Saturday, November 1, 2008

Tình Thu


50 comments:

Suong Mai said...

Hân hoan chào đón chiếc Lá Thu Vàng ngày nào của xứ Buồn Muôn Thuở, bay lượn bao năm nay mới tà tà chạm xuống Trang Thơ. Ở yên đây nhé, chốn thân tình, vui tươi và đầm ấm. Lá Vàng tiễn ai thì cứ tiễn, cho nỗi buồn bay luôn đi, bao nhiêu cũng kệ.

ngansau said...

LÁ THU VÀNG không thấy ,mà thấy LÁ THU ĐỎ,phải nhờ QH giải thích chuyện này trước khi chia xẽ TÌNH THU.
TẠI SAO LÁ ĐỎ?

ngansau said...

THU NÀY ta lại nhớ THU XƯA,một cảnh TIỂN ĐƯA tuyệt vời ,khi nào đến THU là không quên được:
Người lên ngựa kẻ chia bào
Rừng phong THU đã nhuộm màu quan san
Dặm hồng bụi cuốn chinh an
Trông người đã khuất mấy ngàn dâu xanh
Người về chiếc bóng năm canh
Kẻ đi muôn dặm một mình xa xôi
Vấng trăng ai xẽ làm đôi
Nửa in gối chiếc,nửa soi dặm đường!
TRUYỆN KIỀU ND

Thanhtai said...

Chào đón Lá Thu vàng ..tự xưng là "mầm gìa văn nghệ đang lên".Mầm xanh ,mầm vàng ,mầm đỏ gì cũng mặc,Vào trang thơ là vui rồi.

Hỏi Sương Mai câu này:
Tình thu ai biết bao nhiêu nỗi buồn! hay là bao nhiêu nồi buồn ?.

Théc méc ,hihi,chắc làm khuya quá nên buồn ngủ phải không?Hình thì quá đẹp rồi ,phần lắp ghép thật hết xẩy khỏi phải bàn.Tay nghề ngày càng xảo diệu,thấy tình thu hấp dẫn không khác nào "Thu quyến rũ" nhạc Đòan Chuẩn Từ Linh.Tuấn Ngọc hát
Vạn vật đang đón mùa thu tới Cali có mưa nhẹ lất phất đi duới mưa cho bỏ những ngày nóng nung nguời....
Các bạn có đi duới mưa bao giờ chưa?Thử đi!!!Thân mến.

Suong Mai said...

TT và Lá Thu Vàng ui,
Ôi thôi lỗi tại tui mọi đàng, quả là hơi khuya khi xong tấm hình, ỉ i là chỉ có 8 câu và cũng đã soát lại trước khi post. Với font chữ dùng cho bài thơ 2 dấu ngã và huyền trông như chị em sinh đôi, đọc lướt qua khó mà phân biệt, TT quả thật có con mắt tinh đời.
Tóm lại thì ai đó có đọc thì nhớ là NỖI BUỒN nghe, chứ nồi buồn thì đầy vẻ bếp núc quá.

Unknown said...

Các Bạn Thơ ơi,

Quả thật là Nàng Thu của bạn thơ LÁ THU VÀNG Tình quá đỗi ...
Ước gì có khung tranh thật sự như thế này trong phòng NT
Một người vẽ hết nét đa tình của Nàng Thu trong mờ mờ huyền ảo ... đến 11 giờ khuya!
Một người dìu ta đến với Nàng Thu một khúc nhạc thật tình, thật dịu dàng
Hạnh phúc thay các bạn thơ nhỉ?

Mến,
NT

quehuong said...

Nồi buồn thì cũng có nghĩa là vì "bận đi ngắm lá thu vàng" nên quên chuyện bếp núc đó mà.
Có việc bận sẻ trở lại comment.

ngansau said...

AI chứ NS thì sẳn sàng có một NỒI CHÈ BUỒN đây,vì vừa nấu chè vừa đọc TRANG THƠ cho nên NỒI CHÈ cạn nước,cháy khét,và chuyện này xảy ra 2,3,4 lần rồi,mấy ấm nước cạn vì computer báo hại,hỏi Hiền thì biết !Bây giờ thấy NỒI BUỒN là fait attention ngay!

Unknown said...

Hân hoan chào đón Lá vàng Thu vào vui chơi cùng Trang thơ, LVT chào hàng bằng bài Tình Thu thật quyến rủ, thêm vào đó tài năng người lồng thơ vào hình tuyệt nữa thì khỏi chê vào đâu được. PC hoan nghênh cả 2 tay.
Đưa người sang sông vào mùa lá rụng nầy thi chắc tê tái lắm đây !

TH said...

Thân chào LTV!

Hân hạnh chào đón LTV đến Trang Thơ BMT: "Buồn Muốn Thối .... tim .."

LTV đem đến cho chúng ta Nàng Thu .. và trang chủ làm Nàng Thu diễm tuyệt ... Cảm ơn!

Mùa Thu là mùa cho tui nhiều cảm xúc ... lại đọc bài Tình Thu của LTV làm hồn tui như "Là vàng rơi" .. nên cũng xin làm "Tình Thu lộn ngược":

Tình Thu lạc lối đường về
Lá Thu vàng rụng ủ ê nỗi buồn
Chiều Thu mây nước về nguồn
Trăng Thu huyền mộng buông lơi hững hờ

Gió Thu vương vấn đợi chờ
Hồ Thu in bóng ngập bờ quạnh hiu
Sương thu bao phủ tịch liêu
Bến Thu ta đợi với nhiều Thu mơ

Ờ đúng vậy tui có nhiều Thu Mơ (hay Mơ Thu) ..
và đã có 1 bài thơ viết về Thu Mơ ...
khi nào hưởn tui sẽ gởi tặng các bạn ...

