngàn hoa khoe sắc,thôi bây giờ vào vườn hoa,thích hoa gì thì đem về chưng 3 ngày Tết..Bolsa có Cúc vàng đại đóa,mấy cành đào Nhật(rất đắt tiền) có cả hoa vạn thọ,glayơn thì không thiếu.Lan thì đủ loại có cả triễn lãm lan ở Costa Mesa rất đẹp các bạn ạ.Ước gì các bạn cùng ở đây để thưởng thức hội hoa lan đẹp tuyệt vời của các nghệ nhân.NS ơi có qua Cali được không?Chắc hẹn sang năm ghé qua đây trước khi về VN.Đồngý không?Chờ NS đó

vivu said...

"Xuân Khứ Xuân Lai,Xuân bất tận !"

Làm sao để có một cảm giác lúc nào Trời đất cũng là Xuân ! Cho dù 'Biển cạn nước bay đi,ta vẫn yêu thương nhau mãimãi ..'Cho dù ngoài trời Hoa tuyết vẫn bay , hay là nắng đổ lửa ..

Chưa được diễm phúc nếm trà Long Tĩnh ra sao - bao giờ thì được thưởng thức loại origine tự ngàn xưa - nhưng những ai từng uống ngụm "trà Tình" thì có còn tỉnh táo đón ...giao thừa nữa hay chăng ?

Nhân dịp ông Táo về trời hôm nay ,Vivu có nhờ bà Táo cầm theo vài lời thỉnh cầu đệ trình Ngọc Hoàng Đại Đế vui lòng đáp ứng những mơ ước của các Bông-Hồng-Gai muốn gì được nấy !(ngoại trừ xé xác vivu!)

Như vậy có được không nhỉ ? Chờ đến đêm 30 thì sẽ có câu trả lời . Bây giờ say quá rồi ...Xin chào ...

Unknown said...

Sáng nay thức dậy sớm (4 giờ) nằm trằn trọc mãi, nhiều vấn đề chưa giải quyết cứ lần luợt trôi qua đầu, để cắt đứt giòng suy tư đó PC ngồi dậy làm vệ sinh và cúng công phu khuya cho Mẹ, bây giờ mới xong.
Vào thăm trang thơ thì gặp ngay Mơ Xuân. Xuân đã và đang về trong lòng dân tộc ta thật rồi !! Hôm nay đưa Ông Táo về chầu Thượng Đế chắc sẽ có nhiều chuyện để tấu trình, nhất là Trang thơ thay đổi quá nhanh so với năm rồi, và tình cảm cũng sâu đậm hơn nhiều. Chắc chắn là sẽ có những vần thơ đột biến trong mùa xuân nầy !!
Hôm nay PC cũng có 1 nhiệm vụ quan trọng tại cộng đồng Santa Rosa nầy: PC làm chủ tế dâng hương lên bàn thờ Tổ tiên trong hội chợ VN tại địa phương đúng vào giờ Ngọ.
Bài thơ của NS là bài thơ mở màn cho mùa thơ Xuân, mời mọi người tham gia nha !

Suong Mai said...

Như Thương nhắn với Trang thơ là vừa tậu một căn nhà mới,nghỉ làm đặng dọn nhà nên sẽ không có Internet ít nhất một tuần lễ, không check mails va vào Trang thơ được.
Chúc mừng NT ra riêng ...mấy mình ???

Suong Mai said...

Sẵn bài Mơ Xuân của NS đầy màu sắc làm SM nhớ lại Thướt Tha của NT với tà áo tím, hồng,vàng , trắng , xanh...theo gió Xuân trẩy hội.

THƯỚT THA


Mùa đông có lướt thướt
Như tóc em ngắn dài
Như nắng Xuân sẽ mượt
Về ôm ấp hoàng mai

Phố phường rộn rã quá
Anh tìm em . Trăm năm
Đừng để mùa Xuân qua
Mười hai con trăng rằm

Có phải em thướt tha
Theo gió Xuân trẩy hội
Tim em bỗng mượt mà
Duyên tình chớm lên ngôi

Chân em chạm đất lành
Dấu hài như con gái
Tay em vói lá cành
Thẹn thùng sợi tóc mai

Dẫu em tà áo tím
Hay hồng,vàng,trắng xanh
Anh theo nụ cười mỉm
Chút tình...Vỡ hồn anh

ngansau said...

PC chủ tế dâng lễ là nhớ đến:
Mùa xuân ấy ông tôi lên tận tỉnh
Đón tôi về xem hội ở làng bên
Suốt ngày đêm chuông trống đánh vang rền
Người bé lớn mê mang về hát bội
.....
Những cánh tay áo rộng vái mơ hồ
Như diễn lại một cảnh đời quá khứ !
?

Suong Mai said...