Tê Hát

coxanh said...

TÌNH THU tuyệt vời, cảnh thu quyến rũ.
Cảm ơn LÁ THU VÀNG, cảm ơn TRANG CHỦ dã cống hiến cho TRANG THƠ một tác phẩm thật hoàn mỹ. Một mùa thu hoàn hảo từ cảnh sắc đến ý thơ.
Nếu được đưa tiễn trong cảnh sắc này thì cỏ xanh không thể nào ra đi được...sẽ chờ cho đến tàn thu ...có đi đâu mới đi.hi.hi.hi...không thì phí phạm!

coxanh said...

TÌNH THU tuyệt vời, cảnh thu quyến rũ.
Cảm ơn LÁ THU VÀNG, cảm ơn TRANG CHỦ dã cống hiến cho TRANG THƠ một tác phẩm thật hoàn mỹ. Một mùa thu hoàn hảo từ cảnh sắc đến ý thơ.
Nếu được đưa tiễn trong cảnh sắc này thì cỏ xanh không thể nào ra đi được...sẽ chờ cho đến tàn thu ...có đi đâu mới đi.hi.hi.hi...không thì phí phạm!

quehuong said...

Chào Lá-Thu-Vàng, cám ơn Bạn đã cống hiến cho Trang thơ một bài thơ tô điểm cho mùa Thu.

Bài thơ đã diển tả hết các nét đẹp buồn của mùa Thu. Từ bến sông đưa tiển, cho đến hồ Thu soi bóng, gió Thu hiu hắt, sương Thu ướt đẫm tái tê, Trăng Thu nửa mảnh, Chiều Thu tiển biệt, Lá Thu vàng vỏ..và cuối cùng thì: Tình Thu ai biết bao nhiêu nỗi buồn.

Mà hình như là đúng như vậy, mùa Thu đã làm cho cả thế gian buồn theo từng chiếc lá vàng rơi rụng với làn gió nhẹ. Và hình như con người cũng có "cãm giác buồn theo" vì con người vốn đa tình.

QH lớn lên ở miền Nam, hai mùa mưa nắng. Nắng chói chan và mưa ngập lối, cho nên không nhìn thấy mùa Thu, lúc đó nhửng bài ca , phim ành về mùa Thu chỉ gây nên ấn tượng màu sắc, sự chia tay tình yêu, những gì tan tác..

Kề từ khi rời quê hương tạm cư ở xứ người với 4 mùa rỏ rệt, từ đó QH mới thực sự biết đến mùa Thu.

Một điều rõ nét nhất là mùa Thu sẻ báo hiệu bằng "sổ mũi, nhức đầu.." "mùa của cảm cúm".. rồi mùa Thu tới. Tất cả nơi nơi, từ nhà nhìn ra, hai bên đường, chung quanh hồ nước, từ trên cao nhìn xuống..toàn là rừng cây với đủ màu sắc..vàng, nâu sậm, tía..đỏ..tạo thành một tấm tranh thiên nhiên vĩ đại chung quanh chúng ta và mỗi ngày mỗi ngày..lá vàng rơi theo gió nhè nhẹ..cho đến chỉ còn trơ lại cành để bắt đầu vào Đông.

Vùng QH cư ngụ, trồng nhiều cây OAK, mùa Thu đến lá vàng đủ màu..thường được các thi sỉ gọi là "lá phong"..như một đoản khúc Vô đề..dưới đây:

Sắc lá phong rực vàng lên lần cuối Trái mùa thu chín vội trước khi xa Như ngọn đèn lửa bùng lên rực rỡ Ánh hoàng hôn rực cháy trước hiên nhà
Cũng có thể mùa thu chưa hết
Vẫn còn đang lưu luyến khách đi qua
Cũng có thể là tôi đến chậm
Thấy màu mây rừng lá tưởng còn thu..

Vậy đó, mùa Thu là mùa của lãng mạn, và mùa Thu vẩn tiềm ẩn trong ta, miên trạng ..đắm chìm trong đê mê mà chờ mùa Thu sang năm lại về.

Ngàn-Sau ơi: QH không biết tại sao lá đỏ, có những loại cây, khi vào Thu lá đổi màu đỏ thẩm..như tờ hồng, rất đẹp..và ở trong rừng già cũng vậy..QH cũng đã từng chứng kiến cả rừng cây đổi thành "lá đỏ".
Huynh trưởng Phượng-Các chắc cũng có dịp nhìn thấy "lá đỏ" khi còn hành quân miệt mài vùng Trường Sơn cao ngất..
Thân tình tất cả.

la thu vang said...

Cùng các bạn Trang Thơ:
Lần đầu tiên vỏ vẻ vài hàng mà được các bạn chào đón,chiếu cố ,làm LTV cảm động quá không biết nói gì hơn là gởi lời cám ơn các bạn và sẽ cố gắng vào chơi để quên bớt bụi đường Saigon ,mỗi ngày phải chạy dự giờ không biết bao nhiêu trường ,nên TÌNH THU cũng bấy nhiêu nỗi buồn!

tim luc binh said...

Bạn LTV ,
Ở đây đâu thấy mùa thu,
Lá vàng thì có ,gió Lào bụi bay
Mùa này mưa gió rức ray
Đi đâu cũng phải trùm đầu đến chân!

Chà LTV vừa lái DREAM chạy vèo vèo vừa làm thơ...bái phục cả tơi lẫn nón!

Unknown said...

QH, bạn nhắc đến Trường Sơn làm bao kỹ niệm chợt hiện về, lá đỏ, rừng vàng...
Có một lần trên đường ra Bắc, chân sưng vù vì chưa từng đi bộ xa, một buổi chiều PC đang lê bước mà phải dừng chân đứng ngắm cảnh hoàng hôn vàng rực cả 1 vùng rừng núi bao la, bao nhiêu nỗi buồn tê tái cũng trầm xuống để nhường chổ cho tâm hồn của một nghệ nhân.
Lá đỏ Trường Sơn thì cũng có nhưng không như lá rừng của mùa thu ở bên nầy, phải nói là mùa thu tô điểm cho đất nước nầy có một vẽ đẹp huyền ảo !!
NS thắc mắc lá đỏ tại sao vậy, theo PC thì trời vùng ôn đới mùa thu ít ánh sáng hơn mùa hè, nên một số loại cây không hấp thụ đủ ánh sáng để lá xanh cho nên màu ngã vàng, đỏ, tím.... Do vậy trong khu rừng nhiều loại cây khác nhau sẽ có nhiều loại màu khác nhau, Nhưng lá thông thì muôn đời vẫn xanh.
Tại vùng của PC và SM cũng có nhiều màu sắc khi trời vào thu, đã có 1 mùa thu cùng nhau đi săn ảnh để cung ứng cho Trang thơ nhiều sắc màu...

TT, đi dưới mưa vào mùa thu nầy thì chắc là không cô đơn há !!!!

NT, có tháng sáu yêu nhau rồi thì sao không tiếp tháng 10...mưa tuôn đi. cả trang thơ đang đợi chờ"'giọt mưa trên tóc em" của NT đây nha.

CX, tình thơ thì lai láng, nhưng ý thơ thì bàng bạc khắp nơi, gom lại thành điểm sẽ có những tác phẩm hay ngay !!!

Thân tình tất cả

TH said...

Hi QH & PC,
So+? di~ mua thu o vung Bac My~, hay noi chung vung lanh, la' co' ddu? ma`u .. Ta.i sao?
Nhu+ the^' ni:
Cay co^'i cu~ng nhu+ con nguoi ... lo cho su+. so^'ng ... the^' la` truoc khi va`o do^ng ca^y co^'i pha?i lo ti'ch tu. "sugar/ddu+o+`ng"
cho ba(ng gi'a cu?a mu`a ddo^ng to+'i. Ddu+o+`ng ca`ng nhie^`u la' ca`ng ru+.c ro+~.
Cu~Ng nhu+ con "bear" ruoc khi va`o ddo^ng lo a(n cho nhie^`u, cho tha^n the^? co' nhie^`u mo+~,
nuo^i co+ the^? ... trong giac ngu? da`i suot mu`a mu`a ddo^ng.

Cho^~ tui o+? mu`a thu rat dde.p!
Khi mua he kho^ng nhie^`u mu+a .. thi` mu`a thu (ru+`ng thu) tuyet dde.p!

TH,

quehuong said...

Theo gợi ý của Ngàn-Sau, mời các bạn xem một bài báo nói về việc tại sao lá cây có màu đỏ vào mùa Thu. Có phải đây là những "huyền diệu" của Thiên Nhiên?/

Tại sao lá cây có màu đỏ vào mùa thu


Do màu vàng thu hút sự chú ý của côn trùng có hại, nhiều loài cây đối phó bằng cách tự nhuộm đỏ lá của chúng để giảm bớt tổn thất vào mùa thu, càng tôn thêm nét lãng mạn đầy màu sắc của mùa này trong năm.


Lá cây đổi màu là một trong những hiện tượng báo hiệu mùa thu đến, nhưng tại sao lá của một số loài chuyển sang màu đỏ? Câu hỏi này khiến các nhà sinh học bối rối suốt nhiều thập kỷ. Giờ đây tiến sĩ Thomas Doring, giảng viên tại Đại học Imperial College London (Anh) đề xuất một cách giải thích mới.

Thomas cùng hai cộng sự đặt giả thiết rằng lá cây tạo ra sắc tố đỏ vì tránh màu vàng thu hút sự chú ý của các côn trùng gây hại như rệp vừng. Sắc tố vàng hiện diện trên lá vào cả mùa xuân và mùa hè, nhưng chúng ta chỉ nhìn thấy nó vào mùa thu khi lá cây ngừng sản xuất chất chlorophyll tạo ra màu xanh trước khi rụng.

Còn màu đỏ được tạo ra bởi một loại sắc tố có tên anthocyanin. Nhiều loài cây cối sản xuất sắc tố này vào mua thu trước khi lá rụng.

Để kiểm tra giả thiết, ba nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu xu hướng lựa chọn màu sắc của rệp vừng khi chúng tìm tới cây vào mùa thu để giao phối và đẻ trứng. Họ bôi 70 màu khác nhau lên 140 đĩa rồi đổ đầy nước để theo dõi số lượng rệp vừng đậu trên mỗi đĩa.

Hai tuần sau, nhóm nghiên cứu nhận thấy số lượng rệp trên những đĩa màu xanh dương nhiều gấp hơn ba lần so với đĩa có màu đỏ, nhưng đĩa màu vàng lại thu hút được số lượng rệp nhiều gấp 4 lần so với đĩa xanh.