Tiếc quá hôm nay tới dự hội chợ Tết trễ giờ khai mạc 30 phút nên không được ngắm Ngài chủ tế PC dâng hương lên bàn thờ Tổ Tiên. Nghe nói lại thì rất đầy đủ áo mão cân đai rất chỉnh tề và long trọng. Trang thơ đang chờ bài tường thuật và hình ảnh chia xẻ của PC đây.

phuong hong said...

Bên đó cũng có hội chợ Tết vui quá
hả, VN thì đông đúc nhốn nháo ,không biết có đi được không,hay chỉ có giới trẻ và giàu mới vào được,nhưng dù sao cũng TẾT
quê mình vui buồn thì cũng quen rồi.
Năm nay nhà HP có lẽ ăn TẾT xôm hơn
vì có khách CANADA,HI VỌNG sẽ có một CÀNH MAI...HOA ĐÀO cũng đón gió
XUÂN ,nhưng mắc lắm...có hoa đào từ
miền bắc vào !

la thu vang said...

Năm nay VN TẾT lạnh lắm ,Saigon còn lạnh,chắc BMT lạnh nhiều hơn.
Năm nay được về TẾT 10 ngày...không khí gia đình có lẽ lắng đọng hơn...hai tiếng GIA ĐÌNH
bây giờ sao thấy quí qúa,mấy năm trước thì không nghĩ tới ,cứ TẾT về sum họp đầy đủ là thấy HẠNH PHÚC rồi,năm nay thì thiếu vắng...
Mong BẠN TUỆ MINH về ăn TẾT VN ghé
lại chơi...

quehuong said...

Hi Ngàn-Sau:

Xuân đến rồi Ngàn-Sau ơi, các Bạn đang ở "vùng lạnh" thì chắc mới hiểu được vì sao mà Ngàn-Sau Mơ Xuân..vì trời đang lạnh và tuyết..nên chỉ ngồi trong nhà mà Mơ thôi. Đâu được như TT, SM hay PC hoặc các bạn đang ở Quê Nhà.
Thôi thì mình cứ mơ vậy.

Nói đến Xuân thì nói đến Hoa Mai, miền nam) và Hoa Đào (ngoài bắc) rồi bánh chưng, bánh tét, rồi lì xì, rồi thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ...Hương Vị Xuân của Quê Nhà, cho nên bây ..xa quá xa..chỉ còn Mơ thôi.

Các bạn ở Cali không biết có Bạn nào trồng được Mai để có Hoa thưởng thức vào dịp tết đến không. Hồi nhiều năm trước QH đi Cali khệ nệ bê về một cây Mai vàng, trồng được 4 năm mổi năm đều có hoa..sau đó thì Mai không chịu nổi cái lạnh ở đây nên "ra đi".
Bây giờ trồng được cây Hoa Đào đỏ thắm trước nhà..to lắm..nhưng Hoa chỉ có khi mùa Xuân của Mỷ tới mà thôi, bây giờ là mùa Đông nên nó còn miên trạng. Mấy năm trước QH cắt cành Đào vào khoảng rằm tháng chạp. thui gốc, thay nước ấm mỗi ngày..đến ngày 30 tháng chạp thì Đào nở hoa, không rộ như hoa trồng ngoài đất nhưng cũng đủ để mà Mơ Xuân.

Nói đến Hoa Mai thì chắc các bạn còn nhớ bài kệ của Thiền Sư Mãn Giác rất nhiều ý nghỉa trong đó nhắc đến Hoa mai như sau:

Xuân đi trăm hoa rụng
Xuân đến trăm hoa cười
Trước mắt việc đi mãi
Trên đầu già đến rồi
Ðừng bảo xuân tàn hoa rụng hết
Ðêm qua sân trước một cành mai
...
Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận
Đình tiền tạc dạ nhất chi mai.

Thiền sư Mãn Giác (1052 - 1096), Thiền sư đời Lý.

Xin được cùng Ngàn-Sau Mơ Xuân và Đón Xuân.

phuong hong said...

Bạn TUỆ MINH có ghé ,thì Ghé Bến SAIGON nghe ,đừng ghé BMT, NS dặn vậy.

Nguyen Tue Minh said...