Sau đó, tiến sĩ Thomas dùng màu sắc của vài trăm loại lá thuộc nhiều loài cây để bôi lên đĩa và lặp lại thử nghiệm. Kết quả cho thấy những lá màu đỏ không thu hút được nhiều rệp bằng lá xanh và vàng. Từ thí nghiệm này nhóm chuyên gia nhận định lá một số loài cây chuyển màu đỏ để chống lại rệp vừng. Nếu loài côn trùng này đậu lên lá để đẻ trứng với số lượng lớn, sự sinh trưởng của cây có thể chậm lại và sức khỏe của chúng sẽ giảm sút.

Lợi ích của màu đỏ đã rõ ràng, nhưng tại sao lá của một số loài cây vẫn chuyển màu vàng khi mùa thu tới? “Về mặt lý thuyết, thực vật phải hứng chịu tổn thất cho việc chuyển sang màu đỏ. Nếu thiệt hại mà côn trùng gây ra lớn hơn tổn thất phát sinh từ việc sản xuất sắc tố đỏ vào mùa thu, lá cây sẽ có xu hướng chuyển sang màu đỏ. Ngược lại, nếu thiệt hại do côn trùng gây ra thấp hơn, cây sẽ giữ lại màu vàng trên lá”, tiến sĩ Thomas giải thích.

Thomas và hai cộng sự sẽ tiếp tục tìm hiểu những tác động của rệp vừng đối với sức khỏe của lá cây và sự khác biệt về hành vi của rệp vừng khi đậu trên lá màu đỏ, màu xanh và màu vàng. Theo nhiều chuyên gia, phát hiện nói trên của các nhà khoa học có ý nghĩa to lớn. Ít nhất thì mọi người đã hiểu rằng, nếu muốn xua đuổi lũ côn trùng gây hại khỏi ruộng đồng vào mùa thu, chúng ta nên trồng nhiều loại cây lá đỏ.


(Theo Belinews)

TH said...

Ve^` ma`u xin vao va`i links dda^y:

http://www.dnr.state.wi.us/org/caer/ce/eek/veg/trees/treestruecolor.htm

http://www.na.fs.fed.us/spfo/pubs/misc/leaves/leaves.htm

Cac ba.n se~ thay tai sao mu+a nhieu a?nh huong den luong ddu+o+`ng ca^y co^'i ti'ch tu. cho mua ddo^ng, a?nh huong dde^'n ma`u la' cu?a mu`a thu!

TH,

TH said...

Ki'nh Tie^n Nu+~ Su+ Co^ NS,

Chuyen la' thu' mu`a ddo? la` ca? thie^n cung huye^`n su+? .... chuye^.n tre^n tro+`i ...

Theo huyen thoai cua nguoi Da Ddo?, mau ddo? cu?a La' Thu la`
ma`u MA'U:

"In a Native American legend,
spirit hunters in the sky slew the Great Bear (a constellation) in autumn. The bear's blood, dripping on the forests,
changed many leaves to red."

TH,

Thanhtai said...

Chào các bạn,theo một tài liệu TT đọc được`lâu lắm rồi(cũng như NS có nghe Radio)lá thu chuyển sang vàng vì mùa xuân và mùa hè lá đủ tuổi ..bây giờ lá gìa trước khi chết có màu vàng,còn có nhũng cánh rừng tòan màu đỏ rực vì cũng tia sáng quang học khi trời vào thu ánh sáng dịu lại không gay gắt như nắng hè,những loại cây nàycó kháng thể tích lũy nhất là cây rừng ôn đới như PC nói để chuẩn bị bước vào đông. loại lá phong hình dáng rất đẹp có màu đỏ trước khi chuyển vàng tại Cali này rất nhiều người ta trồng dọc hai bên đuờng đi mà khi có cơn gió mạnh lá đủ màu cũng rụng xuống trông rất vui mắt
Vỏ vẻ vung vít vài điều,múa rìu qua mắt nhiều chuyên gia ,xin thứ lỗi thứ lỗi..vì tội ưa đọc ..sách cấm..

Còn thú đi dưới mưa đó là một thói quen từ hồi trẻ thơ,có khi về bị cảm sổ mũi nhưng vẫn thích,khó trị quá,nhưng bây giờ chỉ đi dưới mưa nhẹ như bụi thôi,không ảnh hưởng hòa bình thế giới gì hết.Hì hì,thân mến tất cả,chúc mọi người ngày thu nắng đẹp và có ai rảnh rảnh nhặt lá vàng rơi...để làm thơ,còn không vừa coi trẻ vừa làm thơ nhưNS,vừa phóng HonĐa vừa`làm thơ(nhưNguyên Sa nói) hay vừa đau lưng vừa làm thơ mà quá hay như Như Thương..và các bạn khác mà chưa kể ra hết được...

ngansau said...

Hello các bạn thơ,
Cám ơn tất cả các thi nhân,học gỉa của Trang thơ đã hết lòng giải thích về LÁ ĐỎ ,LÁ VÀNG.
NS lúc này không mấy cảm thu ,vì thu làm buồn lòng ,và có thể bị cảm nữa...nên mới đọc báo lại thấy một câu hỏi nữa là ÁO ĐỎ,tại sao người ta lại thích MÀU ĐỎ ,ai thích
ÁO ĐỎ ,giới nào?Màu đỏ hấp dẫn như thế nào mà rệp thì sợ ,nhưng người thì mê!

phuong hong said...

Hoan hô LTV biết làm thơ tình ,tưởng là chỉ biết nhận hoa hồng thôi chứ,thôi cuộc đời vậy cũng đáng yêu lắm,chúc nhiều niềm vui hơn nỗi buồn .
Thu đi rồi thu trở lại
Người xa rồi người cũng gần
Ta buồn rồi ta lại vui
Cuộc đời cũng thế thôi !

HP & BỤI

ngansau said...

MÙA THU LÁ ĐỎ LÁ VÀNG
GIÓ THU HIU HẮT MƠ MÀNG CHÂN AI
EM ĐI TRONG NẮNG BAN MAI
TÓC BAY TUNG GIÓ,VÀNG PHAI NHẠT NHOÀ !

Hiền nhớ hình ảnh này ở đâu không?

vivu said...

Lá Thu Vàng viết tắt LTV ,nhiều lúc tưởng nhầm Lâm Thúy Vân !
...
Lâu lắm rồi .. từ lúc Trường THBMT chưa bắt hs mặc đồng phục và đeo bảng tên ..cái lớp của Vivu có mấy tên trời đánh hay ngâm nga mấy câu thơ (khg biết của ai ):
....
Biệt kích dù chẳng thích nghĩa trang
yêu quê hương nên mến Lá Thu Vàng
Ghét nghi lễ nên âm thầm nằm xuống!
...
40 năm sau gặp lại :
- Ê ! thằng già móm kia ! sao chưa chịu nằm xuống ?
- Bởi vì tao để LTV trong túi áo , thay cho cái nanh heo rừng ..

hpham707 said...

MÙA THU LÁ ĐỎ LÁ VÀNG '''
NS hỏi câu dễ ợt, hình ảnh này nằm trong kho lưu trữ ký ức chọn lọc chứ ở đâu nữa.

ngansau said...

Trang Chủ có trí nhớ thật siêu qúa
rất tán thưởng tài minh hoạ cuả kỹ thuật gia(chữ dùng hơi màu mè 1 chút):
KHUNG ẢNH MÙA THU THẬT TUYỆT VỜI
TRỜI THU MAN MÁC,LÁ THU RƠI
SƯƠNG THU BÀNG BẠC MỜ SƯƠNG KHÓI
TIỂN KHÁCH CHIỀU THU,BẾN ĐỢI THUYỀN!

Thuyền đi,bến ở lại còn đợi hay không đợi thì không biết!

ngansau said...

TH,
CÕI BUỒN quả là tuyệt vời,không buồn mà nghe nhạc ,xem cảnh là buồn nẫu ruột,HCD chọn hay quá.
VIVU,
NS biết là có một hoạ sĩ ở miệt dưới bên ấy cũng đang giữ 1 chiếc LTV để làm kỹ niệm,lâu lâu nếu ai nhắc đến thì lấy ra coi ,rồi cất trở lại vào túi.

TH said...

Xin ho?i Vivu va` ca'c A/C:

Ngheo no'i ca'i nanh heo ru+`ng co' gi` huyen nhiem la('m pha?i kho^ng?

Xin chi? gia'o!

TH,

vivu said...

Xin nho Nhi Ca PC noi ve Nanh heo rung de nguoi mien bien biet them ve nui rung cao nguyen huyen bi.
Vivu se ban 2 ngay nua ,moi vao Trang Tho duoc.

ngansau said...

Hôm nay THU chết thật rồi,
Nước MỸ rực sáng một trời hồng quân!
Chúc mừng các bạn dung dân
Cuộc đời đổi mới ,trăm phần đẹp hơn!

ngansau said...

QH ƠI ,
Trước nạn đói ,nạn lụt của dân ta,nước ta,TRANG THƠ có làm được gì không trong cảnh đau lòng này?
Chúng ta thử coi!!!

kimchi said...

Cảm tác trước cảnh thu ,tình thu lá vàng lá đỏ nên em gởi vào mấy dòng:
LÁ THU NAY ĐÃ ÚA VÀNG
TÌNH THU SAO VẪN NGẬP TRÀN MÀU XANH
NGƯỜI THU XƯA ĐÃ LỠ LÀNG
AI VỀ NHUỘM LẠI LÁ VÀNG ĐỎ XANH?
Có người xưa tình nguyện nhuộm lại lá vàng thì ta sợ gì tình thu nửa cứ như phạm Duy "Hãy yêu nhau đi cho rừng thay lá ,cứ yêu nhau đi dòng nước ...."chỉ sợ một mai chỉ mình ta lẻ loi bên đời...thì buồn quá
à ,cho em nhắn hỏi anhvivu về câu chuyện nghìn lẻ ...ban mê mà hôm trước đang kể anh leo lên cây rồi gặp ma câykhều ,làm tối ngủ em còn mơ thấy cái chân anh thòng xuống ,vì sao lúc đó không thấy anh nhảy xuống hay là anh bị "quấn ra sòn "nên mắc cở quá ..hihi
bửa nay nghe anh nói chuyện cái nanh heo,emhy vọng chắc con heo rừng nào đó vẫn đi tìm cái nanh của
mình bị thất lạc mấy chục năm trời
mà anh bỏ trong túi ,chắc hấp dẫn lắm anh mau mau kể đầu đuôi ,em đợi nhé -gởi lời chào tất cả

ngansau said...

KIM CHI ơi,
Mỗi tuần một bó hoa hồng
Trong thời kinh tế phập phồng đảo chao
Thật là tình chẳng lảng xao
Ta mà được vậy cũng lao với tình!

Mùa thu lá đã đổi màu
Nhờ mưa ,nhờ lụt tô vào màu xanh!

Chúc mừng LTV vui với niềm hạnh phúc ngàn năm mây bay đó...