Thơ "Mơ Xuân" của Ngàn Sau được S.M tô điểm vẽ vời đúng điệu "con nai vàng" muôn hòng nghìn tía, làm mình cứ tưởng như đang được lửng thửng, dạo bước "vui xuân" đi lên đi xuống chợ hoa Nguyễn Huệ, Sg năm nào!
N.S ơi! Hỏi thật nhé: Mơ xuân này là Daydream hay nightdream? Đứt đôi con nòng nọc là Nightdream rồi phải ikhông? Vì N.S đã "tự thú trước bình minh" là sau khi bừng con mắt dậy, tiếc ngẩn ngơ, nên ngồi thừ người bên ấm trà long tỉnh còn bốc khói, vừa đỡ lạnh, vừa được tự an ủi: uống hớp trà cho đỡ tức, dằn cái lòng đang bỗi hỗi bồi hồi, tiếc hùi hụi giấc mơ xuân ngắn ngủi vừa tan biến mất tiêu đi đàng nào? rôi?
Ở bên đó & ở quê mình, xuân về muôn hoa khoe sắc, nhạc xuân rộn ràng... - TT ơi! cái bài hát TT đang ngâm nga ư ử đó, hình như là của Phạm Đình Chương đó-
Ở xứ tôi, mấy ngày ni nhiệt độ lên đến 33o - 35oC nên ngày đêm chi cũng thấy toàn là nightmare... cả thảy, đâu có mơ xuân mơ xiếc gì nổi?
Bèn có lời thơ rằng:
Xứ người xuân thắm sắc hoa
Muôn hồng nghìn tía thật là quá xinh!
Có đâu như ở nơi mình
Rũ nhau ra biển ngâm mình... tránh oi!
Ngày đêm chi cũng ngậm ngùi
Trông về quê cũ bồi hồi mộng xuân!

Nguyen Tue Minh said...

Nơi cái comment vừa rồi thiếu 1 cái mũ đội đầu ^( Trời ơi!Nắng dữ dội như ở đây mà đi dạo đầu trần chắc có ngày bể đầu như chơi!) & 1 cái miếng sắt bịt móng ngựa: "U" ( Cỡi ngựa đi du xuân mà ngựa bị sút móng thì khó mà du xuân lâu dài được, phải không các bạn thơ?) Ai nhặt được thì cho tại hạ xin lại nhe!

ngansau said...

Tuệ Minh đi đâu cũng đầu trần hết,vậy tìm mủ mà chi,kệ cái đầu !Bộ muốn dưỡng da hả?
Thêm chút chuyện hoa đào cho đỡ buồn! Ở CHAPA hoa đào bị chặt hết,do học sinh nghỉ học đi kiếm hoa về bán TẾT...VƯỜN ĐÀO sắp tiêu luôn!
Thường ở VN ,TẾT là mỗi nhà đều phải có cành hoa ,mai hoặc đào và phải nở đúng sáng MỒNG MỘT.
Màu vàng của hoa MAI tượng trưng cho phú quí,cao sang,hạnh phúc.
Màu hồng thắm của hoa ĐÀO gợi hương sắc rực rỡ của ngày xuân.
Đào có ANH ĐÀO ,BÍCH ĐÀO,BĐ có 12,14 cánh ,có loại kép 32 cánh(tôi chưa hề thấy loại hoa này).
Theo truyền thuyết đào có công dụng ngăn cản các loài ma quỷ đến quấy phá trong những ngày đầu xuân.
Xưa kia ,dưới gốc một cây đào lớn
ở chân núi ĐÔ SÓC,có 2 vị thần là
UẤT LŨY và TRẦN TRÀ có trách nhiệm
cai quản một bầy ma quỹ.Nếu phần tử nào quấy nhiễu dân chúng,hạch sách tiền bạc,hiếp đáp đàn bà con gái đều bị UẤT LUỸ va TRẦN TRÀ nghiêm trị nặng nề.Vì thế HOA ĐÀO biểu trưng cho ULvà TT.Giống ma quỷ
khi trông thấy màu hoa đào là không dám lui tới quấy phá...

ngansau said...

Xứ nào xuân thắm sắc hoa
Muôn hồng ngàn tiá thật là quá xinh!
Xứ tôi lạnh ngắt như đồng
Cho nên nằm mộng thấy xuân quê nhà!
Cả vườn trắng toát tuyết hoa
Mùa đông còn đó nên hoa chưa về!

Thanhtai said...

Vài bản nhạc Xuân..

MÙA XUÂN ĐẦU TIÊN có anh chiến sĩ chưa về
nên MỘNG CHIỀU XUÂN trong ĐỒN VẮNG CHIỀU XUÂN
trên BẾN XUÂN cô GÁI XUÂN hát bản XUÂN THÌ
anh trẻ tuổi nâng LY RƯỢU MỪNG hát bài XUÂN & TUỔI TRẺ
vườn HOA XUÂN hồng thắm ,tưng bừng ..KHÚC HÁT THANH XUÂN..

ngansau said...

Xuân khứ bách hoa lạc
Xuân đáo bách hoa khai
Sự trục nhãn tiền quá
Lão tòng đầu thượng lai
Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận
Đình tiền tạc dạ nhất chi mai

Ngô Tất Tố dịch:

Xuân trỗi trăm hoa rụng
Xuân tới trăm hoa cười
Trước mắt việc đi mãi
Trên đầu già đến rồi
Đừng tưởng xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua xuân trước một cành mai !