Nguyen said...

Thấy có bài thơ CẢM THU của ai đó cũng buồn ,nên ghi vào đây chia xẽ.

THU CẢM
THU về cho lá vàng rơi
Cho mây tím đọng chân trời vấn vương
Chiều buồn chợt nhớ người thương
Xa trông cánh nhạn trong sương âm thầm
Tìm đâu thấy bóng tri âm
Một thời hoa nắng xa căm mất rồi!
M.T.

Thanhtai said...

Cảm tác

Mỗi tuần một bó hồng tươi!
"Lá Thu Vàng" nở nụ tươi môi hồng!
Ai về thay lá thu tàn
Để anh nhặt lá ươm mầm đời "xanh"!



"Lá Thu Vàng" ơi đời còn gì đẹp hơn cứ mỗi cuối tuần là nhận một bó hoa hồng,thời buổi khó khăn,nhưng tình thì không "khó khăn"hihi.
Mấy bà mấy cô ai cũng thích như vậy,phải hông!!!

banthuong said...

Xin thân chào các bạn

Các bạn chơi vui quá . Mừng cho cô Trang Chủ và các bạn . Tuy là không
vào tham gia voi các bạn nhưng BT vần nhớ cá bạn và thỉnh thỏang có vào đây "nhìn" lại các bạn .
Tình cờ thấy NGUYÊN có chép bài
của MT mà BT "may mắn" có "đọc"
câu cuối chữ "căm" là chữ "xăm"
"xa xăm mất rồi" !
Tiện đây tặng HỒNG PHƯỢNG và các bạn cũng là "CẢM THU"
( Nên đi chích ngừa nha các bạn )

Có người con gái ở phương xa
Ánh mắt huyền mơ tóc lụa là
Một đóa Quỳnh Hương trong trắng quá
Nàng ơi say đắm cả hồn ta !

Thu về ngơ ngẫn có nhìn mây ?
Có thấy bâng khuân dáng liễu gầy
Có thấy chiều thu cô tịch quá
Mong chờ xao xuyến đợi ai đây ?

BT

ngansau said...

HELLO BẢN THƯỢNG,
Ẩn dật kỹ quá há, MT là ai vậy,mà khiến cho BT phải vào TRANG THƠ thăm bà con.Mong sức khoẻ tốt thỉnh thoảng ghé thăm buôn làng ,uống ché rượu cần
hớp ngụm cà phê BAN MÊ...

banthuong said...

Cám ơn NS
Lâu nay ngủ không được thành ra "lười" . NS hỏi NGUYÊN thì rõ hơn . Thăm tất từ "chị cả" đến "út" Kim Chi ?

BT

quehuong said...

..Có thấy chiều thu cô tịch quá
Mong chờ xao xuyến đợi ai đây ?/

Bản-Thượng tiên sinh ơi, tha thiết quá, tha thiết quá, làm sao mà hậu sinh theo kịp gót của tiên sinh đây.

Chúc khỏe và mong thỉnh thoảng được "thưởng thức ..những vần thơ man mác tình.." của tiên sinh.
Kính,
QH

banthuong said...

QH

Cám ơn QH . QH dạo nầy chắc "lên"
rồi vì có "láng giềng" làm lớn rùi ! Có lần vào "thăm" thì thấy QH và PC "nhắc nhở" .Xin cám ơn nhiều . QH đem cho Vườn của cô Chủ thật nhiều "hoa quả" .

Thân mến

BT

TH said...

Kính chào Tiên Anh BT,
Mất ngủ hả .... tôi sẽ gởi toa thuốc "Gìa" .. để giúp T/A BT sau ...

Đọc thơ của T/A đàn em lại "Mơ Thu".
và để góp 1 cộng cỏ thu may vào vườn thơ Ban Mê ...
xin tặng Tiên Nữ, Tiên Anh cô Trang Chủ cùng các A/C "Thu Mơ". (Đồng Văn là anh bạn cùng khóa với tui, Nữ thi sĩ Ngô Minh Hằng chắc A/C đã biết.)


Xướng:
THU MƠ

Hương gió thơm em thả tóc bay
Hồ thu đáy mắt giọt sương gầy
Mong manh liễu rũ , cành mai mỏng
Cuốn gió chiều vàng chiếc lá xoay

Say giáng thu ta nhả nét thơ
Tầng mây xuống thấp , núi xa mờ
Chân hoang gót nhẹ hồn du mộng
Ngại chạm vô tình đứt mối tơ

Lung linh ánh nguyệt thu huyền ảo
Vách đá lưng đồi sương khói gieo
Môi gió hôn hờ cành trúc ngả
Tiếng đàn xa vọng giữa cô liêu

Vầng trăng e - lệ mây che mặt
Màn von hạnh phúc áo cô dâu
Bỗng đứt duyên thề Ngâu chợt khóc
Tỉnh mộng đêm thu ôm gối sầu

Hương sắc thu phảng phất nơi đây
Bồng bềnh lối cũ lá hao gầy
Ðường đi buổi sáng trăng mờ nhạt
Cơn mộng chập chờn chất ngất say

Ðồng Văn

Họa:

THU MƠ

Gío thu lùa nhẹ tóc em bay
Phủ má xinh xinh, phủ dáng gầy
Phủ cả vườn thơ, che hàng dậu
Mây ngừng giăng lối, đất ngưng xoay

Bóng ai che lấp cả trời thơ
Tám hướng ta đi vẫn mịt mờ
Hồi chuông Tịnh Ðộ ngân vang mãi
Tứ đế chưa tường rõ đường tơ

Trăng thu tựa ngủ giữa lưng đèo
Một biển đạo vàng tỏa nhẹ gieo
Thắp tỏ khu rừng vô minh đó
Bến mê ta ngủ cõi tịch liêu

Những tưởng Sông Thu rất nhiệm mầu (1)
Sao chưa xóa được chuyện bể dâu
Trường Giang hai buổi triều lên xuống (2)
Mặn ngọt như men của tình sầu

Ðêm nay tuyết phủ cõi trần đây
Ô hay tạo hóa khéo dựng gầy
Rừng thu trắng toát im nằm nghỉ
Uống ánh trăng ngà lịm ngủ say

(1) Sông Thu Bồn. Quê hương của một người con gái Đại Lộc, xứ Quảng.
(2) Một dòng sông ở xứ Quảng chảy qua làng tôi,
nơi tôi học bơi trước khi lội vào biển đời hư vô này.

Tê Hát


bài hoạ 2
THU MƠ

Vườn thu xào xạc lá thu bay
Nắng lả lơi ôm dáng liễu gầy
Trong nắng thu vàng, trăm cánh lá
Khoe màu diễm lệ, cuộc vần xoay

Và thu thanh thoát bước vào thơ
Từng bước chân son nét đậm mờ
Ðể tặng cho đời muôn vẻ đẹp
Ðẹp như mây lụa, ánh trăng tơ ...

Như xanh thảm cỏ dưới chân đèo
Khi giọt sương mềm lấp lánh gieo
Gợi nhớ quê hương miền phố núi
Những chiều sương phủ trắng hoang liêu

Và những mùa thu thắm sắc màu
Nhưng đời bãi biển hoá nương dâu
Chao ơi, cuối tháng Tư năm ấy
Ai đập tan mơ, dựng hận sầu ?!

Ðất khách bây giờ thu đến đây
Tha hương, tóc bạc, đón thu gầy
Hồn đau, trăn trở mơ thu cũ
Thu thuở thanh bình, thu đắm say ....


Ngô Minh Hằng

Thanhtai said...

Cùng các bạn,

ngày hôm nay xin nói một chút về Đặng Thế Phong với Giọt Mưa Thu(1940)
Thật là buồn với một nhạc sĩ tài hoa mệnh yểu,ĐTPhong chết lúc 24 tuổi(Sinh 1916..)với chứng bệnh ung thư phổi.Khi nằm trên giường bệnh ông đã sáng tác bản nhạc này.
Theo Tô Vũ(Tạ từ) kể rằng ĐT Phong rất tài hoa cũng như Văn Cao vẽ rất đẹp thời kỳ sống cùng Phạm Cao Củng các ông sáng tác nhạc,họa với một tờ thời báo mà Phạm Cao Củng làm chủ bút.
Những bản nhạc nổi tiếng của Đặng Thế Phong là Đêm Thu,Con Thuyền Không Bến,Giọt Mưa Thu.
Ông đã chết khi tuổi đời còn rất trẻ.Mùa thu xin phát họa thêm đôi nét về mùa thu.

coxanh said...

vắng mặt mấy hôm mà TRANG THƠ rộn ràng quá. "TÌNH THU" trải rộng, man mác khắp TRANG THƠ.
Thu đến, thu đi đều để lại trong lòng người những kỷ niệm buồn,vui...nhưng chẳng bao giờ còn có mùa thu vui nữa kể từ:

"Chao ôi cuối tháng tư năm ấy"
Những mùa thu đẹp đã ra đi
Và người lính trẻ năm xưa ấy
Vĩnh viễn ngàn thu chẳng trở về

TH said...

Cảm ơn TT.

Bây giờ xin các A/C nghe, chấm điểm ai ca hay hơn ai:

1) Ngọc Hạ & "Giọt Mưa Thu"
http://www.youtube.com/watch?v=s6tDP8QICAI
2) Khánh Hà & "Giọt Mưa Thu":
http://www.youtube.com/watch?v=-9z2xCIBac4&feature=related
3) Hà Thanh:
http://www.youtube.com/watch?v=70YkcguQQxM
4) Ánh Minh & Thùy Hương, song Ca:
http://www.youtube.com/watch?v=7-Uae4Vm0AI&feature=related

Thú thực tui thích nghe bản "Con thuyền không bến"
hơn ....

nhưng thôi .. nhiều mùa thu đã đi qua trong đời chúng ta .... mời dzô đây nghe:
http://www.youtube.com/watch?v=zsYZktiA3NI

Tình thân, TH

TH said...

Đắn đo .. do dự không muốn có đưa lên trang thơ không .. nhưng tối ni tui nghĩ thì cũng đưa lên ...

Khi TT nói về người nhạc sĩ tài danh yếu sô ĐTP...
với bàn "Giọt mưa thu" ... tui lại chạnh nhớ đến anh bạn cùng khóa với tôi .. anh lớn hơn tui đến 4 tuổi ... và vừa mới qua đời cách đây hơn 1 tháng ... Trong những năm cuối đời anh hiến dâng đời anh cho đạo, anh "cắt ái ly gia" .. vào chùa tu giảng ... cách đây hơn 6 năm anh có làm bài thơ "Mưa Thu" và tôi có họa lại ...

Tôi post lên đây như nắm hương lòng kính dâng anh.

Xướng:
Mưa Thu

Tiếng mưa rả rích bờ hiên,
Nghe như nặng gánh muộn phiền mênh mang;
Ðèn treo nhỏ giọt bên đàng,
Dấu chân đẩm nước ngở ngàng về đâu;
Hỏi ai, nhờ bắc nhịp cầu,
Cho nhân gian hết nổi sầu nhân gian.

CLT – 10/09/03

(Bài thơ mưa thu của Anh đượm vẻ buồn .. nhưng
khi đó bên Cali đang có bão lửa .. nên giọt nước mưa thu cũng tưuới mát nhân gian ..như giót nước Cam Lồ ... nên tôi đã họa:)

Mưa Thu

Giọt mưa gỏ nhẹ mái hiên
Từng cơn tẩy hết ưu phiền thế gian
Mưa rơi rơi tự thiên đàng
Vượt bao ghềnh thác băng ngàn về đâu
Mưa ơi tưới mát địa cầu
Cho trần gian rửa nổi sầu trần gian

Tê Hát, November 1, 2003

Anh bạn tôi năm 1975 qua Mỹ 1 mình ... vợ con kẹt lại.
Anh vẫn chờ, chị vẫn đợi, mãi đến chín năm sau anh và vợ con sum họp. Tôi có làm 1 bài thơ tặng vợ chồng anh ,.. và các bạn trong khóa đồng cảnh ngộ. Xin gới tặng các anh chị trang thơ :

Đợi Chờ

Chín năm mòn mõi đợi chờ
Chín năm hai đứa hai bờ biển đông
Chín năm tay bế tay bồng
Chín năm em đợi anh trông từng ngày
Chín năm bao nỗi đắng cay
Chín năm em đợi một ngày gặp anh
Chín năm đất nước tan tành
Chín năm hỏa ngục nhớ anh ngút ngàn

Chín năm em tưởng nghìn thu
Chín năm vời vợi phù du một đời
Chín năm đất nước tơi bời
Chín năm dân tộc rã rời thịt xương

Chín năm đêm đợi ngày trông
Chín năm thủ tiết má hồng nuôi con
Chín năm thề biển hẹn non
Chín năm trăng khuyết lại tròn như xưa

Chín năm mòn mõi ngóng trông
Chín năm mình giữ tình hồng đôi ta

(Thân tặng vợ chồng bạn CLT, các gia đình 23 đã sum họp sau những tháng năm xa cách, đợi chờ. HQ/Thiếu úy Tê Hát)

Thanhtai said...

Bạn TêHát,bài Gịot mưa Thu còn một giọng ca nữa cũng rất nổi tiếng,ca sĩ Thanh Thúy,tuy tôi không thích gịong ca này lắm nhưng Tthuý hát bản nhạc này nức nở và có vẻ chuyên chở cái hồn của bản nhạc.Mùa Thu có một bối cảnh trữ tình,khiến tôi lại nhớ đến bản nhạc Hoài Thu ,tôi không nhớ của ai,cám ơn TH đã chia xẻ những cảm nghĩ về Thu.

vivu said...

Thưa các bạn thơ ,
Bây giờ VV mới trở về được với Trang Thơ ...

Vui mừng vì Tiên Sinh BT vẫn ghé thăm Trang Thơ ,có nghĩa là Tiên sinh vẫn ...như xưa !(như lúc viết bài thơ tình đầu tiên ...)

Trở về với bài thơ TÌNH THU : không ngạc nhiên khi LTV mỗi tuần đều nhận được Hoa Hồng trong thời buổi 'gạo châu củi quế ' này!(chỉ có điều là người gửi HoaHồng có nằm trong danhsách ưutiên khg mà thôi ?)

Nhà thơ,nhà toán học TêHát là người đầu tiên nhận ra mỗi câu thơ đều có chữ THU ở tọađộ số 2 !

Tuy nhiên,chữ THU có nghĩa là mùa Thu,còn có phản nghĩa là gì nữa nhỉ ???


Xin phép được nói riêng với KIMCHI rằng-thì-là :
" những chữ Vivu viết trong comment Trangthơ rất thậtthà (vôsốtội)như "Cuội" đó mà ,cũng may có Kịchtácgia VũKhácKhoan phán rằng:
"Cuội khg bao giờ nói dối cả,Cuội chỉ có một tội là :nhìn thấy những gì mà người đồngthời với Cuội khg nhìn thấy mà thôi!"
Cuội nhìn thấy HằngNga,còn ai khg thấy thì...ráng chịu !!!!!

Riêng những câu hỏi của KC thì xin chờ ...đến lúc vivu về tới Banmê thì mới trả lời được !

và thưa Cô NS : Họasĩ ở Miệt dưới này thì đếm trên đầu ngón tay,có một ông đã từng ở Banmê thì "lưới trời thưa ,nhưng mà khó lọt !hìhì!

xin lui,
vivu

la thu vang said...

Cám ơn tất cả các bạn ở TRANG THƠ đã cho LÁ THU VÀNG một mùa thu thật tuyệt !

tim luc binh said...

TÌNH THU (đến muộn)
Tình thu bảng lảng trời mây
Hồn thu man mác cô đơn nỗi sầu
Trăng thu vời vợi nơi nào
Bến thu chờ đợi khi nao thuyền về?

*bến thu khắc khoải đợi chờ
*trăng thu vời vợi bến xưa thuyền về!(kc)

CHÌM NỔI
Ba chìm ,bảy nổi,chín lênh đênh
Cô trò dắt díu bế nhau lên
Rét run lẩy bẩy như chuột lột
Mặt mủi tèm nhem chẳng giống người
Lỗi tại ai đây ? ông nhà nước
Hành hạ dân đen ,khổ quá trời!!!
(tăng cô giáo TH)